intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Nghiên cứu văn hóa doanh nghiệp của DNTN Vạn Thành

Chia sẻ: Bautroibinhyen Bautroibinhyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:115

63
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài nhằm tìm hiểu các yếu tố cấu thành văn hóa doanh nghiệp, so sánh văn hóa hiện có trong tổ chức với mong muốn của đội ngũ nhân viên, để từ đó đánh giá thực trạng văn hóa doanh nghiệp của DNTN Vạn Thành; làm cơ sở để phát triển và hoàn thiện môi trường làm việc của nhân viên trong doanh nghiệp cho tương lai.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Nghiên cứu văn hóa doanh nghiệp của DNTN Vạn Thành

Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> GVHD: ThS. Nguyễn Thị Thúy Đạt<br /> <br /> Lời Cám Ơn<br /> Sau một thời gian thực tập và nghiên cứu thực tế, để có được thành quả cuối<br /> cùng là bài luận án tốt nghiệp này, không chỉ là sự nổ lực của riêng cá nhân tôi mà<br /> bên cạnh đó còn là sự giúp đỡ, chia sẻ tận tình từ nhiều thầy cô và bạn bè.<br /> Trước tiên, tôi muốn bày tỏ lời cám ơn đến tất cả giảng viên của trường Đại học<br /> Kinh tế Huế, những người đã giảng dạy và trang bị cho tôi một hệ thống các kiến thức<br /> chuyên môn cũng như các kinh nghiệm trong quá trình học tập và nghiên cứu.<br /> Tôi cũng không thể quên sự hỗ trợ rất lớn của ThS. Nguyễn Thị Thúy Đạt, người<br /> đã tận tình truyền dạy cho tôi rất nhiều kiến thức quý giá trong quá trình hướng dẫn<br /> cũng như tạo mọi điều kiện cho tôi trong suốt thời gian tôi thực hiện đề tài. Tôi xin<br /> chân thành cám ơn vì sự giúp đỡ và thông cảm từ cô để hoàn thành bài khóa luận này<br /> một cách khoa học và hoàn chỉnh nhất.<br /> Và một lời cám ơn tôi xin gởi đến ban lãnh đạo cũng như toàn bộ đội ngũ nhân<br /> viên của Doanh nghiệp tư nhân Vạn Thành bởi sự gần gũi và những kiến thức thực tế<br /> mà tôi được học hỏi trong suốt quá trình thực tập tại doanh nghiệp. Đây là một trong<br /> các kinh nghiệm quý giá mà tôi có được cho công việc trong tương lai.<br /> Bên cạnh đó, tôi muốn gửi lời cám ơn đến gia đình và bạn bè đã nhiệt tình động<br /> viên và giúp đỡ tôi trong những lúc khó khăn để có được thành quả là bài khóa luận<br /> này.<br /> Trong quá trình thực hiện đề tài, tôi đã rất cố gắng và nổ lực tuy nhiên với kinh<br /> nghiệm hạn chế và những thiếu sót mà bản thân tôi chưa phát hiện, không tránh khỏi<br /> những sai sót. Tôi rất mong nhận được sự góp ý từ thầy cô để bài khóa luận được<br /> hoàn thiện, có ý nghĩa hơn cũng như bổ sung kiến thức cho bản thân, phục vụ cho<br /> công tác sau này.<br /> Xin chân thành cám ơn!<br /> <br /> Huế, tháng 5 năm 2015<br /> Sinh viên thực hiện<br /> <br /> Nguyễn Thị Như Khuê<br /> <br /> SVTH: Nguyễn Thị Như Khuê – K45 Marketing<br /> <br /> i<br /> <br /> Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> GVHD: ThS. Nguyễn Thị Thúy Đạt<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> Trang<br /> <br /> PHẦN I: MỞ ĐẦU .................................................................................................... 1<br /> 1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI ......................................................................................... 1<br /> 2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU .................................................................................. 2<br /> 2.1. Mục tiêu tổng quát ................................................................................................2<br /> 2.2. Mục tiêu cụ thể .....................................................................................................2<br /> 3. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU....................................................... 2<br /> 3.1. Đối tượng nghiên cứu ...........................................................................................2<br /> 3.2. Phạm vi nghiên cứu ..............................................................................................3<br /> 4. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ......................................................................... 3<br /> 4.1. Quy trình nghiên cứu ............................................................................................3<br /> 4.2. Phương pháp thu thập thông tin ............................................................................4<br /> 4.2.1. Dữ liệu thứ cấp ..................................................................................................4<br /> 4.2.2. Dữ liệu sơ cấp ....................................................................................................4<br /> 4.3. Thiết kế nghiên cứu ..............................................................................................4<br /> 4.3.1. Nghiên cứu định tính..........................................................................................4<br /> 4.3.2. Nghiên cứu định lượng ......................................................................................4<br /> 4.4. Phương pháp chọn mẫu.........................................................................................4<br /> 4.4.1. Phương pháp xác định cỡ mẫu và chọn mẫu.......................................................4<br /> 4.4.2. Phương pháp nghiên cứu....................................................................................5<br /> 4.4.3. Phương pháp xử lý số liệu..................................................................................5<br /> 5. KẾT CẤU LUẬN VĂN.......................................................................................... 6<br /> PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU............................................ 7<br /> Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ VĂN HÓA DOANH NGHIỆP<br /> 1.1. KHÁI QUÁT VỀ DOANH NGHIỆP ................................................................ 7<br /> 1.2. KHÁI QUÁT VỀ VĂN HÓA ............................................................................. 8<br /> 1.2.1.Văn hóa ..............................................................................................................8<br /> <br /> SVTH: Nguyễn Thị Như Khuê – K45 Marketing<br /> <br /> ii<br /> <br /> Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> GVHD: ThS. Nguyễn Thị Thúy Đạt<br /> <br /> 1.2.2. Vận dụng văn hóa vào doanh nghiệp................................................................ 11<br /> 1.3. VĂN HÓA DOANH NGHIỆP......................................................................... 11<br /> 1.3.1. Khái niệm ........................................................................................................11<br /> 1.3.2. Vai trò của VHDN ........................................................................................... 13<br /> 1.3.3. Tác dụng của VHDN........................................................................................ 15<br /> 1.3.4. Dấu hiệu đặc trưng của VHDN ........................................................................16<br /> 1.3.4.1. Các biểu trưng trực quan ............................................................................... 16<br /> 1.3.4.2. Các biểu trưng phi trực quan .........................................................................23<br /> 1.3.5. Ba cấp độ của văn hóa doanh nghiệp................................................................ 24<br /> 1.3.5.1. Mức độ thứ 1: Những quá trình hay cấu trúc hữu hình của doanh nghiệp<br /> (Artifacts) .................................................................................................................. 24<br /> 1.3.5.2. Mức độ thứ 2: Những giá trị được chia sẻ (Espoused Values) ....................... 24<br /> 1.3.5.3. Mức độ thứ 3: Những quan niệm ẩn (Basic underlying Assumptions ) ..........24<br /> 1.3.6. Một số triết lý trong một số mô hình VHDN .................................................... 25<br /> 1.3.6.1. Các dạng văn hoá tổ chức của Sethia và Klinow ........................................... 25<br /> 1.3.6.2. Các dạng văn hoá tổ chức của Daft ............................................................... 26<br /> 1.3.6.3. Văn hoá quyền lực (power culture) - Harrison/Handy ...................................26<br /> 1.3.6.4. Văn hoá vai trò (role culture) - Harrison/Handy ............................................ 27<br /> 1.3.6.5. Văn hoá nam nhi (tough-guy, macho culture) - Deal và Kennedy.................. 28<br /> 1.3.6.6. Văn hoá việc làm ra làm/chơi ra chơi (work-hard/play-hard culture) - Deal và<br /> Kennedy .................................................................................................................... 28<br /> 1.3.6.7. Văn hoá kinh tế hay văn hoá thị trường (rational hay market culture) - Quinn<br /> và McGrath................................................................................................................ 29<br /> 1.3.6.8. Văn hoá triết lý hay văn hoá đặc thù (ideological hay adhocracy culture) Quinn và McGrath .....................................................................................................29<br /> 1.4.1. MÔ HÌNH VHDN ......................................................................................... 30<br /> 1.4.1. Mô hình VH gia đình (Clan) ............................................................................ 30<br /> 1.4.2. Mô hình VH sáng tạo (Adhocracy) ..................................................................31<br /> 1.4.3. Mô hình VH thị trường (Market)......................................................................31<br /> 1.4.4. Mô hình VH cấp bậc (Hierarchy) .....................................................................32<br /> <br /> SVTH: Nguyễn Thị Như Khuê – K45 Marketing<br /> <br /> iii<br /> <br /> Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> GVHD: ThS. Nguyễn Thị Thúy Đạt<br /> <br /> 1.5. CÔNG CỤ NHẬN DẠNG VHDN (OCAI)....................................................... 32<br /> 1.6. QUA TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN VHDN............................... 33<br /> 1.6.1. Giai đoạn hình thành ........................................................................................ 33<br /> 1.6.2. Giai đoạn phát triển.......................................................................................... 34<br /> 1.6.3. Giai đoạn trưởng thành và suy thoái.................................................................34<br /> 1.7. CÁC HÌNH THỨC QUẢN TRỊ VÀ PHÁT TRIỂN VHDN ........................... 35<br /> 1.7.1. Mô hình VH gia đình(C) có các giải pháp quản lý VH tập trung vào................ 35<br /> 1.7.2. Mô hình VH cấp bậc (H) có các giải pháp quản lý VH tập trung vào ............... 35<br /> 1.7.3. Mô hình VH thị trường (M) có các giải pháp quản lý VH tập trung vào ........... 36<br /> 1.7.4. Mô hình VH sáng tạo (A) có các giải pháp quản lý VH tập trung vào .............. 36<br /> TÓM TẮT CHƯƠNG 1 .......................................................................................... 36<br /> Chương 2: THỰC TRẠNG VĂN HÓA DOANH NGHIỆP CỦA DNTN VẠN<br /> THÀNH .................................................................................................................... 38<br /> 2.1. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ DNTN VẠn Thành............................................... 38<br /> 2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển ....................................................................38<br /> 2.1.2. Chức năng và nhiệm vụ.................................................................................... 39<br /> 2.1.2.1. Chức năng.....................................................................................................39<br /> 2.1.2.2. Nhiệm vụ ......................................................................................................39<br /> 2.1.3. Cơ cấu tổ chức và nhân sự ............................................................................... 40<br /> 2.1.3.1. Cơ cấu tổ chức .............................................................................................. 40<br /> 2.1.3.2. Nhân sự.........................................................................................................42<br /> 2.1.4. Đặc điểm hàng hóa kinh doanh của DNTN Vạn Thành ....................................43<br /> 2.1.5.Tình hình kinh doanh của DNTN Vạn Thành 2012 – 2014 ............................... 45<br /> 2.2. HIỆN TRẠNG VHDN CỦA DNTN VẠn Thành ............................................ 46<br /> 2.2.1. Các yếu tố cấu thành VHDN của DNTN Vạn Thành........................................46<br /> 2.2.1.1. Đối với nhóm yếu tố giá trị, tầm nhìn, sứ mệnh, chiến lược .......................... 46<br /> 2.2.1.2. Đối với nhóm yếu tố chuẩn mực, nghi lễ, lịch sử doanh nghiệp..................... 47<br /> 2.2.1.3. Đối với nhóm không khí và phong cách quản lý doanh nghiệp...................... 48<br /> 2.2.1.4.Đối với nhóm yếu tố hữu hình........................................................................49<br /> 2.2.2. Đánh giá thực trạng và mô hình văn hóa tại DNTN Vạn Thành ....................... 50<br /> <br /> SVTH: Nguyễn Thị Như Khuê – K45 Marketing<br /> <br /> iv<br /> <br /> Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> GVHD: ThS. Nguyễn Thị Thúy Đạt<br /> <br /> 2.2.2.1. Mô tả tổng thể nghiên cứu............................................................................. 50<br /> 2.2.2.2. Đánh giá thực trạng văn hóa của DN............................................................. 54<br /> 2.2.2.3. Đánh giá về các nhóm yếu tố trong VHDN ................................................... 56<br /> 2.2.2.4. Nhận dạng mô hình VHDN của DNTN Vạn Thành.......................................66<br /> 2.2.3. Đánh giá chung VHDN tại DNTN Vạn Thành ................................................. 71<br /> TÓM TẮT CHƯƠNG 2 .......................................................................................... 73<br /> Chương 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN VĂN HÓA DOANH NGHIỆP<br /> TẠI DOANH NGHIỆP TƯ NHÂN VẠN THÀNH ............................................... 74<br /> 3.1. GIẢI PHÁP MANG TÍNH ĐỊNH HƯỚNG:................................................... 74<br /> 3.2. GIẢI PHÁP CHO CÁC YẾU TỐ CẦU THÀNH VHDN: .............................. 76<br /> 3.2.1. Tô đậm và nâng cao yếu tố giá trị, tầm nhìn, sứ mệnh, chiến lược.................... 76<br /> 3.2.2. Làm mới và bồi đắp chuẩn mực, nghi lễ, lịch sử doanh nghiệp ........................ 76<br /> 3.2.3. Hoàn thiện và phát huy bền vững không khí và phong cách quản lý của doanh<br /> nghiệp........................................................................................................................ 77<br /> 3.3. GIẢI PHÁP CHO CÁC GIÁ TRỊ HỮU HÌNH VÀ CƠ BẢN ........................ 77<br /> TÓM TẮT CHƯƠNG 3 .......................................................................................... 78<br /> KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ................................................................................. 79<br /> 1. KIẾN NGHỊ ......................................................................................................... 79<br /> 1.1. Kiến nghị đối với Nhà nước ................................................................................ 79<br /> 1.2. Kiến nghị đối với tỉnh Thừa Thiên Huế............................................................... 79<br /> 2. KẾT LUẬN .......................................................................................................... 80<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> <br /> PHỤ LỤC<br /> <br /> SVTH: Nguyễn Thị Như Khuê – K45 Marketing<br /> <br /> v<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2