intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định mua bảo hiểm vật chất xe ô tô của người tiêu dùng tại Công ty Bảo Việt Quảng Bình

Chia sẻ: Elysanguyen12 Elysanguyen12 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:118

46
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là hệ thống hoá một số cơ sở lý luận về bảo hiểm và các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua BHVC xe ô tô của khách hàng. Xác định các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua BHVC xe ô tô của khách hàng tại Công ty Bảo Việt Quảng Bình. Đưa ra những đề xuất, giải pháp giúp Công ty Bảo Việt Quảng Bình đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng và khai thác thị trường BHVC xe ô tô hiệu quả hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định mua bảo hiểm vật chất xe ô tô của người tiêu dùng tại Công ty Bảo Việt Quảng Bình

  1. ĐẠI HỌC HUẾ ế TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH Hu --- o0o--- tế inh cK KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP “NGHIÊN CỨU CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN họ QUYẾT ĐỊNH MUA BẢO HIỂM VẬT CHẤT XE Ô TÔ CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG TẠI CÔNG TY BẢO VIỆT QUẢNG BÌNH” ại gĐ PHÙNG THỊ THANH THUÝ ờn Trư Khóa học: 2015 - 2019
  2. ế ĐẠI HỌC HUẾ TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ Hu KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH --- o0o--- tế inh cK KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP “NGHIÊN CỨU CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN họ QUYẾT ĐỊNH MUA BẢO HIỂM VẬT CHẤT XE Ô TÔ CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG TẠI CÔNG TY BẢO VIỆT QUẢNG BÌNH” ại gĐ Họ và tên sinh viên: Giáo viên hướng dẫn: Phùng Thị Thanh Thuý Th.S: Ngô Minh Tâm Lớp: K49-QTKD-QT ờn MSV:15Q4021044 Trư Khóa học: 2015 - 2019
  3. Lời Cảm Ơn ế Hu Để hoàn thành thời gian thực tập cuối khóa này, em đã nhận được sự quan tâm từ nhiều phía. Trước tiên em xin chân thành cảm ơn Ban Giám Hiệu nhà trường, cô giáo Ngô Minh Tâm người đã tế tận tình hướng dẫn cho em để em có thể hoàn thành bài khóa luận tốt nghiệp này. Em xin cảm ơn Ông Võ Tiến Dũng - GĐ Bảo Việt Quảng Bình inh đã cho phép em thực tập tại công ty. Em xin chân thành cảm ơn chị Nguyễn Thị Hoài Thanh - Cán bộ phòng Tổng hợp đã tận tình hướng dẫn các nghiệp vụ của công cK việc cho em trong suốt thời gian thực tập tại công ty. Và em cũng xin gửi lời cảm ơn đến toàn thể các anh, chị làm việc tại công ty đã nhiệt tình giúp đỡ hướng dẫn để em có thể hoàn họ thành tốt thời gian thực tập. Cuối cùng em kính chúc quý Thầy, Cô dồi dào sức khỏe và thành công trong sự nghiệp cao quý. Đồng kính chúc các Anh, Chị ại trong công ty Bảo Việt Quảng Bình luôn dồi dào sức khỏe, đạt được nhiều thành công tốt đẹp trong công việc. gĐ Huế, tháng 4 năm 2019 Sinh viên thực hiện Phùng Thị Thanh Thuý ờn Trư
  4. MỤC LỤC ế Hu PHẦN I: PHẦN MỞ ĐẦU ............................................................................................1 1. Tính cấp thiết của đề tài ...........................................................................................1 2. Mục tiêu nghiên cứu.................................................................................................2 2.1. Mục tiêu chung ..................................................................................................2 tế 2.2. Mục tiêu cụ thể ..................................................................................................2 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu............................................................................2 3.1. Đối tượng nghiên cứu ........................................................................................2 inh 3.2. Đối tượng điều tra..............................................................................................2 3.3. Phạm vi nghiên cứu ...........................................................................................3 4. Phương pháp nghiên cứu..........................................................................................3 cK 4.1. Phương pháp thu thập dữ liệu............................................................................3 4.2. Quy trình nghiên cứu .........................................................................................4 4.2.1. Nghiên cứu định tính ......................................................................................... 4 họ 4.2.2. Nghiên cứu định lượng ...................................................................................... 5 4.2.2.1. Kích thước mẫu nghiên cứu ....................................................................... 5 4.2.2.2. Phương pháp chọn mẫu .............................................................................. 6 ại 4.2.2.3. Phương pháp phân tích và xử lí số liệu ..................................................... 7 5. Quy trình nghiên cứu ...............................................................................................8 gĐ 6. Kết cấu của đề tài .....................................................................................................9 PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU............................................10 CHƯƠNG 1: LÝ LUẬN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU ...........................................10 1. Tổng quan về bảo hiểm phi nhân thọ và bảo hiểm vật chất xe ô tô.......................10 ờn 1.1. Khái niệm chung về bảo hiểm ............................................................................10 1.1.1. Các loại hình bảo hiểm .................................................................................... 10 Trư 1.1.2. Bảo hiểm xe cơ giới ......................................................................................... 11 1.1.3. Bảo hiểm vật chất xe ô tô ................................................................................ 12 1.1.3.1. Đối tượng bảo hiểm .................................................................................. 12 1.1.3.2. Phạm vi bảo hiểm ..................................................................................... 13
  5. 1.1.3.3. Số tiền bảo hiểm ....................................................................................... 14 ế 1.1.3.4. Phí bảo hiểm ............................................................................................. 14 1.1.3.5. Giám định và bồi thường ......................................................................... 14 Hu 1.2. Lý thuyết về hành vi người tiêu dùng .................................................................15 1.2.1. Mô hình hành vi người tiêu dùng .................................................................... 15 1.2.2. Các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi mua của NTD ......................................... 15 tế 1.2.3. Quá trình quyết định mua của NTD ................................................................ 16 1.3. Các mô hình nghiên cứu hành vi người tiêu dùng .............................................18 1.3.1. Mô hình học thuyết hành động hợp lý (Theory of Reasoned Action- TRA) ...... 18 inh 1.3.2. Mô hình hành vi dự định (Theory of Planned Behavior - TPB) ................... 20 1.3.4. Các nghiên cứu liên quan đến quyết định mua của khách hàng ................... 21 1.3.5. Mô hình quyết định mua BHVC xe ô tô ........................................................ 22 cK 1.3.5.1. Nhận thức sự rủi ro ................................................................................... 22 1.3.5.2. Mục đích mua bảo hiểm ........................................................................... 26 1.3.5.3. Thu nhập và lợi ích của việc mua bảo hiểm ........................................... 26 họ 1.3.5.4. Phí bảo hiểm ............................................................................................. 26 1.3.5.5. Thương hiệu .............................................................................................. 27 1.3.5.6. Chăm sóc khách hàng ............................................................................... 27 ại 1.3.5.7. Sự đáp ứng ................................................................................................ 27 1.4. Xây dựng mô hình nghiên cứu đề xuất ................................................................ 28 gĐ CHƯƠNG 2: NGHIÊN CỨU CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH MUA BẢO HIỂM VẬT CHẤT XE Ô TÔ CỦA KHÁCH HÀNG TẠI CÔNG TY BẢO VIỆT QUẢNG BÌNH.........................................................................................34 2.1. Giới thiệu về Bảo hiểm Bảo Việt và Công ty Bảo Việt Quảng Bình ................34 ờn 2.1.1. Giới thiệu về Công ty Bảo Việt Quảng Bình ................................................. 35 2.1.2. Cơ cấu tổ chức BảoViệt Quảng Bình.............................................................. 36 2.1.3. Tình hình hoạt động kinh doanh của Công ty năm 2016 -2018 ...................37 Trư 2.1.4. Tình hình hoạt động kinh doanh bảo hiểm vật chất xe tô của Công ty năm 2016 - 2018 ................................................................................................................. 38 2.1.4.1. Tình hình khai thác bảo hiểm vật chất xe ô tô ........................................ 38
  6. 2.2. Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định mua BHVC xe Ô tô của ế người tiêu dùng tại Bảo Việt Quảng Bình .................................................................40 2.2.1. Thống kê mô tả ................................................................................................. 40 Hu 2.2.1.1. Thống kê mô tả đặc điểm mẫu khảo sát .................................................. 40 2.2.2. Thống kê mô tả các biến .................................................................................. 42 2.2.2.1. Nhân tố nhận thức rủi ro .......................................................................... 42 tế 2.2.2.2. Nhân tố mục đích mua bảo hiểm ............................................................. 43 2.2.2.3. Nhân tố thu nhập và lợi ích của mua bảo hiểm ...................................... 44 2.2.2.4. Nhân tố Phí bảo hiểm ............................................................................... 45 inh 2.2.2.5. Nhân tố Thương hiệu................................................................................ 46 2.2.2.6. Nhân tố Chăm sóc khách hàng ................................................................ 47 2.2.2.7. Nhân tố Sự đáp ứng .................................................................................. 49 cK 2.2.2.8. Nhân tố Quyết định mua .......................................................................... 50 2.2.3. Kiểm định độ tin cậy thang đo Cronbach’s Alpha ......................................... 51 2.2.4. Phân tích nhân tố khám phá EFA .................................................................... 54 họ 2.2.5. Phân tích tương quan Pearson ......................................................................... 62 2.2.6. Phân tích hồi quy tuyến tính .........................................................................63 2.2.7. Phân tích đánh giá mức độ quyết định mua BHVC xe Ô tô của người tiêu ại dùng tại Bảo Việt Quảng Bình................................................................................... 67 2.2.7.1. Đánh giá của khách hàng về nhận thức rủi ro......................................... 68 gĐ 2.2.7.2. Đánh giá của khách hàng về mục đích mua bảo hiểm ........................... 69 2.2.7.3. Đánh giá của khách hàng về nhân tố thu nhập và lợi ích của việc mua bảo hiểm ......................................................................................................................... 70 2.2.7.4. Đánh giá của khách hàng về phí bảo hiểm ............................................. 71 ờn 2.2.7.5. Đánh giá của khách hàng về nhân tố thương hiệu .................................. 72 2.2.7.6. Đánh giá của khách hàng về nhân tố chăm sóc khách hàng .................. 73 2.2.7.7. Đánh giá của khách hàng về nhân tố sự đáp ứng ................................... 74 Trư 2.2.7.8. Đánh giá của khách hàng về quyết định mua ......................................... 75 2.3. Đánh giá mức độ quyết định mua BHVC xe Ô tô của Bảo Việt Quảng Bình trong 3 năm (2016-2018) ........................................................................................76
  7. 2.3.1. Kết quả đạt được .............................................................................................. 76 ế 2.3.2. Hạn chế ............................................................................................................. 76 2.3.3. Nguyên nhân của những hạn chế .................................................................... 77 Hu Chương 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP KINH DOANH BẢO HIỂM VẬT CHẤT XE Ô TÔ CHO CÔNG TY BẢO VIỆT QUẢNG BÌNH............................78 3.1. Định hướng phát triển của công ty trong thời gian tới đối với hoạt động thu hút tế và giữ chân khách hàng..............................................................................................78 3.2. Giải pháp nhằm nâng cao đáp ứng nhu cầu khách hàng.....................................78 3.2.1. Nâng cao nhận thức của khách hàng về phí bảo hiểm..................................79 inh 3.2.2. Phát triển thương hiệu công ty......................................................................79 3.2.4. Nâng cao khả năng đáp ứng dịch vụ cho khách hàng ..................................81 3.2.5. Tăng cường chất lượng dịch vụ, đào tạo đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp 81 cK PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .................................................................83 1. Kết luận ..................................................................................................................83 2. Kiến nghị ................................................................................................................84 họ 2.1. Đối với Nhà nước ............................................................................................84 2.2. Kiến nghị đối với Công ty Bảo Việt Quảng Bình ...........................................84 TÀI LIỆU THAM KHẢO...........................................................................................85 ại PHỤ LỤC gĐ ờn Trư
  8. DANH MỤC VIẾT TẮT ế Hu BHVC : Bảo hiểm vật chất BH : Bảo hiểm XCG : Xe cơ giới tế KH : Khách hàng NTD : Người tiêu dùng inh cK họ ại gĐ ờn Trư
  9. DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ ế Hu Sơ đồ 1. Quy trình nghiên cứu.........................................................................................8 Sơ đồ 1.1. Mô hình hành vi của người mua ..................................................................15 Sơ đồ 1.2. Mô hình chi tiết các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi mua .............................16 Sơ đồ 1.3. Mô hình năm giai đoạn của quá trình mua sắm ...........................................17 tế Sơ đồ 1.4. Thuyết hành động hợp lí (TRA)...................................................................19 Sơ đồ 1.5. Mô hình Thuyết hành vi dự định (TPB).......................................................20 Sơ đồ 1.6. Mô hình nghiên cứu đề xuất.........................................................................28 inh Sơ đồ 2.1. Cơ cấu tổ chức Bảo Việt Quảng Bình..........................................................36 cK họ ại gĐ ờn Trư
  10. DANH MỤC CÁC BẢNG ế Hu Bảng 1.1. Bảng thống kê các yếu tố của mô hình nghiên cứu đề xuất..........................29 Bảng 1.2. Thang đo nhóm yếu tố cá nhân và các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua bảo hiểm vật chất xe ô tô ...............................................................................................30 Bảng 2.1. Tình hình hoạt động kinh doanh của Công ty năm 2016 -2018 ...................37 tế Bảng 2.2. Số lượng xe ô tô tham gia bảo hiểm tại Bảo Việt Quảng Bình.....................39 Bảng 2.3: Khách hàng tham gia bảo hiểm ô tô tại Bảo Việt Quảng Bình.....................39 Bảng 2.4. Tình hình hoạt động kinh doanh BHVC xe ô tô của Công ty năm 2016 -2018 inh .......................................................................................................................................40 Bảng 2.5. Phân loại thống kê các đặc điểm mẫu khảo sát.............................................41 Bảng 2.6. Kết quả thống kê nhân tố nhận thức rủi ro....................................................42 cK Bảng 2.7. Kết quả thống kê nhân tố Mục đích mua bảo hiểm ......................................43 Bảng 2.8. Kết quả thống kê nhân tố Thu nhập và lợi ích của mua bảo hiểm................44 Bảng 2.9. Kết quả thống kê nhân tố Thu nhập và lợi ích của mua bảo hiểm................45 họ Bảng 2.10. Kết quả thống kê nhân tố Thương hiệu.......................................................46 Bảng 2.11. Kết quả thống kê nhân tố Chăm sóc khách hàng ........................................47 Bảng 2.12. Kết quả thống kê nhân tố Sự đáp ứng .........................................................49 ại Bảng 2.13. Kết quả thống kê nhân tố Quyết định mua .................................................50 Bảng 2.14. Kiểm định độ tin cậy thang đo đối với các biến độc lập.............................51 gĐ Bảng 2.15: Kiểm định độ tin cậy thang đo đối với các biến phụ thuộc ........................54 Bảng 2.16. Chỉ số KMO and Barlett’s Test lần 1..........................................................55 Bảng 2.17. Kết quả phân tích nhân tố khám phá lần 1..................................................57 Bảng 2.18: Chỉ số KMO và Bartlett’s Test lần 2 ..........................................................58 ờn Bảng 2.19. Kết quả phân tích nhân tố khám phá lần 2..................................................59 Bảng 2.20. Chỉ số KMO and Barlett’s Test lần 1..........................................................60 Trư Bảng 2.21: Kết quả phân tích nhân tố khám phá cho biến phụ thuộc ...........................60 Bảng 2.22: Phân tích hệ số tương quan Pearson ...........................................................63 Bảng 2.23: Tóm tắt hệ thống về mức độ phù hợp mô hình...........................................64 Bảng 2.24: Phân tích ANOVA ......................................................................................64
  11. Bảng 2.25: Các thông số thống kê của từng biến trong phương trình hồi quy tuyến ế tính.................................................................................................................................65 Bảng 2.26. Bảng kết luận giả thiết ...............................................................................66 Hu Bảng 2.27: Kiểm định One Sample T Test cho nhân tố nhận thức rủi ro .....................68 Bảng 2.28: Kiểm định One Sample T Test cho nhân tố mục đích mua bảo hiểm ........69 Bảng 2.29: Kiểm định One Sample T Test cho nhân tố thu nhập và lợi ích.................70 tế Bảng 2.30: Kiểm định One Sample T Test cho nhân tố phí bảo hiểm..........................71 Bảng 2.31: Kiểm định One Sample T Test cho nhân tố thương hiệu ...........................72 Bảng 2.32: Kiểm định One Sample T Test cho nhân tố chăm sóc khách hàng ............73 inh Bảng 2.33: Kiểm định One Sample T Test cho nhân tố đáp ứng..................................74 Bảng 2.34: Kiểm định One Sample T Test cho nhân tố quyết định mua......................75 cK họ ại gĐ ờn Trư
  12. Khóa luận tốt nghiệp đại học GVHD: ThS. Ngô Minh Tâm PHẦN I: PHẦN MỞ ĐẦU ế Hu 1. Tính cấp thiết của đề tài Kinh tế xã hội ngày càng phát triển, sự hội nhập giữa các khu vực, các nước ngày càng sâu rộng, kỹ thuật công nghệ ngày càng phát triển nhanh, nền kinh tế của đất nước đang có những bước tiến mạnh mẽ điều này đồng nghĩa với việc tạo ra nhiều tế cơ hội phát triển kinh doanh cho các doanh nghiệp và một mặt củng tạo ra nhiều khó khăn, thách thức mới trong cạnh tranh. Trong đó, thị trường bảo hiểm Việt Nam trong những năm gần đây phát triển rất sôi nổi và mức độ cạnh tranh trở nên hết sức gay gắt. inh Chính vì vậy, trong thị trường nền kinh tế ngày càng có nhiều công ty bảo hiểm mở cửa, không chỉ bảo hiểm nhân thọ phát triển mà cả bảo hiểm phi nhân thọ củng đang được đánh giá là một thị trường tiềm năng ở nước ta. Cụ thể là thị trường bảo hiểm cK năm 2017 tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng khả quan, tổng doanh thu ngành Bảo hiểm ước đạt 105.611 tỷ đồng, tăng 21,2%, trong đó doanh thu lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ ước đạt 40.51 tỷ đồng (Theo số liệu của cục quản lý và giám sát bảo hiểm). họ Ngoài ra, thị trường bảo hiểm phi nhân thọ cũng đón nhận nhiều tín hiệu tích cực. Như là, từ 01/01/2018, thuế nhập khẩu các mẫu xe ô tô từu ASEAN sẽ giảm xuống 0%. Bộ Công thương cũng đã đề xuất cách đánh thuế tiêu thụ đặc biệt nhằm ưu ại đãi tối đa cho sản xuất trong nước. Sự cạnh tranh giữa ô tô nhập khẩu và sản xuất trong nước sẽ đem tới nhiều lựa chọn cho người tiêu dùng, mang đến sự kỳ vọng vào gĐ sự tăng trưởng của thị trường ô tô tại Việt Nam. Đi kèm với sự phát triển của nhu cầu sử dụng ô tô, đó chính là vấn đề an toàn giao thông và mối lo về chi phí dịch vụ sữa chữa xe cộ tăng,… sẽ tác động tới nhu cầu mua bảo hiểm của khách hàng. Trong khi đó, hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông ở nước ta còn thấp, chưa đáp ứng được với sự ờn gia tăng của các phương tiện giao thông, dẫn đến tai nạn giao thông ngày một tăng cao và mức độ tổn thất ngày càng nghiêm trọng. Theo số liệu của Tổng Cục Thống kê, Trư năm 2017, trên địa bàn cả nước đã xảy ra 20.280 vụ tai nạn giao thông. Trong đó, bao gồm 9.770, vụ tai nạn giao thông từ ít nghiêm trọng trở lên và 10.310 vụ va chạm giao thông. Những yếu tố trên hứu hẹn sẽ tạo thuận lợi cho các công ty bảo hiểm phi nhân thọ triển khai kinh doanh các nghiệp vụ bảo hiểm cho xe cơ giới. SVTH: Phùng Thị Thanh Thuý - MSSV: 15Q4021044 1
  13. Khóa luận tốt nghiệp đại học GVHD: ThS. Ngô Minh Tâm Với nền kinh tế ngày càng phát triển, du lịch ngày càng được đẩy mạnh, Quảng ế Bình được đánh giá là một trong những thị trường có tiềm năng khai thác rất lớn về bảo hiểm phi nhân thọ bởi thu nhập của người dân trên địa bàn ngày càng tăng, nhu Hu cầu mua sắm xe ô tô ngày càng nhiều, số lượng xe tăng trưởng rất nhanh. Vậy thì nguyên nhân nào khiến người dân còn e ngại, chần chừ khi mua bảo hiểm xe cơ giới? Do chưa hiểu rõ lợi ích, thu nhập của việc mua bảo hiểm hay các thủ tục đăng kí phức tế tạp? Các yếu tố nào mới là yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua bảo hiểm vật chất xe ô tô của khách hàng? Đó chính là lý do em chọn đề tài “Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định mua bảo hiểm vật chất xe ô tô của người tiêu dùng tại Công inh ty Bảo Việt Quảng Bình” để làm đề tài nghiên cứu khoá luận tốt nghiệp của mình. 2. Mục tiêu nghiên cứu 2.1. Mục tiêu chung cK Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định mua BHVC xe ô tô của Bảo Việt Quảng Bình từ đó đưa ra những đề xuất giúp công ty phục vụ tốt hơn nhu cầu khách hàng, khai thác nghiệp vụ BHVC xe ô tô có hiệu quả cao. họ 2.2. Mục tiêu cụ thể - Hệ thống hoá một số cơ sở lý luận về bảo hiểm và các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua BHVC xe ô tô của khách hàng. ại - Xác định các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua BHVC xe ô tô của khách hàng tại Công ty Bảo Việt Quảng Bình. gĐ - Đưa ra những đề xuất, giải pháp giúp Công ty Bảo Việt Quảng Bình đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng và khai thác thị trường BHVC xe ô tô hiệu quả hơn. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ờn 3.1. Đối tượng nghiên cứu Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua BHVC xe ô tô của khách hàng tại Công Ty Bảo Việt Quảng Bình. Trư 3.2. Đối tượng điều tra Những KH đã và đang sử dụng BHVC xe ô tô tại Bảo Việt Quảng Bình SVTH: Phùng Thị Thanh Thuý - MSSV: 15Q4021044 2
  14. Khóa luận tốt nghiệp đại học GVHD: ThS. Ngô Minh Tâm 3.3. Phạm vi nghiên cứu ế - Phạm vi nội dung: Tìm hiểu các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua BHVC xe ô tô của Bảo Việt Quảng Bình từ đó đề xuất ra các giải pháp khai thác thị trường Hu BHVC xe ô tô một cách có hiệu quả. - Phạm vi không gian: Nghiên cứu được tiến hành trên địa bàn Quảng Bình - Phạm vi thời gian: + Các dữ liệu thứ cấp: Để đảm bảo tính cập nhật của đề tài các dữ liệu thứ tế cấp được thu thập trong phạm vi thời gian từ năm 2016 đến năm 2018 + Các dữ liệu sơ cấp: Thu thập thông tin thông qua phỏng vấn khách hàng inh từ tháng 02-03 năm 2019 4. Phương pháp nghiên cứu 4.1. Phương pháp thu thập dữ liệu cK Nhằm đảm bảo có đầy đủ thông tin, dữ liệu phục vụ tốt nhất cho quá trình phân tích và nghiên cứu sử dụng cả hai nguồn: Dữ liệu sơ cấp và dữ liệu thứ cấp. Các loại thông tin theo nguồn, cách thức thu nhập và xử lý sẽ được trình bày dưới đây:  Dữ liệu thứ cấp họ - Tổng hợp thông tin số liệu từ các báo cáo về khách hàng tham gia bảo hiểm tại Công ty Bảo Việt Quảng Bình. - Các website, dữ liệu điện tử về lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ. ại - Các báo cáo tài chính, báo cáo thường niên về hoạt động kinh doanh của Công ty Bảo hiểm Bảo Việt. gĐ - Các tạp chí chuyên ngành, sách báo, giáo trình có liên quan đến quyết định mua của khách hàng. - Các bài báo khoa học, công trình nghiên cứu, luận văn, chuyên đề về lịch vực có liên quan... ờn - Mô hình tham khảo: Mô hình học thuyết hành động hợp lý (Theory of Reasoned Action model -TRA), mô hình hành vi hoạch định (Theory of Planned Behaviour-TPB)… Trư  Dữ liệu sơ cấp - Dữ liệu sơ cấp được thu thập bằng cách phát bảng hỏi điều tra khách hàng đã và đang tham gia BHVC xe ô tô tại Công ty Bảo hiểm Bảo Việt Quảng Bình thông qua phiếu khảo sát. SVTH: Phùng Thị Thanh Thuý - MSSV: 15Q4021044 3
  15. Khóa luận tốt nghiệp đại học GVHD: ThS. Ngô Minh Tâm 4.2. Quy trình nghiên cứu ế 4.2.1. Nghiên cứu định tính Tiến hành nghiên cứu định tính dựa trên các nền tảng lý thuyết nghiên cứu Hu trước đây để xây dựng và phát triển các biến nghiên cứu trong các khái niệm hoặc thang đo lường nhằm mục đích xác định hệ thống khái niệm hoặc thang đo lường phù hợp với đặc điểm khách hàng tại địa điểm nghiên cứu. Sau đó, tiến hành nghiên cứu tế định tính thông qua phỏng vấn sâu các chuyên gia và khách hàng nhằm xác định và hình thành các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua BHVC xe ô tô của khách hàng tại công ty Bảo hiểm Bảo Việt Quảng Bình. inh  Các đối tượng phỏng vấn ở nghiên cứu định tính: Phỏng vấn trực tiếp ít nhất 20 khách hàng đã từng mua BHVC xe ô tô tại Bảo Việt trong Tỉnh Quảng Bình và phỏng vấn 07 nhân viên kinh doanh,04 trưởng phòng bảo hiểm nhằm xác định các cK nhân tố ảnh hưởng đến quyết định mua BHVC xe ô tô Bảo Việt của NTD, từ đó thiết kế bảng câu hỏi phỏng vấn khách hàng cho phù hợp.  Hình thức thực hiện - Trên cơ sở nghiên cứu lý thuyết, xây dựng mô hình nghiên cứu lý thuyết. họ - Đối tượng được chọn để tham gia nghiên cứu định tính là một số KH đã và đang sử dụng xe ô tô tại Bảo Việt Quảng Bình. Họ là những KH đã sử dụng nên những ý kiến từ họ sẽ là những thông tin thực tế hết sức quan trọng. ại  Phương pháp thu thập dữ liệu - Tiến hành thảo luận trực tiếp theo một dàn bài được chuẩn bị sẵn. gĐ - Nội dung thảo luận trao đổi về các nhân tố thành phần ảnh hưởng đến quyết định mua BHVC xe ô tô Bảo Việt của NTD - Thời gian thảo luận được tiến hành khoảng 30- 45 phút. Thu thập các số liệu, tài liệu trong giai đoạn 2016 - 2018 của công ty Bảo Việt ờn Quảng Bình. Các bài báo, bài nghiên cứu, sách, internet,… có liên quan. Số liệu sơ cấp được thu thập thông qua phỏng vấn điều tra bằng bảng hỏi. Cỡ mẫu thu thập: n=5  Trình tự tiến hành Trư 1) Giới thiệu đề tài và mục đích của cuộc phỏng vấn. 2) Tiến hành phỏng vấn với từng đối tượng được chọn tham gia nghiên cứu định tính để thu thập dữ liệu liên quan SVTH: Phùng Thị Thanh Thuý - MSSV: 15Q4021044 4
  16. Khóa luận tốt nghiệp đại học GVHD: ThS. Ngô Minh Tâm - Tham khảo ý kiến của nhân viên kinh doanh, trưởng phòng BH và các KH đã ế mua BHVC xe ô tô tại Bảo Viêt Quảng Bình. - Những nhân tố nào ảnh hưởng đến quyết định mua BHVC xe ô tô. Hu - Những ý kiến bổ sung, loại bỏ các yếu tố nhằm xây dựng thang đo phù hợp của các đối tượng tham gia phỏng vấn. 3) Sau khi phỏng vấn hết các KH, dựa trên thông tin thu được tiến hành điều tế chỉnh bảng câu hỏi. 4) Dữ liệu sau khi điều chỉnh sẽ được trao đổi lại với KH và nhân viên kinh doanh trong công ty một lần nửa. inh 4.2.2. Nghiên cứu định lượng Dựa vào kết quả thu được từ nghiên cứu định tính, đề tài tiến hành thiết kế bảng câu hỏi để thu thập thông tin của KH. Sau đó, phỏng vấn thử 30 KH xem họ có đồng ý cK cung cấp những thông tin được hỏi hay không, từ ngữ trong bảng hỏi có đơn giản, dễ hiểu hay không. Từ đó điều chỉnh bảng câu hỏi và tiến hành phỏng vấn chính thức. 4.2.2.1. Kích thước mẫu nghiên cứu họ - Hiện nay có nhiều phương pháp để xác định cỡ mẫu điều tra. Việc chọn phương pháp xác định cỡ mẫu nào cần phù hợp với tình hình thị trường, đối tượng nghiên cứu và cỡ mẫu phải đủ lớn để đại diện cho tổng thể và đảm bảo độ tin cậy. Do ại nguồn lực có hạn cũng như thời gian không cho phép, tôi tiến hành khảo sát trên mẫu đại diện và suy rộng ra tổng thể, đề tài lựa chọn hai phương pháp tương đối đơn giản, gĐ được sử dụng rộng rãi hiện nay và sẽ chọn mẫu nào đủ lớn để làm mẫu nghiên cứu sao cho tính đại diện là cao nhất.  Thứ nhất áp dụng công thức: Sử dụng công thức của Cochran (1977) đối với tổng thể vô hạn như sau: ờn n Trong đó: Trư n: cỡ mẫu z: giá trị tương ứng của miền thống kê (giá trị ngưỡng của phân phối chuẩn). Với mức ý nghĩa μ = 5% SVTH: Phùng Thị Thanh Thuý - MSSV: 15Q4021044 5
  17. Khóa luận tốt nghiệp đại học GVHD: ThS. Ngô Minh Tâm z = 1,96 ế p = 0,5 là tỷ lệ ở mức tối đa e = 9%: Sai số cho phép Hu Thông thường ta không biết được tỷ lệ p, q của tổng thể chung. Nhưng do tính chất p + q = 1, vì vậy p, q sẽ lớn nhất khi p = q = 0,5 nên p*q=0,25. Với độ tin cậy là 95% và sai số cho phép là e= 9%. Lúc đó mẫu ta có thể chọn với kích thước mẫu lớn nhất: tế n =  Thứ hai áp dụng công thức: inh n= (p.q) Tương tự công thức thứ nhất ta có: n: cỡ mẫu cK z = 1,96 p: ước tính phần trăm trong tập hợp. Trong trường hợp ta không có thông tin trước liên quan đến p, chúng ta thường thiết lập giá trị của p tới 0,9 => q = (1-p) = (1-0,9) = 0,1 : là sai số, chiếm một nửa độ rộng của khoảng tin cậy. Sai số càng nhỏ thì kích họ thước mẫu càng lớn. Giá trị . Lúc này, mẫu ta cần chọn sẽ có kích cỡ là: n= (0,9.0,1) ại Như vậy, đề tài chọn công thức thứ hai và tiến hành phát 140 bảng hỏi. Tiến hành điều tra cùng với các nhân viên viên kinh doanh, chia 140 bảng hỏi, có 7 phòng gĐ kinh doanh, mỗi phòng 20 bảng hỏi, để tiến hành đi khảo sát, có thể bao quát được khách hàng toàn tỉnh 4.2.2.2. Phương pháp chọn mẫu - Đề tài sử dụng phương pháp chọn mẫu thuận tiện để tiến hành thu thập số liệu. ờn Việc phát các bảng câu hỏi và thảo luận với KH được thực hiện bởi các tư vấn viên đang làm việc tại công ty Bảo hiểm Bảo Việt Quảng Bình. Những KH được phỏng vấn là những KH đã và đang sử dụng của công ty. Thực hiện khi KH đến sử dụng dịch vụ Trư tại công ty hoặc là, thời điểm đi khai thác thị trường cùng những tư vấn viên. Thời gian phát bảng hỏi trong vòng 20 ngày. SVTH: Phùng Thị Thanh Thuý - MSSV: 15Q4021044 6
  18. Khóa luận tốt nghiệp đại học GVHD: ThS. Ngô Minh Tâm 4.2.2.3. Phương pháp phân tích và xử lí số liệu ế - Đối với dữ liệu thứ cấp, sử dụng phương pháp thống kê mô tả, bảng biểu, so sánh. - Đối với dữ liệu sơ cấp: Công cụ chủ yếu là phần mềm SPSS 20. Hu - Phân tích thống kê mô tả các biến quan sát thông qua bảng tần số, biểu đồ. - Kiểm định độ tin cậy của thang đo Cronbach’s Alpha. Các biến không phù hợp sẽ bị loại nếu hệ số tương quan tổng biến (Corrected Item - Total Correlation) nhỏ hơn 0,3 và tế thang đo sẽ được chấp nhận khi hệ số Cronbach’s Alpha đạt 0,6 trở lên. Sau khi kiểm định độ tin cậy của thang đo, xây dựng mô hình điều chỉnh để đưa vào phân tích nhân tố. - Phân tích nhân tố khám phá EFA nhằm thu nhỏ và tóm tắt dữ liệu để xác định inh tập hợp biến cần thiết và tìm mối quan hệ giữa các biến. Trong phân tích nhân tố khám phá, trị số KMO là chỉ số để xem xét sự thích hợp của phân tích nhân tố. Trị số KMO phải có giá trị trong khoảng 0,5 - 1 thì phân tích nhân tố là phù hợp nhất. Nhằm xác cK định số lượng nhân tố trong nghiên cứu này sử dụng 2 tiêu chuẩn: Tiêu chuẩn Kaiser (Kaiser Criterion) nhằm xác định nhân tố được trích từ thang đo. Các nhân tố kém quan trọng bị loại bỏ, chỉ giữ lại những nhân tố quan trọng bằng cách xem xét giá trị họ Eigenvalue. Giá trị Eigenvalue đại diện cho phần biến thiên được giải thích bởi mỗi nhân tố. Chỉ có nhân tố nào có Eigenvalue lớn hơn 1 mới được giữu lại trong mô hình phân tích. Tiêu chuẩn phương sai trích (Variance Explained Criterial) ; Phân tích nhân ại tố là thích hợp nếu tổng phương sai trích không được nhỏ hơn 50%. - Phân tích hồi quy đa biến theo mô hình hồi quy tổng quát: gĐ Y = α + β1X1i + β2X2i + … + βnXni + ε Trong đó: Y là biến phụ thuộc X là biến độc lập ờn α, β là các hệ số ε là một biến độc lập ngẫu nhiên có phân phối chuẩn có trung bình là 0 và phương sai không đổi Ϭ2 Trư Kết quả của mô hình sẽ giúp ta xác định được chiều hướng, mức độ ảnh hưởng của các yếu tố của tác động đến quyết định mua BHVC xe ô tô của khách hàng tại công ty Bảo hiểm Bảo Việt. SVTH: Phùng Thị Thanh Thuý - MSSV: 15Q4021044 7
  19. Khóa luận tốt nghiệp đại học GVHD: ThS. Ngô Minh Tâm - Kiểm định One samples T-Test được sử dụng để kiểm định về mức độ thoã ế mãn trung bình của tổng thể Giả thuyết H0: Giá trị trung bình của tổng thể bằng với giá trị kiểm định μ=μ0 Hu Giả thuyết H1: Giá trị trung bình của tổng thể khác với giá trị kiểm định μ≠μ0 Nguyên tắc bác bỏ giả thiết: Sig < 0,05: Bác bỏ giả thuyết H0 Sig > 0,05: Chưa đủ cơ sở bác bỏ giả thiết H0 5. Quy trình nghiên cứu tế Xác định vấn đề nghiên cứu inh Cơ sở lý luận Thang đo nháp lần 1 cK Khảo sát thử lần 1 Thang đo nháp lần 2 (Bảng câu hỏi) (ý kiến chuyên gia) họ Khảo sát thử lần 2 Hoàn chỉnh bảng câu hỏi ại Khảo sát chính thức gĐ Xử lí số liệu Kiểm định và đưa ra kết quả Sơ đồ 1. Quy trình nghiên cứu ờn Trên cơ sở xác định vấn đề nghiên cứu, cần xác định mục tiêu nghiên cứu. Sau đó, dựa trên cơ sở lý thuyết và kết quả của các công trình nghiên cứu trước đó có liên Trư quan để đưa ra mô hình nghiên cứu đề xuất và thang đo. Tiến hành khảo sát thử khách hàng và các chuyên gia qua 2 lần để hoàn thiện bảng câu hỏi và tiến hành khảo sát chính thức. Sau khi khảo sát xong, tiến hành loại bỏ những bảng khảo sát không hợp lệ và đưa những bảng khảo sát hợp lệ vào kiểm định. SVTH: Phùng Thị Thanh Thuý - MSSV: 15Q4021044 8
  20. Khóa luận tốt nghiệp đại học GVHD: ThS. Ngô Minh Tâm 6. Kết cấu của đề tài ế Kết cấu của đề tài gồm những phần như sau: Phần I: Mở đầu Hu Phần II: Nội dung và kết quả nghiên cứu Chương 1: Lý luận về vấn đề nghiên cứu Chương 2: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua BHVC xe ô tô tế của người tiêu dùng tại Công ty Bảo việt Quảng Bình Chương 3: Định hướng và giải pháp kinh doanh BHVC xe ô tô cho Công ty Bảo Việt Quảng Bình inh Phần III: Kết luận và kiến nghị. cK họ ại gĐ ờn Trư SVTH: Phùng Thị Thanh Thuý - MSSV: 15Q4021044 9
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2