intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Giải pháp nâng cao tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm dệt may xuất khẩu của Công ty Cổ phần Dệt - May Huế

Chia sẻ: Yên Bihf | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:75

96
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu: Hệ thống hóa lý luận về nội địa hóa, tỷ lệ nội địa hóa; làm rõ vai trò và sự cần thiết phải nâng cao tỷ lệ nội địa hóa của công ty; nghiên cứu đặc thù của công ty cổ phần Dệt - May và các yếu tố làm ảnh hưởng đến tỷ lệ nội địa hóa; đánh giá một cách toàn diện và có hệ thống thực trạng tỷ lệ nội địa hóa hàng dệt may xuất khẩu của công ty,... Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Giải pháp nâng cao tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm dệt may xuất khẩu của Công ty Cổ phần Dệt - May Huế

ĐẠI HỌC HUẾ<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ<br /> KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH<br /> --------------------<br /> <br /> KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC<br /> <br /> Đ<br /> <br /> ại<br /> họ<br /> cK<br /> in<br /> h<br /> <br /> tế<br /> H<br /> uế<br /> <br /> GIẢI PHÁP NÂNG CAO TỶ LỆ NỘI ĐỊA HÓA<br /> SẢN PHẨM DỆT MAY XUẤT KHẨU<br /> CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN DỆT - MAY HUẾ<br /> <br /> Sinh viên thực hiện:<br /> <br /> Giáo viên hướng dẫn:<br /> <br /> Nguyễn Thùy Nhiên<br /> <br /> Th.S Trần Hà Uyên Thi<br /> <br /> Lớp: K44B QTKD Thương mại<br /> <br /> Huế, 5/2014<br /> <br /> Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> Lời Cảm Ơn<br /> <br /> GVHD: ThS. Trần Hà Uyên Thi<br /> <br /> Tôi xin chân thành cảm ơn quý thầy cô Khoa Quản Trị Kinh<br /> Doanh, Trường Đại Học Kinh Tế Huế đã tạo cho tôi điều kiện thuận<br /> lợi để nghiên cứu đề tài.<br /> Đặc biệt xin tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến cô giáo ThS. Trần Hà<br /> <br /> tế<br /> H<br /> uế<br /> <br /> Uyên Thi, người đã tận tình hướng dẫn tôi hoàn thành khóa luận này.<br /> Tôi xin cảm ơn quý Công ty Cổ phần Dệt-May Huế đã nhiệt tình<br /> giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi cho tôi thực tập tại Công ty cũng như hoàn<br /> <br /> ại<br /> họ<br /> cK<br /> in<br /> h<br /> <br /> thành đề tài.<br /> <br /> Lời cuối cùng xin gửi tới gia đình, bạn bè và những người thân đã luôn<br /> giúp đỡ, động viên tôi trong suốt quá trình học tập và thực hiện đề tài.<br /> Do thời gian và kiến thức có hạn, đề tài sẽ không tránh khỏi những<br /> <br /> các bạn.<br /> <br /> Đ<br /> <br /> thiếu sót. Rất mong nhận được sự góp ý chân thành từ quý Thầy cô và<br /> <br /> Huế, tháng 05 năm 2014<br /> Sinh viên<br /> Nguyễn Thùy Nhiên<br /> <br /> SVTH: Nguyễn Thùy Nhiên - K44B QTKD Thương Mại<br /> <br /> i<br /> <br /> Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> GVHD: ThS. Trần Hà Uyên Thi<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> Lời cảm ơn ....................................................................................................................... i<br /> Mục lục ...........................................................................................................................ii<br /> Danh mục bảng biểu sơ đồ ............................................................................................ v<br /> PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................................ 1<br /> 1. Tính cấp thiết của đề tài ........................................................................................... 1<br /> 2. Câu hỏi và mục tiêu nghiên cứu ............................................................................... 2<br /> 2.1. Câu hỏi nghiên cứu ............................................................................................ 2<br /> <br /> tế<br /> H<br /> uế<br /> <br /> 2.2. Mục tiêu nghiên cứu .......................................................................................... 2<br /> 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ............................................................................ 3<br /> 3.1. Đối tượng nghiên cứu ........................................................................................ 3<br /> 3.2. Phạm vi nghiên cứu ........................................................................................... 3<br /> <br /> ại<br /> họ<br /> cK<br /> in<br /> h<br /> <br /> 4. Phương pháp nghiên cứu.......................................................................................... 3<br /> 5. Bố cục đề tài ............................................................................................................. 4<br /> Phần II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ................................................ 5<br /> CHƯƠNG 1: CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU......................... 5<br /> 1.1. Vấn đề nội địa hóa................................................................................................. 5<br /> 1.1.1. Khái niệm tỷ lệ nội địa hóa ............................................................................. 6<br /> 1.1.2. Vai trò của việc nâng cao tỷ lệ nội địa hóa ..................................................... 7<br /> <br /> Đ<br /> <br /> 1.2. Quy tắc xuất xứ của một số Hiệp định .................................................................. 9<br /> 1.3. Tổng quan ngành dệt may Việt Nam .................................................................. 12<br /> 1.3.1. Vị trí ngành dệt may trong kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam .................. 12<br /> 1.3.2. Sự cần thiết nâng cao tỷ lệ nội địa hóa ngành dệt may ................................ 13<br /> 1.3.3. Thực trạng tỷ lệ nội địa hóa ngành dệt may ................................................. 15<br /> 1.3.4. Công nghiệp phụ trợ tại Việt Nam................................................................ 16<br /> 1.3.4.1. Khái niệm công nghiệp phụ trợ: ............................................................. 16<br /> 1.3.4.2. Vai trò của công nghiệp phụ trợ ............................................................. 16<br /> 1.3.4.3. Công nghiệp phụ trợ ngành dệt may ...................................................... 17<br /> <br /> SVTH: Nguyễn Thùy Nhiên - K44B QTKD Thương Mại<br /> <br /> ii<br /> <br /> Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> GVHD: ThS. Trần Hà Uyên Thi<br /> <br /> CHƯƠNG 2: ĐÁNH GIÁ VỀ TỶ LỆ NỘI ĐỊA HÓA HÀNG DỆT MAY<br /> XUẤT KHẨU VÀ CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN KHẢ NĂNG SỬ<br /> DỤNG NGUỒN NGUYÊN LIỆU NỘI ĐỊA PHỤC VỤ SẢN XUẤT CỦA<br /> CÔNG TY CỔ PHẦN DỆT-MAY HUẾ ................................................................... 20<br /> 2.1. Tổng quan về Công ty Cổ phần Dệt-May Huế ................................................... 20<br /> 2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển của công ty............................................. 20<br /> 2.1.2. Đặc điểm ngành nghề kinh doanh, định hướng phát triển của công ty ........ 22<br /> 2.1.3. Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lí ..................................................................... 22<br /> 2.1.4. Khái quát nguồn lực công ty trong 3 năm 2011-2013 .................................. 26<br /> <br /> tế<br /> H<br /> uế<br /> <br /> 2.1.4.1. Tình hình lao động ................................................................................. 26<br /> 2.1.4.2. Tình hình tổng tài sản và nguồn vốn ...................................................... 29<br /> 2.1.5. Kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty trong 3 năm 2011- 2013 .......... 33<br /> 2.2. Thực trạng tỷ lệ nội địa hóa tại công ty Cổ phần Dệt-May Huế ......................... 35<br /> <br /> ại<br /> họ<br /> cK<br /> in<br /> h<br /> <br /> 2.2.1. Đánh giá chung mối quan hệ thương mại giữa công ty và nội địa ............... 35<br /> 2.2.2. So sánh trị giá mua nguyên vật liệu của Công ty theo nguồn trong nước<br /> và nguồn nước ngoài ............................................................................................... 37<br /> 2.2.3. Tình hình nhập khẩu nguyên phụ liệu theo quốc gia ................................... 38<br /> 2.2.4. Tình hình xuất khẩu FOB theo quốc gia....................................................... 40<br /> 2.2.5.Tình hình nhận gia công ................................................................................ 41<br /> 2.2.5.1 Gia công xuất khẩu ................................................................................. 41<br /> <br /> Đ<br /> <br /> 2.2.5.2. Gia công nội địa ..................................................................................... 42<br /> 2.2.6. Tổng quỹ lương............................................................................................. 43<br /> 2.2.7. Chí phí khác ................................................................................................. 43<br /> 2.2.7.1. Tình hình vay vốn .................................................................................. 44<br /> 2.2.7.2. Chi phí điện nước ................................................................................... 45<br /> 2.2.8. Tỷ lệ tổng giá trị nội địa so với trị giá xuất khẩu ........................................ 45<br /> 2.3 Những đánh giá về tình hình nội địa hóa của Công ty........................................ 47<br /> 2.4. Phân tích những nhân tố ảnh hưởng đến tỷ lệ nội địa hóa của Công ty Cổ<br /> phần Dệt-May Huế ..................................................................................................... 48<br /> 2.4.1 Các nhân tố khách quan ................................................................................ 48<br /> SVTH: Nguyễn Thùy Nhiên - K44B QTKD Thương Mại<br /> <br /> iii<br /> <br /> Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> GVHD: ThS. Trần Hà Uyên Thi<br /> <br /> 2.4.2. Các nhân tố chủ quan .................................................................................... 49<br /> 2.4.2.1 Tính cạnh tranh của nguyên vật liệu nội địa ........................................... 49<br /> 2.4.2.2 Nhận thức chưa đầy đủ về vai trò và sự cần thiết của việc nâng cao<br /> tỷ lệ nội địa hóa ................................................................................................... 49<br /> 2.4.2.3. Nhà nước thiếu các chính sách cụ thể để thúc đẩy các Doanh<br /> nghiệp trong nước nâng cao tỷ lệ nội địa hóa ..................................................... 50<br /> CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP NÂNG CAO TỶ LỆ NỘI ĐỊA HÓA HÀNG DỆT<br /> MAY XUẤT KHẢU CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN DỆT-MAY HUẾ ...................... 53<br /> 3.1. Mục tiêu của dệt may Việt Nam trong thời kì mới ............................................ 53<br /> <br /> tế<br /> H<br /> uế<br /> <br /> 3.2 Phân tích ma trận SWOT trong khả năng nâng cao tỷ lệ nội địa hóa tại Công<br /> ty Cổ phần Dệt-May ................................................................................................... 55<br /> 3.3.Các giải pháp nâng cao tỷ lệ nội địa hóa hàng dệt may xuất khẩu của Công ty<br /> Cổ phần Dệt-May Huế ............................................................................................... 58<br /> <br /> ại<br /> họ<br /> cK<br /> in<br /> h<br /> <br /> 3.3.1 Nhóm giải pháp nhằm tăng cường nhận thức và đưa ra giải pháp để<br /> nâng cao tỷ lệ nội địa hóa hàng dệt may xuất khẩu ................................................ 58<br /> 3.3.2. Nhóm giải pháp nhằm liên kết với các doanh nghiệp nội địa để hạn chế<br /> nhập khẩu ................................................................................................................ 59<br /> 3.3.3.Nhóm giải pháp nhằm đổi mới công nghệ..................................................... 60<br /> 3.3.4 Nhóm giải pháp nhằm hạn chế gia công xuất khẩu và tăng năng lực tự<br /> sản xuất, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm của Công ty .................................. 60<br /> <br /> Đ<br /> <br /> 3.3.5. Nhóm giải pháp về nguồn nhân lực ............................................................. 63<br /> Phần III: KẾT LUẬN – KIẾN NGHỊ........................................................................ 65<br /> 1. Kết luận .................................................................................................................. 65<br /> 2.Kiến nghị ................................................................................................................. 66<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> <br /> SVTH: Nguyễn Thùy Nhiên - K44B QTKD Thương Mại<br /> <br /> iv<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0