ĐẠI HỌC HUẾ<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ<br />
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
<br />
BÁO CÁO KHÓA LUẬN<br />
TỐT NGHIỆP<br />
<br />
ĐỀ TÀI:<br />
<br />
“GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN VIỆC TRƯNG BÀY SẢN PHẨM TẠI SIÊU<br />
THỊ THUẬN THÀNH І Ở THÀNH PHỐ HUẾ”<br />
<br />
SV:<br />
<br />
GVHD:<br />
<br />
Đoàn Ích<br />
<br />
Ts. Nguyễn Thị Minh Hòa<br />
<br />
Lớp: K43 Marketing<br />
<br />
Huế- Năm 2013<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: Ts. Nguyễn Thị Minh Hòa<br />
<br />
Lôøi Caûm Ôn<br />
Để thực hiện và hoàn thành xong khóa luận tốt nghiệp“Giải pháp hoàn thiện<br />
việc trưng bày sản phẩm tại siêu thị Thuận Thành І ở Thành phố Huế”tôi đã nhận<br />
được rất nhiều sự quan tâm giúp đỡ của nhiều người.<br />
Đầu tiên tôi xin gửi lời cám ơn chân thành đến quý thầy cô giáo khoa Quản trị<br />
Kinh doanh, trường Đại học Kinh tế Huế đã tận tình chỉ dạy tôi trong suốt bốn năm<br />
học tập tại trường. Đó là những kiến thức, kinh nghiệm vô cùng quý báu để giúp tôi có<br />
thể hoàn thành tốt khóa luận tốt nghiệp này.<br />
Đặc biệt tôi xin gởi lời cám ơn chân thành đến Ts. Nguyễn Thị Minh Hòa đã tận<br />
tình hướng dẫn và đầy trách nhiệm trong suốt thời gian tôi thực hiện đề tài. Nhờ sự<br />
hướng dẫn của cô mà tôi đã học được nhiều điều bổ ích từ phương pháp nghiên cứu<br />
đến thái độ và tinh thần làm việc nghiêm túc.<br />
Tiếp đến tôi cũng xin gửi lời cám ơn đến cán bộ, lãnh đạo và các nhân viên<br />
trong HTX TM DV Thuận Thành đã nhiệt tình cộng tác và tạo điều kiện thuận lợi để<br />
tôi thực hiện tốt đề tài này. Ngoài ra còn có các khách hàng cá nhân của siêu thị trên<br />
địa bàn thành phố Huế đã nhiệt tình hợp tác, chia sử thông tin cần thiết để tôi hoàn<br />
thành đề tài này.<br />
Cuối cùng tôi xin chân thành cảm ơn gia đình và bạn bè đã nhiệt tình giúp đỡ<br />
và là nguồn động viên to lớn giúp tôi vượt qua khó khăn thử thách trong suốt thời gian<br />
học tập và nghiên xứu đề tài.<br />
Một lần nữa tôi xin chân thành cám ơn!<br />
<br />
Sinh viên thực hiện<br />
Đoàn Ích<br />
Huế, tháng 5 năm 2013<br />
SVTH: Đoàn Ích<br />
<br />
Trang ii<br />
<br />
GVHD: Ts. Nguyễn Thị Minh Hòa<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
DANH MỤC HÌNH ................................................................................................ VI<br />
DANH MỤC BẢNG ............................................................................................... VI<br />
DANH MỤC SƠ ĐỒ.............................................................................................. VII<br />
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT............................................................................... VIII<br />
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ............................................................................................. 1<br />
1. Lý do chọn đề tài .........................................................................................................................1<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu....................................................................................................................2<br />
3. Phạm vi nghiên cứu .....................................................................................................................2<br />
3.1. Nội dung nghiên cứu:........................................................................................ 2<br />
3.2. Không gian nghiên cứu .....................................................................................2<br />
3.3. Thời gian nghiên cứu ........................................................................................ 2<br />
4. Phương pháp nghiên cứu ..........................................................................................................3<br />
4.1. Các thông tin cần thu thập.................................................................................3<br />
4.2. Quy trình nghiên cứu ........................................................................................ 3<br />
4.3. Nguồn dữ liệu thứ cấp.......................................................................................5<br />
4.4. Nghiên cứu định tính......................................................................................... 6<br />
4.5. Nghiên cứu định lượng......................................................................................6<br />
4.6. Phương pháp phân tich số liệu...........................................................................7<br />
PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU............................................8<br />
CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU...............................................8<br />
1.1. Khái niệm trưng bày sản phẩm..........................................................................8<br />
1.2. Các yếu tố ảnh hưởng đến việc trưng bày sản phẩm ..........................................9<br />
1.2.1. Các yếu tố bên ngoài ..................................................................................9<br />
1.2.2. Các yếu tố bên trong...................................................................................9<br />
1.2.2.1. Sản phẩm........................................................................................... 10<br />
1.2.2.2. Hình ảnh bên trong ............................................................................ 10<br />
1.2.2.3. Phong cách ........................................................................................ 10<br />
<br />
SVTH: Đoàn Ích<br />
<br />
Trang i<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: Ts. Nguyễn Thị Minh Hòa<br />
<br />
1.2.2.4. Màu sắc ............................................................................................. 10<br />
1.2.2.5. Ánh sáng ........................................................................................... 11<br />
1.2.2.6. Không gian........................................................................................ 11<br />
