ĐẠI HỌC HUẾ<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ<br />
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
uế<br />
<br />
----- -----<br />
<br />
H<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP<br />
<br />
tế<br />
<br />
ĐỀ TÀI:<br />
<br />
h<br />
<br />
GIẢI PHÁP NÂNG CAO ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CHO<br />
<br />
in<br />
<br />
GIẢNG VIÊN TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ -<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
họ<br />
<br />
cK<br />
<br />
ĐẠI HỌC HUẾ<br />
<br />
ĐÀO NGỌC CẨM SANG<br />
<br />
Huế, tháng 05 năm 2015<br />
<br />
ĐẠI HỌC HUẾ<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ<br />
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
uế<br />
<br />
----- -----<br />
<br />
H<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP<br />
<br />
tế<br />
<br />
ĐỀ TÀI:<br />
<br />
h<br />
<br />
GIẢI PHÁP NÂNG CAO ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CHO<br />
<br />
in<br />
<br />
GIẢNG VIÊN TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ -<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
họ<br />
<br />
cK<br />
<br />
ĐẠI HỌC HUẾ<br />
<br />
Sinh viên thực hiện:<br />
<br />
Giáo viên hướng dẫn:<br />
<br />
ĐÀO NGỌC CẨM SANG<br />
<br />
ThS. BÙI VĂN CHIÊM<br />
<br />
Lớp: K45B QTKDTH<br />
<br />
Niên khóa: 2011 – 2015<br />
<br />
Huế, tháng 05 năm 2015<br />
<br />
GVHD: ThS. Bùi Văn Chiêm<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Lời đầu tiên em xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến quý Thầy Cô<br />
giáo Trường Đại học Kinh tế - Đại học Huế đã tận tình dạy bảo và truyền<br />
đạt những kiến thức quý báu cho em trong suốt bốn năm qua. Đặc biệt,<br />
em xin cảm ơn Thầy giáo ThS. Bùi Văn Chiêm, Thầy đã hướng dẫn, quan<br />
<br />
uế<br />
<br />
tâm giúp đỡ và giải đáp những thắc mắc của em trong quá trình thực tập.<br />
Bên cạnh kiến thức về phương pháp nghiên cứu, em còn học hỏi được từ<br />
<br />
H<br />
<br />
Thầy thái độ và tinh thần làm việc nghiêm túc.<br />
<br />
Em cũng xin gửi lời cảm ơn đến lãnh đạo Trường Đại học Kinh<br />
<br />
tế<br />
<br />
tế - Đại học Huế, quý Thầy Cô đang công tác tại các Phòng, các Khoa,<br />
Trung tâm của Trường, đặc biệt là Thầy Cô Phòng Tổ chức – Hành<br />
<br />
in<br />
<br />
h<br />
<br />
chính đã giúp đỡ em về mọi mặt trong suốt quá trình thực tập tại<br />
Trường. Thầy Cô đã tạo điều kiện thuận lợi và cung cấp những thông<br />
<br />
cK<br />
<br />
tin cần thiết để em hoàn thiện khóa luận tốt nghiệp của mình.<br />
Bên cạnh đó, em chân thành cảm ơn đến tất cả người thân, gia<br />
<br />
họ<br />
<br />
đình, bạn bè đã nhiệt tình giúp đỡ, động viên em trong suốt thời gian học<br />
tập và nghiên cứu đề tài.<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
Cuối cùng, mặc dù đã cố gắng nỗ lực hết mình trong việc thực hiện<br />
<br />
đề tài, bài luận văn chắc chắn không thể tránh khỏi những thiếu sót, hạn<br />
chế. Kính mong sự góp ý và giúp đỡ của quý Thầy Cô và các bạn để khóa<br />
luận được hoàn thiện hơn!<br />
Một lần nữa, em xin chân thành cảm ơn.<br />
<br />
Huế, tháng 5 năm 2015<br />
Sinh viên thực hiện<br />
Đào Ngọc Cẩm Sang<br />
<br />
SVTH: Đào Ngọc Cẩm Sang – Lớp K45B QTKD TH<br />
<br />
GVHD: ThS. Bùi Văn Chiêm<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT VÀ KÝ HIỆU<br />
DANH MỤC BẢNG<br />
DANH MỤC SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ<br />
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................................1<br />
1.Lý do chọn đề tài ..........................................................................................................1<br />
<br />
uế<br />
<br />
2.Câu hỏi nghiên cứu và mục tiêu nghiên cứu ................................................................2<br />
2.1 Câu hỏi nghiên cứu....................................................................................................2<br />
<br />
H<br />
<br />
2.2 Mục tiêu nghiên cứu .................................................................................................2<br />
<br />
tế<br />
<br />
3.Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ...............................................................................3<br />
3.1 Đối tượng nghiên cứu................................................................................................3<br />
<br />
h<br />
<br />
3.2 Đối tượng điều tra......................................................................................................3<br />
<br />
in<br />
<br />
3.3 Phạm vi nghiên cứu ...................................................................................................3<br />
4.Phương pháp nghiên cứu ..............................................................................................3<br />
<br />
cK<br />
<br />
4.1 Tiến trình nghiên cứu ................................................................................................3<br />
4.2 Thiết kế nghiên cứu ...................................................................................................4<br />
<br />
họ<br />
<br />
4.2.1 Nghiên cứu sơ bộ....................................................................................................4<br />
