Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: ThS. Nguyễn Thị Thúy Đạt<br />
<br />
Lời Cám Ơn<br />
Sau một thời gian thực tập và nghiên cứu thực tế, để có được thành quả cuối<br />
cùng là bài luận án tốt nghiệp này, không chỉ là sự nổ lực của riêng cá nhân tôi mà<br />
bên cạnh đó còn là sự giúp đỡ, chia sẻ tận tình từ nhiều thầy cô và bạn bè.<br />
Trước tiên, tôi muốn bày tỏ lời cám ơn đến tất cả giảng viên của trường Đại học<br />
Kinh tế Huế, những người đã giảng dạy và trang bị cho tôi một hệ thống các kiến thức<br />
chuyên môn cũng như các kinh nghiệm trong quá trình học tập và nghiên cứu.<br />
Tôi cũng không thể quên sự hỗ trợ rất lớn của ThS. Nguyễn Thị Thúy Đạt, người<br />
đã tận tình truyền dạy cho tôi rất nhiều kiến thức quý giá trong quá trình hướng dẫn<br />
cũng như tạo mọi điều kiện cho tôi trong suốt thời gian tôi thực hiện đề tài. Tôi xin<br />
chân thành cám ơn vì sự giúp đỡ và thông cảm từ cô để hoàn thành bài khóa luận này<br />
một cách khoa học và hoàn chỉnh nhất.<br />
Và một lời cám ơn tôi xin gởi đến ban lãnh đạo cũng như toàn bộ đội ngũ nhân<br />
viên của Doanh nghiệp tư nhân Vạn Thành bởi sự gần gũi và những kiến thức thực tế<br />
mà tôi được học hỏi trong suốt quá trình thực tập tại doanh nghiệp. Đây là một trong<br />
các kinh nghiệm quý giá mà tôi có được cho công việc trong tương lai.<br />
Bên cạnh đó, tôi muốn gửi lời cám ơn đến gia đình và bạn bè đã nhiệt tình động<br />
viên và giúp đỡ tôi trong những lúc khó khăn để có được thành quả là bài khóa luận<br />
này.<br />
Trong quá trình thực hiện đề tài, tôi đã rất cố gắng và nổ lực tuy nhiên với kinh<br />
nghiệm hạn chế và những thiếu sót mà bản thân tôi chưa phát hiện, không tránh khỏi<br />
những sai sót. Tôi rất mong nhận được sự góp ý từ thầy cô để bài khóa luận được<br />
hoàn thiện, có ý nghĩa hơn cũng như bổ sung kiến thức cho bản thân, phục vụ cho<br />
công tác sau này.<br />
Xin chân thành cám ơn!<br />
<br />
Huế, tháng 5 năm 2015<br />
Sinh viên thực hiện<br />
<br />
Nguyễn Thị Như Khuê<br />
<br />
SVTH: Nguyễn Thị Như Khuê – K45 Marketing<br />
<br />
i<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: ThS. Nguyễn Thị Thúy Đạt<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Trang<br />
<br />
PHẦN I: MỞ ĐẦU .................................................................................................... 1<br />
1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI ......................................................................................... 1<br />
2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU .................................................................................. 2<br />
2.1. Mục tiêu tổng quát ................................................................................................2<br />
2.2. Mục tiêu cụ thể .....................................................................................................2<br />
3. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU....................................................... 2<br />
3.1. Đối tượng nghiên cứu ...........................................................................................2<br />
3.2. Phạm vi nghiên cứu ..............................................................................................3<br />
4. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ......................................................................... 3<br />
4.1. Quy trình nghiên cứu ............................................................................................3<br />
4.2. Phương pháp thu thập thông tin ............................................................................4<br />
4.2.1. Dữ liệu thứ cấp ..................................................................................................4<br />
4.2.2. Dữ liệu sơ cấp ....................................................................................................4<br />
4.3. Thiết kế nghiên cứu ..............................................................................................4<br />
4.3.1. Nghiên cứu định tính..........................................................................................4<br />
4.3.2. Nghiên cứu định lượng ......................................................................................4<br />
4.4. Phương pháp chọn mẫu.........................................................................................4<br />
4.4.1. Phương pháp xác định cỡ mẫu và chọn mẫu.......................................................4<br />
4.4.2. Phương pháp nghiên cứu....................................................................................5<br />
4.4.3. Phương pháp xử lý số liệu..................................................................................5<br />
5. KẾT CẤU LUẬN VĂN.......................................................................................... 6<br />
PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU............................................ 7<br />
Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ VĂN HÓA DOANH NGHIỆP<br />
1.1. KHÁI QUÁT VỀ DOANH NGHIỆP ................................................................ 7<br />
1.2. KHÁI QUÁT VỀ VĂN HÓA ............................................................................. 8<br />
1.2.1.Văn hóa ..............................................................................................................8<br />
<br />
SVTH: Nguyễn Thị Như Khuê – K45 Marketing<br />
<br />
ii<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: ThS. Nguyễn Thị Thúy Đạt<br />
<br />
1.2.2. Vận dụng văn hóa vào doanh nghiệp................................................................ 11<br />
1.3. VĂN HÓA DOANH NGHIỆP......................................................................... 11<br />
1.3.1. Khái niệm ........................................................................................................11<br />
1.3.2. Vai trò của VHDN ........................................................................................... 13<br />
1.3.3. Tác dụng của VHDN........................................................................................ 15<br />
1.3.4. Dấu hiệu đặc trưng của VHDN ........................................................................16<br />
1.3.4.1. Các biểu trưng trực quan ............................................................................... 16<br />
1.3.4.2. Các biểu trưng phi trực quan .........................................................................23<br />
1.3.5. Ba cấp độ của văn hóa doanh nghiệp................................................................ 24<br />
1.3.5.1. Mức độ thứ 1: Những quá trình hay cấu trúc hữu hình của doanh nghiệp<br />
(Artifacts) .................................................................................................................. 24<br />
1.3.5.2. Mức độ thứ 2: Những giá trị được chia sẻ (Espoused Values) ....................... 24<br />
1.3.5.3. Mức độ thứ 3: Những quan niệm ẩn (Basic underlying Assumptions ) ..........24<br />
1.3.6. Một số triết lý trong một số mô hình VHDN .................................................... 25<br />
1.3.6.1. Các dạng văn hoá tổ chức của Sethia và Klinow ........................................... 25<br />
1.3.6.2. Các dạng văn hoá tổ chức của Daft ............................................................... 26<br />
1.3.6.3. Văn hoá quyền lực (power culture) - Harrison/Handy ...................................26<br />
1.3.6.4. Văn hoá vai trò (role culture) - Harrison/Handy ............................................ 27<br />
1.3.6.5. Văn hoá nam nhi (tough-guy, macho culture) - Deal và Kennedy.................. 28<br />
1.3.6.6. Văn hoá việc làm ra làm/chơi ra chơi (work-hard/play-hard culture) - Deal và<br />
Kennedy .................................................................................................................... 28<br />
1.3.6.7. Văn hoá kinh tế hay văn hoá thị trường (rational hay market culture) - Quinn<br />
và McGrath................................................................................................................ 29<br />
1.3.6.8. Văn hoá triết lý hay văn hoá đặc thù (ideological hay adhocracy culture) Quinn và McGrath .....................................................................................................29<br />
1.4.1. MÔ HÌNH VHDN ......................................................................................... 30<br />
1.4.1. Mô hình VH gia đình (Clan) ............................................................................ 30<br />
1.4.2. Mô hình VH sáng tạo (Adhocracy) ..................................................................31<br />
1.4.3. Mô hình VH thị trường (Market)......................................................................31<br />
1.4.4. Mô hình VH cấp bậc (Hierarchy) .....................................................................32<br />
<br />
SVTH: Nguyễn Thị Như Khuê – K45 Marketing<br />
<br />
iii<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: ThS. Nguyễn Thị Thúy Đạt<br />
<br />
1.5. CÔNG CỤ NHẬN DẠNG VHDN (OCAI)....................................................... 32<br />
1.6. QUA TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN VHDN............................... 33<br />
1.6.1. Giai đoạn hình thành ........................................................................................ 33<br />
1.6.2. Giai đoạn phát triển.......................................................................................... 34<br />
1.6.3. Giai đoạn trưởng thành và suy thoái.................................................................34<br />
1.7. CÁC HÌNH THỨC QUẢN TRỊ VÀ PHÁT TRIỂN VHDN ........................... 35<br />
1.7.1. Mô hình VH gia đình(C) có các giải pháp quản lý VH tập trung vào................ 35<br />
1.7.2. Mô hình VH cấp bậc (H) có các giải pháp quản lý VH tập trung vào ............... 35<br />
1.7.3. Mô hình VH thị trường (M) có các giải pháp quản lý VH tập trung vào ........... 36<br />
1.7.4. Mô hình VH sáng tạo (A) có các giải pháp quản lý VH tập trung vào .............. 36<br />
TÓM TẮT CHƯƠNG 1 .......................................................................................... 36<br />
Chương 2: THỰC TRẠNG VĂN HÓA DOANH NGHIỆP CỦA DNTN VẠN<br />
THÀNH .................................................................................................................... 38<br />
2.1. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ DNTN VẠn Thành............................................... 38<br />
2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển ....................................................................38<br />
2.1.2. Chức năng và nhiệm vụ.................................................................................... 39<br />
2.1.2.1. Chức năng.....................................................................................................39<br />
2.1.2.2. Nhiệm vụ ......................................................................................................39<br />
2.1.3. Cơ cấu tổ chức và nhân sự ............................................................................... 40<br />
2.1.3.1. Cơ cấu tổ chức .............................................................................................. 40<br />
2.1.3.2. Nhân sự.........................................................................................................42<br />
2.1.4. Đặc điểm hàng hóa kinh doanh của DNTN Vạn Thành ....................................43<br />
2.1.5.Tình hình kinh doanh của DNTN Vạn Thành 2012 – 2014 ............................... 45<br />
2.2. HIỆN TRẠNG VHDN CỦA DNTN VẠn Thành ............................................ 46<br />
2.2.1. Các yếu tố cấu thành VHDN của DNTN Vạn Thành........................................46<br />
2.2.1.1. Đối với nhóm yếu tố giá trị, tầm nhìn, sứ mệnh, chiến lược .......................... 46<br />
2.2.1.2. Đối với nhóm yếu tố chuẩn mực, nghi lễ, lịch sử doanh nghiệp..................... 47<br />
2.2.1.3. Đối với nhóm không khí và phong cách quản lý doanh nghiệp...................... 48<br />
2.2.1.4.Đối với nhóm yếu tố hữu hình........................................................................49<br />
2.2.2. Đánh giá thực trạng và mô hình văn hóa tại DNTN Vạn Thành ....................... 50<br />
<br />
SVTH: Nguyễn Thị Như Khuê – K45 Marketing<br />
<br />
iv<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: ThS. Nguyễn Thị Thúy Đạt<br />
<br />
2.2.2.1. Mô tả tổng thể nghiên cứu............................................................................. 50<br />
2.2.2.2. Đánh giá thực trạng văn hóa của DN............................................................. 54<br />
2.2.2.3. Đánh giá về các nhóm yếu tố trong VHDN ................................................... 56<br />
2.2.2.4. Nhận dạng mô hình VHDN của DNTN Vạn Thành.......................................66<br />
2.2.3. Đánh giá chung VHDN tại DNTN Vạn Thành ................................................. 71<br />
TÓM TẮT CHƯƠNG 2 .......................................................................................... 73<br />
Chương 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN VĂN HÓA DOANH NGHIỆP<br />
TẠI DOANH NGHIỆP TƯ NHÂN VẠN THÀNH ............................................... 74<br />
3.1. GIẢI PHÁP MANG TÍNH ĐỊNH HƯỚNG:................................................... 74<br />
3.2. GIẢI PHÁP CHO CÁC YẾU TỐ CẦU THÀNH VHDN: .............................. 76<br />
3.2.1. Tô đậm và nâng cao yếu tố giá trị, tầm nhìn, sứ mệnh, chiến lược.................... 76<br />
3.2.2. Làm mới và bồi đắp chuẩn mực, nghi lễ, lịch sử doanh nghiệp ........................ 76<br />
3.2.3. Hoàn thiện và phát huy bền vững không khí và phong cách quản lý của doanh<br />
nghiệp........................................................................................................................ 77<br />
3.3. GIẢI PHÁP CHO CÁC GIÁ TRỊ HỮU HÌNH VÀ CƠ BẢN ........................ 77<br />
TÓM TẮT CHƯƠNG 3 .......................................................................................... 78<br />
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ................................................................................. 79<br />
1. KIẾN NGHỊ ......................................................................................................... 79<br />
1.1. Kiến nghị đối với Nhà nước ................................................................................ 79<br />
1.2. Kiến nghị đối với tỉnh Thừa Thiên Huế............................................................... 79<br />
2. KẾT LUẬN .......................................................................................................... 80<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
<br />
PHỤ LỤC<br />
<br />
SVTH: Nguyễn Thị Như Khuê – K45 Marketing<br />
<br />
v<br />
<br />