
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Đánh giá văn hóa doanh nghiệp tại Công ty TNHH MTV Co.opmart Huế
lượt xem 8
download

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là xác định và phân tích các nhân tố cấu thành văn hóa doanh nghiệp tại Công ty TNHH MTV Co.opmartHuế. Phân tích những điểm mạnh, yếu trong văn hóa doanh nghiệp tại Công ty TNHH MTV Co.opmart Huế. Đề xuất những giải pháp hoàn thiện và phát triển văn hóa doanh nghiệp tại Công ty TNHH MTV Co.opmart Huế.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Đánh giá văn hóa doanh nghiệp tại Công ty TNHH MTV Co.opmart Huế
- Đại học Kinh tế Huế Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Nguyễn Ánh Dương ĐẠI HỌC HUẾ TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH ------ Đ ại ho KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ̣c k in ĐÁNH GIÁ VĂN HÓA DOANH NGHIỆP TẠI h CÔNG TY TNHH MTV CO.OPMART HUẾ tê ́H uê ́ Giảng viên hướng dẫn: Sinh viên thực hiện: Th.S Nguyễn Ánh Dương Huyền Tôn Nữ Thanh Tâm Lớp: K48B - QTKD Niên khóa: 2014-2018 Huế, 04/2018
- Đại học Kinh tế Huế Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Nguyễn Ánh Dương LỜI CẢM ƠN Thời gian thực tập thực sự có ý nghĩa, vai trò không nhỏ với sự trưởng thành của sinh viên. Hoạt động thực tập và hoàn thành khóa luận cuối khóa có vai trò quan trọng không chỉ với quá trình học tập làm báo cáo mà còn với cả sự nghiệp của sinh viên sau này. Thực tập giúp sinh viên tiếp thu được nhiều kinh nghiệm về môi trường làm việc và các lĩnh vực mà xã hội quan tâm. Lời đầu tiên tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành và tri ân sâu sắc đến Ban Giám hiệu nhà trường cùng toàn thể quý thầy cô giáo Trường Đại học Kinh Đ tế Huế, những người truyền giảng những kiến thức bổ ích cho tôi. Tôi xin ại cảm ơn quý thầy cô giáo khoa Quản trị kinh doanh , đặc biệt là thầy giáo – ThS. Nguyễn Ánh Dương là người đã trực tiếp hướng dẫn, giúp đỡ em trong ho suốt quá trình vừa qua. ̣c k Đồng thời, tôi xin gửi lời cám ơn tới Công ty TNHH MTV Co.opmart in Huế và đội ngũ nhân viên tại Công ty TNHH MTV Co.opmart Huế đã tạo h điều kiện, hướng dẫn tôi trong suốt thời gian thực tập cũng như góp ý cho tôi tê những ý kiến bổ ích để tôi có thể hoàn thành tốt bài khóa luận cuối khóa. ́H Cuối cùng tôi xin kính chúc quý thầy cô trường Đại Học Kinh Tế sức khỏe để có thể tiếp tục thực hiện sứ mệnh cao đẹp của mình là truyền đạt uê kiến thức cho thế hệ mai sau.Đồng thời tôi xin kính chúc các nhân viên trong ́ Công ty TNHH MTV Co.opmart Huế luôn dồi dào sức khỏe, đạt được nhiều thành công tốt đẹp trong công việc. Tôi xin chân thành cảm ơn! Huế, tháng 4 năm 2018 Sinh viên thực hiện Huyền Tôn Nữ Thanh Tâm SVTH: Huyền Tôn Nữ Thanh Tâm i
- Đại học Kinh tế Huế Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Nguyễn Ánh Dương MỤC LỤC PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ........................................................................................... 1 1. Lý do chọn đề tài .................................................................................................. 1 2. Mục tiêu nghiên cứu ............................................................................................. 2 2.1. Mục tiêu tổng quát............................................................................................. 2 2.2. Mục tiêu cụ thể .................................................................................................. 2 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ........................................................................ 3 3.1. Đối tượng nghiên cứu........................................................................................ 3 3.2. Phạm vi nghiên cứu ........................................................................................... 3 4. Phương pháp nghiên cứu ...................................................................................... 3 4.1.Quy trình nghiên cứu.......................................................................................... 3 4.2.Phương pháp thu thập thông tin ......................................................................... 4 Đ 4.3. Phương pháp xử lý số liệu ................................................................................. 5 ại 5. Kết cấu đề tài nghiên cứu ..................................................................................... 6 ho PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU .......................................... 8 CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ VĂN HÓA DOANH NGHIỆP ........................... 