intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của người lao động tại Công ty TNHH chế biến gỗ Minh An

Chia sẻ: Tomjerry010 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:139

27
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài nhằm xác định các nhân tố ảnh hưởng và đánh giá động lực làm việc của người lao động tại Công ty TNHH chế biến gỗ Minh An, từ đó đưa ra những định hướng và giải pháp nhằm nâng cao động lực làm việc của người lao động góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của công ty.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của người lao động tại Công ty TNHH chế biến gỗ Minh An

  1. ĐẠI HỌC HUẾ TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH  KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP NGHIÊN CỨU CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CỦA NGƯỜI LAO ĐỘNG TẠI CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN CHẾ BIẾN GỖ MINH AN HUẾ TRẦN THỊ CẨM NHUNG NIÊN KHÓA: 2017- 2021
  2. ĐẠI HỌC HUẾ TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH  KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP NGHIÊN CỨU CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CỦA NGƯỜI LAO ĐỘNG TẠI CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN CHẾ BIẾN GỖ MINH AN HUẾ Sinh viên thực hiện Giảng viên hướng dẫn TRẦN THỊ CẨM NHUNG PGS.TS Nguyễn Đăng Hào Mã sinh viên: 17K4021185 Lớp: K51D QTKD Niên khóa: 2017- 2021 Huế, tháng 04/2021
  3. LỜI CẢM ƠN Để có thể hoàn thành bài khóa luận này một cách tốt nhất, em đã nhận được rất nhiều sự giúp đỡ, lời động viên từ nhà trường, quý thầy cô, bạn bè và các anh chị tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Chế biến gỗ Minh An. Trước tiên, em xin gửi đến các thầy cô giáo khoa Quản trị kinh doanh trường Đại học Kinh tế - Đại học Huế lời cảm ơn chân thành nhất. Bởi quý thầy cô đã trang bị, truyền đạt những kiến thức nền tảng, tạo điều kiện để em có thể hoàn thành khóa luận tốt nghiệp cuối khóa một cách tốt nhất. Đặc biệt, em xin gửi đến PGS.TS Nguyễn Đăng Hào, người đã tận tình hướng dẫn, giúp đỡ em hoàn thành khóa luận thực tập này lời cảm ơn sâu sắc nhất. Em xin chân thành cảm ơn Ban Lãnh Đạo, các phòng ban của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Chế biến gỗ Minh An đã tạo điều kiện thuận lợi cho em được tìm hiểu thực tiễn trong suốt quá trình thực tập tại Công ty. Cuối cùng em xin cảm ơn các anh chị Phòng Hành chính - Nhân sự và phòng Kế toán của Công ty trách nhiệm hữu hạn Chế biến gỗ Minh An đã nhiệt tình giúp đỡ, hướng dẫn tận tình cho em những kiến thức mới, tạo cơ hội được làm việc thực tiễn và cung cấp những thông tin cần thiết để em có thể hoàn thành được khóa luận này. Vì kiến thức bản thân còn hạn chế, trong quá trình thực tập, hoàn thiện khóa luận này em không tránh khỏi những sai sót, kính mong nhận được những ý kiến đóng góp từ quý Thầy, Cô cũng như quý Công ty. Em xin chân thành cảm ơn! Huế, tháng 04 năm 2021 Sinh viên thực hiện TRẦN THỊ CẨM NHUNG i
  4. Khóa luận tốt nghiệp PGS.TS Nguyễn Đăng Hào MỤC LỤC LỜI CẢM ƠN .................................................................................................................i MỤC LỤC ..................................................................................................................... ii DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT ........................................................................ vii DANH MỤC HÌNH VẼ............................................................................................. viii DANH MỤC SƠ ĐỒ ................................................................................................. viii DANH MỤC BIỂU ĐỒ ............................................................................................. viii DANH MỤC CÁC BẢNG............................................................................................ix PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................................1 1. Lý do chọn đề tài .........................................................................................................1 2. Câu hỏi và mục tiêu nghiên cứu ..................................................................................2 2.1. Câu hỏi nghiên cứu...................................................................................................2 2.2. Mục tiêu nghiên cứu .................................................................................................2 2.2.1. Mục tiêu chung ......................................................................................................2 2.2.2. Mục tiêu cụ thể ......................................................................................................2 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ...............................................................................3 3.1. Đối tượng nghiên cứu...............................................................................................3 3.2. Đối tượng khảo sát....................................................................................................3 3.3. Phạm vi nghiên cứu ..................................................................................................3 4. Phương pháp nghiên cứu .............................................................................................3 4.1. Thiết kế nghiên cứu ..................................................................................................3 4.2. Phương pháp thu thập dữ liệu...................................................................................4 4.2.1. Dữ liệu thứ cấp ......................................................................................................4 4.2.2. Dữ liệu sơ cấp ........................................................................................................4 SVTH: Trần Thị Cẩm Nhung ii
  5. Khóa luận tốt nghiệp PGS.TS Nguyễn Đăng Hào 4.3. Phương pháp xử lý số liệu ........................................................................................5 4.3.1. Phân tích thống kê mô tả (Descriptive Statistics)..................................................5 4.3.2. Phân tích độ tin cậy Cronbach’s Alpha .................................................................5 4.3.3. Phân tích nhân tố khám phá EFA (Exploratory Factor Analysis).........................6 4.3.4. Phân tích tương quan Pearson ...............................................................................7 4.3.5. Phân tích hồi quy tuyến tính..................................................................................8 5. Cấu trúc của đề tài .......................................................................................................9 PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU............................................10 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ TẠO ĐỘNG LỰC CHO NGƯỜI LAO ĐỘNG TRONG DOANH NGHIỆP ..................................................10 1.1. Lý thuyết về động lực và tạo động lực cho người lao động ...................................10 1.1.1. Các khái niệm cơ bản ..........................................................................................10 1.1.1.1. Động lực ...........................................................................................................10 1.1.1.2. Tạo động lực.....................................................................................................11 1.1.2. Các nhân tố ảnh hưởng đến tạo động lực làm việc của người lao động..............11 1.1.3. Các học thuyết về tạo động lực ...........................................................................16 1.1.3.1. Thuyết nhu cầu của Maslow.............................................................................16 1.1.3.2. Học thuyết hai nhân tố của Frederick Herzberg...............................................18 1.1.3.3. Học thuyết kỳ vọng của Victor Vroom ............................................................19 1.1.3.4. Học thuyết tăng cường tích cực của B. F. Skinner...........................................19 1.1.3.5. Học thuyết về sự công bằng của Stacy Adams.................................................20 1.1.3.6. Học thuyết đặt mục tiêu....................................................................................21 1.2. Các công cụ tạo động lực cho người lao động .......................................................21 1.2.1. Tạo động lực thông qua vật chất .........................................................................21 1.2.2. Tạo động lực làm việc thông qua tinh thần .........................................................22 SVTH: Trần Thị Cẩm Nhung iii
  6. Khóa luận tốt nghiệp PGS.TS Nguyễn Đăng Hào 1.3. Cơ sở thực tiễn về tạo động lực cho người lao động..............................................23 1.3.1. Các kinh nghiệm thực tiễn của doanh nghiệp .....................................................23 1.3.1.1. Kinh nghiệm của Công ty Cổ phần gỗ MDF VRG Dongwha .........................23 1.3.1.2. Kinh nghiệm của Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai..................................25 1.3.2. Các nghiên cứu liên quan đến công tác tạo động lực ..........................................26 1.3.2.1. Mô hình nghiên cứu nước ngoài.......................................................................26 1.3.2.2. Mô hình nghiên cứu trong nước .......................................................................27 1.3.3. Xây dựng mô hình nghiên cứu ............................................................................28 1.3.3.1. Mô hình nghiên cứu đề xuất .............................................................................28 1.3.3.2. Xây dựng thang đo nghiên cứu ........................................................................33 TÓM TẮT CHƯƠNG 1 ..............................................................................................35 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG TẠO ĐỘNG LỰC CHO NGƯỜI LAO ĐỘNG TẠI CÔNG TY TNHH CHẾ BIẾN GỖ MINH AN .........................................................37 2.1. Tổng quan về công ty TNHH chế biến gỗ Minh An ..............................................37 2.1.1. Giới thiệu về công ty ...........................................................................................37 2.1.2. Quá trình hình thành và phát triển của công ty ...................................................37 2.1.3. Cơ cấu tổ chức của công ty .................................................................................38 2.1.4. Tình hình hoạt động kinh doanh của công ty ......................................................41 2.1.5. Tình hình sử dụng lao động của công ty .............................................................43 2.2. Thực trạng công tác tạo động lực làm việc cho người lao động tại Công ty TNHH chế biến gỗ Minh An .....................................................................................................45 2.2.1. Chính sách về tính chất công việc .......................................................................45 2.2.2. Chính sách về môi trường làm việc.....................................................................46 2.2.3. Chính sách về lương, thưởng và phúc lợi............................................................48 2.2.4. Chính sách về đào tạo và thăng tiến ....................................................................50 SVTH: Trần Thị Cẩm Nhung iv
  7. Khóa luận tốt nghiệp PGS.TS Nguyễn Đăng Hào 2.2.5. Chính sách về lãnh đạo và đồng nghiệp ..............................................................51 2.3. Đánh giá của người lao động về công tác tạo động lực làm việc tại Công ty TNHH chế biến gỗ Minh An .....................................................................................................52 2.3.1. Đặc điểm mẫu nghiên cứu ...................................................................................52 2.3.2. Đánh giá độ tin cậy của thang đo Cronbach’s Alpha ..........................................55 2.3.3. Phân tích nhân tố khám phá EFA (Exploratory Factor Analysis).......................58 2.3.4. Phân tích tương quan Pearson .............................................................................63 2.3.5. Ước lượng mô hình đánh giá động lực làm việc của người lao động của công ty TNHH chế biến gỗ Minh An .........................................................................................65 2.3.5.1. Xây dựng mô hình hồi quy tuyến tính..............................................................65 2.3.5.2. Đánh giá độ phù hợp mô hình ..........................................................................66 2.3.6. Đánh giá của người lao động về các nhân tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của người lao động tại Công ty TNHH chế biến gỗ Minh An ......................................72 2.3.6.1. Đánh giá của người lao động về bản chất công việc ........................................72 2.3.6.2. Đánh giá của người lao động về môi trường làm việc .....................................74 2.3.6.3. Đánh giá của người lao động về lương, thưởng và phúc lợi ............................76 2.3.6.4. Đánh giá của người lao động về cơ hội đào tạo và thăng tiến .........................78 2.3.6.5. Đánh giá của người lao động về mối quan hệ với đồng nghiệp và lãnh đạo ...80 2.3.6.6. Đánh giá động lực làm việc của người lao động ..............................................81 2.4. Đánh giá chung về công tác tạo động lực cho người lao động tại Công ty TNHH chế biến gỗ Minh An .....................................................................................................83 TÓM TẮT CHƯƠNG 2 ..............................................................................................86 CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP TẠO ĐỘNG LỰC CHO NGƯỜI LAO ĐỘNG TẠI CÔNG TY TNHH CHẾ BIẾN GỖ MINH AN .........................................................87 SVTH: Trần Thị Cẩm Nhung v
  8. Khóa luận tốt nghiệp PGS.TS Nguyễn Đăng Hào 3.1. Mục tiêu và phương hướng tạo động lực làm việc cho người lao động của Công ty .......................................................................................................................................87 3.1.1. Mục tiêu...............................................................................................................87 3.1.2. Phương hướng .....................................................................................................87 3.2. Giải pháp tạo động lực làm việc cho người lao động tại Công ty TNHH chế biến gỗ Minh An....................................................................................................................87 3.2.1. Giải pháp về bản chất công việc..........................................................................87 3.2.2. Giải pháp về môi trường làm việc .......................................................................88 3.2.3. Giải pháp về lương thưởng và phúc lợi ...............................................................90 3.2.4. Giải pháp về cơ hội đào tạo và thăng tiến ...........................................................91 3.2.5. Giải pháp về mối quan hệ với đồng nghiệp và lãnh đạo .....................................91 TÓM TẮT CHƯƠNG 3 ..............................................................................................92 PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .................................................................94 1. Kết luận......................................................................................................................94 2. Kiến nghị ...................................................................................................................94 2.1. Đối với Công ty TNHH chế biến gỗ Minh An .......................................................94 2.2. Đối với các cơ quan quản lý Nhà nước ..................................................................95 TÀI LIỆU THAM KHẢO...........................................................................................96 PHỤ LỤC ...................................................................................................................100 SVTH: Trần Thị Cẩm Nhung vi
  9. Khóa luận tốt nghiệp PGS.TS Nguyễn Đăng Hào DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT KÝ HIỆU DIỄN GIẢI TNHH Trách nhiệm hữu hạn ĐVT Đơn vị tính HĐ Hợp đồng FSC Hội đồng Quản lý Rừng (The Forest Stewardship Council) SL Số lượng CBCNV Cán bộ công nhân viên SVTH: Trần Thị Cẩm Nhung vii
  10. Khóa luận tốt nghiệp PGS.TS Nguyễn Đăng Hào DANH MỤC HÌNH VẼ Hình 1.1: Tháp nhu cầu của Maslow.............................................................................16 Hình 1.2: Mô hình nghiên cứu đề xuất..........................................................................29 DANH MỤC SƠ ĐỒ Sơ đồ 1.1: Thiết kế quy trình nghiên cứu ........................................................................4 Sơ đồ 2.1: Cơ cấu tổ chức của công ty ..........................................................................39 DANH MỤC BIỂU ĐỒ Biểu đồ 2.1: Cơ cấu lao động theo giới tính..................................................................53 Biểu đồ 2.2: Cơ cấu lao động theo độ tuổi ....................................................................54 Biểu đồ 2.3: Cơ cấu lao động theo vị trí làm việc .........................................................54 Biểu đồ 2.4: Cơ cấu lao động theo thời gian làm việc ..................................................55 Biểu đồ 2.5: Cơ cấu lao động theo thu nhập .................................................................55 Biểu đồ 2.6: Tần số của phần dư chuyển hóa................................................................68 Biểu đồ 2.7: Giả định phân phối chuẩn của phần dư.....................................................69 SVTH: Trần Thị Cẩm Nhung viii
  11. Khóa luận tốt nghiệp PGS.TS Nguyễn Đăng Hào DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 1.1: Xây dựng thang đo nghiên cứu .....................................................................33 Bảng 2.1: Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty giai đoạn 2018 – 2020 .......................................................................................................................................41 Bảng 2.2: Cơ cấu lao động của Công ty giai đoạn 2018- 2020.....................................43 Bảng 2.3: Tình hình tiền lương của Công ty TNHH Chế biến Gỗ Minh An ................49 Bảng 2.4: Các mức trợ cấp của người lao động tại Công ty TNHH chế biến gỗ Minh An ..................................................................................................................................50 Bảng 2.5: Cơ cấu mẫu nghiên cứu ................................................................................52 Bảng 2.6: Kết quả kiểm định Cronbach’s alpha cho các biến độc lập ..........................56 Bảng 2.7: Kết quả kiểm định Cronbach’s alpha cho các biến phụ thuộc......................58 Bảng 2.8: Kiểm định KMO và Bartlett’s Test biến độc lập lần 1 .................................59 Bảng 2.9: Ma trận xoay nhân tố biến độc lập lần 1.......................................................59 Bảng 2.10: Kiểm định KMO và Bartlett’s Test biến phụ thuộc....................................62 Bảng 2.11: Ma trận xoay biến phụ thuộc ......................................................................63 Bảng 2.12: Hệ số tương quan Pearson ..........................................................................64 Bảng 2.13: Đánh giá độ phù hợp của mô hình ..............................................................66 Bảng 2.14: Kiểm định ANOVA ....................................................................................66 Bảng 2.15: Hệ số phân tích hồi quy ..............................................................................67 Bảng 2. 16: Kiểm định các giả thuyết của mô hình ......................................................71 Bảng 2.17: Thống kê đánh giá của người lao động về bản chất công việc ...................72 Bảng 2.18: Kết quả kiểm định ANOVA của nhân tố “Bản chất công việc” theo đặc điểm vị trí làm việc........................................................................................................73 Bảng 2.19: Thống kê đánh giá của người lao động về môi trường làm việc ................74 Bảng 2.20: Kết quả kiểm định ANOVA của nhân tố “Môi trường làm việc” theo đặc điểm vị trí làm việc........................................................................................................75 Bảng 2.21: Thống kê đánh giá của người lao động về lương thưởng và phúc lợi ........76 Bảng 2.22: Kết quả kiểm định ANOVA của nhân tố “Lương thưởng và phúc lợi” theo đặc điểm vị trí làm việc .................................................................................................77 Bảng 2.23: Thống kê đánh giá của người lao động về cơ hội đào tạo và thăng tiến ....78 SVTH: Trần Thị Cẩm Nhung ix
  12. Khóa luận tốt nghiệp PGS.TS Nguyễn Đăng Hào Bảng 2.24: Kết quả kiểm định ANOVA của nhân tố “Cơ hôi đào tạo và thăng tiến” theo đặc điểm vị trí làm việc .........................................................................................79 Bảng 2.25: Thống kê đánh giá của người lao động về mối quan hệ với đồng nghiệp và lãnh đạo..........................................................................................................................80 Bảng 2.26: Kết quả kiểm định ANOVA của nhân tố “Mối quan hệ với đồng nghiệp và lãnh đạo” theo đặc điểm vị trí làm việc.........................................................................81 Bảng 2.27: Thống kê đánh giá của người lao động về động lực làm việc ....................81 Bảng 2.28: Kết quả kiểm định ANOVA của nhân tố “Động lực làm việc” theo đặc điểm vị trí làm việc........................................................................................................83 SVTH: Trần Thị Cẩm Nhung x
  13. Khóa luận tốt nghiệp PGS.TS Nguyễn Đăng Hào PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài Trong thời đại ngày nay, quản trị nguồn nhân lực có tầm quan trọng ngày càng tăng. Nhân lực là đầu vào quan trọng nhất, quyết định đến sự tồn tại và phát triển của mỗi doanh nghiệp. Trong thị trường lao động, sự cạnh tranh ngày càng gay gắt để sử dụng nguồn lao động có chất lượng và trình độ cao. Bên cạnh đó, sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật cùng với sự mở cửa thị trường lao động đã làm cho xu hướng dịch chuyển nhanh lao động từ doanh nghiệp này đến doanh nghiệp khác nếu doanh nghiệp không đáp ứng được nhu cầu của họ. Vì thế, các nhà quản trị nhân lực cần biết cách tìm ra ngôn ngữ chung với nhân viên của mình và nắm bắt nhanh chóng những nhu cầu của người lao động. Ngoài ra, nhà quản trị nhân sự còn phải biết cách đánh giá nhân viên chính xác, biết cách thu hút và khuyến khích nhân viên say mê với công việc và tránh được các sai lầm trong tuyển mộ, tuyển chọn, sử dụng lao động, phân công đúng người đúng việc để nâng cao chất lượng thực hiện công việc và nâng cao hiệu quả của doanh nghiệp. Có rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng hiệu quả làm việc của người lao động phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, trong đó động lực làm việc là một yếu tố quan trọng có ảnh hưởng thúc đẩy người lao động nỗ lực làm việc. Việc tìm hiểu được tâm tư, nguyện vọng của người lao động là rất cần thiết. Quan tâm công tác tạo động lực làm việc cho người lao động là một việc hết sức cấp thiết không chỉ với các nhà quản trị mà đặt biệt là trong giai đoạn công nghiệp hóa, hiện đại hóa hiện nay. Đây là bước khởi đầu để doanh nghiệp đảm bảo sự hài lòng, lòng trung thành của nhân viên, đặc biệt trong điều kiện các doanh nghiệp đang có nhiều chính sách thu hút người lao động có trình độ vào đơn vị mình như hiện nay. Chế biến gỗ Minh An là một doanh nghiệp vừa trong ngành sản xuất gỗ. Qua hơn 5 năm hoạt động Công ty đã ngày càng mở rộng quy mô phân xưởng và tạo ra nhiều sản phẩm có chất lượng cung ứng cho thị trường. Công ty cũng có nhiều chính sách để thu hút nguồn lao động có trình độ và chất lượng cao. Ngoài ra, Ban lãnh đạo công ty luôn quan tâm đến đời sống vật chất và tinh thần của người lao động. SVTH: Trần Thị Cẩm Nhung 1
  14. Khóa luận tốt nghiệp PGS.TS Nguyễn Đăng Hào Tuy nhiên, ngành sản xuất gỗ là ngành cần có đội ngũ người lao động có chuyên môn và tay nghề nhiều nên để cạnh tranh được với các doanh nghiệp trong ngành, thì Công ty TNHH chế biến gỗ Minh An càng phải tìm ra được những giải pháp cải thiện và giữ chân nguồn lao động, làm rõ hơn các bất cập trong chính sách thu hút người lao động như môi trường làm việc chưa đảm bảo hay vấn đề lương thưởng và đào tạo chưa rõ ràng. Tạo động lực cho người lao động khi làm việc tại công ty sẽ giúp tránh những lời mời gọi, tuyển dụng tốt hơn đến từ các công ty đối thủ. Vì vậy, cần có nghiên cứu để đánh giá đúng thực trạng của người lao động, những yếu tố nào ảnh hưởng lớn nhất đến động lực làm việc của họ. Từ đó, sẽ đưa ra được giải pháp giúp nâng cao hiệu quả làm việc và động viên được người lao động không nghỉ việc. Xuất phát từ những lý do trên, cùng với quá trình nghiên cứu và tìm hiểu về các chính sách tạo động lực làm việc cho người lao động tại Công ty TNHH chế biến gỗ Minh An. Tôi quyết định chọn đề tài “Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của người lao động tại Công ty TNHH chế biến gỗ Minh An” làm đề tài nghiên cứu cho bài luận văn tốt nghiệp. 2. Câu hỏi và mục tiêu nghiên cứu 2.1. Câu hỏi nghiên cứu Các yếu tố nào ảnh hưởng đến động lực làm việc của người lao động tại Công ty TNHH chế biến gỗ Minh An? Những giải pháp nào giúp nâng cao động lực làm việc cho người lao động tại Công ty TNHH chế biến gỗ Minh An. 2.2. Mục tiêu nghiên cứu 2.2.1. Mục tiêu chung Xác định các nhân tố ảnh hưởng và đánh giá động lực làm việc của người lao động tại Công ty TNHH chế biến gỗ Minh An, từ đó đưa ra những định hướng và giải pháp nhằm nâng cao động lực làm việc của người lao động góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của công ty. 2.2.2. Mục tiêu cụ thể Hệ thống hóa một số vấn đề lý luận và thực tiễn về động lực làm việc của người lao động. SVTH: Trần Thị Cẩm Nhung 2
  15. Khóa luận tốt nghiệp PGS.TS Nguyễn Đăng Hào Đánh giá mức độ ảnh hưởng của các nhân tố đến động lực làm việc. Đề xuất giải pháp riêng cho mỗi nhân tố nhằm tạo động lực làm việc cho người lao động để nâng cao hiệu quả tốt nhất cho Công ty TNHH chế biến gỗ Minh An. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 3.1. Đối tượng nghiên cứu Nghiên cứu động lực làm việc và các nhân tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của người lao động tại Công ty TNHH chế biến gỗ Minh An 3.2. Đối tượng khảo sát Tổng thể đối tượng khảo sát là những người lao động đang làm việc tại Công ty TNHH chế biến gỗ Minh An 3.3. Phạm vi nghiên cứu Phạm vi không gian: Nghiên cứu được thực hiện tại Công ty TNHH chế biến gỗ Minh An (Địa chỉ: 37 Thuận Hóa, Phường Phú Bài, Thị xã Hương Thuỷ, Tỉnh Thừa Thiên - Huế). Phạm vi thời gian: thời gian thực tập và thực hiện khảo sát từ ngày 04/01/2021 đến 25/04/2021. Điều tra khảo sát người lao động trong năm 2021, nghiên cứu động lực làm việc của người lao động trong giai đoạn 2019 – 2020 và đề xuất giải pháp đến năm 2023. 4. Phương pháp nghiên cứu 4.1. Thiết kế nghiên cứu Được thực hiện bằng cả 2 phương pháp thống kê mô tả và sử dụng mô hình hồi quy. Dữ liệu nghiên cứu được thu thập thông qua dữ liệu thứ cấp và khảo sát trực tiếp người lao động bằng bảng hỏi tại Công ty TNHH chế biến gỗ Minh An. Các bước thực hiện: Thiết kế bảng hỏi, khảo sát thử và tiến hành điều chỉnh bảng câu hỏi sao cho thật rõ ràng nhằm thu được kết quả để có thể đạt được mục tiêu nghiên cứu. SVTH: Trần Thị Cẩm Nhung 3
  16. Khóa luận tốt nghiệp PGS.TS Nguyễn Đăng Hào Thiết lập mô Hệ thống hóa Thiết kế bảng hình nghiên Khảo sát thử lý luận hỏi cứu Thu thập số Tiến hành Hoàn thành Chọn mẫu liệu, phiếu khảo sát chính bảng hỏi chính khảo sát khảo sát thức thức Xử lý bảng Phân tích, xử HOÀN THÀNH hỏi, nhập số lý số liệu NGHIÊN CỨU liệu Sơ đồ 1.1: Thiết kế quy trình nghiên cứu Mục tiêu của nghiên cứu trong đề tài này là để trả lời các câu hỏi liên quan đến tạo động lực cho người lao động tại Công ty TNHH chế biến gỗ Minh An. Ngoài ra nghiên cứu cũng xác định mức độ ảnh hưởng của các yếu tố đến động lực làm việc của người lao động. Việc khảo sát với mẫu lớn sẽ giúp cho đề tài có được kết quả nghiên cứu tin cậy hoàn thành. 4.2. Phương pháp thu thập dữ liệu 4.2.1. Dữ liệu thứ cấp Nguồn tài liệu thứ cấp bên ngoài được thu thập thông qua các phương tiện truyền thông chủ yếu như website, sách, báo, tạp chí,... Các giáo trình và các khóa luận có liên quan đến đề tài nghiên cứu. Để lấy cơ sở lý thuyết cho đề tài nghiên cứu. Ngoài ra, thu thập từ các báo cáo liên quan đến tình hình lao động, lương – thưởng, phúc lợi, đào tạo, môi trường làm việc…báo cáo về kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty trong thời kỳ 2018-2020. 4.2.2. Dữ liệu sơ cấp Dữ liệu sơ cấp được thu thập bằng bảng hỏi khảo sát thông qua phương pháp khảo sát trực tiếp và được sử dụng để tiến hành các phân tích cần thiết nhằm trả lời cho các câu hỏi nghiên cứu. SVTH: Trần Thị Cẩm Nhung 4
  17. Khóa luận tốt nghiệp PGS.TS Nguyễn Đăng Hào Thang điểm Likert với 5 mức độ được dùng để đo lường tất cả các nhân tố ảnh hưởng đến động lực làm việc, câu trả lời chọn lựa bao gồm điểm 1 “Rất không đồng ý”, điểm 2 “Không đồng ý”, điểm 3 “Trung lập”, điểm 4 “Đồng ý” và điểm 5 “Rất đồng ý” Phương pháp chọn mẫu: Hiện tại tổng số lượng người lao động tại Công ty TNHH chế biến gỗ Minh An là 125 người. Trong thời điểm khảo sát, do đặc thù công việc và khả năng tiếp cận cán bộ quản lý còn hạn chế nên tác giả tiến hành khảo sát trực tiếp toàn bộ 120 nhân viên còn lại của các bộ phận để lấy thông tin phục vụ cho nghiên cứu. Nghiên cứu tiến hành điều tra bằng bảng hỏi khảo sát thông qua phát bảng hỏi trực tiếp vào giờ nghỉ trưa và lúc tan ca của người lao động. 4.3. Phương pháp xử lý số liệu Sau khi thu thập xong dữ liệu, tiến hành kiểm tra và loại đi những bảng hỏi không đạt yêu cầu. Tiếp theo là mã hóa dữ liệu, nhập dữ liệu và làm sạch dữ liệu. Sau đó tiến hành phân tích dữ liệu với phần mềm SPSS 20 4.3.1. Phân tích thống kê mô tả (Descriptive Statistics) Sử dụng để xử lý các dữ liệu và thông tin thu thập được nhằm đảm bảo tính chính xác và từ đó, có thể đưa ra các kết luận có tính khoa học và độ tin cậy cao về vấn đề nghiên cứu. Trong nghiên cứu này, phương pháp thống kê mô tả được sử dụng để mô tả đặc điểm của mẫu điều tra về nhân khẩu học: giới tính, độ tuổi, vị trí làm việc, thời gian làm việc và thu nhập của người lao động. Thống kê và chỉ lấy giá trị Frequency (tần suất), valid percent (%) và mean (giá trị trung bình) trong bảng thống kê. 4.3.2. Phân tích độ tin cậy Cronbach’s Alpha Độ tin cậy của thang đo được đánh giá bằng phương pháp nhất quán nội tại qua hệ số Cronbach’s Alpha. Sử dụng phương pháp hệ số tin cậy Cronbach’s Alpha trước khi phân tích nhân tố EFA để loại các biến không phù hợp vì các biến rác này có thể tạo ra các yếu tố giả (Nguyễn Đình Thọ & Nguyễn Thị Mai Trang, 2009). Hệ số tin cậy Cronbach’s Alpha chỉ cho biết các đo lường có liên kết với nhau hay không; nhưng không cho biết biến quan sát nào cần bỏ đi và biến quan sát nào cần giữ lại. Khi đó, việc tính toán hệ số tương quan giữa biến-tổng sẽ giúp loại ra những biến quan sát nào không đóng góp nhiều cho sự mô tả của khái niệm cần đo (Hoàng Trọng & Chu Nguyễn Mộng Ngọc, 2005). SVTH: Trần Thị Cẩm Nhung 5
  18. Khóa luận tốt nghiệp PGS.TS Nguyễn Đăng Hào Các tiêu chí được sử dụng khi thực hiện đánh giá độ tin cậy thang đo: Loại các biến quan sát có hệ số tương quan biến tổng nhỏ (nhỏ hơn 0,3); tiêu chuẩn chọn thang đo khi có độ tin cậy Alpha lớn hơn 0,6 (Alpha càng lớn thì độ tin cậy nhất quán nội tại càng cao) (Nunally & Bernstein 1994; dẫn theo Nguyễn Đình Thọ & Nguyễn Thị Mai Trang, 2009). Các mức giá trị của Alpha: từ 0,8 trở lên (
  19. Khóa luận tốt nghiệp PGS.TS Nguyễn Đăng Hào Tiêu chuẩn phương sai trích: Phân tích nhân tố là thích hợp nếu tổng phương sai trích không được nhỏ hơn 50%. Ở nghiên cứu này, hệ số tải nhân tố (Factor Loading) thỏa mãn điều kiện có cỡ mẫu là 120 nên Factor Loading > 0,5. Theo Hair và ctg (1998), Factor Loading là chỉ tiêu để đảm bảo mức ý nghĩa thiết thực của EFA, Factor Loading > 0,3 được xem là mức tối thiểu và được khuyên dùng nếu cỡ mẫu lớn hơn 350. Factor Loading > 0,4 được xem là quan trọng và được khuyên dùng nếu cỡ mẫu từ 200 đến dưới 350, Factor Loading > 0,5 được xem là có ý nghĩa thực tiễn và được khuyên dùng nếu cỡ mẫu từ 120 đến dưới 200. Những biến nào có hệ số tải nhân tố < 0,5 sẽ bị loại khỏi mô hình nghiên cứu, chỉ những biến nào có hệ số tải nhân tố > 0,5 mới được đưa vào phân tích tiếp theo. 4.3.4. Phân tích tương quan Pearson Kiểm tra mối tương quan tuyến tính chặt chẽ giữa biến phụ thuộc với các biến độc lập. Bởi vì điều kiện để hồi quy là trước nhất phải tương quan. Tiếp đến đó là nhận diện vấn đề đa cộng tuyến khi các biến độc lập cũng có tương quan mạnh với nhau. Dấu hiệu đa cộng tuyến sẽ được xem xét khi phân tích hồi quy (Kiểm tra hệ số VIF) Cách đọc kết quả phân tích tương quan Pearson - Hệ số tương quan (r) là một chỉ số thống kê đo lường mối liên hệ tương quan giữa hai biến số. Hệ số tương quan có giá trị từ -1 đến 1: + Hệ số tương quan bằng 0 (hay gần 0) có nghĩa là hai biến số không có liên hệ gì với nhau + Hệ số bằng -1 hay 1 có nghĩa là hai biến số có một mối liên hệ tuyệt đối + Hệ số tương quan là âm (r 0) có nghĩa là khi x tăng cao thì y cũng tăng, và khi x tăng cao thì y cũng tăng theo. * Với hệ số Pearson Correlation nói lên mức độ tương quan giữa các biến với nhau trong mô hình. Hệ số tương quan càng lớn nói lên mức độ tương quan càng cao, điều này có thể dẫn tới hiện tượng đa cộng tuyến khi kiểm định mô hình hồi quy. SVTH: Trần Thị Cẩm Nhung 7
  20. Khóa luận tốt nghiệp PGS.TS Nguyễn Đăng Hào * Hệ số Sig: Nói lên tính phù hợp của hệ số tương quan giữa các biến theo phép kiểm định F với một độ tin cậy cho trước. 4.3.5. Phân tích hồi quy tuyến tính Dùng để suy rộng cho mối quan hệ trong tổng thể và dùng để dự báo được mức độ của biến phụ thuộc (Y) (với độ chính xác trong một phạm vi giới hạn) khi biết trước giá trị của biến độc lập (X). Mô hình xây dựng từ dữ liệu mẫu có dạng: Y= B0 + B1 * X Trong đó: X: biến độc lập Y: biến phụ thuộc B0 & B1 : Hệ số hồi quy  Đánh giá độ phù hợp của mô hình Để biết mô hình hồi quy tuyến tính đã xây dựng trên dữ liệu mẫu phù hợp đến mức độ nào với dữ liệu: sử dụng hệ số xác định R2 Hệ số này càng gần 1: mô hình càng thích hợp; càng gần 0: mô hình càng kém phù hợp với tập dữ liệu mẫu. Hệ số xác định R2 còn đo lường mối tương quan giữa X và Y.  Kiểm định giả thuyết: Để kiểm định độ phù hợp của mô hình hồi quy tổng thể, sử dụng đại lượng F từ bảng phân tích phương sai ANOVA Giả thuyết H0: Hệ số R2 của tổng thể = 0 Đọc kết quả: nếu p < mức ý nghĩa: bác bỏ H0 và kết luận mô hình hồi quy tuyến tính xây dựng phù hợp với tổng thể Để kiểm định ý nghĩa của hệ số hồi quy; H0: độ dốc của mô hình tổng thể B1 = 0 Cách đọc kết quả: sử dụng giá trị p-value (Sig.) của kiểm định t Nếu p-value< mức ý nghĩa: bác bỏ H0, kết luận giữa hai biến trong tổng thể có liên hệ tuyến tính.  Các giả định cần tuân thủ Các giá trị quan sát của X & Y có liên hệ tuyến tính (biểu đồ Scatterplot) Phần dư phân phối chuẩn (biểu đồ Normal P-P Plot) SVTH: Trần Thị Cẩm Nhung 8
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2