intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện hoạt động phân phối hàng hóa của Công ty TNHH Hoàng Long

Chia sẻ: Elysale2510 Elysale2510 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:125

22
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của nghiên cứu này là phân tích hoạt động phân phối hàng hóa tại công ty TNHH Hoàng Long, nhận diện các vấn đề về tổ chức và điều hành hoạt động phân phối mà công ty đang gặp phải. Trên cơ sở đó, đề xuất các giải pháp hoàn thiện hoạt động phân phối của công ty TNHH Hoàng Long trong thời gian tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện hoạt động phân phối hàng hóa của Công ty TNHH Hoàng Long

  1. ĐẠI HỌC HUẾ TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ HUẾ KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH -------------- uê ́ ́H tê h in ̣c K KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ho HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG PHÂN PHỐI HÀNG HÓA CỦA CÔNG TY TNHH HOÀNG LONG ại Đ ̀ng LÊ THỊ THU TRIỀU ươ Tr Niên khóa: 2016 - 2020
  2. ĐẠI HỌC HUẾ TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ HUẾ KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH -------------- uê ́ ́H tê h in ̣c K KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ho HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG PHÂN PHỐI HÀNG HÓA CỦA CÔNG TY TNHH HOÀNG LONG ại Đ ̀ng Sinh viên thực hiện: Giáo viên hướng dẫn: LÊ THỊ THU TRIỀU THS. PHAN THỊ THANH THỦY ươ Lớp: K50A MARKETING Niên khoá: 2016 - 2020 Tr Huế, tháng 12 năm 2019
  3. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Ths. Phan Thị Thanh Thủy Để hoàn thành khóa luận này, trước hết em xin gửi lời cảm ơn chân thành tới Quư uê ́ Thầy Cô giáo trường Đại học Kinh tế - Đại học Huế nói chung, các Thầy Cô giáo khoa Quản trị kinh doanh nói riêng và đặc biệt là các Thầy Cô giáo bộ môn Marketing đă tận ́H t́ nh dạy dỗ và truyền đạt cho em những kiến thức bổ ích trong gần 4 năm học vừa qua. Với vốn kiến thức được tiếp thu không chỉ là nền tảng cho quá tŕ nh nghiên cứu khóa luận, mà c̣ n là hành trang quư báu để em bước vào đời một cách vững chắc và tự tin. tê Đặc biệt, em xin trân trọng bày tỏ ḷ ng biết ơn sâu sắc đến cô giáo Ths. Phan Thị Thanh Thủy đă giúp đỡ, hướng dẫn và chỉ bảo em tận t́ nh trong suốt quá tŕ nh hoàn h thành khóa luận tốt nghiệp của ḿ nh. in Tiếp theo, xin gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến Thầy Tống Viết Bảo Hoàng, ̣c K người thầy chủ nhiệm kính mến đă giúp đỡ và chia sẻ cho em nhiều kiến thức, kinh nghiệm trong những năm tháng Đại học. Em cũng xin chân thành cảm ơn Cô Lê Thị Phương Thảo, giám đốc công ty ho TNHH Hoàng Long đă tạo điều kiện cho em được thực tập tại công ty, cũng như các anh chị làm việc tại công ty đă giúp đỡ em rất nhiều. Trên hết, em xin được cảm ơn chị Đặng Thị Thanh Hải người đă trực tiếp hướng dẫn và giúp đỡ em trong suốt quá tŕ nh ại thực tập, nghiên cứu, thu thập số liệu để em có thể hoàn thành tốt khóa luận tốt nghiệp. Cuối cùng là lời cảm ơn gửi đến Ba Mẹ, gia đ́ nh và bạn bè những người đă đồng Đ hành cùng em trong những năm tháng qua, luôn động viên, khích lệ và giúp trong quá tŕ nh học tập, nghiên cứu và thực hiện khóa luận. ̀ng Mặc dù đă có nhiều cố gắng song không thể tránh khỏi những hạn chế và thiếu sót khi thực hiện khóa luận này. Kính mong Quư Thầy giáo, Cô giáo và bạn bè đóng ươ góp ư kiến để luận văn ngày càng hoàn thiện hơn. Em xin kính chúc quư thầy cô dồi dào sức khỏe và ngày càng thành công trong sự Tr nghiệp cao quư. Đồng kính chúc các anh, chị trong công ty nhiều sức khỏe và thành công. Một lần nữa em xin chân thành cảm ơn! Huế, tháng 12 năm 2019 Sinh viên Lê Thị Thu Triều SVTH: Lê Thị Thu Triều i
  4. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Ths. Phan Thị Thanh Thủy MỤC LỤC LỜI CẢM ƠN.................................................................................................................. i MỤC LỤC ...................................................................................................................... ii DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT .......................................................................................v uê ́ DANH MỤC SƠ ĐỒ..................................................................................................... vi DANH MỤC BẢNG BIỂU.......................................................................................... vii ́H PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................................1 1. Lý do lựa chọn đề tài ...................................................................................................1 tê 2. Mục tiêu nghiên cứu ....................................................................................................2 h 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ...............................................................................2 in 4. Phương pháp nghiên cứu .............................................................................................3 5. Kết cấu của đề tài.........................................................................................................6 ̣c K PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU..............................................7 CHƯƠNG I: NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ HOẠT ĐỘNG ho PHÂN PHỐI HÀNG HÓA CỦA DOANH NGHIỆP THƯƠNG MẠI.....................7 1.1. Cơ sở lý luận về hoạt động phân phối hàng hóa của doanh nghiệp thương mại......7 1.1.1. Khái niệm kênh phân phối.....................................................................................7 ại 1.1.2. Bản chất của kênh phân phối sản phẩm ................................................................8 Đ 1.1.2.1. Vai trò của kênh phân phối sản phẩm ................................................................8 1.1.2.2. Chức năng của kênh phân phối sản phẩm ..........................................................8 ̀ng 1.1.3. Nội dung của hoạt động phân phối hàng hóa của doanh nghiệp thương mại .......9 1.1.3.1. Các loại kênh phân phối sản phẩm của doanh nghiệp thương mại ....................9 ươ 1.1.3.2. Tổ chức hoạt động phân phối hàng hóa của doanh nghiệp thương mại...........14 1.1.3.3. Hoạt động của hệ thống phân phối hàng hóa của doanh nghiệp thương mại...16 Tr 1.1.3.4. Quản lý hệ thống phân phối hàng hóa của doanh nghiệp thương mại .............17 1.1.4. Các yếu tố môi trường ảnh hưởng đến hoạt động phân phối hàng hóa của doanh nghiệp thương mại .........................................................................................................19 1.1.5. Các nghiên cứu trước đây có liên quan đến đề tài...............................................24 1.1.6. Đề xuất mô hình nghiên cứu ...............................................................................24 SVTH: Lê Thị Thu Triều ii
  5. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Ths. Phan Thị Thanh Thủy 1.2. Cơ sở thực tiễn của hoạt động phân phối hàng hóa của doanh nghiệp thương mại ......28 1.2.1. Một số vấn đề thực tiễn đặt ra đối với việc hoàn thiện hệ thống kênh phân phối hàng hóa của doanh nghiệp ở Việt Nam........................................................................28 1.2.2. Kinh nghiệm thực tiễn về hoạt động phân phối hàng hóa và bài học đối với công ty TNHH Hoàng Long...................................................................................................29 uê ́ CHƯƠNG II: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG PHÂN PHỐI HÀNG HÓA CỦA CÔNG TY TNHH HOÀNG LONG .......................................................32 ́H 2.1. Tổng quan về công ty TNHH Hoàng Long ............................................................32 2.1.1. Thông tin chung về công ty TNHH Hoàng Long................................................32 tê 2.1.2. Chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của công ty ..........................................32 2.1.3. Quá trình hình thành và phát triển.......................................................................35 h in 2.1.4. Tình hình sử dụng lao động tại công ty TNHH Hoàng Long giai đoạn 2016-2018...36 2.1.5. Tình hình nguồn vốn và tài sản của công ty TNHH Hoàng Long giai đoạn 2016- ̣c K 2018 ...............................................................................................................................37 2.1.6. Đặc điểm các sản phẩm kinh doanh của công ty TNHH Hoàng Long ...............38 2.1.7. Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty TNHH Hoàng Long giai đoạn 2016- ho 2018 ...............................................................................................................................41 2.2. Phân tích hoạt động phân phối hàng hóa của công ty TNHH Hoàng Long ...........42 ại 2.2.1. Các loại kênh phân hàng hóa của công ty TNHH Hoàng Long ..........................42 Đ 2.2.2. Thực trạng tổ chức hoạt động phân phối hàng hóa của công ty TNHH Hoàng Long...44 2.2.3. Thực trạng của hoạt động phân phối hàng hóa của công ty TNHH Hoàng Long......45 ̀ng 2.2.4. Thực trạng quản lý hoạt động phân phối hàng hóa của công ty TNHH Hoàng Long ..48 2.2.5. Đánh giá của khách hàng đại lý và cửa hàng về hoạt động phân phối của công ty .51 ươ 2.2.5.1. Đặc điểm đối tượng mẫu điều tra .....................................................................51 2.2.5.2. Một số đặc điểm hành vi mua của khách hàng tại công ty TNHH Hoàng Long ..54 Tr 2.2.5.3. Kiểm định độ tin cậy của thang đo về hoạt động phân phối hàng hóa của công ty TNHH Hoàng Long...................................................................................................58 2.2.5.4. Phân tích nhân tố khám phá EFA .....................................................................63 2.2.6. Kết quả đánh giá của khách hàng về hoạt động phân phối hàng hóa của công ty TNHH Hoàng Long .......................................................................................................67 SVTH: Lê Thị Thu Triều iii
  6. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Ths. Phan Thị Thanh Thủy 2.2.7. Đề xuất của khách hàng để hoàn thiện hoạt động phân phối hàng hóa của công ty ..72 2.2.8. Đánh giá chung về hoạt động hệ thống phân phối hàng hóa của công ty ...........73 2.2.8.1. Những ưu điểm của hệ thống phân phối hàng hóa của công ty .......................73 2.2.8.2. Những hạn chế của hoạt động phân phối hàng hóa..........................................74 CHƯƠNG III: ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG uê ́ PHÂN PHỐI HÀNG HÓA CỦA CÔNG TY TNHH HOÀNG LONG ..................75 3.1. Định hướng của công ty TNHH Hoàng Long giai đoạn 2020 - 2022....................75 ́H 3.2. Các giải pháp hoàn thiện hệ thống phân phối hàng hóa của công ty .....................75 3.2.1. Nhóm giải pháp hoàn thiện công tác tổ chức hệ thống phân phối hàng hóa của tê công ty ...........................................................................................................................75 3.2.2. Giải pháp hoàn thiện hoạt động phân phối hàng hóa của công ty.......................77 h in 3.2.3. Nhóm giải pháp hoàn thiện công tác quản lý hoạt động phân phối hàng hóa của công ty ...........................................................................................................................78 ̣c K PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .................................................................80 1. Kết luận......................................................................................................................80 2. Kiến nghị ...................................................................................................................81 ho DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC ại Đ ̀ng ươ Tr SVTH: Lê Thị Thu Triều iv
  7. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Ths. Phan Thị Thanh Thủy DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT Công ty TNHH Công ty Trách Nhiệm Hữu Hạn EFA Exploratory Factor Analysis KMO Kaiser-Meyer-Olkin uê ́ CĐ Cao Đẳng ĐH Đại Học ́H TC Trung Cấp tê VPP Văn Phòng Phẩm TSCĐ Tài sản cố định h Thuế GTGT Thuế Giá Trị Gia Tăng HĐKD in Hoạt động kinh doanh ̣c K ho ại Đ ̀ng ươ Tr SVTH: Lê Thị Thu Triều v
  8. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Ths. Phan Thị Thanh Thủy DANH MỤC SƠ ĐỒ Sơ đồ 1: Kênh phân phối trực tiếp.................................................................................10 Sơ đồ 2: Kênh phân phối gián tiếp ................................................................................11 uê ́ Sơ đồ 3. Kênh phân phối hỗn hợp .................................................................................13 Sơ đồ 4: Mô hình nghiên cứu đề xuất ...........................................................................25 ́H Sơ đồ 5: Cơ cấu tổ chức hoạt động của công ty TNHH Hoàng Long...........................33 tê Sơ đồ 6: các kênh phân phối hiện tại của công ty .........................................................42 h in ̣c K ho ại Đ ̀ng ươ Tr SVTH: Lê Thị Thu Triều vi
  9. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Ths. Phan Thị Thanh Thủy DANH MỤC BẢNG BIỂU Bảng 2.1. Tình hình lao động của công ty TNHH Hoàng Long qua 3 năm 2016-2018 .........36 Bảng 2.2. Tình hình tài sản và nguồn vốn của công ty TNHH Hoàng Long qua 3 năm uê ́ 2016-2018 ......................................................................................................................37 Bảng 2.3. Danh mục các hàng hóa đang được kinh doanh tại công ty TNHH Hoàng Long.. 38 ́H Bảng 2.4. Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty TNHH Hoàng Long qua các năm tê 2016-2018 ......................................................................................................................41 Bảng 2.5. Doanh thu tiêu thụ qua các kênh qua 3 năm 2016-2018...............................44 h Bảng 2.6. Thông tin chung về mẫu điều tra ..................................................................52 in Bảng 2.7. Đặc điểm hành vi mua của khách hàng (1)...................................................54 Bảng 2.8. Đặc điểm hành vi mua của khách hàng (2)...................................................55 ̣c K Bảng 2.9. Đánh giá của khách hàng đối với hoạt động phân phối hàng hóa của công ty TNHH Hoàng Long .......................................................................................................59 ho Bảng 2.10. Kiểm định Cronbach’s Alpha lần hai đối với nhóm nhân tố Nghiệp vụ bán hàng.62 Bảng 2.11. Kiểm định Cronbach’s Alpha lần hai đối với nhóm nhân tố Quan hệ cá nhân.......63 Bảng 2.12. Kiểm định KMO and Bartlett's Test cho các biến ......................................64 ại Bảng 2.13. Tổng phương sai trích và Eigenvalue .........................................................65 Đ Bảng 2.14. Kết quả phân tích nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng đối với kênh phân phối.......66 Bảng 2.15. Đánh giá của khách hàng về nhóm nhân tố Chính sách bán hàng.............68 ̀ng Bảng 2.16. Đánh giá của khách hàng về nhóm nhân tố Nghiệp vụ bán hàng ...............69 Bảng 2.17. Đánh giá của khách hàng về nhóm nhân tố Khả năng cung cấp hàng hóa.70 ươ Bảng 2.18. Đánh giá của khách hàng về nhóm nhân tố Chương trình, dịch vụ hỗ trợ khách hàng .....................................................................................................................71 Tr Bảng 2.19. Đánh giá của khách hàng về nhóm nhân tố Quan hệ cá nhân ....................71 Bảng 2.20. Đề xuất của khách hàng về hoạt động phân phối hàng hóa của công ty ....72 SVTH: Lê Thị Thu Triều vii
  10. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Ths. Phan Thị Thanh Thủy PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do lựa chọn đề tài Hệ thống phân phối hàng hóa là một nguồn lực quan trọng ở bên ngoài của công ty, đóng vai trò quyết định trong việc đưa hàng hóa đến tay người tiêu dùng, tạo uê ́ khả năng duy trì lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, trong nền kinh tế hiện nay, việc tạo ra lợi thế cạnh tranh ngày càng khó, việc duy trì được lợi thế đó lâu ́H dài càng khó khăn hơn. Đối với các doanh nghiệp thương mại, khái niệm kênh phân phối hẳn không tê còn xa lạ mà nó đã và đang ngày càng phát triển mạnh mẽ bởi đây là hoạt động chính trong quá trình kinh doanh của mỗi doanh nghiệp đó. Trong khi các nhà sản xuất h không ngừng tìm kiếm cho mình các trung gian phân phối uy tín tại từng khu vực, thì in các doanh nghiệp thương mại hoạt động trong lĩnh vực phân phối cũng đang xây dựng ̣c K hệ thống phân phối các cấp dưới của mình thật lớn mạnh, vững chắc để tạo ra lợi thế và gây sức ép trong quá trình đàm phán với nhà sản xuất về các vấn đề sản phẩm, giá cả, khuyến mãi,… làm tăng hiệu quả hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, để làm được ho điều này thực sự không đơn giản. Nhu cầu hàng hóa trên thị trường ngày một thay đổi đa dạng, yêu cầu của các thành viên trong hệ thống cũng thay đổi theo đòi hỏi nhà ại phân phối phải không ngừng cập nhật và thay đổi. Áp lực từ quá trình xây dựng và duy Đ trì hệ thống phân phối của mỗi doanh nghiệp thương mại hoạt động trong lĩnh vực phân phối là không hề nhỏ. ̀ng Là một công ty thương mại đang hoạt động trong lĩnh vực phân phối hàng hóa trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế, công ty TNHH Hoàng Long cũng đang gặp phải ươ những vấn đề tương tự. Với kinh nghiệm gần 15 năm hoạt động trong lĩnh vực phân phối các loại hàng văn phòng phẩm và đồ dùng học sinh, đáp ứng nhu cầu cần thiết Tr của các doanh nghiệp, cơ quan tổ chức và các nhân khác trên địa bàn, công ty TNHH Hoàng Long hiện đang không ngừng xây dựng xây dựng và hoàn thiện hoạt động phân phối hàng hóa của mình vững chắc và ổn định. Dù vậy, quá trình xây dựng hệ thống phân phối của công ty cũng gặp phải những vấn đề khó khăn và áp lực chưa đưa ra được hướng giải quyết thích hợp. SVTH: Lê Thị Thu Triều 1
  11. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Ths. Phan Thị Thanh Thủy Nhận thức được vấn đề này, trong quá trình thực tập tại công ty tôi quyết định chọn đề tài “Hoàn thiện hoạt động phân phối hàng hóa của Công ty TNHH Hoàng Long” làm đề tài khóa luận tốt nghiệp của mình. 2. Mục tiêu nghiên cứu 2.1. Mục tiêu nghiên cứu chung uê ́ Mục tiêu của nghiên cứu này là phân tích hoạt động phân phối hàng hóa tại công ty TNHH Hoàng Long, nhận diện các vấn đề về tổ chức và điều hành hoạt động ́H phân phối mà công ty đang gặp phải. Trên cơ sở đó, đề xuất các giải pháp hoàn thiện hoạt động phân phối của công ty TNHH Hoàng Long trong thời gian tới. tê 2.2. Mục tiêu nghiên cứu cụ thể h Hệ thống hóa cơ sở lý luận và thực tiễn về hoạt động phân phối hàng hóa của in doanh nghiệp thương mại. Phân tích thực trạng hoạt động phân phối hàng hóa của công ty TNHH Hoàng ̣c K Long, qua đó chỉ ra các ưu điểm, hạn chế và nguyên nhân của chúng. Đề xuất giải pháp hoàn thiện hoạt động phân phối hàng hóa tại công ty TNHH Hoàng Long trong thời gian tới. ho 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 3.1. Đối tượng nghiên cứu ại Đối tượng nghiên cứu của đề tài là hoạt động phân phối hàng hóa của công ty Đ TNHH Hoàng Long. 3.2. Phạm vi nghiên cứu ̀ng 3.2.1. Về không gian Đề tài được nghiên cứu tại công ty TNHH Hoàng Long tại địa chỉ số 21A ươ Hoàng Quốc Việt, phường An Đông, thành phố Huế. Đồng thời, việc điều tra, nghiên cứu còn được thực hiện trong phạm vi hoạt động phân phối hàng hóa của công ty Tr TNHH Hoàng Long trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế. 3.2.2. Về thời gian Các thông tin thứ cấp được thu thập trong khoảng thời gian từ năm 2016-2018 Các thông tin sơ cấp được thu thập trong khoảng thời gian từ tháng 10 đến hết tháng 11 năm 2019 SVTH: Lê Thị Thu Triều 2
  12. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Ths. Phan Thị Thanh Thủy Các giải pháp đề xuất áp dụng cho giai đoạn từ năm 2020 đến năm 2022 4. Phương pháp nghiên cứu 4.1. Thiết kế nghiên cứu Nghiên cứu sơ bộ: Tiến hành nghiên cứu định tính bằng cách tham khảo, hỏi ý kiến nhân viên công ty TNHH Hoàng Long xoay quanh đề tài nghiên cứu để xác định uê ́ đúng vấn đề mà công ty đang gặp phải. Nghiên cứu chính thức: Tiến hành quan sát, tìm hiểu và thu thập thông tin về ́H hoạt động phân phối hàng hóa tại công ty và trong quá trình đi tìm hiểu thị trường. Các dữ liệu thu thập được tiến hành xử lý và phân tích để làm rõ thực trạng của đề tài tê nghiên cứu. 4.2. Phương pháp thu thập dữ liệu h in Đối với dữ liệu thứ cấp: Thu thập số liệu được thống kê từ các báo cáo thực trạng hoạt động kinh doanh và ̣c K tình hình phân phối hàng hóa của công ty từ bộ phận kế toán trong giai đoạn 2016 - 2018. Ngoài ra, các dữ liệu thứ cấp còn được tham khảo từ các nguồn tài liệu khác như giáo trình Quản trị kênh phân phối, Quản trị marketing,… các bài khóa luận khác, ho các tài liệu từ internet liên quan đến vấn đề nghiên cứu. Đối với dữ liệu sơ cấp: Dữ liệu sơ cấp được thu thập bằng hai phương pháp: ại Phương pháp nghiên cứu định tính: Được sử dụng ở thời kì đầu của nghiên cứu Đ nhằm khám phá, điều chỉnh và bổ sung các biến quan sát chung để đo lường các khái niệm. Sử dụng kỹ thuật phỏng vấn trực tiếp, phỏng vấn 10 đến 15 cửa hàng trong hệ ̀ng thống phân phối của công ty TNHH Hoàng Long. Tiến hành ghi chép ý kiến của chủ các cửa hàng tiếp cận được. ươ Sau khi lấy ý kiến khách hàng tiến hành so sánh với các nội dung đã chuẩn bị, đồng thời đưa ra những ý kiến mới dựa trên quá trình quan sát và phỏng vấn được, tiến Tr hành tổng hợp để làm cơ sở cho thiết kế bảng câu hỏi đưa vào nghiên cứu chính thức. Bảng câu hỏi sau khi chỉnh sửa, bổ sung và hoàn thiện được đưa vào nghiên cứu. Phương pháp nghiên cứu định lượng: Được thực hiện bằng cách phỏng vấn các cửa hàng đang trong hệ thống phân phối của công ty TNHH Hoàng Long trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế. Thu thập thông tin qua việc khảo sát trực tiếp bằng bảng hỏi để SVTH: Lê Thị Thu Triều 3
  13. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Ths. Phan Thị Thanh Thủy tiến hành các kiểm định cần thiết nhằm trả lời các câu hỏi nghiên cứu. Đây là giai đoạn nghiên cứu chính thức được thực hiện nhằm tìm kiếm những thông tin cần thiết. 4.3. Phương pháp xử lý dữ liệu Đối với dữ liệu thứ cấp: Dữ liệu thứ cấp sau khi được thu thập, tiến hành tổng hợp và phân loại theo uê ́ từng tiêu chí khác nhau theo đề tài nghiên cứu để thuận tiện cho việc phân tích và so sánh số liệu để đạt được kết quả cao nhất. ́H Đối với dữ liệu sơ cấp: Sau khi tiến hành thu thập dữ liệu từ khách hàng, tiến hành kiểm tra và loại bỏ tê đi những bảng câu hỏi không đạt yêu cầu. Dữ liệu sơ cấp sau khi được thu thập, tổng hợp, tiến hành hiệu chỉnh, mã hóa dữ h in liệu, nhập dữ liệu vào máy, làm sạch dữ liệu, xử lý bằng phần mềm SPSS. 4.4. Phương pháp phân tích dữ liệu ̣c K Đối với dữ liệu thứ cấp: Sử dụng phương pháp thống kê mô tả, phương pháp so sánh để so sánh phân tích các chỉ số tương đối, chỉ số tuyệt đối làm cơ sở để đánh giá hiệu quả hoạt động ho phân phối hàng hóa của công ty theo từng tiêu chí cụ thể qua các năm. Đối với dữ liệu sơ cấp: ại Các số liệu sau khi được xử lý xong sử dụng phương pháp thống kê mô tả, Đ phương pháp kiểm định giả thuyết thống kê… qua công cụ phân tích là sử dụng phần mềm thống kê SPSS. ̀ng Các phương pháp phân tích: + Thống kê tần số (frequencies): ươ Để thấy sự khác nhau về quy mô, tỷ lệ chênh lệch các ý kiến đánh giá của đối tượng khảo sát. Tr + Phân tích nhân tố (EFA) để xác định các nhân tố ảnh hưởng đến sự đánh giá của khách hàng về hiệu quả kênh phân phối của công ty. Để tiến hành phân tích nhân tố khám phá thì điều kiện cần đó là dữ liệu thu được phải đáp ứng được các điều kiện qua kiểm định KMO và kiểm định Bartlett’s. SVTH: Lê Thị Thu Triều 4
  14. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Ths. Phan Thị Thanh Thủy Phương pháp phân tích nhân tố được chấp nhận khi giá trị hệ số Kaiser-Meyer- Olkin (KMO) lớn hơn hoặc bằng 0,5 và nhỏ hơn hoặc bằng 1 (Othman và Owen, 2002), Eigenvalue lớn hơn 1 và tổng phương sai trích lớn hơn hoặc bằng 50% (Gerbing và Anderson, 1998). Nhằm xác định số lượng nhân tố trong nghiên cứu này sử dụng 2 tiêu chuẩn: uê ́ Tiêu chuẩn Kaiser (Kaiser Criterion) nhằm xác định số nhân tố được trích từ thang đo. Các nhân tố kém quan trọng bị loại bỏ, chỉ giữ lại những nhân tố quan trọng ́H bằng cách xem xét giá trị Eigenvalue. Giá trị Eigenvalue đại diện cho phần biến thiên được giải thích bởi mỗi nhân tố. Chỉ có nhân tố nào có Eigenvalue lớn hơn 1 mới được tê giữ lại trong mô hình phân tích. Tiêu chuẩn phương sai trích (Variance Explained Criteria): Phân tích nhân tố là h in thích hợp nếu tổng phương sai trích không được nhỏ hơn 50%. + Kiểm định thang đo ̣c K Sử dụng thang điểm Likert gồm 5 mức độ: 1- Rất không đồng ý 2- Không đồng ý ho 3- Phân vân 4- Đồng ý ại 5- Rất đồng ý Đ Đánh giá độ tin cậy thang đo thông qua đại lượng Cronbach’ Alpha để kiểm định xem số liệu có ý nghĩa về mặt thống kê hay không. Nguyên tắc kết luận: ̀ng + 0,8 ≤ Cronbach’ Alpha ≤ 1: Thang đo lường rất tốt + 0,7≤ Cronbach’ Alpha < 0,8: Thang đo tốt ươ + 0,6 ≤ Cronbach’ Alpha < 0,7: Thang đo có thể sử dụng được Kiểm định giá trị trung bình của tổng thể One-Sample T-Test để xác định mức Tr độ quan trọng của các nhân tố. Giả thuyết: + H0: µ1 = m + H1: µ1 ≠ m Nguyên tắc bác bỏ giả thiết: + Sig. ≤0,05: Bác bỏ giả thiết H0. SVTH: Lê Thị Thu Triều 5
  15. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Ths. Phan Thị Thanh Thủy + Sig. >0,05: Chưa có cơ sở bác bỏ giả thiết H0. Các số liệu sau khi được phân tích xong được trình bày dưới dạng bảng số liệu nhằm minh họa rõ ràng hơn cho kết quả nghiên cứu. Dựa vào các kết quả thu được từ thống kê ta tiến hành tổng hợp lại và rút ra các kết luận về đánh giá của khách hàng đối với hệ thống hoạt động phân phối hàng hóa của công ty TNHH Hoàng Long. uê ́ 5. Kết cấu của đề tài Ngoài phần Mở đầu, Mục lục, Danh mục bảng viết tắt, Danh mục sơ đồ, bảng ́H biểu, Kết luận, nội dung chính của khóa luận được trình bày trong 3 chương như sau: - Chương I: Những vấn đề lý luận và thực tiễn về hoạt động phân phối hàng hóa tê của doanh nghiệp thương mại h - Chương II: Phân tích thực trạng hoạt động phân phối hàng hóa của công ty in TNHH Hoàng Long. - Chương III: Giải pháp hoàn thiện hoạt động phân phối hàng hóa của công ty ̣c K TNHH Hoàng Long. ho ại Đ ̀ng ươ Tr SVTH: Lê Thị Thu Triều 6
  16. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Ths. Phan Thị Thanh Thủy PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU CHƯƠNG I: NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ HOẠT ĐỘNG PHÂN PHỐI HÀNG HÓA CỦA DOANH NGHIỆP THƯƠNG MẠI 1.1. Cơ sở lý luận về hoạt động phân phối hàng hóa của doanh nghiệp thương mại uê ́ 1.1.1. Khái niệm kênh phân phối ́H Trong nền kinh tế thị trường hiện nay có sự tham gia của rất nhiều doanh nghiệp vào cùng một lĩnh vực kinh doanh, các doanh nghiệp sản xuất không thể bán tê (hoặc khó có thể bán) trực tiếp sản phẩm của mình đến tay người tiêu dùng cuối cùng, mà họ phải sử dụng đến “các trung gian Marketing”. Thông qua các trung gian, hàng h hoá được phân phối đến tay người tiêu dùng một cách hiệu quả nhất, thỏa mãn tốt hơn in mục tiêu của doanh nghiệp và nhu cầu của khách hàng. Chính những người làm nhiệm vụ phân phối trung gian này đã tạo nên hệ thống kênh phân phối sản phẩm của doanh ̣c K nghiệp, đây là một trong 4 yếu tố quan trọng bậc nhất của hệ thống Marketing - Mix. Trải qua nhiều giai đoạn phát triển, kênh phân phối ngày càng khẳng định được vai trò ho và tầm quan trọng trong việc tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp. Tuy nhiên, hiện nay còn tồn tại nhiều quan niệm khác nhau về kênh phân phối: Kênh phân phối (hay còn gọi là marketing channel hoặc distribution channel) là ại tập hợp các tổ chức, cá nhân phụ thuộc lẫn nhau tham gia vào công việc đưa sản phẩm Đ đến tay người tiêu dùng.[1] Kênh phân phối là một tập hợp các tổ chức mà qua đó người bán thực hiện bán ̀ng sản phẩm cho người sử dụng hoặc người tiêu dùng cuối cùng.[2] Kênh phân phối hàng hóa là tập hợp các tổ chức độc lập tham gia vào quá trình ươ đưa hàng hóa và dịch vụ đến nơi tiêu thụ hoặc sử dụng.[3] “Kênh phân phối là một nguồn lực then chốt ở bên ngoài doanh nghiệp. Thông Tr thường phải mất nhiều năm mới xây dựng được và không dễ gì thay đổi được nó. Nó có tầm quan trọng không thua kém gì các nguồn lực then chốt trong nội bộ như: con người, phương tiện sản xuất, nghiên cứu… Nó là cam kết lớn của công ty đối với rất nhiều các công ty độc lập chuyên về phân phối và đối với những thị trường cụ thể mà SVTH: Lê Thị Thu Triều 7
  17. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Ths. Phan Thị Thanh Thủy họ phục vụ. Nó cũng là một cam kết về một loạt các chính sách và thông lệ tạo nên cơ sở để xây dựng rất nhiều những quan hệ lâu dài” (Quan điểm của nhà kinh tế học Corey) Mỗi khái niệm khác nhau đều nêu lên một thực trạng của thị trường mà chúng ta cần phải quan tâm. Có thể thấy, không có một khái niệm nào có thể phản ánh được uê ́ hết đặc điểm của các đối tượng. Tùy theo mức độ, phạm vi nghiên cứu khác nhau mà người ta đã đưa ra các khái niệm khác nhau. Trong phạm vi bài khóa luận của mình, ́H tôi nhận thấy quan điểm “Kênh phân phối là một tập hợp các tổ chức mà qua đó người bán thực hiện bán sản phẩm cho người sử dụng hoặc người tiêu dùng cuối cùng’’ của tê Khoa Marketing, trường đại học Thương Mại là phù hợp và tổng quát hơn cả đối với hoạt động phân phối hàng hóa của doanh nghiệp thương mại. Vì vậy với đề tài này tôi h in xin lấy quan điểm trên làm nền tảng cho việc nghiên cứu của mình. 1.1.2. Bản chất của kênh phân phối sản phẩm ̣c K 1.1.2.1. Vai trò của kênh phân phối sản phẩm Kênh phân phối đóng vai trò rất quan trọng nó làm nhiệm vụ đưa sản phẩm từ nơi sản xuất đến tay người tiêu dùng cuối cùng sao cho thoả mãn được nhu cầu và ho mong muốn của khách hàng về số lượng và chủng loại sản phẩm, thời gian và nơi chốn được cung cấp, chất lượng của sản phẩm và mức giá mà khách hàng có thể chấp ại nhận được. Đ Kênh phân phối đã trở thành công cụ cạnh tranh quan trọng trong dài hạn khi nó trở thành một phần tải sản của công ty. Nó giúp giảm bớt những khó khăn khi đưa ̀ng sản phẩm vào thị trường nâng cao uy tín và vị thế của doanh nghiệp và góp phần nâng cao giá trị của doanh nghiệp. ươ Kênh phân phối tăng cường khả năng liên kết và sự hợp tác giữa các cá nhân và tổ chức hoạt động trong các lĩnh vực sản xuất, phân phối tiêu thụ trong một mục đích Tr chung, cung cấp các sản phẩm và dịch vụ cho người tiêu dùng cuối cùng đồng thời thỏa mãn những mục tiêu riêng của mỗi bên 1.1.2.2. Chức năng của kênh phân phối sản phẩm Một kênh phân phối làm công việc chuyển hàng hóa từ nhà sản xuất tới người tiêu dùng. Họ lấp được khoảng cách về thời gian, không gian và quyền sở hữu giữa SVTH: Lê Thị Thu Triều 8
  18. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Ths. Phan Thị Thanh Thủy người tiêu dùng với các sản phẩm (hay dịch vụ). Những thành viên của kênh phân phối thực hiện một số chức năng chủ yếu sau: - Thông tin: Thu thập thông tin cần thiết để hoạch định marketing và tạo thuận tiện cho sự trao đổi sản phẩm và dịch vụ. - Cổ động: Triển khai và phổ biến những thông tin có sức thuyết phục về sản uê ́ phẩm nhằm thu hút khách hàng - Tiếp xúc: Tìm ra và truyền thông đến khách hàng tương lai. ́H - Cân đối: Định dạng nhu cầu và phân phối sản phẩm thích ứng với nhu cầu của khách hàng. Việc này bao gồm những hoạt động như sản xuất, xếp hàng, tập hợp và tê đóng gói - Thương lượng: Cố gắng để đạt được sự thỏa thuận cuối cùng về giá cả và h in những điều kiện khác liên quan để có thể thực hiện được việc chuyển giao quyền sở hữu hay quyền sử dụng sản phẩm. ̣c K - Phân phối vật phẩm: Vận chuyển và tồn kho hàng hóa. - Tài trợ: Huy động và phân bổ nguồn vốn cần thiết để dự trữ, vận chuyển, bán hàng và thanh toán các chi phí hoạt động của kênh phân phối. ho - Chia sẻ rủi ro. Chấp nhận những rủi ro liên quan tới việc điều hành hoạt động của kênh phân phối. ại Năm chức năng đầu nhằm thực hiện được những giao dịch, ba chức năng sau Đ nhằm hoàn thiện những giao dịch đã thực hiện. 1.1.3. Nội dung của hoạt động phân phối hàng hóa của doanh nghiệp thương mại ̀ng 1.1.3.1. Các loại kênh phân phối sản phẩm của doanh nghiệp thương mại Cấu trúc kênh phân phối là một nhóm các thành viên của kênh tập hợp các ươ công việc được phân chia cho họ. Các cấu trúc kênh khác nhau có sự phân chia các công việc phân phối cho các thành viên khác nhau. Có 3 yếu tố cơ bản phản ánh cấu Tr trúc của một kênh phân phối: chiều dài kênh, chiều rộng kênh và các loại trung gian trong kênh: ❖ Chiều dài của kênh: Được xác định bởi số cấp độ trung gian có mặt trong kênh. Khi số cấp độ trung gian tăng lên có nghĩa là kênh phát triển về chiều dài. Sơ đồ cấu trúc kênh theo chiều dài cho hàng hóa bao gồm: SVTH: Lê Thị Thu Triều 9
  19. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Ths. Phan Thị Thanh Thủy ⮚ Kênh phân phối trực tiếp: Lực lượng bán Người Người hàng của sản xuất tiêu dùng doanh nghiệp Sơ đồ 1: Kênh phân phối trực tiếp uê ́ Nguồn: (Philip Kotler- Quản Trị Marketing- Nhà xuất bản thống kê 1997) Đây là hình thức phân phối mà nhà sản xuất sẽ bán sản phẩm cho người tiêu ́H dùng cuối cùng mà không qua bất kì một trung gian nào. - Trường hợp áp dụng: tê + Các sản phẩm dễ hư hỏng, dễ vỡ, dễ dập nát... + Sản phẩm có giá trị cao, chu kỳ sản xuất dài hay sản phẩm có chất lượng h in đặc biệt, sử dụng phức tạp, đòi hỏi có hướng dẫn khi sử dụng. + Sản phẩm của các nhà sản xuất nhỏ, tự sản tự tiêu hoặc chủ yếu sử dụng ̣c K cho một phạm vi hẹp nào đó, doanh nghiệp có thể độc quyền bán sản phẩm. + Sản phẩm được bán bằng máy bán hàng tự động. - Ưu điểm: ho + Rút ngắn thời gian lưu thông, tiết kiệm chi phí và nâng cao quyền chủ động của người sản xuất. ại + Nhà sản xuất “bán tận ngọn” nên thu được lợi nhuận cao. Đ + Người tiêu dùng mua tận nơi nên mua được sản phẩm đúng chất lượng. - Nhược điểm: ̀ng + Tài chính và nhân lực bị phân tán, chu chuyển vốn chậm. + Tổ chức và quản lý phức tạp. ươ Thích hợp với những doanh nghiệp có quy mô nhỏ, hoạt động trên thị trường hẹp. Tr SVTH: Lê Thị Thu Triều 10
  20. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Ths. Phan Thị Thanh Thủy ⮚ Kênh phân phối gián tiếp: Kênh 1: Nhà sản Người xuất Nhà bán lẻ tiêu dùng uê ́ Kênh 2: ́H Nhà sản Nhà Nhà bán lẻ Người xuất bán buôn tiêu dùng tê Kênh 3: h Nhà sản Đại lí Nhà Nhà Người in xuất bán buôn bán lẻ tiêu dùng ̣c K Sơ đồ 2: Kênh phân phối gián tiếp (Nguồn: Philip Kotler- Quản Trị Marketing- Nhà xuất bản thống kê 1997) Kênh 1: Việc lưu thông hàng hóa qua một khâu trung gian là nhà bán lẻ. ho - Trường hợp áp dụng: + Nhà sản xuất chuyên môn hóa nhưng quy mô nhỏ, khả năng tài chính hạn ại chế, không đủ sức mạnh đảm bảo cho việc tự tiêu thụ. + Sản phẩm có giá trị thấp, không có những tính năng riêng biệt. Đ + Các sản phẩm tiêu dùng hàng ngày, cần có ở khắp nơi có dân cư sinh sống đông. ̀ng - Ưu điểm: + Có khả năng phổ biến sản phẩm rộng rãi (một nhà sản xuất sử dụng nhiều ươ nhà bán lẻ, một nhà bán lẻ có nhiều khách hàng...), hàng hóa lưu chuyển nhanh hơn. - Nhược điểm: Không phù hợp với những sản phẩm có giá trị cao, vì không Tr phải đại lý bán lẻ nào cũng có nguồn vốn đủ lớn và nhân viên bán hàng đủ chuyên nghiệp để bán hàng cho nhà sản xuất. Kênh 2: Đối với kênh này, việc lưu thông hàng hóa trải qua hai khâu trung gian là bán buôn và bán lẻ. Hiện nay, hàng hoá lưu thông qua kênh này chiếm tỷ trọng lớn trong toàn bộ khối lượng hàng hoá lưu chuyển của nền kinh tế quốc dân. SVTH: Lê Thị Thu Triều 11
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2