ĐẠI HỌC HUẾ<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ<br />
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
in<br />
<br />
h<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
uế<br />
<br />
------<br />
<br />
cK<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP<br />
<br />
ườ<br />
<br />
ng<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
họ<br />
<br />
NGHIÊN CỨU HÀNH VI MUA SẮM<br />
TRỰC TUYẾN CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG<br />
ĐỐI VỚI SẢN PHẨM QUÀ TẶNG<br />
<br />
Tr<br />
<br />
Sinh viên thực hiện:<br />
<br />
Giảng viên hướng dẫn:<br />
<br />
Đào Hữu Mạnh<br />
<br />
Th.s Lê Quang Trực<br />
<br />
Lớp K46 Marketing<br />
<br />
Huế, Tháng 5 năm 2016.<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: Th.S Lê Quang Trực<br />
<br />
Lời Cảm Ơn<br />
<br />
Tr<br />
<br />
ườ<br />
<br />
ng<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
họ<br />
<br />
cK<br />
<br />
in<br />
<br />
h<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
uế<br />
<br />
Đầu tiên, cho tôi gửi lời cảm ơn tới gia đình, bạn bè,<br />
người thân những người đã luôn ở bên và giúp tôi có<br />
động lực học tập để hoàn thành hết 4 năm đại học.<br />
Để hoàn thành khóa luận này, tôi xin gửi lời cảm ơn<br />
chân thành nhất đến Th.S Lê Quang Trực GVHD, người<br />
đã tận tình hướng dẫn cho tôi trong suốt quá trình làm<br />
đề tài nghiên cứu khóa luận tốt nghiệp này.<br />
Cho tôi xin gửi lời cảm ơn đến anh Lê Sĩ Hòa nhân<br />
viên công ty TNHH MTV Quà tặng Mỹ Nghệ Việt, người<br />
đã trực tiếp hướng dẫn và tận tình chỉ bảo cho tôi làm<br />
việc trong suốt thời gian thực tập tốt nghiệp tại công ty.<br />
Tôi cũng xin gửi lời cảm ơn đến tất cả nhân viên trong<br />
công ty TNHH MTV Quà tặng Mỹ Nghệ Việt, những<br />
người đã giúp đỡ tôi trong công việc thực tập và làm<br />
nghiên cứu.<br />
Cuối cùng, xin cảm ơn Ban chủ nhiệm khoa Quản Trị<br />
Kinh Doanh, các thầy cô trong trường Đại học kinh tế<br />
Huế và toàn thể bạn bè trong lớp K46 Marketing, những<br />
người đã luôn sát cánh và giúp đỡ tôi trong suốt quãng<br />
đời đại học.<br />
<br />
SVTH: Đào Hữu Mạnh<br />
<br />
Sinh viên<br />
Đào Hữu Mạnh<br />
<br />
i<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: Th.S Lê Quang Trực<br />
<br />
uế<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................................................1<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
1. Tính cấp thiết của đề tài .............................................................................................1<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu...................................................................................................2<br />
3. Câu hỏi nghiên cứu ....................................................................................................3<br />
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu..............................................................................3<br />
<br />
h<br />
<br />
4.1. Đối tượng nghiên cứu .............................................................................................3<br />
<br />
in<br />
<br />
4.2. Phạm vi thời gian ....................................................................................................3<br />
<br />
cK<br />
<br />
4.3. Phạm vi không gian ................................................................................................3<br />
5. Phương pháp nghiên cứu............................................................................................4<br />
5.1. Phương pháp thu thập dữ liệu .................................................................................4<br />
<br />
họ<br />
<br />
5.2. Phương pháp phân tích dữ liệu ...............................................................................5<br />
6. Bố cục đề tài ...............................................................................................................6<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ THỰC TIỄN..................................................7<br />
1.1. Lý thuyết hành vi người tiêu dùng.........................................................................7<br />
1.1.1. Khái niệm người tiêu dùng...................................................................................7<br />
1.1.2. Phân loại ...............................................................................................................7<br />
<br />
ng<br />
<br />
1.1.3. Khái niệm hành vi người tiêu dùng......................................................................8<br />
<br />
ườ<br />
<br />
1.1.4. Quá trình ra quyết định mua của người tiêu dùng................................................8<br />
1.1.5. Các yếu tố cơ bản ảnh hưởng đến hành vi người tiêu dùng...............................10<br />
<br />
Tr<br />
<br />
1.1.5.1. Các yếu tố cá nhân..........................................................................................10<br />
1.1.5.2. Các yếu tố tâm lý ............................................................................................12<br />
1.1.5.3. Các yếu tố xã hội ............................................................................................14<br />
1.1.5.4. Các yếu tố văn hóa..........................................................................................15<br />
1.1.6. Vai trò của hành vi người tiêu dùng đối với các quyết định marketing.............16<br />
1.1.7. Các mô hình về lý thuyết hành vi người tiêu dùng ............................................17<br />
1.1.7.1. Lý Thuyết về hành vi hoạch định (Theory of Planned Behaviour)................17<br />
SVTH: Đào Hữu Mạnh<br />
<br />
ii<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: Th.S Lê Quang Trực<br />
<br />
1.1.7.2. Mô hình hành vi khách hàng của Philip Kotler..............................................18<br />
1.2. Hành vi mua sắm trực tuyến .................................................................................18<br />
1.2.1. Khái niệm mua sắm trực tuyến ..........................................................................18<br />
1.2.2. Thanh toán trong mua sắm trực tuyến................................................................19<br />
1.2.3. Giao hàng trong mua sắm trực tuyến .................................................................20<br />
<br />
uế<br />
<br />
1.2.4. Lợi ích của mua sắm trực tuyến .........................................................................20<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
1.2.5. Hạn chế của mua sắm trực tuyến .......................................................................23<br />
1.3. Tổng quan về thị trường quà tặng ở Việt Nam.....................................................25<br />
1.4. Bình luận các nghiên cứu liên quan......................................................................26<br />
1.5. Mô hình nghiên cứu và thang đo ..........................................................................29<br />
<br />
h<br />
<br />
1.5.1. Mô hình nghiên cứu............................................................................................29<br />
<br />
in<br />
<br />
1.5.2. Thang đo .............................................................................................................30<br />
<br />
cK<br />
<br />
1.6. Quy trình nghiên cứu ............................................................................................30<br />
CHƯƠNG 2: TỔNG QUAN VỀ CƠ SỞ THỰC TẬP VÀ KẾT QUẢ<br />
NGHIÊN CỨU .............................................................................................................32<br />
<br />
họ<br />
<br />
2.1. Khái quát về công ty TNHH quà tặng Mỹ Nghệ Việt..........................................32<br />
2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển .........................................................................32<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
2.1.2. Cơ cấu tổ chức ....................................................................................................33<br />
2.1.3. Tình hình hoạt động kinh doanh.........................................................................34<br />
2.1.3.1. Lĩnh vực hoạt động kinh doanh.......................................................................34<br />
2.1.3.2. Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh...........................................................35<br />
<br />
ng<br />
<br />
2.2. Kết quả nghiên cứu................................................................................................38<br />
2.2.1. Mô tả mẫu nghiên cứu .......................................................................................38<br />
<br />
ườ<br />
<br />
2.2.2. Kiểm định độ phù hợp của thang đo...................................................................40<br />
2.2.3. Hành vi mua sắm trực tuyến...............................................................................42<br />
<br />
Tr<br />
<br />
2.2.3.1. Mức độ sử dụng Internet .................................................................................42<br />
2.2.3.2. Hành vi mua sắm trực tuyến............................................................................42<br />
2.2.3.3. Hành vi mua sắm đối với sản phẩm quà tặng..................................................45<br />
2.2.4. Đánh giá của người tiêu dùng khi mua trực tuyến đối với sản phẩm<br />
quà tặng ........................................................................................................................50<br />
2.2.5. Kiểm định One Sample T-Test...........................................................................54<br />
SVTH: Đào Hữu Mạnh<br />
<br />
iii<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: Th.S Lê Quang Trực<br />
<br />
2.3. Sự hài lòng.............................................................................................................56<br />
2.4. Tóm tắt chương......................................................................................................56<br />
CHƯƠNG 3: ĐỀ XUẤT NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH DOANH CHO<br />
CÁC CÔNG TY BÁN HÀNG TRỰC TUYẾN Ở VIỆT NAM VÀ CÔNG TY TNHH<br />
MTV QUÀ TẶNG MỸ NGHỆ VIỆT..........................................................................57<br />
<br />
uế<br />
<br />
3.1. Những căn cứ để đưa ra đề xuất ............................................................................57<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
3.2. Đề xuất đối với các công ty bán hàng trực tuyến .................................................58<br />
3.2.1. Đề xuất về sản phẩm...........................................................................................58<br />
3.2.2. Đề xuất về giá cả ................................................................................................59<br />
3.2.3. Đề xuất về cách thức marketing, quảng cáo, khuyến mại ..................................60<br />
<br />
h<br />
<br />
3.2.4. Đề xuất nhằm giảm thiểu rủi ro cho khách hàng................................................61<br />
<br />
in<br />
<br />
3.2.5. Đề xuất chăm sóc sau bán hàng..........................................................................64<br />
<br />
cK<br />
<br />
3.3. Đối với nhà nước ...................................................................................................65<br />
3.4. Đề xuất đối với công ty TNHH Quà tặng Mỹ Nghệ Việt .....................................66<br />
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ......................................................................................70<br />
<br />
họ<br />
<br />
1. Kết luận ....................................................................................................................70<br />
2. Kiến nghị ..................................................................................................................71<br />
<br />
Tr<br />
<br />
ườ<br />
<br />
ng<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO .....................................................................73<br />
<br />
SVTH: Đào Hữu Mạnh<br />
<br />
iv<br />
<br />