Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược marketing điện tử cho công ty TNHH MTV Khai thác dữ liệu số bData
lượt xem 13
download
Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là phân tích tình hình marketing hiện tại của công ty để tìm ra những thuận lợi và khó khăn trong marketing mà doanh nghiệp đang gặp phải; Nghiên cứu thị trường để tìm ra cơ hội và thách thức mà doanh nghiệp đang phải đối mặt; Nghiên cứu, phân tích doanh nghiệp để tìm ra được điểm mạnh điểm yếu của doanh nghiệp; Tìm ra được giải pháp marketing điện tử hiệu quả cho công ty TNHH MTV Khai thác dữ liệu số.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược marketing điện tử cho công ty TNHH MTV Khai thác dữ liệu số bData
- ĐẠI HỌC HUẾ TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ HUẾ KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH ---------- uê ́ ́H tê h KHOÁ LUẬN TỐT NGHIỆP in ̣c K ho HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC MARKETING ĐIỆN TỬ CHO PHẦN MỀM HỆ THỐNG NHÂN SỰ CỦA CÔNG TY ại TNHH MTV KHAI THÁC DỮ LIỆU SỐ bDATA Đ ̀ng HỒ THỊ NGỌC THI ươ Tr Niên khoá: 2016 - 2020
- ĐẠI HỌC HUẾ TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ HUẾ KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH ---------- uê ́ ́H tê h KHOÁ LUẬN TỐT NGHIỆP in ̣c K ho HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC MARKETING ĐIỆN TỬ CHO PHẦN MỀM HỆ THỐNG NHÂN SỰ CỦA CÔNG TY ại TNHH MTV KHAI THÁC DỮ LIỆU SỐ bDATA Đ ̀ng Sinh viên thực hiện: Giáo viên hướng dẫn: Hồ Thị Ngọc Thi ThS. Phạm Phương Trung ươ Lớp: K50 TMĐT Niên khoá: 2016 - 2020 Tr Huế, tháng 12 năm 2019
- Lời Cám Ơn Trong suốt thời gian tìm hiểu và nghiên cứu đề tài “Hoạch định chiến lược uê ́ marketing điện tử cho phần mềm hệ thống nhân sự của công ty TNHH MTV Khai thác dữ liệu số bData” em đã nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình của quý thầy cô và công ty. ́H Trước hết em xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc nhất đến giáo viên hướng dẫn - tê Th.S Phạm Phương Trung - giảng viên khoa Quản trị kinh doanh – trường Đại học Kinh tế Huế, đã truyền đạt và chỉ dạy tận tình những kiến thức căn bản, cần thiết và bổ h ích về những vấn đề liên quan đến đề tài, giúp em có nền tảng để thực hiện đề tài và cơ in sở để phục vụ cho quá trình học tập trong thời gian tiếp theo. Em xin chân thành cảm ơn Ban Giám Hiệu nhà trường - khoa Quản trị Kinh ̣c K doanh cùng toàn thể quý thầy cô giáo trường Đại học Kinh tế Huế đã truyền đạt và trang bị cho em những kiến thức và kinh nghiệm quý giá trong suốt 4 năm học vừa qua ho (2016- 2020). Em vô cùng cảm ơn sự quan tâm giúp đỡ và tạo điều kiện thuận lợi của công ty TNHH MTV Khai thác dữ liệu số bData và các anh chị trong các bộ phận marketing ại của công ty đã giúp đỡ em hoàn thành đề tài này. Đặc biệt là anh Đặng Hàn Tiên và Đ anh Lê Gia Đức đã trực tiếp hướng dẫn, cung cấp những thông tin quan trọng về công ty làm cơ sở để em có thể thực hiện đề tài được hoàn chỉnh hơn. ̀ng Do thời gian, cũng như kinh nghiệm và hiểu biết của bản thân còn hạn chế nên đề tài sẽ không tránh khỏi một số sai sót. Vì vậy em rất mong nhận được sự đóng góp ý ươ kiến của mọi người để em có thể rút kinh nghiệm. Xin chân thành cám ơn! Tr Huế, tháng 12 năm 2019 Sinh viên thực hiện Hồ Thị Ngọc Thi i
- Khoá luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Phạm Phương Trung MỤC LỤC LỜI CẢM ƠN .................................................................................................................i MỤC LỤC ......................................................................................................................ii DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT .............................................................................vi uê ́ DANH MỤC HÌNH ẢNH, BIỂU ĐỒ ........................................................................vii DANH MỤC BẢNG BIỂU ....................................................................................... viii ́H PHẦN I: MỞ ĐẦU ........................................................................................................1 tê 1. Lý do chọn đề tài ............................................................................................... 1 2. Mục tiêu nghiên cứu.......................................................................................... 2 h 3. Câu hỏi nghiên cứu ........................................................................................... 2 in 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu..................................................................... 2 ̣c K 5. Khung lý thuyết tiến hành hoạt động nghiên cứu ............................................. 