Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện chính sách Marketing Mix đối với sản phẩm ô tô Isuzu tại công ty TNHH Trung Sơn trên địa bàn thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị
lượt xem 12
download
Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là phân tích và đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến các chính sách marketing - mix của công ty đối với sản phẩm ô tô Isuzu tại công ty TNHH Trung Sơn trên địa bàn thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị. Từ đó, bổ sung, phát triển và hoàn thiện những chính sách marketing - mix đối với sản phẩm ô tô Isuzu của công ty, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện chính sách Marketing Mix đối với sản phẩm ô tô Isuzu tại công ty TNHH Trung Sơn trên địa bàn thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị
- ĐẠI HỌC HUẾ TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ HUẾ KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH ▪▪▪▪ ▪▪▪▪ uê ́ ́H tê h KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP in ̣c K HOÀN THIỆN CHÍNH SÁCH MARKETING - MIX ĐỐI VỚI SẢN PHẨM Ô TÔ ISUZU TẠI CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN ho TRUNG SƠN TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ ĐÔNG HÀ TỈNH QUẢNG TRỊ ại Đ ̀ng PHẠM THỊ HỒNG NHUNG ươ Tr Niên khóa 2016 -2020
- ĐẠI HỌC HUẾ TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ HUẾ KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH ▪▪▪▪ ▪▪▪▪ uê ́ ́H tê h KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP in ̣c K HOÀN THIỆN CHÍNH SÁCH MARKETING - MIX ĐỐI VỚI SẢN PHẨM Ô TÔ ISUZU TẠI CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN ho TRUNG SƠN TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ ĐÔNG HÀ TỈNH QUẢNG TRỊ ại Đ ̀ng Sinh viên thực hiện Giảng viên hướng dẫn ươ Phạm Thị Hồng Nhung Th.S Trần Quốc Phương Lớp: K50A Quản trị kinh doanh Tr Niên khóa: 2016 - 2020 Huế, tháng 12 năm 2019
- LỜI CẢM ƠN Sau khoảng thời gian học tập và trau dồi kiến thức trên giảng đường Đại học Kinh tế và sau ba tháng thực tập cuối khóa tại công ty TNHH Trung Sơn tại 292 Lê Duẩn, phường Đông Giang, Thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị đến nay đề tài “Hoàn thiện chính sách Marketing Mix đối với sản phẩm ô tô Isuzu tại công ty uê ́ TNHH Trung Sơn trên địa bàn thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị” đã hoàn thành. Để hoàn thành báo cáo tốt nghiệp này, ngoài sự cố gắng, nổ lực của bản thân, ́H tôi xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ của các thầy, cô trường Đại học Kinh tế Huế đã tận tình giúp đỡ, chỉ bảo tôi trong thời gian qua. tê Tôi xin cảm ơn ThS. Trần Quốc Phương đã tận tình giúp đỡ, chỉ dạy trong h suốt thời gian thực tập để tôi có thể hoàn thiện khóa luận của mình. in Qua đây tôi cũng xin cảm ơn công ty TNHH Trung Sơn đã tạo điều kiện cho tôi được học tập tại đây, cảm ơn các cô, các chú và các anh, chị trong công ty đã ̣c K tận tình giúp đỡ tôi trong quá trình thực tập. Tôi xin gửi lời cảm ơn đến gia đình, người thân và bạn bè đã luôn đồng hành, ho động viên tôi trên con đường chính bản thân tôi lựa chọn. Tuy bài báo cáo đã hoàn thành nhưng do kinh nghiệm thực tế của bản thân còn hạn chế nên không thể tránh khỏi những sai sót. Rất mong nhận được sự ại đánh giá, nhận xét của quý thầy cô, bạn bè và tất cả mọi người để tôi có thể hoàn Đ thiện hơn. Cuối cùng tôi xin gửi đến quý thầy cô, bạn bè và tất cả mọi người lời chúc sức ̀ng khỏe. Tôi xin chân thành cảm ơn! ươ Huế, tháng 12 năm 2019 Sinh viên Tr Phạm Thị Hồng Nhung i
- DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT TNHH : Trách nhiệm hữu hạn TS : Tài sản NV : Nguồn vốn uê ́ TSCĐ : Tài sản cố định ́H TNDN : Thu nhập doanh nghiệp tê SP : Sản phẩm h GC : Giá cả PP : Phân phối in ̣c K XT : Xúc tiến CN : Con người ho ại Đ ̀ng ươ Tr ii
- DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU Bảng 2.1 Tình hình tài sản và nguồn vốn của công ty TNHH Trung Sơn giai đoạn 2016 – 2018 ...................................................................................................................32 Bảng 2.2.Tình hình kết quả kinh doanh của Công ty TNHH Trung Sơn giai đoạn 2016 - 2018 .............................................................................................................................34 Bảng 2.3 Đối thủ cạnh tranh của các sản phẩm ô tô Isuzu............................................37 uê ́ Bảng 2.4. Giá các sản phẩm Isuzu tại công ty Trung Sơn.............................................39 Bảng 2.5. Đặc điểm mẫu nghiên cứu khách hàng .........................................................48 ́H Bảng 2.6. Đánh giá độ tin cậy các thang đo ..................................................................54 Bảng 2.7. Kết quả kiểm định KMO và Bartlett’s Test ..................................................56 tê Bảng 2.8. Tổng phương sai trích ...................................................................................57 Bảng 2.9. Ma trận xoay nhân tố ....................................................................................58 h Bảng 2.10. Ma trận hệ số tương quan giữa các nhân tố ............................................ 61 in Bảng 2.11. Đánh giá độ phù hợp của mô hình hồi quy .................................................63 ̣c K Bảng 2.12. Kiểm định Anova về độ phù hợp của mô hình hồi quy ..............................63 Bảng 2.13.Tóm tắt kết quả hồi quy với biến phụ thuộc "Mức độ hài lòng" của khách hàng khi mua ô tô Isuzu tại công ty TNHH Trung Sơn ................................................65 ho Bảng 2.14. Kiểm định giá trị trung bình của khách hàng đối với chính sách marketing mix của công ty TNHH Trung Sơn ...............................................................................67 ại Đ ̀ng ươ Tr iii
- DANH MỤC CÁC HÌNH ẢNH Hình 2.1. Hình ảnh sản phẩm của công ty và của đối thủ cạnh tranh .................38 Hình 2.2. Giao diện facebook của công ty TNHH Trung Sơn đối với xe ô tô Isuzu ....41 Hình 2.3. Giao diện facebook của Trung Sơn đối với dòng xe Toyota ........................42 Hình 2.4. Giao diện website của Công ty TNHH Trung Sơn........................................42 uê ́ Hình 2.5. Giao diện website của công ty về sản phẩm xe Isuzu ...................................43 ́H Hình 2.6. Giấy mời khai mạc hội chợ triễn lãm của Isuzu Trung Sơn..........................44 Hình 2.7. Hình ảnh sản phẩm Isuzu tại hội chợ triễn lãm .............................................44 tê Hình 2.8. Tiệc tri ân khách hàng do Isuzu tổ chức........................................................45 Hình 2.9. Tiệc tri ân khách hàng ...................................................................................45 h Hình 2.10. Chương trình lái thử xe và sửa chữa lưu động ............................................46 in ̣c K ho ại Đ ̀ng ươ Tr iv
- DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ Biểu đồ 2.1: Nguồn thông tin biết đến công ty Trung Sơn ...........................................49 Biểu đồ 2.2. Thời gian mua sản phẩm tại công ty Trung Sơn.......................................50 Biểu đồ 2.3. Mục đích mua sản phẩm Isuzu của khách hàng........................................51 uê ́ Biểu đồ 2.4. Hình thức mua sản phẩm Isuzu của khách hàng.......................................51 Biểu đồ 2.5. Kênh quảng cáo của Trung Sơn mà khách hàng quan tâm.......................52 ́H Biểu đồ 2.6. Lí do khách hàng chọn mua sản phẩm Isuzu tại công ty TNHH Trung Sơn .......................................................................................................................................53 tê Biểu đồ 2.7. Biểu đồ phân phối chuẩn phần dư ....................................................... 64 h in ̣c K ho ại Đ ̀ng ươ Tr v
- MỤC LỤC DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT ......................................................................................... ii DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU.................................................................................. iii DANH MỤC CÁC HÌNH ẢNH.................................................................................... iv DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ .........................................................................................v uê ́ Phần I. ĐẶT VẤN ĐỀ.....................................................................................................1 1.Lý do chọn đề tài: .........................................................................................................1 ́H 2. Mục tiêu nghiên cứu:...................................................................................................3 2.1. Mục tiêu chung: ........................................................................................................3 tê 2.2. Mục tiêu cụ thể: ........................................................................................................3 3. Đối tượng nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu: ...........................................................3 h 3.1. Đối tượng nghiên cứu...............................................................................................3 in 3.2. Phạm vi nghiên cứu ..................................................................................................4 ̣c K 4. Phương pháp nghiên cứu .............................................................................................4 4.1. Phương pháp thu thập dữ liệu...................................................................................4 4.1.1. Phương pháp thu thập dữ liệu thứ cấp: .............................................................4 ho 4.1.2. Phương pháp thu thập dữ liệu sơ cấp: ...............................................................4 4.2. Phương pháp xử lí số liệu .........................................................................................4 4.2.1. Đối với số liệu thứ cấp ......................................................................................4 ại 4.2.2. Đối với số liệu sơ cấp........................................................................................5 Đ PHẦN II. NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU..................................................7 CHƯƠNG I. TỔNG QUAN VÀ CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU ̀ng .........................................................................................................................................7 1.1. Cơ sở lí luận..............................................................................................................7 ươ 1.1.1. Khái niệm về marketing ....................................................................................7 1.1.2. Vai trò của marketing........................................................................................8 Tr 1.1.3. Khái niệm marketing – mix...............................................................................9 1.1.4. Vai trò của marketing – mix..............................................................................9 1.1.5. Các công cụ của marketing – mix ...................................................................10 1.1.5.1. Sản phẩm ( Product) ................................................................................10 1.1.5.2.Giá cả ( Price) ...........................................................................................11 vi
- 1.1.5.3.Kênh phân phối (Place).............................................................................15 1.1.5.4. Xúc tiến (Promotion) ...............................................................................17 1.1.5.5.Con người ( People)..................................................................................18 1.1.5.6. Quy trình ( Process) .................................................................................18 1.1.5.7. Cơ sở vật chất ( Physical evidence) .........................................................19 1.2. Những nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động marketing .............................................19 uê ́ 1.2.1. Môi trường vĩ mô ............................................................................................19 1.2.2. Môi trường vi mô ............................................................................................21 ́H 1.3. Lí thuyết về hoạt động kinh doanh marketing........................................................22 tê 1.3.1. Phân đoạn thị trường .......................................................................................22 1.3.1.1. Khái niệm phân đoạn thị trường ..............................................................22 h 1.3.1.2.Lợi ích của việc phân đoạn thị trường ......................................................22 in 1.3.1.3.Các phương pháp phân đoạn thị trường....................................................23 1.3.2. Thị trường mục tiêu.........................................................................................23 ̣c K 1.3.3. Định vị sản phẩm ............................................................................................24 CHƯƠNG II. PHÂN TÍCH, ĐÁNH GIÁ CHÍNH SÁCH MARKETING MIX HIỆN TẠI CỦA CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN TRUNG SƠN ĐỐI VỚI SẢN ho PHẨM Ô TÔ ISUZU.....................................................................................................25 2.1. Tổng quan về công ty Trách nhiệm hữu hạn Trung Sơn........................................25 ại 2.1.1. Giới thiệu về công ty Trách nhiệm hữu hạn Trung Sơn .................................25 2.1.2. Quá trình hình thành và phát triển của công ty ...............................................26 Đ 2.1.2.1. Bối cảnh ra đời, sự hình thành và phát triển của công ty Trách nhiệm hữu hạn Trung Sơn ...............................................................................................26 ̀ng 2.1.2.2. Các giai đoạn phát triển của công ty........................................................27 2.1.2.3. Lĩnh vực hoạt động ..................................................................................28 ươ 2.1.2.4. Kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh chính.........................29 2.1.3. Chức năng và nhiệm vụ của công ty trách nhiệm hữu hạn Trung Sơn...........29 Tr 2.1.3.1. Chức năng ................................................................................................29 2.1.3.2. Nhiệm vụ..................................................................................................30 2.1.4. Cơ cấu bộ máy tổ chức của công ty ................................................................30 2.1.5. Tình hình kinh doanh của công ty...................................................................31 2.1.5.1.Tình hình tài sản và nguồn vốn của công ty .............................................31 vii
- 2.1.5.2. Tình hình kinh doanh của công ty ...........................................................33 2.2. Phân tích chính sách marketing mix của công ty trách nhiệm hữu hạn Trung Sơn đối với sản phẩm xe Isuzu tại Quảng Trị.......................................................................35 2.2.1. Định vị thị trường............................................................................................35 2.2.2. Chính sách sản phẩm.......................................................................................36 2.2.3. Chính sách giá .................................................................................................38 uê ́ 2.2.3.1. Chính sách định giá..................................................................................38 2.2.3.2. Chính sách hỗ trợ giá ...............................................................................39 ́H 2.2.4. Chính sách phân phối ......................................................................................40 2.2.5. Chính sách xúc tiến .........................................................................................40 tê 2.2.6. Chính sách con người......................................................................................46 2.3. Phân tích và đánh giá chính sách marketing mix của công ty thông qua khảo sát ý h kiến khách hàng .............................................................................................................47 in 2.3.1. Đặc điểm mẫu nghiên cứu...............................................................................47 ̣c K 2.3.2.Đánh giá độ tin cậy thang đo............................................................................53 2.3.3. Kiểm định giá trị thang đo bằng phân tích nhân tố EFA ................................56 2.3.4. Phân tích tương quan và hồi quy.....................................................................60 ho 2.3.4.1. Phân tích tương quan hệ số Pearson ........................................................60 2.3.4.2. Phân tích hồi quy .....................................................................................62 ại 2.3.4.3. Đánh giá và kiểm định độ phù hợp của mô hình hồi quy........................62 2.3.4.4. Kiểm định giá trị trung bình của khách hàng đối với chính sách Đ marketing mix của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Trung Sơn .............................66 CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CHÍNH SÁCH MARKETING MIX ĐỐI ̀ng VỚI SẢN PHẨM Ô TÔ ISUZU TẠI CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN TRUNG SƠN ................................................................................................................70 ươ 3.1. Cơ sở để đề xuất giải pháp: ....................................................................................70 3.2. Giải pháp hoàn thiện chính sách marketing mix ....................................................70 Tr 3.2.1. Giải pháp hoàn thiện chính sách sản phẩm: ....................................................70 3.2.2. Giải pháp hoàn thiện chính sách giá: ..............................................................71 3.2.3. Giải pháp hoàn thiện chính sách phân phối ....................................................72 3.2.4. Giải pháp hoàn thiện chính sách xúc tiến: ......................................................72 3.2.5. Giải pháp hoàn thiện chính sách con người: ...................................................73 PHẦN 3: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ.......................................................................75 viii
- 1. Kết luận: ....................................................................................................................75 2. Kiến nghị ...................................................................................................................76 2.1. Đối với Nhà nước và Chính phủ.............................................................................76 2.2. Đối với tỉnh Quảng Trị ...........................................................................................76 2.3.Đối với công ty ........................................................................................................76 3. Hạn chế của đề tài......................................................................................................77 uê ́ DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................................78 PHỤ LỤC ......................................................................................................................79 ́H tê h in ̣c K ho ại Đ ̀ng ươ Tr ix
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Trần Quốc Phương Phần I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1.Lý do chọn đề tài: Việt Nam là một trong những quốc gia đang phát triển với tốc độ tăng trưởng kinh tế ngày càng cao. Sau hơn 20 năm kể từ ngày đất nước đổi mới, tình hình kinh tế - văn hóa – xã hội nước ta đã có những thay đổi và tiến bộ vượt bậc. Sự phát triển và uê ́ tăng trưởng về kinh tế đã góp phần nâng cao mức sống của người dân, và bên cạnh đó là sự gia tăng về nhu cầu sử dụng xe ô tô cho việc đi lại của người dân ngày một lớn. ́H Thị trường Việt Nam được đánh giá là một trong những thị trường hấp dẫn với các tê hãng ô tô trong nước và cả ngoài nước. Quảng Trị là một trong các tỉnh thành tương đối phát triển về kinh tế, văn hóa, h xã hội và đời sống của đại đa số dân cư ngày càng được cải thiện và nâng cao. Nhu cầu in của con người thì ngày càng đa dạng và phức tạp, và họ luôn mong muốn rằng các ̣c K nhu cầu của mình được đáp ứng và thỏa mãn. Nhu cầu đi lại là một trong những nhu cầu thiết yếu của cuộc sống, với điều kiện kinh tế và cơ sở hạ tầng, đường sá nơi đây, ô tô được xem là phương tiện hữu ích giúp việc đi lại của người dân thuận tiện và an ho toàn hơn, đáp ứng được nhu cầu của họ. Và thực tế trong những năm vừa qua, lượng ô tô tiêu thụ trên địa bàn tỉnh là khá lớn, và còn là một sự hứa hẹn tăng trưởng nhiều hơn trong thời gian tới. ại Cùng với sự gia tăng không ngừng về tốc độ phát triển kinh tế, các ngành công Đ nghệ và kĩ thuật ô tô ngày một phát triển, ngày càng tiên tiến và hiện đại nhằm đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu của người dân và nâng cao đời sống con người. Bên cạnh ̀ng đó, sự tăng trưởng mạnh mẽ của ngành ô tô nói chung và các công ty chuyên về ô tô ươ nói riêng đã có không ít những đóng góp quan trọng trong việc thúc đẩy sự tăng trưởng về kinh tế, văn hóa, xã hội. Việc hội nhập kinh tế toàn cầu đã mang lại nhiều cơ hội cho việc phát triển kinh tế đất nước, nhưng mặt trái lại là sự xuất hiện sự cạnh Tr tranh ngày càng gay gắt của nhiều công ty ô tô lớn, nhỏ trên thế giới với sự đầu tư, chuẩn bị kĩ càng,...Bài toán được đặt ra trong thời điểm này là làm thế nào để các công ty có thể tồn tại và phát triển mạnh mẽ hơn trong nền kinh tế hội nhập với đầy rẫy sự cạnh tranh từ nhiều công ty khác nhau. Thị trường cạnh tranh càng gay gắt chính là SVTH: Phạm Thị Hồng Nhung 1
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Trần Quốc Phương một trong những yếu tố tác động đến các chính sách, hoạt động marketing của các doanh nghiệp.. Để kinh doanh tốt trong thị trường ngày nay, thì các doanh nghiệp không thể không nhắc đến vai trò của marketing - mix. Marketing - mix là cầu nối trung gian giữa hoạt động của doanh nghiệp với thị trường, là chìa khóa giúp công ty tìm kiếm uê ́ những giải pháp phát triển thị trường, tìm kiếm nguồn khách hàng, tìm kiếm giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty để có thể khẳng định vị thế của mình trên thị ́H trường. Marketing - mix bao gồm các chính sách về sản phẩm – product; giá cả – price; xúc tiến hỗn hợp – promotion; kênh phân phối – place; con người – people; quy tê trình – process; cơ sở vật chất – physical evidence mà các doanh nghiệp sử dụng để tác động vào thị trường mục tiêu nhằm chiếm lĩnh thị trường và tăng khả năng cạnh h in tranh đối với các công ty ô tô khác. Với kinh nghiệm hơn 10 năm hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh ô tô trên thị ̣c K trường thành phố Đông Hà, cung cấp các sản phẩm ô tô cho khách hàng, Công ty TNHH Trung Sơn đã trở thành một nơi thân thuộc và tin cậy đối với khách hàng. Công ty TNHH Trung Sơn không ngừng nổ lực và cố gắng để trở thành một thương hiệu ho đứng đầu tại thị trường trên địa bàn Thành phố Đông Hà cũng như trên thị trường toàn Tỉnh Quảng Trị và gia nhập và phát triển tại các tỉnh thành khác. Việc giữ chân những ại khách hàng hiện tại và tìm kiếm những khách hàng tiềm năng chính là vấn đề quyết Đ định đến sự sống còn và phát triển của công ty. Và chính sách marketing - mix của từng công ty chính là công cụ đắc lực giúp cho công ty đó có thể thực hiện được các ̀ng mục tiêu đề ra của mình. Trong những năm gần đây, công ty TNHH Trung Sơn không ngừng đầu tư vào các chính sách, chiến lược marketing - mix để nâng cao vị thế cạnh ươ tranh của mình cũng như tìm kiếm và thu hút khách hàng trước các đối thủ cạnh tranh như công ty TNHH Tâm Thơ, Đại lí Nissan Đông Hà,... Tr Với định hướng phát triển lâu dài tại thị trường Thành Phố Đông Hà nói riêng và thị trường tỉnh Quảng Trị nói chung, trong đó tập trung vào định hướng phát triển về mảng sản phẩm ô tô Isuzu, công ty đã và đang có những chiến lược, chính sách marketing - mix nhằm chiếm lĩnh thị trường này. Để có các giải pháp, chính sách chinh phục thị trường tốt nhất thì công ty cần phải xây dựng và hoàn thiện được chính SVTH: Phạm Thị Hồng Nhung 2
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Trần Quốc Phương sách marketing – mix của công ty mình. Việc đưa ra được chiến lược marketing phù hợp với tình hình cạnh tranh sẽ giúp công ty TNHH Trung Sơn chiếm lĩnh được thị trường và tạo ra được sự khác biệt trong cạnh tranh. Muốn làm được điều đó thì công ty cần phải biết được các chính sách marketing – mix hiện tại của công ty đối với các sản phẩm như thế nào? Khách hàng đánh giá về chính sách đó ra sao? uê ́ Nhận thức được tầm quan trọng của chính sách marketing – mix trong thị trường cạnh tranh ngày nay cũng như tầm quan trọng của chính sách marketing – mix cho sản ́H phẩm ô tô Isuzu tại công ty TNHH Trung Sơn trong quá trình thực tập tại đây, nên tôi đã chọn đề tài: “Hoàn thiện chính sách marketing – mix đối với sản phẩm ô tô Isuzu tê tại công ty TNHH Trung Sơn trên địa bàn Thành Phố Đông Hà – tỉnh Quảng Trị”. 2. Mục tiêu nghiên cứu: h in 2.1. Mục tiêu chung: Nhận dạng, phân tích và đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến các chính sách ̣c K marketing - mix của công ty đối với sản phẩm ô tô Isuzu tại công ty TNHH Trung Sơn trên địa bàn thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị. Từ đó, bổ sung, phát triển và hoàn thiện những chính sách marketing - mix đối với sản phẩm ô tô Isuzu của công ty, góp ho phần nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty. 2.2. Mục tiêu cụ thể: ại Hệ thống hóa những vấn đề lý luận liên quan đến marketing và chính sách Đ marketing - mix đối với sản phẩm ô tô Isuzu của công ty TNHH Trung Sơn. Nhận diện, phân tích và đánh giá thực trạng các chính sách marketing - mix tại ̀ng công ty. Đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện chính sách marketing - mix đối với ươ sản phẩm ô tô Isuzu của công ty TNHH Trung Sơn trong thời gian tiếp theo. 3. Đối tượng nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu: Tr 3.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu: chính sách marketing - mix đối với sản phẩm ô tô Isuzu tại công ty TNHH Trung Sơn. Khách thể nghiên cứu: khách hàng đã tiến hành mua sản phẩm ô tô Isuzu tại công ty TNHH Trung Sơn. SVTH: Phạm Thị Hồng Nhung 3
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Trần Quốc Phương 3.2. Phạm vi nghiên cứu Phạm vi không gian: khách hàng sử dụng ô tô Isuzu trên địa bàn thành phố Đông Hà, Tỉnh Quảng Trị Phạm vi thời gian: nghiên cứu được thực hiện từ 16/09/2019 đến 22/12/2019, trong đó: uê ́ - Thời gian thu thập dữ liệu thứ cấp: từ ngày 26/10/2019 đến 26/11/2019 - Thời gian thu thập số liệu thứ cấp: Để đảm bảo tính cập nhật, số liệu thứ cấp ́H được thu thập trong 3 năm 2016 – 2018. 4. Phương pháp nghiên cứu tê 4.1. Phương pháp thu thập dữ liệu 4.1.1. Phương pháp thu thập dữ liệu thứ cấp: h in Các dữ liệu thứ cấp bao gồm: Các thông tin về công ty TNHH Trung Sơn như lịch sử hình thành và phát triển, ̣c K cơ cấu tổ chức bộ máy, tình hình hoạt động của công ty,...được thu thập từ số liệu công ty cung cấp và trên fanpage, website của công ty. Các khái niệm về marketing, marketing mix, các yếu tố của marketing - ho mix,...được thu thập từ các tài liệu liên quan, các bài khóa luận của các khóa trước tại thư viện trường Đại học Kinh tế Huế, trên internet,.. ại 4.1.2. Phương pháp thu thập dữ liệu sơ cấp: Đ Thu thập dữ liệu sơ cấp thông qua việc phỏng vấn trực tiếp khách hàng ngẫu nhiên sử dụng sản phẩm ô tô Isuzu của công ty TNHH Trung Sơn thông qua phiếu ̀ng khảo sát. Cách thức chọn mẫu phi ngẫu nhiên, đối tượng là khách hàng sử dụng sản phẩm ươ ô tô Isuzu trên địa bàn thành phố Đông Hà với tất cả các độ tuổi khác nhau. 4.2. Phương pháp xử lí số liệu Tr 4.2.1. Đối với số liệu thứ cấp Số liệu thứ cấp thu thập được tổng hợp, kiểm tra tính xác thực trước khi sử dụng. Các số liệu thứ cấp được tổng hợp và tính toán theo hướng phản ánh tình hình hoạt động kinh doanh của công ty bằng cách sử dụng phương pháp phân tích kinh tế và phân tích kinh doanh để phân tích các số liệu. SVTH: Phạm Thị Hồng Nhung 4
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Trần Quốc Phương 4.2.2. Đối với số liệu sơ cấp Dữ liệu thu thập được xử lí bằng phần mềm SPSS 20 theo quy trình: - Mã hóa bảng hỏi trên phần mềm SPSS - Nhập dữ liệu trên phần mềm SPSS và kiểm tra lại dữ liệu - Tiến hành xử lí và phân tích dữ liệu uê ́ Phương pháp phân tích thống kê mô tả Sử dụng để phân tích toàn bộ số liệu giúp trả lời các câu hỏi chính của đề tài và ́H xác định ảnh hưởng của các nhân tố đến chính sách marketing – mix hiện tại của công ty. tê Sử dụng thống kê tần số Là một trong những công cụ thống kê mô tả được sử dụng để mô tả và tìm hiểu h in về đặc tính phân phối của một số mẫu thô nào đó nhằm đo lường biến định tính, định lượng dưới dạng mô tả một số biến liên quan đến đặc tính nhân khẩu học của mẫu ̣c K điều tra như độ tuổi, giới tính, thu nhập… Độ tin cậy Cronbach’s Alpha Hệ số Cronbach’s Alpha được sử dụng để loại bỏ các biến không phù hợp và ho không đảm bảo độ tin cậy của thang đo. Hệ số Cronbach’s Alpha là một phép kiểm định thống kê về mức độ chặt chẽ mà các mục hỏi trong thang đo tương quan với ại nhau. Theo quy ước, Cronbach’s Alpha từ 0.8 đến 1 là thang đo lường tốt, từ 0.7 đến Đ 0.8 là thang đo sử dụng được. Trong trường hợp khái niệm đang nghiên cứu là mới hoặc là mơi đối với người trả lời nghiên cứu thì các nhà nghiên cứu đề nghị rằng ̀ng Cronbach’s alpha từ 0.6 trở lên là có thể sử dụng được. Đối với những biến có hệ số tương quan tổng nhỏ hơn 0.3 thì sẽ bị loại ươ Phân tích nhân tố EFA Sau khi đánh giá độ tin cậy của thang đo bằng hệ số Cronbach alpha và loại đi Tr các biến không đảm bảo độ tin cậy, các biến còn lại sẽ được đưa vào phân tích nhân tố khám phá nhằm mục đích thu nhỏ và tóm tắt dữ liệu. Phương pháp này rất có ích cho việc xác định các tập hợp biến cần thiết cho vấn đề nghiên cứu và được sử dụng để tìm mối quan hệ giữa các biến với nhau. SVTH: Phạm Thị Hồng Nhung 5
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Trần Quốc Phương Phân tích hồi quy và tương quan Sau khi rút trích được các nhân tố từ phân tích nhân tố khám phá EFA, xem xét các mối tương quan tuyến tính giữa tất cả các biến bằng cách xây dựng ma trận tương quan giữa tất cả các biến. Dò tìm các vi phạm giả định cần thiết trong mô hình hồi quy tuyến tính bội như kiểm tra hệ số phóng đại phương sai (Variance Inflation Factor – uê ́ VIF). Nếu các giả định không bị vi phạm, mô hình hồi quy tuyến tính bội được xây dựng. Và hệ số R2 đã được điều chỉnh (Adjusted R square) cho biết mô hình hồi quy ́H được xây dựng phù hợp đến mức nào. tê h in ̣c K ho ại Đ ̀ng ươ Tr SVTH: Phạm Thị Hồng Nhung 6
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Trần Quốc Phương PHẦN II. NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU CHƯƠNG I. TỔNG QUAN VÀ CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 1.1. Cơ sở lí luận 1.1.1. Khái niệm về marketing uê ́ Trong môi trường kinh doanh hiện nay, vai trò của marketing ngày càng trở nên ́H quan trọng và có ý nghĩa quyết định đến sự sống còn và phát triển của doanh nghiệp. Hiện nay có rất nhiều định nghĩa khác nhau về marketing và mỗi định nghĩa đều có tê những ưu điểm và những nhược điểm riêng, do đó chưa có một định nghĩa thống nhất nào về marketing. h Theo marketing căn bản, Marketing là quá trình tổ chức lực lượng bán hàng in nhằm bán được những hàng hóa do công ty sản xuất ra. Marketing là quá trình quảng ̣c K cáo và bán hàng. Marketing là quá trình tìm hiểu và thỏa mãn nhu cầu của thị trường. Hay Marketing là làm thị trường, nghiên cứu thị trường để thỏa mãn nó. Theo Philip Kotler thì marketing được hiểu như sau: Marketing là một quá trình ho quản lý mang tính xã hội, nhờ đó mà các cá nhân và tập thể có được những gì họ cần và mong muốn thông qua việc tạo ra, chào bán và trao đổi những sản phẩm có giá trị ại với những người khác. Theo Hiệp hội Marketing Hoa Kỳ (1985), Marketing là một quá trình lập kế Đ hoạch và thực hiện các chính sách sản phẩm, giá, phân phối, xúc tiến và hỗ trợ kinh doanh của hàng hóa, ý tưởng hay dịch vụ để tiến hành hoạt động trao đổi nhằm thỏa ̀ng mãn mục đích của các tổ chức và cá nhân. ươ Theo GS.TS Trần Minh Đạo, marketing không phải là bán hàng, không phải là tiếp thị. Theo ông, marketing bao gồm nhiều hoạt động như nghiên cứu thị trường, sản Tr xuất hàng hóa, dịch vụ nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường, quy định giá cả, tổ chức, quản lí hệ thống tiêu thụ, quảng bá và bán hàng. Ông định nghĩa marketing như sau: “marketing là quá trình làm việc với thị trường để thực hiện các công cuộc trao đổi nhằm thỏa mãn nhu cầu và mong muốn của con người. Cũng như có thể hiểu, marketing là một dạng hoạt động của con người ( bao gồm cả tổ chức) nhằm thỏa mãn SVTH: Phạm Thị Hồng Nhung 7
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Trần Quốc Phương các nhu cầu và mong muốn thông qua trao đổi.” Ý tưởng cội nguồn của marketing là thỏa mãn nhu cầu và mong muốn của khách hàng tốt hơn đối thủ cạnh tranh. Tuy có nhiều định nghĩa khác nhau về marketing, nhưng định nghĩa chung nhất, dễ hiểu nhất đó là marketing là các hoạt động nhằm đưa sản phẩm từ nhà sản xuất đến gần hơn với khách hàng, nối ghép nguồn lực của doanh nghiệp với thị trường, làm uê ́ thỏa mãn nhu cầu của các bên. 1.1.2. Vai trò của marketing ́H Marketing là lĩnh vực không thể thiếu trong thời đại nền kinh tế mở cửa và hội nhập như ngày nay. Với sự cạnh tranh càng ngày khốc liệt giữa các doanh nghiệp thì tê marketing ngày càng đóng vai trò quan trọng, ảnh hưởng đến sự tồn tại, phát triển của h doanh nghiệp cũng như ảnh hưởng đến lợi ích của người tiêu dùng. in Đối với doanh nghiệp, marketing như là cái cốt lõi của doanh nghiệp, nó giúp doanh nghiệp hình thành nên những ý tưởng sản xuất, nghiên cứu để tạo ra sản phẩm, ̣c K bao bì, giúp doanh nghiệp tạo ra được sự khác biệt đối với các doanh nghiệp khác để có thể cạnh tranh, thu hút khách hàng và mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp. Mặt ho khác, marketing còn là tài sản vô hình đóng góp lớn vào tài sản thương hiệu của doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp có thể giới thiệu và thuyết phục khách hàng chấp nhận sản phẩm mới, từ đó làm phong phú thêm đời sống xã hội. Bên cạnh đó, marketing còn ại giúp doanh nghiệp có thể tồn tại và phát triển lâu dài trên thị trường nhờ việc cung cấp Đ các khả năng thích ứng với những thay đổi của thị trường bên ngoài thông qua quá trình nghiên cứu thị trường. Đồng thời, marketing cũng giúp cho doanh nghiệp đẩy ̀ng nhanh việc tiêu thụ sản phẩm, chiếm lĩnh thị trường và phát triển thị phần của doanh nghiệp nhanh chóng. ươ Marketing đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế thị trường, nhờ nó mà các nhu cầu của người tiêu dùng được đáp ứng, cũng nhờ markeing mà các doanh nghiệp Tr có thể tìm tòi, khám phá ra được những nhu cầu, sở thích mới của khách hàng, tổ chức và phối hợp tối ưu các yếu tố sản xuất đồng thời có cảm hứng cho việc cải tiến những sản phẩm hiện tại để đáp ứng những nhu cầu của người tiêu dùng. Đối với người tiêu dùng, marketing giúp khách hàng được thỏa mãn nhu cầu nhanh hơn, giúp khách hàng có thể cảm nhận được giá trị kinh tế và cảm nhận được SVTH: Phạm Thị Hồng Nhung 8
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Trần Quốc Phương nhiều giá trị hơn so với những chi phí mà họ bỏ ra để có thể thỏa mãn nhu cầu của mình. Nhờ có chính sách marketing cùng với sự phát triển của các ứng dụng khoa học và công nghệ, các sản phẩm luôn được cải tiến, đổi mới với mức giá hợp lí, phù hợp với nhiều nhóm khách hàng khác nhau nhằm thỏa mãn tốt nhất các nhu cầu của khách hàng. uê ́ Đối với xã hội, marketing có thể được xem như là một chiến lược nhằm nâng cao mức sống của xã hội. Marketing giúp quá trình sản xuất, lưu thông trở nên thuận tiện ́H hơn, nâng cao hiệu quả sản xuất, từ đó góp phần nâng cao tốc độ phát triển kinh tế cũng như mức sống xã hội. tê Vì vậy, trong hoạt động sản xuất kinh doanh, quá trình cạnh tranh để tồn tại đòi hỏi doanh nghiệp phải luôn luôn có chiến lược, chính sách kinh doanh đúng đắn, ổn h in định, phát triển trong ngắn hạn cũng như trong dài hạn. Marketing quyết định sự thành công hay thất bại của doanh nghiệp. [1] ̣c K 1.1.3. Khái niệm marketing – mix Marketing – mix là sự phối hợp hay sắp xếp các thành phần của marketing sao ho cho phù hợp với hoàn cảnh kinh doanh thực tế của mỗi doanh nghiệp nhằm cũng cố vững chắc vị trí của doanh nghiệp đó trên thị trường. Nếu sự phối hợp hoạt động những thành phần marketing được nhịp nhàng và đồng bộ thích ứng với các tình ại huống mà thị trường tạo ra thì công cuộc kinh doanh của doanh nghiệp sẽ khá thuận Đ lợi, trôi chảy, hạn chế sự xuất hiện những khả năng rủi ro, do đó mục tiêu sẽ hài lòng khách hàng và nhờ đó đạt được lợi nhuận tối đa và phát triển kinh doanh bền vững. ̀ng Nhà quản trị tài năng là nhà tổ chức, điều hành, phối hợp các thành phần marketing trong chiến lược chung nhằm đảm bảo thế chủ động với mọi diễn biến phức tạp của thị ươ trường.[3] 1.1.4. Vai trò của marketing – mix Tr Một trong những mục tiêu của hoạt động marketing – mix là tiêu thụ nhiều sản phẩm với doanh thu cao và chi phí thấp thông qua việc thỏa mãn nhu cầu của khách hàng, duy trì được sự hài lòng của khách hàng về sản phẩm và doanh nghiệp càng ngày càng có chỗ đứng trong khách hàng. Do vậy sản phẩm của doanh nghiệp được SVTH: Phạm Thị Hồng Nhung 9
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Đánh giá hiệu quả tuyển dụng tại công ty TNHH Cargill Việt Nam
101 p | 463 | 54
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích tình hình tài chính tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Huỳnh Thanh Sơn
96 p | 26 | 16
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Quản trị nguồn nhân lực Công ty TNHH MTV Công trình Đô thị Vĩnh Châu giai đoạn 2018-2020 (Thực trạng và giải pháp)
93 p | 47 | 14
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hành vi tiêu dùng sản phẩm sữa bột trẻ em Vinamilk của người dân ở tỉnh Kiên Giang
93 p | 26 | 13
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích tình hình tài chính tại Công ty TNHH SX&TM Tân Hưng
91 p | 26 | 13
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích tình hình quản trị nhân sự tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Năm Thu
79 p | 38 | 13
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng đối với dịch vụ nhà ở tại Khu dân cư thương mại 586 Hậu Giang
86 p | 28 | 12
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích thực trạng phát triển thẻ thanh toán tại Ngân hàng TMCP Bảo Việt chi nhánh Cần Thơ
81 p | 30 | 11
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Công ty TNHH Dịch vụ và Địa ốc Đất Phương Nam giai đoạn 2013-2015
73 p | 25 | 11
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Giải pháp nâng cao hiệu quả chiến lược marketing tại Công ty TNHH Thuốc Thú y Á Châu
93 p | 26 | 10
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hoạt động cho vay tiểu thương chợ tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín chi nhánh Hậu Giang
94 p | 16 | 10
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Đánh giá mức độ hài lòng về dịch vụ gửi tiền tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh Cái Tắc – Tỉnh Hậu Giang
92 p | 19 | 9
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hiệu quả tài chính của mô hình nuôi tôm sú công nghiệp tại huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh
90 p | 22 | 9
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Quản trị rủi ro tín dụng Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang
77 p | 23 | 9
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích kết quả hoạt động kinh doanh tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Chi nhánh huyện Gò Quao
85 p | 23 | 9
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hiệu quả tài chính của mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng tại huyện Châu Thành tỉnh Trà Vinh
80 p | 22 | 9
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Lựa chọn kênh phân phối tôm sú trên địa bàn huyện Châu Thành tỉnh Trà Vinh
96 p | 15 | 8
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh quận Cái Răng Thành phố Cần Thơ
86 p | 18 | 8
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn