Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến lòng trung thành của nhân viên đối với công ty cổ phần Thương mại và sản xuất nhang Thái Hưng
lượt xem 5
download
Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là xác định các yếu tố ảnh hưởng đến lòng trung thành của nhân viên đối với công ty cổ phần Thương mại và sản xuất nhang Thái Hưng; Đo lường mức độ ảnh hưởng của các yếu tố đến lòng trung thành của nhân viên Công ty cổ phần Thương mại và sản xuất nhang Thái Hưng; Đề xuất các giải pháp để nâng cao lòng trung thành của nhân viên đối với Công ty cổ phần Thương mại và sản xuất nhang Thái Hưng.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến lòng trung thành của nhân viên đối với công ty cổ phần Thương mại và sản xuất nhang Thái Hưng
- ĐẠI HỌC HUẾ TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH ************** uê ́ ́H tê KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC h in NGHIÊN CỨU CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN LÒNG ̣c K TRUNG THÀNH CỦA NHÂN VIÊN ĐỐI VỚI CÔNG TY CỔ PHẦN THƯƠNG MẠI VÀ SẢN XUẤT ho NHANG THÁI HƯNG ại Đ g Sinh viên thực hiện: Giáo viên hướng dẫn: ̀n Trương Đỗ Kim Ngân ThS. Võ Phan Nhật Phương ươ Lớp: K48C - KDTM Tr MSV: 14K4041084 Niên khóa: 2014 - 2018 Huế, 05/2018
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Võ Phan Nhật Phương Lời đầu tiên, tôi xin gởi lời cảm ơn chân thành sâu sắc đến quý thầy cô giáo trường Đại Học Kinh Tế - Huế, đặc biệt là cô giáo Võ Phan Nhật Phương đã cho tôi những hướng đi thích hợp và cũng như là truyền đạt uê ́ những kinh nghiệm quý báu giúp tôi hoàn thành tốt đề tài này. Tôi xin bày tỏ lời cảm ơn chân thành và sâu sắc nhất đến quý công ty CP ́H TMVSX nhang Thái Hưng đã quan tâm giúp đỡ và tạo điều kiện cho tôi trong tê quá trình nghiên cứu đề tài này. Đặc biệt, tôi xin cảm ơn chú Nguyễn Tâm h Trung cùng các anh chị của Phòng Kinh doanh Xuất nhập khẩu đã nhiệt tình in giúp đỡ tôi trong quá trình điều tra, phỏng vấn và thu thập số liệu, đồng thời ̣c K luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi giúp tôi rất nhiều trong lĩnh vực chuyên môn và kinh nghiệm thực tế. ho Do thời gian nghiên cứu, kiến thức và kinh nghiệm thực tế có hạn, mặc ại dù đã có nhiều cố gắng nhưng đề tài này không thể tránh khỏi những sai sót Đ nhất định. Kính mong quý công ty, quý thầy cô giáo và tất cả các bạn đóng g góp những ý kiến bổ sung để đề tài được hoàn thiện hơn. ̀n Xin trân trọng cảm ơn! ươ Huế, tháng 5 năm 2018. Tr Sinh viên Trương Đỗ Kim Ngân SVTH: Trương Đỗ Kim Ngân – K48 QTKDTM i
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Võ Phan Nhật Phương MỤC LỤC LỜI CẢM ƠN ..................................................................Error! Bookmark not defined. MỤC LỤC .....................................................................................................................ii DANH MỤC BẢNG BIỂU ....................................................................................... viii DANH MỤC HÌNH VÀ SƠ ĐỒ ...................................................................................x PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................................1 1. Lý do chọn đề tài .........................................................................................................1 uê ́ 2. Mục tiêu và câu hỏi nghiên cứu ..................................................................................2 ́H 2.1 Mục tiêu nghiên cứu ..................................................................................................2 2.1.1 Mục tiêu chung .......................................................................................................2 tê 2.1.2 Mục tiêu cụ thể .......................................................................................................2 h 2.2 Câu hỏi nghiên cứu....................................................................................................2 in 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ...............................................................................2 ̣c K 3.1 Đối tượng nghiên cứu................................................................................................2 3.2 Phạm vi nghiên cứu ...................................................................................................3 ho 4. Phương pháp nghiên cứu .............................................................................................3 4.1. Nghiên cứu sơ bộ......................................................................................................4 ại 4.2 Nghiên cứu chính thức ..............................................................................................7 Đ 5. Kết cấu đề tài ...............................................................................................................9 g PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU............................................10 ̀n CHƯƠNG 1: CƠ SỞ KHOA HỌC............................................................................10 ươ 1.1. Cơ sở lý luận...........................................................................................................10 Tr 1.1.1 Khái niệm người lao động ....................................................................................10 1.1.2 Vai trò của nhân viên đối với doanh nghiệp.........................................................10 1.1.3 Nhu cầu của người lao động.................................................................................12 1.1.4 Khái niệm về lòng trung thành của nhân viên......................................................15 1.1.5 Khái niệm về sự hài lòng của người lao động đối với công việc .........................16 1.1.6 Lợi ích của việc xây dựng và duy trì lòng trung thành của nhân viên .................19 1.1.7 Mối quan hệ giữa sự hài lòng với lòng trung thành của người lao động ............19 SVTH: Trương Đỗ Kim Ngân – K48 QTKDTM ii
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Võ Phan Nhật Phương 1.1.8 Vai trò của công tác động viên trong việc tạo sự trung thành..............................21 1.1.8.1 Thuyết cấp bậc nhu cầu của Maslow(1943) ......................................................21 1.1.8.2 Thuyết hai nhân tố của F. Herzberg(1959)........................................................22 1.1.8.3 Thuyết mong đợi của Victor H. Vroom ............................................................23 1.1.8.4 Thuyết về sự công bằng.....................................................................................24 1.1.8.5 Các yếu tố khác ảnh hưởng đến sự gắn kết của nhân viên với tổ chức.............25 1.2. Cơ sở thực tiễn.......................................................................................................25 1.2.1 Tình hình nghiên cứu vấn đề về lòng trung thành của nhân viên tại Việt Nam...25 uê ́ 1.2.2 Tình hình nghiên cứu vấn đề về lòng trung thành của nhân viên trên thế giới ....30 ́H 1.2.3 Mô hình nghiên cứu đề xuất .................................................................................31 tê 1.2.4 Xây dựng thang đo ...............................................................................................33 1.2.4.1 Thang đo về lòng trung thành............................................................................33 h in 1.2.4.2 Thang đo yếu tố “Lương” (L)............................................................................35 1.2.4.3 Thang đo yếu tố “Phúc lợi” (PL).......................................................................35 ̣c K 1.2.4.4 Thang đo yếu tố “Điều kiện làm việc” (DKLV) ...............................................36 1.2.4.5 Thang đo yếu tố “Quản lý” (QL).......................................................................36 ho 1.2.4.6 Thang đo yếu tố “Đồng nghiệp” (DN) ..............................................................37 ại 1.2.4.7 Thang đo yếu tố “Đào tạo và thăng tiến” (DTTT) ............................................38 Đ 1.2.4.8 Công việc ổn định (CVOD)...............................................................................38 CHƯƠNG 2: NGHIÊN CỨU CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN LÒNG ̀n g TRUNG THÀNH CỦA NHÂN VIÊN ĐỐI VỚI CÔNG TY CỔ PHẦN THƯƠNG ươ MẠI VÀ SẢN XUẤT NHANG THÁI HƯNG …………………………….............41 2.1. Tổng quan về công ty cổ phần Thương mại và sản xuất nhang Thái Hưng...........40 Tr 2.1.1 Giới thiệu chung ...................................................................................................40 2.1.2 Lịch sử hình thành và phát triển ...........................................................................40 2.1.3 Chức năng và nhiệm vụ của công ty ....................................................................41 2.1.4 Cơ cấu tổ chức bộ máy của công ty......................................................................42 2.1.5 Tình hình tài sản và nguồn vốn của công ty.........................................................44 2.1.6 Tình hình hoạt động và kết quả kinh doanh của Công ty.....................................47 SVTH: Trương Đỗ Kim Ngân – K48 QTKDTM iii
