ĐẠI HỌC HUẾ<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ<br />
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
--------------------<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC<br />
<br />
Đ<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
GIẢI PHÁP NÂNG CAO TỶ LỆ NỘI ĐỊA HÓA<br />
SẢN PHẨM DỆT MAY XUẤT KHẨU<br />
CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN DỆT - MAY HUẾ<br />
<br />
Sinh viên thực hiện:<br />
<br />
Giáo viên hướng dẫn:<br />
<br />
Nguyễn Thùy Nhiên<br />
<br />
Th.S Trần Hà Uyên Thi<br />
<br />
Lớp: K44B QTKD Thương mại<br />
<br />
Huế, 5/2014<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
Lời Cảm Ơn<br />
<br />
GVHD: ThS. Trần Hà Uyên Thi<br />
<br />
Tôi xin chân thành cảm ơn quý thầy cô Khoa Quản Trị Kinh<br />
Doanh, Trường Đại Học Kinh Tế Huế đã tạo cho tôi điều kiện thuận<br />
lợi để nghiên cứu đề tài.<br />
Đặc biệt xin tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến cô giáo ThS. Trần Hà<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
Uyên Thi, người đã tận tình hướng dẫn tôi hoàn thành khóa luận này.<br />
Tôi xin cảm ơn quý Công ty Cổ phần Dệt-May Huế đã nhiệt tình<br />
giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi cho tôi thực tập tại Công ty cũng như hoàn<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
thành đề tài.<br />
<br />
Lời cuối cùng xin gửi tới gia đình, bạn bè và những người thân đã luôn<br />
giúp đỡ, động viên tôi trong suốt quá trình học tập và thực hiện đề tài.<br />
Do thời gian và kiến thức có hạn, đề tài sẽ không tránh khỏi những<br />
<br />
các bạn.<br />
<br />
Đ<br />
<br />
thiếu sót. Rất mong nhận được sự góp ý chân thành từ quý Thầy cô và<br />
<br />
Huế, tháng 05 năm 2014<br />
Sinh viên<br />
Nguyễn Thùy Nhiên<br />
<br />
SVTH: Nguyễn Thùy Nhiên - K44B QTKD Thương Mại<br />
<br />
i<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: ThS. Trần Hà Uyên Thi<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Lời cảm ơn ....................................................................................................................... i<br />
Mục lục ...........................................................................................................................ii<br />
Danh mục bảng biểu sơ đồ ............................................................................................ v<br />
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................................ 1<br />
1. Tính cấp thiết của đề tài ........................................................................................... 1<br />
2. Câu hỏi và mục tiêu nghiên cứu ............................................................................... 2<br />
2.1. Câu hỏi nghiên cứu ............................................................................................ 2<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
2.2. Mục tiêu nghiên cứu .......................................................................................... 2<br />
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ............................................................................ 3<br />
3.1. Đối tượng nghiên cứu ........................................................................................ 3<br />
3.2. Phạm vi nghiên cứu ........................................................................................... 3<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
4. Phương pháp nghiên cứu.......................................................................................... 3<br />
5. Bố cục đề tài ............................................................................................................. 4<br />
Phần II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ................................................ 5<br />
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU......................... 5<br />
1.1. Vấn đề nội địa hóa................................................................................................. 5<br />
1.1.1. Khái niệm tỷ lệ nội địa hóa ............................................................................. 6<br />
1.1.2. Vai trò của việc nâng cao tỷ lệ nội địa hóa ..................................................... 7<br />
<br />
Đ<br />
<br />
1.2. Quy tắc xuất xứ của một số Hiệp định .................................................................. 9<br />
1.3. Tổng quan ngành dệt may Việt Nam .................................................................. 12<br />
1.3.1. Vị trí ngành dệt may trong kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam .................. 12<br />
1.3.2. Sự cần thiết nâng cao tỷ lệ nội địa hóa ngành dệt may ................................ 13<br />
1.3.3. Thực trạng tỷ lệ nội địa hóa ngành dệt may ................................................. 15<br />
1.3.4. Công nghiệp phụ trợ tại Việt Nam................................................................ 16<br />
1.3.4.1. Khái niệm công nghiệp phụ trợ: ............................................................. 16<br />
1.3.4.2. Vai trò của công nghiệp phụ trợ ............................................................. 16<br />
1.3.4.3. Công nghiệp phụ trợ ngành dệt may ...................................................... 17<br />
<br />
SVTH: Nguyễn Thùy Nhiên - K44B QTKD Thương Mại<br />
<br />
ii<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: ThS. Trần Hà Uyên Thi<br />
<br />
CHƯƠNG 2: ĐÁNH GIÁ VỀ TỶ LỆ NỘI ĐỊA HÓA HÀNG DỆT MAY<br />
XUẤT KHẨU VÀ CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN KHẢ NĂNG SỬ<br />
DỤNG NGUỒN NGUYÊN LIỆU NỘI ĐỊA PHỤC VỤ SẢN XUẤT CỦA<br />
CÔNG TY CỔ PHẦN DỆT-MAY HUẾ ................................................................... 20<br />
2.1. Tổng quan về Công ty Cổ phần Dệt-May Huế ................................................... 20<br />
2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển của công ty............................................. 20<br />
2.1.2. Đặc điểm ngành nghề kinh doanh, định hướng phát triển của công ty ........ 22<br />
2.1.3. Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lí ..................................................................... 22<br />
2.1.4. Khái quát nguồn lực công ty trong 3 năm 2011-2013 .................................. 26<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
2.1.4.1. Tình hình lao động ................................................................................. 26<br />
2.1.4.2. Tình hình tổng tài sản và nguồn vốn ...................................................... 29<br />
2.1.5. Kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty trong 3 năm 2011- 2013 .......... 33<br />
2.2. Thực trạng tỷ lệ nội địa hóa tại công ty Cổ phần Dệt-May Huế ......................... 35<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
2.2.1. Đánh giá chung mối quan hệ thương mại giữa công ty và nội địa ............... 35<br />
2.2.2. So sánh trị giá mua nguyên vật liệu của Công ty theo nguồn trong nước<br />
và nguồn nước ngoài ............................................................................................... 37<br />
2.2.3. Tình hình nhập khẩu nguyên phụ liệu theo quốc gia ................................... 38<br />
2.2.4. Tình hình xuất khẩu FOB theo quốc gia....................................................... 40<br />
2.2.5.Tình hình nhận gia công ................................................................................ 41<br />
2.2.5.1 Gia công xuất khẩu ................................................................................. 41<br />
<br />
Đ<br />
<br />
2.2.5.2. Gia công nội địa ..................................................................................... 42<br />
2.2.6. Tổng quỹ lương............................................................................................. 43<br />
2.2.7. Chí phí khác ................................................................................................. 43<br />
2.2.7.1. Tình hình vay vốn .................................................................................. 44<br />
2.2.7.2. Chi phí điện nước ................................................................................... 45<br />
2.2.8. Tỷ lệ tổng giá trị nội địa so với trị giá xuất khẩu ........................................ 45<br />
2.3 Những đánh giá về tình hình nội địa hóa của Công ty........................................ 47<br />
2.4. Phân tích những nhân tố ảnh hưởng đến tỷ lệ nội địa hóa của Công ty Cổ<br />
phần Dệt-May Huế ..................................................................................................... 48<br />
2.4.1 Các nhân tố khách quan ................................................................................ 48<br />
SVTH: Nguyễn Thùy Nhiên - K44B QTKD Thương Mại<br />
<br />
iii<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: ThS. Trần Hà Uyên Thi<br />
<br />
2.4.2. Các nhân tố chủ quan .................................................................................... 49<br />
2.4.2.1 Tính cạnh tranh của nguyên vật liệu nội địa ........................................... 49<br />
2.4.2.2 Nhận thức chưa đầy đủ về vai trò và sự cần thiết của việc nâng cao<br />
tỷ lệ nội địa hóa ................................................................................................... 49<br />
2.4.2.3. Nhà nước thiếu các chính sách cụ thể để thúc đẩy các Doanh<br />
nghiệp trong nước nâng cao tỷ lệ nội địa hóa ..................................................... 50<br />
CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP NÂNG CAO TỶ LỆ NỘI ĐỊA HÓA HÀNG DỆT<br />
MAY XUẤT KHẢU CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN DỆT-MAY HUẾ ...................... 53<br />
3.1. Mục tiêu của dệt may Việt Nam trong thời kì mới ............................................ 53<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
3.2 Phân tích ma trận SWOT trong khả năng nâng cao tỷ lệ nội địa hóa tại Công<br />
ty Cổ phần Dệt-May ................................................................................................... 55<br />
3.3.Các giải pháp nâng cao tỷ lệ nội địa hóa hàng dệt may xuất khẩu của Công ty<br />
Cổ phần Dệt-May Huế ............................................................................................... 58<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
3.3.1 Nhóm giải pháp nhằm tăng cường nhận thức và đưa ra giải pháp để<br />
nâng cao tỷ lệ nội địa hóa hàng dệt may xuất khẩu ................................................ 58<br />
3.3.2. Nhóm giải pháp nhằm liên kết với các doanh nghiệp nội địa để hạn chế<br />
nhập khẩu ................................................................................................................ 59<br />
3.3.3.Nhóm giải pháp nhằm đổi mới công nghệ..................................................... 60<br />
3.3.4 Nhóm giải pháp nhằm hạn chế gia công xuất khẩu và tăng năng lực tự<br />
sản xuất, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm của Công ty .................................. 60<br />
<br />
Đ<br />
<br />
3.3.5. Nhóm giải pháp về nguồn nhân lực ............................................................. 63<br />
Phần III: KẾT LUẬN – KIẾN NGHỊ........................................................................ 65<br />
1. Kết luận .................................................................................................................. 65<br />
2.Kiến nghị ................................................................................................................. 66<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
<br />
SVTH: Nguyễn Thùy Nhiên - K44B QTKD Thương Mại<br />
<br />
iv<br />
<br />