3 6. Phương pháp nghiên cứu................................................................................... 4 7. Kết cấu đề tài..................................................................................................... 5 ho PHẦN II: NỘI DUNG ...................................................................................................6 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA CÁC VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU................6 ại 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN ........................................................................................... 6 Đ 1.1 Khái niệm về hoạch định chiến lược............................................................... 6 1.2 Tổng quan về marketing điện tử ................................................................. 6 ̀ng 1.2.1 Khái niệm marketing điện tử........................................................................ 6 1.2.2 Vai trò của marketing điện tử....................................................................... 7 ươ 1.2.3 Đặc điểm của marketing điện tử .................................................................. 8 1.2.4 Quy trình lập kế hoạch Marketing điện tử ................................................... 8 Tr 1.2.5 Những yếu tố ảnh hưởng tới hoạt động marketing điện tử.......................... 9 1.2.5.1 Những yếu tố bên trong doanh nghiệp ...................................................... 9 1.2.5.2 Những yếu tố bên ngoài doanh nghiệp.................................................... 11 1.2.6 Các hình thức của marketing điện tử.......................................................... 13 1.2.6.1 Quảng cáo trên các công cụ tìm kiếm (Search Engine Marketing – SEM) .. 13 SVTH: Hồ Thị Ngọc Thi ii
- Khoá luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Phạm Phương Trung 1.2.6.2 Quảng cáo qua mạng xã hội (Social Media Marketing) ......................... 15 1.2.6.3 Email ....................................................................................................... 17 1.2.6.4 SMS......................................................................................................... 19 1.2.6.5 Website.................................................................................................... 20 1.2.6.6 Viral marketing........................................................................................ 21 uê ́ 1.2.7 Lợi ích của marketing điện tử..................................................................... 21 1.2.7.1 Đối với tổ chức doanh nghiệp ................................................................. 21 ́H 1.2.7.2 Đối với khách hàng ................................................................................. 22 2. CƠ SỞ THỰC TIỄN................................................................................... 23 tê 2.1 Bình luận nhận xét về các nghiên cứu liên quan .......................................... 23 2.2 Tình hình sử dụng Internet trên toàn thế giới và Việt Nam.......................... 23 h 2.2.1 Tình hình sử dụng Internet trên toàn thế giới............................................. 23 in 2.2.2 Tình hình sử dụng Internet ở Việt Nam ..................................................... 24 ̣c K CHƯƠNG 2: KẾT QUẢ PHÂN TÍCH CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI CHIẾN LƯỢC MARKETING ĐIỆN TỬ CỦA CÔNG TY TNHH MTV KHAI THÁC DỮ LIỆU SỐ BDATA ....................................................................................26 ho 2.1 Giới thiệu tổng quan về công ty và sản phẩm............................................... 26 2.1.1 Giới thiệu tổng quan về công ty ................................................................. 26 ại 2.1.2 Giới thiệu tổng quan về sản phẩm hệ thống nhân sự bLab........................ 29 Đ 2.2 Ảnh hưởng của các yếu tố môi trường bên ngoài......................................... 31 2.2.1 Môi trường vĩ mô ....................................................................................... 31 ̀ng 2.2.1.1 Môi trường tự nhiên ................................................................................ 31 2.2.1.2 Môi trường kinh tế .................................................................................. 31 ươ 2.2.1.3 Môi trường chính trị - pháp luật .............................................................. 32 2.2.1.4 Môi trường khoa học – kỹ thuật.............................................................. 33 Tr 2.2.1.5 Các yếu tố văn hoá xã hội ....................................................................... 34 2.2.2 Môi trường vi mô........................................................................................ 34 2.2.2.1 Bản thân doanh nghiệp............................................................................ 34 2.2.2.2 Đối thủ cạnh tranh ................................................................................... 35 2.2.2.3 Nhà cung ứng .......................................................................................... 35 SVTH: Hồ Thị Ngọc Thi iii
