uế<br />
<br />
ĐẠI HỌC HUẾ<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ<br />
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
----- ----<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC<br />
GIẢI PHÁP NÂNG CAO NHẬN THỨC CỦA<br />
<br />
h<br />
<br />
KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN ĐỐI VỚI THƯƠNG HIỆU<br />
<br />
BÙI THỊ THÂN<br />
<br />
Tr<br />
<br />
ườ<br />
<br />
ng<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
họ<br />
<br />
cK<br />
<br />
in<br />
<br />
MOBIFONE TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ VINH<br />
<br />
Huế, năm 2014<br />
<br />
uế<br />
<br />
Để hoàn thành khóa luận tốt nghiệp này, ngoài sự nỗ lực<br />
của bản thân, tôi còn nhận được sự quan tâm giúp đỡ của các<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
thầy cô, lãnh đạo công ty, gia đình và bạn bè.<br />
<br />
Trước tiên, tôi xin được gửi lời cảm ơn sâu sắc nhất tới<br />
<br />
h<br />
<br />
thầy giáo Th.S Phạm Phương Trung. Cảm ơn Thầy đã nhiệt<br />
tài và thực hiện khóa luận.<br />
<br />
in<br />
<br />
tình hướng dẫn, chỉ bảo tôi trong suốt quá trình nghiên cứu đề<br />
<br />
cK<br />
<br />
Tôi xin trân trọng cảm ơn Ban giám hiệu cùng toàn thể<br />
các Thầy, Cô giáo trường Đại học Kinh tế Huế đã truyền dạy<br />
qua.<br />
<br />
họ<br />
<br />
cho tôi những kiến thức vô cùng quý giá trong 4 năm học vừa<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
Lời cảm ơn tiếp theo xin được gửi đến Giám đốc và toàn<br />
<br />
thể nhân viên chi nhánh MobiFone Nghệ An đã nhiệt tình giúp<br />
<br />
ng<br />
<br />
đỡ và tạo điều kiện cho tôi trong quá trình thực tập tại chi<br />
nhánh.<br />
<br />
ườ<br />
<br />
Lời cuối cùng, tôi xin cảm ơn gia đình và bạn bè đã giúp<br />
<br />
Tr<br />
<br />
đỡ, động viên tôi rất nhiều trong thời gian vừa qua.<br />
Một lần nữa, xin chân thành cảm ơn!<br />
Huế, tháng 5 năm 2014<br />
Sinh viên<br />
Bùi Thị Thân<br />
<br />
GVHD: ThS. Phạm Phương Trung<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT VÀ KÝ HIỆU................................................ iii<br />
DANH MỤC SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ, HÌNH VẼ ..............................................................iv<br />
<br />
uế<br />
<br />
DANH MỤC BẢNG ......................................................................................................v<br />
PHẦN I - ĐẶT VẤN ĐỀ ...............................................................................................1<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
1. Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu ........................................................................1<br />
2. Mục tiêu và câu hỏi nghiên cứu ...............................................................................2<br />
2.1. Mục tiêu chung ..................................................................................................2<br />
2.2. Mục tiêu cụ thể ..................................................................................................2<br />
<br />
h<br />
<br />
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu............................................................................2<br />
<br />
in<br />
<br />
4. Phương pháp nghiên cứu..........................................................................................2<br />
4.1. Phương pháp thu thập dữ liệu............................................................................2<br />
<br />
cK<br />
<br />
4.1.1. Dữ liệu thứ cấp ....................................................................................................................... 2<br />
4.1.2. Dữ liệu sơ cấp ......................................................................................................................... 3<br />
4.2.1. Thiết kế nghiên cứu ............................................................................................................. 4<br />
<br />
họ<br />
<br />
4.2.3. Phương pháp xử lý số liệu ................................................................................................ 8<br />
4.2.4. Nghiên cứu liên quan .......................................................................................................... 8<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
4.2.5. Mô hình nghiên cứu đề xuất........................................................................................... 10<br />
PHẦN II – NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ..........................................12<br />
Chương 1. Cơ sở khoa học của vấn đề nghiên cứu ...............................................12<br />
1.1. Nhận thức của người tiêu dùng .......................................................................12<br />
<br />
ng<br />
<br />
1.1.1. Khái niệm nhận thức ......................................................................................................... 12<br />
1.1.2. Phân loại nhận thức ............................................................................................................ 12<br />
<br />
ườ<br />
<br />
1.1.3. Cấu trúc của nhận thức trong bộ nhớ ......................................................................... 16<br />
<br />
Tr<br />
<br />
1.1.4. Đánh giá nhận thức của khách hàng. ........................................................................ 17<br />
<br />
1.2. Tổng quan về thương hiệu và xây dựng bản đồ nhận thức thương hiệu .........17<br />
1.2.1. Khái niệm, cấu tạo, đặc điểm và thành phần của thương hiệu........................ 17<br />
1.2.2. Chức năng của thương hiệu ............................................................................................ 20<br />
1.2.3. Vai trò của thương hiệu .................................................................................................... 20<br />
1.2.4. Nhận thức thương hiệu ..................................................................................................... 21<br />
1.2.5. Xây dựng bản đồ nhận thức .......................................................................................... 26<br />
<br />
Bùi Thị Thân – Lớp: K44 Marketing<br />
<br />
i<br />
<br />
GVHD: ThS. Phạm Phương Trung<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
Chương 2. Phân tích nhận thức của khách hàng về thương hiệu Mobifone trên<br />
địa bàn TP Vinh .......................................................................................................29<br />
2.1. Tổng quan về chi nhánh Mobifone Nghệ An ..................................................29<br />
2.1.1. Lịch sử hình thành .............................................................................................................. 29<br />
2.1.2. Cơ cấu tổ chức...................................................................................................................... 30<br />
<br />
uế<br />
<br />
2.1.3. Các sản phẩm, dịch vụ chi nhánh cung cấp............................................................. 31<br />
2.2. Tình hình sử dụng mạng thông tin di động trên địa bàn TP Vinh, Nghệ An ..33<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
2.2.1. Đặc điểm mẫu nghiên cứu .............................................................................................. 33<br />
2.2.2. Nguồn thông tin khách hàng biết đến các thương hiệu thông tin di động . 37<br />
<br />
2.2.3. Đánh giá mức độ nhận biết các thương hiệu thông tin di động của người<br />
dân ở thành phố Vinh ..................................................................................................................... 38<br />
<br />
h<br />
<br />
2.2.4 Tình hình sử dụng mạng di động viễn thông ........................................................... 39<br />
<br />
in<br />
<br />
2.2.5. Mức độ quan trọng của các yếu tố khi lựa chọn mạng di động ...................... 39<br />
2.2.6. Phân tích nhận thức của khách hàng đối với các thương hiệu thông tin di<br />
<br />
cK<br />
<br />
động trên địa bàn TP Vinh ........................................................................................................... 41<br />
Chương 3. Giải pháp phát triển thương hiệu Mobifone ......................................53<br />
<br />
họ<br />
<br />
3.1. Cơ sở đề ra giải pháp .......................................................................................53<br />
3.1.1. Định hướng phát triển của thương hiệu Mobifone Nghệ An ........................... 53<br />
3.1.2. Kết quả nghiên cứu ............................................................................................................ 53<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
3.2. Giải pháp..........................................................................................................54<br />
3.2.1. Giải pháp về nâng cao chất lượng mạng ...................................................55<br />
3.2.2. Giải pháp về giá và khuyến mãi ................................................................55<br />
<br />
ng<br />
<br />
3.2.3. Giải pháp về hệ thống phân phối...............................................................56<br />
3.2.4. Giải pháp về chăm sóc khách hàng ...........................................................56<br />
<br />
ườ<br />
<br />
PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ..................................................................58<br />
3.1. Kết luận ...............................................................................................................58<br />
3.2. Kiến nghị đối với công ty thông tin di động Mobifone ......................................58<br />
<br />
Tr<br />
<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO...........................................................................................60<br />
PHỤ LỤC .....................................................................................................................62<br />
<br />
Bùi Thị Thân – Lớp: K44 Marketing<br />
<br />
ii<br />
<br />
GVHD: ThS. Phạm Phương Trung<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT VÀ KÝ HIỆU<br />
Bộ TT&TT<br />
<br />
: Bộ thông tin và truyền thông<br />
<br />
VMS<br />
<br />
: Vietnam Mobile Telecom Services Company<br />
(Công ty thông tin di động Việt Nam)<br />
<br />
KV<br />
<br />
: Khu vực<br />
<br />
SPSS<br />
<br />
: Statistical Package For the Social Sciences<br />
<br />
uế<br />
<br />
: Thành phố<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
TP<br />
<br />
(Phần mềm xử lý số liệu thông kê)<br />
: Multidimensional Scaling<br />
<br />
GTTB<br />
<br />
: Giá trị trung bình<br />
<br />
GTTV<br />
<br />
: Giá trị trung vị<br />
<br />
WIPO<br />
<br />
: World Intellectual Property Organization<br />
<br />
in<br />
<br />
h<br />
<br />
MDS<br />
<br />
cK<br />
<br />
(Tổ chức sở hữu trí tuệ Thế giới)<br />
: Chi nhánh<br />
<br />
GĐCN<br />
<br />
: Giám đốc chi nhánh<br />
<br />
GĐ<br />
<br />
: Giám đốc<br />
<br />
KHDN<br />
<br />
: Khách hàng doanh nghiệp<br />
<br />
DVGT<br />
<br />
: Dịch vụ gia tăng<br />
<br />
CNV<br />
<br />
ng<br />
<br />
CA<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
CH<br />
<br />
ườ<br />
<br />
RSQ<br />
<br />
Tr<br />
<br />
BTS<br />
<br />
2G<br />
<br />
họ<br />
<br />
CN<br />
<br />
: Cửa hàng<br />
: Công nhân viên<br />
: Correspondence Analysis<br />
(Kỹ thuật phân tích tương ứng)<br />
: Stress and squared correlation<br />
: Base Transceiver Station<br />
(Trạm thu phát sóng di động)<br />
: Bao gồm Global System for Communication và Code<br />
Division Multiple Access<br />
(Hệ thống thông tin di động thế hệ thứ hai)<br />
<br />
3G<br />
<br />
: Wideband Code Division Multiple Access<br />
(Hệ thống thông tin di động thế hệ thứ ba)<br />
<br />
Bùi Thị Thân – Lớp: K44 Marketing<br />
<br />
iii<br />
<br />