intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện hoạt động phân phối sữa Vinamilk của Công ty TNHH MTV Gia Ngân

Chia sẻ: Elysale2510 Elysale2510 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:113

84
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của nghiên cứu này là phân tích hoạt động phân phối của Công ty TNHH MTV Gia Ngân, nhận diện các vấn đề tiềm ẩn mà công ty đang gặp phải. Từ đó đề xuất các giải pháp giúp giải quyết các vấn đề đang gặp phải, hoàn thiện hoạt động phân phối của Công ty.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện hoạt động phân phối sữa Vinamilk của Công ty TNHH MTV Gia Ngân

  1. ======= ĐẠI HỌC HUẾ TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ HUẾ KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH -------------- uê ́ ́H tê h in KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ̣c K ho HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG PHÂN PHỐI SỮA VINAMILK CỦA CÔNG TY TNHH MỘT THÀNH VIÊN GIA NGÂN ại Đ ̀ng NGUYỄN THỊ QUỲNH TRÂM ươ Tr KHÓA HỌC: 2016-2020
  2. ĐẠI HỌC HUẾ TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ HUẾ KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH -------------- uê ́ ́H tê h KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP in ̣c K ho HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG PHÂN PHỐI SỮA VINAMILK CỦA CÔNG TY TNHH MỘT THÀNH VIÊN GIA NGÂN ại Đ ̀ng Sinh viên thực hiện: Giáo viên hướng dẫn: ươ NGUYỄN THỊ QUỲNH TRÂM THS.TRẦN VŨ KHÁNH DUY Lớp: K50A MARKETING Tr Niên khoá: 2016 - 2020 KHÓA HỌC: 2016-2020
  3. LỜI CẢM ƠN Để hoàn thành khóa luận này, trước hết em xin gửi lời cảm ơn chân thành tới Quý Thầy Cô giáo trường Đại học Kinh tế Huế đã tận tình truyền đạt cho em những kiến thức bổ ích trong suốt những năm tháng đại học. Đó không chỉ là những kiến thức sách vở mà còn là những kinh nghiệm sống, kiến thức xã hội để em khỏi bỡ ngỡ khi rời khỏi trường. Đặc biệt, em xin trân trọng bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến thầy giáo THS.Trần Vũ uê ́ Khánh Duy đã giúp đỡ, hướng dẫn em tận tình trong suốt quá trình hoàn thành khóa luận tốt ́H nghiệp. tê Em xin chân thành cám ơn Ban Lãnh Đạo, các phòng ban của Công ty TNHH MTV Gia Ngân đã giúp đỡ, tạo điều kiện tốt nhất giúp em hoàn thành bài khóa luận này. h in Mặc dù đã có nhiều cố gắng song không thể tránh khỏi những hạn chế và thiếu sót ̣c K khi thực hiện khóa luận này. Kính mong Quý Thầy giáo, Cô giáo và bạn bè đóng góp ý kiến để luận văn ngày càng hoàn thiện hơn. ho Một lần nữa em xin chân thành cảm ơn! ại Huế, tháng 03 năm 2020 Đ Sinh viên Nguyễn Thị Quỳnh Trâm ̀ng ươ Tr
  4. MỤC LỤC PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ .....................................................................................................1 1.Tính cấp thiết của đề tài.....................................................................................................1 2. Mục tiêu nghiên cứu .........................................................................................................1 2.1. Mục tiêu nghiên cứu chung ...........................................................................................1 2.2. Mục tiêu nghiên cứu cụ thể ...........................................................................................2 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ....................................................................................2 uê ́ 3.1. Đối tượng nghiên cứu....................................................................................................2 3.2. Phạm vi nghiên cứu .......................................................................................................2 ́H 3.2.1. Về không gian.............................................................................................................2 tê 3.2.2. Về thời gian ................................................................................................................2 h 4. Phương pháp nghiên cứu ..................................................................................................2 in 4.1. Thiết kế nghiên cứu .......................................................................................................2 ̣c K 4.2. Phương pháp thu thập dữ liệu........................................................................................3 4.3. Phương pháp chọn mẫu .................................................................................................4 ho 4.4. Phương pháp xử lý dữ liệu ............................................................................................4 4.5. Phương pháp phân tích dữ liệu......................................................................................5 ại 5. Kết cấu của đề tài..............................................................................................................7 Đ PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU...................................................8 CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU ..................................................8 ̀ng 1. Cơ sở lý luận.....................................................................................................................8 ươ 1.1. Khái niệm kênh phân phối.............................................................................................8 1.2. Vai trò của kênh phân phối............................................................................................9 Tr 1.3. Chức năng của kênh phân phối .....................................................................................9 1.4. Nội dung của hoạt động phân phối..............................................................................10 1.4.1. Cấu trúc kênh phân phối...........................................................................................10 1.4.2. Tổ chức hoạt động phân phối ...................................................................................15 1.4.3. Hoạt động của hệ thống phân phối ...........................................................................17 1.4.4. Quản lý hệ thống kênh phân phối.............................................................................19
