intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Giải pháp nâng cao hoạt động Content Marketing trên Fanpage của công ty cổ phần Green Beli

Chia sẻ: Tomjerry010 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:115

67
lượt xem
21
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu chung của nghiên cứu nhằm đánh giá thực trạng hoạt động Content Marketing trên Fanpage “Green Beli - Believe in a Green Earth” của công ty Cổ phần Green Beli và kết quả hoạt động Content Marketing đã thực hiện, đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hoạt động Content trên Fanpage của công ty Cổ phần Green Beli.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Giải pháp nâng cao hoạt động Content Marketing trên Fanpage của công ty cổ phần Green Beli

  1. ĐẠI HỌC HUẾ TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP GIẢI PHÁP NÂNG CAO HOẠT ĐỘNG CONTENT MARKETING TRÊN FACEBOOK CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN GREEN BELI NGUYỄN THỊ DIỄM MY HUẾ, 1/2021
  2. ĐẠI HỌC HUẾ TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP GIẢI PHÁP NÂNG CAO HOẠT ĐỘNG CONTENT MARKETING TRÊN FACEBOOK CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN GREEN BELI Giảng viên hướng dẫn: Sinh viên thực hiện: ThS. Nguyễn Như Phương Anh Nguyễn Thị Diễm My Lớp: K51 - TMĐT MSV: 17K4041157 HUẾ, 1/2021
  3. Lời Cảm Ơn Sau kỳ thực tập tại Công ty Cổ phần Green Beli có thể nói đây chính cơ hội để tôi học tập và nâng cao trình độ năng lực chuyên môn của mình. Tôi luôn biết ơn vì đã có cơ hội thông qua những gì đã trãi nghiệm trong quá trình thực tập, gặp gỡ nhiều người tuyệt vời và các chuyên gia đã dẫn dắt và hướng dẫn tận tình. Tôi muốn gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến chị Trần Thị Mỹ Trâm - Trưởng phòng Marketing, người trực tiếp đã hướng dẫn tôi trong quá trình thực tập. Mặc dù chị Trâm rất bận rộn với công việc của mình nhưng ở đó vẫn là một khoảng thời gian đáng kể để hướng dẫn và giúp tôi thực hiện công việc của mình trong một cách hiệu quả và có ảnh hưởng. Đặc biệt là dạy cho tôi một số bài học hấp dẫn trong kinh doanh. Ngoài ra, tôi cũng muốn cảm ơn đến sự giúp đỡ nhiệt tình của toàn thể nhân viên Công ty Cổ phần Green Beli. Bên cạnh đó, tôi muốn gửi lời cảm ơn đến Khoa Quản trị kinh doanh tại trường Đại học Kinh tế Huế - ngôi trường gắn bó suốt hơn 3 năm, cùng với sự cảm ơn chân thành đến các quý Thầy, Cô trong Khoa những người đã tận tâm truyền dạy những kiến thức vô cùng hữu ích trong suốt 3 năm qua, những kiến thức này chắc chắn sẽ là hành trang và nền tảng giúp tôi tự tin bước vào công việc thực tế sau này. Đặc biệt, tôi xin cảm ơn Giảng viên hướng dẫn Th.S Nguyễn Như Phương Anh, cô đã hướng dẫn rất chi tiết cho tôi để làm cho cơ sở lý thuyết càng cụ thể càng tốt, bên cạnh đó cho tôi nhiều lời khuyên để tôi đưa luận văn của mình đi đúng hướng. Tôi thấy những kỹ năng và kinh nghiệm trong kỳ thực tập rất hữu ích cho phát triển sự nghiệp. Tôi sẽ sử dụng những kỹ năng có được này để phát triển theo hướng tốt nhất và cải thiện chúng để đạt được mục tiêu nghề nghiệp của mình trong tương lai. i
  4. MỤC LỤC DANH MỤC BẢNG BIỂU ...........................................................................................v DANH MỤC SƠ ĐỒ, HÌNH VẼ ................................................................................vi DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ............................................................................vii PHẦN 1: ĐẶT VẤN ĐỀ................................................................................................1 1. Tính cấp thiết của đề tài...............................................................................................1 2. Mục tiêu nghiên cứu ....................................................................................................2 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ...............................................................................3 4. Phương pháp nghiên cứu .............................................................................................3 PHẦN 2: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU...............................................7 CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU.......................................7 1.1. Cơ sở lý luận về Digital Marketing .......................................................................7 1.1.1. Digital marketing...................................................................................................7 1.1.2. Social media marketing........................................................................... ..............8 1.1.3. Content marketing.................................................................................... ...........11 1.1.4. Facebook marketing................................................................................. ...........20 1.1.5. Content marketing trên facebook............................................................. ...........23 1.1.6. Hành vi khách hàng.............................................................................................25 1.2. Cơ sở thực tiễn ......................................................................................................27 1.2.1. Tổng quan về hoạt động digital marketing trong lĩnh vực môi trường.... ...........27 1.2.2.Thống kê về Facebook Marketing từ đó tận dụng để tiếp cận với xu hướng Facebook Marketing trong những năm đến................................................................ ..28 1.2.3. Xu hướng Content Marketing..............................................................................33 1.2.4. Hành vi khách hàng đối với bảo vệ môi trường....................................... ...........35 1.3. Các nghiên cứu liên quan: ...................................................................................37 ii
  5. CHƯƠNG 2: ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG VÀ HOẠT ĐỘNG CONTENT MARKETING TRÊN FACEBOOK CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN GREEN BELI 42 2.1. Giới thiệu tổng quan về Công ty Cổ phần Green Beli ......................................42 2.1.1. Giới thiệu về công ty cổ phần Green Beli................................................ ...........42 2.1.2. Thực trạng, sứ mệnh, tầm nhìn, mục tiêu............................................................42 2.1.3. Cơ cấu tổ chức khi thành lập công ty....................................................... ...........46 2.1.4. Sản phẩm và dịch vụ................................................................................ ...........46 2.1.5. Phân tích SWOT trong hoạt động của công ty....................................................47 2.1.6. Giới thiệu vị trí thực tập........................................................................... ...........48 2.2. Phân tích thực trạng Content Marketing qua kênh Facebook của công ty cổ phần Green Beli ...........................................................................................................49 2.2.1. Sơ lược về hoạt động content qua kênh Facebook..............................................49 2.2.2. Quy trình Content Marketing trên Fanpage của công ty cổ phần Green Beli.............................................................................................................................. ..50 2.3. Đánh giá kết quả hoạt động Content Marketing trên Fanpage của công ty cổ phần Green Beli thông qua kết quả đánh giá của khách hàng ...............................62 2.3.1. Thông tin chung về mẫu nghiên cứu ...................................................................63 2.3.2. Tìm hiểu về hành vi của khách hàng đối với Fanpage “Green Beli - Believe in a Green Earth”..................................................................................................................65 2.3.3. Đánh giá mức độ quan trọng và mức độ thực hiện của khách hàng đối với Fanpage “Green Beli - Believe in a Green Earth”.................................................. ......68 2.3.4. Đánh giá của khách hàng về mức độ quan trọng của các hoạt động Content Marketing qua Fanpage.................................................................................................70 2.3.4.1. Đánh giá của khách hàng về mức độ quan trọng của các hoạt động Content Marketing.................................................................................................................... ..70 2.3.4.2. Đánh giá của khách hàng về mức độ thực hiện của các hoạt động Content Marketing.................................................................................................................... ..72 2.3.5. So sánh mức độ quan trọng và mức độ thực hiện dựa trên đánh giá của khách hàng đối với hoạt động Content Marketing qua Facebook......................................... ..74 iii
  6. CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP NÂNG CAO HOẠT ĐỘNG CONTENT MARKETING THÔNG QUA KÊNH FACEBOOK ...............................................76 3.1. Định hướng phát triển của công ty trong thời gian tới .....................................76 3.1.1. Những thuận lợi và khó khăn ..............................................................................76 3.1.2. Mục đích mà công ty cổ phần Green Beli về hoạt động Content Marketing trên Facebook.............................................................................................................. .........77 3.1.3. Định hướng phát triển trong thời gian tới................................................ ...........77 3.2. Giải pháp hoàn thiện ............................................................................................77 PHẦN 3: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ....................................................................85 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................................................87 PHỤ LỤC 1: .................................................................................................................89 BẢNG HỎI KHẢO SÁT KHÁCH HÀNG ĐÃ TỪNG TRUY CẬP FANPAGE CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN GREEN BELI..............................................................89 PHỤ LỤC KẾT QUẢ SPSS........................................................................................94 iv
  7. DANH MỤC BẢNG BIỂU Bảng 2.1: Thông tin giới tính về mẫu nghiên cứu.........................................................63 Bảng 2.2: Thông tin độ tuổi về mẫu nghiên cứu ...........................................................63 Bảng 2.3: Thông tin thu nhập bình quân của mẫu nghiên cứu......................................64 Bảng 2.4: Những yếu tố được khách hàng chú ý nhất ..................................................65 Bảng 2.5: Những chủ đề được khách hàng quan tâm....................................................67 Bảng 2.6. Đánh giá mức độ quan trọng của khách hàng đối với các tiêu chí ...............68 Bảng 2.7. Đánh giá mức độ đồng ý của khách hàng đối với các tiêu chí .....................69 Bảng 2.8: Kết quả kiểm định One sample T-test về mức độ quan trọng của các hoạt động Content Marketing qua Facebook ........................................................................70 Bảng 2.9: Kết quả kiểm định One sample T-test về mức độ thực hiện của các hoạt động Content Marketing qua Facebook ........................................................................72 Bảng 2.10: Kết quả kiểm định Pair sample T-test về sự khác biệt giữa mức độ quan trọng và mức độ thực hiện đối với hoạt động Content Marketing qua Facebook.........74 v
  8. DANH MỤC SƠ ĐỒ, HÌNH VẼ Hình ảnh 1.1: Các bước của mô hình AISAS [9]..........................................................25 Hình ảnh 2.1: Trang Fanpage “Green Beli - Believe in a Green Earth” .......................51 Hình 2.2: Tổng lượt likes trên Fanpage giai đoạn 23/12/2019 - 23/12/2020 ................51 Hình 2.3: Số lượng likes thực trên Fanpage giai đoạn 23/12/2019-23/12/2020 ...........52 Hình 2.4: Độ tuổi, giới tính của người dùng trên Fanpage ...........................................52 giai đoạn 23/12/2019 - 23/12/2020................................................................................52 Hình 2.5: Số lượng người tương tác trong giai đoạn 23/12/2019 - 23/12/2020...........53. Hình 2.6. Số người tiếp cận với bài viết content trên fanpage “ Green Beli - Believe in a Green Earth” trong giai đoạn 23/12/2019 đến 23/12/2020....................... .................54 Hình 2.7. Số lượng người bày tỏ cảm xúc, bình luận và chia sẻ và những hành động khác trên Fanpage .........................................................................................................55 Hình 2.8. Bài viết về môi trường...................................................................................55 Hình 2.9. Bài viết về môi trường...................................................................................55 Hình 2.10. Bài viết về động vật .....................................................................................57 Hình 2.11. Bài viết về động vật .....................................................................................58 Hình 2.12. Bài viết về nước uống của Lavie .................................................................60 Hình 2.13. Bài viết “Cơn ác mộng về nhựa”.................................................................61 Hình 2.14. Bài viết “Cơn ác mộng về nhựa”.................................................................62 vi
  9. DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT AISAS - Attention, Interest, Search, Action, Share: Chú ý, Quan tâm, Tìm kiếm, Hành động, Chia sẻ CTA - Call to Action: Lời kêu gọi hành động SEO - Search Engine Optimization: Hệ thống tối ưu hóa công cụ tìm kiếm SMM - Social Media Marketing: Tiếp thị truyền thông trên các mạng xã hội PR - Public Relations: Quan hệ công chúng PPC - Pay-Per-Click: Mô hình tiếp thị trên internet KOL - Key opinion leader: người có ảnh hưởng ROI - Return on Investment: tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu CEO - Chief Executive Officer: Tổng giám đóc điều hành DAU - Daily Active Users: Người dùng hoạt động hàng ngày Content Marketing: Tiếp thị nội dung Digital Marketing: Tiếp thị kỹ thuật số Online Marketing: Tiếp thị trực tuyến Social Media: Truyền thông xã hội Visual Image: Hình ảnh trực quan Content Strategy: Chiến lược nội dung Visual marketing: tiếp thị lan truyền Demand creation: Tạo ra nhu cầu vii
  10. Khóa Luận Tốt Nghiệp GVHD: ThS. Nguyễn Như Phương Anh PHẦN 1: ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Tính cấp thiết của đề tài Ở Việt Nam và trên thế giới, mức độ cạnh tranh trong hoạt động kinh doanh giữa các doanh nghiệp ngày càng cao, vì vậy hoạt động Marketing của các doanh nghiệp lại càng quan trọng hơn. Một hoạt động Content Marketing tốt không những giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí mà còn hiệu quả là một lựa chọn tối ưu. Bên cạnh đó, Content đang dần thống trị tất cả các chiến lược Digital Marketing, và nó trở thành một yếu tố quan trọng giúp thương hiệu đạt được hiệu quả kinh doanh. Trong những năm gần đây, với sự phát triển nhanh chóng về số lượng thành viên, lượng truy cập, khả năng lan truyền tốt, tiếp cận chính xác khách hàng mục tiêu và tương tác tốt với khách hàng, Facebook được các doanh nghiệp đánh giá cao trong việc quảng bá thương hiệu cũng như chăm sóc khách hàng. Facebook đang có khoảng hơn 1 tỷ người dùng trên thế giới, hỗ trợ hơn 70 ngôn ngữ, trong đó hơn 50% những người này đăng nhập, cập nhật hơn 2 tỷ lời bình luận và “like” trên facebook mỗi ngày. Phạm vi hoạt động của Facebook được mở rộng với tốc độ khủng khiếp. Vì vậy, tận dụng mạng xã hội Facebook là cách quảng cáo và tăng độ nhận diện thương hiệu rất hiệu quả với tính năng tương tác dễ dàng, miễn phí, truyền tải thông tin nhanh chóng và cộng đồng người dùng rộng khắp thế giới. Thời đại kỷ nguyên công nghệ bùng nổ, dù hoạt động trong lĩnh vực nào cũng không thể phủ nhận vai trò của content trong marketing. Content là trọng tâm trong các hoạt động marketing và là cầu nối đưa sản phẩm/dịch vụ đến gần hơn với khách hàng. Trong đó, facebook là một trong các kênh truyền thông online chủ lực được doanh nghiệp lựa chọn để “thi triển” chiến dịch content marketing. Fanpage facebook là nơi phát triển mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng hay các sự kiện được doanh nghiệp đưa lên Fanpage, qua đó thông tin cũng như hình ảnh, doanh nghiệp được lan truyền rộng rãi hơn nhanh chóng hơn. Giữa bối cảnh thị trường có nhiều sự cạnh tranh, khách hàng ngày càng có nhiều lựa chọn cho một sản phẩm/dịch vụ họ cần. Thương hiệu chỉ có thể chiếm ưu thế khi biết cách xây dựng và phát triển fanpage bằng những nội dung và hình ảnh chất lượng, bám sát theo từng SVTH: Nguyễn Thị Diễm My 1
  11. Khóa Luận Tốt Nghiệp GVHD: ThS. Nguyễn Như Phương Anh giai đoạn của hành trình mua hàng. Để làm được điều đó, định vị và concept của thương hiệu cần được thể hiện rõ nét thông qua nội dung và hình ảnh mỗi khi bài viết xuất hiện trên newfeed của khách hàng tiềm năng. Internet sẽ là cổng thông tin lớn nhất để mọi người tìm đến, và những đơn vị thành công sẽ thúc đẩy thị trường của những ý tưởng, kinh nghiệm và các sản phẩm để biến Internet thành một thị trường nội dung, nơi mà các doanh nghiệp đều bình đẳng. Các cơ hội mở ra lớn khi bạn có kế hoạch xây dựng nội dung hiệu quả cho kênh của mình. Theo thời gian, các thông tin và nội dung trên Internet sẽ phát triển một cách rộng lớn và dễ dàng tiếp cận mọi người hơn. Nội dung sẽ giúp doanh nghiệp có thể kiếm được tiền thực sự trên Internet khi nó lan truyền rộng rãi. Các doanh nghiệp đều có cơ hội ngang nhau khi tham gia cạnh tranh nội dung trên Internet. Vấn đề ở đây chính là chất lượng thông tin cung câp như thế nào. Công ty Cổ phần Green Beli cũng đã triển khai hoạt động truyền thông trên các kênh mạng xã hội, đặc biệt là truyền thông thông qua Fanpage facebook bằng việc triển khai và phát triển Fanpage chính của công ty, cũng như những fanpage theo hướng khác nhằm đáp ứng hoạt động truyền thông khác của công ty. Trong quá trình hoạt động thì những Fanpage của công ty đã thu hút đông đảo người theo dõi và cũng tạo dựng được hình ảnh tốt cho các hoạt động, nhằm tăng sự uy tín, quan tâm và giữ chân thu hút khách hàng theo dõi trên kênh truyền thông này. Tuy nhiên, với chính những ưu thế của mạng xã hội, cùng với sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp ngày càng khốc liệt, tốc độ phát triển của internet ngày một thay đổi cùng với sự thay đổi trong hành vi của khách hàng thì một kế hoạch lâu dài, một giải pháp cụ thể để nâng cao hiệu quả content marketing là yếu tố tiên quyết, cần thiết và rất quan trọng trong hoạt động truyền thông trên Fanpage của công ty. Vì lẽ đó, tôi đã thực hiện nghiên cứu đề tài: “Giải pháp nâng cao hoạt động Content Marketing trên Fanpage của công ty cổ phần Green Beli”. 2. Mục tiêu nghiên cứu 2.1. Mục tiêu chung Trên cơ sở đánh giá thực trạng hoạt động Content Marketing trên Fanpage “Green Beli - Believe in a Green Earth” của công ty Cổ phần Green Beli và kết quả hoạt động Content Marketing đã thực hiện, đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hoạt SVTH: Nguyễn Thị Diễm My 2
  12. Khóa Luận Tốt Nghiệp GVHD: ThS. Nguyễn Như Phương Anh động Content trên Fanpage của công ty Cổ phần Green Beli. 2.2. Mục tiêu cụ thể - Hệ thống hóa cơ sở lý luận về lý thuyết và thực tiễn liên quan đến Content marketing trên Facebook. - Phân tích, đánh giá kết quả hoạt động Content Marketing đã triển khai trên Fanpage của công ty Cổ phần Green Beli. - Phân tích và đánh giá cảm nhận của khách hàng đối với hoạt động Content Marketing của Công ty Cổ phần Green Beli. - Đề xuất giải pháp nâng cao hoạt động Content Marketing trên Fanpage của Công ty Cổ phần Green Beli. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 3.1. Đối tượng nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu là những vấn đề liên quan đến hoạt động Content Marketing trên Fanpage của công ty cổ phần Green Beli. - Đối tượng điều tra là những khách hàng đã biết đến Fanpage “Green Beli - Believe in a Green Earth” của công ty cổ phần Green Beli. 3.2. Phạm vi nghiên cứu Phạm vi không gian: Nghiên cứu, đánh giá hiệu quả hoạt động Content Marketing trên Fanpage của Công ty Cổ phần Green Beli. Phạm vi thời gian: Dữ liệu thứ cấp: Thu thập trong phạm vi từ tháng 12/2019 đến tháng 12/2020 Dữ liệu sơ cấp: Thu thập trong vòng từ 1/12 đến 25/12/2020 4. Phương pháp nghiên cứu 4.1. Phương pháp thu thập và phân tích dữ liệu thứ cấp - Tất cả các dữ liệu liên quan đến Facebook (Fanpage), Content Marketing, hành vi của khách hàng khi truy cập Fanpage thông qua các bài báo, bài viết chia sẻ trên các website, qua sách, giáo trình, tài liệu chuyên ngành, qua các bài nghiên cứu khoa học, nghiên cứu liên quan trong và ngoài nước, và từ nguồn internet… - Tìm hiểu các công cụ thực hiện hoạt động Content Marketing hiện tại mà công ty đang sử dụng. Thu thập các thông số từ Facebook về khả năng tiếp cận, số lượt truy SVTH: Nguyễn Thị Diễm My 3
  13. Khóa Luận Tốt Nghiệp GVHD: ThS. Nguyễn Như Phương Anh cập, tương tác,… để có cái nhìn tổng quan về tình hình hoạt động Content Marketing hiện tại của công ty. - Sử dụng phương pháp tổng hợp, so sánh để tổng hợp số liệu và thông tin thu thập được, chọn lọc và thống kê những thông tin cần thiết với đề tài nghiên cứu, so sánh số liệu qua từng thời kỳ xem hướng biến động của các chỉ tiêu. 4.2. Phương pháp thu thập và phân tích dữ liệu sơ cấp 4.2.1. Phương pháp thu thập - Nghiên cứu định tính: + Cách thức thu thập dữ liệu Phỏng vấn trực tiếp từ các nhân viên trong bộ phận Marketing tại công ty, những người đã thực hiện các hoạt động có liên quan đến Content Marketing để hiểu rõ hơn về lĩnh vực đang nghiên cứu. + Mục đích thu thập dữ liệu Các thông tin, dữ liệu thu thập được sẽ là cơ sở để nghiên cứu định lượng, như xác định cách thu thập những thông tin cần thiết như thế nào, cách lập bảng khảo sát gồm những câu hỏi ra sao. - Nghiên cứu định lượng: + Cách thức thu thập dữ liệu Thực hiện khảo sát hành vi của khách hàng và cảm nhận của khách hàng về hoạt động Content Marketing trên Fanpage của công ty cổ phần Green Beli đối với những khách hàng đã truy cập vào Fanpage “Green Beli - Believe in a Green Earth” của công ty mà không phân biệt độ tuổi, nghề nghiệp, giới tính,… + Mục đích thu thập dữ liệu Các thông tin thu thập được từ khách hàng là cơ sở ch việc đánh giá mức độ hiệu quả chiến lược Content Marketing trên Fanpage “Green Beli - Believe in a Green Earth” hiện tại của công ty. Hiểu rõ hành vi của khách hàng khi truy cập Fanpage. Từ đó đề xuất giải pháp nâng cao hoạt động Content Marketing trên Fanpage của công ty cổ phần Green Beli. SVTH: Nguyễn Thị Diễm My 4
  14. Khóa Luận Tốt Nghiệp GVHD: ThS. Nguyễn Như Phương Anh 4.2.2. Phương pháp chọn mẫu Để đảm bảo ý nghĩa thống kê, nguyên tắc chọn mẫu đầu tiên tuân thủ là kích thước tối thiểu của mẫu không nhỏ hơn 30 đơn vị nghiên cứu. Kích thước mẫu cho nghiên cứu không lặp lại được xác định theo công thức: Trong đó:  n: Kích thước mẫu  Z α/2 : Giá trị tới hạn tương ứng với độ tin cậy (1-α). Với ý nghĩa α=0.05 thì độ tin cậy (1-α) = 0.95 nên Z α/2 = 1.96  p: tỷ lệ tổng thể  ɛ: Sai số mẫu cho phép, ɛ = 0.1 (ɛ=10%) Để đảm bảo kích thước mẫu và ước lượng có độ an toàn nhất thì p(1-p) phải đạt cực đại. Do đó ta chọn p=0.5 thì (1- p)=0.5, ta có số quan sát trong mẫu theo công thức là: . . . . . n= =97 . Tuy nhiên, trong quá trình điều tra còn nhiều hạn chế về thời gian và các yếu tố khác, để giảm thiểu rủi ro trong quá trình điều tra nên tôi quyết định chọn cỡ mẫu là 125. 4.2.3. Phương pháp phân tích, xử lý số liệu Với khảo sát đánh giá của khách hàng về hiệu quả hoạt động Content marketing thông qua Fanpage “ Green Beli - Green Belive in a Green Earth”, dữ liệu sẽ được xử lý bằng phần mềm SPSS 20 cùng với thống kê mô tả tần suất, tỉ lệ %, kiểm định One Sample T-Test và kiểm định Pair Sample T-Test. Sử dụng thang đo Likert 5 mức độ:  1: Rất không quan trọng, 2: Không quan trọng, 3: Trung lập, 4: Quan trọng, 5: Rất quan trọng Cặp giả thuyết thống kê H0: μ = 4 (Khách hàng đánh giá quan trọng với tiêu chí này) SVTH: Nguyễn Thị Diễm My 5
  15. Khóa Luận Tốt Nghiệp GVHD: ThS. Nguyễn Như Phương Anh H1: μ # 4 (Khách hàng không đánh giá quan trọng với tiêu chí này)  1: Rất không đồng ý, 2: Không đồng ý, 3: Trung lập, 4: Đồng ý, 5: Rất đồng ý Cặp giả thuyết thống kê H0: μ = 4 (Khách hàng đồng ý với tiêu chí này) H1: μ # 4 (Khách hàng không đồng ý với tiêu chí này) Mức ý nghĩa kiểm định: 95% Nếu Sig > 0.05: Chưa có cơ sở để bác bỏ H0 Nếu Sig ≤ 0.05: Bác bỏ H0 chấp nhận H1 5. Kết cấu khóa luận Khóa luận nghiên cứu gồm có 3 phần: Phần 1: Đặt vấn đề 1. Tính cấp thiết của đề tài 2. Mục tiêu nghiên cứu 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 4. Phương pháp nghiên cứu Phần 2: Nội dung và kết quả nghiên cứu  Chương 1: Cơ sở khoa học về liên quan đến hoạt động Content marketing trên Facebook  Chương 2: Đánh giá thực trạng và hoạt động Content Marketing trên Facebook của công ty cổ phần Green Beli  Chương 3: Giải pháp nâng cao hoạt động Content Marketing trên Facebook của công ty cổ phần Green Beli trong giai đoạn tới. Phần 3: Kết luận và kiến nghị 1. Kiến nghị 2. Kết luận SVTH: Nguyễn Thị Diễm My 6
  16. Khóa Luận Tốt Nghiệp GVHD: ThS. Nguyễn Như Phương Anh PHẦN 2: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 1.1. Cơ sở lý luận về Digital Marketing 1.1.1. Digital Marketing  Khái niệm Theo Philip Kotler: “Digital Marketing là quá trình lập kế hoạch sản phẩm, giá, phân phối, và xúc tiến đối với sản phẩm, dịch vụ và ý tưởng để đáp ứng nhu cầu của tổ chức và cá nhân dựa trên các phương tiện điện tử và internet. [1] Theo Hiệp hội Marketing Hoa Kỳ: “Tiếp cận từ quan điểm quản trị marketing, Hiệp hội marketing Hoa Kỳ-AMA định nghĩa Digital Marketing là hoạt động, phương thức và quy trình trên nền tảng công nghệ trực tuyến giúp hình thành, tương tác truyền tải giá trị tới khách hàng và các bên liên quan”. [19] Theo Dave Chaffey, Insights Director at ClickThrough Marketing: “Digital Marketing là việc quản lý và thực hiện các hoạt động marketing bằng cách sử dụng các phương tiện truyền thông điện tử như website, email, iTV, các phương tiện không dây kết hợp với dữ liệu số về đặc điểm và hành vi của khách hàng”.[11] Theo Jared Reizin, CEO - moblieStorm Inc: “Digital marketing là việc thực thi các hoạt động quảng bá sản phẩm và dịch vụ bằng cách sử dụng các kênh phân phối trực tuyến định hướng theo cơ sở dữ liệu nhằm mục đích tiếp cận khách hàng đúng thời điểm, đúng nhu cầu, đúng đối tượng với mức chi phí hợp lí”.[11]  Đặc điểm  Sử dụng phương tiện kỹ thuật số.  Tiếp cận khách hàng trong môi trường kỹ thuật số.  Tương tác được với khách hàng. -> Tóm lại, qua những khái niệm Digital Marketing mà các doanh nghiệp, các doanh nghiệp, các công ty có thể sử dụng. Thông thường sử dụng với các chiến lược tiếp thị truyền thông tối đa hóa lợi ích kinh doanh nhờ các sáng kiến kỹ thuật số cho tổ 0chức. Digital Marketing bao gồm tất cả các hoạt động tiếp thị được thực hiện thông qua internet như website, mạng xã hội, thiết bị di động và các hình thức truyền thông bằng điện tử khác.[19] SVTH: Nguyễn Thị Diễm My 7
  17. Khóa Luận Tốt Nghiệp GVHD: ThS. Nguyễn Như Phương Anh  Các nền tảng của Digital Marketing  Website  Social media  E-mail marketing  Online PR  Afflilate Marketing & Strategic  SEO  Mobile & App  Vai trò của Digital Marketing Khi mà công nghệ ngày càng phát triển, việc sử dụng internet cũng kéo theo đó trở nên phổ biến và được đông đảo người dân sử dụng, gắn như là công cụ chính cho các hạt động tìm kiếm thông tin sản phẩm dịch vụ. Do đó, Digital Marketing giúp cho doanh nghiệp đưa hình ảnh thương hiệu , của mình đến với người tiêu dùng một cách nhanh chóng nhất và đúng đối tượng mục tiêu nhất. Không còn như ngày trước, đa số khách hàng mục tiêu, tiếp cận thông tin sản phẩm thông qua các phương tiện truyền thông như TVC quảng cáo, báo chí…nhưng chi phí bỏ ra không hề thấp mà việc đo lường lại khó khăn thì ngay bây giờ chỉ bằng những click chuột đơn giản doanh nghiệp đã có thể đo lường được hiệu quả của hoạt động marketing dễ dàng qua các thông số thống kê về mức độ tiếp cận người tiêu dùng và phản ứng của họ về sản phẩm.[11] 1.1.2. Social Media Marketing  Khái niệm về Social Media Khái niệm Social media ra đời và phát triển hoàn toàn dựa vào sự phát triển của internet, là sự lan truyền thông tin giữa các thành viên trong mạng xã hội để thỏa mãn nhu cầu tự thân của người dùng. Nói cách khác, Social Media như là sự lan truyền miệng trên Internet.[11] Theo đó, khách hàng đến với sản phẩm thông qua các diễn đàn (forum), các mạng xã hội (facebook, instagram, youtube…), các blog,..và hoàn toàn chủ động trong việc nhận - truyền thông tin. Với các công truyền tin này, thông tin mang tính hai chiều, nhiều nguồn phát tin và nhiều nguồn nhận tin. Mỗi cá nhân sẽ đóng vai trò như một nguồn phát tin, họ đưa thông tin ra cộng đồng theo quan điểm của riêng họ, cộng SVTH: Nguyễn Thị Diễm My 8
  18. Khóa Luận Tốt Nghiệp GVHD: ThS. Nguyễn Như Phương Anh đồn tiếp nhận, phản hồi và tiếp tục truyền tin đi, tạo nên sức mạnh của số đông và có hiệu ứng lan truyền mạnh mẽ. Bên cạnh đó, khả năng tương tác, phản biện, bình luận, bổ sung thông tin…của người dùng được tiến hành một cách đơn giản thông qua các thiết bị phổ thông như laptop, điện thoại,…khiến môi trường truyền thông này trở nên đa dạng và phong phú thông tin hơn nhiều so với nguồn tin một chiều trong môi trường truyền thống. Đó cũng chính là những thế mạnh mà các công cụ truyền thông truyền thống trước đây không thể có được (báo in, truyền hình, banner áp phích, truyền thanh,…). Thêm vào đó, cùng với sự phát triển và phổ biến mạnh mẽ của internet như hiện nay, việc ứng dụng social media để quảng bá cho thương hiệu thật sự là một nhu cầu rất cấp thiết của mỗi doanh nghiệp.  Đặc điểm của Social Media Marketing  Sự phụ thuộc nhiều vào công nghệ hiện đại Social Media Marketing phụ thuộc rất lớn vào công nghệ hiện đại, cụ thể ở đây là công nghệ web 2.0. Đây là thế hệ web thứ hai xuất hiện sau thế hệ thứ nhất là web 1.0. Thuật ngữ này lần đầu tiên được nhắc đến bởi Dale Dougherty, phó chủ tịch của OReilly Media, đưa ra tại hội thảo Web 2.0 lần thứ nhất do OReilly Media và MediaLive International tổ chức. Khi nhắc đến web 2.0 người ta chú ý đến yếu tố công nghệ, nhấn mạnh tới vai trò nền tảng ứng dụng với hàng loạt công nghệ mới được phát triển nhằm làm cho ứng dụng trên web “mạnh” hơn, nhanh hơn và dễ sử dụng hơn. Tuy nhiên, đến hội thảo Web 2.0 lần thứ 2 tổ chức một yếu tố quan trọng và sâu xa hơn của web 2.0 được nhắc đến, đó là tính chất cộng đồng. Theo đó, web 2.0 được coi là tập hợp của “trí tuệ số đông”. Việc chuyển từ “duyêt và xem” sang “tham gia” hay thay thế những trang web mang nội dung tĩnh (Stactic Webpage) sang những trang web có tính tương tác cao, nội dung thông tin dễ dàng chia sẻ ví dụ như các mạng xã hội là cuộc cách mạng thực sự, làm thay đổi thói quen sử dụng Internet của con người.[5]  Tính đối thoại đa chiều Công nghệ web 2.0 từ khi ra đời đã được đã được đánh giá là “trí tuệ của số đông” đem lại tính chia sẻ và tương tác cao cho người sử dụng Internet, cho phép SVTH: Nguyễn Thị Diễm My 9
