ĐẠI HỌC HUẾ<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ<br />
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
------------------<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC<br />
NGHIÊN CỨU GIÁ TRỊ CẢM NHẬN VÀ<br />
DỰ ĐỊNH SỬ DỤNG DỊCH VỤ 3G TRÊN ĐIỆN THOẠI DI<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
ĐỘNG CỦA NGƯỜI DÂN THÀNH PHỐ HUẾ<br />
<br />
Sinh viên thực hiện:<br />
<br />
Ts. Lại Xuân Thủy<br />
<br />
Đ<br />
<br />
Tôn Nữ Bảo Trân<br />
<br />
Giáo viên hướng dẫn:<br />
<br />
Lớp: K44B QTKD Tổng hợp<br />
Niên khóa: 2010 – 2014<br />
<br />
Huế, tháng 5 năm 2014<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Trong thời gian tìm hiểu và nghiên cứu đề tài “Nghiên cứu giá trị cảm nhận và<br />
dự định sử dụng dịch vụ 3G trên điện thoại di động của người dân thành phố Huế” em<br />
đã nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình của tất cả mọi người.<br />
Trước hết, em xin trân trọng bày tỏ lòng cảm ơn đến tất cả các thầy cô trong<br />
trường Đại học Kinh tế Huế vì đã truyền đạt những bài giảng, những kinh nghiệm thực<br />
tế cho em trong 4 năm em học Đại học. Đặc biệt, em xin chân thành cảm ơn Ts. Lại<br />
quá trình thực hiện đề tài của mình.<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
Xuân Thủy – giáo viên hướng dẫn, thầy đã tận tình hướng dẫn, chỉ bảo em trong suốt<br />
Em xin chân thành cảm ơn Giám đốc Nguyễn Đức Quân – giám đốc MobiFone<br />
chi nhánh Huế và chị Trần Thị Thu Hoài và các chị ở bộ phận Chăm sóc khách hàng<br />
thập dữ liệu.<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
đã hỗ trợ em trong quá trình tìm hiểu thông tin về dịch vụ 3G và quá trình điều tra, thu<br />
Do thời gian có hạn và chưa có nhiều kinh nghiệm trong nghiên cứu nên luận<br />
văn không thể tránh khỏi những hạn chế và thiếu sót. Em kính mong nhận được sự góp<br />
ý, bổ sung của thầy, cô để hoàn thiện hơn bài làm. Xin chân thành cám ơn!<br />
Huế, tháng 5 năm 2014<br />
<br />
Đ<br />
<br />
Sv. Tôn Nữ Bảo Trân<br />
<br />
2<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Trang<br />
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ..............................................................................6<br />
DANH MỤC CÁC BẢNG.............................................................................................7<br />
DANH MỤC HÌNH .......................................................................................................8<br />
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ .................................................................................................9<br />
Lí do chọn đề tài ....................................................................................................9<br />
<br />
2.<br />
<br />
Mục tiêu nghiên cứu ............................................................................................10<br />
<br />
3.<br />
<br />
Đối tượng và phạm vi nghiên cứu .......................................................................11<br />
<br />
4.<br />
<br />
Phương pháp nghiên cứu .....................................................................................11<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
1.<br />
<br />
Phương pháp thu thập và xử lý số liệu thứ cấp ................................................11<br />
<br />
4.2.<br />
<br />
Phương pháp thu thập và xử lý số liệu sơ cấp .................................................11<br />
<br />
4.2.1<br />
<br />
Nghiên cứu sơ bộ ..............................................................................................11<br />
<br />
4.2.2<br />
<br />
Nghiên cứu chính thức .....................................................................................12<br />
<br />
5.<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
4.1.<br />
<br />
Kết cấu đề tài .......................................................................................................16<br />
<br />
PHẦN II. NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ............................................17<br />
CHƯƠNG 1. CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU........................17<br />
1.1.<br />
<br />
Lý thuyết về giá trị cảm nhận của khách hàng ....................................................17<br />
Khái niệm .........................................................................................................17<br />
<br />
1.1.2.<br />
<br />
Đo lường giá trị cảm nhận ................................................................................19<br />
<br />
Đ<br />
<br />
1.1.1.<br />
<br />
1.2.<br />
<br />
Hành vi khách hàng .............................................................................................23<br />
<br />
1.3.<br />
<br />
Mô hình nghiên cứu ............................................................................................25<br />
<br />
1.4.<br />
<br />
Dịch vụ và dịch vụ 3G .........................................................................................29<br />
<br />
1.4.1.<br />
<br />
Khái niệm dịch vụ ............................................................................................29<br />
<br />
1.4.2.<br />
<br />
Khái niệm về dịch vụ 3G .................................................................................30<br />
<br />
1.4.2.1. Khái niệm về mạng di động 3G........................................................................30<br />
1.4.2.2. Một số loại hình dịch vụ của công nghệ 3G .....................................................30<br />
1.4.2.3. Ưu điểm và nhược điểm của dịch vụ 3G ..........................................................32<br />
3<br />
<br />
1.5.<br />
<br />
Tình hình triển khai công nghệ 3G ở Việt Nam ..................................................33<br />
<br />
CHƯƠNG 2. NGHIÊN CỨU GIÁ TRỊ CẢM NHẬN VÀ DỰ ĐỊNH SỬ DỤNG<br />
DỊCH VỤ 3G TRÊN ĐIỆN THOẠI DI DỘNG CỦA NGƯỜI DÂN THÀNH PHỐ<br />
HUẾ...............................................................................................................................36<br />
2.1.<br />
2.1.1.<br />
<br />
Giới thiệu về Công ty Thông Tin Di Động - VMS MobiFone ...........................36<br />
Quá trình hình thành và phát triển của VMS MobiFone ở Việt Nam .............36<br />
<br />
2.1.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển .......................................................................36<br />
2.1.1.2. Cơ cấu tổ chức của Công ty Thông tin Di Động VMS ....................................39<br />
2.1.1.3. Logo của mạng thông tin di động MobiFone ...................................................40<br />
2.1.2.<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
2.1.1.4. Dịch vụ 3G của MobFone ................................................................................41<br />
Chi nhánh công ty thông tin di động VMS MobiFone Thừa Thiên Huế .........47<br />
<br />
2.1.2.1. Giới thiệu chi nhánh MobiFone Thừa Thiên Huế ............................................47<br />
2.1.2.2. Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý và kinh doanh của chi nhánh MobiFone Huế 47<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
2.1.2.3. Tình hình nhân sự của MobiFone chi nhánh Huế ............................................50<br />
2.1.2.4. Tình hình sử dụng 3G tại Thành phố Huế .........................................................52<br />
2.2.<br />
<br />
Kết quả nghiên cứu..............................................................................................53<br />
<br />
2.2.1.<br />
<br />
Đặc điểm mẫu điều tra .....................................................................................53<br />
<br />
2.2.2.<br />
<br />
Tình hình sử dụng dịch vụ 3G trên điện thoại di động ....................................56<br />
<br />
2.2.3.<br />
<br />
Giá trị cảm nhận của khách hàng đối với từng khía cạnh ................................58<br />
Đánh giá thang đo................................................................................................61<br />
<br />
Đ<br />
<br />
2.3.<br />
2.3.1.<br />
<br />
Đánh giá thang đo bằng hệ số tin cậy Cronbach’s Alpha ................................62<br />
<br />
2.3.2.<br />
<br />
Đánh giá thang đo bằng phân tích nhân tố EFA ..............................................64<br />
<br />
2.3.2.1. Thang đo các thành phần cấu thành lợi ích cảm nhận và chi phí cảm nhận ....64<br />
2.3.2.2. Thang đo dự định sử dụng ................................................................................68<br />
2.4.<br />
<br />
Phân tích mối quan hệ giữa giá trị cảm nhận và dự định sử dụng dịch vụ 3G ...69<br />
<br />
2.4.1.<br />
<br />
Xem xét sự tương quan giữa các biến trong mô hình ......................................69<br />
<br />
2.4.2.<br />
<br />
Xác định số biến độc lập ..................................................................................71<br />
<br />
2.4.3.<br />
<br />
Đánh giá độ phù hợp của mô hình....................................................................72<br />
<br />
2.4.4.<br />
<br />
Kiểm định độ phù hợp của mô hình .................................................................72<br />
4<br />
<br />
2.4.5.<br />
<br />
Dò tìm các vi phạm giả định cần thiết ..............................................................73<br />
<br />
2.4.5.1. Giả định về tính độc lập của sai số ...................................................................73<br />
2.4.5.2. Giả định không có mối tương quan giữa các biến độc lập ...............................73<br />
2.4.5.3. Giả định liên hệ tuyến tính ...............................................................................75<br />
2.4.5.4. Giả định phương sai của sai số không đổi ........................................................75<br />
2.4.5.5. Giả định về phân phối chuẩn của phần dư .......................................................76<br />
2.4.6.<br />
<br />
Kết quả phân tích ..............................................................................................78<br />
<br />
CHƯƠNG 3. GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO GIÁ TRỊ CẢM NHẬN VÀ DỰ<br />
ĐỊNH SỬ DỤNG DỊCH VỤ 3G .................................................................................81<br />
Định hướng ..........................................................................................................81<br />
<br />
3.2.<br />
<br />
Giải pháp .............................................................................................................81<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
3.1.<br />
<br />
Giải pháp về lợi ích cảm nhận .........................................................................82<br />
<br />
3.2.2.<br />
<br />
Giải pháp về hao phí cảm nhận ........................................................................83<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
3.2.1.<br />
<br />
PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ..................................................................86<br />
1.<br />
<br />
Kết luận ...............................................................................................................86<br />
<br />
2.<br />
<br />
Hạn chế của đề tài ...............................................................................................87<br />
<br />
3.<br />
<br />
Kiến nghị .............................................................................................................88<br />
Đối với cấp quản lý nhà nước ..........................................................................88<br />
<br />
3.2.<br />
<br />
Đối với Công ty Thông tin Di Động MobiFone và chi nhánh MobiFone Huế88<br />
<br />
Đ<br />
<br />
3.1.<br />
<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO...........................................................................................90<br />
PHỤ LỤC .....................................................................................................................94<br />
<br />
5<br />
<br />