Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Giải pháp đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm tại trung tâm mua sắm Nguyễn Kim Đà Nẵng
lượt xem 16
download
Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là hiểu và biết được tầm quan trọng của việc tiêu thụ sản phẩm đối với sự tồn tại và phát triển của công ty. Qua đó nhận thức được đâu là ưu điểm và nhược điểm để có những biện pháp khắc phục. Đề xuất giải pháp dẩy mạnh tiêu thụ mà bản thân thấy là sẽ cải thiện được những nhược điểm của trung tâm, giúp thu hút khách hàng và duy trì lòng trung thành của khách hàng.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Giải pháp đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm tại trung tâm mua sắm Nguyễn Kim Đà Nẵng
- ĐẠI HỌC HUẾ TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH ----- ----- uê ́ ́H tê KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP Đề tài: h in GIẢI PHÁP ĐẦY MẠNH TIÊU THỤ SẢN PHẨM CỦA TRUNG TÂM MUA SẮM NGUYỄN KIM ĐÀ NẴNG ̣c K ho ại Đ SINH VIÊN THỰC HIỆN ̀ng LÊ THỊ NHƯ Ý ươ Tr Huế, tháng 01 năm 2020
- ĐẠI HỌC HUẾ TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH ----- ----- uê ́ ́H tê KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP Đề tài: h in GIẢI PHÁP ĐẦY MẠNH TIÊU THỤ SẢN PHẨM CỦA TRUNG TÂM MUA SẮM NGUYỄN KIM ĐÀ NẴNG ̣c K ho ại Đ Sinh viên: Lê Thị Như Ý Giảng viên hướng dẫn: ̀ng Lớp: K50 Marketing TS. Hồ Thị Hương Lan Mã sinh viên: 16K4091054 ươ Khóa: 2016-2020 Tr Huế, tháng 1 năm 2020
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Hồ Thị Hương Lan Lời cảm ơn Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành và lòng biết ơn sâu sắc đến các giáo viên của trường Đại học Kinh tế - Đại học Huế, đặc biệt là các giảng viên Marketing đã truyền đạt kiến thức cho tôi trong 4 năm học tại trường. Với kiến thức có được trong quá trình học tập không chỉ là nền tảng cho quá trình hoàn thành khóa luận mà còn là tiền uê ́ đề để tôi bước vào cuộc sống một cách vững chắc và tự tin. ́H Để có được khóa luận này, tôi cũng xin gửi lời cảm ơn chân thành đến cô Hương Lan đã hướng dẫn nhiệt tình trong việc lựa chọn chủ đề và giúp tôi sửa lỗi tê trong quá trình thực hiện đề tài này. h Ngoài ra, tôi muốn bày tỏ lòng biết ơn đến Trung tâm Mua sắm Nguyễn Kim in Đà Nẵng đã tạo điều kiện cho tôi thực tập tại công ty. Đặc biệt, tôi xin cảm ơn ông Phạm Văn Đức đã hướng dẫn trực tiếp và nhiệt tình. ̣c K Tuy nhiên, vì kiến thức chuyên môn của tôi còn hạn chế và tôi thiếu nhiều kinh nghiệm thực tế, nên nội dung của bài luận án sẽ có một số thiếu sót, tôi mong nhận ho được ý kiến đóng góp, lời khuyên từ các giảng viên và các anh chị em trong công ty để thực hiện khóa luận này hoàn hảo hơn. ại Tôi xin chân thành cảm ơn! Đ ̀ng ươ Tr SVTH: Lê Thị Như Ý i
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Hồ Thị Hương Lan MỤC LỤC PHẦN 1: MỞ ĐẦU ....................................................................................................................................... 1 CHƯƠNG I. NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ TIÊU THỤ SẢN PHẨM TRONG DOANH NGHIỆP .......................................................................................................................................... 5 1.1. Khái niệm về tiêu thụ sản phẩm trong doanh nghiệp ........................................5 1.2. Vai trò của hoạt động tiêu thụ sản phẩm đối với doanh nghiệp ........................6 uê ́ 1.2.1. Đối với doanh nghiệp ..................................................................................6 ́H 1.2.2. Đối với xã hội..............................................................................................8 1.3. Nội dung chủ yếu của hoạt động tiêu thụ sản phẩm ..........................................8 tê 1.3.1.....Điều tra nghiên cứu thị trường và xác định nhu cầu thị trường về sản phẩm ...................................................................................................................................8 h 1.3.2. Xây dựng chiến lược và kế hoạch tiêu thụ sản phẩm................................11 in 1.3.3. Các phương thức tiêu thụ sản phẩm..........................................................14 1.3.4. Công tác hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm.............................................................17 ̣c K 1.3.5. Tổ chức nghiệp vụ bán hàng, tiêu thụ sản phẩm.......................................18 1.3.6. Đánh giá kết quả hoạt động kinh doanh....................................................20 ho 1.4.Các