1.2.2.7. Nhân viên .......................................................................................... 12<br />
1.3. Các nguyên tắc và tiêu chuẩn trưng bày sản phẩm.......................................... 12<br />
1.3.1. Vị trí ........................................................................................................ 12<br />
1.3.2. Thành khối ............................................................................................... 13<br />
1.3.2.1. Trưng bày theo dạng thẳng ................................................................ 13<br />
1.3.2.2. Dạng chéo ......................................................................................... 13<br />
1.3.2.3. Trưng bày theo dạng góc ................................................................... 14<br />
1.3.2.4. Trưng bày theo dạng hình học ........................................................... 14<br />
1.3.2.5. Trưng bày theo dạng hỗn hợp ............................................................ 15<br />
1.3.3. Thu hút..................................................................................................... 15<br />
1.3.4. Hàng trọng tâm ........................................................................................ 16<br />
1.4. Quy trình thực hiện trưng bày sản phẩm.......................................................... 16<br />
1.4.1. Đánh giá các cơ hội trưng bày: ................................................................. 16<br />
1.4.2. Giao tiếp nắm tâm lý, thông tin của khách hàng: ...................................... 16<br />
1.4.3. Trình bày, thống nhất trưng bày cho sản phẩm: ........................................ 16<br />
1.4.4. Điều chỉnh cách trưng bày hiện có: .......................................................... 17<br />
1.4.5. Đánh giá kết quả: ..................................................................................... 17<br />
1.5. Các phương pháp trưng bày ............................................................................ 17<br />
1.6. Mối liên hệ giữa trưng bày sản phẩm với hành vi khách hàng ......................... 19<br />
1.6.1. Khách hàng mua cái gì?........................................................................ 19<br />
1.6.2. Khách hàng mua như thế nào................................................................ 20<br />
1.6. 3. Khi nào khách hàng mua ..................................................................... 21<br />
1.6. 4. Khách hàng mua ở đâu ........................................................................ 21<br />
<br />
SVTH: Đoàn Ích<br />
<br />
Trang ii<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: Ts. Nguyễn Thị Minh Hòa<br />
<br />
Chương 2. CƠ SỞ THỰC TIỄN VỀ TRƯNG BÀY SẢN PHẨM TẠI SIÊU THỊ<br />
THUẬN THÀNH І .............................................................................................22<br />
2.1. Tổng quan về siêu thị Thuận Thành ................................................................ 22<br />
2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển ................................................................ 22<br />
2.1.2. Chức năng, nhiệm vụ ................................................................................... 24<br />
2.1.3. Cơ cấu tổ chức ............................................................................................. 26<br />
2.1.4. Các nguồn lực sản xuất kinh doanh của Hợp tác xã. ..................................... 29<br />
2.1.4.1.Tình hình lao động ................................................................................. 29<br />
2.1.4.2.Tình hình tài sản và nguồn vốn của hợp tác xã ....................................... 32<br />
2.1.4.3. Kết quả hoạt động kinh doanh của siêu thị từ năm 2010 đến 2012......... 34<br />
2.2. Thực trạng trưng bày tại siêu thị Thuận Thành І.............................................. 35<br />
2.2.1. Cách bố trí................................................................................................ 35<br />
2.2.2. Công cụ trưng bày sản phẩm .................................................................... 38<br />
2.2.3. Không gian trưng bày sản phẩm ............................................................... 40<br />
2.2.4. Nhân viên phục vụ tại siêu thị .................................................................. 42<br />
CHƯƠNG 3: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ..............................................................................44<br />
3.1. Đặc điểm của mẫu điều tra .............................................................................. 44<br />
3.1.1. Về giới tinh .............................................................................................. 44<br />
3.1.2. Về độ tuổi ................................................................................................ 45<br />
3.1.3. Về nghề nghiệp ........................................................................................ 46<br />
3.1.4. Về thu nhập của khách hàng..................................................................... 47<br />
3.1.5. Số lần đi siêu thị....................................................................................... 47<br />
3.2. Thói quen của khách hàng khi đi siêu thị......................................................... 49<br />
3.2.1. Mô tả khách hàng đi siêu thị..................................................................... 49<br />
3.2.2. Địa điểm mua hàng hóa............................................................................ 50<br />
3.2.3. Loại hàng hóa mà khách hàng thường mua tại siêu thị Thuận Thành І...... 51<br />
3.2.4. Mối quan tâm của khách hàng về thông tin sản phẩm............................... 52<br />
3.2.5. Mối quan tâm của khách hàng khi quyết định mua sản phẩm tại siêu thị .. 53<br />
3.3. Phát triển và sử lý thang đo chính thức............................................................ 54<br />
3.3.1. Hệ số tin cậy Cronbach Alpha .................................................................. 54<br />
SVTH: Đoàn Ích<br />
<br />
Trang iii<br />
<br />