Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Nghiên cứu hành vi mua của người tiêu dùng đối với sản phẩm xanh tại siêu thị Co.opmart Huế
lượt xem 5
download
Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là nghiên cứu ra hành vi và các nhân tố ảnh hưởng đến hành vi mua sản phẩm xanh của người tiêu dùng từ đó đề ra giải pháp cho siêu thị cũng như Co.opmart Huế nhằm thúc đẩy tiêu dùng xanh cũng như nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Nghiên cứu hành vi mua của người tiêu dùng đối với sản phẩm xanh tại siêu thị Co.opmart Huế
- ĐẠI HỌC HUẾ TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH uê ́ ́H tê KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP h in NGHIÊN CỨU HÀNH VI MUA CỦA NGƯỜI TIÊU ̣c K DÙNG ĐỐI VỚI SẢN PHẨM XANH TẠI SIÊU THỊ ho CO.OPMART HUẾ ại Đ g ̀n ươ Tr LÊ QUỲNH ANH Niên khóa 2015 - 2019 1
- ĐẠI HỌC HUẾ TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH uê ́ ́H tê h in KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ̣c K NGHIÊN CỨU HÀNH VI MUA CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG ho ĐỐI VỚI SẢN PHẨM XANH TẠI SIÊU THỊ ại CO.OPMART HUẾ Đ ̀n g ươ Sinh viên thực hiện: Giáo viên hướng dẫn: Tr Lê Quỳnh Anh ThS. Ngô Minh Tâm Lớp: K49A-Marketing Niên khóa: 2015-2019 Huế 01/2019
- Lời Cảm Ơn Trong suốt quá trình nghiên cứu, tôi đã nhận được không ít sự giúp đỡ và hỗ trợ nhiệt tình của những cá nhân, tổ chức và đoàn thể đã tạo điều kiện tốt nhất để tôi có thể hoàn thành được khóa luận tốt nghiệp của mình. Đầu tiên, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn đối với các Quý thầy cô Khoa Quản trị kinh doanh trường Đại học Kinh tế - Đại học Huế. Chính Quý thầy cô đã là người cung cấp uê ́ cho tôi những kiến thức và kỹ năng cần thiết, giúp tôi có thể hoàn thành khóa luận tốt ́H nghiệp này. tê Đặc biệt, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến Th.s Ngô Minh Tâm là người đã hướng dẫn tỉ mỉ và tận tình để tôi có những bước đi đúng đắn trong suốt quá trình h in thực tập. Sự giúp đỡ của cô là bước đệm vững chắc để tôi có thể thực hiện tốt khóa ̣c K luận của mình. Hơn nữa, tôi đã nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình từ phía Siêu thị Co.opmart Huế, đặc ho biệt là Phòng Dịch Vụ với những góp ý, hướng dẫn tận tình cùng những thông tin quý giá, tạo điều kiện để tôi tiếp cận những thông tin một cách dễ dàng nhất, giúp cho ại nghiên cứu của tôi trở nên hiệu quả và chính xác hơn. Đ Cuối cùng tôi xin gửi lời cảm ơn đến những cá nhân đã tận tình giúp đỡ cho tôi trong quá trình điều tra phỏng vấn. ̀n g Dù đã có nhiều cố gắng, song trong khóa luận tốt nghiệp này không thể tránh khỏi ươ những sai sót do vốn kiến thức và kỹ năng của bản thân còn hạn chế. Tôi rất mong nhận được sự góp ý chân thành từ phía các Quý thầy cô để có thể hoàn thiện khóa luận Tr của mình một các tốt nhất, tích lũy thêm kinh nghiệm quý báu cho tôi trên con đường sau này. Huế, tháng 5 năm 2018 Sinh viên thực hiện Lê Quỳnh Anh
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Ngô Minh Tâm MỤC LỤC PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ.................................................................................................1 1.Tính cấp thiết của đề tài................................................................................................1 2.Mục tiêu và câu hỏi nghiên cứu ...................................................................................2 2.1.Mục tiêu nghiên cứu ..................................................................................................2 2.1.1.Mục tiêu tổng quát..................................................................................................2 2.1.2.Mục tiêu cụ thể .......................................................................................................2 2.2.Câu hỏi nghiên cứu....................................................................................................2 uê ́ 2.3.Đối tượng nghiên cứu................................................................................................3 ́H 2.4.Phạm vi nghiên cứu ...................................................................................................3 tê 3.Phương pháp nghiên cứu ..............................................................................................3 3.1.Phương pháp thu thập dữ liệu....................................................................................3 h 3.1.1.Phương pháp thu thập dữ liệu thứ cấp....................................................................3 in 3.1.2.Phương pháp thu thập dữ liệu sơ cấp .....................................................................3 ̣c K 3.2.Quy trình nghiên cứu.................................................................................................3 3.3. Phương pháp chọn mẫu ............................................................................................4 ho 3.5.Phương pháp phân tích dữ liệu..................................................................................6 ại 4.Bố cục đề tài .................................................................................................................7 Đ PHẦN II. NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ..............................................8 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ THỰC TIỄN CỦA ....................................8 ̀n g ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU .................................................................................................8 ươ 1.1.Lý thuyết hành vi người tiêu dùng ............................................................................8 1.1.1.Khái niệm người tiêu dùng .....................................................................................8 Tr 1.1.2.Khái niệm hành vi người tiêu dùng ........................................................................8 1.1.3.Tiến trình ra quyết định mua của người tiêu dùng .................................................9 1.1.4.Các nhân tố cơ bản ảnh hưởng đến hành vi người tiêu dùng ...............................11 1.1.4.1.Nhóm yếu tố văn hóa.........................................................................................11 1.1.4.2.Nhóm xã hội ......................................................................................................12 1.1.4.3.Nhóm cá nhân....................................................................................................13 1.1.4.4.Tâm lý................................................................................................................14 SVTH: Lê Quỳnh Anh i
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Ngô Minh Tâm 1.1.5. Vai trò của hành vi người tiêu dùng đối với các quyết định marketing ..............15 1.2.Khái niệm liên quan đến tiêu dùng xanh .................................................................15 1.2.1. Tiêu dùng xanh ....................................................................................................15 1.2.2. Tiêu dùng bền vững.............................................................................................16 1.2.3. Sản phẩm xanh ...................................................................................................17 1.2.4. Người tiêu dùng xanh ..........................................................................................19 1.2.5. Green Marketing..................................................................................................20 1.3.Các mô hình nghiên cứu về hành vi tiêu dùng ........................................................21 uê ́ 1.3.1.Mô hình hành vi khách hàng của Philip Kotler....................................................21 ́H 1.3.2.Lý thuyết về hành vi hoạch định ..........................................................................22 tê 1.3.3.Mô hình các nhân tố ảnh hưởng đến hành vi mua của người tiêu dùng Trung Quốc theo Zhang Xumei và Yingxu Zhang ..................................................................23 h in 1.3.4.Mô hình nghiên cứu của Nguyễn Ngọc Thùy Ngân(2012)..................................23 1.3.5.Mô hình của Hans Ruediger Kaufanmann, Mohammad Fateh Alikhan Panni và ̣c K Yianna Ophaniodou.......................................................................................................24 1.3.6.Mô hình tiêu dùng của hành vi người tiêu dùng quan tâm tới môi trường của tác ho giả Rylander và Allen,2001 của hiệp hội marketing Mỹ ..............................................25 ại 1.3.7.Mô hình mua sản phẩm của người tiêu dùng xanh ..............................................25 Đ 1.4.Bình luận nghiên cứu liên quan...............................................................................26 1.4.1.Nghiên cứu ngoài nước ........................................................................................26 ̀n g 1.4.2.Những nghiên cứu trong nước..............................................................................28 ươ Từ các nghiên cứu trên cho thấy hành vi tiêu dùng xanh của khách hàng tại siêu thị Co.opmart Huế có thể chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố. Tuy nhiên các mô hình nghiên Tr cứu không giống nhau vì còn phụ thuốc vào đối tượng nghiên cứu và địa bàn nghiên cứu hành vi tiêu dùng xanh. Và dựa vào cơ sở lý thuyết và các mô hình nghiên cứu liên quan mà đề xuất được mô hình nghiên cứu phù hợp với đề tài này.......................29 CHƯƠNG 2: NGHIÊN CỨU HÀNH VI MUA CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG ĐỐI VỚI CÁC SẢN PHẨM XANH TẠI SIÊU THỊ CO.OPMART HUẾ ....................31 1.1. Thực trạng tiêu dùng xanh của người dân tại thành phố Huế ................................31 1.2.Tổng quan về siêu thị Co.opmart Huế.....................................................................32 SVTH: Lê Quỳnh Anh ii
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Ngô Minh Tâm 1.2.1.Quá trình hình thành và phát triển........................................................................32 1.2.2.Chức năng và nhiệm vụ ........................................................................................32 1.2.3.Cơ cấu tổ chức và bộ máy kinh doanh của công ty..............................................33 1.2.4.Đặc điểm hoạt động kinh doanh của công ty TNHH Co.opmart Huế .................36 1.2.5.Khách hàng ...........................................................................................................37 1.3.Đối thủ cạnh tranh ...................................................................................................37 1.4.Tình hình lao động, kết quả hoạt động và tình hình sử dụng nguồn vốn của siêu thị trong 3 năm 2015-2017. ................................................................................................38 uê ́ Tình hình lao động.........................................................................................................38 ́H 1.5.Giới thiệu về các sản phẩm xanh của siêu thị Co.opMart Huế ...............................43 tê 1.6.Thực trạng tiêu dùng các sản phẩm xanh của người tiêu dùng tại siêu thị Co.opmart Huế.................................................................................................................................46 h in 1.7.Kết quả nghiên cứu hành mua của người tiêu dùng đối với các sản phẩm xanh tại siêu thị Co.opMart Huế .................................................................................................48 ̣c K 1.7.1.Thông tin chung về mẫu nghiên cứu ....................................................................48 1.7.2.Mô tả mẫu nghiên cứu ..........................................................................................50 ho 1.7.2.1.Tỷ lệ người tiêu dùng đã nghe và tiêu dùng sản phẩm xanh............................50 ại 1.7.2.2.Địa điểm mà người tiêu dùng lựa chọn khi mua sản phẩm xanh ......................50 Đ 1.7.2.3.Nguồn thông tin người tiêu dùng biết đến sản phẩm xanh................................51 1.7.2.4. Những mặt hàng sản phẩm xanh được tiêu dùng .............................................51 ̀n g 1.7.2.5.Mức chi trả cho một lần mua sắm .....................................................................52 ươ 1.7.2.6.Tần suất mua sắm trong một tháng ...................................................................53 1.7.3.Kiểm định độ phù hợp của thang đo ....................................................................53 Tr 1.7.4.Xác định các nhân tố tác động đến hành vi mua sản phẩm xanh .........................56 1.7.4.1.Phân tích nhân tố khám phá EFA ......................................................................56 1.7.4.2.Phân tích tương quan Person .............................................................................60 1.7.4.3.Phân tích hồi quy tuyến tính..............................................................................62 1.7.5.Đánh giá của người tiêu dùng khi mua sản phẩm xanh tại siêu thị Co.opmart....65 1.7.6.Kiểm định sự khác biệt giữa các nhóm người tiêu dùng......................................77 1.7.6.1.Kiểm định One Way Anova ..............................................................................77 SVTH: Lê Quỳnh Anh iii
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Ngô Minh Tâm 1.7.6.Kiểm định Independent Sample T Test ................................................................83 1.7.7.Mức độ tiếp tục sử dụng sản phẩm xanh của người tiêu dùng.............................86 CHƯƠNG 3: ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP NÂNG CAO VÀ ĐẨY MẠNH TRONG VIỆC KINH DOANH VÀ SẢN XUẤT CÁC SẢN PHẨM XANH.........................88 1. Căn cứ đề xuất ...........................................................................................................88 1.1. Chiến lược kinh doanh và phát triển của công ty TNHH Co.opMart Huế.............88 1.2. Kết quả nghiên cứu.................................................................................................88 1.3. Giải pháp đề xuất....................................................................................................88 uê ́ Giải pháp nâng cao ý thức khách hàng trong việc quan tâm đến môi trường cũng như ́H hiểu biết về lợi ích khi sử dụng các sản phẩm xanh ......................................................88 tê Giải pháp nâng cao tính thuận tiện và sẵn có của sản phẩm .........................................90 PHẦN III.KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ...................................................................93 h in 1.Kết luận.......................................................................................................................93 2.Kiến nghị ....................................................................................................................95 ̣c K 2.1.Đối với Nhà nước ....................................................................................................95 3.Hạn chế của đề tài.......................................................................................................96 ho TÀI LIỆU THAM KHẢO...........................................................................................97 ại Đ ̀n g ươ Tr SVTH: Lê Quỳnh Anh iv
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Ngô Minh Tâm DANH MỤC BẢNG Bảng 1: Danh mục sản phẩm xanh ................................................................................18 Bảng 2: Tình hình lao động của siêu thị Co.opmart trong ............................................39 giai đoạn 2015-2017 ......................................................................................................39 Bảng 3: Kết quả hoạt động kinh doanh của siêu thị Co.opmart Huế ............................41 giai đoạn 2015-2017 ......................................................................................................41 Bảng 4: Tình hình sử dụng nguồn vốn của siêu thị Co.opmart Huế .............................43 giai đoạn 2015-2017 ......................................................................................................43 uê ́ Bảng 5: Thông tin chung về mẫu nghiên cứu................................................................48 ́H Bảng 6: Tỷ lệ người tiêu dùng Co.opmart Huế .............................................................50 tiêu dùng sản phẩm xanh ...............................................................................................50 tê Bảng 7: Địa điểm người tiêu dùng mua sản phẩm xanh ...............................................50 h Bảng 8: Nguồn thông tin người tiêu dùng biết đến sản phẩm xanh ..............................51 in Bảng 9: Mặt hàng sản phẩm xanh được tiêu dùng ........................................................51 ̣c K Bảng 10: Mức chi trả của người tiêu dùng cho một lần mua ........................................52 Bảng 11: Tần suất mua người tiêu dùng trong một tháng .............................................53 ho Bảng 12: Kiểm định độ phù hợp của thang đo ..............................................................53 Bảng 13: Kiểm định KMO và Bartlett’s Test của các nhân tố độc lập .........................57 ại Bảng 14: Phân tích nhân tố xoay...................................................................................57 Đ Bảng 15: Kiểm định tương quan Person .......................................................................61 Bảng 16: Thống kê phân tích hệ số hồi quy ..................................................................63 g Bảng 17: Kiểm định độ phù hợp Anova........................................................................63 ̀n ươ Bảng 18: Phân tích mô hình hồi quy .............................................................................64 Bảng 19: Đánh giá của người tiêu dùng với Mối quan tâm đến môi trường ................66 Tr Bảng 20: Đánh giá của người tiêu dùng với Nhận thức tính hiệu quả của sản phẩm xanh ...............................................................................................................................68 Bảng 21: Đánh giá của người tiêu dùng với Xúc tiến doanh doanh nghiệp..................70 Bảng 22: Đánh giá của người tiêu dùng với..................................................................72 Tính thuận tiễn và sẵn có của sản phẩm xanh ...............................................................72 Bảng 23: Đánh giá của người tiêu dùng với Giá cả ......................................................73 Bảng 24: Đánh giá của người tiêu dùng với Ảnh hưởng xã hội....................................75 Bảng 25: Kiểm định One Way Anova đối với nhân tố .................................................78 SVTH: Lê Quỳnh Anh v
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Ngô Minh Tâm mối quan tâm đến môi trường .......................................................................................78 Bảng 26: Kiểm định One Way Anova đối với nhân tố nhận thức về tính hiệu quả của sản phẩm xanh ...............................................................................................................79 Bảng 27: Kiểm định One Way Anova đối nhân tố xúc tiến của ...................................80 doanh nghiệp..................................................................................................................80 Bảng 28: Kiểm định One Way Anova đối nhân tố........................................................81 tính thuận tiện và sẵn có khi mua hàng .........................................................................81 Bảng 29: Kiểm định One Way Anova đối nhân tố giá cả .............................................82 uê ́ Bảng 30: Kiểm định One Way Anova đối nhân tố ảnh hưởng xã hội...........................83 Bảng 31: Mức độ tiếp tục sử dụng sản phẩm xanh .......................................................85 ́H .......................................................................................................................................86 tê h in ̣c K ho ại Đ ̀n g ươ Tr SVTH: Lê Quỳnh Anh vi
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Ngô Minh Tâm DANH MỤC BIỂU ĐỒ Biểu đồ 1: Mức độ tiếp tục sử dụng sản phẩm xanh .....................................................86 uê ́ ́H tê h in ̣c K ho ại Đ ̀n g ươ Tr SVTH: Lê Quỳnh Anh vii
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Ngô Minh Tâm DANH MỤC SƠ ĐỒ Sơ đồ 1: Quy trình nghiên cứu ........................................................................................4 Sơ đồ 2: Tiến trình ra quyết định mua hàng ....................................................................9 Sơ đồ 3: Mô hình hành vi khách hàng (Philip Kotler & Keller, 2012) .........................22 Sơ đồ 4: Mô hình nghiên cứu của tác giả Nguyễn Ngọc Thùy Ngân ...........................24 Sơ đồ 5: Mô hình nghiên cứu đề xuất ...........................................................................29 uê ́ Sơ đồ 6: Bộ máy tổ chức siêu thị Co.opmart Huế.........................................................35 ́H tê h in ̣c K ho ại Đ ̀n g ươ Tr SVTH: Lê Quỳnh Anh viii
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Ngô Minh Tâm PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Tính cấp thiết của đề tài Kinh tế ngày càng hiện đại và phát triển, theo đó nhu cầu của con người ngày càng tăng cao. Chính vì vậy, vấn đề trách nhiệm và đạo đức xã hội cần phải được các doanh nghiệp kinh doanh hướng đến và thực hiện. Trong đó, chủ đề môi trường là một trong những chủ đề đang được quan tâm hàng đầu hiện nay, và đây không chỉ là vấn đề của riêng của bất kì quốc gia nào mà là chủ đề nóng trên toàn thế giới. Trong thời gian gần đây, vấn đề ô nhiễm môi trường, nóng lên toàn cầu ngày uê ́ càng trầm trọng và đe dọa đến đời sống tinh thần cũng như sức khỏe của mọi người. ́H Nhận thức được vấn đề này người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến việc bảo vệ môi tê trường. Vì vây, họ không chỉ mua những sản phẩm chất lượng mà sản phẩm đó cần phải an toàn và thân thiện với môi trường do đó xu hướng tiêu dùng xanh ngày càng h in được người dân tiếp nhận và sử dụng khi họ mua sắm. Đây được xem như là một trong ̣c K những giải pháp góp phần bảo vệ môi trường và phát triển quốc gia. Nghiên cứu cứu của Nielsen Việt Nam chỉ ra rằng đại đa số người Việt từ 80- ho 90% cho rằng nguồn gốc của sản phẩm là yếu tố then chốt ảnh hưởng đến quyết định mua hàng so với các yếu tố khác. Cũng theo nghiên cứu của Nielsen 2017 về tiêu ại dùng, toàn quốc cứ 5 người Việt thì có 4 người sẵn sàng chi trả cao hơn cho sản phẩm Đ cam kết sản xuất bền vững, khoảng 80% người tiêu dùng sẵn sàng chi trả nhiều hơn để mua các sản phẩm có nguyên liệu đảm bảo, thân thiện với mô trường và 79% sẵn sàng ̀n g trả thêm tiền để mua những sản phẩm không có những nguyên liệu mà họ không mong ươ muốn. Vì người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến các sản phẩm thân thiện với môi trường nên các doanh nghiệp cũng đang hướng tới những hệ thống quản lý thân thiện, Tr quy trình sản xuất thân thiện với môi trường để có thể đáp ứng với kịp với xu hướng tiêu dùng xanh hiện nay. Cùng với sự phát triển của đất nước, thành phố Huế cũng đang có những bước chuyển mình để hội nhập cùng đất nước. Theo đó, các siêu thị trung tâm mua sắm thương mại xuất hiện nhiều và càng được càng doanh nghiệp chú trọng đầu tư xây dựng và phát triển. Do đó, phần nào thay đổi thói quen mua sắm và tăng sự lựa chọn của người tiêu dùng khi mua sắm. Tuy nhiên song hành với việc đó thành phố Huế SVTH: Lê Quỳnh Anh 1
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Ngô Minh Tâm cũng như những khu vực khác trong cả nước phải đối mặt với việc ô nhiễm môi trường nghiêm trọng khi dân số ngày càng tăng. Cũng như người dân trên cả nước, người tiêu dùng thành phố Huế cũng đang dần ý thức được việc bảo vệ môi trường và sử dụng những sản phẩm xanh để giảm thiểu việc ô nhiễm môi trường. Để góp phần bảo vệ mội trường hướng tới sự thân thiện môi trường, siêu thị Co.opmart Huế đã có những chiến lược liên quan đến việc tiêu dùng xanh của người tiêu dùng. Và mở đầu cho chiến lược này, siêu thị đã tiến hành việc đưa các sản phẩm xanh thân thiện với môi trường vào hoạt động kinh doanh của mình và được sự quan uê ́ tâm và tiếp nhận của người tiêu dùng. ́H Vậy đứng trước vấn nạn môi trường, siêu thị Co.opmart Huế đã có những biện tê pháp nào kích thích hành vi tiêu dùng xanh của khách hàng, tôi đã quyết định chọn đề tài “Nghiên cứu hành vi mua của người tiêu dùng đối với sản phẩm xanh tại siêu h in thị Co.opmart Huế” nhằm hiểu rõ hơn về hành vi của khách hàng trong việc tiêu dùng xanh từ đó đề ra các giải pháp thúc đẩy tiêu dùng xanh trong hoạt động mua sắm ̣c K để bảo vệ môi trường cũng như bảo vệ cho gia đình và bản thân của mỗi khách hàng. 2.Mục tiêu và câu hỏi nghiên cứu ho 2.1.Mục tiêu nghiên cứu ại 2.1.1.Mục tiêu tổng quát Đ Nghiên cứu ra hành vi và các nhân tố ảnh hưởng đến hành vi mua sản phẩm xanh của người tiêu dùng từ đó đề ra giải pháp cho siêu thị cũng như Co.opmart Huế ̀n g nhằm thúc đẩy tiêu dùng xanh cũng như nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh. ươ 2.1.2.Mục tiêu cụ thể Hệ thống hóa cơ sở lý thuyết và thực tiễn về hành vi tiêu dùng sản phẩm xanh. Tr Nghiên cứu nhân tố ảnh hưởng đến hành vi mua sản phẩm xanh của người tiêu dùng tại siêu thị Coopmart. Đề xuất giải pháp cho siêu thị Co.opmart Huế nhằm nâng cao nhận thức và kích thích tiêu dùng xanh của khách hàng. 2.2.Câu hỏi nghiên cứu Tình hình tiêu thụ sản phẩm xanh của siêu thị Co.opmart Huế như thế nào? SVTH: Lê Quỳnh Anh 2
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Ngô Minh Tâm Những yếu tố nào ảnh hưởng đến hành vi sản phẩm xanh của người tiêu dùng? Đề xuất giải pháp giúp siêu thị Co.opmart Huế…. 2.3.Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu: Hành vi mua của người tiêu dùng đối với sản phẩm xanh. Đối tượng khảo sát: Các khách hàng mua sắm tại Co.opmart Huế trong khoảng thời gian 01/12-31/12/2018 uê ́ 2.4.Phạm vi nghiên cứu ́H Phạm vi không gian: siêu thị Co.opmart Huế Phạm vi thời gian: tê Đối với dữ liệu thứ cấp: sử dụng dữ liệu thứ cấp của năm 2016, 2017,2018 h Đối với dữ liệu sơ cấp: tiến hành điều tra khảo sát khách hàng từ 01/09- in 31/12/2018. ̣c K 3.Phương pháp nghiên cứu ho 3.1.Phương pháp thu thập dữ liệu 3.1.1.Phương pháp thu thập dữ liệu thứ cấp ại Sử dụng những thông tin, tài liệu do siêu thị Co.opmart Huế cung cấp và các số Đ liệu thứ cấp khác từ các khóa luận, sách báo, tạp chí khoa học, tạp chí thông tin kinh g tế, đề tài nghiên cứu khoa học,… ̀n 3.1.2.Phương pháp thu thập dữ liệu sơ cấp ươ Phỏng vấn trực tiếp những khách hàng mua sắm tại siêu thị Co.opmart Huế. Tr 3.2.Quy trình nghiên cứu SVTH: Lê Quỳnh Anh 3
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Ngô Minh Tâm uê ́ ́H tê h in ̣c K ho ại Sơ đồ 1: Quy trình nghiên cứu Đ 3.3. Phương pháp chọn mẫu Bài nghiên cứu được thực hiện qua 2 giai đoạn chính như sau: ̀n g Nghiên cứu định tính. ươ Trong giai đoạn này, tôi sẽ tiến hành chọn mẫu có chủ đích. Có thể nói, đây Tr chính là phương pháp phổ biến nhất được sử dụng trong nghiên cứu định tính. Ta tiến hành chọn tập hợp những người tham gia dựa theo những tiêu chí có tính đại diện liên quan tới câu hỏi nghiên cứu và chọn lựa một cách có chủ đích những người tham gia. Tuy nhiên không nhất thiết chúng ta phải chọn mẫu ngẫu nhiên hay chọn số lượng lớn mà chỉ cần nghiên cứu đúng các đối tượng là chuyên gia trong ngành. SVTH: Lê Quỳnh Anh 4
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Ngô Minh Tâm Tiếp theo tôi tiến hành phỏng vấn các chuyên gia là trưởng các bộ phận của siêu thị cùng với 15 khách hàng để khai thác thông tin làm cơ sở phục vụ cho nghiên cứu định lượng. Nghiên cứu định lượng Tôi sẽ tiến hành thiết kế bảng hỏi. Khi đã hoàn thành xong bảng hỏi sẽ thực hiện điều tra bằng cách phỏng ván trực tiếp khách hàng. Số liệu thu thập sẽ được xử lý bằng phần mềm SPSS 20.0 để xác định các yếu tố uê ́ liên quan đến hành vi mua các sản phẩm xanh tại siêu thị Co.opmart Huế. Tiến hành ́H các kiểm định Cron bach’s alpha, EFA, phân tích hồi quy. Và phân tích dữ liệu bằng One Sample T – Test, One Way Anova tê 3.4. Phương pháp xác định cỡ mẫu và chọn mẫu h Bởi vì bị giới hạn về nhân lực, thời gian nên đề tài nghiên cứu sử dụng phương in pháp “Chọn mẫu thuận tiện” với đối tượng điều tra là những khách hàng đã, đang mua ̣c K và sử dụng các sản sản phẩm xanh của siêu thị Co.opmart Huế. Có nghĩa là lấy mẫu dựa trên sự thuận lợi hay dựa trên tính dễ tiếp cận của đối ho tượng, ở siêu thị và chặn bất cứ người nào mà gặp được để xin thực hiện cuộc phỏng ại vấn. Nếu người được phỏng vấn không đồng ý thì họ chuyển sang đối tượng khác. Đ Do điều kiện khách quan, đối tượng điều tra là khách hàng có hành vi mua sản phẩm xanh tại siêu thị nên không thể có danh sách tổng thể. Vì thế nghiên cứu chọn ̀n g ngẫu nhiên những khách hàng đến siêu thị để mua sắm, tham khảo tìm hiểu về sản ươ phẩm xanh. Những khách hàng này đã có nhu cầu và muốn mua sản phẩm xanh hay sẽ mua sản phẩm xanh. Tr Vì đề tài sử dụng phương pháp phân tích nhân tố khám phá EFA để tiến hành xử lý số liệu nên tôi sẽ chọn mẫu dựa trên điều kiện tối ưu khi tiến hành phân tích nhân tố. Theo Hoàng Trọng và Chu Nguyễn Mộng Ngọc – phân tích dữ liệu với SPSS, NXH thống kê 2005 thì điều kiện thực hiện phân tích nhân tố thì số mẫu điều tra phải gấp tối thiểu 5 lần số biến quan sát. Trong đề tài sử dụng 25 biến định lượng để tiến hành nghiên cứu nên số mẫu cần lấy là: n >= 25*5 = 125 SVTH: Lê Quỳnh Anh 5
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Ngô Minh Tâm Vì vấn đề nghiên cứu tương đối rộng với nhiều điểm khác nhau cho nên để tránh sai xót trong quá trình điều tra tối tiến hành phát 150 bảng hỏi để phù hợp với đề tài nghiên cứu. 3.5. Phương pháp phân tích dữ liệu Thang đo dùng trong được dùm trong nghiên cứu là thang đo Likert 5 điểm, các tập biến quan sát cụ thể thay đổi từ 1= hoàn toàn không đồng ý đến 5= hoàn toàn đồng ý. Thang đánh giá cho các biến tiềm ẩn được đo bằng thang đo khoảng bắt đầu từ 1= uê ́ kém/ thấp đến 5=cao/tốt. ́H Sau khi hoàn thành xong các hoạt động điều tra, tiến hành nhập và phân tích số liệu. Nghiên cứu sử dụng phần mềm xử lý số liệu SPSS 20.0 để mã hóa, nhập, làm tê sạch dữ liệu, xử lý và phân tích kết quả nghiên cứu đã thu được từ bảng hỏi. Và tiến h hành các phân tích như sau: in Nếu 0,8 < Cronbach alpha < 1: Thang đo lường là tốt nhất. ̣c K Nếu 0,7 < Cronbach alpha < 0,8: Thang đo lường sử dụng được. ho Nếu 0,6 < Cronbach alpha < 0,7: Thang đo có thể sử dụng được nếu khái niệm là mới hoặc mới so với người trả lời. ại (Theo Hoàng Trọng và Chu Nguyễn Mộng Ngọc, 2008). Đ Sau đó, kiểm định giá trị của thang đo bằng phương pháp phân tích nhân tố EFA để xem xét các yếu tố ảnh hưởng đến Hành vi mua sản phẩm xanh của khách ̀n g hàng tại siêu thị. Để đánh giá tính nhất quán của các nhân tố ảnh hưởng đến hành vi ươ mua các sản phẩm xanh thực hiện phương pháp phân tích nhân tố khám phá (EFA) để Tr thu gọn cách biến quan sát và phương pháp hệ số tin cậy cronbach alpha để kiểm định độ tin cậy của thang đo. Tiêu chuẩn chọn thang đo khi nó có độ tin cậy từ 0.6 trở lên, các biến quan sát có trọng số (factor loading) nhỏ hơn 0.5 sẽ bị loại. Phân tích hồi quy để xác định các nhân tố và các nhân tố đó có ảnh hưởng nhiều hay ít đến ý định mua của người tiêu dùng. Với biến phụ thuộc là hành vi mua sản phẩm xanh của người tiêu dùng và các biến độc lập là những nhóm nhân tố ảnh hưởng đến hành vi mua sản phẩm xanh. Để xem xét mối quan hệ giữa các biến tương quan và các biến độc lập với biến phụ thuộc sử dụng ma trận tương quan. Khi R2 càng SVTH: Lê Quỳnh Anh 6
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Ngô Minh Tâm gần 1 thì mô hình càng phù hợp. Các biến độc lập có thể giải thích được cho biến phụ thuộc. Nếu càng cao thì ảnh hưởng của các yếu tố của biến độc lập năng mềm” sẽ đóng vai trò quyết định lên hành vi mua sản phẩm xanh của người tiêu dùng. Phân tích One Way ANOVA, Independt Sample T Test và One Sample T - Test nhằm kiểm định sự khác biệt giữa các value của biến định tính là tiêu dùng sản phẩm xanh của khách hàng với lần lượt các biến định lượng là nghề nghiệp, thu nhập, độ tuổi, giới tính của khách hàng. uê ́ 4.Bố cục đề tài Phần I. Đặt vấn đề ́H 1.Tính cấp thiết của đề tài tê 2.Mục tiêu và câu hỏi nghiên cứu h 3.Phạm vi nghiên cứu in ̣c K 4.Phương pháp nghiên cứu 5.Tóm tắt nghiên cứu ho Phần II. Nội dung và kết quả nghiên cứu ại Chương 1: Cơ sở lý thuyết và thực tiễn. Đ Chương 2: Nghiên cứu hành vi của người tiêu dùng đối với sản phẩm xanh tại siêu thị Co.opmart Huế. ̀n g Chương 3: Đề xuất giải pháp nâng cao và đẩy mạnh trong việc kinh doanh và ươ sản xuất các sản phẩm xanh. Tr Phần III. Kết luận và kiến nghị. SVTH: Lê Quỳnh Anh 7
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Ngô Minh Tâm PHẦN II. NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU 1.1.Lý thuyết hành vi người tiêu dùng 1.1.1.Khái niệm người tiêu dùng Theo hiệp hội Marketing Mỹ “Người tiêu dùng là người cuối cùng sử dụng và tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ hay một ý tưởng nào đó. Người tiêu dùng cũng được hiểu uê ́ như là người mua hoặc người ra quyết định như một người tiêu dùng cuối cùng. Ở Việt Nam, tại Khoản 1 Điều 3 Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2010 ́H quy định: “Người tiêu dùng là người mua và sử dụng hàng hóa dịch vụ cho mục đích tê tiêu dùng, sinh hoạt của cá nhân, gia đình và tổ chức.” Theo quy định của Pháp luật Việt Nam thì người tiêu dùng không chỉ bao gồm h in các cá nhân tiêu dùng riêng lẻ mà còn có các tổ chức như doanh nghiệp cơ quan quản ̣c K lý nhà nước, tổ chức đoàn thể xã hội, … tiến hành mua sử dụng hàng hóa dịch vụ cho mục đích tiêu dùng, sinh hoạt của cá nhân, gia đình hoặc các tổ chức đó. Nói cách ho khác, người tiêu dùng là các đối tượng thực hiện việc mua và sử dụng hàng hóa dịch vụ không nhằm mục đích sinh lời hay bán lại. ại Theo Wikipedia người tiêu dùng là người có nhu cầu và khả năng mua sắm các Đ sản phẩm dịch vụ trên thị trường phục vụ cho cuộc sống, người tiêu dùng có thể là cá nhân hoặc hộ gia đình. ̀n g Nói tóm lại, các khái niệm về người tiêu dùng đều có quan điểm chung rằng ươ người tiêu dùng phải là người cuối cùng sử dụng hàng hóa, dịch vụ đó. Tr 1.1.2.Khái niệm hành vi người tiêu dùng Hành vi của người tiêu dùng là suy nghĩ và cảm nhận của con người trong mua sắm và tiêu dùng. Bao gồm các hoạt động mua sắm, sử dụng và quản lý dịch vụ. Theo Philip Kotler (2000) “Hành vi khách hàng là những hành vi cụ thể của một cá nhân khi thực hiện các quyết định mua sắm, sử dụng và vứt bỏ sản phẩm dịch vụ. Hoặc hiểu theo cách khác hành vi người tiêu dùng là tập hợp là hợp các hành vi, phản ứng, suy nghĩ của người tiêu dùng trong suốt quá trình mua hàng. Hành vi này bắt đầu SVTH: Lê Quỳnh Anh 8
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Ngô Minh Tâm từ khi người tiêu dùng có nhu cầu đến sau khi mua sản phẩm. Quá trình đó được gọi là quá trình ra quyết định mua của người tiêu dùng. Theo Hiệp hội Marketing Hoa Kỳ “hành vi người tiêu dùng chính là sự tác động qua lại giữa các yếu tố kích thích môi trường với nhận thức và hành vi của con người mà qua sự tương tác đó con người thay đổi cuốc sống của họ.” Nói chung, các khái niệm về hành vi người tiêu dùng hầu hết đều tập trung vào khía cạnh tiến trình ra quyết định mua của người tiêu dùng và mối quan hệ với các yếu tố bên ngoài tác đông vào nó. uê ́ 1.1.3.Tiến trình ra quyết định mua của người tiêu dùng ́H Tiến trình ra quyết định mua của khách hàng được mô hình hóa thành 5 giai đoạn: tê h in ̣c K ho ại Sơ đồ 2: Tiến trình ra quyết định mua hàng Đ (Nguồn: Philip Kotler, Keller (2012)) g Giai đoạn 1: Nhận thức nhu cầu. ̀n Trong marketing, nhu cầu của khách được xuất phát từ những vấn đề nảy sinh ươ trong cuộc sống. Vì thế, trong cuộc sống hằng ngày khi những vấn đề này nảy sinh Tr người tiêu dùng tự nhận thức được nhu cầu mà mình mong muốn và thỏa mãn nhu cầu đó. Đây là bước đàu tiên trong tiến trình ra quyết định mua hàng mà mức độ thỏa mãn nhu cầu được thể hiện trong tháp nhu cầu của A. Maslow. Nhu cầu được đáp ứng theo thứ tự từ thấp lên cao. Điều đó có nghĩa khách hàng sẽ tìm cách thỏa mãn nhu cầu ở bậc thấp trước. Giai đoạn 2: Tìm kiếm thông tin. SVTH: Lê Quỳnh Anh 9
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Đánh giá hiệu quả tuyển dụng tại công ty TNHH Cargill Việt Nam
101 p | 464 | 54
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích tình hình tài chính tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Huỳnh Thanh Sơn
96 p | 27 | 16
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Quản trị nguồn nhân lực Công ty TNHH MTV Công trình Đô thị Vĩnh Châu giai đoạn 2018-2020 (Thực trạng và giải pháp)
93 p | 47 | 14
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hành vi tiêu dùng sản phẩm sữa bột trẻ em Vinamilk của người dân ở tỉnh Kiên Giang
93 p | 27 | 13
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích tình hình tài chính tại Công ty TNHH SX&TM Tân Hưng
91 p | 27 | 13
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích tình hình quản trị nhân sự tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Năm Thu
79 p | 38 | 13
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng đối với dịch vụ nhà ở tại Khu dân cư thương mại 586 Hậu Giang
86 p | 28 | 12
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích thực trạng phát triển thẻ thanh toán tại Ngân hàng TMCP Bảo Việt chi nhánh Cần Thơ
81 p | 30 | 11
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Công ty TNHH Dịch vụ và Địa ốc Đất Phương Nam giai đoạn 2013-2015
73 p | 26 | 11
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hoạt động cho vay tiểu thương chợ tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín chi nhánh Hậu Giang
94 p | 16 | 10
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Quản trị rủi ro tín dụng Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang
77 p | 24 | 10
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Giải pháp nâng cao hiệu quả chiến lược marketing tại Công ty TNHH Thuốc Thú y Á Châu
93 p | 26 | 10
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hiệu quả tài chính của mô hình nuôi tôm sú công nghiệp tại huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh
90 p | 24 | 9
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Đánh giá mức độ hài lòng về dịch vụ gửi tiền tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh Cái Tắc – Tỉnh Hậu Giang
92 p | 19 | 9
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích kết quả hoạt động kinh doanh tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Chi nhánh huyện Gò Quao
85 p | 23 | 9
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hiệu quả tài chính của mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng tại huyện Châu Thành tỉnh Trà Vinh
80 p | 22 | 9
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Lựa chọn kênh phân phối tôm sú trên địa bàn huyện Châu Thành tỉnh Trà Vinh
96 p | 15 | 8
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh quận Cái Răng Thành phố Cần Thơ
86 p | 19 | 8
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn