KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP<br />
<br />
GVHD: TS. NGUYỄN THỊ MINH HÒA<br />
<br />
ĐẠI HỌC HUẾ<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ<br />
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
--- ---<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP<br />
PHÂN TÍCH CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH<br />
MUA CỦA KHÁCH HÀNG TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HUẾ<br />
ĐỐI VỚI MẶT HÀNG RAU QUẢ<br />
<br />
Sinh viên thực hiện:<br />
Lưu Thị Dịu Huỳnh<br />
Lớp: K43 QTKD Thương mại<br />
Niên khóa: 2008 – 2012<br />
<br />
Giáo viên hướng dẫn:<br />
TS. Nguyễn Thị Minh Hòa<br />
<br />
Huế, tháng 5 năm 2013<br />
<br />
LƯU THỊ DỊU HUỲNH – Lớp K43QTKD Thương mại<br />
<br />
1<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP<br />
<br />
GVHD: TS. NGUYỄN THỊ MINH HÒA<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
<br />
Với lòng kính trọng và biết ơn sâu sắc, trước tiên, tôi xin gởi lời<br />
chân thành cảm ơn quý thầy cô Khoa Quản trị kinh doanh Trường Đại học<br />
Kinh tế – Đại học Huế đã trang bị cho tôi nhiều kiến thức quý báu trong<br />
thời gian qua.<br />
Đặc biệt xin chân thành cảm ơn Tiến sĩ Nguyễn Thị Minh Hòa đã<br />
dành thời gian tận tình chỉ bảo, hướng dẫn tôi cách vận dụng kiến thức<br />
và các phương pháp nghiên cứu để hoàn thành khoá luận này.<br />
Tôi cũng xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Ban giám đốc, các<br />
anh chị nhân viên tại siêu thị Thuận Thành II đã nhiệt tình giúp đỡ, hỗ<br />
trợ tôi trong suốt quá trình thực tập tại đơn vị, cũng như đã cung cấp<br />
cho tôi những số liệu cần thiết và những kiến thức quý giá để tôi có<br />
thể hoàn thành khoá luận.<br />
Xin cảm ơn các bạn bè trong và ngoài lớp K43 Quản trị kinh<br />
doanh Thương mại về những kiến thức và kinh nghiệm trong công tác<br />
nghiên cứu, thu thập thông tin và xử lý số liệu trong quá trình hoàn<br />
thành đề tài.<br />
Mặc dù tôi đã có nhiều cố gắng hoàn thiện đề tài Khoá luận tốt<br />
nghiệp này bằng tất cả sự nhiệt tình và năng lực của mình, tuy nhiên<br />
không thể tránh khỏi những sai sót, rất mong nhận được những đóng<br />
góp quý báu của quý thầy cô và các bạn.<br />
Một lần nữa, xin chân thành cảm ơn!<br />
Huế, ngày 10 tháng 5 năm 2012<br />
Lưu Thị Dịu Huỳnh<br />
LƯU THỊ DỊU HUỲNH – Lớp K43QTKD Thương mại<br />
<br />
2<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP<br />
<br />
GVHD: TS. NGUYỄN THỊ MINH HÒA<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
----- ----LỜI CẢM ƠN<br />
MỤC LỤC<br />
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT<br />
DANH MỤC BẢNG BIỂU<br />
DANH MỤC SƠ ĐỒ<br />
DANH MỤC BIỂU ĐỒ<br />
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ.............................................................................................1<br />
1.1. Tính cấp thiết của đề tài ........................................................................................1<br />
1.2. Mục tiêu nghiên cứu .............................................................................................2<br />
1.3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu .........................................................................2<br />
1.3.1. Đối tượng nghiên cứu........................................................................................2<br />
1.3.2. Phạm vi nghiên cứu...........................................................................................2<br />
1.4. Phương pháp nghiên cứu.......................................................................................3<br />
1.4.1. Phương pháp thu thập dữ liệu thứ cấp ...............................................................4<br />
1.4.2. Phương pháp thu thập và xử lý số liệu sơ cấp ....................................................4<br />
1.4.3. Phương pháp phân tích số liệu...........................................................................7<br />
PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU..........................................10<br />
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU...................... 10<br />
1.1. Lý thuyết về hành vi người tiêu dùng ..................................................................10<br />
1.1.1. Khái niệm người tiêu dùng .............................................................................. 10<br />
1.1.2. Khái niệm về hành vi ...................................................................................... 10<br />
1.1.3. Mô hình hành vi người tiêu dùng.....................................................................10<br />
1.1.4. Mô hình các nhân tố ảnh hưởng đến hành vi mua của khách hàng................... 11<br />
1.1.5. Quá trình thông qua quyết định mua của người tiêu dùng................................ 16<br />
1.2. Một số vấn đề liên quan đến rau quả ...................................................................19<br />
1.2.1. Các khái niệm liên quan đến rau quả ............................................................... 19<br />
1.2.2. Tình hình sản xuất và tiêu thụ rau quả tại Việt Nam trong thời gian gần đây: ........... 20<br />
<br />
LƯU THỊ DỊU HUỲNH – Lớp K43QTKD Thương mại<br />
<br />
3<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP<br />
<br />
GVHD: TS. NGUYỄN THỊ MINH HÒA<br />
<br />
1.3. Một số nghiên cứu liên quan ............................................................................... 23<br />
CHƯƠNG 2: CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH MUA RAU QUẢ<br />
CỦA KHÁCH HÀNG TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HUẾ............................... 24<br />
2.1. Tổng quan về thành phố Huế .............................................................................. 24<br />
2.1.1. Đặc điểm về dân số, lao động và giáo dục ....................................................... 24<br />
2.1.2. Tình hình phát triển kinh tế năm 2012 ............................................................. 25<br />
2.1.3. Một số đặc điểm về sản xuất và tiêu thụ rau quả trên địa bàn TP Huế.............. 28<br />
2.2. Kết quả nghiên cứu ............................................................................................. 30<br />
2.2.1. Khái quát đặc điểm mẫu điều tra .....................................................................30<br />
2.2.2. Các yếu tố tác động đến quyết định mua rau quả ............................................. 34<br />
2.2.2.1. Thực trạng tiêu dùng rau quả của người dân trên địa bàn thành phố Huế ............ 34<br />
2.2.2.2. Đánh giá các nhân tố người tiêu dùng quan tâm khi mua rau quả.................. 40<br />
2.2.3. Đánh giá của người mua rau quả về một số yếu tố người dân quan tâm khi mua<br />
rau quả đối với chợ và siêu thị: .................................................................................. 50<br />
2.2.4. Đánh giá chung ............................................................................................... 55<br />
CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP ĐỐI VỚI SẢN XUẤT VÀ PHÂN<br />
PHỐI RAU QUẢ .....................................................................................................56<br />
3.1. Định hướng.........................................................................................................56<br />
3.2. Giải pháp đối với tiêu thụ rau quả trên địa bàn TP Huế .......................................59<br />
3.3. Giải pháp siêu thị Thuận Thành II cung cấp rau quả ra thị trường ....................... 60<br />
PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ............................................................... 62<br />
3.1. Kết luận .............................................................................................................. 62<br />
3.2. Kiến nghị ............................................................................................................ 64<br />
3.2.1. Đối với các cơ quan có thẩm quyền tại tỉnh Thừa thiên Huế............................ 64<br />
3.2.2. Đối với các cơ sở sản xuất rau quả ................................................................ 64<br />
3.2.3. Đối với người tiêu dùng .................................................................................. 65<br />
3.2.4. Đối với siêu thị Thuận Thành II ......................................................................65<br />
<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
PHỤ LỤC<br />
<br />
LƯU THỊ DỊU HUỲNH – Lớp K43QTKD Thương mại<br />
<br />
4<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP<br />
<br />
GVHD: TS. NGUYỄN THỊ MINH HÒA<br />
<br />
DANH MỤC BẢNG BIỂU<br />
----- ----Bảng 1: Tính mẫu điều tra ........................................................................................... 6<br />
Bảng 2: Chi phí thực phẩm trung bình hàng tháng ..................................................... 33<br />
Bảng 3: Số người cùng ăn trong gia đình ................................................................... 33<br />
Bảng 4: Mức độ thường xuyên mua rau quả .............................................................. 34<br />
Bảng 5: Tỷ lệ các hộ gia đình tính theo mức độ thường mua các loại rau quả ............ 35<br />
Bảng 6: Lý do chọn địa điểm mua ............................................................................. 38<br />
Bảng 7:KMO and Bartlett's Test 1 ............................................................................ 40<br />
Bảng 8: Ma trận nhân tố xoay .................................................................................... 41<br />
Bảng 9: KMO and Bartlett's Test 2 .......................................................................... 42<br />
Bảng 10: Rotated Component Matrixa 2..................................................................... 42<br />
Bảng 11: Cronbach’ Alpha của thang đo Đặc tính bên ngoài của rau quả................... 44<br />
Bảng 12: Cronbach’ Alpha của thang đo Tính an toàn ............................................... 44<br />
Bảng 13: Cronbach’ Alpha của thang đo Đặc điểm của nơi bán................................. 44<br />
Bảng 14: Kết quả đánh giá theo nhân tố Đặc tính bên ngoài của rau quả.................... 45<br />
Bảng 15: Kết quả đánh giátheo nhân tố tính anh toàn................................................. 47<br />
Bảng 16: Đánh giá của người mua theo nhân tố đặc điểm của nơi bán ....................... 49<br />
Bảng 17: Bảng đánh giá trung bình các tiêu chí ở siêu thị và ở chợ............................ 50<br />
Bảng 18: Kết quả kiểm định Wilcoxon đối với các tiêu chí cho chợ và siêu thị.......... 50<br />
Bảng19: Bảng Crosstab nghề nghiệp và rau quả tại siêu thị phong phú đa dạng ............... 52<br />
Bảng 20: Kết quả kiểm định chi bình phương mối liên hệ giữa trình độ học vấn và<br />
đánh giá về phát biểu không gian bán hàng tại chợ sạch sẽ ........................................ 53<br />
Bảng 21: Kết quả kiểm định chi bình phương mối liên hệ giữa trình độ học vấn và<br />
đánh giá về phát biểu Rau quả tại siêu thị đảm bảo an toàn........................................ 53<br />
Bảng 22: Kết quả kiểm định chi bình phương mối liên hệ giữa trình độ học vấn và<br />
đánh giá về phát biểu Rau quả tại siêu thị có giá cả phải chăng.................................. 53<br />
<br />
LƯU THỊ DỊU HUỲNH – Lớp K43QTKD Thương mại<br />
<br />
5<br />
<br />