intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Nâng cao hiệu quả công tác tiêu thụ lúa giống của Công ty Cổ phần Giống cây trồng - Vật nuôi Thừa Thiên Huế

Chia sẻ: Elysale25 Elysale25 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:104

21
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu tổng quát của đề tài là đánh giá thực trạng tiêu thụ sản phẩm lúa giống của CTCP Giống cây trồng – Vật nuôi Thừa Thiên Huế trong thời gian qua, từ đó đưa ra định hướng và giải pháp hoàn thiện công tác nâng cao tiêu thụ sản phẩm lúa giống của CTCP Giống cây trồng – Vật nuôi Thừa Thiên Huế trong thời gian tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Nâng cao hiệu quả công tác tiêu thụ lúa giống của Công ty Cổ phần Giống cây trồng - Vật nuôi Thừa Thiên Huế

  1. ĐẠI HỌC HUẾ TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH ---------- uê ́ ́H tê h in ̣c K KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP CÔNG TÁC NÂNG CAO HIỆU QUẢ TIÊU THỤ LÚA GIỐNG CỦA ho CÔNG TY CỔ PHẦN GIỐNG CÂY TRỒNG – VẬT NUÔI THỪA ại THIÊN HUẾ GIAI ĐOẠN 2015 – 2017 Đ ̀n g ươ NGUYỄN PHƯƠNG MAI Tr Huế, Tháng 12 năm 2018 1
  2. ĐẠI HỌC HUẾ TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH ---------- uê ́ ́H tê h in ̣c K KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP CÔNG TÁC NÂNG CAO HIỆU QUẢ TIÊU THỤ LÚA GIỐNG CỦA ho CÔNG TY CỔ PHẦN GIỐNG CÂY TRỒNG – VẬT NUÔI THỪA ại THIÊN HUẾ GIAI ĐOẠN 2015 – 2017 Đ ̀n g Sinh viên thực hiện: Giáo viên hướng dẫn: ươ Nguyễn Phương Mai Th.S Trần Thị Nhật Anh Tr Lớp: K49C- KDTM Niên khóa: 2015 -2019 Huế, Tháng 01 năm 2019 2
  3. Khoá luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Nguyễn Thị Thanh Bình Lời Cảm Ơn Sau gần ba tháng thực tập tại doanh nghiệp Công ty cổ phần Giống cây trồng - Vật nuôi Thừa Thiên Huế. Đến nay, đề tài “Công tác nâng cao hiệu quả tiêu thụ lúa giống của Công ty cổ Phần Giống cây trồng - Vật nuôi Thừa Thiên Huế” đã được hoàn thành. Để hoàn thành khóa luận tốt nghiệp này, ngoài sự nỗ lực của bản thân, tôi đã nhận được rất nhiều sự giúp đỡ của các cá nhân và tập thể. Trước hết, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành và sự tri ân sâu sắc đến uê ́ các thầy cô của Trường Đại học Kinh tế Huế, các thầy cô của Khoa Quản Trị Kinh Doanh đã truyền đạt kiến thức hay và bổ ích cho tôi. Đặc biệt, tôi xin ́H chân thành cảm ơn cô ThS. Trần Thị Nhật Anh, người đã tận tình chỉ bảo, tê hướng dẫn tôi hoàn thành khóa luận này. Tôi xin chân thành cảm ơn ban lãnh đạo, các cô, các chú, các anh, các h chị trong Công ty cổ phần Giống cây trồng - Vật nuôi Thừa Thiên Huế, đặc in biệt là bác Đặng Văn Chung - Giám đốc công ty, đã tạo điều kiện thuận lợi ̣c K nhất cho tôi học tập, nghiên cứu và làm việc để đạt được kết quả tốt nhất. Cuối cùng, tôi xin gửi lời cảm ơn đến bố, mẹ, những người thân trong ho gia đình và bạn bè đã luôn an ủi, động viên tôi để tôi có thể hoàn thành tốt khóa luận này. Trong quá trình hoàn thành khóa luận này, khó tránh khỏi sai sót, tôi ại mong nhận được những ý kiến đóng góp của quý thầy cô để khóa luận được Đ hoàn thiện hơn. g Sau cùng, tôi xin kính chúc quý thầy cô của Trường Đại học Kinh Tế ̀n Huế thật nhiều sức khỏe, nhiều niềm tin để tiếp tục thực hiện sứ mệnh cao ươ cả của mình là truyền đạt kiến thức cho các thế hệ mai sau. Tôi xin trân trọng cảm ơn! Tr Sinh viên thực hiện Nguyễn Phương Mai 3 SVTH: Nguyễn Thị Loan 2
  4. MỤC LỤC PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ........................................................................................... 1 1. Lý do chọn đề tài .................................................................................................... 1 2.Mục tiêu nghiên cứu ................................................................................................ 2 3.Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ........................................................................... 3 4.Phương pháp nghiên cứu ......................................................................................... 3 5.Tóm tắt cấu trúc đề tài nghiên cứu .......................................................................... 4 PHẦN 2: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU .................................................................... 6 uê ́ CHƯƠNG 1: NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN LIÊN QUAN ́H VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU.......................................................................................... 6 tê 1.1. Cơ sở lý luận........................................................................................................ 6 1.1.1. Khái niệm tiêu thụ sản phẩm ............................................................................ 6 h in 1.1.2. Thực chất tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp sản xuất ................................. 6 ̣c K 1.1.3.Vai trò của tiêu thụ sản phẩm ............................................................................ 7 1.1.4.Nội dung của công tác tiêu thụ sản phẩm.......................................................... 8 ho 1.1.4.1.Hoạt động nghiên cứu thị trường tiêu thụ ...................................................... 8 1.1.4.2.Xây dựng chiến lược và kế hoạch tiêu thụ sản phẩm................................... 10 ại 1.1.4.3.Xây dựng mạng lưới tiêu thụ sản phẩm ....................................................... 15 Đ 1.1.5.Các nhân tố ảnh hưởng đến tiêu thụ sản phẩm................................................ 23 1.1.5.1.Nhân tố ngoài doanh nghiệp......................................................................... 23 ̀n g 1.1.5.2.Các nhân tố bên trong doanh nghiệp ............................................................ 26 ươ 1.1.6. Đặc trưng và hệ thống tiêu thụ sản phẩm nông sản........................................ 30 1.1.6.1. Đặc trưng sản phẩm nông sản ..................................................................... 30 Tr 1.1.6.2. Hệ thống tiêu thụ sản phẩm nông sản.......................................................... 30 1.1.7. Hệ thống chỉ tiêu phân tích đánh giá kết quả và hiệu quả của công tác tiêu thụ .................................................................................................................................. 32 1.1.7.1. Các chỉ tiêu đánh giá kết quả tiêu thụ sản phẩm ......................................... 32 1.1.7.2. Chỉ tiêu đánh giá về chi phí hoạt động tiêu thụ sản phẩm........................... 32 1.1.7.3. Chỉ tiêu đánh giá hiệu quả hoạt động tiêu thụ sản phẩm............................. 33 1.2.Cơ sở thực tiễn.................................................................................................... 34 i
  5. 1.2.1.Thị trường trong nước ..................................................................................... 34 1.2.2.Thị trường ở Thừa Thiên Huế ......................................................................... 35 CHƯƠNG 2: ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM LÚA GIỐNG TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN GIỐNG CÂY TRỒNG – VẬT NUÔI THỪA THIÊN HUẾ............................................................................................... 36 2.1. Khái quát về Công ty cổ phần Giống cây trồng – Vật nuôi Thừa Thiên Huế... 36 2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển của công ty .............................................. 36 2.1.2. Chức năng nhiệm vụ của công ty ................................................................... 37 uê ́ 2.1.3. Đặc điểm cơ cấu tổ chức quản lý và hoạt động của công ty .......................... 38 ́H 2.1.3.1. Cơ cấu tổ chức quản lý ................................................................................ 38 tê 2.1.3.2. Nhiệm vụ của các bộ phận........................................................................... 39 2.1.3.3. Tình hình lao động của công ty ................................................................... 41 h in 2.1.3.4.Nguồn lực kinh doanh của công ty giai đoạn 2015 - 2017........................... 43 2.1.3.5.Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty ( 2015 – 2017) ......................... 46 ̣c K 2.2. Phân tích thực trạng tiêu thụ sản phẩm lúa giống của công ty.......................... 48 2.2.1. Tình hình thực hiện kế hoạch tiêu thụ sản phẩm lúa giống............................ 48 ho 2.2.2.Tình hình doanh thu tiêu thụ lúa giống của công ty qua các thị trường giai ại đoạn 2015-2017 ........................................................................................................ 51 Đ 2.2.3. Tình hình sản lượng tiêu thụ sản phẩm của công ty qua các kênh phân phối 54 2.2.4. Doanh thu tiêu thụ theo kênh phân phối giai đoạn 2015-2017 ...................... 55 ̀n g 2.2.5. Một số chỉ tiêu phản ánh hiệu quả hoạt động tiêu thụ lúa giống.................... 57 ươ 2.3. Đánh giá của khách hàng về các chính sách hỗ trợ công tác tiêu thụ sản phẩm lúa giống ................................................................................................................... 58 Tr 2.3.1. Đặc điểm mẫu điều tra.................................................................................... 58 2.3.2. Đánh giá của khách hàng về các chính sách hỗ trợ công tác tiêu thụ sản phẩm .................................................................................................................................. 60 2.3.2.1. Chính sách sản phẩm ................................................................................... 60 2.3.2.2. Chính sách giá cả......................................................................................... 65 2.3.2.3. Chính sách phân phối .................................................................................. 67 ii
  6. CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC TIÊU THỤ SẢN PHẨM CỦA CÔNG TY........................... 70 3.1. Nhận xét chung về tình hình tiêu thụ sản phẩm của công ty............................. 70 3.1.1. Những kết quả đạt được ................................................................................. 70 3.1.2. Những hạn chế còn tồn tại.............................................................................. 70 3.1.2.1. Nguyên nhân khách quan ............................................................................ 71 3.1.2.2. Nguyên nhân chủ quan ................................................................................ 71 3.2. Định hướng phát triển của CTCP Giống cây trồng – Vật nuôi Thừa Thiên Huế uê ́ .................................................................................................................................. 71 ́H 3.3. Phân tích SWOT................................................................................................ 72 tê 3.4. Một số giải pháp nâng cao hiệu quả tiêu thụ sản phẩm lúa giống của công ty . 74 3.4.1. Hoàn thiện các chính sách .............................................................................. 74 h in 3.4.2. Nghiên cứu mở rộng thị trường tiêu thụ......................................................... 80 3.4.3. Đổi mới và hoàn thiện công tác bán hàng. ..................................................... 80 ̣c K 3.4.4. Hạ thấp chi phí nhằm hạ giá bán sản phẩm, tăng sức cạnh tranh của công ty trên thị trường ........................................................................................................... 81 ho 3.4.5. Vấn đề hoàn thiện đội ngũ cán bộ .................................................................. 82 ại PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ............................................................ 83 Đ 1. Kết luận................................................................................................................. 83 2. Kiến nghị .............................................................................................................. 84 ̀n g TÀI LIỆU THAM KHẢO...................................................................................... 85 ươ PHỤ LỤC Tr iii
  7. DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT VÀ KÍ HIỆU CTCP Công ty cổ phần CBCNV Cán bộ công nhân viên UBND Ủy ban nhân dân HĐQT Hội đồng quản trị PGĐ Phó giám đốc uê ́ QĐ Quyết định ́H GDP Tổng sản phẩm quốc nội tê VCSH Vốn chủ sở hữu h KH in Kế hoạch TH Thực hiện ̣c K TTSP Tiêu thụ sản phẩm ho ại Đ ̀ng ươ Tr iv
  8. DANH MỤC BẢNG Bảng 1: Tình hình lao động của công ty (2015-2017) ....................................... 42 Bảng 2: Tình hình tài sản và nguồn vốn của công ty (2015- 2017)................... 44 Bảng 3: Bảng báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh của công ty (2015-2017) 46 Bảng 4. Tình hình thực hiện kế hoạch tiêu thụ sản phẩm lúa giống (2015-2017).. ............................................................................................................................ 49 Bảng 5: Tình hình doanh thu tiêu thụ lúa giống của công ty qua các thị trường uê ́ (2015-2017) ........................................................................................................ 52 ́H Bảng 6: Sản lượng tiêu thụ lúa giống của công ty qua các kênh phân phối (2015- 2017)................................................................................................................... 55 tê Bảng 7: Doanh thu tiêu thụ lúa giống theo kênh phân phối (2015-2017) ......... 56 h in Bảng 8: Kết quả và hiệu quả tiêu thụ lúa giống của công ty (2015-2017) ........ 57 ̣c K Bảng 9: Thống kê mức độ đồng ý của khách hàng về chính sách sản phẩm của công ty ................................................................................................................ 62 ho Bảng 10: Kết quả kiểm định giá trị trung bình đánh giá của khách hàng về mức độ đồng ý của các yếu tố trong chính sách sản phẩm lúa giống của công ty .... 64 ại Bảng 11: Thống kê mức độ đồng ý của khách hàng về chính sách giá của công Đ ty......................................................................................................................... 65 g Bảng 12: Kết quả kiểm định giá trị trung bình đánh giá của khách hàng về mức ̀n độ đồng ý của các yếu tố trong chính sách giá của công ty ............................... 66 ươ Bảng 13: Thống kê mức độ đồng ý của khách hàng về chính sách phân phối của Tr công ty ................................................................................................................ 67 Bảng 14: Kết quả kiểm định giá trị trung bình đánh giá của khách hàng về mức độ đồng ý của các yếu tố trong chính sách phân phối của công ty.................... 68 Bảng 15: Phân tích ma trận SWOT.................................................................... 73 v
  9. DANH MỤC BIỂU ĐỒ Biểu đồ 1: Địa điểm mua lúa giống của khách hàng.................................................. 58 Biểu đồ 2: Cách thức tiếp cận thông tin của khách hàng ...........................................59 Biểu đồ 3: Thời gian khách hàng sử dụng lúa giống của công ty ..............................60 uê ́ ́H tê h in ̣c K ho ại Đ ̀n g ươ Tr vi
  10. DANH MỤC SƠ ĐỒ Sơ đồ 1: Cơ cấu bộ máy quản lí của Công ty Cổ phần Giống ........................... 39 Cây Trồng – Vật Nuôi Thừa Thiên Huế ............................................................ 39 Sơ đồ 2: Hệ thống kênh tiêu thụ lúa giống của CTCP Giống cây trồng – Vật nuôi Thừa Thiên Huế .................................................................................................. 54 uê ́ ́H tê h in ̣c K ho ại Đ ̀n g ươ Tr vii
  11. Khóa Luận Tốt Nghiệp GVHD: ThS. Trần Thị Nhật Anh PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài Nông nghiệp là ngành sản xuất vật chất cơ bản, giữ vai trò to lớn trong việc phát triển kinh tế ở hầu hết cả nước, nhất là ở các nước đang phát triển. Ở những nước này còn nghèo, đại bộ phận sống bằng nghề nông. Tuy nhiên ở những nước có nền công nghiệp phát triển cao, mặc dù tỷ trọng GDP nông nghiệp không lớn, nhưng khối lượng nông sản của các nước này khá lớn và không ngừng tăng, đảm bảo cung cấp đủ cho đời sống cho con người những sản phẩm cần thiết đó là lương thực, thực phẩm. Lương uê ́ thực, thực phẩm là yếu tố đầu tiên, có tính chất quyết định sự tồn tại phát triển của con ́H người và phát triển kinh tế – xã hội của đất nước. tê Trên thế giới có tới 60-70% người dân sống bằng lúa gạo, cho thấy tầm quan trọng của nông nghiệp. Việt Nam là một đất nước có nền sản xuất nông nghiệp là chủ h in yếu, có gần 70% dân số sống ở nông thôn và 80% cư dân tham gia vào hoạt động sản ̣c K xuất nông nghiệp. Xã hội càng phát triển, đời sống của con người ngày càng được nâng cao thì nhu cầu của con người về lương thực, thực phẩm cũng ngày càng tăng cả ho về số lượng, chất lượng và chủng loại. Lúa gạo Việt Nam muốn đứng vững trên trường quốc tế đòi hỏi phải nỗ lực để có những sản phẩm chất lượng tốt, giá phù hợp, an toàn ại vệ sinh thì việc lựa chọn giống là một bước thực hiện hết sức quan trọng trong việc Đ nâng cao chất lượng sản phẩm nông nghiệp. Giống được coi như là một trong những trợ thủ đắc lực nhất giúp nông dân tăng nhanh hơn hàm lượng chất xám trong nông ̀n g sản. Nhân dân ta có câu “Tốt giống, tốt má, tốt mạ, tốt lúa” như vậy, giống luôn được ươ xem là một trong bốn yếu tố quan trọng đem lại thành công trong sản xuất nông nghiệp. Giống tốt thì năng suất mới cao, chất lượng mới tốt và sản phẩm mới được ưa Tr chuộng trên thị trường. Công ty cổ phần Giống cây trồng - Vật nuôi Thừa Thiên Huế là một doanh nghiệp cổ phần chuyên sản xuất kinh doanh các loại giống cây trồng phục vụ sản xuất nông nghiệp trong và ngoài tỉnh. Đối với doanh nghiệp thì việc đẩy mạnh công tác tiêu thụ sản phẩm không những đem lại hiệu quả cho việc sản xuất và tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp mà còn góp phần to lớn trong sự phát triển của xã hội, của nền kinh tế nói chung. Công tác nâng SVTH: Nguyễn Phương Mai 1
  12. Khóa Luận Tốt Nghiệp GVHD: ThS. Trần Thị Nhật Anh cao hiệu quả tiêu thụ sản phẩm là một vấn đề cốt lõi mà bất kỳ một doanh nghiệp nào trong nền kinh tế nào đều quan tâm. Vì đó là một điều kiện cần để doanh nghiệp có thể tồn tại trên nền kinh tế thị trường. Để làm được điều đó, đòi hỏi bản thân mỗi doanh nghiệp phải nắm bắt được thực trạng, đánh giá được hiệu quả việc tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp để từ đó có những tác động tích cực để nâng cao hiệu quả tiêu thụ sản phẩm. Mặt khác, là một doanh nghiệp cổ phần, điều này đòi hỏi doanh nghiệp phải hoạt động có hiệu quả và đưa ra các chính sách, biện pháp đúng đắn để đứng vững trên thị trường trong nước và tiềm năng vươn ra khu vực. uê ́ Tiêu thụ sản phẩm là hoạt động quyết định sự thành bại của một doanh nghiệp, ́H để quá trình sản xuất diễn ra một cách liên tục thì các doanh nghiệp phải tiêu thụ được tê sản phẩm của mình đã sản xuất ra. Nhận thức được vai trò của công tác tiêu thụ, dựa trên phương pháp nghiên cứu định tính và định lượng nhằm đánh giá tình hình và góp h in phần đưa ra những biện pháp để hoàn thiện công tác tiêu thụ sản phẩm trên thị trường Thừa Thiên Huế của doanh nghiệp, tôi đã chọn đề tài “Nâng cao hiệu quả công tác tiêu ̣c K thụ lúa giống của Công ty Cổ phần Giống cây trồng - Vật nuôi Thừa Thiên Huế ” làm đề tài khóa luận tốt nghiệp của mình. ho 2.Mục tiêu nghiên cứu ại  Mục tiêu chung Đ Đánh giá thực trạng tiêu thụ sản phẩm lúa giống của CTCP Giống cây trồng – Vật nuôi Thừa Thiên Huế trong thời gian qua, từ đó đưa ra định hướng và giải pháp ̀n g hoàn thiện công tác nâng cao tiêu thụ sản phẩm lúa giống của CTCP Giống cây trồng – ươ Vật nuôi Thừa Thiên Huế trong thời gian tới.  Mục tiêu cụ thể Tr - Hệ thống hóa lý luận, thực tiễn về hoạt động tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp thương mại. - Đánh giá thực trạng tiêu thụ sản phẩm lúa giống của CTCP Giống cây trồng – Vật nuôi Thừa Thiên Huế. - Đề xuất giải pháp nhằm nâng cao khả năng tiêu thụ sản phẩm lúa giống của CTCP Giống cây trồng – Vật nuôi Thừa Thiên Huế. SVTH: Nguyễn Phương Mai 2
  13. Khóa Luận Tốt Nghiệp GVHD: ThS. Trần Thị Nhật Anh 3.Đối tượng và phạm vi nghiên cứu  Đối tượng nghiên cứu: - Hoạt động tiêu thụ sản phẩm lúa giống của CTCP Giống cây trồng – Vật nuôi Thừa Thiên Huế.  Phạm vi nghiên cứu: - Phạm vi không gian: CTCP Giống cây trồng - Vật nuôi Thừa Thiên Huế. Đánh giá hoạt động tiêu thụ sản phẩm lúa giống của CTCP Giống cây trồng – Vật nuôi Thừa Thiên Huế. uê ́ Ý kiến đánh giá của khách hàng là các hộ nông dân ở địa bàn Thừa Thiên Huế. ́H - Phạm vi thời gian: tê Dữ liệu thứ cấp: Từ năm 2015 đến năm 2017. Dữ liệu sơ cấp: Thu thập từ ngày 2/11/2018 đến 10/11/2018. h 4.Phương pháp nghiên cứu in ̣c K  Phương pháp chọn mẫu Tiến hành điều tra thông qua việc sử dụng phương pháp chọn mẫu ngẫu nhiên ho đơn giản để tiến hành khảo sát. Đây là phương pháp lấy mẫu mà theo đó các thành viên mẫu được chọn một cách ngẫu nhiên. Bảng hỏi được phát cho những khách hàng ại là các hộ nông dân sử dụng sản phẩm lúa giống của CTCP Giống cây trồng - Vật nuôi Đ Thừa Thiên Huế.  Xác định kích thước mẫu ̀n g Theo Nguyễn Đình Thọ và Nguyễn Thị Mai Trang, cỡ mẫu dùng trong phân tích ươ nhân tố bằng ít nhất 4 đến 5 lần số biến quan sát để kết quả điều tra là có ý nghĩa. Mô hình đo lường gồm 13 biến quan sát, theo tỷ lệ 1:5, tác giả có kích thước mẫu là: N = Tr 13 x 5 = 65 mẫu. Để đảm bảo độ tin cậy nên tác giả chọn kích cỡ mẫu là 100 mẫu.  Phương pháp xử lý số liệu Số liệu thứ cấp: Thu thập từ các bản thảo tài chính, kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh, sổ chi tiết bán hàng, bảng cân đối kế toán… của công ty; các báo, tạp chí có liên quan. Số liệu sơ cấp: Thu thập bằng điều tra bảng hỏi Mục đích: Thu thập ý kiến phản hồi từ phía khách hàng là các hộ nông dân về SVTH: Nguyễn Phương Mai 3
  14. Khóa Luận Tốt Nghiệp GVHD: ThS. Trần Thị Nhật Anh các chính sách tiêu thụ của công ty, từ đó đưa ra các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác tiêu thụ. Số liệu thu về được xử lý thông qua phần mềm SPSS 20. Sau khi thu thập dữ liệu thông qua phỏng vấn khách hàng bằng bảng hỏi, tiến hành xử lý và phân tích dữ liệu thông qua các bước: Bước 1: Tiến hành mã hóa dữ liệu, nhập dữ liệu, làm sạch dữ liệu. Bước 2: Dữ liệu đã mã hóa được xử lý với kỹ thuật Frequency của SPSS để tìm ra các đặc điểm của mẫu nghiên cứu( các thông tin cá nhân tham gia khảo sát như giới uê ́ tính, độ tuổi, trình độ văn hóa,….). ́H Bước 3: Phân tích, đánh giá giá trị trung bình từng nhóm yếu tố. tê Sử dụng kiểm định One Sample T – Test để kiểm định giá trị trung bình của biến độc lập so với tổng thể. h Giả thiết kiểm định: in H0: µ = giá trị kiểm định. ̣c K H1: µ ≠ giá trị kiểm định. Với α = 0,05 là mức ý nghĩa của kiểm định. ho Nếu Sig. < 0,05: Với độ tin cậy 95% có đủ bằng chứng thống kê để bác bỏ giả ại thuyết H0. Đ Nếu Sig. > 0,05: Với độ tin cậy 95% chưa có đủ bằng chứng thống kê để bác bỏ giả thuyết H0. ̀n g 5.Tóm tắt cấu trúc đề tài nghiên cứu ươ Đề tài tập trung nghiên cứu, đánh giá hoạt động tiêu thụ sản phẩm lúa giống của CTCP Giống cây trồng – Vật nuôi Thừa Thiên Huế, bao gồm 3 phần chính như sau: Tr PHẦN 1: ĐẶT VẤN ĐỀ Trình bày lý do chọn đề tài nghiên cứu, mục tiêu, đối tượng và phạm vi nghiên cứu, phương pháp nghiên cứu. PHẦN 2: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU Đề tài nghiên cứu này được chia thành 3 chương: Chương 1: Những vấn đề lý luận và thực tiễn liên quan đến vấn đề nghiên cứu. - Khái niệm, vai trò, nội dung của tiêu thụ sản phẩm. SVTH: Nguyễn Phương Mai 4
  15. Khóa Luận Tốt Nghiệp GVHD: ThS. Trần Thị Nhật Anh - Các nhân tố ảnh hưởng đến tiêu thụ sản phẩm. - Thực tiễn thị trường lúa giống hiện nay ở Việt Nam. Chương 2: Đánh giá thực trạng tiêu thụ sản phẩm lúa giống tại Công ty cổ phần Giống cây trồng – Vật nuôi Thừa Thiên Huế. - Khái quát về CTCP Giống cây trồng – Vật nuôi Thừa Thiên Huế: Nêu rõ quá trình hình thành và phát triển, cơ cấu tổ chức của công ty. - Các đặc điểm của CTCP Giống cây trồng – Vật nuôi Thừa Thiên Huế: Các đặc điểm về nguồn nhân lực, sản phẩm, thị trường tiêu thụ, nguồn vốn và tài sản, cơ sở vật uê ́ chất kỹ thuật của Công ty; Những kết quả đạt được và kết quả sản xuất kinh doanh ́H trong ba năm (2015-2017). tê - Đánh giá thực trạng tiêu thụ sản phẩm lúa giống của công ty. Chương 3: Định hướng và giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác tiêu thụ h in sản phẩm lúa giống của CTCP Giống cây trồng- Vật nuôi Thừa Thiên Huế Từ kết quả nghiên cứu đưa ra một số giải pháp để đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ ̣c K sản phẩm của CTCP Giống cây trồng – Vật nuôi Thừa Thiên Huế. PHẦN 3: KẾT LUẬN ho Đưa ra kết luận và đề xuất kiến nghị đối với Chính quyền địa phương và công ty. ại Đ ̀n g ươ Tr SVTH: Nguyễn Phương Mai 5
  16. Khóa Luận Tốt Nghiệp GVHD: ThS. Trần Thị Nhật Anh PHẦN 2: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU CHƯƠNG 1 NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN LIÊN QUAN VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 1.1. Cơ sở lý luận 1.1.1. Khái niệm tiêu thụ sản phẩm Tiêu thụ sản phẩm là khâu lưu thông hàng hóa, là cầu nối trung gian giữa một uê ́ bên là sản phẩm sản xuất và phân phối với một bên là tiêu dùng. Trong quá trình tuần hoàn các nguồn vật chất, việc mua và bán được thực hiện. Giữa sản xuất và tiêu dùng, ́H nó quyết định bản chất của hoạt động lưu thông và thương mại đầu vào, thương mại tê đầu ra của doanh nghiệp. Việc chuẩn bị hàng hóa sản xuất trong lưu thông. Các nghiệp h vụ sản xuất ở các khâu bao gồm: phân loại, lên nhãn hiệu sản phẩm, bao gói, chuẩn bị in các lô hàng để bán và vận chuyển theo yêu cầu khách hàng. Để thực hiện các quy trình ̣c K liên quan đến giao nhận và sản xuất sản phẩm hàng hóa đòi hỏi phải tổ chức hợp đồng ký kết lao động trực tiếp ở các kho hàng và tổ chức tốt công tác nghiên cứu thị trường, ho nghiên cứu nhu cầu về mặt hàng về chủng loại sản phẩm của doanh nghiệp. Như vậy, tiêu thụ sản phẩm là tổng thể các biện pháp về tổ chức kinh tế và kế ại hoạch nhằm thực hiện việc nghiên cứu và nắm bắt nhu cầu thị trường. Nó bao gồm các Đ hoạt động: Tạo nguồn, chuẩn bị hàng hóa, tổ chức mạng lưới bán hàng, xúc tiến bán g hàng... cho đến các dịch vụ sau bán hàng. ̀n (Nguồn: Marketing căn bản, Trần Minh Đạo, Nhà xuất bản Giáo dục 2002) ươ 1.1.2. Thực chất tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp sản xuất Tr Trong điều kiện kinh tế thị trường, hoạt động tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp được hiểu là một quá trình gồm nhiều công việc khác nhau từ việc tìm hiểu nhu cầu, tìm nguồn hàng, chuẩn bị hàng, tổ chức bán hàng, xúc tiến bán hàng... cho đến các phục vụ sau bán hàng như: chuyên chở, lắp đặt, bảo hành... Tóm lại: Hoạt động tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp bao gồm 2 quá trình có liên quan: Một là: Các nghiệp vụ kỹ thuật sản xuất, chuẩn bị, tiếp nhận, phân loại bao gói, SVTH: Nguyễn Phương Mai 6
  17. Khóa Luận Tốt Nghiệp GVHD: ThS. Trần Thị Nhật Anh lên nhãn mác, xếp hàng vào kho, chuẩn bị đóng bộ, vận chuyển theo yêu cầu khách hàng. Hai là: Các nghiệp vụ kinh tế, tổ chức và kế hoạch hóa tiêu thụ sản phẩm nghiên cứu thị trường, tổ chức bán hàng, đào tạo bồi dưỡng và quản trị lực lượng bán hàng. 1.1.3.Vai trò của tiêu thụ sản phẩm Thị trường sản phẩm là một khâu vô cùng quan trọng đối với bất cứ một doanh nghiệp sản xuất hay một doanh nghiệp thương mại nào. Có thể nói sự tồn tại của doanh nghiệp phụ thuộc rất nhiều vào công tác tiêu thụ sản phẩm. Hoạt động tiêu thụ uê ́ sản phẩm chi phối các khâu nghiệp vụ khác. Hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp ́H đòi hỏi phải được diễn ra liên tục và nhịp nhàng, hiệu quả hoạt động sản xuất kinh tê doanh được đánh giá bởi nhiều nhân tố, trong đó có tốc độ quay vòng vốn mà tốc độ quay vòng của vốn lại phụ thuộc rất lớn vào tốc độ tiêu thụ của sản phẩm do đó nếu h in như tiêu thụ sản phẩm tốt thì làm cho số ngày trong một vòng quay của vốn giảm đi. Hoạt động tiêu thụ sản phẩm đóng vai trò thực hiện giá trị sản phẩm khi sản xuất, ̣c K doanh nghiệp phải bỏ vốn đầu tư vào nguyên vật liệu, máy móc trang thiết bị, nhiên liệu... để sản xuất ra sản phẩm. Như vậy là vốn tiền tệ của doanh nghiệp được tồn tại ho dưới dạng hàng hóa. Khi sản phẩm được tiêu thụ, doanh nghiệp được thu hồi vốn đầu ại tư để tái sản xuất cho chu kỳ sau và có thể mở rộng sản xuất nhờ phần lợi nhuận thu Đ được từ hoạt động tiêu thụ sản phẩm. Thông qua vai trò lưu thông luân chuyển hàng hóa của hoạt động tiêu thụ sản ̀n g phẩm ta thấy được những yếu điểm để khắc phục, nâng cao, hoàn thiện quá trình sản ươ xuất, tạo hiệu quả cao trong sản xuất. Nếu cải thiện tốt công tác tiêu thụ sản phẩm, nghĩa là giảm chi phí khâu tiêu thụ đồng nghĩa với góp phần giảm chi phí của toàn bộ Tr sản phẩm, nhờ đó sẽ tăng được lợi nhuận cho doanh nghiệp. Việc tổ chức hợp lý hóa khoa học quá trình tiêu thụ sản phẩm sẽ giảm tới mức tốt nhất các loại chi phí, góp phần làm giảm giá thành tới tay người tiêu dùng, nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp trên thương trường. Tiêu thụ sản phẩm góp phần củng cố vị trí, thế lực doanh nghiệp, nâng cao uy tín của doanh nghiệp với khách hàng thông qua sản phẩm có chất lượng tốt, giá cả phải chăng, phương thức giao dịch mua bán thuận tiện, dịch vụ bán hàng tốt... Thực hiện tốt SVTH: Nguyễn Phương Mai 7
  18. Khóa Luận Tốt Nghiệp GVHD: ThS. Trần Thị Nhật Anh các khâu của quá trình tiêu thụ giúp cho các doanh nghiệp có thể tiêu thụ được khối lượng sản phẩm lớn và lôi cuốn thêm khách hàng, không ngừng mở rộng thị trường. Công tác tiêu thụ sản phẩm trong cơ chế thị trường không đơn thuần là việc đem sản phẩm bán ra thị trường mà là trước khi sản phẩm được người tiêu dùng chấp nhận thì cần phải có sự nỗ lực cả về mặt trí tuệ lẫn sức lao động của người cán bộ và công nhân trực tiếp sản xuất ra sản phẩm từ việc điều tra nhu cầu thị hiếu người tiêu dùng, trang thiết bị máy móc hiện đại, dây chuyền công nghệ tiên tiến đáp ứng được năng xuất và chất lượng sản phẩm, đào tạo người công nhân có tay nghề cao rồi đến việc uê ́ quảng cáo chào hàng, giới thiệu sản phẩm, vận chuyển, tổ chức kênh phân phối, tổ ́H chức đội ngũ nhân viên phục vụ khách hàng tận tình, có trình độ hiểu biết cần thiết để tê đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Tiêu thụ sản phẩm là cầu nối giữa người sản xuất và người tiêu dùng, là thước đo h in đánh giá độ tin cậy của người tiêu dùng đối với người sản xuất. Qua hoạt động tiêu thụ sản phẩm, người tiêu dùng và người sản xuất gần gũi nhau hơn, tìm ra được cách đi ̣c K đáp ứng nhu cầu tốt hơn và người sản xuất có lợi nhuận cao hơn. Tóm lại: Tiêu thụ sản phẩm có một vai trò vô cùng quan trọng. Nếu thực hiện tốt ho công tác tiêu thụ sản phẩm thì sẽ tạo uy tín cho doanh nghiệp, tạo cơ sở vững chắc để ại củng cố, mở rộng và phát triển thị trường cả trong nước và ngoài nước. Nó tạo ra sự Đ cân đối giữa cung và cầu trên thị trường trong nước, hạn chế hàng nhập khẩu, nâng cao uy tín hàng nội địa. ̀n g 1.1.4.Nội dung của công tác tiêu thụ sản phẩm ươ 1.1.4.1.Hoạt động nghiên cứu thị trường tiêu thụ Thị trường là nơi mà người mua và người bán tác động qua lại lẫn nhau để xác Tr định giá cả và lượng hàng mua bán. Như vậy thị trường là tổng thể các quan hệ về lưu thông tiền tệ, các giao dịch mua bán và dịch vụ. Nghiên cứu thị trường là quá trình thu thập, phân tích thông tin về thị trường, sản phẩm hoặc dịch vụ được chào bán trên thị trường đó. Nghiên cứu thị trường có thể thiết kế để nghiên cứu về chân dung khách hàng, tiềm năng sản phẩm mới và thị trường mới và chuyển động ngành hàng nói chung. Để thành công trên thương trường đòi hỏi bất kỳ một doanh nghiệp nào cũng SVTH: Nguyễn Phương Mai 8
  19. Khóa Luận Tốt Nghiệp GVHD: ThS. Trần Thị Nhật Anh phải thực hiện công tác nghiên cứu, thăm dò và thâm nhập thị trường nhằm mục tiêu nhận biết và đánh giá khái quát khả năng thâm nhập vào thị trường của doanh nghiệp mình để từ đó đưa ra định hướng cụ thể để thâm nhập thị trường, chiếm lĩnh thị trường nhanh chóng. Việc nghiên cứu thị trường tạo điều kiện cho các sản phẩm của doanh nghiệp xâm nhập và thích ứng với thị trường và làm tăng sản phẩm của doanh nghiệp trên thị trường đó. Quá trình nghiên cứu thị trường được thực hiện qua 3 bước: - Thu thập thông tin uê ́ - Xử lý thông tin ́H - Ra quyết định tê  Thu thập thông tin Thu thập thông tin khái quát về quy mô thị trường chủ yếu thông qua các tài liệu h in thống kê về thị trường và bán hàng giữa các không gian thị trường như: Doanh số bán hàng của ngành và nhóm hàng theo 2 chỉ tiêu hiện vật và giá trị; Số lượng người mua, ̣c K người bán trên thị trường; Mức độ thỏa mãn nhu cầu thị trường so với tổng dung lượng thị trường. ho Thông thường, trong quá trình thu thập thông tin, doanh nghiệp cần chú ý tới một ại số nguồn thông tin chủ yếu sau: Đ - Sản phẩm hàng hóa gì đang được tiêu thụ nhiều nhất ở thị trường nào? Nguyên nhân chính của việc thị trường đó là gì? g - Thời vụ sản xuất và cách thức sản xuất? ̀n ươ - Tập quán tiêu dùng những sản phẩm đó? - Hàng hóa sản phẩm mà doanh nghiệp kinh doanh đang ở trong giai đoạn nào Tr của chu kỳ sống? Thông tin phân làm 2 loại: - Thông tin thứ cấp: là thông tin đã được công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng. Những thông tin này phục vụ cho quá trình xác định trạng thái. - Thông tin sơ cấp: là những thông tin do doanh nghiệp tổ chức tìm kiếm theo chương trình tổ chức mục tiêu đã được vạch ra nhằm vào mục đích cụ thể nào đó. Thông tin sơ cấp được thu thập bằng các phương pháp như: SVTH: Nguyễn Phương Mai 9
  20. Khóa Luận Tốt Nghiệp GVHD: ThS. Trần Thị Nhật Anh Điều tra chọn mẫu Đặt câu hỏi Quan sát  Xử lý thông tin Trong quá trình nghiên cứu thị trường để nắm bắt được các thông tin là điều rất quan trọng và cần thiết. Chính vì vậy, ngay từ khi nhận được các thông tin, người nghiên cứu phải tiến hành phân tích, so sánh, đánh giá thu thập thông tin thị trường từng bước. uê ́ Nội dung của xử lý thông tin là: ́H - Xác định thái độ của người tiêu dùng dịch vụ hàng hóa sản phẩm của doanh tê nghiệp như thế nào? - Lựa chọn thị trường trọng điểm của doanh nghiệp để xây dựng phương án kinh h in doanh. Một phương án tối ưu được đánh giá bằng tính hiệu quả của phương án.  ̣c K Ra quyết định Doanh nghiệp có thể đưa ra các quyết định lựa chọn các phương án kinh doanh ho của mình trong thời gian tới và các biện pháp hữu hiệu trong quá trình kinh doanh, nhất là công tác tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp chẳng hạn như: ại - Việc ra quyết định giá bán tại các thị trường khác nhau sao cho phù hợp. Đ - Quyết định về việc mở rộng hay thu hẹp thị trường tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp. ̀n g - Quyết định về mức dự trữ hàng hóa cần thiết cho quá trình hoạt động kinh ươ doanh của doanh nghiệp. - Những loại thị trường nào có triển vọng nhất đối với doanh nghiệp? Tr - Những loại sản phẩm nào có khả năng tiêu thụ với khối lượng lớn nhất phù hợp với năng lực sản xuất của doanh nghiệp. - Giá cả bình quân trên thị trường đối với từng loại hàng hóa trong từng thời kỳ, những nhu cầu chủ yếu của thị trường đối với các loại hàng hóa có khả năng tiêu thụ như mẫu mã, bao gói, chất lượng, phương thức vận chuyển và thanh toán. - Dự kiến về mạng lưới tiêu thụ và phương thức phân phối sản phẩm. 1.1.4.2.Xây dựng chiến lược và kế hoạch tiêu thụ sản phẩm SVTH: Nguyễn Phương Mai 10
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2