- Khoá luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Phạm Phương Trung 2.2.2.4 Khách hàng .............................................................................................. 36 2.3 Ảnh hưởng của các yếu tố môi trường bên trong ......................................... 36 2.3.1 Năng lực công nghệ.................................................................................... 36 2.3.2 Năng lực tài chính ...................................................................................... 37 2.3.3 Nguồn nhân lực .......................................................................................... 37 uê ́ 2.4 Thực trạng hoạt động kinh doanh của công ty giai đoạn 2016 – 2018......... 42 2.5 Các hoạt động marketing hiện nay của công ty TNHH MTV Khai thác dữ ́H liệu số bData........................................................................................................ 44 2.5.1.1 Website.................................................................................................... 45 tê 2.5.1.2 Marketing trực tiếp .................................................................................. 45 2.5.1.3 Bán hàng cá nhân .................................................................................... 46 h 2.6 Đánh giá hoạt động truyền thông marketing tại công ty TNHH MTV Khai in thác dữ liệu số bData........................................................................................... 46 ̣c K CHƯƠNG 3: XÂY DỰNG KẾ HOẠCH MARKETING ĐIỆN TỬ CHO CÔNG TY TNHH MTV KHAI THÁC DỮ LIỆU SỐ BDATA....................................................47 3.1 Phân tích thị trường và xác định phân khúc khách hàng .............................. 47 ho 3.1.1 Phân tích thị trường .................................................................................... 47 3.1.1.1 Cơ cấu doanh nghiệp Việt Nam .............................................................. 47 ại 3.1.1.2 Tình hình thương mại điện tử giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B) . 48 3.1.2 Xác định phân khúc khách hàng................................................................. 50 Đ 3.2 Thiết lập mục tiêu.......................................................................................... 50 ̀ng 3.3 Phân tích ma trận SWOT của công ty TNHH MTV Khai thác dữ liệu số bData52 3.3.1 Phân tích ma trận SWOT............................................................................ 52 ươ 3.3.2 Phân tích chiến lược ................................................................................... 55 3.3.3 Chiến lược chủ đạo..................................................................................... 57 Tr 3.4 Lựa chọn công cụ marketing điện tử cho công ty......................................... 57 3.4.1 Website ....................................................................................................... 58 3.4.2 Email .......................................................................................................... 59 3.4.3 Mạng xã hội................................................................................................ 60 3.4.4 Sử dụng công cụ tìm kiếm.......................................................................... 63 SVTH: Hồ Thị Ngọc Thi iv
- Khoá luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Phạm Phương Trung 3.5 Dự tính ngân sách cho hoạt động E-marketing............................................. 64 3.6 Ước lượng hiệu quả....................................................................................... 64 PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .................................................................66 3.1 Kết luận ......................................................................................................... 66 3.2 Kiến nghị ....................................................................................................... 67 uê ́ 3.2.1 Đối với các cơ quan quản lý nhà nước ....................................................... 67 3.2.2 Đối với công ty TNHH MTV Khai thác dữ liệu số bData ......................... 68 ́H DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................................................69 tê PHỤ LỤC .....................................................................................................................70 h in ̣c K ho ại Đ ̀ng ươ Tr SVTH: Hồ Thị Ngọc Thi v
- Khoá luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Phạm Phương Trung DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT Tiếng Anh Tiếng Việt CNTT Công nghệ thông tin E-marketing Electronic Marketing Marketing điện tử uê ́ ERP Enterprise Resource Planning Hoạch định nguồn lực doanh nghiệp ́H HRM Human Resource Management Quản trị nguồn nhân lực SEM Search Engine Marketing Quảng cáo trên công cụ tìm kiếm tê SEO Search Engine Optimization Tối ưu hoá công cụ tìm kiếm SMM Social Media Marketing Quảng cáo qua mạng xã hội h SMS Short Message Services Tin nhắn MTV in Một thành viên ̣c K PPC Pay Per Click Trả phí trên mỗi lượt kích chuột TMĐT Thương mại điện tử TNDN Thu nhập doanh nghiệp ho TNHH Trách nhiệm hữu hạn UXD User Experience designs Thiết kế trải nghiệm người dùng ại Đ ̀ng ươ Tr SVTH: Hồ Thị Ngọc Thi vi
- Khoá luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Phạm Phương Trung DANH MỤC HÌNH ẢNH, BIỂU ĐỒ Hình 1 Khung lý thuyết để tiến hành hoạt động nghiên cứu hoạch định chiến lược E- Marketing cho hệ thống nhân sự của công ty TNHH MTV Khai thác dữ liệu số bData.....3 uê ́ Hình 1.1 Quy trình lập kế hoạch marketing ....................................................................8 Hình 1.2 Biểu đồ các nền tảng mạng xã hội được sử dụng nhiều nhất .........................17 ́H Hình 1.3 Số lượng người dùng internet trên toàn thế giới theo vùng lãnh thổ .............24 tê Hình 1.4 Số lượng người dùng Internet ở Việt Nam.....................................................25 Hình 2.1 Chiến lược kinh doanh của công ty bData .....................................................28 h in Hình 2.2 Sơ đồ tổ chức bộ máy của công ty..................................................................28 Hình 2.3 Mô hình quản lý chấm công trong hệ thống bLab .........................................29 ̣c K Hình 2.4 Tốc độ kết nối internet toàn cầu .....................................................................33 Hình 2.5 Biến động nguồn nhân lực của công ty giai đoạn 2016 – 2019 .....................40 ho Hình 3.1 Cơ cấu doanh nghiệp Việt Nam năm 2017 ....................................................47 Hình 3.2 Tình hình sử dụng các phần mềm quản lý......................................................48 ại Hình 3.3 Tình hình sử dụng các phần mềm quản lý theo quy mô doanh nghiệp..........48 Đ Hình 3.4 Chỉ số giao dịch B2B của các tỉnh, Thành phố Việt Nam..............................49 ̀ng Hình 3.5 Tỷ lệ doanh nghiệp đặt hàng qua các công cụ trực tuyến ..............................57 Hình 3.6 Giao diện website của hệ thống nhân sự ........................................................58 ươ Hình 3.7 Biểu đồ lượt tiếp cận với các bài viết của fanpage tháng 11/2019.................62 Hình 3.8 Mô hình hành vi tiêu dùng của khách hàng ngày nay ....................................63 Tr SVTH: Hồ Thị Ngọc Thi vii
- Khoá luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Phạm Phương Trung DANH MỤC BẢNG BIỂU Bảng 2.1 Kết quả chỉ tiêu kinh tế xã hội tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2016-2018 ..31 uê ́ Bảng 2.2 Số lượng nhân viên của doanh nghiệp từ 2016 - 2019 ..................................39 Bảng 2.3 Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh giai đoạn 2016 – 2018 .....................43 ́H Bảng 3.1 Mục tiêu cụ thể của kế hoạch e – marketing cho sản phẩm bLab của công ty TNHH MTV Khai thác dữ liệu số bData ......................................................................51 tê Bảng 3.2 Ma trận SWOT của công ty TNHH MTV Khai thác dữ liệu số bData với ứng dụng E – Marketing................................................................................................52 h Bảng 3.3 Hoạt động của Fanpage tháng 10/2019..........................................................61 in Bảng 3.4 Hoạt động của Fanpage tháng 11/2019..........................................................61 ̣c K ho ại Đ ̀ng ươ Tr SVTH: Hồ Thị Ngọc Thi viii
- Khoá luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Phạm Phương Trung PHẦN I: MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Ngày nay, cùng với xu hướng toàn cầu hoá mạnh mẽ thì sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp, hàng hóa và dịch vụ ngày càng trở nên khốc liệt hơn. Dưới tác động uê ́ mạnh mẽ của kỷ nguyên số, nhiều cơ hội và thách thức đang đặt ra cho doanh nghiệp vừa và nhỏ. Sự cạnh tranh gay gắt đòi hỏi các doanh nghiệp phải tìm mọi biện pháp để ́H nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. Do đó, làm thế nào để định vị được thương hiệu, tạo dựng được niềm tin trong lòng khách hàng đang là một bài toán khó mà nhiều tê doanh nghiệp đang gặp phải. Sử dụng các công cụ marketing là phương án hỗ trợ đắc lực nhất giúp doanh h nghiệp gần gũi hơn với khách hàng. Tuy nhiên, ngoài những công cụ marketing truyền in thống thì chúng ta cần sử dụng các công cụ marketing điện tử để phù hợp với xu thế ̣c K phát triển trong thời đại kỷ nguyên số ngày nay. Sự ra đời và phát triển mạnh mẽ của Internet khiến cho phương thức marketing online đang là lựa chọn hàng đầu của các doanh nghiệp trên thế giới cũng như Việt Nam. ho Theo một thống kê mới nhất từ Wearesocial tính tới tháng 1/2019 thì Việt Nam có tới 66% dân số sử dụng Internet và trong số đó có tới 62 triệu người sử dụng mạng ại xã hội, cụ thể hơn thống kê đã chỉ ra rằng mỗi người sử dụng mạng xã hội đã đốt khoảng 2,5h mỗi ngày. Một con số thật sự khủng khiếp để miêu tả về sức mạnh của Đ Internet tại Việt Nam. Do vậy việc nghiên cứu tìm tòi để ứng dụng thành công ̀ng marketing online không chỉ giúp doanh nghiệp có một kênh marketing hiệu quả mà còn bắt kịp xu thế phát triển chung. ươ Công ty TNHH MTV bData là một công ty phần mềm tập trung vào Dịch vụ phát triển phần mềm, phát triển bộ sản phẩm và giải pháp đám mây để tạo điều kiện tích Tr hợp giữa các ứng dụng, chuyên cung cấp các dịch vụ Thiết kế Website và Mobile, Xây dựng Phần mềm, Phân tích Dữ liệu lớn (Big Data) cho khách hàng. Được thành lập vào năm 2016, Công ty TNHH MTV bData đang là một công ty còn mới trên thị trường, chưa được nhiều khách hàng biết đến, do đó cần đẩy mạnh marketing cho công ty để tạo dựng được thương hiệu trên thị trường, mở rộng thị trường ra toàn quốc. SVTH: Hồ Thị Ngọc Thi 1
- Khoá luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Phạm Phương Trung Từ những lý do đó, tôi quyết định thực hiện đề tài nghiên cứu: “Hoạch định chiến lược marketing điện tử cho công ty TNHH MTV Khai thác dữ liệu số bData”. 2. Mục tiêu nghiên cứu - Mục tiêu chung: uê ́ Tìm ra được giải pháp marketing điện tử hiệu quả cho công ty TNHH MTV Khai thác dữ liệu số bData. ́H - Mục tiêu cụ thể: tê + Phân tích tình hình marketing hiện tại của công ty để tìm ra những thuận lợi và khó khăn trong marketing mà doanh nghiệp đang gặp phải. h + Nghiên cứu thị trường để tìm ra cơ hội và thách thức mà doanh nghiệp đang in phải đối mặt + Nghiên cứu, phân tích doanh nghiệp để tìm ra được điểm mạnh điểm yếu của ̣c K doanh nghiệp. + Tìm ra được giải pháp marketing điện tử hiệu quả cho công ty TNHH MTV ho Khai thác dữ liệu số bData. 3. Câu hỏi nghiên cứu - Tình hình marketing hiện tại của công ty TNHH MTV Khai thác dữ liệu số ại bData như thế nào? Đ - Môi trường kinh doanh trên địa bàn Thành phố Huế như thế nào? - Tình hình phát triển của ngành công nghệ thông tin trên địa bàn Thành phố ̀ng Huế như thế nào? - Công ty có những đối thủ cạnh tranh trực tiếp nào trên địa bàn thành phố Huế? ươ - Đặc điểm phân khúc khách hàng của công ty là như thế nào? - Làm thế nào để xây dựng một chiến lược marketing hoàn chỉnh? Tr 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 4.1 Đối tượng nghiên cứu - Khách thể: công ty TNHH MTV Khai thác dữ liệu số bData. - Chủ thể: tình hình kinh doanh của công ty, môi trường kinh doanh và khách hàng trên địa bàn thành phố Huế. SVTH: Hồ Thị Ngọc Thi 2
- Khoá luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Phạm Phương Trung 4.2 Phạm vi nghiên cứu - Về nội dung: tập trung nghiên cứu thực trạng hoạt động marketing của công ty và môi trường kinh doanh trên địa bàn thành phố Huế để tìm ra giải pháp marketing điện tử hoàn chỉnh cho công ty TNHH MTV Khai thác dữ liệu số bData. - Về không gian: công ty TNHH MTV Khai thác dữ liệu số bData và phạm vi uê ́ trên Thành phố Huế. - Về thời gian: căn cứ vào các dữ liệu được thu thập từ 2015 -2018 ́H 5. Khung lý thuyết tiến hành hoạt động nghiên cứu tê Khung lý thuyết nghiên cứu là một yếu tố rất quan trọng giúp cho đề tài được triển khai một cách khoa học và đúng hướng. Trên cơ sở những lý thuyết cơ bản về h Marketing điện tử và tình hình thực tế tại công ty, khung lý thuyết nghiên cứu của đề in tài được thiết lập như sau: ̣c K Phân tích môi trường Bên ngoài Mục tiêu Chiến lược ho Môi Môi Bên E-marketing E-marketing trường trường trong vĩ mô ngành ại Đ Đánh giá kết quả ̀ng Hình 1 Khung lý thuyết để tiến hành hoạt động nghiên cứu hoạch định chiến lược E- ươ Marketing cho hệ thống nhân sự của công ty TNHH MTV Khai thác dữ liệu số bData (Nguồn: Giáo trình quản trị chiến lược) Tr Kế hoạch xây dựng chiến lược marketing điện tử cho phần mềm hệ thống nhân sự bLab của công ty TNHH MTV Khai thác dữ liệu số bData trải qua tuần tự các bước sau: + Phân tích môi trường: tiến hành phân tích các yếu tố của môi trường bên trong và bên ngoài doanh nghiệp để có thể đánh giá được hiện trạng cũng như năng lực kinh SVTH: Hồ Thị Ngọc Thi 3
- Khoá luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Phạm Phương Trung doanh của công ty. Từ đó đưa ra mục tiêu và chiến lược Marketing thực tế, phù hợp tình hình phát triển chung của công ty. + Mục tiêu E-Marketing: bước này cần đặt ra mục tiêu cụ thể cần đạt được của kế hoạch như tăng số người truy cập trang web lên bao nhiêu phần trăm, số khách hàng trực tuyến, lợi nhuận đạt được do E-Marketing mang lại,…Mục tiêu phải tuân theo uê ́ nguyên tắt SMART. + Chiến lược E-Marketing: sau khi có được mục tiêu thì sẽ đưa ra các chiến lược ́H marketing để đạt được mục tiêu đó. Ở bước này, những chiến lược được lựa chọn tê thông qua việc phân tích ma trận SWOT về khả năng ứng dụng E-Marketing cho sản phẩm kỹ thuật trên địa bàn Thành phố Huế. h + Kế hoạch E-Marketing: có được chiến lược rồi thì phải đưa ra kế hoạch để thực in hiện các chiến lược đó. + Đánh giá kết quả: đánh giá kết quả đạt được sau khi thực hiện hoạt động ̣c K E-Marketing, so sánh với mục tiêu ban đầu đặt ra, so sánh với các yếu tố về chi phí, doanh thu, lợi nhuận để đánh giá hiệu quả. ho 6. Phương pháp nghiên cứu 6.1 Thu thập dữ liệu 6.1.1 Phương pháp thu thập dữ liệu sơ cấp ại Thu thập dữ liệu sơ cấp bằng cách tìm hiểu, quan sát thực tế tại công ty, phỏng Đ vấn các anh chị trong công ty, phỏng vấn khách hàng, thu thập số liệu Fanpage,… 6.1.2 Phương pháp thu thập dữ liệu thứ cấp ̀ng Thu thập thông tin thứ cấp bằng cách tìm hiểu sách, báo, báo cáo, tài liệu của cơ sở thực tập, các bài luận khoá trước, qua Internet,…xoay quanh lĩnh vực E-Marketing ươ để nắm rõ lý thuyết và tìm ra mô hình nghiên cứu phù hợp. 6.2 Tổng hợp và phân tích số liệu Tr Phương pháp so sánh: so sánh các chỉ tiêu, kết quả kinh doanh, thông số về thị trường, hiện trạng sử dụng E-Marketing của công ty so với các đối thủ cạnh tranh trong ngành để thấy rõ năng lực công ty, điểm mạnh, điểm yếu so với các đối thủ. Phương pháp tổng hợp: tổng hợp số liệu, báo cáo kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty, kết quả của nghiên cứu thị trường,… SVTH: Hồ Thị Ngọc Thi 4
- Khoá luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Phạm Phương Trung Phương pháp thống kê mô tả: sử dụng các bảng, biểu đồ để tìm ra xu hướng, đặc điểm của các yếu tố phân tích từ đó cho ra những nhận định chính xác. Phân tích SWOT: tìm ra điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức đối với công ty khi ứng dụng E-Marketing cho ngành kỹ thuật phần mềm. 7. Kết cấu đề tài uê ́ Đề tài tập trung vào nghiên cứu hoạch định chiến lược marketing điện từ tại công ty TNHH MTV Khai thác dữ liệu số bData. Bao gồm: ́H PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ tê PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU Trong phần này bố cục gồm 3 chương: h Chương 1: Cơ sở khoa học của các vấn đề nghiên cứu. in Chương 2: Kết quả phân tích các nhân tố ảnh hưởng tới chiến lược marketing điện tử của công ty TNHH MTV Khai thác dữ liệu số bData. ̣c K Chương 3: Xây dựng kế hoạch marketing điện tử cho công ty TNHH MTV Khai thác dữ liệu số bData. ho PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ại Đ ̀ng ươ Tr SVTH: Hồ Thị Ngọc Thi 5
- Khoá luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Phạm Phương Trung PHẦN II: NỘI DUNG CHƯƠNG 1 CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA CÁC VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU uê ́ 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN ́H 1.1 Khái niệm về hoạch định chiến lược Hoạch định chiến lược là quá trình thiết lập nhiệm vụ kinh doanh, thực hiện điều tê tra nghiên cứu để xác định các yếu tố khuyết điểm bên trong và bên ngoài, đề ra các h mục tiêu dài hạn và lựa chọn giữa những chiến lược thay thế. in Giai đoạn này bao gồm: các hoạt động nghiên cứu, hợp nhất trực giác và phân tích, đưa ra các quyết định. ̣c K 1.2 Tổng quan về marketing điện tử 1.2.1 Khái niệm marketing điện tử ho Dưới sự phát triển của môi trường kinh doanh, các yếu tố marketing cũng dần thay đổi về vị trí và vai trò của mình. Trong kỉ nguyên số hóa, khi các công cụ truyền thông điện tử và mạng Internet đóng một vai trò không thể tách rời với cuộc sống của ại con người thì marketing cũng đã từng bước phát triển và được đẩy lên một tầm cao Đ mới - marketing điện tử. Cũng như marketing truyền thống, marketing điện tử cũng có rất nhiều cách hiểu ̀ng và định nghĩa khác nhau về nó, bên cạnh đó còn có các thuật ngữ khác hay dùng như E-Marketing, Digital Marketing, Online Marketing… ươ Theo Philip Kotler: Marketing điện tử là quá trình lập kế hoạch về sản phẩm, giá, phân phối và xúc tiến đối với sản phẩm, dịch vụ và ý tưởng để đáp ứng nhu cầu của tổ Tr chức và cá nhân – dựa trên các phương tiện điện tử và Internet. Khái niệm này nhấn mạnh tới việc đáp ứng và thỏa mãn nhu cầu của khách hàng cá nhân và tổ chức dựa trên việc tương tác qua các phương tiện điện tử và Internet. Theo Charlesworth, Alan: E-marketing kết hợp tính sáng tạo và kỹ thuật của Internet, bao gồm thiết kế, phát triển, quảng cáo và bán hàng. SVTH: Hồ Thị Ngọc Thi 6
- Khoá luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Phạm Phương Trung Marketing điện tử bao gồm tất cả các hoạt động để thoả mãn nhu cầu và mong muốn của khách hàng thông qua internet và các phương tiện điện tử (Nguồn: Joel Reedy, Shauna Schullo, Kenneth Zimmerman, 2000). Tóm lại, hiểu một cách đơn giản thì marketing điện tử là sử dụng mạng Internet và các phương tiện điện tử để để giới thiệu, mời chào, cung cấp thông tin về sản phẩm hàng uê ́ hóa hoặc dịch vụ của nhà sản xuất đến người tiêu dùng và thuyết phục họ chọn nó. 1.2.2 Vai trò của marketing điện tử ́H Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của Internet, marketing điện tử đã dần trở thành tê một phần không thể thiếu cũng như đóng góp một vai trò hết sức quan trọng cho sự phát triển và mở rộng thị trường của mỗi doanh nghiệp. h Việc marketing điện tử giúp cho quá trình chia sẻ thông tin giữa khách hàng và in doanh nghiệp dễ dàng hơn. Đối với doanh nghiệp, điều cần thiết là làm cho khách hàng hướng đến sản phẩm của mình. Điều đó đồng nghĩa với việc cung cấp dữ liệu ̣c K cho quá trình thu nhập thông tin khách hàng. Nhờ marketing điện tử, quá trình này trở nên nhanh chóng hơn, thuận tiện hơn, khách hàng có được thông tin về các doanh ho nghiệp, sản phẩm và bản thân doanh nghiệp cũng tìm hiểu và tiếp cận dược khách hàng tốt hơn. Marketing điện tử giúp doanh nghiệp giảm thiểu được nhiều chi phí và tăng hiệu ại quả làm việc. Với việc ứng dụng Internet, chi phí quảng cáo đã được giảm đi rất nhiều Đ so với các phương tiện quảng cáo truyền thống như tivi, báo chí,…Bên cạnh đó, chi phí cũng được giảm thiếu trong quá trình giao dịch vì thông qua Internet, một nhân ̀ng viên chăm sóc khách hàng có thể xử lý thông tin của nhiều khách hàng tại cùng một thời điểm, các thông tin đưa tới khách hàng cũng trở nên phong phú hơn, nhanh chóng ươ hơn. Do đó sự tương tác giữa khách hàng và doanh nghiệp cũng trở nên tốt hơn. Marketing điện tử còn loại bỏ những trở ngại về mặt không gian và thời gian. Tr Thông tin của doanh nghiệp được hiện hữu trên internet 24/7 và có thể tiếp cận với hàng trăm triệu người. Đây là một yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường. Cuối cùng, nhờ chi phí không lớn, marketing điện tử tạo cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ nhiều cơ hội để tiến hành giao dịch với thị trường nước ngoài. SVTH: Hồ Thị Ngọc Thi 7
- Khoá luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Phạm Phương Trung 1.2.3 Đặc điểm của marketing điện tử - Thị trường vô cùng rộng lớn: số người dùng Internet để tìm kiếm thông tin và số người sử dụng mạng xã hội đang tăng lên một cách “chóng mặt”. - Tương tác và chăm sóc khách hàng hiệu quả: đáp ứng nhu cầu khách hàng gần như tuyệt đối, tương tác diễn ra nhanh. uê ́ - Phạm vi hoạt động không giới hạn, bán hàng tiện lợi và không giới hạn về thời gian, địa lý: có thể hoạt động 24 giờ trên 7 ngày. ́H - Tự động hóa các giao dịch cơ bản. tê - Tốc độ: thông tin về sản phẩm và dịch vụ được tung ra thị trường nhanh hơn. - Tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu: hướng đến đúng đối tượng với chi phí tiết h kiệm tối đa, độ phủ rộng lớn đến hàng triệu người với tốc độ nhanh nhất, không giới in hạn về không gian và thời gian. - Đa dạng hóa sản phẩm: khách hàng có thể tiếp cận nhiều sản phẩm, dịch vụ ̣c K hơn, đồng thời nhà cung cấp cũng có khả năng cá biệt hóa (customize) sản phẩm phù hợp với các nhu cầu khác nhau của khách hàng nhờ khả năng khai thác và chia sẻ ho thông tin qua Internet. 1.2.4 Quy trình lập kế hoạch Marketing điện tử ại Đ ̀ng ươ Hình 1.1 Quy trình lập kế hoạch marketing Tr (Nguồn: Giáo trình Quản trị marketing – Philip Kotler) Để hoạch định một chiến lược Marketing, đầu tiên, nhà quản trị cần nghiên cứu thị trường, lựa chọn thị trường mục tiêu, phân tích các đối thủ cạnh tranh, khách hàng, nghiên cứu sản phẩm, doanh nghiệp. Tiếp theo, xác định mục tiêu của chiến lược SVTH: Hồ Thị Ngọc Thi 8
- Khoá luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Phạm Phương Trung marketing, sau đó lựa chọn các kênh truyền thông và đưa ra các ý tưởng truyền thông. Sau khi xác định được các công cụ sẽ tiến hành marketing thì sẽ lên kế hoạch marketing chi tiết trên từng công cụ đó. Sau đó sẽ xác định ngân sách, tiến hành hoạt động Marketing và cuối cùng sẽ kiểm tra đánh giá kết quả. Để hoạt động marketing có hiệu quả thì doanh nghiệp cần chú ý tới những việc uê ́ như: xác định đối tượng nhận tin và biết được họ mong muốn nhận được thông tin gì, thông điệp phải đưa ra một cách nhất quán, nội dung và cách thức thể hiện phải sáng ́H tạo, ấn tượng và phù hợp với đối tượng nhận tin. Một doanh nghiệp có kế hoạch truyền tê thông marketing tốt có thể tăng khả năng thu hút khách hàng và nâng cao năng lực cạnh tranh của mình trên thị trường. Từ đó doanh nghiệp có thể nâng cao hiệu quả hoạt h động sản xuất kinh doanh của mình. in 1.2.5 Những yếu tố ảnh hưởng tới hoạt động marketing điện tử Bất cứ doanh nghiệp nào trên thị trường ít nhiều đều chịu sự tác động từ các yếu ̣c K tố và lực lượng khác nhau. Các yếu tố này có thể biến đổi không ngừng do sự biến đổi của môi trường kinh doanh, có thể theo chiều hướng tích cực, cũng có thể biến chuyển ho theo chiều hướng tiêu cực. Điều đó ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động marketing của doanh nghiệp nói chung cũng như hoạt động marketing điện tử nói riêng. Để đưa ra những quyết định đúng đắn, nhà quản trị cần chuẩn bị kỹ lưỡng để nắm bắt được các ại thông tin đó và ảnh hưởng của nó lên quá trình marketing điện tử của doanh nghiệp. Đ 1.2.5.1 Những yếu tố bên trong doanh nghiệp Bản thân doanh nghiệp ̀ng Nhiệm vụ của marketing điện tử là đưa ra các ý tưởng quảng bá để đưa sản phẩm đến với khách hàng. Để thành công thì đòi hỏi vào nhiều yếu tố của doanh nghiệp và ươ đặc biệt là sự phối hợp từ các bộ phận. Trước khi được thực hiện, các hoạt động Tr marketing điện tử phải tuân thủ các chiến lược, mục tiêu, sứ mệnh cụ thể mà doanh nghiệp đề ra. Doanh nghiệp cần nắm rõ thị trường của mình ở đâu? Phân khúc nào? Khách hàng mục tiêu là ai?... để từ đó có thể đưa ra chiến lược marketing điện tử hợp lý và hiệu quả nhất. SVTH: Hồ Thị Ngọc Thi 9
- Khoá luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Phạm Phương Trung Chi phí cho marketing điện tử Chi phí cho marketing điện tử quyết định quy mô của kế hoạch. Doanh nghiệp không thể tuỳ tiện xây dựng 1 chiến lược marketing mà cần xem xét quy mô vốn của doanh nghiệp mình. Nếu doanh nghiệp chỉ là một doanh nghiệp nhỏ thì không thể chi quá nhiều tài uê ́ chính cho việc marketing mà chỉ nên chọn ra những phương thức phù hợp và mang lại hiệu quả cao nhất. Ngược lại, những doanh nghiệp có quy mô lớn cũng không nên chi ́H quá ít chi phí cho marketing vì như vậy hiệu quả đem lại sẽ không cao. tê Doanh nghiệp cần quan tâm nghiên cứu kĩ trước khi xây dựng chiến lược marketing dựa trên tiềm năng về tài chính của mình cũng như những khả năng và hạn h chế của doanh nghiệp để có được chiến lược phù hợp nhất. in Quy mô doanh nghiệp Tuỳ theo quy mô lớn nhỏ của doanh nghiệp để quyết định quy mô kế hoạch ̣c K marketing. Với doanh nghiệp lớn có thể có bộ phận marketing riêng biệt, có chuyên môn hoá cao hơn, khi đó thì hiệu quả của chiến lược marketing cũng tốt hơn. ho Đặc điểm của sản phẩm Sản phẩm chính là yếu tố cốt lõi của doanh nghiệp. Để có một kế hoạch marketing hiệu quả thì cần nắm rõ các đặc điểm về sản phẩm của mình: lợi ích cốt lõi ại của sản phẩm là gì? Sản phẩm có những đặc điểm nào nổi trội so với đối thủ cạnh Đ tranh?...Qua đó doanh nghiệp có thể nắm bắt được điểm mạnh điểm yếu sản phẩm, nắm được nhu cầu khách hàng để có thể lập ra một chiến lược kinh doanh hiệu quả, ̀ng với mục đích cuối cùng của doanh nghiệp là tối đa hoá lợi nhuận. Các công cụ marketing – mix khác ươ Bên cạnh sản phẩm, các công cụ khác trong marketing – mix là giá cả và phân phối cũng có sự ảnh hưởng đến hoạt động truyền thông marketing online của doanh Tr nghiệp. Nhà quản trị cần chú ý tới tới việc sản phẩm có giá cả ra sao, phù hợp với đối tượng nào để lựa chọn kênh marketing thích hợp. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần chú ý nghiên cứu các kênh phân phối qua internet như hệ thống cửa hàng ảo. Các yếu tố này cần kết hợp chặt chẽ với nhau để tạo nên một dịch vụ tối ưu nhất cho khách hàng. SVTH: Hồ Thị Ngọc Thi 10
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Đánh giá hiệu quả tuyển dụng tại công ty TNHH Cargill Việt Nam
101 p | 464 | 54
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Thực trạng và giải pháp marketing nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh của Công ty TNHH Tư vấn - Thiết kế - Xây dựng K.T.T
101 p | 30 | 20
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Dự án kinh doanh thu mua và chế biến của ngành hàng Thủy sản trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
74 p | 37 | 16
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích tình hình tài chính tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Huỳnh Thanh Sơn
96 p | 27 | 16
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện các hoạt động marketing mix ở Công ty PepsiCo Việt Nam chi nhánh Cần Thơ
83 p | 45 | 16
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Quản trị nguồn nhân lực Công ty TNHH MTV Công trình Đô thị Vĩnh Châu giai đoạn 2018-2020 (Thực trạng và giải pháp)
93 p | 47 | 14
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hành vi tiêu dùng sản phẩm sữa bột trẻ em Vinamilk của người dân ở tỉnh Kiên Giang
93 p | 27 | 13
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích tình hình tài chính tại Công ty TNHH SX&TM Tân Hưng
91 p | 27 | 13
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích tình hình quản trị nhân sự tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Năm Thu
79 p | 38 | 13
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Công ty TNHH Dịch vụ và Địa ốc Đất Phương Nam giai đoạn 2013-2015
73 p | 26 | 11
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Quản trị rủi ro tín dụng Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang
77 p | 24 | 10
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện hoạt động marketing cho Công ty cổ phần Ôtô Trường Hải chi nhánh Cần Thơ
80 p | 37 | 10
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hoạt động cho vay tiểu thương chợ tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín chi nhánh Hậu Giang
94 p | 16 | 10
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Đánh giá mức độ hài lòng về dịch vụ gửi tiền tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh Cái Tắc – Tỉnh Hậu Giang
92 p | 19 | 9
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hiệu quả tài chính của mô hình nuôi tôm sú công nghiệp tại huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh
90 p | 24 | 9
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích kết quả hoạt động kinh doanh tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Chi nhánh huyện Gò Quao
85 p | 23 | 9
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh quận Cái Răng Thành phố Cần Thơ
86 p | 19 | 8
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Lựa chọn kênh phân phối tôm sú trên địa bàn huyện Châu Thành tỉnh Trà Vinh
96 p | 15 | 8
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn