intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện kênh phân phối sản phẩm tại Công ty TNHH TMTH Tuấn Việt – Chi nhánh Huế

Chia sẻ: Tomjerry010 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:155

66
lượt xem
21
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài nhằm đánh giá về hoạt động kênh phân phối tại công ty TNHH TMTH Tuấn Việt – Chi nhánh Huế, đề tài đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện kênh phân phối công ty trong thời gian tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện kênh phân phối sản phẩm tại Công ty TNHH TMTH Tuấn Việt – Chi nhánh Huế

  1. ĐẠI HỌC HUẾ TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH ---------- KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC HOÀN THIỆN KÊNH PHÂN PHỐI SẢN PHẨM TẠI CÔNG TY TNHH TMTH TUẤN VIỆT – CHI NHÁNH HUẾ HUỲNH THỊ THU HẰNG Niên khóa 2017 - 2021
  2. ĐẠI HỌC HUẾ TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH ---------- KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC HOÀN THIỆN KÊNH PHÂN PHỐI SẢN PHẨM TẠI CÔNG TY TNHH TMTH TUẤN VIỆT – CHI NHÁNH HUẾ Sinh viên thực hiện: Giảng viên hướng dẫn: Huỳnh Thị Thu Hằng Th.S Bùi Thị Thanh Nga Mã sinh viên: 17K4041137 Lớp: K51B – KDTM Niên khóa: 2017 – 2021 Huế, 04/2021
  3. LỜI CẢM ƠN Sau quá trình học tập tại trường Đại học Kinh Tế - Đại học Huế và thời gian thực tập tại Công ty TNHH TMTH Tuấn Việt – Chi nhánh Huế tôi đã nhận được rất nhiều sự động viên, giúp đỡ và học hỏi được rất nhiều kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm thực tế từ các thấy cô giáo và các anh chị trong công ty. Đầu tiên tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến cô Th.S Bùi Thị Thanh Nga đã tận tình dành nhiều thời gian, công sức trực tiếp hướng dẫn, giúp đỡ tôi trong suốt quá trình nghiên cứu và hoàn thành khóa luận. Tôi xin chân thành cảm ơn ban Giám Hiệu Nhà trường, quý thầy cô trong Khoa Quản Trị kinh doanh cùng toàn thể các thầy, cô giáo trường Đại học Kinh Tế Huế đã truyền đạt những kiến thức chuyên môn quý giá và ý nghĩa trong suốt 4 năm học vừa qua. Tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến lãnh đạo, cán bộ nhân viên Công ty TNHH TMTH Tuấn Việt – Chi nhánh Huế, đã nhiệt tình giúp đỡ truyền đạt kinh nghiệm quý báu và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho tôi có cơ hội trải nghiệm thực tế cũng như được áp dụng những kiến thức lý thuyết vào môi trường làm việc tại công ty. Cuối cùng tôi xin cảm ơn gia đình, bạn bè đã tạo điều kiện thuận lợi và luôn đồng hành, động viên tôi trong suốt thời gian qua. Tuy đã cố gắng rất nhiều, nhưng do kiến thức và thời gian hạn chế nên Khóa luận không tránh khỏi những thiếu sót. Kính mong Qúy thầy, cô giáo và những người quan tâm đến đề tài đóng góp để đề tài được hoàn thiện hơn. Tôi xin chân thành cảm ơn! Huế, tháng 04 năm 2021 Sinh viên Huỳnh Thị Thu Hằng i
  4. DANH MỤC VIẾT TẮT TNHH Trách nhiệm hữu hạn TMTH Thương mại tổng hợp TT Huế Thừa Thiên Huế CNTT Công nghệ thông tin ii
  5. MỤC LỤC MỤC LỤC .................................................................................................................... iii DANH MỤC BẢNG BIỂU ........................................................................................ vii DANH MỤC BIỂU ĐỒ ............................................................................................. viii DANH MỤC SƠ ĐỒ ....................................................................................................ix PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................................1 1. Tính cấp thiết của đề tài...............................................................................................1 2.1. Mục tiêu nghiên cứu chung ......................................................................................2 2.2. Mục tiêu cụ thể .........................................................................................................2 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ...............................................................................2 3.1.Đối tượng nghiên cứu................................................................................................2 3.2. Phạm vi nghiên cứu ..................................................................................................3 4. Phương pháp nguyên cứu ............................................................................................3 4.1. Thiết kế nghiên cứu ..................................................................................................3 4.2. Phương pháp thu thập dữ liệu...................................................................................3 4.2.1. Số liệu thứ cấp .......................................................................................................3 4.2.2. Số liệu sơ cấp:........................................................................................................3 4.3. Phương pháp phân tích, xử lý dữ liệu.......................................................................5 4.3.1. Đối với dữ liệu thứ cấp:.........................................................................................5 4.3.2.Đối với dữ liệu sơ cấp: ...........................................................................................6 5. Kết cấu của đề tài.........................................................................................................8 PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU..............................................9 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU.........................9 1.1. Cơ sở lý luận.............................................................................................................9 1.1.1. Kênh phân phối......................................................................................................9 1.1.1.1. Khái niệm kênh phân phối..................................................................................9 1.1.1.2. Vai trò của kênh phân phối.................................................................................9 1.1.1.3. Chức năng của kênh phân phối ........................................................................10 1.1.2. Nội dung của hoạt động phân phối......................................................................11 1.1.2.1. Cấu trúc kênh phân phối...................................................................................11 iii
  6. 1.1.2.2. Tổ chức hoạt động phân phối ...........................................................................14 1.1.2.3. Dòng vận động của kênh phân phối .................................................................16 1.1.2.4. Quản lý hệ thống kênh phân phối.....................................................................17 1.1.2.5. Chỉ tiêu đánh giá hiệu quả của hoạt động phân phối........................................20 1.1.2.6. Các nhân tố môi trường ảnh hưởng đến hoạt động phân phối của doanh nghiệp thương mại.....................................................................................................................21 1.1.2.7. Các nhân tố thuộc môi trường ngành ...............................................................22 1.1.2.8. Các nhân tố thuộc môi trường bên trong công ty.............................................25 1.2. Cơ sở thực tiễn........................................................................................................26 1.2.1. Tình hình thị trường phân phối hàng hóa ở Việt Nam ........................................26 1.2.2. Tình hình thị trường phân phối hàng hóa ở Thừa Thiên Huế .............................27 1.3. Bình luận các nghiên cứu liên quan .......................................................................28 1.4. Đề xuất mô hình nghiên cứu ..................................................................................31 1.4.1. Giả thuyết nghiên cứu..........................................................................................32 1.4.2. Mã hóa thang đo ..................................................................................................32 CHƯƠNG 2 – PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG PHÂN PHỐI TẠI CÔNG TY TNHH TMTH TUẤN VIỆT – CN HUẾ ................................................34 2.1. Tổng quan về công ty TNHH TMTH Tuấn Việt – CN Huế ..................................34 2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển.......................................................................34 2.1.1.1. Tên và địa chỉ của cơ sở thực tập .....................................................................34 2.1.2. Quá trình hình thành và phát triển.......................................................................34 2.1.3. Chức năng và nhiệm vụ của Công ty...................................................................36 2.1.3.1. Chức năng.........................................................................................................36 2.1.3.2. Nhiệm vụ ..........................................................................................................36 2.1.3.3. Tổ chức bộ máy quản lý của Công ty TNHH TMTH Tuấn Việt .....................37 2.1.3.4. Chức năng và nhiệm vụ của từng bộ phận .......................................................38 2.1.4. Tình hình sử dụng lao động tại Công ty TNHH Tuấn Việt – CN Huế ...............40 2.1.5. Tình hình nguồn vốn và tài sản của Công ty TNHH Tuấn Việt – CN Huế ........43 2.1.6. Đặc điểm các sản phẩm kinh doanh của Công ty TNHH Tuấn Việt – CN Huế .45 2.1.7. Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty TNHH TMTH Tuấn Việt – Chi iv
  7. nhánh Huế giai đoạn 2018 – 2020.................................................................................47 2.2. Phân tích hoạt động phân phối hàng hóa của Công ty TNHH Tuấn Việt – CN Huế .......................................................................................................................................50 2.2.1. Cấu trúc kênh phân phối của Công ty TNHH TMTH Tuấn Việt........................50 2.2.2. Dòng vận động trong kênh phân phối hàng hóa của Công ty TNHH TMTH Tuấn Việt – Chi nhánh Huế ....................................................................................................52 2.2.3. Đánh giá công tác quản lý kênh phân phối hàng hóa của công ty TNHH TMTH Tuấn Việt .......................................................................................................................54 2.2.3.1. Công tác tuyển chọn thành viên kênh ..............................................................55 2.2.3.2. Công tác khuyến khích thành viên kênh ..........................................................56 2.2.3.3. Kiểm tra, đánh giá thành viên kênh..................................................................57 2.2.4. Chỉ tiêu đánh giá hiệu quả của hoạt động phân phối...........................................58 2.3. Đánh giá của khách hàng đối với chính sách phân phối của Công ty TNHH Tuấn Việt – CN Huế ...............................................................................................................60 2.3.1. Kết quả khảo sát định tính của tác giả.................................................................60 2.3.2. Đặc điểm mẫu khảo sát........................................................................................62 2.3.3. Kiểm định độ tin cậy thang đo Cronbach’s Alpha ..............................................70 2.3.4. Phân tích nhân tố khám phá EFA ........................................................................73 2.3.4.1. Kiểm định KMO và Bartlett’s Test biến độc lập..............................................73 2.3.4.2. Phân tích nhân tố khám phá EFA biến độc lập ................................................74 2.3.4.3. Kiểm định KMO và Bartlett’s Test biến phụ thuộc .........................................76 2.3.4.4. Phân tích nhân tố khám phá EFA biến phụ thuộc ............................................77 2.3.4. Phân tích hồi quy .................................................................................................77 2.3.4.1. Kiểm định mối tương quan giữa biến độc lập và biến phụ thuộc ....................77 2.3.4.2. Xây dựng mô hình hồi quy...............................................................................78 2.3.4.3. Phân tích hồi quy ..............................................................................................78 2.3.4.4. Đánh giá độ phù hợp của mô hình....................................................................80 2.3.4.5. Kiểm định độ phù hợp của mô hình .................................................................80 2.3.4.6. Kiểm trư tự tương quan ....................................................................................81 2.3.5. Đánh giá của khách hàng về hoạt động phân phối của Công ty TNHH Tuấn Việt v
  8. - CN Huế........................................................................................................................81 2.3.5.1. Đánh giá của khách hàng đối với nhóm Cung cấp hàng hóa ...........................81 2.3.5.2. Đánh giá của khách hàng đối với nhóm chính sách bán hàng .........................83 2.3.5.3. Đánh giá của khách hàng đối với nhóm Hỗ trợ vật chất trang thiết bị ..............84 2.3.5.4. Đánh giá của khách hàng đối với nhóm Nghiệp vụ bán hàng...........................85 2.3.6. Đánh giá chung về hoạt động hệ thống phân phối của công ty...........................87 2.3.6.1. Kết quả đạt được...............................................................................................87 2.3.6.2. Ưu điểm ............................................................................................................88 2.3.6.3. Hạn chế, tồn tại.................................................................................................88 2.3.6.4. Nguyên nhân của sự hạn chế ............................................................................89 CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG PHÂN PHỐI CỦA CÔNG TY TNHH TUẤN VIỆT – CN HUẾ............................91 3.1. Định hướng hoàn thiện hoạt động phân phối của công ty TNHH TUẤN VIỆT – CN Huế ..........................................................................................................................91 3.2. Giải pháp hoàn thiện kênh phân phối hàng hóa của công ty TNHH TUẤN VIỆT – CN Huế ..........................................................................................................................92 3.2.1. Nhóm giải pháp về chính sách bán hàng .............................................................92 3.2.2. Nhóm giải pháp về cung cấp hàng hóa................................................................93 3.2.4. Nhóm giải pháp về nghiệp vụ bán hàng ..............................................................94 3.2.5. Nhóm giải pháp về quan hệ cá nhân....................................................................95 3.2.6. Nhóm giải pháp quản lý kênh phân phối.............................................................96 PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ...............................................................100 1. Kết luận....................................................................................................................100 2. Hạn chế của đề tài và hướng nghiên cứu tiếp theo..................................................101 2.1. Hạn chế của đề tài.................................................................................................101 2.2. Hướng nghiên cứu tiếp theo .................................................................................101 3. Kiến nghị .................................................................................................................102 3.1. Đối với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế ...................................................................102 3.2. Kiến nghị đối với Công ty Tuấn việt....................................................................102 vi
  9. DANH MỤC BẢNG BIỂU Bảng 2.1: Tình hình sử dụng lao động tại công ty TNHH TMTH Tuấn Việt – Chi nhánh Huế giai đoạn 2018 – 2020.................................................................................40 Bảng 2.2: Tình hình nguồn vốn và tài sản của công ty TNHH TMTT Tuấn Việt – Chi nhánh Huế qua 3 năm 2018 – 2020 ...............................................................................44 Bảng 2.3: Một số mặt hàng đang được kinh doanh tại công ty.....................................46 Bảng 2.4: Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty TNHH TMTH Tuấn Việt – Chi nhánh Huế qua 3 năm 2018 – 2020 ...............................................................................48 Bảng 2.5: Doanh thu bán hàng của các kênh qua 3 năm 2018 – 2020..........................51 Bảng 2.6: Tình hình phát triển thành viên kênh qua 3 năm 2028 – 2020 .....................58 Bảng 2.7: Thông tin về mẫu điều tra .............................................................................62 Bảng 2.8: Kiểm định độ tin cậy thang đo các biến độc lập ...........................................70 Bảng 2.9: Kiểm định độ tin cậy thang đo biến phụ thuộc .............................................73 Bảng 2.10: Kiểm định KMO và Bartlett’s Test biến độc lập ........................................74 Bảng 2.11: Rút trích nhân tố biến độc lập .....................................................................75 Bảng 2.12: Kiểm định KMO và Bartlett’s Test biến phụ thuộc....................................76 Bảng 2.13: Rút trích nhân tố biến phụ thuộc.................................................................77 Bảng 2.14: Phân tích tương quan Pearson.....................................................................77 Bảng 2.15: Hệ số phân tích hồi quy ..............................................................................78 Bảng 2.16: Đánh giá sự phù hợp của mô hình ..............................................................80 Bảng 2.17: Kiểm định ANOVA ....................................................................................80 Bảng 2.18: Thống kê và đánh giá của khách hàng với Cung cấp hàng hóa..................81 Bảng 2.19: Thống kê và đánh giá của khách hàng với chính sách bán hàng ................83 Bảng 2.20: Thống kê và đánh giá của khách hàng với Hỗ trợ vật chất trang thiết bị.....84 Bảng 2.21: Thống kê và đánh giá của khách hàng với Nghiệp vụ bán hàng .................85 Bảng 2.22: Thống kê và đánh giá của khách hàng với Quan hệ cá nhân.......................86 vii
  10. DANH MỤC BIỂU ĐỒ Biểu đồ 1: Doanh thu bán hàng của các kênh qua 3 năm 2018 – 2020 ........................52 Biểu đồ 2: Mô hình kinh doanh ....................................................................................64 Biểu đồ 3: Tần suất mua hàng của đại lý, cửa hàng bán lẻ...........................................65 Biểu đồ 4: Chi phí đặt hàng ..........................................................................................66 Biểu đồ 5: Phương thức thanh toán...............................................................................67 Biểu đồ 6: Thông tin khuyến mãi ..................................................................................67 Biểu đồ 7: Phương thức đặt hàng ..................................................................................68 Biểu đồ 8: Thời gian mua hàng tại công ty bao lâu.......................................................69 Biểu đồ 9: Rủi ro đại lý gặp phải...................................................................................70 viii
  11. DANH MỤC SƠ ĐỒ Sơ đồ 1 : Quy trình nghiên cứu .......................................................................................3 Sơ đồ 2: Cấu trúc kênh phân phối .................................................................................13 Sơ đồ 3: Mô hình nghiên cứu đề xuất ...........................................................................32 Sơ đồ 4: Sơ đồ tổ chức của công ty Tuấn Việt - Chi nhánh Huế ..................................38 Sơ đồ 5: Các kênh phân phối hiện tại của Công ty TNHH TMTH Tuấn Việt..............50 ix
  12. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Bùi Thị Thanh Nga PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Tính cấp thiết của đề tài Trong bối cảnh thị trường cạnh tranh gay gắt và khối lượng hàng hóa cũng như cơ cấu hàng hóa đa dạng như hiện nay, khách hàng ngày càng khó tính, họ luôn yêu cầu cao hơn về chất lượng – sản phẩm – dịch vụ. Đặt vị trí khách hàng làm trung tâm để tồn tại và phát triển bền vững, các doanh nghiệp hiện nay luôn tìm đủ mọi cách để có thể thỏa mãn tốt nhất về nhu cầu của khách hàng và thu về lợi nhuận tối đa. Bên cạnh đó, trong môi trường kinh doanh hiện đại, việc xây dựng hệ thống phân phối mạnh và rộng khắp luôn là lợi thế lớn của doanh nghiệp. Hoạt động phân phối hàng hóa được ví như chiếc cầu nối giữa doanh nghiệp và khách hàng. Do đó, vấn đề phân phối và tiêu thụ hàng hóa là mối quan tâm hàng đầu của mỗi doanh nghiệp. Bên cạnh việc sở hữu sản phẩm, các doanh nghiệp thương mại phải xây dựng và quản trị cho được một hệ thống kênh phân phối thật tốt để đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng một cách nhanh nhất với chi phí thấp nhất. Do đó, các kênh phân phối mà doanh nghiệp lựa chọn sẽ ảnh hưởng tới các quyết định khác trong chính sách marketing hỗn hợp như là: Chính sách về giá, lực lượng bán hàng, xúc tiến,… Ngoài ra, các quyết định về kênh phân phối của công ty liên quan đến những cam kết tương đối dài hạn đối với các đối tác nên ban lãnh đạo doanh nghiệp phải lựa chọn kênh phân phối không chỉ nhằm những mục tiêu trước mắt mà còn phải nghĩ đến môi trường thương mại dự kiến trong tương lai. Do đó, việc thường xuyên nghiên cứu, nắm bắt rõ tình hình hoạt động của hệ thống phân phối và quản trị kênh phân phối – một chức năng quản trị quan trọng được coi là sự sống còn và cần thiết đối với bất cứ công ty nào. Năm 2020, sự xuất hiện của dịch Covid – 19 đã khiến hoạt động tiêu thụ của doanh nghiệp trên thế giới và doanh nghiệp Việt Nam gặp nhiều khó khăn. Thêm vào đó, trên địa bàn Thừa Thiên Huế đã xuất hiện nhiều nhà phân phối với việc tập trung xây dựng và phát triển kênh phân phối sản phẩm của mình. Do đó, thị trường cạnh tranh ngày càng trở nên khó khăn và khốc liệt hơn. Áp lực từ việc giải phóng lượng hàng tồn kho, lưu thông hàng hóa trên thị trường và duy trì hệ thống phân SVTH: Huỳnh Thị Thu Hằng 1
  13. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Bùi Thị Thanh Nga phối của mỗi doanh nghiệp thương mại trong hoạt động phân phối là không hề nhỏ. Với kinh nghiệm 15 năm hoạt động trong lĩnh vực phân phối trên thị trường Huế và theo phương châm đem những sản phẩm chất lượng cao đến người tiêu dùng Việt Nam thông qua dịch vụ hoàn hảo nhất, Tuấn Việt được biết đến rộng rãi và có dấu ấn trong lòng khách hàng. Bên cạnh đó, nhận thấy được vai trò vô cùng quan trọng của hệ thống kênh phân phối ảnh hưởng tới sự thành công của doanh nghiệp, Tuấn Việt trong những năm qua đã không ngừng xây dựng và hoàn thiện hệ thống phân phối hàng hóa của mình vững chắc và ổn định. Dù vậy, quá trình xây dựng hệ thống phân phối hàng hóa của Tuấn Việt cũng còn gặp những vấn đề khó khăn áp lực chưa đưa ra được hướng giải quyết thích hợp. Xuất phát từ những lý do trên, tác giả đã chọn đề tài: “Hoàn thiện kênh phân phối sản phẩm tại Công ty TNHH TMTH Tuấn Việt – Chi nhánh Huế” làm khóa luận tốt nghiệp của mình. 2. Mục tiêu nghiên cứu 2.1. Mục tiêu nghiên cứu chung Trên cơ sở đánh giá về hoạt động kênh phân phối tại công ty TNHH TMTH Tuấn Việt – Chi nhánh Huế, đề tài đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện kênh phân phối công ty trong thời gian tới. 2.2. Mục tiêu cụ thể - Hệ thống hóa những vấn đề lý luận và thực tiễn về kênh phân phối trong hoạt động bán hàng của doanh nghiệp. - Đánh giá thực trạng hoạt động kênh phân phối của công ty TNHH Tuấn Việt – CN Huế. - Xác định và đo lường mức độ ảnh hưởng của từng nhân tố đến hiệu quả kênh phân phối của công ty thông qua sự đánh giá của khách hàng. - Đề xuất giải pháp nhằm hoàn thiện kênh phân phối của công ty TNHH Tuấn Việt – CN Huế trong thời gian tới. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 3.1.Đối tượng nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu: Hoạt động Kênh phân phối của công ty TNHH Tuấn SVTH: Huỳnh Thị Thu Hằng 2
  14. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Bùi Thị Thanh Nga Việt – CN Huế - Đối tượng khảo sát: Các đại lý, cửa hàng bán lẻ của công ty TNHH Tuấn Việt – CN Huế. 3.2. Phạm vi nghiên cứu - Về không gian: Đề tài được thực hiện tại Tỉnh Thừa Thiên Huế. - Về thời gian: + Số liệu thứ cấp: Sử dụng số liệu trong giai đoạn 3 năm 2018 – 2020. + Số liệu sơ cấp: Khảo sát đại lý, cửa hàng bán lẻ của công ty từ tháng 3 – 2021 đến tháng 4 – 2021. 4. Phương pháp nguyên cứu 4.1. Thiết kế nghiên cứu Xác định vấn đề Thiết kế nghiên Hệ thống hóa lý cứu thuyết Điều tra thử Thiết lập bảng Nghiên cứu hỏi định tính Điều tra chính Phân tích, xử lý Kết luận, viết thức số liệu báo cáo Sơ đồ 1: Quy trình nghiên cứu 4.2. Phương pháp thu thập dữ liệu 4.2.1. Số liệu thứ cấp - Thu thập số liệu được thống kê từ các báo cáo thực trạng hoạt động kinh doanh và tình hình phân phối hàng hóa của công ty từ bộ phận kế toán trong giai đoạn 2018 – 2020. - Tham khảo các giáo trình Quản trị kênh phân phối, Quản trị marketing… - Các bài khóa luận có liên quan đến đề tài nghiên cứu - Tài liệu có liên quan từ sách, báo, Internet 4.2.2. Số liệu sơ cấp: SVTH: Huỳnh Thị Thu Hằng 3
  15. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Bùi Thị Thanh Nga Dữ liệu sơ cấp được thu thập bằng hai phương pháp: Phương pháp nghiên cứu định tính: Được sử dụng nhằm khám phá, điều chỉnh và bổ sung các biến quan sát chung để đo lường các khái niệm. Thông qua việc quan sát các hoạt động từ phía công ty, tác giả xây dựng các câu hỏi định hướng vào nội dung cần thu thập phục vụ nghiên cứu để có thể phỏng vấn. Từ đó, tác giả sử dụng câu hỏi phi cấu trúc phỏng vấn ban lãnh đạo trong công ty để xác định các nhân tố ảnh hưởng tới hiệu quả hoạt động phân phối tại công ty nhằm hoàn thiện mô hình nghiên cứu đồng thời thiết kế thang đo và bảng hỏi phù hợp. Sau khi phỏng vấn và trao đổi với ban lãnh đạo công ty kết hợp với một số nội dung đã chuẩn bị, cùng với những ý kiến mới đưa ra trong quá trình quan sát và phỏng vấn được, tiến hành tổng hợp để làm cơ sở cho thiết kế bảng hỏi đưa vào nghiên cứu chính thức. Bảng hỏi sau khi chỉnh sửa, bổ sung và hoàn thiện được đưa vào nghiên cứu. Phương pháp nghiên cứu định lượng: Tiến hành thu thập thông tin bằng phương pháp sử dụng bảng hỏi, phỏng vấn trực tiếp các đại lý, cửa hàng bán lẻ trong hệ thống phân phối của công ty TNHH Tuấn Việt – CN Huế. Thực hiện bằng cách gửi phiếu khảo sát đến các nhà đại lý, nhà bán lẻ khi đi thị trường, khi khách hàng đã điền vào bảng hỏi sau đó thu lại và tiến hành phân tích. Đây là giai đoạn nghiên cứu chính thức được thực hiện nhằm tìm kiếm những thông tin cần thiết.  Phương pháp chọn mẫu Tính theo kỹ thuật phân tích nhân tố: Kích cỡ mẫu phụ thuộc vào phương pháp phân tích, nghiên cứu này có phân tích nhân tố khám phá EFA. Nên theo Hachter 1994 cho rằng kích cỡ mẫu bằng ít nhất 5 lần biến quan sát, Hoàng Trọng và Chu Nguyễn Mộng Ngọc (phân tích dữ liệu nghiên cứu với SPSS, NXB Thống kê 2005) thông thường thì số quan sát ít nhất phải bằng 4 hay 5 lần số biến trong phân tích nhân tố. Nếu số mẫu bằng 5 lần số quan sát trong phân tích nhân tố thì ta có mẫu theo công thức sau: n = m*5 = 22* 5 = 110 (đại lý) Trong đó: n là cỡ mẫu SVTH: Huỳnh Thị Thu Hằng 4
  16. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Bùi Thị Thanh Nga m là số biến đưa vào bảng hỏi (với m =22) Tính theo phương pháp phân tích hồi quy của Tabachnick and fidell (1991): Ta có công thức: n > = 8p + 50 => n >= 90 Trong đó: n là cỡ mẫu; p là số biến độc lập trong mô hình (với p=5) Như vậy, từ các điều kiện để đảm bảo kích thước mẫu có thể tiến hành các phân tích và kiểm định nhằm giải quyết các mục tiêu mà đề tài nghiên cứu đưa ra. Theo công thức này, cỡ mẫu điều tra của nghiên cứu này là 110 mẫu.  Phương pháp tiếp cận mẫu Cách chọn mẫu: Mẫu nghiên cứu được chọn theo phương pháp lấy mẫu ngẫu nhiên theo hệ thống. Tác giả tiến hành điều tra khảo sát với các đại lý, cửa hàng bán lẻ nằm trong hệ thống phân phối của công ty thông qua danh sách khách hàng được cung cấp từ phòng Kế toán công ty. Từ hệ thống 2481 khách hàng của công ty, sử dụng hệ số k = 23, sau đó dùng excel chạy ra danh sách khách hàng được lựa chọn điều tra, đối với các khách hàng khong chấp nhận khảo sát để đưa ra các số liệu, tiến hành chạy hệ số như vậy với số lượng khách còn lại. Quá trình thu thập dữ liệu sơ cấp thông qua việc khảo sát bằng bảng hỏi. Tổng phiếu khảo sát cần điều tra là 110 bảng hỏi. Tác giả tiến hành khảo sát trong vòng 15 ngày từ ngày 22/3/2021 đến 5/4/2021. Tác giả điều tra thông tin bằng cách trong quá trình đi thị trường cùng các anh, chị trong công ty để trưng bày sản phẩm hoặc lên đơn đặt hàng với khách hàng, tận dụng thời gian đó tác giả sẽ khảo sát khách hàng bằng bảng hỏi đã được thiết kế có sẵn. Tiến hành như vậy cho đến khi thu số lượng bảng hỏi phù hợp. 4.3. Phương pháp phân tích, xử lý dữ liệu 4.3.1. Đối với dữ liệu thứ cấp: Dữ liệu thứ cấp sau khi được thu thập, tiến hành tổng hợp và phân loại theo từng tiêu chí khác nhau theo đề tài nghiên cứu để thuận tiện cho việc phân tích và so sánh số liệu để đạt được kết quả cao nhất. Sử dụng phương pháp thống kê mô tả, phương pháp so sánh để so sánh phân tích SVTH: Huỳnh Thị Thu Hằng 5
  17. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Bùi Thị Thanh Nga các chỉ số tương đối, chỉ số tuyệt đối làm cơ sở để đánh giá hiệu quả hoạt động phân phối hàng hóa của công ty theo từng tiêu chí cụ thể qua các năm. 4.3.2.Đối với dữ liệu sơ cấp: Sau khi tiến hành thu thập dữ liệu từ khách hàng, tiến hành kiểm tra và loại bỏ đi những bảng câu hỏi không đạt yêu cầu. Dữ liệu sơ cấp sau khi được thu thập, tổng hợp, tiến hành hiệu chỉnh, mã hóa dữ liệu, nhập dữ liệu vào máy, làm sạch dữ liệu, xử lý bằng phần mềm SPSS 20.0. Các phương pháp phân tích: * Thống kê tần số (frequencies): Để thấy sự khác nhau về quy mô, tỷ lệ chênh lệch các ý kiến đánh giá của đối tượng khảo sát. * Kiểm định độ tin cậy thang đo (Cronbach’ Alpha) Sử dụng thang điểm Likert gồm 5 mức độ: 1- Rất không đồng ý 2- Không đồng ý 3- Phân vân 4- Đồng ý 5- Rất đồng ý Đánh giá độ tin cậy thanh đo thông qua đại lương Cronbach’ Alpha để kiểm định xem số liệu có ý nghĩa về mặt thống kê hay không. Nguyên tắc kết luận: + 0,8 ≤ Cronbach’ Alpha ≤ 1: Thang đo lường rất tốt + 0,7 ≤ Cronbach’ Alpha < 0,8: Thang đo tốt + 0,6 ≤ Cronbach’ Alpha < 0,7: Thang đo có thể sử dụng được Kiểm định giá trị trung bình của tổng thể One-Sanmple T-Test để xác định mức độ quan trọng của các nhân tố. Giả thuyết: + H0: μ1 = m + H1: μ1 ≠ m Nguyên tắc bác bỏ giả thuyết: + Sig. ≤ 0,05: Bác bỏ giả thuyết H0. + Sig. > 0,05: Chưa có cơ sở bác bỏ giả thuyết H0. SVTH: Huỳnh Thị Thu Hằng 6
  18. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Bùi Thị Thanh Nga * Phân tích nhân tố (EFA) Để xác định các nhân tố ảnh hưởng đến sự đánh giá của khách hàng về hiệu quả kênh phân phối của công ty. Để tiến hành phân tích nhân tố khám phá thì điều kiện cần đó là dữ liệu thu được phải đáp ứng được các điều kiện qua kiểm định KMO và kiểm định Bartlett’s. Phương pháp phân tích nhân tố được chấp nhận khi giá trị hệ số Kaiser-Meyer- Olkin (KMO) lớn hơn hoặc bằng 0,5 và nhỏ hơn hoặc bằng 1 ( Othman vad Owen, 2002), Eigenvalue lớn hơn 1 và tổng phương sai trích lớn hơn hoặc bằng 50% (Gerbing và Anderson, 1998). Nhằm xác định số lượng nhân tố trong nghiên cứu này sử dụng 2 tiêu chuẩn: Tiêu chuẩn Kaiser (Kaiser Criterion) nhằm xác định số nhân tố được trích từ thang do. Các nhân tố kém quan trọng bị loại bỏ, chỉ giữ lại những nhân tố quan trọng bằng cách xem xét giá trị Eigenvalue. Giá trị Eigenvalue lớn hơn 1 mới được giữ lại trong mô hình phân tích. Tiêu chuẩn phương sai trích (Variance Explained Criteria): Phân tích nhân tố là thích hợp nếu tổng phương sai trích không được nhỏ hơn 50%. * Mô hình hồi quy tuyến tính bội: Mô hình này mở rộng mô hình hồi quy hai biến bằng cách thêm vào một số biến độc lập để giải thích tốt hơn cho biến phụ thuộc. Mô hình có dạng như sau: = + X1 + X2 + … + X + ei Ký hiệu Xpi biểu hiện giá trị của biến độc lập thứ p tại quan sát thứ i. Các hệ số k được gọi là hệ số hồi quy riêng phần. Thành phần ei là một biến độc lập ngẫu nhiên có phân phối chuẩn với trung bình là 0 và phương sai không đổi . Các số hiệu sau khi được phân tích xong được trình bày dưới dạng bảng số liệu nhằm minh họa rõ ràng hơn cho kết quả nghiên cứu. Dựa vào các kết quả thu được từ thống kê ta tiến hành tổng hợp lại và rút ra các kết luận về đánh giá của khách hàng đối với hệ thống hoạt động phân phối sản phẩm của công ty TNHH Tuấn Việt – CN Huế. *Kiểm định One Sample T – Test : So sánh giá trị trung bình của từng biến với một giá trị cụ thể để từ đó có thể kết luận được giá trị trung bình của từng biến cũng như mức độ đồng ý của các đối tượng khảo sát với biến này. SVTH: Huỳnh Thị Thu Hằng 7
  19. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Bùi Thị Thanh Nga 5. Kết cấu của đề tài Ngoài phần Đặt vấn đề, Kết luận và Kiến nghị, đề tài được chia làm 3 chương: Chương 1: Cơ sở khoa học của vấn đề nghiên cứu. Chương 2: Phân tích thực trạng hoạt động phân phối của công ty TNHH Tuấn Việt – CN Huế. Chương 3: Giải pháp hoàn thiện hoạt động phân phối của TNHH Tuấn Việt – CN Huế. SVTH: Huỳnh Thị Thu Hằng 8
  20. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Bùi Thị Thanh Nga PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU CHƯƠNG 1: CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 1.1. Cơ sở lý luận 1.1.1. Kênh phân phối 1.1.1.1. Khái niệm kênh phân phối Hệ thống kênh phân phối hàng hóa là thuật ngữ dùng để mô tả toàn bộ quá trình lưu thông, tiêu thụ hàng hóa, đóng một vai trò rất quan trọng trong hoạt động kinh doanh của một doanh nghiệp. Hiện tại, có nhiều định nghĩa khác nhau về kênh phân phối. Theo quan điểm của người sản xuất: Kênh phân phối là con đường đi của sản phẩm từ người sản xuất đến người tiêu dùng cuối cùng. Nó cũng được coi như dòng vận chuyển sở hữu hàng hóa khi chúng được mua bán qua các tổ chức khác nhau. Người sản xuất có thể nhấn mạnh vào các trung gian khác nhau cần sử dụng để đưa sản phẩm đến người tiêu dùng, vì vậy họ có thể định nghĩa kênh phân phối như hình thức di chuyển sản phẩm qua các trung gian khác nhau. Theo quan điểm của các nhà trung gian: Kênh phân phối là dòng chảy của việc chuyển nhượng quyền sở hữu hàng hóa hay dịch vụ qua các cấp trung gian để đến tay người tiêu dùng. Theo quan điểm của người tiêu dùng: Kênh phân phối kết nối họ và người sản xuất thông qua các trung gian. Tóm lại, kênh phân phối là một tập hợp các doanh nghiệp, cá nhân độc lập và phụ thuộc lẫn nhau qua đó doanh nghiệp sản xuất thực hiện bán sản phẩm cho người tiêu dùng cuối cùng. Nói cách khác, đây là một nhóm các tổ chức và cá nhân thực hiện các hoạt động làm cho sản phẩm hoặc dịch vụ sẵn sàng để người tiêu dùng hoặc người sử dụng công nghiệp, có thể mua và sử dụng. Các định nghĩa khác nhau đã chứng tỏ rằng không thể có một định nghĩa nào về hệ thống kênh phân phối mà nó có thể thỏa mãn tất cả các đối tượng. Do vậy, trước khi đưa ra một định nghĩa về kênh phân phối cần xác định rõ mục đích sử dụng. 1.1.1.2. Vai trò của kênh phân phối SVTH: Huỳnh Thị Thu Hằng 9
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1