intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn mua của khách hàng cá nhân đối với sản phẩm máy tính tại công ty cổ phần Máy tính Kỳ Anh - Hà Tĩnh

Chia sẻ: Yên Bihf | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:114

210
lượt xem
45
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài hệ thống hóa lý luận, thực tiễn về hành vi khách hàng trước khi mua đến khi ra quyết định mua sản phẩm máy tính; phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn mua của khách hàng cá nhân đối với sản phẩm máy tính tại công ty cổ phần Máy tính Kỳ Anh; từ đó có thể đưa ra các biện pháp giúp công ty tác động vào các nhân tố đó để nhằm thúc đẩy người tiêu dùng đi đến quyết định mua sản phẩm của công ty.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn mua của khách hàng cá nhân đối với sản phẩm máy tính tại công ty cổ phần Máy tính Kỳ Anh - Hà Tĩnh

Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> Lời cảm ơn<br /> Để hoàn thành được đề tài luận văn tốt nghiệp này, ngoài nỗ lực của<br /> bản thân, tôi đã nhận được rất nhiều sự giúp đỡ và ủng hộ của các thầy cô,<br /> bạn bè và các anh chị tại Công ty Cổ Phần Máy Tính Kỳ Anh!<br /> <br /> uế<br /> <br /> Trước hết, tôi xin bày tỏ lòng cảm ơn tới cán bộ giảng viên Trường Đại<br /> <br /> học Kinh tế, Đại học Huế đã nhiệt tình giúp đỡ, đóng góp ý kiến cho tôi<br /> <br /> tế<br /> H<br /> <br /> trong quá trình hoàn thành đề tài này. Thực sự, đó là những ý kiến đóng<br /> góp hết sức quý báu. Đặc biệt tôi xin gửi lời cám ơn chân thành và sâu sắc<br /> nhất đến ThS Phạm Phương Trung – người đã tận tình hướng dẫn tôi hoàn<br /> <br /> h<br /> <br /> thành nghiên cứu này.<br /> <br /> in<br /> <br /> Đặc biệt, cho tôi gửi lời cảm ơn chân thành và sâu sắc tới Phòng Kinh<br /> Doanh, phòng kế toán của Công ty Cổ Phần Máy Tính Kỳ Anh đã tạo điều<br /> <br /> cK<br /> <br /> kiện thuận lợi nhất để tôi hoàn thành kỳ thực tập và hoàn thành nghiên cứu<br /> này.<br /> <br /> họ<br /> <br /> Bên cạnh đó, tôi cũng xin cảm ơn bạn bè, người thân - những người<br /> luôn đứng đằng sau tôi để cổ vũ, động viên cho tôi, cùng anh Nguyễn<br /> Thành Long-Giám đốc công ty, người có những ý kiến đòng góp và tạo<br /> <br /> Đ<br /> ại<br /> <br /> điều kiện để cho tôi có thể hoàn thành nghiên cứu này một cách tốt nhất có<br /> thể.<br /> <br /> Cuối cùng, mặc dù đã cố gắng nỗ lực hết mình của bản thân trong việc<br /> <br /> ng<br /> <br /> thực hiện chuyên đề này, bài chuyên đề chắc chắn không thể tránh khỏi<br /> những thiếu sót, hạn chế. Kính mong sự góp ý và giúp đỡ của các thầy<br /> <br /> ườ<br /> <br /> giáo, cô giáo và các bạn để chuyên đề được hoàn thiện hơn!<br /> <br /> Tr<br /> <br /> Một lần nữa, tôi xin ghi nhận tất cả những sự giúp đỡ quý báu đó.<br /> <br /> SVTH: Lê Thị Ngọc Tú<br /> <br /> Huế, tháng 5 năm 2013<br /> Sinh viên thực hiện<br /> Lê Thị Ngọc Tú<br /> <br /> Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ<br /> 1. Tính cấp thiết của đề tài<br /> Việt Nam đang trong quá trình hội nhập kinh tế với thế giới, trong đó công nghệ<br /> <br /> uế<br /> <br /> thông tin (CNTT) được xác định là ngành mũi nhọn, không thể thiếu! Từ một đất nước<br /> lạc hậu về công nghệ, giờ đây Việt Nam đã là trở thành một điểm sáng với tốc độ phát<br /> <br /> tế<br /> H<br /> <br /> triển nhanh thuộc tốp cao của thế giới. Trong bộn bề những công việc cần phải làm:<br /> gia công phần mềm, xuất khẩu phần mềm, lắp ráp phần cứng, phát triển nguồn nhân<br /> lực hay xúc tiến tiếp thị bán hàng... công việc nào cũng cần được tăng tốc, đòi hỏi<br /> được đầu tư, để có thể nhanh chóng thúc đẩy ngành CNTT của Việt Nam phát triển.<br /> <br /> in<br /> <br /> h<br /> <br /> Bối cảnh hội nhập kinh tế ấy, Việt Nam đã mở rộng đón nhận nhiều nhà đầu tư,<br /> tập đoàn và công ty lớn trên thế giới. Những sản phẩm, công nghệ, kinh nghiệm mà<br /> <br /> cK<br /> <br /> họ mang tới và chuyển giao lại cho Việt Nam là rất đáng kể. Phó Chủ tịch kiêm Tổng<br /> giám đốc Intel Châu Á - Thái Bình Dương đã có câu phát biểu: “Việt Nam có rất nhiều<br /> tiềm năng thu hút đầu tư nước ngoài và sẽ trở thành một thị trường máy tính lớn nhất<br /> <br /> họ<br /> <br /> Đông Nam Á”. Ngày nay, sự gia tăng của các tiện ích mạng, cộng với tính đa dạng của<br /> các sản phẩm máy tính khiến cho sự lựa chọn của người tiêu dùng trở nên phức tạp.<br /> <br /> Đ<br /> ại<br /> <br /> Bên cạnh đó vô số những chiến dịch quảng cáo, khuyến mại khiến cho khó ai có thể<br /> mô tả được hết những cân nhắc thiệt hơn trong đầu người tiêu dùng khi họ lựa chọn<br /> sản phẩm mình cần. Điều đó dường như gợi ý rằng, việc phân tích và dự đoán hành vi<br /> <br /> ng<br /> <br /> người tiêu dùng trở nên một nhiệm vụ vô cùng quan trọng.<br /> Với việc nhiều công ty, cửa hàng về máy tính xuất hiện thì việc để lựa chọn một<br /> <br /> ườ<br /> <br /> công ty nào đáp ứng tốt các nhu cầu của bản thân trở nên một vấn đề cần phải được<br /> cân nhắc và lựa chọn đúng đắn.<br /> <br /> Tr<br /> <br /> Trước khi bắt đầu thực hiện một chiến dịch tiếp thị, một điều rất quan trọng là<br /> <br /> các doanh nghiệp phải biết sơ bộ về diện mạo khách hàng, điều mà các doanh nghiệp<br /> sẽ đạt được thị trường mục tiêu. Một vài đặc điểm này là: những khách hàng này nghĩ<br /> như thế nào? Họ cần cái gì? Nếu bị tác động tới môi trường sống của họ, những động<br /> cơ của họ mà hành vi mua các sản phẩm khác nhau. Toàn bộ các diện mạo và đặc tính<br /> này chính là hành vi tiêu dùng của khách hàng.<br /> SVTH: Lê Thị Ngọc Tú<br /> <br /> Khóa luận tốt nghiệp<br /> Khi hiểu được những thông điệp này sẽ giúp các doanh nghiệp thực hiện các<br /> chiến lược tiếp thị phù hợp. Một trong những vấn đề mà công ty quan tâm là khách<br /> hàng sẽ chọn mua sản phẩm máy tính của công ty nào? Tại sao họ quyết định mua ở<br /> đó? Hay là những yếu tố nào tác động tới quyết định mua máy tính của khách hàng.<br /> <br /> uế<br /> <br /> Vấn đề xem xét những yếu tố nào tác động ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng đã được<br /> nhiều nhà nghiên cứu quan tâm và tập trung nghiên cứu trong nhiều năm qua. Tuy<br /> <br /> tế<br /> H<br /> <br /> nhiên đối với lĩnh vực về máy tính còn ít nghiên cứu. Qua một thời gian thực tập tốt<br /> nghiệp tại công ty cổ phần Máy tính Kỳ Anh-Hà Tĩnh, nắm bắt tình hình thực tiễn sản<br /> phẩm máy tính trên địa bàn, kết hợp với những kiến thức lý thuyết đã được trang bị<br /> khi đang trên ghế nhà trường, tôi đi đến tiến hành nghiên cứu đề tài:<br /> <br /> h<br /> <br /> “Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn mua của khách<br /> <br /> in<br /> <br /> hàng cá nhân đối với sản phẩm máy tính tại công ty cổ phần Máy tính Kỳ Anh-Hà<br /> <br /> cK<br /> <br /> Tĩnh”.<br /> 2. Mục tiêu nghiên cứu<br /> <br /> + Hệ thống hóa lý luận, thực tiễn về hành vi khách hàng trước khi mua đến khi ra<br /> <br /> họ<br /> <br /> quyết định mua sản phẩm máy tính.<br /> <br /> + Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn mua của khách hàng<br /> <br /> Đ<br /> ại<br /> <br /> cá nhân đối với sản phẩm máy tính tại công ty cổ phần Máy tính Kỳ Anh<br /> + Từ đó có thể đưa ra các biện pháp giúp công ty tác động vào các nhân tố đó để<br /> nhằm thúc đẩy người tiêu dùng đi đến quyết định mua sản phẩm của công ty.<br /> <br /> ng<br /> <br /> 3 Phương pháp nghiên cứu<br /> <br /> 3.1. Phương pháp thu thập số liệu<br /> <br /> ườ<br /> <br /> 3.1.1. Số liệu thứ cấp<br /> + Các báo cáo tài chính của công ty: Thu thập các thông tin từ bảng cân đối kế<br /> <br /> Tr<br /> <br /> toán, bảng báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh và phương hướng nhiệm vụ hoạt<br /> động của công ty cổ phần Máy tính Kỳ Anh trong 3 năm 2010-2012<br /> + Giáo trình, các bài nghiên cứu trước đó, tạp chí và các website…tìm hiểu lý<br /> <br /> luận về hành vi, các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định mua của khách hàng đối với<br /> sản phẩm máy tính của công ty.<br /> 3.1.2. Số liệu sơ cấp<br /> SVTH: Lê Thị Ngọc Tú<br /> <br /> Khóa luận tốt nghiệp<br /> Việc thu thập số liệu được tiến hành dựa trên cơ sở khảo sát thực tế, điều tra bảng<br /> hỏi để lấy ý kiến khách hàng.<br /> Bảng hỏi phát ra: 150 bảng hỏi<br /> Bảng hỏi thu về: 145 bảng hỏi<br /> <br /> uế<br /> <br /> Bảng hỏi đạt yêu cầu: 140 bảng hỏi<br /> <br /> Xác định cỡ mẫu<br /> <br /> tế<br /> H<br /> <br /> 3.2. Phương pháp chọn mẫu<br /> <br /> Để xác định cỡ mẫu điều tra đại diện cho tổng thể nghiên cứu, tôi sử dụng công<br /> thức tính cỡ mẫu chuẩn như sau:<br /> <br /> h<br /> <br /> e2<br /> <br /> in<br /> <br /> Dùng công thức: n =<br /> <br /> p(1-p)Z2<br /> <br /> Trong đó:<br /> <br /> cK<br /> <br /> n: Là cỡ mẫu<br /> <br /> z: Sai số chuẩn gắn với độ tin cậy được chọn. Độ tin cậy 95% nên z=1,96<br /> p: Tỉ lệ phần trăm ước lượng của tổng thể (q=1-p)<br /> <br /> họ<br /> <br /> e: Sai số mẫu có thể chấp nhận được. (Chọn e=8%)<br /> <br /> Với tổng thể mẫu là N rất lớn. Có thể chọn p=50% nhằm làm cho cỡ mẫu được<br /> <br /> Đ<br /> ại<br /> <br /> chọn mang tính đại diện cao cho tổng thể mẫu. Lúc đó mẫu ta cần chọn sẽ có kích cỡ<br /> mẫu lớn nhất.Ta có n = 1.962(0.5 X 0.5)/0.082=150<br /> Kết quả tính toán ta được 150 mẫu<br /> <br /> ng<br /> <br /> Tuy nhiên theo Hoàng Trọng và Chu Nguyễn Mộng Ngọc, cỡ mẫu dùng trong<br /> phân tích nhân tố bằng ít nhất 4 đến 5 lần số biến quan sát để có kết quả điều tra là có<br /> <br /> ườ<br /> <br /> ý nghĩa. Như vậy với số lượng 28 biến quan sát trong thiết kế điều tra thì cần phải đảm<br /> bảo ít nhất từ 108 dến 135 quan sát trong mẫu điều tra. Do đó, 150 bảng hỏi là đủ đảm<br /> <br /> Tr<br /> <br /> bảo cỡ mẫu cho phân tích nhân tố.<br /> Chọn mẫu thuận tiện.<br /> Do điều kiện khách quan, đối tượng điều tra là khách hàng đến lựa chọn máy tính<br /> <br /> tại cửa hàng của công ty nên không thể có danh sách tổng thể. Vì thế nghiên cứu chọn<br /> ngẫu nhiên những khách hàng đến cửa hàng của công ty để lựa chọn, tham khảo tìm<br /> hiểu và mua máy tính. Những khách hàng này đã có nhu cầu và muốn mua máy tính<br /> SVTH: Lê Thị Ngọc Tú<br /> <br /> Khóa luận tốt nghiệp<br /> dùng cho mục đích cá nhân.<br /> 3.3. Phương pháp xử lí và phân tích số liệu<br /> - Xử lý số liệu<br /> Sau khi thu thập xong các bảng hỏi, tiến hành hiệu chỉnh, mã hóa dữ liệu rồi nhập<br /> <br /> uế<br /> <br /> dữ liệu vào máy và làm sạch dữ liệu.<br /> Dữ liệu được nhập và chuyển sang các phần mềm tương ứng để phân tích. Sử<br /> <br /> tế<br /> H<br /> <br /> dụng phần mềm thống kê SPSS 16.0, Excel.<br /> -Phân tích<br /> <br />  Sau khi thu thập dữ liệu, bước đầu tiên là kiểm định thang đo bằng phân tích nhân<br /> tố khám phá EFA để lọc các yếu tố có mức ảnh hưởng cao tiếp tục đo lường. Các<br /> <br /> h<br /> <br /> biến có trọng số =
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
9=>0