Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: Th.S Trương Thị Hương Xuân<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ .............................................................................................. 1<br />
1.1 Lý do chọn đề tài ....................................................................................................... 1<br />
<br />
uế<br />
<br />
1.2 Mục tiêu và đối tượng nghiên cứu............................................................................. 2<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
1.2.1 Mục tiêu nghiên cứu ............................................................................................... 2<br />
1.2.2 Đối tượng nghiên cứu............................................................................................. 2<br />
1.3 Phương pháp nghiên cứu .......................................................................................... 2<br />
1.3.1 Phương pháp thu thập dữ liệu ................................................................................ 2<br />
<br />
h<br />
<br />
1.3.2 Thiết kế nghiên cứu................................................................................................. 3<br />
<br />
in<br />
<br />
1.3.3 Phương pháp xử lý dữ liệu ..................................................................................... 3<br />
<br />
cK<br />
<br />
1.4 Phạm vi nghiên cứu của đề tài .................................................................................. 4<br />
PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU............................................ 5<br />
<br />
họ<br />
<br />
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU.............................................. 5<br />
1.1 Cơ sở lý luận.............................................................................................................. 5<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
1.1.1 Khái niệm về lợi thế cạnh tranh ............................................................................. 5<br />
1.1.2 Bản chất của lợi thế cạnh tranh ............................................................................. 6<br />
1.1.3 Các nguồn lực tạo lợi thế cạnh tranh..................................................................... 7<br />
<br />
ng<br />
<br />
1.1.4 Các nhân tố tác động đến hình thành lợi thế cạnh tranh....................................... 8<br />
1.1.5 Mô hình năm áp lực cạnh tranh của Michael Porter........................................... 14<br />
<br />
ườ<br />
<br />
1.1.5.1. Áp lực từ các đối thủ cạnh tranh trong ngành .................................................. 14<br />
1.1.5.2. Áp lực từ các đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn.......................................................... 17<br />
<br />
Tr<br />
<br />
1.1.5.3. Áp lực từ khách hàng........................................................................................ 21<br />
1.1.5.4. Áp lực cạnh tranh từ các nhà cung cấp............................................................. 22<br />
1.1.5.5. Áp lực cạnh tranh từ sản phẩm thay thế ........................................................... 22<br />
1.2 Cơ sở thực tiễn......................................................................................................... 23<br />
1.2.1 Tình hình kinh tế tỉnh Thừa Thiên Huế ................................................................ 23<br />
1.2.2 Tình hình dân số ................................................................................................... 25<br />
<br />
SVTH: Bùi Văn Lương<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: Th.S Trương Thị Hương Xuân<br />
<br />
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH, ĐÁNH GIÁ VỀ LỢI THẾ CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY<br />
VNPT THỪA THIÊN HUẾ ............................................................................................ 27<br />
2.1 Tổng quan về công ty viễn thông VNPT Huế. ........................................................ 27<br />
2.1.1 Lịch sử hình thành ................................................................................................ 27<br />
<br />
uế<br />
<br />
2.1.2 Mô hình tổ chức, chức năng nhiệm vụ ................................................................. 27<br />
2.1.2.1 Cơ cấu tổ chức ................................................................................................... 27<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
2.1.2.2 Chức năng, nhiệm vụ......................................................................................... 28<br />
2.1.3 Các loại hình dịch vụ viễn thông .......................................................................... 28<br />
2.1.4 Cơ cấu lao động và trình độ chuyên môn của lao động tại VNPT Huế.............. 28<br />
2.1.5 Tình hình kinh doanh của VNPT Huế .................................................................. 29<br />
<br />
h<br />
<br />
2.2 Đánh giá lợi thế cạnh tranh của công ty viễn thông VNPT Huế............................. 31<br />
<br />
in<br />
<br />
2.2.1 Áp lực từ các đối thủ cạnh tranh trong ngành ..................................................... 31<br />
<br />
cK<br />
<br />
2.2.2Áp lực từ nhà cung cấp.......................................................................................... 35<br />
2.2.3 Áp lực từ sản phẩm thay thế ................................................................................. 37<br />
2.2.4 Áp lực từ khách hàng............................................................................................ 38<br />
<br />
họ<br />
<br />
2.2.5 Áp lực từ đối thủ tiềm ẩn ...................................................................................... 40<br />
2.3 Kết quả nghiên cứu thông qua phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến lợi thế cạnh<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
tranh của công ty viễn thông VNPT Huế. ..................................................................... 41<br />
2.3.1 Điều kiện các yếu tố sản xuất của VNPT ............................................................. 41<br />
2.3.2 Tính chất thị trường ngành................................................................................... 46<br />
<br />
ng<br />
<br />
2.3.3 Điều kiện về nhu cầu ............................................................................................ 46<br />
2.3.4 Sự phát triển của ngành hỗ trợ............................................................................. 46<br />
<br />
ườ<br />
<br />
2.3.5 Vai trò của nhà nước ............................................................................................ 47<br />
2.4 Đánh giá của khách hàng về dịch vụ Viễn Thông của VNPT Thừa Thiên Huế ..... 47<br />
<br />
Tr<br />
<br />
2.4.1 Thống kê mô tả ..................................................................................................... 47<br />
2.4.2 Phân tích và xây dựng mô hình hồiquy ................................................................ 50<br />
2.4.2.1 Kiểm định hệ số cronbach’s alha ...................................................................... 50<br />
2.4.2.2 Phân tích EFA ................................................................................................... 53<br />
2.4.2.3 Phân tích hệ số pearson .................................................................................... 58<br />
2.4.2.4 Đánh giá sự phù hợp của mô hình hồi quy ....................................................... 59<br />
<br />
SVTH: Bùi Văn Lương<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: Th.S Trương Thị Hương Xuân<br />
<br />
2.4.2.5 Xây dựng mô hình hồi quy................................................................................. 61<br />
2. 5 Những thành tựu và hạn chế của VNPT................................................................. 63<br />
2.5.1 Những thành tựu ................................................................................................... 63<br />
2.5.2 Những hạn chế...................................................................................................... 64<br />
<br />
uế<br />
<br />
2.6 Cơ hội và thách thức của VNPT Thừa Thiên Huế trên dịch vụ viễn thông ............ 65<br />
CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP ............................................................. 69<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
3.1 Định hướng phát triển của VNPT Thừa Thiên Huế ................................................ 69<br />
3.1.1 Định hướng........................................................................................................... 69<br />
3.1.2 Mục tiêu cụ thể ..................................................................................................... 69<br />
<br />
h<br />
<br />
3.3 Các giải pháp giữ vững lợi thế cạnh tranh của VNPT Thừa Thiên Huế. ................ 70<br />
<br />
in<br />
<br />
3.3.1 Nhóm các giải pháp liên quan đến tố chức và quản lý nguồn lực. ...................... 70<br />
3.3.1.1 Giải pháp cải cách cơ cấu tổ chức .................................................................... 70<br />
<br />
cK<br />
<br />
3.3.1.2 Giải pháp nâng cao chất lượng nguồn lực........................................................ 71<br />
3.3.2 Nhóm giải pháp liên quan đến nghiên cứu đầu tư nâng cao chất lượng dịch vụ. 71<br />
3.3.2.1 Giải pháp nâng cao chất lượng mạng dịch vụ .................................................. 71<br />
<br />
họ<br />
<br />
3.3.2.2 Giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng........................................ 72<br />
3.3.2.3 Giải pháp đa dạng và linh hoạt giá cước.......................................................... 73<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
3.3.3 Nhóm giải pháp phát triển, mở rộng thị trường mới............................................ 74<br />
3.3.3.1 Giải pháp phát triển trên thị trường hiện có ..................................................... 74<br />
3.3.3.2 Giải pháp nghiên cứu đầu từ sản phẩm mới ..................................................... 75<br />
<br />
ng<br />
<br />
3.3.4 Giải pháp liên quan đến thương hiệu và uy tín doanh nghiệp. ........................... 76<br />
<br />
ườ<br />
<br />
PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ................................................................ 77<br />
1 KẾT LUẬN.................................................................................................................. 77<br />
<br />
Tr<br />
<br />
2 KIẾN NGHỊ ................................................................................................................ 78<br />
2.1 Kiến nghị đối với các cơ quan Nhà Nước ............................................................... 78<br />
2.2 Kiến nghị với Sở thông tin và truyền thông tỉnh...................................................... 78<br />
<br />
SVTH: Bùi Văn Lương<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: Th.S Trương Thị Hương Xuân<br />
<br />
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT<br />
:Giá trị cảm nhận<br />
<br />
B<br />
<br />
:Lợi ích cảm nhận<br />
<br />
P<br />
<br />
:Giá cảm nhận<br />
<br />
PDI<br />
<br />
:Vốn đầu tư trực tiếp<br />
<br />
GDP<br />
<br />
:Tổng sản phẩm quốc nội<br />
<br />
R&D<br />
<br />
:Nghiên cứu và phát triển<br />
<br />
BTS<br />
<br />
:Trạm thu phát sóng di động ( Base Transceiver Station )<br />
<br />
MNCs<br />
<br />
: Công ty đa quốc gia ( Multi-national corporation )<br />
<br />
CNTT<br />
<br />
: Công nghệ thông tin<br />
<br />
FPT<br />
<br />
: Công ty cổ phần FPT<br />
<br />
HTC<br />
<br />
: Truyền hình cáp Huế<br />
<br />
VMF<br />
<br />
: Công ty cổ phần Vina_Mobi<br />
<br />
GSM<br />
<br />
: Hệ thống thông tin di động toàn cầu<br />
<br />
VOIP<br />
<br />
: Voice over Internet Protocol<br />
<br />
CBCNV<br />
<br />
: Cán bộ công nhân viên<br />
<br />
HĐND<br />
<br />
: Hội đồng nhân dân<br />
<br />
Tr<br />
<br />
ườ<br />
<br />
ng<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
họ<br />
<br />
cK<br />
<br />
in<br />
<br />
h<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
uế<br />
<br />
V<br />
<br />
SVTH: Bùi Văn Lương<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: Th.S Trương Thị Hương Xuân<br />
DANH MỤC HÌNH<br />
<br />
Hình 1.1. Mô hình kim cương của Michael Porter ...................................................... 10<br />
Hình 2.1 Sơ đồ tổ chức công ty VNPT Thừa Thiên Huế .......................................... 27<br />
<br />
uế<br />
<br />
Hình 2..2 Trình độ lao động của VNPT so với Viettel................................................ 42<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
Hình 2.3 Thị phần di động ........................................................................................... 45<br />
Hình 2.4 Thị phần internet........................................................................................... 45<br />
<br />
h<br />
<br />
Hình 2.5 Thị phần truyền hình..................................................................................... 45<br />
<br />
in<br />
<br />
Hình 2.6 Mô hình nghiên cứu...................................................................................... 57<br />
<br />
Tr<br />
<br />
ườ<br />
<br />
ng<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
họ<br />
<br />
cK<br />
<br />
Hình 2.7 Biểu đồ phân phối chuẩn .............................................................................. 61<br />
<br />
SVTH: Bùi Văn Lương<br />
<br />