intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua đồng phục của khách hàng tại công ty TNHH Thương hiệu và Đồng phục Lion trên địa bàn Thành phố Huế

Chia sẻ: Elysale25 Elysale25 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:145

23
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu chung của đề tài là xác định được các yếu tố tác động đến quyết định mua đồng phục của khách hàng tổ chức tại công ty TNHH Thương hiệu và Đồng phục Lion trên địa bàn Thành phố Huế, đồng thời đánh giá mức độ tác động mạnh yếu của từng yếu tố nhằm đưa ra được các giải pháp thiết thực và ưu tiên giải pháp thực hiện cho công ty giúp giữ chân khách hàng hiện tại, thu hút khách hàng tiềm năng và xây dựng uy tín của công ty trên thị trường.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua đồng phục của khách hàng tại công ty TNHH Thương hiệu và Đồng phục Lion trên địa bàn Thành phố Huế

  1. ĐẠI HỌC HUẾ ế TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ Hu KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH -------- tế inh cK KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP họ NGHIÊN CỨU CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH MUA ĐỒNG PHỤC CỦA KHÁCH HÀNG ại TẠI CÔNG TY TNHH THƯƠNG HIỆU VÀ ĐỒNG PHỤC LION TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HUẾ gĐ ờn Sinh viên: Lê Thị Huệ GVHD: Th.S Trần Đức Trí MSV: 15K4041042 Lớp: K49B-KDTM Trư Huế, 04/2019
  2. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Trần Đức Trí ế Hu Trong quá trình thực tập cuối khóa tại công ty TNHH Thương Hiệu và Đồng Phục Lion, em đã nhận được rất nhiều nguồn động viên và sự giúp đỡ to lớn, tận tình tế từ nhà trường, thầy cô, bạn bè, các anh chị tại công ty TNHH Thương Hiệu và Đồng Phục Lion. Trước hết, em xin bày tỏ lòng kính trọng và biết ơn đến Ban Giám Hiệu nhà inh trường, khoa Quản Trị Kinh Doanh, cùng toàn thể giảng viên chuyên ngành Kinh Doanh Thương Mại - Trường Đại học Kinh Tế - Đại học Huế đã truyền đạt cho em những kiến thức bổ ích, hỗ trợ hoàn thành tốt khóa luận của mình. cK Em xin chân thành cảm ơn Giám đốc Nguyễn Văn Thanh Bình và Phó giám đốc Đặng Minh Hữu Chí, những anh chị tại công ty TNHH Thương Hiệu và Đồng Phục Lion đã tạo nhiều điều kiện và hỗ trợ nhiệt tình giúp em có nhiều kiến thức bổ ích để họ hoàn thiện bài khóa luận này. Đặc biệt, em xin trân trọng bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến Thạc Sĩ Trần Đức Trí đã tận tình giúp đỡ, dành nhiều thời gian và công sức trong việc hướng dẫn, định hướng ại em trong quá trình nghiên cứu. Và cuối cùng, xin gửi lời cám ơn chân thành đến gia đình, bạn bè những gĐ người đã luôn bên cạnh sẻ chia, động viên, giúp đỡ để em có thể hoàn thành nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên, do hạn chế về kiến thức chuyên môn cũng như thời gian, kinh nghiệm thực tiễn chưa nhiều nên trong quá trình thực hiện bài khóa luận không tránh khỏi ờn những sai sót. Kính mong quý thầy cô giáo, những người quan tâm đóng góp ý kiến để bài khóa luận thêm phần hoàn thiện hơn. Một lần nữa, em xin chân thành cám ơn! Trư Huế, ngày 30 tháng 4 năm 2019 Sinh viên Lê Thị Huệ SVTH: Lê Thị Huệ i
  3. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Trần Đức Trí MỤC LỤC ế Hu LỜI CẢM ƠN .................................................................................................................i MỤC LỤC ......................................................................................................................ii DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT .......................................................................................vi DANH MỤC SƠ ĐỒ ...................................................................................................vii tế DANH MỤC BẢNG .................................................................................................. viii DANH MỤC BIỂU ĐỒ ................................................................................................ix PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................................1 inh 1. Lý do chọn đề tài .........................................................................................................1 2. Mục tiêu nghiên cứu và câu hỏi nghiên cứu................................................................2 2.1. Mục tiêu nghiên cứu .................................................................................................2 cK 2.2. Câu hỏi nghiên cứu...................................................................................................2 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ...............................................................................3 3.1. Đối tượng nghiên cứu...............................................................................................3 họ 3.2. Phạm vi nghiên cứu ..................................................................................................3 4. Phương pháp nghiên cứu .............................................................................................3 4.1. Quy trình nghiên cứu................................................................................................3 ại 4.1.1. Phương pháp thu thập dữ liệu thứ cấp...................................................................3 4.1.2. Phương pháp thu thập dữ liệu sơ cấp ....................................................................4 gĐ 4.2. Phương pháp phân tích và xử lý số liệu ...................................................................6 5. Kết cấu của đề tài.........................................................................................................8 PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU............................................10 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU.......................10 ờn 1.1. Cơ sở lý luận về quyết định mua của khách hàng tổ chức đối với sản phẩm đồng phục ...............................................................................................................................10 1.1.1. Tổng quan về khách hàng tổ chức và thị trường khách hàng tổ chức.................10 Trư 1.1.1.1. Khái niệm khách hàng và khách hàng tổ chức .................................................10 1.1.1.2. Khái niệm thị trường tổ chức............................................................................11 1.1.2. Khái niệm, đặc điểm hành vi khách hàng tổ chức...............................................12 SVTH: Lê Thị Huệ ii
  4. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Trần Đức Trí 1.1.2.1. Khái niệm hành vi khách hàng .........................................................................12 ế 1.1.2.2. Đặc điểm hành vi khách hàng tổ chức..............................................................13 1.1.3. Ý nghĩa của việc nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua của Hu khách hàng .....................................................................................................................14 1.1.4. Các mô hình hành vi khách hàng tổ chức............................................................14 1.1.4.1. Mô hình hành vi mua của khách hàng tổ chức.................................................14 tế 1.1.4.2. Quyết định mua sắm của khách hàng tổ chức ..................................................16 1.1.5. Mô hình tham khảo và đề xuất ............................................................................20 1.1.5.1. Các nghiên cứu liên quan .................................................................................20 inh 1.1.5.2. Đề xuất mô hình nghiên cứu ............................................................................22 1.1.5.3. Thiết kế thang đo ..............................................................................................25 1.2. Cơ sở thực tiễn........................................................................................................27 cK 1.2.1. Đặc điểm thị trường đồng phục ở Việt Nam .......................................................27 1.2.2. Đặc điểm thị trường đồng phục ở Thành phố Huế nói riêng và tỉnh Thừa Thiên Huế nói chung................................................................................................................28 họ CHƯƠNG 2: NGHIÊN CỨU CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH MUA ĐỒNG PHỤC CỦA KHÁCH HÀNG TẠI CÔNG TY TNHH THƯƠNG HIỆU VÀ ĐỒNG PHỤC LION TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HUẾ............................29 ại 2.1. Tổng quan về công ty TNHH Thương hiệu và Đồng phục Lion ...........................29 2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển công ty TNHH Thương hiệu và Đồng phục gĐ Lion................................................................................................................................29 2.1.2. Tính cách thương hiệu, tầm nhìn và sứ mệnh của công ty TNHH Thương hiệu và Đồng phục Lion ........................................................................................................30 2.1.2.1. Tính cách thương hiệu ......................................................................................30 ờn 2.1.2.2. Tầm nhìn...........................................................................................................31 2.1.2.3. Sứ mệnh ............................................................................................................31 2.1.3. Cơ cấu tổ chức và bộ máy quản lý của công ty TNHH Thương hiệu và Đồng Trư phục Lion .......................................................................................................................31 2.1.4. Lĩnh vực kinh doanh của công ty TNHH Thương hiệu và Đồng phục Lion .............34 SVTH: Lê Thị Huệ iii
  5. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Trần Đức Trí 2.1.5. Quy trình tiếp nhận và xử lý đơn hàng của công ty TNHH Thương hiệu và Đồng ế phục Lion .......................................................................................................................34 2.1.6. Quy trình bán hàng của Công ty TNHH Thương hiệu và Đồng phục Lion........38 Hu 2.1.7. Tình hình hoạt động của công ty .........................................................................39 2.1.7.1. Nguồn nhân lực ................................................................................................39 2.1.7.2. Tình hình hoạt động kinh doanh của công ty TNHH Thương hiệu và Đồng tế phục Lion năm 2016-2018.............................................................................................41 2.1.8. Đối thủ cạnh tranh ...............................................................................................42 2.2. Phân tích hoạt động cung cấp sản phẩm đồng phục của công ty TNHH Thương inh hiệu và Đồng phục Lion ................................................................................................42 2.2.1. Khách hàng mục tiêu ...........................................................................................42 2.2.2. Sản phẩm đồng phục của công ty TNHH Thương hiệu và Đồng phục Lion.............42 cK 2.2.2.1 Tổng hợp các chất liệu vải.................................................................................43 2.2.2.2. Danh mục sản phẩm .........................................................................................46 2.2.2.3. Thiết kế và đóng gói .........................................................................................47 họ 2.2.2.4. Giá đồng phục...................................................................................................47 2.2.2.5. Chính sách phân phối sản phẩm .......................................................................51 2.2.2.6. Chiến lược xúc tiến sản phẩm đồng phục tại Lion ...........................................52 ại 2.2.3. Kết quả phát triển khách hàng sử dụng đồng phục…………………………….53 2.3. Kết quả phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định mua đồng phục của gĐ khách hàng tại công ty TNHH Thương hiệu và Đồng phục Lion trên địa bàn Thành phố Huế..........................................................................................................................53 2.3.1. Phân tích kết quả nghiên cứu...............................................................................53 2.3.1.1. Thống kê mô tả mẫu .........................................................................................54 ờn 2.3.1.2. Thống kê mô tả các yếu tố biến quan sát .........................................................61 2.3.2. Đánh giá độ tin cậy của thang đo ........................................................................67 2.3.3. Phân tích nhân tố khám phá EFA ........................................................................70 Trư 2.3.3.1 Phân tích nhân tố biến độc lập...........................................................................71 2.3.3.2 Phân tích nhân tố biến phụ thuộc ......................................................................73 2.3.4. Phân tích tương quan và hồi quy .........................................................................74 SVTH: Lê Thị Huệ iv
  6. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Trần Đức Trí 2.3.4.1. Phân tích tương quan ........................................................................................74 ế 2.3.4.2. Phân tích hồi quy ..............................................................................................75 2.3.5. Kiểm định sự khác biệt về quyết định mua đồng phục của các khách hàng tổ Hu chức theo các đặc điểm doanh nghiệp và nhân khẩu học..............................................84 2.3.5.1 Kiểm định sự khác biệt theo loại hình doanh nghiệp ........................................84 2.3.5.2 Kiểm định sự khác biệt về giá trị trung bình của biến phụ thuộc tế với giá trị 3.....................................................................................................................86 2.3.5.3. Kiểm định sự khác biệt theo độ tuổi.................................................................86 2.3.5.4. Kiểm định sự khác biệt theo giới tính ..............................................................87 inh 2.3.5.5. Kiểm định sự khác biệt theo thu nhập ..............................................................88 CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP THÚC ĐẨY QUYẾT ĐỊNH MUA ĐỒNG PHỤC CỦA KHÁCH HÀNG TẠI CÔNG TY TNHH THƯƠNG HIỆU VÀ cK ĐỒNG PHỤC LION....................................................................................................90 3.1. Định hướng .............................................................................................................90 3.2. Giải pháp.................................................................................................................92 họ 3.2.1. Sản phẩm .............................................................................................................92 3.2.2. Nhân viên bán hàng .............................................................................................93 3.2.3. Cập nhật mẫu mới................................................................................................93 ại 3.2.4. Chăm sóc khách hàng ..........................................................................................93 3.2.5. Giá cả...................................................................................................................94 gĐ 3.2.6. Thương hiệu.........................................................................................................95 3.2.7. Khuyến mãi..........................................................................................................96 PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ..................................................................97 1. Kết luận......................................................................................................................97 ờn 2. Kiến nghị ...................................................................................................................98 2.1. Đối với cơ quan, chính quyền thành phố Huế ........................................................98 2.2. Đối với Công ty TNHH Thương hiệu và Đồng phục Lion ....................................98 Trư 3. Hạn chế của đề tài và hướng nghiên cứu đề xuất tiếp theo .......................................99 TÀI LIỆU THAM KHẢO.........................................................................................101 PHỤ LỤC SVTH: Lê Thị Huệ v
  7. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Trần Đức Trí ế DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT Hu Từ viết tắt Tiếng Anh Diễn giải TNHH Trách nhiệm hữu hạn TMDV Thương mại dịch vụ tế MTV Một thành viên NVKD Nhân viên kinh doanh inh BP Bộ phận USA United States of America cK Nước Mỹ họ ại gĐ ờn Trư SVTH: Lê Thị Huệ vi
  8. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Trần Đức Trí DANH MỤC SƠ ĐỒ ế Hu Sơ đồ 2.1: Mô hình hành vi mua của tổ chức................................................................15 Sơ đồ 2.2: Quá trình quyết định mua của khách hàng tổ chức......................................16 Sơ đồ 2.3: Mô hình nghiên cứu đề xuất ........................................................................23 tế Sơ đồ 2.4. Cơ cấu tổ chức của công ty ..........................................................................32 inh cK họ ại gĐ ờn Trư SVTH: Lê Thị Huệ vii
  9. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Trần Đức Trí DANH MỤC BẢNG ế Bảng 2.1: Phân biệt đặc điểm thị trường cá nhân với thị trường tổ chức ..................12 Hu Bảng 2.2: Các giai đoạn của tiến trình mua của doanh nghiệp sản xuất trong các tình huống mua khác nhau ................................................................................19 Bảng 2.3: Tình hình lao động của Công ty TNHH Thương hiệu và Đồng phục Lion40 Bảng 2.4: Kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty TNHH Thương hiệu và Đồng tế phục Lion qua 3 năm 2016 – 2018 ............................................................41 Bảng 2.5: Bảng giá sản phẩm đồng phục công ty TNHH Thương hiệu và đồng phục Lion48 inh Bảng 2.6: Số lượng khách hàng sử dụng đồng phục tại Lion giai đoạn 2016- 2018….53 Bảng 2.7. Đặc điểm mẫu điều tra ...............................................................................54 cK Bảng 2.8. Nguồn thông tin mà tổ chức/doanh nghiệp biết đến đồng phục tại Công ty TNHH Thương hiệu và Đồng phục Lion...................................................58 Bảng 2.9. Các loại đồng phục tại Công ty TNHH Thương hiệu và Đồng phục Lion.58 họ Bảng 2.10. Số lượng mỗi lần đặt mua đồng phục tại Công ty TNHH Thương hiệu và Đồng phục Lion. ........................................................................................59 Bảng 2.11. Đối thủ cạnh tranh với Công ty TNHH Thương hiệu và Đồng phục Lion.60 Bảng 2.12. Tiêu chí lựa chọn công ty đặt may của khách hàng...................................60 ại Bảng 2.13. Bảng thống kê mô tả các biến quan sát của yếu tố “Sản phẩm”................62 Bảng 2.14. Thống kê mô tả các biến quan sát của yếu tố “Giá cả” .............................63 gĐ Bảng 2.15. Thống kê mô tả các biến quan sát của yếu tố “Nhân viên bán hàng” .......63 Bảng 2.16. Thống kê mô tả các biến quan sát của yếu tố “KM” .................................64 Bảng 2.17. Thống kê mô tả các biến quan sát của yếu tố “TH” ..................................65 ờn Bảng 2.18. Thống kê mô tả các biến quan sát của yếu tố “CSKH” .............................65 Bảng 2.19. Thống kê mô tả các biến quan sát của yếu tố “CSKH” .............................66 Bảng 2.20. Thống kê mô tả các biến quan sát của biến “QĐM” .................................67 Trư Bảng 2.21. Kiểm định độ tin cậy thang đo của các biến độc lập .................................68 Bảng 2.22. Kiểm định độ tin cậy thang đo của biến phụ thuộc ...................................70 Bảng 2.23. Kiểm định KMO và Bartlett’s Test............................................................71 SVTH: Lê Thị Huệ viii
  10. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Trần Đức Trí Bảng 2.24. Phân tích nhân tố khám phá EFA của biến độc lập ...................................72 ế Bảng 2.25. Kiểm định KMO và Bartlett’s Test về nhân tố biến phụ thuộc .................73 Bảng 2.26. Phân tích nhân tố khám phá EFA của biến phụ thuộc...............................73 Hu Bảng 2.27. Phân tích tương quan Pearson....................................................................74 Bảng 2.28. Tóm tắt mô hình.........................................................................................76 Bảng 2.29. Phân tích phương sai ANOVA ..................................................................77 tế Bảng 2.30. Kết quả phân tích hồi quy ..........................................................................78 Bảng 2.31: Kết quả kiểm định Levene test của biến loại hình tổ chức/doanh nghiệp .85 Bảng 2.32: Kết quả kiểm định ANOVA giữa biến loại hình tổ chức/doanh nghiệp inh với biến quyết định mua ............................................................................85 Bảng 2.33: Kết quả kiểm định One – Sample T Test của yếu tố quyết định mua .......86 Bảng 2.34: Kết quả kiểm định Levene test theo độ tuổi ..............................................86 cK Bảng 2.35: Kết quả kiểm định ANOVA về quyết định mua đồng phục của các khách hàng tổ chức theo nhóm độ tuổi.................................................................87 Bảng 2.36. Kết quả kiểm định Independent Samples T-test về quyết định mua đồng họ phục của khách hàng tại công ty TNHH Thương hiệu và Đồng phục Lion theo nhóm giới tính ....................................................................................87 Bảng 2.37. Kết quả kiểm định Levene test về quyết định mua đồng phục của khách ại hàng tại công ty TNHH Thương hiệu và Đồng phục Lion theo nhóm thu nhập............................................................................................................88 gĐ Bảng 2.38. Kết quả kiểm định ANOVA về quyết định mua đồng phục của khách hàng tại công ty TNHH Thương hiệu và Đồng phục Lion theo nhóm thu nhập 88 ờn Trư SVTH: Lê Thị Huệ ix
  11. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Trần Đức Trí DANH MỤC BIỂU ĐỒ ế Hu Biểu đồ 2.1: Cơ cấu về giới tính....................................................................................55 Biểu đồ 2.2: Cơ cấu về độ tuổi ......................................................................................55 Biểu đồ 2.3: Cơ cấu về nghề nghiệp..............................................................................56 Biểu đồ 2.4: Cơ cấu về thu nhập ...................................................................................57 tế Biểu đồ 2.5: Cơ cấu về trình độ văn hóa .......................................................................57 Biểu đồ 2.6: Tần số của phần dư chuẩn hóa..................................................................79 inh Biểu đồ 2.7: Giả định phân phối chuẩn của phần dư.....................................................80 cK họ ại gĐ ờn Trư SVTH: Lê Thị Huệ x
  12. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Trần Đức Trí PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ế 1. Lý do chọn đề tài Hu Ngày nay, với sự hội nhập quốc tế và trong điều kiện cạnh tranh khốc liệt, các doanh nghiệp phải thích ứng một cách linh động với môi trường kinh doanh, tạo ra sự khác biệt so với đối thủ cạnh tranh nhằm định vị thương hiệu trong tâm trí khách hàng. Thật vậy, đồng phục là quần áo được trang bị cho các thành viên khi tham gia tế vào các hoạt động của tổ chức nào đó, đồng thời cũng là một phần văn hóa doanh nghiệp. Mặc đồng phục thể hiện sự chăm chút đầu tư của doanh nghiệp đối với người inh lao động và là yêu cầu phải tuân theo nội quy thống nhất của tổ chức. Điểm nổi bật của việc mặc đồng phục giúp doanh nghiệp xây dựng hình ảnh thương hiệu, đẹp, chuyên nghiệp trong mắt đối tác, khách hàng và xa hơn nữa là họ có thể nhớ đến mình đầu tiên cK khi có ý định mua hàng. Công ty TNHH Thương hiệu và Đồng phục Lion được thành lập với đội ngũ nhân viên trẻ, năng động, đầy nhiệt huyết và sáng tạo. Với các sản phẩm đã thiết kế và có mặt ở khắp mọi nơi trên đất nước Việt Nam, Lion luôn tự hào là một trong họ những thương hiệu đồng phục uy tín tại Thành phố Huế. Các hoạt động kinh doanh của công ty không chỉ dừng lại là sale offline mà còn sale online. Để có thể cạnh tranh với các công ty khác thì vấn đề đặt ra cho Lion là phải làm như thế nào nắm bắt được ại hành vi khách hàng mục tiêu của mình từ đó có những chiến lược đáp ứng nhu cầu khách hàng một cách tốt nhất. Muốn làm được điều đó, Lion cần phải nắm bắt được gĐ các nhu cầu và mong muốn của khách hàng khi sử dụng sản phẩm đồng phục của công ty mình. Bên cạnh đó, ngày càng có nhiều đối thủ cạnh tranh xuất hiện như: công ty ờn TNHH TMDV Đồng phục Huế HP, Công ty TNHH MTV Đồng phục Thiên Việt, công ty Đồng phục New Focus,… Vì vậy, để có thể phát triển vững chắc và đạt hiệu quả kinh doanh, đòi hỏi công ty Lion phải xem xét, đánh giá và đưa ra những giải pháp Trư phù hợp nhằm giữ chân khách hàng và thu hút khách hàng tiềm năng. Tính tới thời điểm hiện tại có rất nhiều các đề tài nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua của khách hàng đối với nhiều mặt hàng khác nhau nhưng SVTH: Lê Thị Huệ 1
  13. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Trần Đức Trí vẫn chưa có các nghiên cứu chuyên sâu đối với sản phẩm đồng phục doanh nghiệp. ế Xuất phát từ những lý do trên tôi đã quyết định lựa chọn đề tài “Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua đồng phục của khách hàng tại công ty TNHH Hu Thương hiệu và Đồng phục Lion trên địa bàn Thành phố Huế”. Hy vọng đề tài khóa luận này có thể phần nào cung cấp cho Quý công ty một số thông tin về quyết định mua đồng phục của khách hàng trên địa bàn thành phố Huế, đồng thời đưa ra những tế giải pháp cho công ty Đồng phục Lion hướng đến khách hàng nhằm thỏa mãn tối đa yêu cầu, kỳ vọng của khách hàng đối với đồng phục, góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh tại công ty. inh 2. Mục tiêu nghiên cứu và câu hỏi nghiên cứu 2.1. Mục tiêu nghiên cứu Mục tiêu chung: Xác định được các yếu tố tác động đến quyết định mua đồng cK phục của khách hàng tổ chức tại công ty TNHH Thương hiệu và Đồng phục Lion trên địa bàn Thành phố Huế, đồng thời đánh giá mức độ tác động mạnh yếu của từng yếu tố nhằm đưa ra được các giải pháp thiết thực và ưu tiên giải pháp thực hiện cho công họ ty giúp giữ chân khách hàng hiện tại, thu hút khách hàng tiềm năng và xây dựng uy tín của công ty trên thị trường. Mục tiêu cụ thể: ại - Hệ thống hóa lý luận về hành vi mua của khách hàng tổ chức. - Xác định và phân tích được các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định mua đồng gĐ phục của khách hàng tổ chức tại công ty TNHH Thương hiệu và Đồng phục Lion trên địa bàn Thành phố Huế. - Đề xuất các giải pháp nhằm giữ chân khách hàng cũ và thu hút khách hàng mới sử dụng đồng phục của công ty TNHH Thương hiệu và Đồng phục Lion. ờn 2.2. Câu hỏi nghiên cứu - Các nhân tố nào ảnh hưởng đến quyết định mua đồng phục của khách hàng tổ chức tại công ty TNHH Thương hiệu và Đồng phục Lion trên địa bàn Thành phố Huế. Trư - Đo lường mức độ ảnh hưởng của các yếu tố đến quyết định mua đồng phục của khách hàng tổ chức tại công ty TNHH Thương hiệu và Đồng phục Lion trên địa bàn Thành phố Huế. SVTH: Lê Thị Huệ 2
  14. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Trần Đức Trí - Những giải pháp thiết thực nào giúp công ty TNHH Thương hiệu và Đồng ế phục Lion giữ chân được khách hàng hiện tại, thu hút khách hàng mới và xây dựng uy tín công ty trên thị trường. Hu 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 3.1. Đối tượng nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu: Quyết định mua đồng phục của khách hàng tổ chức tại tế công ty TNHH Thương hiệu và Đồng phục Lion trên địa bàn Thành phố Huế. - Đối tượng khảo sát: Là những khách hàng được chọn lọc là có tiềm năng đối với việc sử dụng đồng phục tại công ty TNHH Thương hiệu và Đồng phục Lion trên địa bàn inh Thành phố Huế. 3.2. Phạm vi nghiên cứu - Phạm vi thời gian: Số liệu thứ cấp được tổng hợp từ giai đoạn từ 2016-2018, cK số liệu sơ cấp trong tháng 3/2019. - Phạm vi không gian: Nghiên cứu khảo sát các khách hàng tổ chức tiềm năng của công ty TNHH Thương hiệu và Đồng phục Lion trên địa bàn Thành phố Huế. họ - Phạm vi về nội dung: Do điều kiện nghiên cứu, cũng như hạn chế về mặt kiến thức nên đề tài khóa luận này em chỉ giới hạn nội dung về việc nghiên cứu ở hành vi và quyết định hành vi mua đồng phục tại công ty TNHH Thương hiệu và Đồng phục ại Lion trên địa bàn Thành phố Huế. 4. Phương pháp nghiên cứu gĐ 4.1. Quy trình nghiên cứu 4.1.1. Phương pháp thu thập dữ liệu thứ cấp Thông tin bên trong công ty: - Thông tin từ các báo cáo tình hình hoạt động của công ty năm 2016, 2017, ờn 2018 của bộ phận kế toán công ty TNHH Thương hiệu và Đồng phục Lion trên địa bàn Thành phố Huế. - Thông tin từ bộ phân tổng hợp và nhân sự của công ty TNHH Thương hiệu và Trư Đồng phục Lion. Thông tin bên ngoài công ty: SVTH: Lê Thị Huệ 3
  15. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Trần Đức Trí - Các bài nghiên cứu khoa học, các luận văn, tiểu luận có đề tài, các bài viết ế trên tạp chí chuyên ngành. - Các kiến thức cơ bản vể người tiêu dùng, hành vi tiêu dùng,... từ các giáo Hu trình, sách tham khảo. - Các nguồn thông tin phong phú trên Internet có đề cập đến chủ đề đang nghiên cứu để làm tài liệu tham khảo trong bài nghiên cứu này. tế - Thông tin về cơ sở thực tiễn của thị trường đồng phục Việt Nam và thị trường Thành phố Huế qua các báo cáo. 4.1.2. Phương pháp thu thập dữ liệu sơ cấp inh Với mỗi phương pháp nghiên cứu, thu thập thông tin khác nhau sẽ đem lại những thông tin khác nhau: - Nghiên cứu định tính có thể hỗ trợ cho nghiên cứu định lượng bằng cách xác cK định các chủ đề phù hợp với phương pháp điều tra. - Nghiên cứu định lượng có thể hỗ trợ cho nghiên cứu định tính bằng cách khái quát hóa các phát hiện ra một mẫu lớn hơn hay nhận biết các nhóm cần nghiên cứu sâu. họ - Nghiên cứu định tính có thể giúp giải thích các mối quan hệ giữa các biến số được phát hiện trong các nghiên cứu định lượng. Do đó dựa vào đề tài và khả năng tiếp cận thông tin từ khách hàng tác giả đã sử ại dụng kết hợp cả 2 phương pháp nghiên cứu định tính và định lượng để bổ trợ kết quả cho nhau khai thác thông tin tốt nhất. gĐ 4.1.2.1. Phương pháp nghiên cứu định tính Nghiên cứu định tính với mục đích là khám phá, điều chỉnh và bổ sung các biến quan sát dùng để đo lường các khái niệm nghiên cứu được xây dựng từ lý thuyết và ờn các đề tài nghiên cứu liên quan. - Phương pháp nghiên cứu: + Phỏng vấn sâu quan sát, ghi nhật ký trong quá trình điều tra định lượng. Trư + Phỏng vấn chuyên gia: Để phỏng vấn các chuyên gia trong lĩnh vực đồng phục như giám đốc công ty, trưởng phòng kinh doanh, nhân viên kinh doanh lâu SVTH: Lê Thị Huệ 4
  16. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Trần Đức Trí năm…để tham khảo ý kiến, điều chỉnh và bổ sung các biến quan sát đầy đủ hơn trong ế quá trình điều tra khách hàng. 4.1.2.2. Phương pháp nghiên cứu định lượng Hu Nghiên cứu định lượng nhằm đo các biến số theo mục tiêu và xem xét sự liên quan giữa chúng dưới dạng các số đo và số thống kê. Phương pháp thu thập: tế - Thu thập dữ liệu bằng cách phỏng vấn trực tiếp bằng bảng hỏi cho khách hàng. Do điều kiện thời gian và kinh phí tác giả không thế tiếp cận được tổng thể inh nghiên cứu của đề tài nên tác giải lựa chọn tiến hành nghiên cứu mẫu và từ đó suy rộng kết quả cho tổng thể. Phương pháp xác định kích thước mẫu: cK - Phương pháp chọn mẫu: Dựa theo phương pháp chọn mẫu phi xác suất phát triển mầm, với đối tượng điều tra là những khách hàng tổ chức tiềm năng đối với việc mua đồng phục tại công ty TNHH Thương hiệu và Đồng phục Lion được tác giả thu thập từ các nhân viên kinh doanh offline của công ty. Số lượng khách hàng tiềm năng họ trong một ngày là 20 – 25 khách hàng và không có sự trùng lặp khách hàng giữa các ngày. Các khách hàng tiềm năng này đã được nhân viên tư vấn chọn lọc thông qua quá trình tư vấn, hỗ trợ về thông tin làm đồng phục tại công ty TNHH Thương hiệu và ại Đồng phục Lion và được đánh giá là có tiềm năng đối với công ty. Tác giả tiến hành điều tra bảng khảo sát offline cho tất cả các khách hàng tiềm năng thông qua các cuộc gĐ gặp của nhân viên tư vấn với khách hàng tiềm năng. Tác giả thực hiện điều tra tất cả các khách hàng tiềm năng tiếp cận được trong thời gian nghiên cứu cho đến khi đạt cỡ mẫu yêu cầu thì kết thúc điều tra. ờn - Cỡ mẫu: Với mô hình nghiên cứu gồm 7 biến độc lập bao gồm 23 biến quan sát và 1 biến phụ thuộc để đáp ứng được yêu cầu điều tra và đảm bảo đại diện cho tổng thế nghiên cứu, cũng như các phương pháp phân tích nhân tố khám phá EFA và hồi Trư quy tuyến tính bội các nhân tố độc lập với biến phụ thuộc trong phân tích và xử lý số liệu, nên kích cỡ mẫu phải thỏa mãn các điều kiện dưới đây: SVTH: Lê Thị Huệ 5
  17. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Trần Đức Trí + Theo “Phân tích dữ liệu nghiên cứu với SPSS” (Hoàng Trọng & Chu Nguyễn ế Mộng Ngọc, 2008) số mẫu cần thiết để phân tích nhân tố phải lớn hơn hoặc bằng năm lần số biến quan sát: Hu Nmin = Số biến quan sát * 5 = 23*5= 115 + Theo “Phương pháp nghiên cứu trong kinh doanh” (Nguyễn Đình Thọ, 2014) số mẫu thiết kế để có thể tiến hành phân tích hồi quy phải thỏa mãn điều kiện sau: Nmin = 8*7 + 50 =106 tế Trong đó: p là số biến độc lập Từ cách tính kích cỡ mẫu trên ta sẽ chọn cỡ mẫu lớn nhất là 115. Tuy nhiên để inh đảm bảo tính chính xác của số liệu và việc thu hồi phiếu khảo sát trong quá trình điều tra, tôi chọn kích cỡ mẫu là 125. 4.2. Phương pháp phân tích và xử lý số liệu Nghiên cứu định tính: Kết quả nghiên cứu sơ bộ là cơ sở cho thiết kế bảng câu cK hỏi và nghiên cứu chính thức. Tổng kết các câu trả lời để đưa ra các tác động chung phù hợp. Nghiên cứu định lượng: họ - Sau khi thu thập xong dữ liệu từ khách hàng, tiến hành kiểm tra và loại đi những phiếu khảo sát không đạt yêu cầu. - Những phiếu khảo sát đạt sẽ được nhập vào SPSS và xử lý số liệu. Kỹ thuật phân tích của nghiên cứu là sự hỗ trợ của phần mềm SPSS 20.0 với mức ý nghĩa 5% và Excel. ại Thống kê mô tả: Sử dụng bảng tần suất và biểu đồ để đánh giá những đặc điểm cơ bản của mẫu điều tra. gĐ Kiểm định độ tin cậy của thang đó thông qua hệ số Cronbach’s Alpha: Hệ số Cronbach’s Alpha là một phép kiểm định thống kê dùng để kiểm tra sự chặt chẽ và tương quan giữa các biến quan sát. Phương pháp này cho phép người phân tích loại bỏ những ờn biến không phù hợp và hạn chế các biến rác trong mô hình nghiên cứu vì nếu không chúng ta không thể biết được chính xác độ biến thiên cũng như độ lỗi của các biến. Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng khi thang đo có độ tin cậy từ 0,8 trở lên đến gần 1 Trư là thang đo lường tốt. Thông thường, thang đo có Cronbach’s Alpha từ 0,7 đến 0,8 là sử dụng được. Tuy nhiên, theo Nunnally & Burnstein (1994) thì thang đo có hệ số Cronbach’s Alpha từ 0,6 trở lên cũng có thể sử dụng được trong những trường hợp khái niệm nghiên cứu mới. SVTH: Lê Thị Huệ 6
  18. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Trần Đức Trí Phân tích nhân tố khám phá EFA: Phân tích nhân tố khám phá là một phương ế pháp phân tích thống kê để rút gọn một tập gồm nhiều biến quan sát phụ thuộc lẫn nhau thành một tập biến (gọi là các nhân tố) ít hơn để chúng có ý nghĩa hơn nhưng vẫn Hu chứa đựng hầu hết nội dụng thông tin của tập biến ban đầu (Hair & ctg, 1998). Các biến có hệ số tương quan đơn giữa biến và các nhân tố (factor loading) nhỏ hơn 0,5 sẽ bị loại. Phương pháp trích “Princical Components” đươc sử dụng kèm với phép quay tế “Varimix”. Điểm dừng trích khi các yếu tố có “Initial Eigenvalues” > 1. Xác định số lượng nhân tố: Số lượng nhân tố được xác định dựa trên chỉ số inh Eigenvalue, chỉ số này đại diện cho phần biến thiên được giải thích bởi mỗi nhân tố. Theo tiêu chuẩn Kaiser, những nhân tố có chỉ số Eignvalue nhỏ hơn 1 sẽ bị loại khỏi mô hình (Garson, 2003). Tiêu chuẩn phương sai trích (Variance explained criteria) cK phải lớn hơn 50%. Độ giá trị hội tụ: Để thang đo đạt giá trị hội tụ thì hệ số tương quan đơn giữa các biến và các nhân tố (factor loading) phải lớn hơn hoặc bằng 0,5 trong một nhân tố (Jun & ctg, 2002). Phương pháp trích hệ số sử dụng thang đo: Mục đích kiểm định các họ thang đo nhằm điều chỉnh để phục vụ cho chạy hồi quy mô hình tiếp theo nên phương pháp trích yếu tố Principal Components với phép quay Varimax sẽ được sử dụng cho phân tích EFA trong nghiên cứu vì phương pháp này sẽ giúp kiểm định hiện tượng đa ại cộng tuyến giữa các yếu tố của mô hình (nếu có). Phân tích hồi quy: gĐ Sau khi thang đo của các yếu tố mới được kiểm định, bước tiếp theo sẽ tiến hành chạy hồi quy tuyến tính và kiểm định với mức ý nghĩa 0,05. Mô hình hồi quy như sau: Y= β0 + β1*X1 + β2*X2 +…+ βi*Xi ờn Trong đó: Y: Biến phụ thuộc Xi: Các yếu tố ảnh hưởng đến biến phụ thuộc βi: Các hệ số hồi quy riêng phần Trư - Căp giả thuyết thống kê: + H0: Không tồn tại mối quan hệ giữa các biến độc lập và biến phụ thuộc. + H1: Tồn tại mối quan hệ giữa các biến độc lập và biến phụ thuộc. SVTH: Lê Thị Huệ 7
  19. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Trần Đức Trí - Nguyên tắc bác bỏ H0: ế + Nếu giá trị Sig. < 0,05: Với độ tin cậy 95% đủ bằng chứng thống kê để bác bỏ giả thuyết H0. Hu + Nếu giá trị Sig. > 0,05: Với độ tin cậy 95%, chưa đủ bằng chứng thống kê để bác bỏ giả thuyết H0. Kết quả hồi quy đa biến để đưa ra mô hình hồi quy thể hiện chiều hướng và tế mức độ của các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua đồng phục của khách hàng tổ chức tại Thành phố Huế đối với công ty TNHH Thương hiệu và Đồng phục Lion. Kiểm định giả thuyết về trung bình của một tổng thể bằng kiểm định One inh Sample T – Test. Kiểm định giả thuyết về trung bình của hai tổng thể bằng kiểm định Independent Sample T – Test. cK Kiểm đinh One – Way Anova được dùng để kiểm định sự khác biệt trong đánh giá đối với các yếu tố thuộc thang đo quyết định mua đồng phục của các nhóm khách hàng tổ chức khác nhau. Cặp giả thuyết thống kê: họ H0: Không có sự khác biệt giữa các nhóm H1: Có sự khác biệt giữa các nhóm - Nguyên tắc bác bỏ H0: ại + Nếu giá trị Sig. < 0.05: Với độ tin cậy 95%, đủ bằng chứng thống kê để bác bỏ giả thuyết H0. gĐ + Nếu giá trị Sig. > 0.05: Với độ tin cậy 95%, chưa đủ bằng chứng thống kê để bác bỏ giả thuyết H0. 5. Kết cấu của đề tài Phần I. ĐẶT VẤN ĐỀ ờn Trong phần này sẽ trình bày lí do chọn đề tài, mục tiêu nghiên cứu, đối tượng và phạm vi nghiên cứu, phương pháp nghiên cứu và cấu trúc đề tài. Phần II. NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU Trư Chương 1: Tổng quan về quyết định mua của khách hàng tổ chức đối với sản phẩm đồng phục SVTH: Lê Thị Huệ 8
  20. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Trần Đức Trí Chương 2: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua đồng phục ế của khách hàng tại công ty TNHH Thương hiệu và Đồng phục Lion trên địa bàn Thành phố Huế. Hu Chương 3: Định hướng một số giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng đồng phục của các khách hàng tổ chức. Phần III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ tế inh cK họ ại gĐ ờn Trư SVTH: Lê Thị Huệ 9
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2