8 ̣c k 1.1 Cơ sở lý luận....................................................................................................... 8 1.1.1. Khái niệm Văn hóa ......................................................................................... 8 in 1.1.2. Khái niệm văn hóa doanh nghiệp ................................................................... 9 h 1.2. Một số mô hình tiếp cận văn hóa doanh nghiệp.............................................. 14 tê 1.3. Đề xuất mô hình nghiên cứu ........................................................................... 23 ́H 1.4. Xây dựng thang đo .......................................................................................... 24 1.5. Thực trạng văn hóa doanh nghiệp hiên nay..................................................... 25 uê 1.6. Các nghiên cứu liên quan ................................................................................ 27 CHƯƠNG 2: ĐÁNH GIÁ VĂN HÓA DOANH NGHIỆP TẠI CÔNG TY TNHH ́ MTV CO.OPMART HUẾ...................................................................................... 30 2.1. Khái quát về liên hiệp hợp tác xã thương mại thành phố Hồ Chí Minh - Sài Gòn Co.opmart ............................................................................................................... 30 2.2. Tổng quan về Công ty TNHH MTV Co.opmart Huế...................................... 32 2.3. Đánh giá văn hóa doanh nghiệp tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Co.opmart Huế........................................................................................................ 43 2.4. Đánh giá trạng thái văn hóa doanh nghiệp tại Công ty TNHH MTV Co.opmart Huế thông qua mô hình Denison ............................................................................ 62 2.5. Đánh giá chung về văn hóa doanh nghiệp Công ty TNHH MTV Co.opmart Huế 64 SVTH: Huyền Tôn Nữ Thanh Tâm ii
- Đại học Kinh tế Huế Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Nguyễn Ánh Dương CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN VĂN HÓA DOANH NGHIỆP TẠI CÔNG TY TNHH MTV CO.OPMART HUẾ................................ 65 3.1. Định hướng hoàn thiện văn hóa doanh nghiệp tại Công ty TNHH MTV Co.opmart Huế.......................................................................................................................... 65 3.2. Giải pháp hoàn thiện văn hóa doanh nghiệp tại Công ty TNHH MTV Co.opmart Huế.......................................................................................................................... 66 PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ.............................................................. 71 1. Kết luận............................................................................................................... 71 2. Kiến nghị ............................................................................................................ 71 2.1. Kiến nghị đối với cơ quan quản lý Đảng và Nhà nước ................................... 72 2.2. Kiến nghị đối với Công ty TNHH MTV Co.opmart Huế ............................... 73 TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................................................................... 71 Đ PHIẾU KHẢO SÁT ĐIỀU TRA............................................................................ 77 PHỤ LỤC ............................................................................................................... 81 ại ho ̣c k in h tê ́H uê ́ SVTH: Huyền Tôn Nữ Thanh Tâm iii
- Đại học Kinh tế Huế Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Nguyễn Ánh Dương DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT TNHH Trách nhiệm hữu hạn MTV Một thành viên VHDN Văn hóa doanh nghiệp NHTM Ngân hàng thương mại Đ ại ho ̣c k in h tê ́H uê ́ SVTH: Huyền Tôn Nữ Thanh Tâm iv
- Đại học Kinh tế Huế Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Nguyễn Ánh Dương DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU Bảng 1 : Giới thiệu về Co.opmart..................................................................................31 Bảng 2: Tình hình nhân lực siêu thị Co.opmart Huế giai đoạn 2015-2017 ..................38 Bảng 3:Tình hình sử dụng tài sản của siêu thị Co.opmart Huế giai đoạn 2015-2017...39 Bảng 4: Tình hình hoạt động kinh doanh siêu thị Co.opmart Huế giai đoạn 2015-2017 .......................................................................................................................................41 Bảng 5: Đặc điểm tổng thể nghiên cứu .........................................................................43 Bảng 6: Đánh giá độ tin cậy thang đo ...........................................................................47 Bảng 7: Gía trị trung bình các nhóm nhân tố ................................................................50 Bảng 8: Giá trị trung bình các biến quan sát thuộc nhóm nhân tố “Sứ mệnh” .............51 Bảng 9: Giá trị trung bình các biến quan sát thuộc nhóm nhân tố “Khả năng thích nghi” ..............................................................................................................................52 Đ Bảng 10: Giá trị trung bình các biến quan sát thuộc nhóm nhân tố “Sự tham gia” ......53 ại Bảng 11: Giá trị trung bình các biến quan sát thuộc nhóm nhân tố “Sự kiên định” .....53 ho Bảng 12: Kết quả kiểm định phương sai .......................................................................55 Bảng 13: Kết quả phân tích ANOVA............................................................................55 ̣c k Bảng 14: Phân tích sự khác biệt trong cách đánh giá của nhân viên theo độ tuổi ........56 Bảng 15: Kết quả kiểm định phương sai .......................................................................57 in Bảng 16: Kết quả phân tích ANOVA............................................................................58 h Bảng 17: Phân tích sự khác biệt trong cách đánh giá của nhân viên theo trình độ học vấn .................................................................................................................................58 tê Bảng 18: Kết quả kiểm định phương sai .......................................................................59 ́H Bảng 19: Kết quả phân tích ANOVA............................................................................60 uê Bảng 20: Đánh giá trạng thái văn hóa doanh nghiệp tại Công ty TNHH MTV Co.opmart Huế thông qua mô hình Denison .................................................................62 ́ SVTH: Huyền Tôn Nữ Thanh Tâm v
- Đại học Kinh tế Huế Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Nguyễn Ánh Dương DANH MỤC CÁC HÌNH Hình 1: Mô hình văn hóa doanh nghiệp Denison..........................................................14 Hình 2: Khung đặc điểm Sứ Mệnh................................................................................16 Hình 3: Khung đặc điểm Khả Năng Thích Nghi...........................................................16 Hình 4: Khung đặc điểm Sự Tham Gia .........................................................................18 Hình 5: Khung đặc điểm Sự Kiên Định ........................................................................18 Hình 6: Sự Linh Động và Ổn Định ...............................................................................19 Hình 7: Định hướng bên ngoài và định hướng bên trong..............................................20 Hình 8: Sự liên kết từ trên xuống và từ dưới lên...........................................................21 Hình 9: Chuỗi giá trị khách hàng ..................................................................................21 Hình 10: Bộ nhận diện thương hiệu ..............................................................................32 Đ ại ho ̣c k in h tê ́H uê ́ SVTH: Huyền Tôn Nữ Thanh Tâm vi
- Đại học Kinh tế Huế Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Nguyễn Ánh Dương DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ Biểu đồ 1: Cơ cấu nhân viên theo giới tính ...................................................................44 Biểu đồ 2: Cơ cấu nhân viên theo độ tuổi .....................................................................45 Biểu đồ 3: Cơ cấu lao động theo thời gian công tác......................................................46 Biểu đồ 4: Mô hình Denison về văn hóa doanh nghiệp Công ty TNHH MTV Co.opmart Huế...............................................................................................................63 Đ ại ho ̣c k in h tê ́H uê ́ SVTH: Huyền Tôn Nữ Thanh Tâm vii
- Đại học Kinh tế Huế Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Nguyễn Ánh Dương PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài Trong bối cảnh kinh tế hiện nay, Văn hoá doanh nghiệp là một bộ phận góp phần tạo nên sự thành công của các doanh nghiệp. Văn hóa doanh nghiệp là những niềm tin, thái độ và giá trị tồn tại phổ biến và tương đối ổn định trong doanh nghiệp (Williams A.Dobson, P.Walters.M). Văn hóa doanh nghiệp tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp này và doanh nghiệp khác. Như Gold.KA đã nói đó là "Phẩm chất riêng biệt của tổ chức được nhận thức phân biệt nó với các tổ chức khác trong lĩnh vực". Một doanh nghiệp có văn hóa mạnh và phù hợp với các mục tiêu, chiến lược của doanh nghiệp thì nhân viên sẽ càng tin tưởng hơn vào doanh nghiệp và có thêm động Đ lực làm việc, phấn đấu vì mục tiêu chung của doanh nghiệp. Bên cạnh đó văn hóa ại doanh nghiệp sẽ gắn kết các nhân viên lại với nhau từ đó tạo nên một tổ chức vững ho mạnh. Những năm gần đây, vấn đề văn hóa doanh nghiệp ngày càng được chú trọng. ̣c k Có thể kể đến là các diễn đàn văn hóa được tổ chức cuối năm 2017. Ví dụ như diễn in đàn "Văn hóa doanh nghiệp - nền tảng phát triển bền vững" tại Thành Phố Hồ Chí h Minh với sự tham gia của Phó Thủ Tướng thường trực chính phủ Trương Hòa Bình. tê Diễn đàn xoay quanh các vấn đề: Xây dựng văn hóa doanh nghiệp 4.0; những cách thức để xây dựng văn hóa doanh nghiệp; văn hóa doanh nghiệp tác động đến những ́H yếu tố nào trong việc điều hành doanh nghiệp; chiến lược phát triển doanh nghiệp; uê chiến lược phát triển doanh nghiệp có bị chi phối bởi văn hóa doanh nghiệp; tính hội ́ nhập quốc tế ảnh hưởng vào văn hóa Việt Nam; tăng tính cạnh tranh lành mạnh cho doanh nghiệp Việt Nam bằng văn hóa doanh nghiệp. Ngoài ra ngày 13/12/2017 vừa qua, UBND Thừa Thiên Huế phối hợp với Hiệp Hội Phát Triển văn hóa doanh nghiệp tổ chức triển khai cuộc vận động xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam tại Thừa Thiên Huế. Hội nghị tập trung vào 5 chương trình phối hợp triển khai cụ thể đó là cùng với việc phối hợp, tuyên truyền, vận động và quảng bá cuộc vận động cây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam trong cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, sẽ SVTH: Huyền Tôn Nữ Thanh Tâm 1
- Đại học Kinh tế Huế Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Nguyễn Ánh Dương phối hợp tổ chức các khóa đào tạo, tập huấn, tư vấn về xây dựng, phát triển văn hóa doanh nghiệp cho các doanh nghiệp quan tâm, xây dựng sổ tay văn hóa doanh nghiệp và triển khai bộ tiêu chí văn hóa doanh nghiệp Việt Nam, hướng dẫn cho doanh nhân và doanh nghiệp tham gia xét danh hiệu “Doanh nghiệp văn hóa tiêu biểu”, “Doanh nhân văn hóa tiêu biểu”. Bên cạnh đó, tổ chức khảo sát về thực trạng văn hóa doanh nghiệp của các doanh nghiệp, khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế làm cơ sở cho công tác xây dựng, hoàn thiện văn hóa doanh nghiệp Việt Nam. Có thể thấy tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp là một trong những yếu tố giúp doanh nghiệp thích ứng với những thay đổi của môi trường kinh doanh. Hoạt động trong nền kinh tế này, các doanh nghiệp nói chung, Công ty TNHH Đ MTV Co.opmart Huế nói riêng phải có những giải pháp để hoàn thiện và phát triền ại văn hóa doanh nghiệp. Là một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại ho dịch vụ, nhân viên thường xuyên tiếp xúc với khách hàng nên việc chú trọng vào văn hóa doanh nghiệp càng cần thiết, được đặt lên hàng đầu đối với Công ty TNHH MTV ̣c k Co.opmart Huế. Với Những vấn đề nêu trên, việc tiến hành nghiên cứu đề tài "Đánh in giá văn hóa doanh nghiệp tại Công ty TNHH MTV Co.opmart Huế" là rất cần thiết. h 2. Mục tiêu nghiên cứu tê 2.1. Mục tiêu tổng quát Đánh giá các nhân tố cấu thành văn hóa doanh nghiệp tại Công ty TNHHMTV ́H Co.opmart Huế. uê 2.2. Mục tiêu cụ thể ́ - Hệ thống hóa những vấn đề lí luận về văn hóa doanh nghiệp. - Xác định và phân tích các nhân tố cấu thành văn hóa doanh nghiệp tại Công ty TNHH MTV Co.opmartHuế. - Phân tích những điểm mạnh, yếu trong văn hóa doanh nghiệp tại Công ty TNHH MTV Co.opmart Huế. -Đề xuất những giải pháp hoàn thiện và phát triển văn hóa doanh nghiệp tại Công ty TNHH MTV Co.opmart Huế. SVTH: Huyền Tôn Nữ Thanh Tâm 2
- Đại học Kinh tế Huế Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Nguyễn Ánh Dương 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 3.1. Đối tượng nghiên cứu Văn hóa doanh nghiệp tại Công ty TNHH MTV Co.opmart Huế. 3.2. Phạm vi nghiên cứu - Khách thể nghiên cứu: Nhân viên của Công ty TNHH MTV Co.opmart Huế. - Thời gian nghiên cứu: Từ 01/01/2018 đến 30/03/2018. - Không gian nghiên cứu: Công ty TNHH MTV Co.opmart Huế tại số 6 Trần Hưng Đạo, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế. - Dữ liệu thứ cấp: Thu thập từ các tài liệu do Công ty TNHH MTV Co.opmart Huế cung cấp trong giai đoạn từ năm 2015 đến năm 2017. Đ - Dữ liệu sơ cấp: Thu thập từ phiếu điều tra, phỏng vấn nhân viên tháng 3 năm ại 2017. ho - Đề xuất các giải pháp cho giai đoạn từ nay cho đến năm 2020. 4. Phương pháp nghiên cứu ̣c k 4.1.Quy trình nghiên cứu in Mô hình nghiên Xây dựng đề cương Chọn đề tài nghiên h cứu Denison nghiên cứu cứu tê ́H Bảng hỏi Thiết kế bảng Điều tra thử Nghiên cứu sơ bộ chính thức uê hỏi ́ Điều tra thu thập thông tin Xử lí, tổng hợp dữ liệu Đánh giá Phân tích dữ liệu VHDN tại công Nghiên cứu chính thức ty TNHH MTV Co.opmart Huế Kết quả nghiên cứu Báo cáo kết quả nghiên cứu và đề xuất giải pháp SVTH: Huyền Tôn Nữ Thanh Tâm hoàn thiện văn hóa doanh nghiệp 3 Sơ đồ 1: Quy trình nghiên cứu đề tài
- Đại học Kinh tế Huế Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Nguyễn Ánh Dương 4.2.Phương pháp thu thập thông tin 4.2.1. Dữ liệu thứ cấp - Thông tin cần thu thập: Thông tin bao gồm tài liệu về văn hóa và văn hóa doanh nghiệp, các mô hình nghiên cứu và đo lường về văn hóa doanh nghiệp, thông tin về Công ty TNHH MTV Co.opmart Huế và các thông tin khác. - Nguồn thông tin: Gồm các khóa luận có liên quan, các nghiên cứu khoa học, website, tạp chí, internet, các thông tin trong nội bộ công ty, sách, báo,… 4.2.2. Dữ liệu sơ cấp 4.2.2.1. Nghiên cứu định tính - Sử dụng phương pháp lấy ý kiến chuyên gia: trao đổi ý kiến với ban lãnh đạo Đ và các quản lý, trưởng bộ phận tại Công ty TNHH MTV Co.opmart Huế để tìm hiểu ại về văn hóa doanh nghiệp tại Công ty. ho - Sử dụng phương pháp quan sát để nghiên cứu nền văn hóa hữu hình tại công ty. ̣c k 4.2.2.2. Nghiên cứu định lượng in - Điều tra khảo sát đối tượng là tất cả nhân viên tại Công ty TNHH MTV h Co.opmart Huế bằng bảng hỏi được thiết kế sẵn. tê - Thiết kế bảng hỏi Bảng hỏi được xây dựng dựa trên mô hình nghiên cứu văn hóa doanh nghiệp ́H của Denison (1990) bao gồm 4 nhóm: sứ mệnh, khả năng thích nghi , sự tham gia, sự uê kiên định. ́ Thang đo của bảng hỏi được thiết kế bằng thang đo Likert gồm các mức đánh giá từ 1 đến 5 tương ứng với mức từ “Rất không đồng ý” đến “Rất đồng ý”. Căn cứ vào thang đo này, người được hỏi sẽ đưa ra đánh giá của mình cho từng phát biểu được nêu trong bảng hỏi. Ngoài ra bảng câu hỏi còn dùng các thang đo định danh, thang đo tỷ lệ để thu thập thêm các thông tin chung về nhân viên như độ tuổi, giới tính, trình độ học vấn, thời gian công tác tại công ty và vị trí đảm nhận hiện tại. SVTH: Huyền Tôn Nữ Thanh Tâm 4
- Đại học Kinh tế Huế Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Nguyễn Ánh Dương - Số mẫu điều tra: Điều tra tổng thể tất cả 168 nhân viên tại Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Co.opmart Huế. 4.3. Phương pháp xử lý số liệu 4.3.1. Thống kê mô tả Phương pháp thống kê mô tả là phương pháp dùng tổng hợp các phương pháp đo lường, mô tả, trình bày số liệu được ứng dụng trong lĩnh vực kinh tế để thể hiện đặc điểm cơ cấu mẫu điều tra. (Hoàng Trọng và Chu Nguyễn Mộng Ngọc, 2008). Trong nghiên cứu này, phương pháp thống kê mô tả được sử dụng để thống kê tần số, tần suất, tính toán giá trị trung bình, từ đó so sánh sự đánh giá của các nhân viên khác nhau về các biến quan sát được đưa ra. Đồng thời phương pháp thống kê Đ mô tả còn sử dụng để thống kê đặc điểm của mẫu điều tra về nhân khẩu học như: giới ại tính, độ tuổi, trình độ học vấn, kinh nghiệm làm việc,… ho 4.3.2. Đánh giá độ tin cậy của thang đo Độ tin cậy của thang đo được đánh giá bằng phương pháp nhất quán nội tại qua ̣c k hệ số Cronbach’s Alpha. Hệ số tin cậy Cronbach’s Alpha chỉ cho biết các đo lường có in liên kết với nhau hay không nhưng không cho biết biến quan sát nào cần bỏ đi và biến h quan sát nào cần giữ lại. tê Các mức giá trị của hệ số Cronbach’s Alpha: - Nếu hệ số Cronbach’s Alpha lớn hơn 0.8 là thang đo lường tốt. ́H - Nếu hệ số Cronbach’s Alpha từ 0.7 đến 0.8 là sử dụng được uê - Nếu hệ số Cronbach’s Alpha từ 0.6 trở lên là có thể sử dụng trong trường hợp ́ khái niệm nghiên cứu là mới hoặc là mới trong bối cảnh nghiên cứu. Các tiêu chí được sử dụng khi thực hiện đánh giá độ tin cậy thang đo là: loại các biến quan sát có hệ số tương quan biến – tổng nhỏ hơn 0.3(Nunnally & Bernstein, 1994). Tiêu chuẩn chọn thang đo khi có độ tin cậy Cronbach’s Alpha lớn hơn 0.6 (hệ số Cronbach’s Alpha càng lớn thì độ tin cậy nhất quán nội tại càng cao). (Hoàng Trọng và Chu Nguyễn Mộng Ngọc, 2008). SVTH: Huyền Tôn Nữ Thanh Tâm 5
- Đại học Kinh tế Huế Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Nguyễn Ánh Dương 4.3.3. Kiểm định sự khác biệt trong đánh giá của các nhóm nhân viên theo đặc điểm cá nhân Sử dụng kiểm định ANOVA để kiểm định xem có sự khác nhau hay không trong đánh giá của các nhân viên đang làm việc tại công ty TNHH MTV Co.opmart Huế theo đặc điểm về độ tuổi, trình độ học vấn và thời gian công tác. Một số giả định đối với kiểm định ANOVA: - Các nhóm so sánh phải độc lập và được chọn một cách ngẫu nhiên. - Các nhóm so sánh phải có phân phối chuẩn hoặc cỡ mẫu phải đủ lớn để được xem như tiệm cận phân phối chuẩn. - Phương sai của các nhóm so sánh phải đồng nhất. Đ Quy trình kiểm định sự khác biệt trong cách đánh giá theo đặc điểm đối tượng ại khảo sát như sau: ho - Kiểm định các giả định về sự khác nhau của các trung bình nhóm trước khi thực hiện phân tích ANOVA ̣c k in h tê ́H uê ́ SVTH: Huyền Tôn Nữ Thanh Tâm 6
- Đại học Kinh tế Huế Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Nguyễn Ánh Dương Cặp giả thiết: H0: Các biến quan sát có phương sai đồng nhất H1: Các biến quan sát có phương sai không đồng nhất Với độ tin cậy của kiểm định là 95%, nếu giá trị Sig >= 0.05: chưa có cơ sở bác bỏ giả thuyết H0, ngược lại nếu Sig < 0.05: bác bỏ giả thuyết giả thuyết H0 – chấp nhận giả thuyết H1. - Tiếp theo tiến hành phân tích kiểm định ANOVA Cặp giả thuyết: - H0: Không có sự khác biệt về sự đánh giá các yếu tố văn hóa doanh nghiệp giữa các nhóm đối tượng khác nhau. Đ - H1: Có sự khác biệt về cách đánh giá các yếu tố văn hóa doanh nghiệp giữa các ại nhóm đối tượng có khác nhau. ho Với mức ý nghĩa: α = 0.05, nếu giá trị Sig >= 0.05: chưa có cơ sở bác bỏ giả thuyết H0, ngược lại nếu Sig < 0.05: bác bỏ giả thuyết giả thuyết H0 – chấp nhận giả ̣c k thuyết H1. in - Tiến hành phân tích sự khác biệt đối với các biến quan sát có giá trị sig < 0.05. h 5. Kết cấu đề tài nghiên cứu tê PHẦN I: PHẦN MỞ ĐẦU PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ́H Chương 1: Tổng quan về văn hóa doanh nghiệp uê Chương 2: Đánh giá văn hóa doanh nghiệp tại Công ty TNHH MTV ́ Co.opmart Huế Chương 3: Định hướng và giải pháp hoàn thiện văn hóa doanh nghiệp tại Công ty TNHH MTV Co.opmart Huế PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ SVTH: Huyền Tôn Nữ Thanh Tâm 7
- Đại học Kinh tế Huế Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Nguyễn Ánh Dương Đ ại ho ̣c k in PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU h CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ VĂN HÓA DOANH NGHIỆP tê 1.1 Cơ sở lý luận ́H 1.1.1. Khái niệm Văn hóa Có thể nói văn hoá là một khái niệm có nhiều định nghĩa nhất bởi góc nhìn, cách uê tiếp cận và ý kiến khác nhau trên nhiều lĩnh vực. Hiện nay khái niệm văn hoá đang ́ được sử dụng cũng vẫn chỉ có tính chất quy ước, nhằm đi đến một khái niệm có tính chất thoả thuận để tiện sử dụng, bởi vì chúng ta mới chỉ đi được những bước đầu tiên tới cách hiểu đúng và định nghĩa đúng thế nào là văn hoá. Theo UNESCO: “Văn hóa phản ánh và thể hiện một cách tổng quát, sống động mọi mặt của cuộc sống ( của mỗi cá nhân và của mỗi cộng đồng), đã diễn ra trong quá khứ, cũng như đang diễn ra trong hiện tại, qua hàng bao nhiêu thế kỷ nó đã cấu thành nên một hệ thống các giá trị, truyền thống, thẫm mỹ và lối sống, và dựa trên đó từng SVTH: Huyền Tôn Nữ Thanh Tâm 8
- Đại học Kinh tế Huế Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Nguyễn Ánh Dương dân tộc khẳng định bản sắc riêng của mình” (Ban Tư tưởng - Văn hóa Trung ương, Bộ Văn hóa - Thông tin, Viện Quản trị doanh nghiệp, 2001, sách “Văn hóa và văn hóa doanh nghiệp”, nhà xuất bản lao động Hà Nội) Khái quát chung, có thể hiểu “Văn hoá là toàn bộ những hoạt động vật chất và tinh thần mà loài người đã sáng tạo ra trong lịch sử của mình trong quan hệ với con người, với tự nhiên và với xã hội, được đúc kết lại thành hệ giá trị và chuẩn mực xã hội. Nói tới văn hoá là nói tới con người, nói tới việc phát huy những năng lực bản chất của con người, nhằm hoàn thiện con người, hoàn thiện xã hội. Có thể nói văn hoá là tất cả những gì gắn liền với con người, ý thức con người để rồi lại trở về với chính nó”. Văn hoá là một hệ thống được định hình và phát triển trong quá trình lịch sử, bao Đ gồm nhiều yếu tố hợp thành như hệ giá trị, tập quán, thói quen, lối ứng xử, các chuẩn ại mực xã hội; nó mang tính ổn định bền vững và có khả năng di truyền qua nhiều thế ho hệ. Đảng ta đã khẳng định:“Văn hoá là nền tảng tinh thần của xã hội, vừa là mục tiêu vừa là động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế – xã hội”. ̣c k 1.1.2. Khái niệm văn hóa doanh nghiệp in 1.1.2.1. Khái niệm văn hóa doanh nghiệp h Trong mỗi doanh nghiệp đều tồn tại những hệ thống hay chuẩn mực về giá trị tê đặc trưng, hình tượng, phong cách được doanh nghiệp tôn trọng và truyền từ người này sang người khác, thế hệ này sang thế hệ khác. Chúng có ảnh hưởng quan trọng ́H đến hành vi của các thành viên. Khi phải đối đầu với những vấn đề nan giải về đạo uê đức, những hệ thống giá trị, phương pháp tư duy này có tác dụng chỉ dẫn các thành ́ viên doanh nghiệp cách thức ra quyết định hợp với phương châm hành động của doanh nghiệp. Khái niệm được sử dụng để phản ánh những hệ thống này được gọi với nhiều tên khác nhau như văn hoá doanh nghiệp, hay văn hoá công ty (corporate culture), văn hoá tổ chức (organizational culture), văn hoá kinh doanh (business culture). Trong Giáo trình Đạo đức kinh doanh và văn hoá doanh nghiệp của trường Đại học Kinh tế Quốc dân có viết : Văn hoá doanh nghiệp được định nghĩa là một hệ SVTH: Huyền Tôn Nữ Thanh Tâm 9
- Đại học Kinh tế Huế Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Nguyễn Ánh Dương thống các ý nghĩa, giá trị, niềm tin chủ đạo, nhận thức và phương pháp tư duy được mọi thành viên của một tổ chức cùng đồng thuận và có ảnh hưởng ở phạm vi rộng đến cách thức hành động của các thành viên.Văn hoá kinh doanh thể hiện sự đồng thuận về quan điểm, sự thống nhất trong cách tiếp cận và trong hành vi của các thành viên một doanh nghiệp. Nó có tác dụng giúp phân biệt giữa doanh nghiệp này với các doanh nghiệp khác. Chúng được mọi thành viên trong doanh nghiệp chấp thuận có ảnh hưởng trực tiếp, hàng ngày đến hành động và việc ra quyết định của từng người và được hướng dẫn cho những thành viên mới để tôn trọng và làm theo. Chính vì vậy chúng còn được gọi là “bản sắc riêng” hay “bản sắc văn hoá” của một doanh nghiệp mà mọi người có thể xác định được và thông qua đó có thể nhận ra được quan điểm Đ và triết lý đạo đức của một doanh nghiệp. Văn hoá doanh nghiệp tạo điều kiện cho ại các thành viên nhận ra được những sắc thái riêng mà một doanh nghiệp muốn vươn ho tới. Nó cúng tạo ra sự cam kết tự nguyện đối với những gì vượt ra ngoài phạm vi niềm tin và giá trị của mỗi cá nhân. Chúng giúp các thành viên mới nhận thức được ý ̣c k nghĩa của các sự kiện và hoạt động của doanh nghiệp. in 1.1.2.2 Đặc điểm văn hoá doanh nghiệp h Thứ nhất, văn hoá doanh nghiệp liên quan đến nhận thức. Các cá nhân nhận tê thức được văn hoá của doanh nghiệp thông qua những gì họ nhìn thấy, nghe được trong phạm vi doanh nghiệp. Cho dù các thành viên có thể có trình độ hiểu biết khác ́H nhau, vị trí công tác khác nhau, họ vẫn luôn có xu thế mô tả văn hoá doanh nghiệp uê theo cách tương tự. Đó chính là “sự chia sẻ” về văn hoá doanh nghiệp. ́ Thứ hai, văn hoá doanh nghiệp có tính thực chứng. Văn hoá doanh nghiệp đề cập đến cách thức các thành viên nhận thức về doanh nghiệp. Có nghĩa là, chúng mô tả chứ không đánh giá hệ thống các ý nghĩa và giá trị của doanh nghiệp. 1.1.2.3. Các dấu hiệu đặc trưng của văn hóa doanh nghiệp: Các biểu trưng trực quan a. Đặc trưng kiến trúc: gồm kiến trúc ngoại thất và thiết kế nội thất công sở, nhằm chú trọng như một phương tiện thể hiện tính cách đặc trưng của tổ chức. SVTH: Huyền Tôn Nữ Thanh Tâm 10
- Đại học Kinh tế Huế Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Nguyễn Ánh Dương b. Nghi lễ, nghi thức: là những hoạt động đã được dự kiến từ trước và chuẩn bị kỹ lưỡng dưới hình thức các hoạt động, sự kiện văn hoá-xã hội chính thức, nghiêm trang, tình cảm được thực hiện định kỳ hay bất thường nhằm thắt chặt mối quan hệ tổ chức và thường được tổ chức vì lợi ích của những người tham dự. Loại hình Minh họa Tác động tiềm năng Khai mạc, giới thiệu Chuyển Tạo thuận lợi cho việc thâm nhập vào cương thànhviên mới, chức vụ giao vị mới, vai trò mới mới, lễ ra mắt Củng cố các nhân tố hình thành bản sắc và Lễ phát phần thưởng Củng cố tôn thêm vị thế của thành viên Đ Sinh hoạt văn hoá, Duy trì cơ cấu xã hội và làm tăng thêmnăng ại Nhắc nhở chuyênmôn, khoa học lực tác nghiệp của tổ chức ho Khôi phục và khích lệ chia sẻ tình cảm vàsự Lễ hội, liên hoan, Tết cảm thông nhằm gắn bó các thành viên với ̣c k Liên kết nhau và với tổ chức in c. Biểu tượng, logo Biểu tượng là một thứ gì đó biểu thị một thứ gì đó không phải là chính nó và có h tác dụng giúp mọi người nhận ra hay hiểu được thứ mà nó biểu thị. tê Logo được thiết kế để thể hiện hình tượng về một tổ chức, một doanh nghiệp ́H bằng ngôn ngữ nghệ thuật phổ thông. Các biểu tượng vật chất này thường có sức uê mạnh rất lớn vì chúng hướng sự chú ý của người thấy nó vào một (vài) chi tiết hay ́ điểm nhấn cụ thể có thể diễn đạt được giá trị chủ đạo mà tổ chức, doanh nghiệp muốn tạo ấn tượng, lưu lại hay truyền đạt cho người thấy nó. Logo là loại biểu trưng đơn giản nhưng lại có ý nghĩa rất lớn nên được các tổ chức, doanh nghiệp rất chú trọng. d. Mẫu chuyện, giai thoại, tấm gương điển hình Mẩu chuyện là những câu chuyện thường được thêu dệt từ những sự kiện có thực điển hình về những giá trị, triết lý của văn hoá công ty được các thành viên trong tổ chức thường xuyên nhắc lại và phổ biến những thành viên mới. Một số mẩu SVTH: Huyền Tôn Nữ Thanh Tâm 11
- Đại học Kinh tế Huế Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Nguyễn Ánh Dương chuyện trở thành những giai thoại do những sự kiện đã mang tính lịch sử và có thể được khái quát hoá hoặc hư cấu thêm. Trong các mẩu chuyện kể thường xuất hiện những tấmgươngđiểnhình,đólànhữngmẫuhìnhlýtưởngvềhànhviphùhợpvớichuẩnmực và giá trị văn hoá công ty. Tấm gương điển hình có thể được nhân cách hoá thành huyền thoại với những phẩm chất và tính cách của nhiều tấm gương điển hình hay kỳ vọng về những giá trị và niềm tin trong tổ chức. e. Ngôn ngữ, khẩuhiệu Một dạng biểu trưng quan trọng khác thường được sử dụng để gây ảnh hưởng đến văn hoá công ty là ngôn ngữ. Nhiều tổ chức, doanh nghiệp đã sử dụng những câu chữ đặc biệt, khẩu hiệuđể truyền tải một ý nghĩa cụ thể đến nhân viên của mình và những người Đ hữu quan. ại Khẩu hiệudiễn đạt triết lý hoạt động, kinh doanh của một tổ chức, một công ty. Vì ho vậy, chúng cần được liên hệ với bản tuyên bố sứ mệnh của tổ chức, công ty để hiểu được ý nghĩa tiềm ẩn củachúng. ̣c k f. Ấn phẩm điểnhình in Những ấn phẩm điển hình là một số những tư liệu chính thức có thể giúp những người hữu quan có thể nhận thấy được rõ hơn về cấu trúc văn hoá và của một tổ chức. h g. Lịch sử phát triển và truyềnthống tê Lịch sử phát triển và truyền thống của một tổ chức là những biểu trưng về ́H những giá trị, triết lý được chắt lọc trong quát trình hoạt động đã được các thể hệ khác uê nhau của tổ chức tôn trọng và gìn giữ; chúng được tổ chức sử dụng để thể hiện những ́ giá trị chủ đạo và phương châm hành động cần được kiên trì theo đuổi. Các biểu trưng phi trực quan: Nhận thức và sự thay đổi nhận thức diễn ra thường xuyên trong mỗi cá nhân, chúng rất khó nhận thấy được bằng những biểu hiện trực quan; Chúng chỉ có thể cảm nhận được thông qua những biểu hiện về trạng thái tình cảm và hành vi. Các biểu trưng phi-trực quan là những dấu hiệu đặc trưng thể hiện mức độ nhận thức đạt được ở các thành viên và những người hữu quan về văn hoá công ty. SVTH: Huyền Tôn Nữ Thanh Tâm 12

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Đánh giá hiệu quả tuyển dụng tại công ty TNHH Cargill Việt Nam
101 p |
486 |
54
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích tình hình tài chính tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Huỳnh Thanh Sơn
96 p |
43 |
16
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Quản trị nguồn nhân lực Công ty TNHH MTV Công trình Đô thị Vĩnh Châu giai đoạn 2018-2020 (Thực trạng và giải pháp)
93 p |
64 |
14
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích tình hình tài chính tại Công ty TNHH SX&TM Tân Hưng
91 p |
45 |
13
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích tình hình quản trị nhân sự tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Năm Thu
79 p |
54 |
13
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hành vi tiêu dùng sản phẩm sữa bột trẻ em Vinamilk của người dân ở tỉnh Kiên Giang
93 p |
41 |
13
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng đối với dịch vụ nhà ở tại Khu dân cư thương mại 586 Hậu Giang
86 p |
42 |
12
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Công ty TNHH Dịch vụ và Địa ốc Đất Phương Nam giai đoạn 2013-2015
73 p |
43 |
11
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích thực trạng phát triển thẻ thanh toán tại Ngân hàng TMCP Bảo Việt chi nhánh Cần Thơ
81 p |
46 |
11
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Quản trị rủi ro tín dụng Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang
77 p |
40 |
10
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện hoạt động marketing cho Công ty cổ phần Ôtô Trường Hải chi nhánh Cần Thơ
80 p |
58 |
10
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hoạt động cho vay tiểu thương chợ tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín chi nhánh Hậu Giang
94 p |
39 |
10
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Giải pháp nâng cao hiệu quả chiến lược marketing tại Công ty TNHH Thuốc Thú y Á Châu
93 p |
43 |
10
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hiệu quả tài chính của mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng tại huyện Châu Thành tỉnh Trà Vinh
80 p |
38 |
9
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hiệu quả tài chính của mô hình nuôi tôm sú công nghiệp tại huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh
90 p |
39 |
9
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Đánh giá mức độ hài lòng về dịch vụ gửi tiền tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh Cái Tắc – Tỉnh Hậu Giang
92 p |
37 |
9
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Lựa chọn kênh phân phối tôm sú trên địa bàn huyện Châu Thành tỉnh Trà Vinh
96 p |
25 |
8
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh quận Cái Răng Thành phố Cần Thơ
86 p |
34 |
8


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