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Võ Phan Nhật Phương 2.1.7.Tình hình lao động của công ty cổ phần Thương mại và sản xuất nhang Thái Hưng ..............................................................................................................................50 2.2.Đánh giá của nhân viên về các yếu tố ảnh hưởng đến lòng trung thành.................54 2.2.1 Lương ...................................................................................................................54 2.2.2 Phúc lợi.................................................................................................................54 2.2.3 Điều kiện làm việc................................................................................................55 2.2.4 Quản lý .................................................................................................................56 2.2.5 Đồng nghiệp .........................................................................................................57 uê ́ 2.2.6 Cơ hội đào tạo thăng tiến......................................................................................57 ́H 2.2.7 Công việc ổn định.................................................................................................58 tê 2.3.Thống kê mô tả mẫu nghiên cứu .............................................................................58 2.3.1 Về giới tính ...........................................................................................................58 h in 2.3.2 Về độ tuổi .............................................................................................................59 2.3.3 Trình độ học vấn...................................................................................................60 ̣c K 2.3.4 Tình trạng hôn nhân..............................................................................................60 2.3.5 Thâm niên làm việc ..............................................................................................61 ho 2.3.6 Thu nhập bình quân tháng (lương, thưởng, phụ cấp, …) .....................................62 ại 2.4 Đánh giá độ tin cậy thang đo trước khi phân tích nhân tố khám phá EFA ............62 Đ 2.4.1 Kiểm định độ tin cậy thang đo nhóm biến độc lập...............................................62 2.4.2 Kiểm định độ tin cậy thang đo nhóm biến phụ thuộc ..........................................65 ̀n g 2.5 Phân tích nhân tố khám phá (Exploratory Factor Analysis – EFA).......................66 ươ 2.6 Phân tích hồi quy ....................................................................................................71 2.6.1 Mô hình điều chỉnh..............................................................................................71 Tr 2.6.2 Nội dung và kết quả phân tích ............................................................................72 2.6.2.1 Ma trận hệ số tương quan giữa các biến...........................................................73 2.6.2.2 Đánh giá mức độ phù hợp của mô hình hồi quy tuyến tính bội .......................74 2.6.2.3 Kiểm định các khiếm khuyết của mô hình hồi quy tuyến tính bội...................75 2.6.2.4 Kiểm định giả thuyết của mô hình hồi quy ......................................................78 SVTH: Trương Đỗ Kim Ngân – K48 QTKDTM iv
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Võ Phan Nhật Phương 2.7 Đánh giá sự khác biệt về lòng trung thành của nhân viên theo độ tuổi, trình độ học vấn, thâm niên làm việc, thu nhập bình quân tháng sử dụng phân tích phương sai ANOVA.........................................................................................................................79 2.7.1 Đánh giá theo độ tuổi ...........................................................................................79 2.7.2 Đánh giá theo trình độ học vấn.............................................................................80 2.7.3. Đánh giá theo thâm niên làm việc .......................................................................81 2.7.4. Đánh giá theo thu nhập bình quân tháng .............................................................83 2.8 Đánh giá của nhân viên về các yếu tố ảnh hưởng đến lòng trung thành của nhân uê ́ viên công ty nhang Thái Hưng ......................................................................................83 ́H 2.8.1 Đánh giá của nhân viên về các yếu tố lương........................................................84 tê 2.8.2 Đánh giá của nhân viên về các yếu tố phúc lợi ....................................................85 2.8.3 Đánh giá của nhân viên về các yếu tố điều kiện làm việc...................................86 h in 2.8.4 Đánh giá của nhân viên về các yếu tố quản lý .....................................................87 2.8.5 Đánh giá của nhân viên về các yếu tố đồng nghiệp .............................................88 ̣c K 2.8.6 Đánh giá của nhân viên về các yếu tố đào tạo và thăng tiến................................89 2.8.7 Đánh giá của nhân viên về các yếu tố công việc ổn định.....................................90 ho CHƯƠNG 3:ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO LÒNG ại TRUNG THÀNH CỦA NHÂN VIÊN ĐỐI VỚI CÔNG TY CP TMVSX NHANG Đ THÁI HƯNG................................................................................................................92 3.1 Định hướng ..............................................................................................................92 ̀n g 3.2 Đề xuất giải pháp nhằm nâng cao lòng trung