ĐẠI HỌC HUẾ<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ<br />
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
h<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
uế<br />
<br />
------<br />
<br />
in<br />
<br />
KHOÁ LUẬN TỐT NGHIỆP<br />
<br />
cK<br />
<br />
U<br />
<br />
họ<br />
<br />
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ KHÁM,<br />
<br />
ườ<br />
<br />
ng<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
CHỮA BỆNH TẠI BỆNH VIỆN ĐA KHOA BÌNH ĐIỀN<br />
<br />
Tr<br />
<br />
Sinh viên thực hiện:<br />
<br />
Giáo viên hướng dẫn:<br />
<br />
Trương Thị Phương Thảo<br />
<br />
PGS. TS. NGƯT Nguyễn Văn Phát<br />
<br />
Lớp: K46 Marketing<br />
Niên khoá: 2012 – 2016<br />
<br />
Huế, tháng 05 năm 2016<br />
<br />
Khoá luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: PGS.TS Nguyễn Văn Phát<br />
<br />
Lời Cảm Ơn<br />
Để thực hiện và hoàn thành đề tài nghiên cứu này, em đã nhận được rất<br />
<br />
uế<br />
<br />
nhiều sự quan tâm giúp đỡ từ các thầy cô giáo, từ đơn vị thực tập – Bệnh viện đa<br />
khoa Bình Điền và từ các bệnh nhân đến khám chữa bệnh tại Bệnh viện đa khoa<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
Bình Điền.<br />
<br />
Em xin gửi lời cám ơn chân thành đến Ban giám hiệu nhà trường, quý thầy<br />
cô giáo khoa Quản trị Kinh doanh - trường Đại học Kinh tế Huế đã giúp đỡ,<br />
trang bị kiến thức vô cùng quý báu cho em trong suốt thời gian học tập tại<br />
<br />
h<br />
<br />
trường, giúp em có nền tảng kiến thức vững chắc để thực hiện tốt bài nghiên<br />
<br />
in<br />
<br />
cứu này.<br />
<br />
cK<br />
<br />
Đặc biệt em xin gửi lời cám ơn chân thành đến thầy giáo PGS.TS. Nguyễn<br />
Văn Phát đã tận tình hướng dẫn em trong suốt quá trình thực tập để giúp em<br />
hoàn thành đề tài một cách tốt nhất.<br />
<br />
họ<br />
<br />
Qua đây em cũng xin gửi lời cám ơn đến Ban lãnh đạo Bệnh viện đa khoa<br />
Bình Điền, các anh chị nhân viên tại Bệnh viện đã hướng dẫn, giúp đỡ và tạo<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
mọi điều kiện thuận lợi cho em trong suốt thời gian thực tập tại đơn vị. Chân<br />
thành cám ơn các bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đã và đang khám và chữa<br />
bệnh tại Bệnh viện đa khoa Bình Điền đã nhiệt tình hợp tác trong suốt quá trình<br />
<br />
ng<br />
<br />
em điều tra thu thập dữ liệu, giúp em hoàn thành bài nghiên cứu.<br />
Cuối cùng, tuy đã nổ lực hết sức, nhưng với kiến thức và thời gian có hạn<br />
<br />
ườ<br />
<br />
nên bài khóa luận tốt nghiệp không tránh khỏi sai sót. Kính mong quý thầy cô<br />
giáo, những người quan tâm đến đề tài, đóng góp ý kiến để đề tài được hoàn<br />
<br />
Tr<br />
<br />
thiện hơn.<br />
<br />
Một lần nữa em xin chân thành cám ơn!<br />
Huế, tháng 5 năm 2016<br />
Sinh viên thực hiện<br />
Trương Thị Phương Thảo<br />
<br />
SVTH: Trương Thị Phương Thảo<br />
<br />
i<br />
<br />
Khoá luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: PGS.TS Nguyễn Văn Phát<br />
<br />
DANH MỤC KÝ HIỆU<br />
: Bảo hiểm Y tế<br />
<br />
BYT<br />
<br />
: Bộ Y tế<br />
<br />
CTG<br />
<br />
: Theo dõi tim thai bằng monitoing sản khoa (Cardiotocography)<br />
<br />
ICU<br />
<br />
: Hồi sức cấp cứu, Điều trị tích cực (Intensive care unit)<br />
<br />
KCB<br />
<br />
: Khám chữa bệnh<br />
<br />
UBND<br />
<br />
: Ủy ban Nhân dân<br />
<br />
WHO<br />
<br />
: Tổ chức Y tế Thế giới (World Health Organization)<br />
<br />
Tr<br />
<br />
ườ<br />
<br />
ng<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
họ<br />
<br />
cK<br />
<br />
in<br />
<br />
h<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
uế<br />
<br />
BHYT<br />
<br />
SVTH: Trương Thị Phương Thảo<br />
<br />
ii<br />
<br />
Khoá luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: PGS.TS Nguyễn Văn Phát<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
PHẦN 1: ĐẶT VẤN ĐỀ................................................................................................1<br />
1. Tính cấp thiết của đề tài...............................................................................................1<br />
<br />
uế<br />
<br />
2. Mục tiêu và câu hỏi nghiên cứu ..................................................................................2<br />
2.1 Mục tiêu nghiên cứu ..................................................................................................2<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
2.1.1 Mục tiêu chung .......................................................................................................2<br />
2.1.2 Mục tiêu cụ thể .......................................................................................................2<br />
2.2 Câu hỏi nghiên cứu....................................................................................................3<br />
<br />
h<br />
<br />
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ...............................................................................3<br />
<br />
in<br />
<br />
3.1 Đối tượng nghiên cứu................................................................................................3<br />
3.2 Phạm vi nghiên cứu ...................................................................................................3<br />
<br />
cK<br />
<br />
4. Phương pháp nghiên cứu .............................................................................................3<br />
4.1 Phương pháp thu thập tài liệu....................................................................................3<br />
4.1.1 Phương pháp thu thập tài liệu thứ cấp...................................................................3<br />
<br />
họ<br />
<br />
4.1.2 Phương pháp thu thập tài liệu sơ cấp ....................................................................4<br />
4.1.3 Phương pháp chọn mẫu, xác định cỡ mẫu .............................................................4<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
4.1.3.1 Xác định kích thước mẫu .....................................................................................4<br />
4.1.3.2 Phương pháp chọn mẫu.......................................................................................4<br />
5. Thiết kế nghiên cứu .....................................................................................................4<br />
<br />
ng<br />
<br />
5.1 Nghiên cứu sơ bộ.......................................................................................................4<br />
5.2 Nghiên cứu chính thức ..............................................................................................5<br />
<br />
ườ<br />
<br />
6. Phương pháp phân tích và xử lý số liệu ......................................................................5<br />
6.1 Thống kê mô tả ..........................................................................................................6<br />
<br />
Tr<br />
<br />
6.2 Kiểm định độ tin cậy của thang đo............................................................................6<br />
6.3 Phân tích nhân tố khám phá.......................................................................................6<br />
6.4 Tương quan và hồi quy..............................................................................................7<br />
6.4.1 Kiểm tra tương quan giữa các biến độc lập và biến phụ thuộc .............................7<br />
6.4.2 Kiểm tra độ phù hợp của mô hình ..........................................................................7<br />
6.4.3 Xây dựng mô hình hồi quy......................................................................................8<br />
<br />
SVTH: Trương Thị Phương Thảo<br />
<br />
iii<br />
<br />
Khoá luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: PGS.TS Nguyễn Văn Phát<br />
<br />
7. Vấn đề xây dựng thang đo...........................................................................................8<br />
8. Kết cấu đề tài ...............................................................................................................9<br />
PHẦN 2: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU.............................................10<br />
CHƯƠNG 1: MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ CHẤT<br />
<br />
uế<br />
<br />
LƯỢNG DỊCH VỤ KHÁM CHỮA BỆNH...............................................................10<br />
1.1 Lý luận về chất lượng dịch vụ và chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh..................10<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
1.1.1 Chất lượng dịch vụ ...............................................................................................10<br />
1.1.1.1 Khái niệm về chất lượng dịch vụ .......................................................................10<br />
1.1.1.2 Tiêu chí đánh giá chất lượng dịch vụ ................................................................11<br />
1.1.1.3 Các yếu tố tác động tới chất lượng dịch vụ.......................................................12<br />
<br />
in<br />
<br />
h<br />
<br />
1.1.1.4 Những đặc trưng cơ bản của chất lượng dịch vụ..............................................13<br />
1.1.1.5 Tại sao phải nâng cao chất lượng dịch vụ ........................................................15<br />
<br />
cK<br />
<br />
1.1.2 Chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh...................................................................15<br />
1.1.2.1 Khái niệm chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh ...............................................15<br />
1.1.2.2 Đặc điểm của dịch vụ khám, chữa bệnh............................................................16<br />
<br />
họ<br />
<br />
1.1.3 Mối quan hệ giữa chất lượng dịch vụ và sự thỏa mãn của khách hàng...............20<br />
1.1.3.1 Khái niệm về hài lòng của khách hàng .............................................................20<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
1.1.3.2 Tại sao phải làm hài lòng khách hàng ..............................................................21<br />
1.1.3.3 Chất lượng dịch vụ và sự hài lòng của khách hàng ..........................................22<br />
1.1.3.4 Sự hài lòng của bệnh nhân đối với chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh ........25<br />
<br />
ng<br />
<br />
1.2 Một số vấn đề về chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh tại Việt Nam ....................25<br />
1.2.1 Tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh tại các<br />
<br />
ườ<br />
<br />
cơ sở y tế ........................................................................................................................25<br />
1.2.2 Đánh giá khái quát chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh ở Việt Nam ................26<br />
<br />
Tr<br />
<br />
1.2.3 Chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh của một số nghiên cứu và báo cáo trong nước...28<br />
1.3 Xây dựng mô hình chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh của bệnh nhân khi đến<br />
khám, chữa bệnh tại Bệnh viện đa khoa Bình Điền ......................................................31<br />
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ KHÁM CHỮA BỆNH<br />
TẠI BỆNH VIỆN ĐA KHOA BÌNH ĐIỀN ..............................................................33<br />
2.1 Tổng quan về Bệnh viện đa khoa Bình Điền...........................................................33<br />
<br />
SVTH: Trương Thị Phương Thảo<br />
<br />
iv<br />
<br />