nhân tố bên ngoài doanh nghiệp tác động đến quá trình tiêu thụ sản phẩm.22 1.4.1. Nhân tố kinh tế ..........................................................................................22 1.4.2. Nhân tố thuộc về chính trị, pháp luật ........................................................22 ại 1.4.3. Nhân tố văn hóa- xã hội ............................................................................23 Đ 1.4.4. Nhân tố công nghệ ....................................................................................23 1.4.5. Nhóm nhân tố thuộc môi trường vi mô.....................................................23 ̀ng 1.5. Các nhân tố bên trong doanh nghiệp ...............................................................25 1.5.1. Giá bán sản phẩm ......................................................................................25 ươ 1.5.2. Chất lượng sản phẩm.................................................................................25 1.5.3. Việc tổ chức bán hàng của doanh nghiệp..................................................26 Tr 1.5.4. Các nhân tố khác .......................................................................................26 PHẦN 2 NỘI DUNG………………………………………………………………….27 CHƯƠNG II. THỰC TRẠNG VỀ TIÊU THỤ SẢN PHẨM CỦA TRUNG TÂM MUA SẮM NGUYỄN KIM ĐÀ NẴNG ........................................................................................... 26 2.1. Giới thiệu công ty TNHH MTV Thương Mại Nguyễn Kim Miền Trung .......26 SVTH: Lê Thị Như Ý ii
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Hồ Thị Hương Lan 2.1.1. Tổng quan về Công Ty TNHH MTV Thương Mại Nguyễn Kim Miền Trung 26 2.1.2. Quá trình hình thành và phát triển của công ty .........................................27 2.1.3. Tầm nhìn, sứ mệnh....................................................................................28 2.1.4. Một số đặc điểm về công ty ......................................................................29 uê ́ 2.2. Thực trạng tổ chức hoạt động tiêu thụ sản phẩm của trung tâm mua sắm Nguyễn Kim Đà Nẵng ...............................................................................................39 ́H 2.2.1. Điều tra nghiên cứu nhu cầu tiêu thụ sản phẩm ........................................39 2.2.1.1. Về sản phẩm..........................................................................................40 tê 2.2.1.2.Về giá cả .................................................................................................41 2.2.1.3.Về phân phối ..........................................................................................42 h 2.2.1.4. Kết quả tiêu thụ sản phẩm của TTMS Nguyễn Kim – Đà Nẵng........44 2.2.2. 2.2.3. in Xây dựng chiến lược, kế hoạch tiêu thụ sản phẩm ...................................54 Lực lượng tiêu thụ sản phẩm.....................................................................56 ̣c K 2.2.4. Tổ chức hoạt động tiêu thụ sản phẩm .......................................................58 2.2.5. Các dịch vụ chăm sóc khách hàng trước, trong và sau khi mua sắm........59 ho 2.3. Đánh giá kết quả hoạt động hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm của trung tâm mua sắm Nguyễn Kim Đà Nẵng (2017-2019) ..........................................................................62 2.3.1. Ưu điểm ........................................................................................................62 ại 2.3.2. Nhược điểm...................................................................................................62 Đ CHƯƠNG III: GIẢI PHÁP ĐẨY MẠNH TIÊU THỤ SẢN PHẨM CỦA TRUNG TÂM MUA SẮM NGUYỄN KIM ĐÀ NẴNG .............................................................................. 64 ̀ng 3.1. Mục tiêu và phương hướng phát triển của công ty năm 2020 .........................64 3.1.1. Mục tiêu phát triển của công ty trong năm 2020 ......................................64 ươ 3.1.2. Phương hướng phát triển của công ty .......................................................64 3.2. Giải pháp đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ sản phẩm của công ty .......................64 Tr PHẦN 3: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ...................................................................67 3.3.1. Kết luận .....................................................................................................67 3.3.2. Kiến nghị ...................................................................................................68 TÀI LIỆU THAM KHẢO …………………………………………………………..70 SVTH: Lê Thị Như Ý iii
