Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện chiến lược marketing mix tại Công ty Bảo Việt Thừa Thiên Huế
lượt xem 14
download
Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là phân tích thực trạng hoạt động marketing - mix và đề xuất những giải pháp hoàn thiện hoạt động markeing - mix của Công ty Bảo Việt Thừa Thiên Huế để nâng cao uy tín và thương hiệu của công ty trên thị trường.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện chiến lược marketing mix tại Công ty Bảo Việt Thừa Thiên Huế
- ế ĐẠI HỌC HUẾ TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ Hu KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH ---------- tế inh cK KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP họ HOÀN THIỆN CHIẾN LƯỢC MARKETING MIX TẠI CÔNG TY BẢO HIỂM BẢO VIỆT THỪA THIÊN HUẾ ại gĐ HUỲNH THỊ HỒNG LOAN ờn Trư Khóa học: 2015 - 2019
- ĐẠI ế ĐẠI HỌC HUẾ Hu TRƯỜNG HỌC KINH TẾ KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH ---------- tế inh cK KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP họ HOÀN THIỆN CHIẾN LƯỢC MARKETING MIX TẠI CÔNG TY BẢO HIỂM BẢO VIỆT THỪA THIÊN HUẾ ại gĐ Họ và tên sinh viên: Giáo viên hướng dẫn: Huỳnh Thị Hồng Loan Th.S Ngô Minh Tâm Mã SV: 15K4091037 ờn Lớp: K49A Marketing Trư Huế, 04/2019
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Ngô Minh Tâm ế Lời Cảm Ơn Hu Tôi xin chân thành cảm ơn sự tận tình tế và chu đáo của quý thầy cô giáo trường Đại học Kinh tế Huế trong 4 năm qua đã truyền đạt cho tôi những kiến thức vô inh cùng bổ ích và quý báu. Tôi xin chân thành bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến cô giáo ThS. Ngô Minh Tâm đã cK giúp đỡ, hướng dẫn tôi tận tình chu đáo và đầy trách nhiệm trong suốt quá trình hoàn thành khóa luận tốt nghiệp này. họ Tôi xin chân thành cảm ơn Giám đốc và toàn thể nhân viên trong phòng dịch vụ khách hàng, các phòng ban/ bộ phận của ại Công ty Bảo Việt Thừa Thiên Huế đã giúp đỡ, tạo điều kiện cho tôi trong suốt quá gĐ trình thực tập tại chi nhánh. Xin chân thành cảm ơn gia đình và bạn bè đã đóng góp ý kiến cũng như động viên, ờn khích lệ trong quá tình học tập, nghiên cứu và thực hiện khóa luận. Cuối cùng tôi xin chân thành cảm ơn! Trư Huế, tháng 5 năm 2019 Sinh viên thực hiện: Huỳnh Thị Hồng Loan i
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Ngô Minh Tâm Sinh viên ế Hu Huỳnh Thị Hồng Loan tế inh cK họ ại gĐ ờn Trư Sinh viên thực hiện: Huỳnh Thị Hồng Loan ii
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Ngô Minh Tâm DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ế Hu BH : Bảo hiểm CP : Cổ phần DNBH : Doanh nghiệp bảo hiểm DNMGBH : Doanh nghiệp môi giới bảo hiểm tế DNTN : Doanh nghiệp tư nhân KDBH : Kinh doanh bảo hiểm TNHH : Trách nhiệm hữu hạn inh cK họ ại gĐ ờn Trư Sinh viên thực hiện: Huỳnh Thị Hồng Loan iii
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Ngô Minh Tâm MỤC LỤC ế Hu Lời Cảm Ơn ..................................................................................................................... I Danh Mục Các Từ Viết Tắt ...........................................................................................III Mục Lục........................................................................................................................ IV Danh Mục Bảng............................................................................................................ IX tế Danh Mục Hình ..............................................................................................................X PHẦN 1: ĐẶT VẤN ĐỀ................................................................................................1 1. Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu ........................................................................1 inh 2. Mục tiêu nghiên cứu ................................................................................................2 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu............................................................................2 4. Phương pháp nghiên cứu .........................................................................................3 cK 5. Kết cấu khóa luận:....................................................................................................3 PHẦN 2: NỘI DUNG ....................................................................................................4 CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU.......................................4 họ 1.1. Cơ sở lý luận .........................................................................................................4 1.1.1. Tổng quan về Marketing ................................................................................4 1.1.1.1. Khái niệm .................................................................................................4 ại 1.1.1.2. Vai trò ......................................................................................................4 1.1.1.3. Chức năng ................................................................................................5 gĐ 1.1.1.4. Tầm quan trọng của Marketing trong hoạt động kinh doanh bảo hiểm phi nhân thọ...........................................................................................................7 1.1.2. Tổng quan về marketing mix..........................................................................7 1.1.2.1. Khái niệm marketing mix ........................................................................7 ờn 1.1.2.2. Các thành phần của marketing mix trong marketing dịch vụ ..................8 1.1.2.2.1. Sản phẩm ...........................................................................................8 Trư 1.1.2.2.2. Giá .....................................................................................................8 1.1.2.2.3. Phân phối ...........................................................................................9 1.1.2.2.4. Xúc tiến..............................................................................................9 1.1.2.2.5. Dấu hiệu vật chất ...............................................................................9 Sinh viên thực hiện: Huỳnh Thị Hồng Loan iv
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Ngô Minh Tâm 1.1.2.2.6. Quá trình phục vụ ............................................................................10 ế 1.1.2.2.7. Yếu tố con người .............................................................................10 1.1.3. Các yếu tố môi trường ảnh hưởng tới marketing mix ..................................10 Hu 1.1.3.1. Môi trường vĩ mô ...................................................................................10 1.1.3.1.1. Môi trường nhân khẩu học ..............................................................10 1.1.3.1.2. Môi trường kinh tế...........................................................................11 tế 1.1.3.1.3. Môi trường tự nhiên.........................................................................11 1.1.3.1.4. Môi trường công nghệ .....................................................................12 1.1.3.1.5. Môi trường chính trị và xã hội.........................................................13 inh 1.1.3.1.6. Môi trường văn hóa .........................................................................13 1.1.3.2. Môi trường vi mô ...................................................................................14 1.1.3.2.1. Doanh nghiệp...................................................................................14 cK 1.1.3.2.2. Nhà cung cấp ...................................................................................14 1.1.3.2.3. Trung gian marketing ......................................................................15 1.1.3.2.4. Đối thủ cạnh tranh ...........................................................................15 họ 1.1.3.2.5. Công chúng......................................................................................16 1.1.3.2.6. Khách hàng ......................................................................................16 1.1.4. Chiến lược Marketing mục tiêu....................................................................16 ại 1.1.4.1. Phân đoạn thị trường ..............................................................................16 1.1.4.2. Lựa chọn thị trường mục tiêu.................................................................19 gĐ 1.1.4.3. Định vị thị trường...................................................................................20 1.1.5. Tổng quan về bảo hiểm ................................................................................22 1.1.5.1. Sự ra đời .................................................................................................22 1.1.5.2. Khái niệm Bảo hiểm ..............................................................................24 ờn 1.1.5.3. Vai trò ....................................................................................................25 1.1.5.4. Bảo hiểm phi nhân thọ và các loại hình bảo hiểm phi nhân thọ ............27 1.1.5.4.1. Khái niệm bảo hiểm phi nhân thọ ...................................................27 Trư 1.1.5.4.2. Các loại hình bảo hiểm phi nhân thọ ...............................................27 1.1.6. Chiến lược marketing mix trong kinh doanh bảo hiểm nhân thọ.................29 1.1.6.1. Chiến lược sản phẩm (P- Product) .........................................................29 Sinh viên thực hiện: Huỳnh Thị Hồng Loan v
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Ngô Minh Tâm 1.1.6.2. Chiến lược giá (P- Price)........................................................................32 ế 1.1.6.2.1. Mục tiêu và yêu cầu của việc định phí. ...........................................32 1.1.6.2.2. Phương pháp định phí bảo hiểm......................................................33 Hu 1.1.6.2.3. Phân hoá phí bảo hiểm. ...................................................................34 1.1.6.3. Chiến lược phân phối (P- Place) ............................................................35 1.1.6.4. Chiến lược xúc tiến (P- Promotion) .......................................................37 tế 1.1.6.5. Dấu hiệu vật chất (P- Physical Evidence)..............................................38 1.1.6.6. Quá trình phục vụ (P- Process) ..............................................................39 1.1.6.7. Yếu tố con người (P- People).................................................................39 inh 1.2. Cơ sở thực tiễn ....................................................................................................40 1.2.1. Thực trạng sử dụng dịch vụ bảo hiểm tại Công ty bảo hiểm Việt Nam.......40 1.2.2. Thực trạng sử dụng dịch vụ bảo hiểm tại Thừa Thiên Huế..........................42 cK CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG MARKETING MIX TẠI CÔNG TY BẢO VIỆT THỪA THIÊN HUẾ.........................................................................44 2.1. Tổng quan về Công ty Bảo Việt Thừa Thiên Huế ..............................................44 họ 2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển của Công ty Bảo Việt Thừa Thiên Huế .........44 2.1.2. Tầm nhìn, sứ mệnh của công ty....................................................................46 2.1.3. Cơ cấu tổ chức và chức năng, nhiệm vụ của các phòng ban........................47 ại 2.1.4. Kết quả hoạt động kinh doanh năm 2016-2018 ...........................................51 2.2. Phân tích các yếu tố môi trường tác động đến hoạt động marketing mix tại Công gĐ Ty Bảo Việt Thừa Thiên Huế ....................................................................................54 2.2.1. Môi trường vĩ mô..........................................................................................54 2.2.1.1. Nhân khẩu học .......................................................................................54 2.2.1.2. Kinh tế....................................................................................................55 ờn 2.2.1.3. Văn hóa ..................................................................................................55 2.2.1.4. Khoa học công nghệ...............................................................................56 2.2.1.5. Chính trị - Xã hội ...................................................................................57 Trư 2.2.2. Môi trường vi mô..........................................................................................57 2.2.2.1. Doanh nghiệp .........................................................................................57 2.2.2.2. Nhà cung cấp..........................................................................................58 Sinh viên thực hiện: Huỳnh Thị Hồng Loan vi
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Ngô Minh Tâm 2.2.2.3. Trung gian marketing.............................................................................59 ế 2.2.2.4. Đối thủ cạnh tranh..................................................................................59 2.2.2.5. Công chúng ............................................................................................60 Hu 2.2.2.6. Khách hàng ............................................................................................61 2.3. Thực trạng phân đoạn thị trường, lựa chọn thị trường mục tiêu, định vị thương hiệu ................................................................................................... 62 tế 2.3.1. Phân đoạn thị trường ....................................................................................62 2.3.2. Lựa chọn thị tường mục tiêu ........................................................................64 2.3.3. Định vị thương hiệu......................................................................................64 inh 2.4. Thực trạng hoạt động marketing mix của Công ty Bảo Việt Nhân Thừa Thiên Huế ..................................................................................................... 65 2.4.1. Chính sách sản phẩm (P- Product) ...............................................................65 cK 2.4.2. Chiến lược giá (P- Price) ..............................................................................69 2.4.3. Chiến lược phân phối (P- Place)...................................................................72 2.4.4. Chiến lược xúc tiến (P- Promotion) .............................................................76 họ 2.4.5. Dấu hiệu vật chất (P- Physical Evidence) ....................................................80 2.4.6. Quá trình phục vụ (P- Process).....................................................................81 2.4.7. Yếu tố con người (P- People) .......................................................................82 ại 2.5. Đánh giá về hoạt động xúc tiến hỗn hợp tại Công ty trong thời gian qua ..........83 2.5.1. Kết quả đạt được...........................................................................................84 gĐ 2.5.2. Những tồn tại, hạn chế..................................................................................84 CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN CHIẾN LƯỢC MARKETING MIX CỦA CÔNG TY BẢO VIỆT THỪA THIÊN HUẾ.........................................86 3.1. Định hướng phát triển của công ty Bảo Việt Nhân Thọ Huế giai đoạn ờn 2019-2020 ................................................................................................. 86 3.1.1. Định hướng phát triển chung........................................................................86 3.1.2. Định hướng phát triển của hoạt động Marketing .........................................87 Trư 3.2. Giải pháp hoàn thiện chính sách Marketing mix tại công ty Bảo Việt Nhân Thọ Huế ........................................................................................................ 88 3.2.1. Giải pháp hoàn thiện chính sách sản phẩm ..................................................88 Sinh viên thực hiện: Huỳnh Thị Hồng Loan vii
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Ngô Minh Tâm 3.2.2. Giải pháp hoàn thiện chính sách giá cả ........................................................89 ế 3.2.3. Giải pháp hoàn thiện chính sách phân phối..................................................90 3.2.4. Giải pháp hoàn thiện chính sách xúc tiến.....................................................92 Hu 3.2.5. Dấu hiệu vật chất ..........................................................................................93 3.2.6. Quá trình phục vụ .........................................................................................93 3.2.7. Yếu tố con người ..........................................................................................94 tế PHẦN 3: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ....................................................................96 1. Kết luận ..................................................................................................................96 2. Kiến nghị................................................................................................................96 inh TÀI LIỆU THAM KHẢO...........................................................................................98 cK họ ại gĐ ờn Trư Sinh viên thực hiện: Huỳnh Thị Hồng Loan viii
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Ngô Minh Tâm DANH MỤC BẢNG ế Hu Bảng 1.1: Tiêu thức phân đoạn thị trường tiêu dùng.....................................................18 Bảng 2.1: Cơ cấu nguồn vốn Bảo Việt Thừa Thiên Huế 2016 – 2018 .........................51 Bảng 2.2: Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty Bảo Việt Thừa Thiên Huế giai đoạn 2016– 2018 ..........................................................................................52 tế Bảng 2.3: Phân loại đối tượng khách hàng....................................................................61 Bảng 2.4: Doanh thu trên từng nhóm nghiệp vụ năm 2017 - 2018 ...............................67 inh Biểu đồ 1: Doanh thu loại hình bảo hiểm phi nhân thọ 2017 - 2018 ............................67 Bảng 2.5. Doanh thu các sản phẩm bảo hiểm Chính qua 3 năm 2017-2018.................68 Bảng 2.6. Tỷ lệ hoa hồng bảo hiểm tối đa áp dụng cho các nghiệp vụ bảo hiểm .........71 cK Bảng 2.7. Số đại lý chuyên nghiệp và cộng tác viên.....................................................73 Bảng 2.8. Chi trả hoa hồng cho các đại lý và môi giới 2016 – 2018 ............................75 Bảng 2.9. Doanh thu phí bảo hiểm gốc qua các kênh 2016-2018.................................75 Bảng 2.10. Ngân sách phân bổ cho các phương tiện quảng cáo các năm 2016-2018 ........78 họ Bảng 2.11. Tình hình lao động của công ty Bảo Việt Thừa Thiên Huế qua 3 năm 2016- 2018.......................................................................................................................78 ại gĐ ờn Trư Sinh viên thực hiện: Huỳnh Thị Hồng Loan ix
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Ngô Minh Tâm DANH MỤC HÌNH ế Hu Hình 1.1: Sơ đồ 3 lớp sản phẩm hỗn hợp dịch vụ bảo hiểm .........................................29 Hình 1.2: Các yếu tố ảnh hưởng đến các quyết định phí bảo hiểm...............................35 Hình 1.3: Kênh phân phối gián tiếp...............................................................................36 Hình 1.4. Kênh phân phối trực tiếp ...............................................................................37 tế inh cK họ ại gĐ ờn Trư Sinh viên thực hiện: Huỳnh Thị Hồng Loan x
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Ngô Minh Tâm PHẦN 1: ĐẶT VẤN ĐỀ ế Hu 1. TÍNH CẤP THIẾT CỦA ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU Trong xu thế toàn cầu hóa các doanh nghiệp đang đứng trước cơ hội lớn để xây dựng, phát triển một cách vượt bậc nhưng đồng thời cũng phải đối mặt với rất nhiều nguy cơ thách thức từ những biến động khó lường của nền kinh tế. Muốn tồn tại và tế phát triển các doanh nghiệp cần phải xây dựng cho mình một chiến lược kinh doanh phù hợp với tình thế phát triển cũng như không ngừng cải tiến nâng cao hành động trong chính sách nội bộ trong công ty, tận dụng các cơ hội có được để phát triển. inh Trong những chính sách phát triển doanh nghiệp, chính sách Marketing lại có một vai trò, vị trí vô cùng quan trọng. Vì đây là một chính sách chức năng, là nền tảng xây dựng cho các chính sách khác trong doanh nghiệp muốn tồn tại phụ thuộc rất lớn vào cK doanh nghiệp có tiêu thụ tốt sản phẩm đó hay không. Chỉ khi nào công tác tiêu thụ sản phẩm được thực hiện tốt thì khi đó doanh nghiệp mới có doanh thu, có điều kiện để tái sản xuất, tăng nguồn tích lũy cho bản thân doanh nghiệp và cho toàn xã hội. họ Cùng với xu hướng mở cửa và hội nhập của nền kinh tế đất nước, kinh doanh bảo hiểm cũng trở nên sôi động hơn. Hiện nay, có rất nhiều doanh nghiệp bảo hiểm ra đời. Tính đến năm 2018, thị trường bảo hiểm hiện có 63 doanh nghiệp kinh doanh bảo ại hiểm (trong đó có 30 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ, 18 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ, 02 doanh nghiệp tái bảo hiểm và 13 doanh nghiệp mua giới bảo hiểm) và 01 gĐ chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài. Chính vì điều này làm cho sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp trở nên ngày càng gay gắt. Thừa Thiên Huế là trung tâm kinh tế, văn hóa, chính trị, xã hội của miền Trung, đây là địa bàn tiềm năng về phát triển ngành bảo hiểm khi các công ty muốn mở rộng ờn thị trường. Đặc biệt, tại kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khóa V các đại biểu đã tập trung thảo luận để thông qua đề án Xây dựng tỉnh Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực Trư thuộc Trung ương. Đây là một tín hiệu đáng mừng đối với các doanh nghiệp trên địa bàn Thừa Thiên Huế nói chung và các doanh nghiệp bảo hiểm nói riêng. Công ty Bảo Việt Thừa Thiên Huế là một trong những đơn vị thành viên của Tổng công ty Bảo hiểm Bảo Việt, được thành lập đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Sinh viên thực hiện: Huỳnh Thị Hồng Loan 1
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Ngô Minh Tâm Huế vào năm 1980 và hiện đang là doanh nghiệp dẫn đầu trên thị trường bảo hiểm phi ế nhân thọ. Trong những năm gần đây, cùng với sự ra đời của nhiều công ty bảo hiểm khác, đặc biệt các ngân hàng có bảo hiểm riêng trong ngành nên sức ép rất mạnh mẽ. Hu tuy nhiên công ty chỉ chủ yếu tập trung thực hiện đến biện pháp hạ phí, tăng hoa hồng, khuyến mãi,…mà chưa thực sự chú trọng nhiều đến các yếu khác như chất lượng sản phẩm dịch vụ, phân phối, tuyên truyền, cơ sở vật chất,…Điều này dẫn đến doanh thu tế bảo hiểm gốc tăng không đáng kể trong khi đó chi phí lại tăng mạnh nên không thật sự mang lại hiệu quả kinh doanh cao. inh Nhận thức được tầm quan trọng của hoạt động nghiên cứu và phân tích marketing của doanh nghiệp trong thời gian thực tập tại Công ty Bảo Việt Thừa Thiên Huế em đã quyết định chọn đề tài: “Hoàn thiện chiến lược marketing mix tại Công ty cK Bảo Việt Thừa Thiên Huế” để làm khóa luận này. 2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU - Mục tiêu chung: Phân tích thực trạng hoạt động marketing - mix và đề xuất những giải pháp hoàn thiện hoạt động markeing - mix của Công ty Bảo Việt Thừa họ Thiên Huế để nâng cao uy tín và thương hiệu của công ty trên thị trường - Mục tiêu cụ thể: Hệ thống hóa cơ sở lý luận marketing, marketing-mix và những vấn đề liên quan. ại Đánh giá thực trạng hoạt động marketing – mix tại Công ty bảo hiểm Bảo Việt gĐ phi nhân thọ trong những năm qua. Đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện chính sách marketing – mix của Công ty bảo hiểm Bảo Việt phi nhân thọ trong thời gian tới. 3. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU ờn - Đối tượng nghiên cứu: hoạt động marketing trong giá trình kinh doanh sản phẩm bảo hiểm phi nhân thọ tại công ty trong thời gian qua. Nhất là quá trình xây dựng chiến lược marketing, môi trường kinh doanh, các nhân tố ảnh hưởng và giải pháp. Trư - Phạm vi nghiên cứu: Không gian: Trụ sở Công ty Bảo Việt Thừa Thiên Huế Số kiệu thứ cấp: 3 năm 2016 – 2018 Sinh viên thực hiện: Huỳnh Thị Hồng Loan 2
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Ngô Minh Tâm 4. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ế Phương pháp thu nhập số liệu - Phương pháp duy vật biện chứng: làm cơ sở cho việc nghiên cứu các vấn đề Hu bảo hiểm tại công ty. - Phương pháp thu thập số liệu thứ cấp: thu thập tài liệu thông qua 3 năm 2016 - 2018, tham khảo một số thông tin trên website của Công ty Bảo Việt và các tài liệu có tế liên quan đến bài nghiên cứu: trên sách báo, trên các khóa luận trước,… Ngoài ra khóa luận còn sử dụng một số phương pháp khác như phương pháp thống kê, suy luận logic, phương pháp phân tích – so sánh, đánh giá – dự báo, phỏng inh vấn trực tiếp các nhà quản lý của công ty,.. 5. KẾT CẤU KHÓA LUẬN: Phần 1: Đặt vấn đề cK Phần 2: Nội dung và kết quả nghiên cứu Chương 1: Tổng quan về vấn đề nghiên cứu Chương 2: Thực trạng hoạt động Marketing Mix của Công ty Bảo Việt Thừa họ Thiên Huế Chương 3: Giải pháp nhằm hoàn thiện chiến lược marketing mix của công ty Bảo Việt Thừa Thiên Huế ại Phần 3: Kết luận gĐ ờn Trư Sinh viên thực hiện: Huỳnh Thị Hồng Loan 3
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Ngô Minh Tâm PHẦN 2: NỘI DUNG ế CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU Hu 1.1. CƠ SỞ LÝ LUẬN 1.1.1. Tổng quan về Marketing 1.1.1.1. Khái niệm tế Marketing là gì ? Marketing là một thuật ngữ tiếng Anh được sử dụng đầu tiên vào năm 1902 trên giảng đường đại học tổng hợp Michigan ở Mỹ, đến năm 1910 tất cả inh các trường đại học Tổng hợp quan trọng ở Mỹ bắt đầu giảng dạy môn học marketing. Nguyên bản định nghĩa tiếng Anh Marketing là: “the science and art of exploring, creating, and delivering value to satisfy the needs of a target market at a profit”. Có nhiều định nghĩa Marketing khác nhau nhưng dưới đây là một số định nghĩa được cK nhiều người công nhận và áp dụng vào thực tế phổ biến: Theo AMA – Hiệp hội Marketing Mỹ: “ Marketing là một hệ thống tổng thể các hoạt động của tổ chức được thiết kế nhằm hoạch định, đặt giá, xúc tiến và phân phối họ các sản phẩm, dịch vụ, ý tưởng để áp dụng nhu cầu thị trường mục tiêu và đạt được các mục tiêu của tổ chức” Theo G.I.Dragon – Liên đoàn Marketing quốc tế: “Marketing là một “Ra Đa” theo ại dõi, chỉ đạo hoạt động của doanh nghiệp và như một “Máy chỉnh lưu” để kịp thời ứng phó với mọi biến động xảy ra trong quá trình tiêu thụ sản phẩm/dịch vụ trên thị trường” gĐ Hay theo Philip Kotler – Mệnh danh là cha đẻ của ngành Marketing hiện đại định nghĩa thì Marketing: Marketing là một quá trình quản lý mang tính xã hội, nhờ đó mà các cá nhân và tập thể có được những gì họ cần và mong muốn thông qua việc tạo ra, ờn chào bán và trao đổi những sản phẩm có giá trị với những người khác. 1.1.1.2. Vai trò Theo thời gian, vai trò và vị trí của marketing trong doanh nghiệp cũng dần có sự Trư thay đổi. Khi mới xuất hiện marketing được xem là một trong những chức năng hỗ trợ hoạt động kinh doanh có tầm quan trọng ngang bằng với các hoạt động khác. Sau đó, với tình trạng khan hiếm nhu cầu thị trường marketing được đánh giá là một chức năng Sinh viên thực hiện: Huỳnh Thị Hồng Loan 4
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Ngô Minh Tâm quan trọng hơn các chức năng khác. Một thời gian sau marketing được khẳng định là ế một chức năng chù chốt của doanh nghiệp còn các chức năng khác chỉ là những chức năng hỗ trợ. Tuy nhiên, tất cả hoạt động của doanh nghiệp đều hướng đến khách hàng Hu nên khách hàng mới là trung tâm, các bộ phận còn lại cần hợp tác để phát hiện và thỏa mãn nhu cầu khách hàng. Cuối cùng, các chuyên gia đồng ý rằng marketing phải giữ vai trò kết nối, hợp nhất các bộ phần để phát hiện và thỏa mãn nhu cầu khách hàng. tế Đối với doanh nghiệp, marketing giúp cho doanh nghiệp có thể tồn tại lâu dài và vững chắc trên thị trường do marketing cung cấp khả năng thích ứng với những thay đổi của thị trường và môi trường bên ngoài. Thành công của doanh nghiệp phụ thuộc inh vào việc doanh nghiệp có cung cấp được cho thị trường đúng cái thị trường cần, phù hợp với mong muốn và khả năng chi trả của người tiêu dùng hay không. Marketing tạo ra sự kết nối các hoạt động sản xuất của doanh nghiệp với thị trường qua các giai đoạn cK của quá trình tái sản xuất. Marketing cung cấp các hoạt động tìm kiếm thông tin từ thị trường và truyền tin về doanh nghiệp ra thị trường, nghiên cứu phát triển sản phẩm mới, tiêu thụ sản phẩm. cung cấp dich vụ khách hàng... họ Đối với người tiêu dùng, những thông tin được cung cấp bởi các nhà marketing cho người tiêu dùng như đặc điểm, lợi ích của sản phẩm dịch vụ, giá, phân phối và xúc tiến. Những thông tin này không chỉ có lợi cho người tiêu dùng trong việc lựa chọn ại sản phẩm phù hợp với nhu cầu, mong muốn và khả năng chi trả của bản thân, mà còn giúp người tiêu dùng lựa chọn những sản phẩm thỏa mãn tốt nhất nhu cầu, cũng như gĐ mua được những sản phẩm có giá trị cao hơn mức chi phí mà họ bỏ ra. 1.1.1.3. Chức năng Marketing hiện đại bao gồm những hoạt động và những tính toán về ý đồ trước khi sản xuất sản phẩm, cho đến những hoạt động tiêu thụ và cả những hoạt động sau ờn tiêu thụ. Việc áp dụng marketing trong những lĩnh vực khác nhau đều có những mức độ ảnh hưởng không giống nhau. Song, nhìn chung dù ở lĩnh vực nào, marketing cũng Trư đều có các chức năng chủ yếu sau. Thăm dò nhu cầu tiềm năng của thị trường và dự đoán xu hướng phát triển của thị trường trong tương lai. Vận dụng chức năng nay đòi hỏi nhà marketing phải thường Sinh viên thực hiện: Huỳnh Thị Hồng Loan 5
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Ngô Minh Tâm xuyên nghiên cứu phân tích những biến động của thị trường để kịp thời điểu chỉnh các ế chính sách marketing của doanh nghiệp. Thực hiện chức năng này sẽ tạo điều kiện để các chức năng khác của marketing phát huy tác dụng. Hu Tạo thế chủ động cho doanh nghiệp trong việc làm cho sản phẩm thích ứng với thị trường. Thực hiện chức năng này sẽ giúp cho doanh nghiệp quyết định nên sản xuất loại sản phẩm gì? Chủng loại bao nhiêu là thích hợp? Yêu cầu về chất lượng? Nên sản tế xuất bao nhiêu? Các yêu cầu về kiểu dáng bao bì, mẫu mã? Thời điểm nào nên đưa sản phẩm ra thị trường và tung ra ở đâu? Loại sản phẩm nào đang bão hòa cần cải tiến inh hoặc rút lui? Không ngừng hoàn thiện và đổi mới hệ thống phân phối sản phẩm. Chức năng này gắn kết toàn bộ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp với người tiêu thụ, tức là cK chuyển sản phẩm từ người bán đến người mua. Để quá trình này được hoàn chỉnh, nhà marketing cần phải xác định chính sách giá thích hợp và tạo điều kiện dễ dàng cho người mua bằng hệ thống phân phối hữu hiệu. Ngoài ra, để đạt được hiệu quả cao trong quá trình kinh doanh, doanh nghiệp cũng cần phải hiểu biết về sở thích của họ khách hàng, biết cách thu thập thông tin một cách hiệu quả về sản phẩm và doanh nghiệp và cũng cần phải có chính sách khuyến khích hợp lý đối với việc bán hàng… Cùng với các yếu tố khác của quá trinh kinh doanh (sản xuất, nhân sự tài chính ại …), hoạt động marketing góp phần tăng cường hiệu quả kinh tế của doanh nghiệp. Tuy nhiên, xuất phát từ mục tiêu của marketing mà hiệu quả marketing thường được xem gĐ xét trên 3 khía cạnh: lợi nhuận doanh nghiệp, nhu cầu khách hàng và phúc lợi xã hội. Marketing phản ánh một chức năng cơ bản của kinh doanh, giống như chức năng sản xuất tài chính, quản trị nhân sự, tài chính, kế toán, cung ứng vật tư. Những chức ờn năng này đều là những bộ phận tất yếu về mặt tổ chức của doanh nghiệp. Chức năng cơ bản của hoạt động marketing là tạo ra khách hàng cho doanh nghiệp, giống như sản xuất tạo ra sản phẩm. Từ đó, xét về mối liên hệ giữa các yếu tố cấu thành trong hệ Trư thống chức năng quản trị doanh nghiệp thì marketing là một chức năng có nhiệm vụ kết nối nhằm đảm bảo sự thống nhất hữu cơ với các chức năng khác. Sinh viên thực hiện: Huỳnh Thị Hồng Loan 6
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Ngô Minh Tâm 1.1.1.4. Tầm quan trọng của Marketing trong hoạt động kinh doanh bảo hiểm phi ế nhân thọ Marketing bảo hiểm giúp các chuyên viên bảo hiểm khai thác khách hàng một Hu cách hiệu quả nhất. Với các chính sách sản phẩm và giá cả, các nhà bảo hiểm có kế hoạch khai thác và tính toán rủi ro. tế Trong khâu phân phối sản phẩm bảo hiểm, các nhà “sản xuất” cũng như những người bán hàng và các nhà trung gian đều có chức năng hầu hết là bán hàng. Mặt khác trong khâu giám định, bồi thường và quản lý các đơn bảo hiểm cũng inh phải áp dụng Marketing. Trong hoạt động kinh doanh bảo hiểm nói chung và hoạt động kinh doanh bảo hiểm phi nhân thọ nói riêng, những phản ứng từ thị trường không nhạy bén lắm do đó cK Marketing trong kinh doanh bảo hiểm ngày càng trở nên quan trọng và cần thiết hơn để đảm bảo kinh doanh có hiệu quả. Hoạt động Marketing phát triển sẽ tạo môi trường cho các tổ chức bảo hiểm thâm họ nhập vào thị trường. Chiến lược Marketing đã đưa ra cho các nhà bảo hiểm những sách lược cụ thể để giải quyết những vướng mắc trong hoạt động kinh doanh bảo hiểm định giá sản phẩm bảo hiểm cho phù hợp với từng đối tượng khách hàng, từng vùng ại thị trường… Thực hiện đúng các chiến lược Marketing giúp cho các nhà bảo hiểm có được gĐ hiệu quả từ các nhóm khách hàng cụ thể, đưa ra được các sản phẩm phù hợp với yêu cầu và mong muốn của khách hàng. Ngoài ra Marketing còn đóng vai trò ủng hộ cho công tác thuyết phục khách hàng thông qua các hoạt động tuyên truyền quảng cáo. ờn 1.1.2. Tổng quan về marketing mix 1.1.2.1. Khái niệm marketing mix Marketing mix là sự phối hợp các yếu tố marketing để tạo nên sự đáp ứng cần Trư thiết đối với thị trường mục tiêu nhằm đạt được mục tiêu marketing trong từng điều kiện cụ thể của thị trường. Sinh viên thực hiện: Huỳnh Thị Hồng Loan 7