  19. Khóa Luận Tốt Nghiệp GVHD: ThS. Nguyễn Như Phương Anh người sử dụng đối thoại được với nhiều người khác thông qua ứng dụng của web 2.0.[5]  Tính lây lan nhanh trong cộng đồng mạng Song song với tính đối thoại đa chiều là tính lây lan nhanh trong cộng đồng mạng. Hay nói cách khác, đây chính là yếu tố “viral” trong marketing truyền thông xã hội. Có thể nói chính các cuộc đối thoại đa chiều được nhắc đến ở trên đã tạo ra sức lây lan nhanh chóng cho loại hình marketing này. [5]  Thời gian và công sức đầu tư lớn Hiện nay, khi đề cập đến vấn đề chi phí trong marketing truyền thông xã hội vẫn còn tồn tại quan điểm cho rằng loại hình marketing này có chi phí đầu tư rất thấp. Quan điểm này xuất phát từ một thực tế là việc tham gia các trang web truyền thông xã hội hiện nay như đăng kí một tài khoản mang tên mình trên các mạng xã hội hay gây dựng một blog là hoàn toàn miễn phí. Ngay cả chi phí quảng cáo trên những trang web này, ví dụ như Facebok, cũng rẻ hơn rất nhiều so với việc đăng quảng cáo trên báo in hay tivi.[5]  Khó khăn trong việc kiểm soát thông tin và đo lường hiệu quả Khó khăn trong việc kiểm soát thông tin và đo lường hiệu quả được coi là nhược điểm lớn nhất của Social Media Marketing. Việc quyết định tham gia vào các mạng xã hội, blog, hay diễn đàn đồng nghĩa với việc doanh nghiệp chấp nhận tham gia vào quá trình đối thoại với khách hàng của họ thông qua các trang web truyền thông xã hội này. [5]  Khái niệm về Social Media Marketing Đối với đối tượng doanh nghiệp, truyền thông xã hội thường được sử dụng trong hoạt động marketing nhằm giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng mục tiêu của mình. Việc các chuyên gia marketing tìm đến với truyền thông xã hội đang ngày càng trở nên phổ biến, thậm chí nhiều chuyên gia còn cho rằng đây là hướng đi mới của marketing trong tương lai. Cũng từ đó, một khái niệm mới đã xuất hiện bên cạnh khái niệm truyền thông xã hội. Đó chính là marketing truyền thông xã hội ( Social Media Marketing ). SVTH: Nguyễn Thị Diễm My 10
  20. Khóa Luận Tốt Nghiệp GVHD: ThS. Nguyễn Như Phương Anh Còn theo trang web Social Media Marketing là một dạng của marketing trực tuyến được sử dụng nhằm đạt được các mục tiêu marketing và thương hiệu thông qua việc tham gia vào các mạng xã hội khác nhau (MySpace, Facebook, LinkedIn), các mạng đánh dấu và lưu trữ đường link (Digg, Stumbleupon), các mạng chia sẻ (Flickr, Youtube), các trang web đánh giá (ePinions, BizRate), các blog, diễn đàn, hệ thống đọc tin trực tuyến và mạng ảo.[11] Tóm lại, Social Media là một phương thức truyền thông và đang mang lại hiệu quả cao.  Lợi ích của Social Media Marketing SMM có tính lan truyền. Với hoạt động marketing qua Mạng xã hội, các thông tin được cập nhật liên lục, không giới hạn về số lượng cũng như thời gian gửi. Hơn nữa, khi thông tin về sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp được đăng tải lên Mạng xã hội, chúng ngay lập tức tiếp cận và lan truyền một cách nhanh chóng.[11] SMM là một hình thức marketing giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí. Nếu có một chiến lược marketing rõ ràng, có sự phân tích thị trường cũng như đối tượng khách hàng, chắc chắn hiệu quả mang lại cho chúng ta không hề thua kém bất kỳ phương thức quảng cáo truyền thông nào. Bên cạnh đó, Mạng xã hội xuất hiện không còn là xu hướng mà đã chuyển đổi thói quen của người dùng. Do đó, với chi phí bỏ ra không hề quá lớn, quảng cáo của doanh nghiệp xuất hiện, lan truyền rộng khắp và đạt được hiệu quả.[11] Độ tương tác cao là một trong những ưu điểm nổi bật của marketing qua Mạng xã hội. Doanh nghiệp có thể tiếp thu nhanh chóng phản hồi từ khách hàng,…Từ đó kiểm soát tối đa các vấn đề tiêu cực có thể phát sinh.[11] 1.1.3. Content Marketing  Khái niệm Content Marketing Theo định nghĩa của Joe Pulizzi, “Content Marketing là cách tiếp cận thị trường, thay vì gây cho khách hàng mất tập trung với những quảng cáo không liên quan đến họ, chúng ta sẽ tạo ra những nội dung có giá trị, hấp dẫn và có liên quan dựa trên nền tảng nhất quán từ đó theo thời gian, tạo nên nhóm khách hàng và sự thay đổi về hành vi của khách hàng mang tính lợi nhuận”. [7] SVTH: Nguyễn Thị Diễm My 11
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2