  5. 1.5. Lý luận chung về sự hài lòng của khách hàng về chất lượng dịch vụ.........................20 1.5.1. Sự hài lòng của khách hàng ......................................................................................20 1.5.1.1. Khái niệm ..............................................................................................................20 1.5.1.2. Mục tiêu đo lường .................................................................................................21 1.5.1.3. Phân loại ................................................................................................................22 1.5.2. Chất lượng dịch vụ ...................................................................................................22 1.5.2.1. Khái niệm ..............................................................................................................22 uê ́ 1.5.2.2. Các nhân tố quyết định chất lượng dịch vụ ...........................................................24 ́H 1.5.3. Mối quan hệ giữa chất lượng dịch vụ và sự hài lòng của khách hàng .....................24 1.6. Cơ sở thực tiễn.............................................................................................................25 tê 1.7. Các nghiên cứu liên quan trong và ngoài nước ...........................................................26 h 1.8. Đề xuất mô hình nghiên cứu .......................................................................................26 in CHƯƠNG 2: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU...........................................28 ̣c K 2.1. Giới thiệu tổng quan về Công ty TNHH Một Thành Viên Gia Ngân .........................28 2.1.1. Khái quát về Công ty................................................................................................28 ho 2.1.2. Quá trình hình thành và phát triển............................................................................28 2.1.3. Chức năng, nhiệm vụ và tổ chức bộ máy quản lý của Công ty ................................28 ại 2.1.3.1.Chức năng...............................................................................................................28 Đ 2.1.3.2. Nhiệm vụ ...............................................................................................................29 2.1.3.3. Tổ chức bộ máy quản lý của Công ty TNHH MTV Gia Ngân .............................29 ̀ng 2.1.4. Đặc điểm hàng hóa kinh doanh của Công ty TNHH MTV Gia Ngân .....................31 ươ 2.1.5. Tình hình phân phối sữa Vinamilk tại Công ty TNHH MTV Gia Ngân .................33 2.1.5.1. Kênh phân phối sữa Vinamilk ...............................................................................33 Tr 2.1.5.2 .Tình hình tổ chức phân phối sữa Vinamilk ...........................................................33 2.1.5.3. Chính sách phân phối sữa Vinamilk......................................................................35 2.1.6. Tình hình sử dụng lao động tại công ty....................................................................38 2.1.7. Tình hình hoạt động kinh doanh sữa Vinamilk tại Công ty TNHH MTV Gia Ngân ............................................................................................................................................41 2.1.8. Thực trạng hoạt động phân phối sữa Vinamilk tại Công ty TNHH MTV Gia Ngân ............................................................................................................................................41
  6. 2.2. Đánh giá của khách hàng đối với chính sách phân phối của Công ty TNHH MTV Gia Ngân....................................................................................................................................43 2.2.1. Đặc điểm mẫu điều tra..............................................................................................43 2.2.2. Kiểm định độ tin cậy thang đo Cronbach’s alpha ....................................................45 2.2.3. Phân tích nhân tố khám phá EFA .............................................................................48 2.2.3.1. Kiểm định KMO và Bartlett’s Test biến độc lập...................................................48 2.2.3.2. Phân tích nhân tố khám phá EFA biến độc lập .....................................................49 uê ́ 2.2.3.3. Kiểm định KMO và Bartlett’s Test biến phụ thuộc ..............................................52 2.2.3.4. Phân tích nhân tố khám phá EFA biến phụ thuộc .................................................52 ́H 2.2.4. Phân tích hồi quy ......................................................................................................53 tê 2.2.4.1. Kiểm định mối tương quan giữa biến độc lập và biến phụ thuộc .........................53 h 2.2.4.2. Xây dựng mô hình hồi quy....................................................................................54 in 2.2.4.3. Phân tích hồi quy ...................................................................................................54 ̣c K 2.2.4.4. Đánh giá độ phù hợp của mô hình.........................................................................56 2.2.4.5. Kiểm định độ phù hợp của mô hình ......................................................................56 2.2.4.6. Xem xét tự tương quan ..........................................................................................56 ho 2.2.5. Đánh giá của khách hàng về hoạt động phân phối của Công ty TNHH MTV Gia Ngân....................................................................................................................................57 ại 2.2.5.1. Đánh giá của khách hàng đối với nhóm Cung cấp hàng hóa ................................57 Đ 2.2.5.2. Đánh giá của khách hàng đối với nhóm Chính sách bán hàng..............................59 ̀ng 2.2.5.3. Đánh giá của khách hàng đối với nhóm Hỗ trợ vật chất và trang thiết bị bán hàng ............................................................................................................................................60 ươ 2.2.5.4. Đánh giá của khách hàng đối với nhóm Hỗ trợ về nghiệp vụ ...............................61 2.2.5.5. Đánh giá của khách hàng đối với nhóm Quan hệ cá nhân ....................................63 Tr 2.2.5.6. Đánh giá của khách hàng đối với nhóm Sự hài lòng.............................................64 2.2.5.7. Vấn đề cần cải thiện ..............................................................................................65 CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP.............................................................66 3.1. Định hướng phát triển và hoàn thiện chính sách phân phối ........................................66 3.2. Giải pháp hoàn thiện chính sách phân phối.................................................................66 PHẦN Ⅲ: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ...........................................................................67
  7. 1.Kết luận............................................................................................................................67 2.Kiến nghị .........................................................................................................................67 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ...........................................................................69 PHỤ LỤC ...........................................................................................................................70 uê ́ ́H tê h in ̣c K ho ại Đ ̀ng ươ Tr
  8. DANH MỤC SƠ ĐỒ Sơ đồ 1: Kênh phân phối trực tiếp......................................................................................11 Sơ đồ 2: Kênh phân phối gián tiếp .....................................................................................12 Sơ đồ 3. Kênh phân phối hỗn hợp ......................................................................................14 Sơ đồ 4: Mô hình nghiên cứu đề xuất ................................................................................27 Sơ đồ 5: Cơ cấu tổ chức của Công ty TNHH MTV Gia Ngân...........................................30 Sơ đồ 6: Kênh phân phối của công ty.................................................................................33 uê ́ ́H tê h in ̣c K ho ại Đ ̀ng ươ Tr
  9. DANH MỤC BẢNG BIỂU Bảng 1: Đặc điểm sản phẩm kinh doanh của công ty TNHH MTV Gia Ngân .......... Error! Bookmark not defined. Bảng 2 : Các nhóm khách hàng của công ty ......................Error! Bookmark not defined. Bảng 3: Tình hình sử dụng lao động tại công ty từ 2017-2019.........Error! Bookmark not defined. uê ́ Bảng 4: Thu nhập của nhân viên tại công ty TNHH MTV Gia Ngân..... Error! Bookmark ́H not defined. Bảng 5: Doanh thu của công ty giai đoạn 2017 – 2019 .....Error! Bookmark not defined. tê Bảng 6 : Đặc điểm mẫu điều tra .........................................Error! Bookmark not defined. h Bảng 7: Kiểm định độ tin cậy thang đo các biến độc lập ...Error! Bookmark not defined. in Bảng 8: Kiểm định độ tin cậy thang đo biến phụ thuộc .....Error! Bookmark not defined. ̣c K Bảng 9: Kiểm định KMO và Bartlett’s Test biến độc lập ..Error! Bookmark not defined. Bảng 10: Rút trích nhân tố biến độc lập .............................Error! Bookmark not defined. ho Bảng 11: Kiểm định KMO và Bartlett’s Test biến phụ thuộc...........Error! Bookmark not defined. Bảng 12: Rút trích nhân tố biến phụ thuộc.........................Error! Bookmark not defined. ại Bảng 13: Phân tích tương quan Pearson.............................Error! Bookmark not defined. Đ Bảng 14: Hệ số phân tích hồi quy ......................................Error! Bookmark not defined. ̀ng Bảng 15: Đánh giá sự phù hợp của mô hình ......................Error! Bookmark not defined. Bảng 16: Kiểm định ANOVA ............................................Error! Bookmark not defined. ươ Bảng 17: Kiểm định tương quan Durbin – Watson............Error! Bookmark not defined. Tr Bảng 18: Thống kê và đánh giá của khách hàng với Cung cấp hàng hóaError! Bookmark not defined. Bảng 19: Thống kê và đánh giá của khách hàng với Chính sách bán hàng ............... Error! Bookmark not defined. Bảng 20: Thống kê và đánh giá của khách hàng với Hỗ trợ vật chất và trang thiết bị bán hàng ....................................................................................Error! Bookmark not defined. Bảng 21: Thống kê và đánh giá của khách hàng với Hỗ trợ về nghiệp vụ ................ Error! Bookmark not defined.