thành của nhân viên........................93 ươ 3.2.1 Nhóm giải pháp về công việc ổn định . ................................................................93 3.2.2 Nhóm giải pháp về tạo cơ hội đào tạo, thăng tiến cho nhân viên ........................94 Tr 3.2.3 Nhóm giải pháp về quản lý...................................................................................95 3.2.4 Nhóm giải pháp về lương .....................................................................................95 3.2.5 Nhóm giải pháp về tạo mối quan hệ đồng nghiệp tốt đẹp giữa các nhân viên trong công ty..................................................................................................................96 3.2.6 Nhóm giải pháp về phúc lợi .................................................................................97 3.2.7 Cải thiện môi trường, điều kiện làm việc .............................................................98 PHẦN III: KẾT LUẬN KIẾN NGHỊ ........................................................................95 SVTH: Trương Đỗ Kim Ngân – K48 QTKDTM v
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Võ Phan Nhật Phương 1. Kết luận....................................................................................................................100 2. Những đóng góp và điểm mới của đề tài: ...............................................................100 3. Hạn chế của đề tài và hướng nghiên cứu tiếp theo..................................................101 4. Kiến nghị .................................................................................................................101 4.1 Đối với công ty ......................................................................................................101 4.2 Đối với chính quyền địa phương. ..........................................................................102 TÀI LIỆU THAM KHẢO TIẾNG ANH.................................................................104 PHỤ LỤC ...................................................................................................................105 uê ́ ́H tê h in ̣c K ho ại Đ ̀n g ươ Tr SVTH: Trương Đỗ Kim Ngân – K48 QTKDTM vi
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Võ Phan Nhật Phương DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT ANOVA (Analysis of Variance) Phương pháp phân tích phương sai EFA Exploratory Factor Analysis GVHD Giáo viên hướng dẫn Ths Thạc sĩ KMO Kaiser-Mayer –Olkin WTO (World Trade Organization) Tổ chức Thương mại Thế giới uê ́ CP TMVSX Cổ phần thương mại và sản xuất ́H SPSS Phần mềm SPSS phân tích dữ liệu tê PGĐ Phó giám đốc h (Workplace Condition Assessment) Chương trình đánh giá điều kiện làm in WCA việc ̣c K (Existence, Relatedness and Growth) Thuyết nhu cầu tồn tại/ Quan hệ/ E.R.G Phát triển ho TNHH Trách nhiệm hữu hạn một thành viên MTV ại SEM Mô hình cấu trúc tuyến tính Đ CB-CNV Cán bộ - Công nhân viên g JDI Job Descriptive Index ̀n ươ JSS Job Satisfaction Survey USD Đô la Mỹ Tr GĐ Giám đốc VCSH Vốn chủ sở hữu HĐQT Hội đồng quản trị LNST Lợi nhuận sau thuế VIF (Variance inflation factor) Hệ số phóng đại phương sai SVTH Sinh viên thực hiện SVTH: Trương Đỗ Kim Ngân – K48 QTKDTM vii
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Võ Phan Nhật Phương DANH MỤC BẢNG BIỂU Bảng 1 : Mã hóa các biến quan sát ..................................................................................5 Bảng 2: Tình hình nhân viên ở công ty CP TMVSX nhang Thái Hưng năm 2017 ........7 Bảng 3: Các yếu tố trong các mô hình nghiên cứu liên quan........................................34 Bảng 4: Tình hình tài sản và nguồn vốn của công ty qua 3 năm 2014-2016 ................44 Bảng 5: Tình hình kết quả kinh doanh của Công ty qua 3 năm 2014-2016..................47 Bảng 6: Tình hình lao động của công ty trong giai đoạn 2015 – 2017 .........................50 uê ́ Bảng 2.1: Kết quả Cronbach’s Alpha của thang đo đối với biến độc lập .....................63 Bảng 2.2: Kết quả Cronbach’s alpha của thang đo đối với biến phụ thuộc ..................65 ́H Bảng 2.3: Kết quả KMO của các biến độc lập ..............................................................69 tê Bảng 2.4: Kết quả rút trích các yếu tố ảnh hưởng đến lòng trung thành của nhân viên h đối với công ty nhang Thái Hưng..................................................................................69 in Bảng 2.5: Kiểm định KMO biến phụ thuộc ..................................................................70 ̣c K Bảng 2.6: Kết quả phân tích biến phụ thuộc .................................................................71 Bảng 2.7: Kiểm định hệ số tương quan Person ............................................................74 ho Bảng 2.8: Thống kê phân tích hệ số hồi quy ................................................................74 Bảng 2.9: Kiểm định độ phù hợp ANOVA (1) .............................................................75 ại Bảng 2.10: Kiểm định hiện tượng đa cộng tuyến..........................................................76 Đ Bảng 2.11: Kiểm định tính đồng nhất của phương sai theo độ tuổi ..............................79 g Bảng 2.12: ANOVA theo độ tuổi ..................................................................................79 ̀n Bảng 2.13: Kiểm định tính đồng nhất của phương sai theo trình độ học vấn ...............80 ươ Bảng 2.14: Kiểm định Post Hoc Tests Multiple Comparisons theo trình độ học vấn ..80 Tr Bảng 2.15: Kiểm định tính đồng nhất của phương sai theo thâm niên làm việc...........81 Bảng 2.16: Kiểm định Post Hoc Tests Multiple Comparisons theo thâm niên làm việc .......................................................................................................................................82 Bảng 2.17: Kiểm định tính đồng nhất của phương sai theo thu nhập ...........................83 Bảng 2.18: ANOVA theo thu nhập ...............................................................................83 Bảng 2.19: Kết quả kiểm định One sample t test theo lương........................................84 Bảng 2.20: Kết quả kiểm định One sample t test theo phúc lợi ....................................85 SVTH: Trương Đỗ Kim Ngân – K48 QTKDTM viii
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Võ Phan Nhật Phương Bảng 2.21: Kết quả kiểm định One sample t test theo điều kiện làm việc....................86 Bảng 2.22: Kết quả kiểm định One sample t test theo quản lý .....................................87 Bảng 2.23: Kết quả kiểm định One sample t test theo đồng nghiệp .............................88 Bảng 2.24: Kết quả kiểm định One sample t test theo đào tạo và thăng tiến................89 Bảng 2.25: Kết quả kiểm định One sample t test theo công việc ổn định.....................90 uê ́ ́H tê h in ̣c K ho ại Đ ̀n g ươ Tr SVTH: Trương Đỗ Kim Ngân – K48 QTKDTM ix
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Võ Phan Nhật Phương DANH MỤC HÌNH VÀ SƠ ĐỒ Hình 1: Quy trình nghiên cứu..........................................................................................3 Hình 2: Quy trình xử lý và phân tích dữ liệu sơ cấp bằng phần mềm SPSS 20..............8 Hình 3: Tháp nhu cầu của Maslow (Nguồn: Wikipedia Việt Nam)..............................17 Hình 4 : Mô hình nghiên cứu đề xuất............................................................................32 Hình 5: Sơ đồ tổ chức quản lý của công ty ..................................................................42 uê ́ Hình 2.1: Thống kê mô tả về giới tính ..........................................................................58 ́H Hình 2.2: Thống kê mô tả về độ tuổi.............................................................................59 Hình 2.3: Thống kê mô tả về trình độ học vấn..............................................................60 tê Hình 2.4: Thống kê mô tả về tình trạng hôn nhân.........................................................60 h Hình 2.5: Thống kê mô tả về thâm niên làm việc .........................................................61 in Hình 2.6: Thống kê mô tả về thu nhập bình quân tháng ...............................................62 ̣c K Hình 2.7: Mô hình nghiên cứu điều chỉnh.....................................................................72 Hình 2.8 : Mô hình lý thuyết Durbin-Waston ...............................................................76 ho Sơ đồ 1: Thuyết mong đợi của Victor H. Vroom (Nguồn: Wikipedia Việt Nam)........18 ại Đ ̀n g ươ Tr SVTH: Trương Đỗ Kim Ngân – K48 QTKDTM x
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Võ Phan Nhật Phương PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài Việt Nam đang bước vào thời kì vàng về lực lượng lao động trẻ thuận lợi để phát triển kinh tế đất nước. Nhận định được điều này về phía Chính phủ cũng đã có những chính sách khuyến khích kịp thời nhằm tạo động lực cho các doanh nghiệp trong nước có điều kiện phát triển và vươn ra thị trường thế giới. Cùng với đó là nước ta đang trong lộ trình cuối cùng để gia nhập WTO cũng tạo ra nhiều cơ hội việc làm mới cho uê ́ người dân. Hiện nay, nước ta đang thực hiện chương trình quốc gia khởi nghiệp, qua ́H đó cũng đã có rất nhiều doanh nghiệp với quy mô vừa và nhỏ mọc lên và cũng từ đây đánh dấu một bước ngoặc phát triển mới trong nền kinh tế đất nước. Có nhiều yếu tố tê tạo nên thành công của các doanh nghiệp như nguồn vốn, nguồn tài chính, cơ sở vật h chất,… Và một yếu tố quan trọng không thể không nhắc đến đó là nguồn nhân lực. in Yếu tố này đã được rất nhiều doanh nghiệp trên thế giới chú trọng đầu tư và phát triển ̣c K từ lâu. Ở Việt Nam nói chung và ở Huế nói riêng thì việc để xây dựng một nguồn nhân lực vững mạnh ngoài việc đào tạo tay nghề, chuyên môn, cách thức quản lý tốt ra thì ho cũng cần phải tạo cho họ sự gắn bó với công ty cùng với lãnh đạo công ty đưa công ty phát triển ngày một vững mạnh hơn. Để làm được điều này thì các cấp quản lý cần ại quan tâm đến đời sống của từng công nhân, các chế độ lương, thưởng, quà dịp lễ tết Đ phù hợp. Đã có rất nhiều doanh nghiệp làm tốt điều này một trong số đó có thể kể đến g công ty cổ phần Thương mại và sản xuất nhang Thái Hưng với 20 năm hoạt động. Và ̀n ươ khi có điều kiện đến thực tập tại doanh nghiệp này tôi đã quyết định đi sâu vào nghiên cứu các yếu tố tạo nên lòng trung thành giữa công nhân với công ty. Chính vì vậy tôi Tr quyết định chọn đề tài: “Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến lòng trung thành của nhân viên đối với công ty cổ phần Thương mại và sản xuất nhang Thái Hưng” làm để tài nghiên cứu cho khóa luận cuối khóa của mình. Với mong muốn sẽ xác định được các yếu tố ảnh hưởng đến lòng trung thành của nhân viên để từ đó sau quá trình thực tập của mình có thể đề ra cho công ty những biện pháp thiết thực để gia tăng lòng trung thành của nhân viên. SVTH: Trương Đỗ Kim Ngân – K48 QTKDTM 1
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Võ Phan Nhật Phương 2. Mục tiêu và câu hỏi nghiên cứu 2.1 Mục tiêu nghiên cứu 2.1.1 Mục tiêu chung Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến lòng trung thành của nhân viên đối với công ty cổ phần Thương mại và sản xuất nhang Thái Hưng. 2.1.2 Mục tiêu cụ thể uê ́ Hệ thống hóa các vấn đề lý luận và thực tiễn các yếu tố ảnh hưởng đến lòng ́H trung thành của nhân viên. Xác định các yếu tố ảnh hưởng đến lòng trung thành của nhân viên đối với công tê ty cổ phần Thương mại và sản xuất nhang Thái Hưng. h in Đo lường mức độ ảnh hưởng của các yếu tố đến lòng trung thành của nhân viên ̣c K Công ty cổ phần Thương mại và sản xuất nhang Thái Hưng Đề xuất các giải pháp để nâng cao lòng trung thành của nhân viên đối với Công ho ty cổ phần Thương mại và sản xuất nhang Thái Hưng ại 2.2 Câu hỏi nghiên cứu Đ Các yếu tố nào tác động đến lòng trung thành của nhân viên đối với công ty cổ phần Thương mại và sản xuất nhang Thái Hưng? ̀n g Mức độ tác động của các yếu tố đó ảnh hưởng như thế nào đến lòng trung ươ thành của nhân viên? Tr Những giải pháp nào cần thực hiện, hoàn thiện để nâng cao lòng trung thành của nhân viên đối với Công ty cổ phần Thương mại và sản xuất nhang Thái Hưng? 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 3.1 Đối tượng nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu: Các yếu tố ảnh hưởng đến lòng trung thành của nhân viên đối với công ty cổ phần Thương mại và sản xuất nhang Thái Hưng. SVTH: Trương Đỗ Kim Ngân – K48 QTKDTM 2
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Võ Phan Nhật Phương - Khách thể nghiên cứu: Nhân viên đã và đang làm việc tại công ty cổ phần Thương mại và sản xuất nhang Thái Hưng. 3.2 Phạm vi nghiên cứu - Phạm vi không gian: Công ty cổ phần Thương mại và sản xuất nhang Thái Hưng. - Phạm vi thời gian: uê ́ + Dữ liệu thứ cấp được thu thập trong khoảng thời gian từ năm 2014 đến năm 2017. ́H + Dữ liệu sơ cấp được thu thập từ tháng 2 đến tháng 4 năm 2018. 4. Phương pháp nghiên cứu tê Trong đề tài này sử dụng phương pháp nghiên cứu định tính kết hợp với nghiên h in cứu định lượng, thực hiện trong hai giai đoạn chính của nghiên cứu là nghiên cứu sơ ̣c K bộ và nghiên cứu chính thức. Quy trình nghiên cứu được thực hiện theo sơ đồ sau: Xác định vấn đề nghiên cứu Thiết kế bảng hỏi ho Thiết kế nghiên cứu Điều tra thử để kiểm tra Dữ liệu thứ cấp ại bảng hỏi Nghiên cứu sơ bộ Đ Nghiên cứu định tính Chỉnh sửa lại bảng hỏi ̀n g ươ Tiến hành điều tra theo cỡ mẫu Tr Mã hóa, nhập và làm sạch dữ liệu Nghiên cứu chính thức Xử lý và phân tích dữ liệu Kết quả nghiên cứu Báo cáo kết quả nghiên cứu Hình 1: Quy trình nghiên cứu SVTH: Trương Đỗ Kim Ngân – K48 QTKDTM 3
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Võ Phan Nhật Phương 4.1. Nghiên cứu sơ bộ Giai đoạn này tôi tiến hành nghiên cứu định tính để khám phá, điều chỉnh và bổ sung các biến quan sát dùng để đo lường các khái niệm nghiên cứu. Trên cơ sở những tài liệu định tính thu thập được để tiến hành thiết kế và hoàn thiện phiếu phỏng vấn. Hình thức thực hiện: - Nghiên cứu cơ sở lý thuyết để đưa ra mô hình và thang đo. - Sử dụng kỹ thuật phỏng vấn chuyên gia là giảng viên hướng dẫn đề tài, cán bộ quản uê ́ lý của công ty Thái Hưng để điều chỉnh và bổ sung các biết quan sát được đầy đủ hơn trong quá trính điều tra nhân viên. Từ đó xây dựng thang đo nháp. Bước tiếp theo là ́H phỏng vấn 10 cán bộ quản lý và nhân viên bằng bảng câu hỏi nhằm phát hiện và kiểm tê tra những sai sót của bảng hỏi. - Kết quả nghiên cứu sơ bộ là cơ sở cho thiết kế bảng câu hỏi đưa vào nghiên cứu h chính thức. in ̣c K Bảng câu hỏi khảo sát chính thức được chia làm hai phần: Phần I: Bao gồm 7 câu hỏi để thu thập các thông tin chung để phân loại đối tượng ho được phỏng vấn Phần II: Bao gồm 2 câu hỏi, gồm 31 biến quan sát khảo sát để đo lường mức độ ảnh ại hưởng của các yếu tố đến lòng trung thành của nhân viên công ty nhang Thái Hưng và Đ 4 biến để đo lường lòng trung thành. Mã hóa các biến quan sát: ̀n g ươ Tr SVTH: Trương Đỗ Kim Ngân – K48 QTKDTM 4
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Võ Phan Nhật Phương Bảng 1 : Mã hóa các biến quan sát TÊN BIẾN MÃ HÓA I LƯƠNG 1 Anh(chị) có thể sống tốt hoàn toàn dựa vào thu nhập từ công ty L1 Mức lương hiện tại tương xứng với năng lực làm việc của anh L2 2 (chị) So với các công ty khác, anh (chị) cảm thấy thu nhập của mình L3 3 là cao uê ́ 4 Mức tăng lương của công ty hợp lý L4 ́H 5 Công ty trả lương công bằng cho các nhân viên trong công ty L5 II PHÚC LỢI tê Công ty có chế độ bảo hiểm xã hội, y tế đầy đủ theo qui định PL1 1 h pháp luật in Thông tin về các loại bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế được PL2 2 ̣c K phổ biến rõ ràng, đảm bảo quyền lợi của anh (chị) Anh (chị) cảm thấy các thủ tục bảo hiểm được công ty thực hiện PL3 3 một cách chu đáo ho Ngoài bảo hiểm, công ty còn hỗ trợ thêm khi anh (chị) làm ca PL4 4 đêm; phụ cấp độc hại; bếp ăn tập thể,… ại 5 Quy định về nghỉ lễ, nghỉ phép của công ty anh (chị) là hợp lý PL5 Đ Công ty có tổ chức các hoạt động văn nghệ, đi du lịch,… nâng PL6 6 g cao tinh thần cho người lao động ̀n III ĐIỀU KIỆN LÀM VIỆC ươ 1 Anh (chị) nhận thấy giờ giấc làm việc ở công ty mình là hợp lý DKLV1 Công ty cung cấp cho anh (chị) đầy đủ dụng cụ bảo hộ lao động DKLV2 Tr 2 khi làm việc như bao tay, khẩu trang,… 3 Nơi làm việc sạch sẽ và thoáng mát DKLV3 4 Máy móc được bảo trì thường xuyên DKLV4 Công ty phổ biến đầy đủ các thông tin cơ bản về bảo hộ lao DKLV5 5 động cho anh (chị) IV QUẢN LÝ 1 Khi đạt được thành tích tốt, anh (chị) được quản lý khen ngợi và QL1 SVTH: Trương Đỗ Kim Ngân – K48 QTKDTM 5
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Võ Phan Nhật Phương TÊN BIẾN MÃ HÓA ghi nhận 2 Quản lý luôn lắng nghe ý kiến của công nhân QL2 3 Quản lý luôn quan tâm và hỗ trợ cho công nhân trong công việc QL3 4 Quản lý của anh (chị) là người công bằng và đáng tin cậy QL4 V ĐỒNG NGHIỆP 1 Đồng nghiệp của anh (chị) thân thiện và dễ mến. DN1 Đồng nghiệp luôn quan tâm và sẵn sàng giúp đỡ anh (chị) trong uê ́ 2 DN2 công việc ́H 3 Đồng nghiệp của anh (chị) là người đáng tin cậy DN3 Anh (chị) cảm thấy vui vẻ và thích thú khi làm việc với đồng 4 DN4 tê nghiệp của mình VI ĐÀO TẠO VÀ THĂNG TIẾN h 1 in Anh(chị) được đào tạo những kỹ năng cần thiết để thực hiện DTTT1 công việc một cách hiệu quả ̣c K 2 Anh(chị) hài lòng với những cơ hội phát triển nghề nghiệp DTTT2 Nhà quản lý luôn quan tâm đến công tác đào tạo, phát triển cán ho 3 DTTT3 bộ kế thừa Anh (chị) có thể được thăng chức nếu nỗ lực làm việc 4 DTTT4 ại Đ VII CÔNG VIỆC ỔN ĐỊNH Công việc ổn định, anh (chị) không phải lo lắng về việc có khả g 1 CVOD1 ̀n năng bị sa thải ươ 2 Công ty luôn trả lương đúng hạn CVOD2 3 Tình hình kinh doanh của công ty ổn định hoặc phát triển tốt CVOD3 Tr LÒNG TRUNG THÀNH 1 Anh (chị) có ý định làm việc lâu dài ở công ty LTT1 Anh (chị) sẽ không từ bỏ môi trường làm việc ở công ty để làm 2 LTT2 việc ở nơi khác có đề nghị mức lương hấp dẫn hơn Anh (chị) sẵn lòng giới thiệu với mọi người về công ty của 3 LTT3 mình như một nơi làm việc tốt 4 Anh (chị) xem công ty này là ngôi nhà thứ hai của mình LTT4 SVTH: Trương Đỗ Kim Ngân – K48 QTKDTM 6
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Võ Phan Nhật Phương 4.2 Nghiên cứu chính thức Nghiên cứu định lượng được tiến hành trên cơ sở mô hình nghiên cứu đề xuất nhằm nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng lòng trung thành của nhân viên đối với công ty nhang Thái Hưng. Xác định kích thước mẫu và phương pháp thu thập số liệu - Cách chọn mẫu: Chọn mẫu ngẫu nhiên phân tầng. Tổng thể là nhân viên của công ty (N) uê ́ Kích thước mẫu : ́H + Theo Hair & ctg (1998), để có thể phân tích nhân tố khám phá cần thu thập dữ liệu với kích thước mẫu ít nhất là 5 lần số biến quan sát. Như vậy, với 31 biến quan sát tê trong bảng hỏi thì kích thước mẫu yêu cầu sẽ là 31*5= 155 đối tượng điều tra. h + Theo Tabachnick và Fidell (2001), để phân tích hồi quy đạt được kết quả tốt in nhất thì cỡ mẫu tối thiểu cần đạt được tính theo công thức là n > 50 + 8*m (trong đó: n ̣c K là kích cỡ mẫu - m: số biến độc lập của mô hình). Với 7 biến độc lập của mô hình thì kích thước mẫu yêu cầu sẽ là n > 50 + 8*7 = 106 đối tượng điều tra. ho Để đảm bảo tính đại diện cho tổng thể nghiên cứu và sai số khi điều tra, tôi quyết định chọn kích thước mẫu phù hợp sẽ là 160 đối tượng điều tra để tiến hành hoàn thiện ại nghiên cứu này. Đ Phương pháp lấy mẫu: phân chia từng phòng ban và lấy tỷ lệ phỏng vấn ở từng phòng g ban đó ̀n ươ Bảng 2: Tình hình nhân viên ở công ty CP TMVSX nhang Thái Hưng năm 2017 Phòng Số lượng Tỷ lệ % Chọn mẫu n=160 Tr Kinh doanh xuất nhập khẩu 7 3 5 Tài chính kế toán 3 1,3 2 Tổ chức hành chính 4 1,7 3 Bộ phận sản xuất 220 94 150 Tổng 234 100 160 (Nguồn: Số liệu được công ty cung cấp) SVTH: Trương Đỗ Kim Ngân – K48 QTKDTM 7
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Võ Phan Nhật Phương - Phương pháp xử lý, phân tích dữ liệu: Dữ liệu thu thập được xử ký bằng phần mềm SPSS phiên bản 20.0. Được tiến hành dựa trên quy trình dưới đây: 1. Mã hóa bảng hỏi trên phần mềm SPSS. 2. Nhập dữ liệu lần 1 trên phần mềm Excel (sau đó được kiểm tra lại lần 2) 3. Tiến hành các bước xử lý và phân tích dữ liệu 1. Sử dụng thống kê mô tả để phân tích uê ́ thông tin mẫu nghiên cứu. ́H 2. Kiểm định cronbach’s alpha để xem xét tê độ tin cậy thang đo h in 3. Phân tích nhân tố khám phá EFA ̣c K ho 4. Kiểm định tương quan ại Đ ̀n g 5. Phân tích hồi quy tuyến tính bội ươ Tr 6. Đánh giá sự khác biệt về quyết định 7. Đánh giá của làm việc tại công ty CP TMVSX nhang nhân viên (Sử Thái Hưng theo độ tuổi, thu nhập trung dụng One sample t bình tháng, thâm niên làm việc,... test) (sử dụng kiểm định ANOVA) Hình 2: Quy trình xử lý và phân tích dữ liệu sơ cấp bằng phần mềm SPSS 20 SVTH: Trương Đỗ Kim Ngân – K48 QTKDTM 8
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Võ Phan Nhật Phương - Nghiên cứu sẽ áp dụng kỹ thuật phỏng vấn các chuyên gia mà cụ thể ở đây là: + PGĐ Kinh doanh, nhân viên và công nhân lâu năm của Công ty nhang Thái Hưng để biết được sơ bộ tình hình nhân viên và các nhân tố chính ảnh hưởng đến lòng trung thành của nhân viên. 5. Kết cấu đề tài Phần I: Đặt vấn đề Phần II: Nội dung và kết quả nghiên cứu uê ́ Chương 1: Cơ sở khoa học ́H Chương 2: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến lòng trung thành của nhân viên đối tê với công ty cổ phần Thương mại và sản xuất nhang Thái Hưng h in Chương 3: Định hướng phát triển và giải pháp nhằm nâng cao lòng trung thành của nhân viên đối với công ty cổ phần Thương mại và sản xuất nhang Thái Hưng ̣c K Phần III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ho PHỤ LỤC ại TÀI LIỆU THAM KHẢO Đ ̀n g ươ Tr SVTH: Trương Đỗ Kim Ngân – K48 QTKDTM 9
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Đánh giá hiệu quả tuyển dụng tại công ty TNHH Cargill Việt Nam
101 p | 464 | 54
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích tình hình tài chính tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Huỳnh Thanh Sơn
96 p | 27 | 16
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Quản trị nguồn nhân lực Công ty TNHH MTV Công trình Đô thị Vĩnh Châu giai đoạn 2018-2020 (Thực trạng và giải pháp)
93 p | 47 | 14
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hành vi tiêu dùng sản phẩm sữa bột trẻ em Vinamilk của người dân ở tỉnh Kiên Giang
93 p | 27 | 13
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích tình hình tài chính tại Công ty TNHH SX&TM Tân Hưng
91 p | 27 | 13
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích tình hình quản trị nhân sự tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Năm Thu
79 p | 38 | 13
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng đối với dịch vụ nhà ở tại Khu dân cư thương mại 586 Hậu Giang
86 p | 28 | 12
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích thực trạng phát triển thẻ thanh toán tại Ngân hàng TMCP Bảo Việt chi nhánh Cần Thơ
81 p | 30 | 11
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Công ty TNHH Dịch vụ và Địa ốc Đất Phương Nam giai đoạn 2013-2015
73 p | 26 | 11
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hoạt động cho vay tiểu thương chợ tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín chi nhánh Hậu Giang
94 p | 16 | 10
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Quản trị rủi ro tín dụng Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang
77 p | 24 | 10
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Giải pháp nâng cao hiệu quả chiến lược marketing tại Công ty TNHH Thuốc Thú y Á Châu
93 p | 26 | 10
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hiệu quả tài chính của mô hình nuôi tôm sú công nghiệp tại huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh
90 p | 24 | 9
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Đánh giá mức độ hài lòng về dịch vụ gửi tiền tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh Cái Tắc – Tỉnh Hậu Giang
92 p | 19 | 9
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích kết quả hoạt động kinh doanh tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Chi nhánh huyện Gò Quao
85 p | 23 | 9
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hiệu quả tài chính của mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng tại huyện Châu Thành tỉnh Trà Vinh
80 p | 22 | 9
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Lựa chọn kênh phân phối tôm sú trên địa bàn huyện Châu Thành tỉnh Trà Vinh
96 p | 15 | 8
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh quận Cái Răng Thành phố Cần Thơ
86 p | 19 | 8
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn