ĐẠI HỌC HUẾ<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ<br />
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
cK<br />
<br />
in<br />
<br />
h<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
uế<br />
<br />
----------<br />
<br />
họ<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP<br />
HOÀN THIỆN CHÍNH SÁCH MARKETING – MIX NHẰM<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
THU HÚT HỌC VIÊN CHO TRUNG TÂM NGOẠI NGỮ<br />
<br />
ườ<br />
<br />
ng<br />
<br />
TIN HỌC HUEITC<br />
<br />
Sinh viên thực hiện :<br />
<br />
Th.S Nguyễn Như Phương Anh<br />
<br />
Mai Thị Thu Hiền<br />
<br />
Tr<br />
<br />
Giảng viên hướng dẫn:<br />
<br />
Lớp : K46 Marketing<br />
Khóa học: 2012 – 2016<br />
<br />
Huế, 05 / 2016<br />
<br />
uế<br />
<br />
Lời cám ơn<br />
Để hoàn thành đề tài này, ngoài sự nổ lực cả bản thân, tôi xin chân<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
thành cám ơn đến quý Thầy, Cô trường Đại học Kinh tế, Đại học Huế, những<br />
người đã trực tiếp giảng dạy, truyền đạt những kiến thức bổ ích, kinh nghiệm<br />
quý báu của mình. Đó cũng là những kiến thức cơ bản, là hành trang quý giá<br />
<br />
h<br />
<br />
giúp tôi bước vững vàng trong tương lai.<br />
<br />
in<br />
<br />
Bên cạnh đó, tôi cũng xin chân thành cám ơn đến Ban giám đốc, các anh,<br />
các chị ở trung tâm Ngoại ngữ- tin học HueITC đã luôn giúp đỡ, tận tình chỉ<br />
<br />
cK<br />
<br />
bảo tôi làm những công việc như một nhân viên chính thức của trung tâm. Luôn<br />
tạo mọi điều kiện thuận lợi giúp tôi tìm kiếm, thu thập thông tin để hoàn thành<br />
<br />
họ<br />
<br />
đề tài nghiên cứu.<br />
<br />
Tôi cũng xin gửi lời cám ơn chân thành nhất đến cô giáo- Thạc sĩ Nguyễn<br />
Như Phương Anh đã trực tiếp hướng dẫn tôi một cách rất nhiệt tình, dầy trách<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
nhiệm chỉ ra cho tôi nhiều phương pháp để đi đúng hướng đề tài, đưa ra nhiều ý<br />
kiến đóng góp để tôi hoàn thành đề tài này một cách tốt nhất.<br />
Cuối cùng, tôi cũng xin chân thành cám ơn gia đình đã luôn động viên<br />
<br />
ng<br />
<br />
khích lệ, quan tâm tôi trong suốt quá trình thực tập, cám ơn bạn bè đã giúp tôi<br />
có thêm được nhiều phương pháp, thông tin để hoàn thành đề tài.<br />
<br />
ườ<br />
<br />
Trong quá trình thực tập, do hạn chế về mặt thời gian cũng như kiến<br />
<br />
thức nên đề tài còn nhiều thiếu sót, kính mong nhận được sự góp ý, nhận xét từ<br />
<br />
Tr<br />
<br />
phí Thầy, Cô cũng như các anh chị ở trung tâm để bài làm hoàn thiện hơn.<br />
Tôi xin chân thành cám ơn!<br />
Huế, ngày 18 tháng 05 năm 2016<br />
Sinh viên<br />
Mai Thị Thu Hiền<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Phần I: ĐẶT VẤN ĐỀ……….. .......................................................................... 1<br />
1.1. Lí do chọn đề tài............................................................................................. 1<br />
1.2. Mục tiêu nghiên cứu....................................................................................... 2<br />
<br />
uế<br />
<br />
1.2.1. Mục tiêu chung............................................................................................ 2<br />
1.2.2. Mục tiêu cụ thể............................................................................................ 2<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
1.3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu.................................................................. 2<br />
1.3.1. Đối tượng nghiên cứu.................................................................................. 2<br />
1.3.2. Phạm vi nghiên cứu..................................................................................... 2<br />
<br />
h<br />
<br />
1.4. Phương pháp nghiên cứu................................................................................ 2<br />
<br />
in<br />
<br />
1.4.1. Phương pháp thu thập số liệu...................................................................... 2<br />
<br />
cK<br />
<br />
1.4.2. Phương pháp phân tích số liệu .................................................................... 3<br />
Phần II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU...................................... 4<br />
Chương 1: CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU .................. 4<br />
<br />
họ<br />
<br />
1.1. Cơ sở lí luận ................................................................................................... 4<br />
1.1.1. Tổng quan marketing của doanh nghiệp ..................................................... 4<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
1.1.1.1. Một số khái niệm cốt lõi của marketing kinh doanh................................ 4<br />
1.1.1.2. Vị trí và chức năng cơ bản của marketing trong kinh doanh................... 8<br />
1.1.1.3. Quá trình marketing cuả doanh nghiệp .................................................. 10<br />
<br />
ng<br />
<br />
1.1.1.4. Tư tưởng, quan điểm marketing trong kinh doanh ................................ 12<br />
1.1.2. Phân định các chính sách marketing- mix của doanh nghiệp ................... 14<br />
<br />
ườ<br />
<br />
1.1.2.1. Tổng quan về chính sách marketing-mix:.............................................. 14<br />
1.1.2.2. Phân đinh nội dung cơ bản của marketing-mix của doanh nghiệp ........ 17<br />
<br />
Tr<br />
<br />
1.1.3. Những yếu tố ảnh hưởng và tiêu chí đánh giá chiến lược các chính sách<br />
marketing-mix của doanh nghiệp........................................................................ 24<br />
1.1.3.1. Môi trường vĩ mô ................................................................................... 24<br />
1.1.3.2. Môi trường vi mô ................................................................................... 25<br />
1.1.3.3. Nhân tố môi trường nội tại:.................................................................... 26<br />
<br />
1.1.3.4. Tiêu chí đánh giá.................................................................................... 27<br />
1.1.3.5. Phân tích SWOT .................................................................................... 28<br />
1.2. Cơ sở thực tiễn ............................................................................................. 29<br />
1.2.1. Sự cần thiết phải hoàn thiện chiến lược marketing mix của trung tâm<br />
<br />
uế<br />
<br />
ngoại ngữ- tin học HueITC. ................................................................................ 29<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
1.2.2. Nhu cầu thị trường hiện tại ....................................................................... 30<br />
1.2.2.1. Nhu cầu thị trường ở Việt Nam.............................................................. 30<br />
1.2.2.2. Nhu cầu taị trường tại Huế..................................................................... 31<br />
<br />
Chương 2: PHÂN TÍCH , ĐÁNH GIÁ VỀ CHÍNH SÁCH MARKETING-<br />
<br />
h<br />
<br />
MIX CỦA TRUNG TÂM TIN HỌC- NGOẠI NGỮ HUEITC.................... 32<br />
<br />
in<br />
<br />
2.1. Giới thiệu chung về trung tâm tin học- ngoại ngữ HUEITC ....................... 32<br />
<br />
cK<br />
<br />
2.1.1. Qúa trình hình thành và phát triển của trung tâm tin học- ngoại ngữ<br />
HUEITC .............................................................................................................. 32<br />
2.1.2 Chức năng nhiệm vụ của trung tâm ........................................................... 32<br />
<br />
họ<br />
<br />
2.1.3 Sơ đồ bộ máy tổ chức của trung tâm Ngoại ngữ- tin học HueITC ............ 33<br />
2.1.3.1 Sơ đồ tổ chức........................................................................................... 33<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
2.1.3.2 Chức năng nhiệm vụ của từng phòng ban ở trung tâm........................... 33<br />
2.1.4. Nguồn lực của trung tâm ngoại ngữ- tin học Hueitc................................ 35<br />
2.1.4.1. Hệ thống thông tin marketing của trung tâm: ........................................ 35<br />
<br />
ng<br />
<br />
2.1.4.2 Nguồn lực tài chính của trung tâm.......................................................... 36<br />
<br />
ườ<br />
<br />