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Hồ Thị Hương Lan DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT KH : Khách hàng TTMS : Trung tâm mua sắm TSCĐ : Tài sản cố định uê ́ LN : Lợi nhuận TNDN : Thu nhập doanh nghiệp ́H tê h in ̣c K ho ại Đ ̀ng ươ Tr SVTH: Lê Thị Như Ý iv
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Hồ Thị Hương Lan DANH MỤC SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ Sơ đồ 1.1 Các phương pháp định giá ............................................................................13 Sơ đồ 1.2 Phương thức tiêu thụ trực tiếp.......................................................................14 Sơ đồ 1.3 Phương thức tiêu thụ gián tiếp ......................................................................15 uê ́ Sơ đồ 2.1 Cơ cấu tổ chức của TTMS Nguyễn Kim- Đà Nẵng......................................31 Sơ đồ 2.2 Kênh bán lẻ tại Siêu thị điện máy Nguyễn Kim ...........................................42 ́H Biểu đồ 2.1 Tình hình tiêu thụ giữa các ngành hàng trong 3 năm (2017-2019) ...........44 tê Biểu đồ 2.2 Tình hình doanh thu theo thị trường tiêu thụ qua 3 năm (2017-2019) ......46 Biểu đồ 2.3 Tình hình tiêu thụ giữa các ngành hàng theo thị trường tiêu thụ...............49 h in Biểu đồ 2.4 Tình hình doanh thu theo kênh phân phối trong 3 năm (2017-2019) ........53 ̣c K ho ại Đ ̀ng ươ Tr SVTH: Lê Thị Như Ý v
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Hồ Thị Hương Lan DANH MỤC BẢNG Bảng 2.1 Đặc điểm về nguồn nhân lực của TTMS Nguyễn Kim- Đà Nẵng.................34 Bảng 2.2 Tình hình lao động của công ty trong 3 năm 2017-2019...............................34 Bảng 2.3 Bảng kết quả kinh doanh của Nguyễn Kim- Đà Nẵng 2017- 2019 ...............37 uê ́ Bảng 2.4 Danh mục chủng loại sản phẩm tại Nguyễn Kim Đà Nẵng...........................41 ́H Bảng 2.5 Tiêu thụ giữa các ngành hàng trong 3 năm (2017-2019)...............................45 Bảng 2.6 Tình hình tiêu thụ sản phẩm theo khu vực.....................................................48 tê Bảng 2.7 Tình hình tiêu thụ giữa các ngành hàng theo thị trường tiêu thụ...................51 h Bảng 2.8 Doanh thu tiêu thụ sản phẩm theo kênh phân phối........................................54 in Bảng 2.9 Bảng giá dịch vụ công lắp đặt........................................................................61 ̣c K ho ại Đ ̀ng ươ Tr SVTH: Lê Thị Như Ý 1
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Hồ Thị Hương Lan PHẦN 1: MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Ngày nay, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế thị trường đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam có nhiều cơ hội để vươn lên và hội nhập với nền kinh tế thế giới. Tuy nhiên, bên cạnh những cơ hội cũng tồn tại không ít áp lực, điều này khiến các doanh nghiệp Việt Nam muốn tồn tại và phát triển thì cần phải có những uê ́ chính sách, chiến lược kinh doanh phù hợp với tình hình thực tế. Trong những năm qua, Trung tâm mua sắm Sài Gòn – Nguyễn Kim là một trong ́H những Trung tâm bán lẻ hàng đầu tại Thành phố Hồ Chí Minh, với sáu ngành hàng tê chủ lực, bao gồm: điện tử, điện lạnh, gia dụng, viễn thông, giải trí, tin học với hơn 50.000 sản phẩm chính hãng của các thương hiệu hàng đầu thế giới như: Sony, LG, h Panasonic, Samsung, Philips,… Với mục tiêu đến năm 2020 Việt Nam cơ bản trở in thành một nước công nghiệp, điều đó mở ra nhiều cơ hội cũng như thách thức đối với các doanh nghiệp trong cả nước, trong đó có trung tâm mua sắm Sài Gòn- Nguyễn ̣c K Kim nói chung, mà trong đó có TTMS Nguyễn Kim- Đà Nẵng nói riêng. Nhưng để doanh nghiệp có thể tồn tại và phát triển trên thị trường, trước tiên phải giải quyết vấn ho đề tiêu thụ sản phẩm hàng hóa, dịch vụ của mình, vì chỉ có tiêu thụ thì mới có doanh thu. Chính vì thế mà công ty cần phải tìm ra phương pháp hợp lý để nắm bắt được hành vi, sở thích, bản chất, … của khách hàng qua đó có thể làm tốt công tác tiêu thụ ại và đồng thời nâng cao uy tín, thương hiệu của công ty. Đ Cho nên, việc tiêu thụ được sản phẩm hàng hóa của mình là một việc hết sức cần thiết và cấp bách. Với mong muốn có thể đóng góp ý kiến để có thể tìm ra những hạn ̀ng chế và giải pháp để giúp Nguyễn Kim ngày càng đứng vững và phát triển hơn, tôi chọn đề tài nghiên cứu là “Giải pháp đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm tại trung tâm mua sắm ươ Nguyễn Kim Đà Nẵng”. Tr 2. Mục tiêu đề tài - Hiểu và biết được tầm quan trọng của việc tiêu thụ sản phẩm đối với sự tồn tại và phát triển của công ty. Qua đó nhận thức được đâu là ưu điểm và nhược điểm để có những biện pháp khắc phục. SVTH: Lê Thị Như Ý 2
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Hồ Thị Hương Lan - Đề xuất giải pháp dẩy mạnh tiêu thụ mà bản thân thấy là sẽ cải thiện được những nhược điểm của trung tâm, giúp thu hút khách hàng và duy trì lòng trung thành của khách hàng. 3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu: bộ phận marketing của trung tâm mua sắm Nguyễn uê ́ Kim Đà Nẵng. Phạm vi nghiên cứu: ́H - Không gian: Nghiên cứu tập trung vào khách hàng mua sắm tại Trung tâm mua sắm Nguyễn Kim Đà Nẵng. tê - Thời gian nghiên cứu: Nghiên cứu tiến hành thu thập và đánh giá tình hình tiêu h thụ sản phẩm của các ngành hàng tại TTMS Nguyễn Kim Đà Nẵng trong 6 tháng từ in tháng 4/2019 đến 9/2019. 4. Phương pháp nghiên cứu ̣c K - Phương pháp quan sát: là phương pháp được sử dụng thường xuyên và liên tục khi bắt đầu làm đề tài. Tiến hành quan sát công tác tiêu thụ và xác định kết quả kinh ho doanh của TTMS Nguyễn Kim Đà Nẵng. - Thu thập những số liệu, tài liệu liên quan từ hoạt động sản xuất kinh doanh dựa ại vào nguồn nội bộ trong công ty. Các số liệu này chủ yếu được sử dụng để phân tích Đ đặc điểm chung và thực trạng kinh doanh của công ty từ năm 2017-2019. - Thu thập tài liệu trong sách, Internet, báo cáo thống kê và các bài viết liên quan ̀ng đến các hoạt động marketing của công ty. 5. Bố cục đề tài ươ Nội dung bài luận văn gồm có 3 phần lớn: Tr Chương 1: NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ TIÊU THỤ SẢN PHẨM TRONG DOANH NGHIỆP Chương 2: THỰC TRẠNG VỀ TIÊU THỤ SẢN PHẨM CỦA TRUNG TÂM MUA SẮM NGUYỄN KIM ĐÀ NẴNG SVTH: Lê Thị Như Ý 3
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Hồ Thị Hương Lan Chương 3: GIẢI PHÁP ĐẨY MẠNH TIÊU THỤ SẢN PHẨM CỦA TRUNG TÂM MUA SẮM NGUYỄN KIM ĐÀ NẴNG uê ́ ́H tê h in ̣c K ho ại Đ ̀ng ươ Tr SVTH: Lê Thị Như Ý 4
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Hồ Thị Hương Lan PHẦN 2: NỘI DUNG CHƯƠNG I. NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ TIÊU THỤ SẢN PHẨM TRONG DOANH NGHIỆP 1.1. Khái niệm về tiêu thụ sản phẩm trong doanh nghiệp Theo Trần Minh Đạo (2002), tiêu thụ sản phẩm là khâu lưu thông hàng hóa, là cầu nối trung gian giữa một bên là sản phẩm sản xuất và phân phối với một bên là tiêu uê ́ dùng. Trong quá trình tuần hoàn vật chất, việc mua và bán được thực hiện giữa sản ́H xuất và tiêu dùng, nó quyết định bản chất của hoạt động lưu thông thương mại đầu ra của doanh nghiệp. tê Tiêu thụ sản phẩm là giai đoạn cuối cùng của quá trình sản xuất kinh doanh, là yếu tố quyết định sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Tiêu thụ sản phẩm là thực hiện h mục đích của sản xuất hàng hóa, đưa sản phẩm từ nơi sản xuất tới nơi tiêu dùng. Nó là in khâu lưu thông hàng hoá, là cầu nối trung gian giữa một bên là sản xuất và phân phối ̣c K và một bên là tiêu dùng. Thực tiễn cho thấy, trong nền kinh tế thị trường, các doanh nghiệp phải tự mình quyết định ba vấn đề quan trọng của sản xuất kinh doanh nên việc tiêu thụ hàng hóa được hiểu theo nghĩa rộng và nghĩa hẹp. ho - Theo nghĩa rộng, tiêu thụ sản phẩm là một quá trình kinh tế bao gồm nhiều khâu từ việc nghiên cứu thị trường, xác định nhu cầu khách hàng, đặt hàng và tổ chức ại sản xuất đến việc tổ chức các nghiệp vụ tiêu thụ, xúc tiến bán hàng… nhằm mục đích Đ đạt hiệu quả cao nhất. - Theo nghĩa hẹp, tiêu thụ hàng hoá, lao vụ, dịch vụ là việc chuyển dịch quyền sở ̀ng hữu sản phẩm hàng hoá, lao vụ, dịch vụ đã thực hiện cho khách hàng đồng thời thu được tiền hàng hoá hoặc được quyền thu tiền bán hàng. Nếu hiểu theo quan niệm này, ươ tiêu thụ hàng hóa, dịch vụ là việc chuyển quyền sở hữu sản phẩm hàng hóa, dịch vụ đã được thực hiện cho khách hàng, đồng thời thu được tiền hàng hóa hoặc chuyển quyền Tr thu tiền bán hàng. SVTH: Lê Thị Như Ý 5
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Hồ Thị Hương Lan 1.2. Vai trò của hoạt động tiêu thụ sản phẩm đối với doanh nghiệp 1.2.1. Đối với doanh nghiệp Tiêu thụ sản phẩm đóng vai trò rất quan trọng, quyết định sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Tiêu thụ sản phẩm là quá trình thực hiện giá trị và giá trị sử dụng của sản phẩm hàng hóa. Có tiêu thụ mới có vốn để tiến hành tái sản xuất mở rộng. Nếu uê ́ sản phẩm được tiêu thụ nhanh chóng, hiệu quả thì sẽ làm tăng nhanh tốc độ chu chuyển của đồng vốn, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn, tăng lợi nhuận cho doanh ́H nghiệp. Tiếp đến, mục tiêu cuối cùng là thu lợi nhuận. Lợi nhuận là động lực thúc đẩy mọi hoạt động của doanh nghiệp. Do đó, thông qua quá trình tiêu thụ doanh nghiệp có tê thể thực hiện được các mục tiêu của mình, thu lại được vốn, các chi phí bỏ ra trong hoạt động sản xuất kinh doanh và phần lợi nhuận cho sự nỗ lực của mình. h Tiêu thụ hàng hóa làm tăng uy tín của doanh nghiệp cũng như làm tăng thị phần của in doanh nghiệp trên thị trường. Bởi vì khi sản phẩm của doanh nghiệp được tiêu thụ, tức ̣c K là nó đã được người tiêu dùng chấp nhận để thoả mãn một nhu cầu nào đó. Sức tiêu thụ hàng hóa của doanh nghiệp thể hiện mức bán ra, sự thích ứng với nhu cầu người tiêu dùng và khối lượng hàng hóa tiêu thụ càng tăng thì thị phần của doanh nghiệp ho càng cao. Và hơn hết, thông qua tiêu thụ, doanh nghiệp có thể biết được các mặt hàng mang lại lợi nhuận cao và những mặt hàng nào khó tiêu thụ để từ đó có thể xây dựng, ại đưa ra các chính sách và các giải pháp kinh doanh hợp lý hơn để thúc đẩy quá trình kinh doanh, giúp đạt được hiệu quả cao hơn trong thời gian tới. Đặc biệt, đối với các Đ doanh nghiệp kinh doanh các sản phẩm hàng hóa, sản xuất ra sản phẩm. Các sản phẩm ̀ng phải được người tiêu dùng chấp nhận, được tiêu dùng rộng rãi và ngày càng phổ biển trên thị trường. Để các sản phẩm đến được tay người tiêu dùng, các doanh nghiệp phải ươ làm công tác phát triển và mở rộng thị trường. Vì vậy, thị trường tiêu thụ có thể chia ra như sau: Tr - Thị trường tiêu thụ theo sản phẩm: Theo hình thức này, doanh nghiệp thường xác định thị trường theo ngành hàng (dòng sản phẩm) hay nhóm hàng mà họ kinh doanh và bán ra trên thị trường. Tuỳ theo mức độ nghiên cứu người ta có thể mô tả ở mức độ khái quát cao hay cụ thể. Ví dụ, SVTH: Lê Thị Như Ý 6
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Hồ Thị Hương Lan doanh nghiệp kinh doanh bia có thể phân loại thị trường sản phẩm của mình thành thị trường bia chai, thị trường bia lon. Doanh nghiệp sản xuất máy tính có thể phân loại thị trường thành thị trường máy tính để bàn, thị trường máy tính xách tay,… - Thị trường tiêu thụ theo khu vực địa lý Theo tiêu thức này, doanh nghiệp thường xác định thị trường tiêu thụ theo phạm vi uê ́ khu vực địa lý mà họ có thể vươn tới để kinh doanh. Tùy theo mức độ rộng hẹp có tính toàn cầu khu vực hay lãnh thổ có thể xác định thị trường của doanh nghiệp. Theo tiêu ́H thức này, thị trường tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp gồm: thị trường địa phương, thị trường trong nước hoặc thị trường thế giới. tê - Thị trường tiêu thụ theo nhu cầu của khách hàng h Theo tiêu thức này, doanh nghiệp mô tả thị trường của mình theo các nhóm khách in hàng mà họ hướng tới để thoả mãn, bao gồm cả khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng. Về lý thuyết, tất cả những người mua trên thị trường đều có thể trở thành ̣c K khách hàng của doanh nghiệp và hình thành nên thị trường của doanh nghiệp. Nhưng trong thực tế thì không phải vậy. Nhu cầu của khách hàng rất đa dạng, họ cần đến những sản phẩm khác nhau để thoả mãn nhu cầu, trong khi doanh nghiệp chỉ có thể ho đưa ra thoả mãn họ một hoặc một số sản phẩm nào đó. Để thoả mãn nhu cầu, khách hàng có thể có nhiều cách thức mua sắm khác nhau trong khi doanh nghiệp chỉ có thể ại lựa chọn và đáp ứng tốt một hoặc một số yêu cầu về cách thức mua sắm và sử dụng Đ nào đó của khách hàng. Điều đó dẫn tới một thực tế là hình thành nên thị trường – những nhóm khách hàng mà doanh nghiệp có thể chinh phục. Có thể phân thành các ̀ng nhóm khách hàng chính như: khách hàng trung thành, khách hàng mới, hoặc phân theo giới tính, thu nhập,… ươ Do vậy, để kết hợp cả ba tiêu thức trên doanh nghiệp cần xác định được thị trường tiêu thụ trọng điểm cho doanh nghiệp mình: Xác định thị trường trọng điểm là quá Tr trình phân tích thị trường từ khái quát đến cụ thể nhằm xác định được các nhóm khách hàng với nhu cầu cụ thể về sản phẩm và cách thức để thoả mãn nhu cầu của họ. Bởi chỉ khi thỏa mãn được nhu cầu của khách hàng thì doanh nghiệp của mình mới có thể tồn tại và phát triển, khi đấy hàng hóa sẽ được tiêu thụ nhiều hơn dẫn đến thị trường SVTH: Lê Thị Như Ý 7
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Hồ Thị Hương Lan ngày càng được mở rộng, uy tín của doanh nghiệp ngày càng tăng và tạo được một vị thế vững chắc trong thời buổi cạnh tranh như hiện nay. 1.2.2. Đối với xã hội Nếu việc tiêu thụ hàng hóa diễn ra một cách thuận lợi sẽ tạo nên tỷ lệ tương quan nhất định, góp phần tạo ra nhiều của cải vật chất cho xã hội, làm cho cung cầu hàng uê ́ hóa được ổn định, làm cho hoạt động sản xuất kinh doanh diễn ra bình thường, trôi chảy, nhằm tạo ra nhiều công ăn việc làm cho người lao động, giữ được bình ổn trong ́H xã hội. 1.3. Nội dung chủ yếu của hoạt động tiêu thụ sản phẩm tê - Hoạt động tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp bao gồm các nội dung sau: h - Điều tra nghiên cứu thị trường và xác định nhu cầu thị trường về sản phẩm in - Xây dựng chiến lược và kế hoạch tiêu thụ sản phẩm - Các phương thức tiêu thụ sản phẩm ̣c K - Công tác hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm - Tổ chức nghiệp vụ bán hàng, tiêu thụ sản phẩm - Đánh giá kết quả hoạt động kinh doanh ho 1.3.1. Điều tra nghiên cứu thị trường và xác định nhu cầu thị trường về sản phẩm ại Nghiên cứu thị trường là hoạt động của con người diễn ra trong mối quan hệ với thị trường nhằm tìm hiểu, xác định các thông tin về thị trường, từ đó có thể nắm bắt được Đ những cơ hội kinh doanh xuất hiện trên thị trường. Nghiên cứu thị trường có nhiều chức năng liên kết giữa người tiêu dùng, khách hàng và công chúng với các nhà hoạt ̀ng động thị trường thông qua những thông tin, những thông tin này có thể sử dụng để ươ nhận dạng và xác định các vấn đề cũng như cơ hội Marketing, là cơ sở cho sự cải tiến và đánh giá các hoạt động Marketing. Tr Nghiên cứu thị trường là bước khởi đầu quan trọng đối với hoạt động kinh doanh của bất kì một doanh nghiệp nào, nó quyết định sự thành công hay thất bại của một doanh nghiệp. Nếu một doanh nghiệp xác định chính xác nhu cầu thị trường thì sẽ có những quyết định sản xuất kinh doanh hợp lý mang lại hiệu quả kinh tế cao, vì khi đó sản phẩm hàng hóa của doanh nghiệp được người tiêu dùng chấp nhận. Ngược lại, khi SVTH: Lê Thị Như Ý 8
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Hồ Thị Hương Lan sản xuất kinh doanh một sản phẩm hàng hóa không phù hợp với nhu cầu người tiêu dùng, thì không thể tiêu thụ được doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn và có thể thất bại nặng nề. Điều này cũng có nghĩa là ‘‘Chúng ta phải bán những thứ mà thị trường cần, chứ không phải bán những thứ mà chúng ta có’’. Nội dung của hoạt động nghiên cứu thị trường được thể hiện qua: uê ́ - Nghiên cứu khái quát thị trường: Thực chất là nghiên cứu ở tầm vĩ mô. Đó là nghiên cứu tổng cung, tổng cầu, giá cả thị trường và chính sách của chính phủ về loại ́H hàng hóa đó. Thông qua nghiên cứu khái quát thị trường doanh nghiệp có thể xác định được tổng cung, tổng cầu, giá cả và sự vận động của các tham số đó theo thời gian, từ tê đó doanh nghiệp có những định hướng về việc xâm nhập vào thị trường mới hoặc đánh giá các chiến lược, sách lược của mình trong thời gian tới đối với thị trường hiện tại. h - Nghiên cứu chi tiết thị trường: Thực chất là nghiên cứu đối tượng mua bán loại in hàng hóa mà doanh nghiệp kinh doanh, cơ cấu thị trường hàng hóa và chính sách mua ̣c K bán của các doanh nghiệp có nguồn hàng lớn. Khi nghiên cứu chỉ tiêu thị trường doanh nghiệp phải xác định được thị phần của mình, thị phần của các doanh nghiệp khác cùng ngành, so sánh về chất lượng sản phẩm, giá cả sản phẩm, các dịch vụ để có thể ho phục vụ khách hàng… của doanh nghiệp so với các doanh nghiệp khác để thu hút khách hàng về doanh nghiệp mình. Đồng thời trả lời được các câu hỏi: Ai mua hàng? ại Mua ở đâu? Mua bao nhiêu? Cơ cấu của loại hàng? Mua hàng để làm gì? Đối thủ cạnh tranh là ai? Đ Nghiên cứu về cung hàng hóa: Tức là nghiên cứu về dung lượng thị trường và các ̀ng nhân tố ảnh hưởng đến nó. Dung lượng thị trường là khối lượng hàng hóa bán ra trên thị trường nhất định và nó được tính theo cả hai chỉ tiêu giá trị và hiện vật. Mục đích ươ nghiên cứu thị trường về hàng hóa để xác định khả năng cung cấp cho thị trường, tỷ lệ của doanh nghiệp trên thị trường, tính chất thời vụ của sản xuất cũng như tiêu dùng Tr sản phẩm hàng hóa. Nghiên cứu về cầu hàng hóa: nhằm xác định nhu cầu thực của thị trường về hàng hóa, xu hướng biến động của cầu trong từng giai đoạn, thời kỳ, từng khu vực thị SVTH: Lê Thị Như Ý 9
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Hồ Thị Hương Lan trường từ đó có thể thấy được đâu là thị trường trọng điểm của doanh nghiệp và đặc điểm của nhu cầu đó ra sao. Để nghiên cứu thị trường người ta thường dùng các phương pháp: ● Nghiên cứu tại bàn: Là nghiên cứu thu thập thông tin thị trường qua các tài liệu như sách, báo, tạp chí, uê ́ các báo cáo của các bộ, niên giám thống kê Việt Nam, thời báo kinh tế, diễn đàn doanh nghiệp … ́H Nghiên cứu tại bàn có thể tìm tài liệu ở ngoài doanh nghiệp cũng có thể nghiên cứu các tài liệu thông tin trong doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp đã có những tài liệu liên tê quan đến việc mua bán mặt hàng cần nghiên cứu và doanh nghiệp đang chiếm một thị h phần đáng kể. Cần nghiên cứu khả năng cung ứng, khả năng tồn kho, giá cả hàng hóa in và khả năng biến động của thị trường. Từ đó giúp doanh nghiệp xác định được hướng phát triển sản xuất và và lựa chọn những thị trường có triển vọng nhất trong kinh ̣c K doanh. Nghiên cứu tại bàn cho ta cách nhìn tổng thể về thị trường mặt hàng cần nghiên ho cứu. Đây là phương pháp tương đối dễ làm, nhanh, ít tốn kém nhưng người nghiên cứu phải có chuyên môn cao để biết cách thu thập thông tin một cách đầy đủ và tin cậy. Tuy nhiên dựa vào tài liệu đã tái bản nên có độ trễ so với thực tế. ại ● Phương pháp nghiên cứu tại hiện trường. Đ Đây là phương pháp trực tiếp cử cán bộ tới tận nơi để nghiên cứu bằng các nghiệp vụ ̀ng như: quan sát, phỏng vấn hoặc tiếp xúc trực tiếp với khách hàng qua các cửa hàng của doanh nghiệp… ươ Phương pháp này thu được những thông tin cập nhật nhưng tốn kém. Kết thúc quá trình nghiên cứu thị trường, phải dự báo được thị trường của sản phẩm mà doanh Tr nghiệp đang hoặc sẽ tiêu thụ. SVTH: Lê Thị Như Ý 10
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Hồ Thị Hương Lan Thị phần của Lượng hàng hóa tiêu tổng lượng hàng hóa tiêu = / doanh nghiệp thụ của Doanh nghiệp thụ của Thị Trường Nhu cầu thị thị phần tương đối về sản = Dung lượng thị trường × trường về sản phẩm của Doanh nghiệp uê ́ phẩm của DN ́H 1.3.2. Xây dựng chiến lược và kế hoạch tiêu thụ sản phẩm tê ● Sản xuất chế tạo sản phẩm h Sau khi đã kết thúc quá trình nghiên cứu thị trường, doanh nghiệp sẽ phải quyết in định lựa chọn mặt hàng kinh doanh phù hợp để tiêu thụ. Lựa chọn sản phẩm thích ứng, tức là phải tổ chức sản xuất những sản phẩm hàng hóa mà thị trường đòi hỏi. Sản ̣c K phẩm thích ứng bao hàm về lượng, chất lượng và giá cả. Về mặt lượng, sản phẩm phải thích ứng với quy mô thị trường, với dung lượng thị trường. Về mặt chất lượng sản ho phẩm phải phù hợp với yêu cầu, tương xứng với trình độ tiêu dùng. Thích ứng về mặt giá cả là giá cả được người mua chấp nhận và tối đa hóa được lợi ích người bán. Đây là nội dung quan trọng quyết định hiệu quả của hoạt động tiêu thụ. Tùy theo loại hình ại kinh doanh mà các doanh nghiệp có tiến hành chế tạo, sản xuất hay không. Nếu doanh Đ nghiệp đó là doanh nghiệp thương mại thì họ chỉ việc mua hàng vào rồi lại bán ra, do đó giai đoạn sản xuất chính là hoạt động mua sản phẩm vào. ̀ng ● Hoàn thiện sản phẩm ươ Với một số sản phẩm đơn giản thì việc sản xuất xong là được chuyển qua giai đoạn tiêu thụ. Nhưng đối với những sản phẩm có kết cấu phức tạp, đòi hỏi trình độ kỹ thuật Tr cao thì không phải sản xuất xong là được mà phải qua một số khâu hoàn thiện nữa mới được đưa ra tiêu thụ. Để đảm bảo và phát huy giá trị sử dụng của hàng hóa một cách tối đa, có hiệu quả kinh tế cao, doanh nghiệp cần phải: Phân loại, chọn lọc và đóng gói: Xuất phát từ yêu cầu cụ thể của khách hàng, trong quá trình bán hàng cần phải phân loại chọn lọc các hàng hóa theo đúng yêu cầu. Tổ SVTH: Lê Thị Như Ý 11
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Hồ Thị Hương Lan chức đóng gói hàng hóa thành những lô hàng thích hợp cho vận chuyển, bảo quản, giao nhận. Tổ chức lắp ráp, đồng bộ sản phẩm: Lắp ráp và làm đồng bộ là hình thức làm tăng giá trị sử dụng của sản phẩm trước khi xuất bán. Làm cho các sản phẩm dễ sử dụng và giảm được các khâu không cần thiết, qua đó, khi lắp ráp có thể khắc phục luôn những sơ suất nhỏ để sản phẩm đồng bộ có giá trị sử dụng cao. uê ́ Sơ chế hàng hóa: Đôi khi khách hàng muốn mua những loại hàng hóa đã được sơ ́H chế sẵn để tiết kiệm thời gian và công sức. Đặc biệt với các hàng hóa là tư liệu sản xuất, sơ chế sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn trong quá trình sử dụng. tê ● Bảo quản thành phẩm h Khi hàng hóa đã được hoàn thiện thì sẽ được chuyển vào kho để bảo quản, bộ phận in kho có nhiệm vụ chịu trách nhiệm cả về số lượng và chất lượng sản phẩm. Kho phải gắn bó chặt chẽ với quá trình tiêu thụ và có nhiệm vụ sắp xếp hàng hóa một cách khoa ̣c K học và kinh tế để giảm bớt chi phí lưu thông. Quy trình bảo quản kho hợp lý bao gồm: - Lựa chọn vị trí kho và phân bố hàng hóa trong kho ho - Định vị lượng hàng hóa có trong kho - Kê lót và chất xếp hàng hóa - Điều hòa nhiệt độ và độ ẩm trong kho ại - Chống côn trùng gặm nhấm Đ ● Định giá bán sản phẩm ̀ng Khi định giá bán một sản phẩm, doanh nghiệp phải suy nghĩ đến các chính sách giá có thể bù đắp được những chi phí trong quá trình sản xuất, hoạt động marketing và ươ phải mang lại được lợi nhuận cho doanh nghiệp. Căn cứ vào mục tiêu của mình, sự ảnh hưởng của các nhân tố tác động đến hoạt Tr động sản xuất kinh doanh nói chung để đưa ra các chính sách giá mềm dẻo, linh hoạt nhằm thúc đẩy hoạt động tiêu thụ sản phẩm diễn ra nhanh hơn và mang lại hiệu quả tối ưu nhất. Có ba phương pháp chính để định giá sản phẩm bao gồm: SVTH: Lê Thị Như Ý 12
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Hồ Thị Hương Lan - Định giá theo chi phí - Định giá theo cảm nhận của khách hàng - Định giá theo đối thủ cạnh tranh Phương pháp định giá uê ́ ́H Theo cảm nhận Theo đối thủ cạnh tê Dựa vào chi phí khách hàng tranh h in ̣c K Theo Theo Cộng Theo Định lợi Theo mức lãi vào giá trị giá nhuận người giá giá sử đấu mục mua hiện ho thành dụng thầu tiêu hành ại Đ Sơ đồ 1.1 Các phương pháp định giá Ngoài ra còn có một số chiến lược định giá sản phẩm như: ̀ng - Chiến lược một giá: Trong cùng điều kiện cơ bản và cùng khối lượng hàng hóa, mức giá là như nhau đối với tất cả khách hàng. ươ - Chiến lược giá linh hoạt: Trong cùng điều kiện cơ bản và cùng khối lượng hàng, các khách hàng khác nhau sẽ có mức giá khác nhau. Tr - Chiến lược giá “hớt váng”: Dựa vào yếu tố thời cơ để đưa ra mức giá cao tối đa cho sản phẩm mới ngay từ khi tung sản phẩm ra thị trường nhằm thu được lợi nhuận cao. - Chiến lược giá khuyến mãi: Là hình thức điều chỉnh giá tạm thời nhằm hỗ trợ cho các hoạt động xúc tiến và hỗ trợ kinh doanh. Ngoài ra còn có thể tặng kèm các voucher, coupon, quà tặng để kích thích mua sản phẩm. SVTH: Lê Thị Như Ý 13
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Đánh giá hiệu quả tuyển dụng tại công ty TNHH Cargill Việt Nam
101 p | 463 | 54
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Thực trạng và giải pháp marketing nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh của Công ty TNHH Tư vấn - Thiết kế - Xây dựng K.T.T
101 p | 30 | 20
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Dự án kinh doanh thu mua và chế biến của ngành hàng Thủy sản trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
74 p | 36 | 16
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích tình hình tài chính tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Huỳnh Thanh Sơn
96 p | 27 | 16
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện các hoạt động marketing mix ở Công ty PepsiCo Việt Nam chi nhánh Cần Thơ
83 p | 45 | 16
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Quản trị nguồn nhân lực Công ty TNHH MTV Công trình Đô thị Vĩnh Châu giai đoạn 2018-2020 (Thực trạng và giải pháp)
93 p | 47 | 14
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hành vi tiêu dùng sản phẩm sữa bột trẻ em Vinamilk của người dân ở tỉnh Kiên Giang
93 p | 27 | 13
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích tình hình tài chính tại Công ty TNHH SX&TM Tân Hưng
91 p | 27 | 13
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích tình hình quản trị nhân sự tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Năm Thu
79 p | 38 | 13
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Công ty TNHH Dịch vụ và Địa ốc Đất Phương Nam giai đoạn 2013-2015
73 p | 26 | 11
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Quản trị rủi ro tín dụng Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang
77 p | 24 | 10
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện hoạt động marketing cho Công ty cổ phần Ôtô Trường Hải chi nhánh Cần Thơ
80 p | 37 | 10
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hoạt động cho vay tiểu thương chợ tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín chi nhánh Hậu Giang
94 p | 16 | 10
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Đánh giá mức độ hài lòng về dịch vụ gửi tiền tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh Cái Tắc – Tỉnh Hậu Giang
92 p | 19 | 9
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hiệu quả tài chính của mô hình nuôi tôm sú công nghiệp tại huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh
90 p | 23 | 9
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích kết quả hoạt động kinh doanh tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Chi nhánh huyện Gò Quao
85 p | 23 | 9
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh quận Cái Răng Thành phố Cần Thơ
86 p | 19 | 8
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Lựa chọn kênh phân phối tôm sú trên địa bàn huyện Châu Thành tỉnh Trà Vinh
96 p | 15 | 8
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn