ĐẠI HỌC HUẾ<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ<br />
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
------------------<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC<br />
PHÂN TÍCH CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN Ý ĐỊNH<br />
SỬ DỤNG DỊCH VỤ ACB ONLINE NGÂN HÀNG<br />
THƢƠNG MẠI CỔ PHẦN Á CHÂU CỦA KHÁCH HÀNG<br />
CÁ NHÂN TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HUẾ<br />
<br />
Sinh viên thực hiện:<br />
Ngô Nữ Ngọc Anh<br />
Lớp: K42 Marketing<br />
Khóa: 2008 - 2012<br />
<br />
Giáo viên hƣớng dẫn<br />
Ths. Lê Quang Trực<br />
<br />
Huế, 05/2012<br />
<br />
Lôøi Caûm Ôn<br />
Để thực hiện và hoàn thành xong đề tài nghiên cứu này, tôi đã nhận<br />
được nhiều sự quan tâm giúp đỡ.<br />
Tôi xin gởi lời cám ơn chân thành đến quý thầy cô giáo khoa Quản<br />
trị Kinh doanh, trường Đại học Kinh tế Huế đã giúp đỡ, trang bị kiến<br />
thức cho tôi trong suốt thời gian học tập tại trường.<br />
Đặc biệt tôi xin gởi lời cám ơn chân thành đến thầy giáo Ths. Lê<br />
Quang Trực đã tận tình hướng dẫn tôi hoàn thành đề tài.<br />
Qua đây tôi cũng xin gởi lời cám ơn đến Ban lãnh đạo ngân hàng Á<br />
Châu – Chi nhánh Huế, các anh chị tại phòng Giao dịch – Ngân quỹ đã<br />
hướng dẫn, giúp đỡ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho tôi trong suốt thời<br />
gian thực tập tại đơn vị. Chân thành cám ơn các anh chị nhân viên ở hai<br />
phòng giao dịch Phú Hội và An Cựu, các khách hàng cá nhân của ngân<br />
hàng trên địa bàn thành phố Huế đã nhiệt tình hợp tác, giúp tôi hoàn<br />
thành nghiên cứu.<br />
Một lần nữa tôi xin chân thành cám ơn!<br />
Sinh viên thực hiện<br />
Ngô Nữ Ngọc Anh<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Lời cám ơn<br />
Danh mục viết tắt, ký hiệu<br />
Danh mục bảng biểu, hình vẽ<br />
Tóm tắt nghiên cứu<br />
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ........................................................................................................ 1<br />
1. Lý do chọn đề tài................................................................................................................ 1<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu .......................................................................................................... 3<br />
2.1. Mục tiêu tổng quát ............................................................................................................ 3<br />
2.2. Mục tiêu cụ thể ................................................................................................................. 3<br />
3. Phạm vi và đối tƣợng nghiên cứu .................................................................................... 3<br />
3.1. Phạm vi nghiên cứu .......................................................................................................... 3<br />
3.2. Đối tượng nghiên cứu ....................................................................................................... 4<br />
4. Phƣơng pháp nghiên cứu ...................................................................................................4<br />
4.1 Các bước tiến hành nghiên cứu ......................................................................................... 4<br />
4.2 Phương pháp thu thập tài liệu ............................................................................................ 5<br />
4.3 Phương pháp chọn mẫu và điều tra ................................................................................... 6<br />
4.4 Phương pháp phân tích xử lý số liệu ..................................................................................7<br />
5. Kết cấu đề tài.......................................................................................................................8<br />
PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU...................................................... 9<br />
Chƣơng 1: TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU ....................................................9<br />
1.1 Các khái niệm ...................................................................................................................9<br />
1.1.1 Khái niệm về dịch vụ .......................................................................................................9<br />
1.1.2 Khái quát về dịch vụ ngân hàng điện tử ........................................................................10<br />
1.1.2.1 Dịch vụ ngân hàng điện tử là gì .................................................................................10<br />
1.1.2.2 Ưu, nhược điểm của ngân hàng điện tử .....................................................................11<br />
1.1.2.3 Các loại hình ngân hàng điện tử ................................................................................14<br />
1.1.3 Giới thiệu dịch vụ ACB Online của ngân hàng Á châu ................................................14<br />
1.1.3.1 Dịch vụ ACB Online là gì ...........................................................................................14<br />
1.1.3.2 Điều kiện sử dụng dịch vụ ACB Online ......................................................................16<br />
1.1.3.3 Tiện ích của dịch vụ ACB Online ...............................................................................16<br />
1.2 Bình luận nghiên cứu liên quan ....................................................................................19<br />
1.3 Mô hình nghiên cứu ........................................................................................................20<br />
<br />
1.4 Thang đo các thành phần trong mô hình .....................................................................21<br />
1.5 Cơ sở thực tiễn của vấn đề nghiên cứu .........................................................................22<br />
Chƣơng 2: PHÂN TÍCH CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN Ý ĐỊNH SỬ DỤNG<br />
DỊCH VỤ ACB ONLINE NGÂN HÀNG Á CHÂU CỦA KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN<br />
TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HUẾ ................................................................................26<br />
2.1 Giới thiệu về ngân hàng Á châu chi nhánh Huế ..........................................................26<br />
2.1.1 Lịch sử hình thành và phát triển của ngân hàng Á Châu chi nhánh Huế ..................... 26<br />
2.1.2 Chức năng và nhiệm vụ .................................................................................................27<br />
2.1.3 Cơ cấu tổ chức các phòng ban, bộ phận ........................................................................28<br />
2.1.4 Tình hình sản xuất kinh doanh của ngân hàng Á Châu chi nhánh Huế giai đoạn 2009<br />
- 2011 ......................................................................................................................................30<br />
2.2 Kết quả nghiên cứu và thảo luận ..................................................................................33<br />
2.2.1 Đặc điểm mẫu nghiên cứu .............................................................................................33<br />
2.2.1.1 Đặc điểm mẫu theo giới tính ......................................................................................33<br />
2.2.1.2 Đặc điểm mẫu theo độ tuổi .........................................................................................33<br />
2.2.1.3 Đặc điểm mẫu theo nghề nghiệp ................................................................................34<br />
2.2.1.4 Đặc điểm mẫu theo thu nhập hàng tháng...................................................................35<br />
2.2.2 Thực trạng sử dụng dịch vụ ACB Online của khách hàng cá nhân trên địa bàn thành<br />
phố Huế...................................................................................................................................36<br />
2.2.2.1 Sự hiểu biết thông tin về dịch vụ ACB Online của khách hàng..................................36<br />
2.2.2.2 Tình hình sử dụng dịch vụ ACB Online của khách hàng ...........................................38<br />
2.2.2.3 Khảo sát ý định sử dụng dịch vụ ACB Online của khách hàng..................................38<br />
2.2.2.4 Lý do khách hàng không có ý định sử dụng dịch vụ ACB Online ..............................39<br />
2.2.3 Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến ý định sử dụng dịch vụ ACB Online của khách<br />
hàng cá nhân bằng phương pháp EFA ....................................................................................40<br />
2.2.3.1 Kiểm định KMO và Barlett .........................................................................................40<br />
2.2.3.2 Phương pháp xoay nhân tố Varimax produce ............................................................41<br />
2.2.3.3 Kiểm định độ tin cậy thang đo và đặt tên các nhân tố ...............................................43<br />
2.2.3.4 Kiểm định phân phối chuẩn ........................................................................................46<br />
2.2.4 Kiểm định giả thiết và mô hình nghiên cứu thông qua phân tích hồi quy ....................46<br />
2.2.4.1 Mô hình điều chỉnh .....................................................................................................46<br />
2.2.4.2 Ma trận hệ số tương quan giữa các biến....................................................................47<br />
2.2.4.3 Xây dựng phương trình hồi quy tuyến tính .................................................................48<br />
2.2.4.4 Giả thiết điều chỉnh ....................................................................................................49<br />
<br />
2.2.4.5 Đánh giá độ phù hợp của mô hình hồi quy tuyến tính bội .........................................49<br />
2.2.4.6 Kết quả phân tích hồi quy ...........................................................................................50<br />
2.2.5 Kiểm định giá trị trung bình ..........................................................................................53<br />
2.2.5.1 Kiểm định giá trị trung bình về mức độ đồng ý đối với từng nhân tố .......................53<br />
2.2.5.2 Kiểm định giá trị trung bình về mức độ đồng ý về ý định sử dụng ...........................55<br />
Chƣơng 3: ĐỊNH HƢỚNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO Ý ĐỊNH SỬ DỤNG DỊCH<br />
VỤ ACB ONLINE NGÂN HÀNG Á CHÂU CỦA KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN<br />
TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HUẾ ................................................................................56<br />
3.1 Cơ sở xây dựng định hƣớng và giải pháp.....................................................................56<br />
3.1.1 Chiến lược phát triển dịch vụ ACB Online ...................................................................56<br />
3.1.2 Ma trận SWOT của dịc vụ ACB Online ........................................................................57<br />
3.1.3 Cơ sở kết quả nghiên cứu ..............................................................................................58<br />
3.2 Định hƣớng phát triển và nâng cao ý định sử dụng dịch vụ ACB Online của<br />
khách<br />
hàng cá nhân ........................................................................................................................58<br />
3.3 Giải pháp nâng cao ý định sử dụng dịch vụ ACB Online ...........................................60<br />
3.3.1 Nâng cao ý định sử dụng dựa trên yếu tố sự dễ sử dụng cảm nhận của khách hàng<br />
cá nhân ....................................................................................................................................60<br />
3.3.2 Nâng cao ý định sử dụng dựa trên yếu tố sự hữu ích cảm nhận của khách hàng cá<br />
nhân ........................................................................................................................................61<br />
3.3.3 Nâng cao ý định sử dụng dựa trên yếu tố sự thuận tiện cảm nhận của khách hàng cá<br />
nhân ........................................................................................................................................61<br />
3.3.4 Nâng cao ý định sử dụng dựa trên yếu tố sự tin cậy cảm nhận của khách hàng cá<br />
nhân .......................................................................................................................................62<br />
PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ..........................................................................64<br />
1. Kết luận .............................................................................................................................64<br />
2. Kiến nghị ...........................................................................................................................65<br />
2.1 Kiến nghị đối với cơ quan Nhà nước ...............................................................................66<br />
2.2 Kiến nghị đối với tỉnh Thừa Thiên Huế ...........................................................................66<br />
2.3 Kiến nghị đối với ngân hàng Á Châu ...............................................................................66<br />
Tài liệu tham khảo<br />
Phụ lục<br />
Đánh giá của đơn vị thực tập<br />
<br />