2.1.4.3 Điều kiện cơ sở vật chất công nghệ của trung tâm ................................. 36<br />
2.1.4. Yếu tố nhân sự của trung tâm: .................................................................. 37<br />
<br />
Tr<br />
<br />
2.2. Phân tích thực trạng chính sách marketing- mix của trung tâm tin học- ngoại<br />
ngữ HUEITC ....................................................................................................... 37<br />
2.2.1. Nhận dạng thị trường mục tiêu của trung tâm: ......................................... 37<br />
2.2.2. Thực trạng chính sách marketing-mix tại trung tâm tin học- ngoại ngữ<br />
HUEITC .............................................................................................................. 38<br />
2.2.2.1. Chính sách sản phẩm.............................................................................. 38<br />
<br />
2.2.2.2 Chính sách gía cả .................................................................................... 41<br />
2.2.2.3 Chính sách phân phối .............................................................................. 46<br />
2.2.2.4 Chính sách xúc tiến ................................................................................. 47<br />
2.2.2.5 Chính sách về nguồn nhân lực ................................................................ 51<br />
<br />
uế<br />
<br />
2.2.2.6 Chính sách về cơ sở vật chất ................................................................... 53<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
2.2.2.7 Chính sách về quy trình........................................................................... 53<br />
2.2.3. Phân tích đối thủ cạnh tranh của trung tâm............................................... 53<br />
<br />
2.2.4 Thực trạng về chính sách marleting-mix và phân tích sự cạnh tranh của<br />
trung tâm trên thị trường mục tiêu. ..................................................................... 55<br />
<br />
h<br />
<br />
2.2.5 Đánh giá chung........................................................................................... 57<br />
<br />
in<br />
<br />
2.2.5.1 Ưu điểm................................................................................................... 57<br />
<br />
cK<br />
<br />
2.2.5.2 Nhược điểm............................................................................................. 57<br />
2.2.5.3 Nguyên nhân của những ưu, nhược điểm: .............................................. 58<br />
3. Kết quả nghiên cứu mức độ hài lòng của học viên về trung tâm ngoại ngữ- tin<br />
<br />
họ<br />
<br />
học HueITC ......................................................................................................... 59<br />
2.3.1 Đặc điểm mẫu điều tra .............................................................................. 59<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
2.3.2. Thống kê mô tả đánh giá các chương trình đào tạo của trung tâm Ngoại<br />
ngữ- tin học HueITC ........................................................................................... 60<br />
2.3.3 Đánh giá của học viên đối với lệ phí của trung tâm Ngoại ngữ- tin học<br />
<br />
ng<br />
<br />
HueITC................................................................................................................ 62<br />
<br />
ườ<br />
<br />
2.3.4 Mức độ nhận biết của học viên đối với các cơ sở của trung tâm Ngoại ngữtin học HueITC.................................................................................................... 62<br />
<br />
Tr<br />
<br />
2.3.5 Đánh giá của học viên về nhân sự của trung tâm Ngoại ngữ- tin học<br />
HueITC................................................................................................................ 64<br />
2.3.6 Đánh giá của học viên về các hoạt động ngoại khóa của trung tâm Ngoại<br />
ngữ- tin học HueITC ........................................................................................... 65<br />
2.3.7 Góp ý của học viên vào chiến lược quảng bá của trung tâm Ngoại ngữ- tin<br />
học HueITC ......................................................................................................... 66<br />
<br />