intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích công tác đào tạo nguồn nhân lực tại Chi nhánh Đà Nẵng - Công ty Cổ phần Viễn thông FPT

Chia sẻ: Elysale2510 Elysale2510 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:126

56
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là đánh giá hoạt động đào tạo qua khảo sát ý kiến người lao động tại Chi nhánh Đà Nẵng - Công ty Cổ phần Viễn thông FPT. Đề xuất giải pháp nhằm hoàn thiện công tác đào tạo nguồn nhân lực tại Chi nhánh Đà Nẵng - Công ty Cổ phần Viễn thông FPT, tạo cho công ty có một đội ngũ nhân sự có trình độ kỹ thuật và chuyên môn vững vàng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích công tác đào tạo nguồn nhân lực tại Chi nhánh Đà Nẵng - Công ty Cổ phần Viễn thông FPT

  1. ĐẠI HỌC HUẾ TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH ------  ------ uê ́ ́H tê h in KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ̣c K “PHÂN TÍCH CÔNG TÁC ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC ho TẠI CHI NHÁNH ĐÀ NẴNG - CÔNG TY ại CỔ PHẦN VIỄN THÔNG FPT” Đ ̀ng ươ TRẦN THỊ LÀNH Tr Niên khóa: 2016-2020
  2. ