ĐẠI HỌC HUẾ<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ<br />
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
----------<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC<br />
<br />
NGHIÊN CỨU CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN Ý ĐỊNH SỬ<br />
DỤNG DỊCH VỤ MOBILE INTERNET CỦA THUÊ BAO HÒA<br />
MẠNG MOBIFONE TRÊN ĐỊA BÀN<br />
THÀNH PHỐ HUẾ<br />
<br />
Sinh viên thực hiện : Trần Thị Hồng Liên<br />
Lớp : K42 QTKD Tổng hợp<br />
<br />
Giáo viên hướng dẫn:<br />
ThS. Trương Thị Hương Xuân<br />
<br />
Niên khóa : 2008 – 2012<br />
<br />
Huế, tháng 5 năm 2012<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ ......................................................................................................1<br />
1. Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu .................................................................................1<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu .........................................................................................................2<br />
3. Đối tượng nghiên cứ u .......................................................................................................2<br />
4. Phạm vi nghiên cứu ..........................................................................................................2<br />
5. Phương pháp nghiên cứu ..................................................................................................2<br />
PHẦN II. NÔI DỤNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ...................................................5<br />
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA VẤN ĐỀ NG HIÊN CỨU..............................5<br />
1.1 Cơ sở lý luận ...................................................................................................................5<br />
1.1.1 Khái niệm về khách hàng và khách hàng trong ngành dịch vụ ...................................5<br />
1.1.2 Những vấn đề cơ bản về dịch vụ Mobile Internet .......................................................6<br />
1.1.2.1 Khái niệm dịch vụ ....................................................................................................6<br />
1.1.2.2 Dịch vụ điện thoại di động và các đặc tính của nó ...................................................6<br />
1.1.2.3 Giới thiệu dịch vụ Mobile Internet ...........................................................................7<br />
1.1.3 Mô hình nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến việc sử dụng dịch vụ Mobile<br />
Internet của các thuê bao MobiFone. ...................................................................................7<br />
1.1.3.1 Mô hình hành động hợp lý TRA (Ajzen & Fishbein, 1975; Ajzen & Fishbein,<br />
1980) .....................................................................................................................................7<br />
1.1.3.2 Mô hình hành vi có kế hoạch TPB (Ajzen, 1985) ...................................................8<br />
1.1.3.3 Mô hình chấp nhận công nghệ TAM (Davis & cộng sự, 1989) .............................9<br />
1.1.3.4 Mô hình nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến ý định sử dụng dịch vụ Mobile<br />
Internet của thuê bao hòa mạng MobiFone trên địa bàn thành phố Huế ...........................10<br />
1.2 Cơ sở thực tiễn..............................................................................................................14<br />
1.2.1 Cơ sở pháp lý .............................................................................................................14<br />
1.2.2 Cơ sở hạ tầng công nghệ ...........................................................................................15<br />
1.2.3 Thực trạng phát triển dịch vụ Internet di động tại Việt Nam ....................................15<br />
1.2.4 Lý do cần phải phát triển dịch vụ Internet di động ở Việt Nam ...............................16<br />
1.3 Ý nghĩa của việc nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến ý định sử dụng dịch vụ<br />
Mobile Internet của thuê bao hòa mạng MobiFone trên địa bàn thành phố Huế ...............16<br />
<br />
CHƯƠNG 2: NGHIÊN CỨU CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN Ý ĐỊNH SỬ<br />
DỤNG DỊCH VỤ MOBILE INTERNET CỦA THUÊ BAO HÒA MẠNG<br />
MOBIFONE TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HUẾ .....................................................18<br />
2.1 Tổng quan về Công ty thông tin di động VMS MobiFone ..........................................18<br />
2.1.1 Quá trình hình thành và phát triển của công ty thông tin di động VMS MobiFone .18<br />
2.1.2 Cơ cấu tổ chức, chức năng nhiệm vụ các phòng ban ................................................19<br />
2.1.3 Giới thiệu về thương hiệu MobiFone và dịch vụ cung cấp .......................................21<br />
2.1.3.1 Giới thiệu về thương hiệu .......................................................................................21<br />
2.1.3.2 Các dịch vụ GTGT của VMS MobiFone ..............................................................22<br />
2.2 Chi nhánh Công ty thông tin di động MobiFone TT -Huế ...........................................22<br />
2.2.1 Sự thành lập và vị trí so với các nhà cung cấp dịch vụ thông tin di động cùng địa bàn<br />
............................................................................................................................................22<br />
2.2.2 Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý và kinh doanh của Chi nhánh .................................23<br />
2.2.3 Tình hình nguồn lực của Chi nhánh .........................................................................27<br />
2.3 Giới thiệu về dịch vụ Mobile Internet của MobiFone ..................................................28<br />
2.4 Đánh giá của khách hàng về việc sử dụng dịch vụ Mobile Internet của công ty thông<br />
tin di động MobiFone -Huế. ................................................................................................30<br />
2.4.1 Phân tích mô tả đối tượng khách hàng ......................................................................30<br />
2.4.2 Nguồn thông tin mà khách hàng biết đến dịch vụ Mobile Internet ...........................33<br />
2.4.3 Tình hình sử dụng Mobile Internet của thuê bao hòa mạng MobiFone trên địa bàn<br />
thành phố Huế.....................................................................................................................33<br />
2.4.3.1 Tình hình sử dụng Mobile Internet của khách hàng phân bố theo nghề nghiệp ....33<br />
2.4.3.2 Lý do khách hàng chưa sử dụng dịch vụ Mobile Internet ......................................35<br />
2.4.3.3 Thời gian khách hàng sử dụng dịch vụ Mobile Internet ........................................35<br />
2.4.3.4 Tần suất sử dụng dịch vụ Mobile Internet..............................................................36<br />
2.4.3.5 Mục đích sử dụng dịch vụ Mobile Internet ............................................................37<br />
2.5 Đánh giá độ tin cậy của thang đo .................................................................................37<br />
2.6 Phân tích nhân tố khám phá EFA nhằm xác định các nhân tố ảnh hưởng đến ý định sử<br />
dụng dịch vụ Mobile Internet .............................................................................................40<br />
2.6.1 Phân tích nhân tố biến độc lập ...................................................................................40<br />
<br />
2.6.1.1 Phân tích nhân tố lần 1 ...........................................................................................40<br />
2.6.1.2 Phân tích nhân tố lần 2 ...........................................................................................42<br />
2.6.1.3 Đặt tên và giải thích các nhân tố ............................................................................43<br />
2.6.2 Phân tích nhân tố biến phụ thuộc .............................................................................44<br />
2.6.2.1 Thành phần thái độ .................................................................................................44<br />
2.6.2.2 Thành phần dự định sử dụng ..................................................................................45<br />
2.7 Kiểm định mô hình nghiên cứu bằng phân tích hồi quy ..............................................48<br />
2.7.1 Kiểm định mối quan hệ giữa nhận thức tính dễ sử dụng và nhận thức sự hữu ích ...48<br />
2.7.2 Kiểm định mối quan hệ giữa nhận thức sự hữu ích, nhận thức dễ sử dụng, nhận thức<br />
biểu cảm, nhận thức hưởng thụ với thái độ ........................................................................49<br />
2.7.2.1 Phân tích tương quan giữa nhận thức sự hữu ích, nhận thức dễ sử dụng, nhận thức<br />
biểu cảm, nhận thức hưởng thụ với thái độ ........................................................................49<br />
2.7.2.2 Phân tích hồi quy bội ..............................................................................................49<br />
2.7.3 Kiểm định mối quan hệ giữa nhận thứ c sự hữu ích, nhận thức dễ sử dụng, nhận thức<br />
biểu cảm, nhận thức hưởng thụ, tiêu chuẩn chủ quan, sự kiểm soát hành vi cảm nhận, thái<br />
độ với dự định sử dụng .......................................................................................................52<br />
2.7.3.1 Phân tích tương quan giữa nhận thức sự hữu ích, nhận thức dễ sử dụng, nhận thức<br />
biểu cảm, nhận thức hưởng thụ, tiêu chuẩn chủ quan, sự kiểm soát hành vi cảm nhận, thái<br />
độ với dự định sử dụng .......................................................................................................52<br />
2.7.3.2 Phân tích hồi quy bội lần 1 .....................................................................................52<br />
2.7.3.3 Phân tích hồi quy bội lần 2 .....................................................................................53<br />
2.8 Kiểm định giá trị trung bình đánh giá của khách hàng về các thành phần nghiên cứu 56<br />
2.8.1 Đánh giá của khách hàng về thành phần “Nhận thức tính dễ sử dụng” ....................56<br />
2.8.2 Đánh giá của khách hàng về thành phần “Nhận thức sự hữu ích” ............................57<br />
2.8.3 Đánh giá của khách hàng về thành phần “Nhận thức biểu cảm” ..............................58<br />
2.8.4 Đánh giá của khách hàng về thành phần “Nhận thức hưởng thụ” ............................58<br />
2.8.5 Đánh giá của khách hàng về thành phần “Tiêu chuẩn chủ quan” .............................59<br />
2.8.6 Đánh giá của khách hàng về thành phần “Sự kiểm soát hành vi cảm nhận” ............ 60<br />
2.8.7 Đánh giá của khách hàng về thành phần “T hái độ” ..................................................60<br />
2.8.8 Đánh giá của khách hàng về thành phần “Dự định sử dụng”....................................61<br />
<br />
2.9 Kiểm định sự khác nhau về mức độ đồng ý đối với các thành phần nghiên cứu giữa<br />
các nhóm giới tính ..............................................................................................................61<br />
2.10 Kiểm định sự khác nhau về mức độ đồng ý đối với các thành phần nghiên cứu giữa<br />
các nhóm độ tuổi.................................................................................................................63<br />
2.11 Kiểm định sự khác nhau về mức độ đồng ý đối với các thành phần nghiên cứu giữ a<br />
các nhóm trình độ học vấn ..................................................................................................66<br />
2.12 Kiểm định sự khác nhau về mức độ đồng ý đối với các thành phần nghiên cứu giữa<br />
các nhóm thu nhập ..............................................................................................................68<br />
CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO NHU CẦU SỬ DỤNG<br />
DỊCH VỤ MOBILE INTERNET CỦA THUÊ BAO HÒA MẠNG MOBIFONE<br />
TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HUẾ ............................................................................71<br />
3.1 Định hướng ...................................................................................................................71<br />
3.2 Giải pháp.......................................................................................................................71<br />
3.2.1 Giải pháp về nhận thức dễ sử dụng ...........................................................................71<br />
3.2.2 Giải pháp về nhận thức sự hữu ích ............................................................................72<br />
3.2.3 Giải pháp về nhận thức biểu cảm ..............................................................................73<br />
3.2.4 Giải pháp về nhận thức hưởng thụ ............................................................................73<br />
3.2.5 Giải pháp về tiêu chuẩn chủ quan..............................................................................74<br />
3.2.6 Giải pháp về sự kiểm soát hành vi cảm nhận ............................................................75<br />
3.2.7 Một số giải pháp khác................................................................................................75<br />
PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ......................................................................78<br />
1. Kết luận ...........................................................................................................................78<br />
2. Kiến nghị ........................................................................................................................79<br />
2.1 Đối với cấp quản lý nhà nước .......................................................................................79<br />
2.2 Đối với thành phố Huế ................................................................................................80<br />
2.3 Đối với Công ty thông tin di động MobiFone và chi nhánh MobiFone Huế ...............80<br />
3. Hạn chế của đề tài ...........................................................................................................81<br />
4. Hướng nghiên cứu đề tài ................................................................................................81<br />
<br />