  10. Bảng 22: Thống kê và đánh giá của khách hàng với Quan hệ cá nhân... Error! Bookmark not defined. Bảng 23: Thống kê và đánh giá của khách hàng với Sự hài lòng .....Error! Bookmark not defined. Bảng 24: Vấn đề cần cải thiện ............................................Error! Bookmark not defined. uê ́ ́H tê h in ̣c K ho ại Đ ̀ng ươ Tr
  11. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: THS.Trần Vũ Khánh Duy PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ 1.Tính cấp thiết của đề tài Trong một xã hội đang ngày càng phát triển, nhu cầu con người ngày càng thay đổi, việc nắm bắt và cung cấp một cách tốt nhất sản phẩm, dịch vụ đang là một bài toán lớn đặt ra cho các doanh nghiệp hiện nay. Sản phẩm và dịch vụ tốt, các chương trình quảng cáo, quảng bá tốn rất nhiều chi phí uê ́ nhưng vẫn không bán được hàng. Đó là thực trạng chung của rất nhiều công ty ngày nay. Lý do dẫn đến từ việc không có kênh phân phối hoặc đang sử dụng kênh phân phối chưa ́H được hiệu quả. Từ đó, ta thấy được tầm quan trọng của việc phân phối hàng hóa ra thị tê trường để đến người tiêu dùng là cả một vấn đề rất lớn, đặc biệt trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt hiện nay. Việc tập trung phát triển mạng lưới kênh tiêu thụ sản phẩm giúp doanh h in nghiệp xây dựng và duy trì được lợi thế cạnh tranh dài hạn cũng như tạo lợi thế khác biệt ̣c K so với các doanh nghiệp trên thị trường. Là một công ty thương mại đang hoạt động trong lĩnh vực phân phối hàng hóa trên ho địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế, công ty TNHH MTV Gia Ngân cũng đang gặp phải những vấn đề tương tự. Với bề dày kinh nghiệm trong lĩnh vực phân phối, công ty TNHH MTV ại Gia Ngân hiện đang không ngừng xây dựng xây dựng và hoàn thiện hoạt động phân phối Đ hàng hóa của mình vững chắc và ổn định. Dù vậy, quá trình xây dựng hệ thống phân phối của công ty cũng gặp phải những vấn đề khó khăn và áp lực chưa đưa ra được hướng giải ̀ng quyết thích hợp. ươ Nhận thức được vấn đề này, trong quá trình thực tập tại công ty tôi quyết định chọn đề tài “Hoàn thiện hoạt động phân phối sữa Vinamilk của Công ty TNHH MTV Gia Tr Ngân” làm đề tài khóa luận tốt nghiệp của mình. 2. Mục tiêu nghiên cứu 2.1. Mục tiêu nghiên cứu chung Mục tiêu của nghiên cứu này là phân tích hoạt động phân phối của Công ty TNHH MTV Gia Ngân, nhận diện các vấn đề tiềm ẩn mà công ty đang gặp phải. Từ đó đề xuất SVTH: Nguyễn Thị Quỳnh Trâm 1
  12. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: THS.Trần Vũ Khánh Duy các giải pháp giúp giải quyết các vấn đề đang gặp phải, hoàn thiện hoạt động phân phối của Công ty. 2.2. Mục tiêu nghiên cứu cụ thể Tìm hiểu rõ quy trình, cách thức hoạt động phân phối của Công ty TNHH MTV Gia Ngân, phân tích thực trạng hoạt động phân phối thông qua các tài liệu thứ cấp. Từ đó chỉ ra ưu nhược điểm của hoạt động phân phối. uê ́ Thống kê, xử lý số liệu sơ cấp thông qua phần mềm SPSS 20.0 và đưa ra các kết luận cụ thể về hoạt động phân phối của Công ty hiện nay. ́H Đề xuất giải pháp hoàn thiện hoạt động phân phối sữa Vinamilk tại Công ty TNHH tê MTV Gia Ngân trong thời gian tới. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu h 3.1. Đối tượng nghiên cứu in ̣c K Đối tượng nghiên cứu của đề tài là hoạt động phân phối sữa Vinamilk của công ty TNHH MTV Gia Ngân. ho Đối tượng điều tra của đề tài là các chủ các cửa hàng bán lẻ, bán buôn cũng như quản lý của một số quán cafe, trường mẫu giáo. ại 3.2. Phạm vi nghiên cứu Đ 3.2.1. Về không gian ̀ng Đề tài được nghiên cứu tại Công ty TNHH MTV Gia Ngân, việc điều tra được thực hiện chủ yếu là các cửa hiệu lớn nhỏ tại khu vực bờ Nam Sông Hương tại Thành phố Huế. ươ 3.2.2. Về thời gian Tr Các thông tin thứ cấp được thu thập trong khoảng thời gian từ năm 2017 đến năm 2019. Các thông tin sơ cấp được thu thập trong khoảng thời gian từ tháng 1/2020 đến tháng 3/2020. Các giải pháp đề xuất áp dụng cho giai đoạn từ năm 2020 đến năm 2022. 4. Phương pháp nghiên cứu 4.1. Thiết kế nghiên cứu SVTH: Nguyễn Thị Quỳnh Trâm 2
  13. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: THS.Trần Vũ Khánh Duy Nghiên cứu định tính: Nghiên cứu và vận dụng từ các sách đã được công bố liên quan đến phân phối sản phẩm và bán hàng như: Quản trị Marketing, Quản trị phân phối, Quản trị bán hàng, các sách, báo, tạp chí, internet và các công trình nghiên cứu khoa học khác,... Tham khảo ý kiến của giáo viên hướng dẫn, đội ngũ cán bộ quản lý, giám sát thị trường, nhân viên giao hàng, nhân viên bán hàng của Công ty. Nghiên cứu định lượng: Được thực hiện bằng cách phỏng vấn các đại lí đã và đang uê ́ sử dụng kênh phân phối của Công ty trên địa bàn thành phố Huế, thông qua kỹ thuật ́H phỏng vấn trực tiếp. Từ đó thu thập thông tin bằng bảng hỏi và được sử dụng để tiến hành tê các kiểm định cần thiết nhằm trả lời các câu hỏi nghiên cứu. Đây là giai đoạn nghiên cứu chính thức được thực hiện nhằm tìm kiếm những thông tin cần thiết. h in 4.2. Phương pháp thu thập dữ liệu ̣c K Đối với dữ liệu thứ cấp: Thu thập số liệu được thống kê từ các báo cáo thực trạng hoạt động kinh doanh và tình ho hình phân phối hàng hóa của Công ty từ bộ phận kế toán trong giai đoạn 2017 – 2020. Ngoài ra, các dữ liệu thứ cấp còn được tham khảo từ các nguồn tài liệu khác như ại giáo trình Quản trị kênh phân phối, Quản trị marketing,… các bài khóa luận khác, các tài Đ liệu từ internet liên quan đến vấn đề nghiên cứu. Đối với dữ liệu sơ cấp: Dữ liệu sơ cấp được thu thập bằng hai phương pháp: ̀ng Phương pháp nghiên cứu định tính: Được sử dụng ở thời kì đầu của nghiên cứu nhằm ươ khám phá, điều chỉnh và bổ sung các biến quan sát chung để đo lường các khái niệm. Tr Sử dụng kỹ thuật phỏng vấn trực tiếp, khảo sát một số cửa hàng trong hệ thống phân phối của công ty TNHH MTV Gia Ngân. Tiến hành ghi chép ý kiến của chủ các cửa hàng tiếp cận được. Từ đó, trên cơ sở các thông tin ghi chép được kết hợp với một số nội dung đã chuẩn bị, tiến hành thiết kế bảng hỏi phù hợp với chủ đề cần tìm hiểu. Phương pháp nghiên cứu định lượng: Khảo sát trực tiếp thông qua bảng hỏi đối với SVTH: Nguyễn Thị Quỳnh Trâm 3
  14. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: THS.Trần Vũ Khánh Duy các cửa hàng trong hệ thống phân phối Công ty TNHH MTV Gia Ngân. 4.3. Phương pháp chọn mẫu Nghiên cứu tiến hành khảo sát trên mẫu đại diện và suy rộng kết quả cho tổng thể. Sử dụng phương pháp chọn mẫu ngẫu nhiên không lặp tùy theo khu vực bán hàng của công ty. Để xác định cỡ mẫu điều tra đảm bảo đại diện cho tổng thể, nghiên cứu sử dụng uê ́ công thức của William G.Cochran (1997): n ́H Trong đó tê n là kích cỡ mẫu h z là giá trị tới hạn tương ứng với độ tin cậy (1-α;α=0,05) p là tỷ lệ tổng thể q=1-p in ̣c K e là sai số cho phép Do tính chất p+q=1, vì vậy p.q sẽ lớn nhất khi p=q=0,5 nên p.q=0,25. Ta tính cỡ ho mẫu với độ tin cậy là 95% và sai số cho phép là e= 8%. , , , 150,06 151 ại n , Đ Theo công thức này, cỡ mẫu điều tra của nghiên cứu này là 151. Tuy nhiên, để đảm bảo độ chính xác, tránh các trường hợp bảng hỏi không hợp lệ (điền thiếu khá nhiều thông ̀ng tin, thông tin không logic, không thu hồi hoặc mất bảng hỏi,.....), tôi tiến hành điều tra 165 ươ mẫu. 4.4. Phương pháp xử lý dữ liệu Tr Đối với dữ liệu thứ cấp: Dữ liệu thứ cấp sau khi được thu thập, tiến hành tổng hợp và phân loại theo từng tiêu chí khác nhau theo đề tài nghiên cứu để thuận tiện cho việc phân tích và so sánh số liệu để đạt được kết quả cao nhất. Đối với dữ liệu sơ cấp: SVTH: Nguyễn Thị Quỳnh Trâm 4
  15. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: THS.Trần Vũ Khánh Duy Sau khi tiến hành thu thập dữ liệu từ khách hàng, tiến hành kiểm tra và loại bỏ đi những bảng câu hỏi không đạt yêu cầu. Dữ liệu sơ cấp sau khi được thu thập, tổng hợp, tiến hành hiệu chỉnh, mã hóa dữ liệu, nhập dữ liệu vào máy, làm sạch dữ liệu, xử lý bằng phần mềm SPSS. 4.5. Phương pháp phân tích dữ liệu Đối với dữ liệu thứ cấp: uê ́ Sử dụng phương pháp thống kê mô tả, phương pháp so sánh để so sánh phân tích các chỉ số tương đối, chỉ số tuyệt đối làm cơ sở để đánh giá hiệu quả hoạt động phân phối ́H hàng hóa của Công ty theo từng tiêu chí cụ thể qua các năm. tê Đối với dữ liệu sơ cấp: Các số liệu sau khi được xử lý xong sử dụng phương pháp thống kê mô tả, phương h in pháp kiểm định giả thuyết thống kê… qua công cụ phân tích là sử dụng phần mềm thống ̣c K kê SPSS. Các phương pháp phân tích: ho * Thống kê tần số (frequencies): Để thấy sự khác nhau về quy mô, tỷ lệ chênh lệch các ý kiến đánh giá của đối tượng ại khảo sát. Đ * Phân tích nhân tố (EFA) để xác định các nhân tố ảnh hưởng đến sự đánh giá của khách hàng về hiệu quả kênh phân phối của công ty. ̀ng Để tiến hành phân tích nhân tố khám phá thì điều kiện cần đó là dữ liệu thu được ươ phải đáp ứng được các điều kiện qua kiểm định KMO và kiểm định Bartlett’s. Tr Phương pháp phân tích nhân tố được chấp nhận khi giá trị hệ số Kaiser-Meyer- Olkin (KMO) lớn hơn hoặc bằng 0,5 và nhỏ hơn hoặc bằng 1 (Othman và Owen, 2002), Eigenvalue lớn hơn 1 và tổng phương sai trích lớn hơn hoặc bằng 50% (Gerbing và Anderson, 1998). Nhằm xác định số lượng nhân tố trong nghiên cứu này sử dụng 2 tiêu chuẩn: Tiêu chuẩn Kaiser (Kaiser Criterion) nhằm xác định số nhân tố được trích từ thang SVTH: Nguyễn Thị Quỳnh Trâm 5
  16. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: THS.Trần Vũ Khánh Duy đo. Các nhân tố kém quan trọng bị loại bỏ, chỉ giữ lại những nhân tố quan trọng bằng cách xem xét giá trị Eigenvalue. Giá trị Eigenvalue đại diện cho phần biến thiên được giải thích bởi mỗi nhân tố. Chỉ có nhân tố nào có Eigenvalue lớn hơn 1 mới được giữ lại trong mô hình phân tích. Tiêu chuẩn phương sai trích (Variance Explained Criteria): Phân tích nhân tố là thích hợp nếu tổng phương sai trích không được nhỏ hơn 50%. * Kiểm định thang đo uê ́ Sử dụng thang điểm Likert gồm 5 mức độ: ́H 1- Rất không đồng ý tê 2- Không đồng ý 3- Phân vân h in 4- Đồng ý ̣c K 5- Rất đồng ý Đánh giá độ tin cậy thang đo thông qua đại lượng Cronbach’ Alpha để kiểm định ho xem số liệu có ý nghĩa về mặt thống kê hay không. Nguyên tắc kết luận: + 0,8 ≤ Cronbach’ Alpha ≤ 1: Thang đo lường rất tốt ại + 0,7≤ Cronbach’ Alpha < 0,8: Thang đo tốt Đ + 0,6 ≤ Cronbach’ Alpha < 0,7: Thang đo có thể sử dụng được Kiểm định giá trị trung bình của tổng thể One-Sample T-Test để xác định mức độ ̀ng quan trọng của các nhân tố. Giả thuyết: ươ + H0: µ1 = m + H1: µ1 ≠ m Tr Nguyên tắc bác bỏ giả thiết: + Sig. ≤0,05: Bác bỏ giả thiết H0. + Sig. >0,05: Chưa có cơ sở bác bỏ giả thiết H0. * Mô hình hồi quy tuyến tính bội: mô hình này mở rộng mô hình hồi quy hai biến bằng cách thêm vào một số biến độc lập để giải thích tốt hơn cho biến phụ thuộc. Mô hình SVTH: Nguyễn Thị Quỳnh Trâm 6
  17. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: THS.Trần Vũ Khánh Duy có dạng như sau: Yi = β0 + β1X1i + β2X2i + ... + βpXpi + ei Ký hiệu Xpi biểu hiện giá trị của biến độc lập thứ p tại quan sát thứ i. Các hệ số βk được gọi là hệ số hồi quy riêng phần. Thành phần ei là một biến độc lập ngẫu nhiên có phân phối chuẩn với trung bình là 0 và phương sai không đổi σ . Các số liệu sau khi được phân tích xong được trình bày dưới dạng bảng số liệu nhằm minh họa rõ ràng hơn cho kết quả nghiên cứu. Dựa vào các kết quả thu được từ thống kê ta uê ́ tiến hành tổng hợp lại và rút ra các kết luận về đánh giá của khách hàng đối với hệ thống hoạt ́H động phân phối sữa Vinamilk của công ty TNHH MTV Gia Ngân. tê 5. Kết cấu của đề tài Ngoài phần Mở đầu, Mục lục, Danh mục bảng viết tắt, Danh mục sơ đồ, bảng biểu, h in Kết luận, nội dung chính của khóa luận được trình bày trong 3 chương như sau: ̣c K - Chương I: Những vấn đề lý luận và thực tiễn về hoạt động phân phối - Chương II: Phân tích thực trạng hoạt động phân phối sữa Vinamilk của công ty ho TNHH MTV Gia Ngân. - Chương III: Giải pháp hoàn thiện hoạt động phân phối sữa Vinamilk của công ty ại TNHH MTV Gia Ngân. Đ ̀ng ươ Tr SVTH: Nguyễn Thị Quỳnh Trâm 7
  18. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: THS.Trần Vũ Khánh Duy PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 1. Cơ sở lý luận 1.1. Khái niệm kênh phân phối Vấn đề tiêu thụ sản phẩm giữ vai trò quan trọng trong hoạt động kinh doanh của một doanh nghiệp. Doanh nghiệp không chỉ quan tâm đến việc đưa ra thị trường sản phẩm gì uê ́ với giá bao nhiêu mà còn là đưa sản phẩm ra thị trường như thế nào? Đây chính là chức năng phân phối của marketing. Chức năng này được thực hiện thông qua mạng lưới kênh ́H tiêu thụ sản phẩm (kênh phân phối) của doanh nghiệp. Hiện tại, có nhiều định nghĩa khác tê nhau về kênh phân phối. h Đối với người sản xuất: kênh phân phối là việc di chuyển sản phẩm qua các trung gian. in Đối với người trung gian: kênh phân phối là dòng chảy quyền sở hữu hàng hóa. ̣c K Đối với người tiêu dùng: kênh phân phối kết nối họ và người sản xuất thông qua các trung gian. (Nguồn: Nguyễn Thị Minh Hòa (2017), Bài giảng Quản trị kênh phân phối). ho Tóm lại, kênh phân phối là một tập hợp các doanh nghiệp và cá nhân độc lập và phụ thuộc lẫn nhau mà qua đó doanh nghiệp sản xuất thực hiện bán sản phẩm cho người sử ại dụng hoặc người tiêu dùng cuối cùng. Nói cách khác, kênh phân phối là hệ thống là hệ Đ thống quan hệ của một nhóm các tổ chức và cá nhân tham gia vào quá trình đưa hàng hóa ̀ng từ người sản xuất đến người tiêu dùng cuối cùng. Kênh phân phối là một hệ thống các mối quan hệ tồn tại giữa các tổ chức liên quan trong quá trình mua và bán hàng hóa. ươ Mỗi khái niệm khác nhau đều nêu lên một thực trạng của thị trường mà chúng ta cần Tr phải quan tâm. Có thể thấy, không có một khái niệm nào có thể phản ánh được hết đặc điểm của các đối tượng. Tùy theo mức độ, phạm vi nghiên cứu khác nhau mà người ta đã đưa ra các khái niệm khác nhau. Trong phạm vi bài khóa luận của mình, tôi nhận thấy quan điểm “Kênh phân phối là một tập hợp các doanh nghiệp và cá nhân độc lập và phụ thuộc lẫn nhau mà qua đó doanh nghiệp sản xuất thực hiện bán sản phẩm cho người sử dụng hoặc người tiêu dùng cuối cùng’’ của trường Đại học Kinh tế Quốc dân là phù hợp SVTH: Nguyễn Thị Quỳnh Trâm 8
  19. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: THS.Trần Vũ Khánh Duy và tổng quát hơn cả đối với hoạt động phân phối hàng hóa của doanh nghiệp thương mại. Vì vậy với đề tài này tôi xin lấy quan điểm trên làm nền tảng cho việc nghiên cứu của mình. 1.2. Vai trò của kênh phân phối Vai trò của phân phối trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp được thể hiện ở những mặt sau: Phân phối góp phần thỏa mãn nhu cầu thị trường mục tiêu, làm cho sản phẩm có mặt uê ́ trên thị trường đúng lúc, đúng nơi để đi vào tiêu dùng. Phân phối giúp doanh nghiệp tăng cường khả năng bao phủ thị trường, đưa sản phẩm thâm nhập vào các đoạn thị trường ́H mới, phát triển các khu vực thị trường địa lý mới. tê Phân phối giúp doanh nghiệp tăng cường liên kết hoạt động sản xuất với khách hàng, trung gian và triển khai tiếp các hoạt động khác của marketing như: giới thiệu sản h in phẩm mới, khuyến mại, dịch vụ sau bán hàng,....nhằm thỏa mãn nhu cầu thị trường. ̣c K Trong môi trường cạnh tranh gay gắt, những doanh nghiệp ít chú trọng vào kênh phân phối thường gặp phải hậu quả nguy hại và ngược lại doanh nghiệp có thể sử dụng hệ ho thống kênh phân phối như một lợi thế cạnh tranh. Quyết định về kênh phân phối ảnh hưởng trực tiếp đến những quyết định marketing ại khác. Chính sách giá phụ thuộc vào việc doanh nghiệp hợp tác với các chuỗi bán lẻ giảm Đ giá, hay với các cửa hàng chuyên doanh giá cao – chất lượng cao, hay bán trực tiếp cho khách hàng qua mạng trực tuyến. ̀ng Quyết định về kênh phân phối thường liên quan đến cam kết dài hạn với những ươ doanh nghiệp khác, khó thay đổi. Do đó, các nhà quản lý phải thiết kế kênh phân phối cẩn Tr thận, xem xét kỹ lưỡng môi trường kinh doanh hiện tại và tương lai. (Nguồn: Nguyễn Thị Minh Hòa (chủ biên) (2015), Quản trị Marketing, Nhà xuất bản Đại học Huế). 1.3. Chức năng của kênh phân phối Kênh phân phối làm công việc chuyển hàng hóa từ nhà sản xuất tới người tiêu dùng. Kênh phân phối lấp khoảng cách về thời gian, không gian và quyền sở hữu giữa người sản SVTH: Nguyễn Thị Quỳnh Trâm 9
  20. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: THS.Trần Vũ Khánh Duy xuất và người tiêu dùng. Sau đây là các chức năng cụ thể của các thành viên trong kênh; - Thông tin: Thu thập thông tin cần thiết để hoạch định chiến lược và tạo thuận lợi cho trao đổi. - Truyền thông và xúc tiến bán: Triển khai và phổ biến thông tin có sức thuyết phục cao về hàng hóa đang kinh doanh và các sản phẩm mới. - Tiếp xúc: Tìm ra và truyền thông đến khách hàng tiềm năng. - Cân đối: Định dạng nhu cầu và phân phối sản phẩm thích ứng với nhu cầu của uê ́ khách hàng, bao gồm những hoạt động như sản xuất, xếp hàng, tập hợp và đóng gói... ́H - Thương lượng: Cố gắng đạt được sự thỏa thuận cuối cùng về giá và các điều kiện tê khác liên quan để có thể thực hiện được việc chuyển giao quyền sở hữu hay quyền sử dụng sản phẩm. h in - Phân phối vật phẩm: Vận chuyển và lưu kho hàng hóa. ̣c K - Tài trợ: Huy động và phân bổ nguồn vốn cần thiết để dự trữ, vận chuyển, bán hàng và thanh toán các chi phí hoạt động của kênh phân phối. ho - Chia sẻ rủi ro. Chức năng lưu kho và vận chuyển hàng hóa vật chất, chuyển quyền sở hữu và xúc ại tiến tạo nên những dòng chảy từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng. Chức năng đặt hàng và Đ thanh toán tạo nên dòng chảy xuất phát từ khách hàng đến doanh nghiệp. Những chức năng khác như thông tin, thương lượng, tài chính, chia sẻ rủi ro xuất hiện theo cả hai hướng. ̀ng (Nguồn: Nguyễn Văn Phát, Nguyễn Thị Minh Hòa (đồng chủ biên)(2015), Giáo trình ươ marketing căn bản, Nhà xuất bản Đại học Huế). 1.4. Nội dung của hoạt động phân phối Tr 1.4.1. Cấu trúc kênh phân phối Cấu trúc kênh phân phối là một nhóm các thành viên của kênh tập hợp các công việc được phân chia cho họ. Các cấu trúc kênh khác nhau có sự phân chia các công việc phân phối cho các thành viên khác nhau. Có 3 yếu tố cơ bản phản ánh cấu trúc của một kênh phân phối: chiều dài kênh, chiều rộng kênh và các loại trung gian trong kênh: SVTH: Nguyễn Thị Quỳnh Trâm 10
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2