4.2.2 Nghiên cứu chính thức: ..........................................................................................4<br />
4.3 Phương pháp luận ......................................................................................................4<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
4.4 Phương pháp thu thập số liệu ....................................................................................5<br />
4.5 Phương pháp xử lý, phân tích dữ liệu........................................................................5<br />
PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU..............................................7<br />
CHƯƠNG 1:TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU........................................7<br />
1.1.Cơ sở lý luận..............................................................................................................7<br />
1.1.1.Một số khái niệm liên quan ....................................................................................7<br />
1.1.1.1. Giảng viên Đại học.............................................................................................7<br />
1.1.1.2. Động lực lao động ..............................................................................................8<br />
1.1.1.3. Tạo động lực lao động......................................................................................10<br />
<br />
SVTH: Đào Ngọc Cẩm Sang – Lớp K45B QTKD TH<br />
<br />
GVHD: ThS. Bùi Văn Chiêm<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
1.1.2.Lợi ích của việc tạo động lực lao động ................................................................11<br />
1.1.2.1. Đối với người lao động ....................................................................................11<br />
1.1.2.2. Đối với tổ chức .................................................................................................12<br />
1.1.2.3. Đối với xã hội ...................................................................................................12<br />
1.1.3.Các yếu tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của người lao động ......................13<br />
1.1.3.1. Các yếu tố thuộc về bản thân người lao động ..................................................13<br />
1.1.3.2. Yếu tố thuộc về công việc ................................................................................14<br />
<br />
uế<br />
<br />
1.1.3.3. Yếu tố thuộc về tổ chức....................................................................................14<br />
1.1.4.Các học thuyết tạo động lực cho người lao động .................................................15<br />
<br />
H<br />
<br />
1.1.4.1. Thuyết cổ điển của Taylor (đầu thế kỷ XX).....................................................15<br />
1.1.4.2. Thuyết cổ điển tâm lý xã hội ............................................................................16<br />
<br />
tế<br />
<br />
1.1.4.3. Thuyết nhu cầu của Maslow (1943) .................................................................16<br />
1.1.4.4. Lý thuyết về bản chất con người của Mc.Gregor.............................................18<br />
<br />
h<br />
<br />
1.1.4.5. Lý thuyết hai yếu tố của Herzberg (1959)........................................................19<br />
<br />
in<br />
<br />
1.2.Cơ sở thực tiễn.........................................................................................................20<br />
<br />
cK<br />
<br />
1.2.1.Thực tiễn công tác tạo động lực làm việc cho nhân viên trên thế giới và trong<br />
nước ...............................................................................................................................20<br />
1.2.2.Một số nghiên cứu liên quan đến tạo động lực làm việc cho nhân viên ..............23<br />
<br />
họ<br />
<br />
1.3.Mô hình nghiên cứu và chỉ số đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến động lực làm<br />
việc của giảng viên ........................................................................................................25<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
1.3.1.Mô hình nghiên cứu..............................................................................................25<br />
1.3.2.Định nghĩa các nhân tố .........................................................................................25<br />
1.3.2.1. Thu nhập và phúc lợi ........................................................................................26<br />
1.3.2.2. Đặc điểm và phân công công việc....................................................................27<br />
1.3.2.3. Xác định rõ mục tiêu ........................................................................................27<br />
1.3.2.4. Cơ hội thăng tiến và phát triển nghề nghiệp ....................................................28<br />
1.3.2.5. Điều kiện làm việc............................................................................................28<br />
1.3.2.6. Môi trường nhân sự ..........................................................................................28<br />
1.3.3.Chỉ số đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của giảng viên.....29<br />
<br />
SVTH: Đào Ngọc Cẩm Sang – Lớp K45B QTKD TH<br />
<br />