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Ngô Minh Tâm Các yếu tố marketing mix còn được gọi là các biến số marketing mà doanh ế nghiệp có thể kiểm soát được, ngược lại, môi trường marketing là các biến số mà doanh nghiệp không thể kiểm soát được. Hu Marketing-mix là tổng hợp những công cụ marketing mà doanh nghiệp sử dụng để theo đuổi các mục tiêu Marketing của mình trên thị trường mục tiêu. Có nhiều thành phần khác nhau được sử dụng trong marketing-mix nhưng theo tế J.Mc Carthy, có thể phân loại các thành phần này theo bốn yếu tố gọi là 4P. Đó là sản phẩm (Product), giá cả (Price), phân phối (Place) và xúc tiến (Promotion). Các doanh nghiệp thực hiện marketing-mix bằng cách thực hiện phối hợp bốn yếu tố chủ yếu đó inh để tác động vào sức mua của thị trường, mà quan trọng nhất là thị trường mục tiêu, nhằm đạt được lợi nhuận tối ưu. Thế nhưng thế giới ngày càng yêu cầu cao hơn, đã tạo ra sự ra đời của 7P trong cK Marketing dịch vụ. Chiến lược 7P trong Marketing dịch vụ chính là kết quả được hình thành từ xu hướng xã hội hiện tại, Marketing Mix đã mở rộng thêm 3 yếu tố ngoài 4 yếu tố truyền thống sẵn có của công thức Marketing. họ 1.1.2.2. Các thành phần của marketing mix trong marketing dịch vụ 1.1.2.2.1. Sản phẩm Trong trường hợp dịch vụ, “sản phẩm” là vô hình, không đồng nhất và khó nhận ại diện. Hơn nữa, sản xuất và tiêu thụ của nó là không thể tách rời. Việc định ra giá sản phẩm tuỳ thuộc vào nhiều yếu tố như: thực tế thị trường tại thời điểm, chất lượng sản gĐ phẩm, giá trị thương hiệu sản phẩm, giá trị đối tượng khách hàng,…Sẽ thất vọng, khó chịu khi sử dụng sản phẩm không như mong đợi; ngược lại, khách hàng hài lòng, vui vẻ khi chất lượng sản phẩm không chỉ đáp ứng mà còn có thể vượt quá mong đợi. Cảm nhận và đánh giá của khách hàng mới là sự công nhận quan trọng cho chất lượng sản phẩm. ờn 1.1.2.2.2. Giá Giá cả của dịch vụ khó khăn hơn so với định giá hàng hóa. Trong khi sau này có thể được định giá dễ dàng bằng cách tính đến chi phí nguyên vật liệu, trong Trư trường hợp các chi phí phục vụ – chẳng hạn như chi phí nhân công và chi phí đầu vào – cũng cần phải được tính. Vì vậy, một nhà hàng không chỉ phải tính phí cho thức ăn được phục vụ nhưng cũng phải tính giá cho môi trường tác động bên ngoài Sinh viên thực hiện: Huỳnh Thị Hồng Loan 8
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Đánh giá hiệu quả tuyển dụng tại công ty TNHH Cargill Việt Nam
101 p | 463 | 54
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích tình hình tài chính tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Huỳnh Thanh Sơn
96 p | 26 | 16
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Quản trị nguồn nhân lực Công ty TNHH MTV Công trình Đô thị Vĩnh Châu giai đoạn 2018-2020 (Thực trạng và giải pháp)
93 p | 47 | 14
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hành vi tiêu dùng sản phẩm sữa bột trẻ em Vinamilk của người dân ở tỉnh Kiên Giang
93 p | 26 | 13
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích tình hình tài chính tại Công ty TNHH SX&TM Tân Hưng
91 p | 26 | 13
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích tình hình quản trị nhân sự tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Năm Thu
79 p | 38 | 13
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng đối với dịch vụ nhà ở tại Khu dân cư thương mại 586 Hậu Giang
86 p | 28 | 12
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích thực trạng phát triển thẻ thanh toán tại Ngân hàng TMCP Bảo Việt chi nhánh Cần Thơ
81 p | 30 | 11
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Công ty TNHH Dịch vụ và Địa ốc Đất Phương Nam giai đoạn 2013-2015
73 p | 25 | 11
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hoạt động cho vay tiểu thương chợ tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín chi nhánh Hậu Giang
94 p | 16 | 10
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Quản trị rủi ro tín dụng Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang
77 p | 24 | 10
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Giải pháp nâng cao hiệu quả chiến lược marketing tại Công ty TNHH Thuốc Thú y Á Châu
93 p | 26 | 10
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hiệu quả tài chính của mô hình nuôi tôm sú công nghiệp tại huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh
90 p | 22 | 9
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Đánh giá mức độ hài lòng về dịch vụ gửi tiền tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh Cái Tắc – Tỉnh Hậu Giang
92 p | 19 | 9
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích kết quả hoạt động kinh doanh tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Chi nhánh huyện Gò Quao
85 p | 23 | 9
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hiệu quả tài chính của mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng tại huyện Châu Thành tỉnh Trà Vinh
80 p | 22 | 9
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Lựa chọn kênh phân phối tôm sú trên địa bàn huyện Châu Thành tỉnh Trà Vinh
96 p | 15 | 8
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh quận Cái Răng Thành phố Cần Thơ
86 p | 18 | 8
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn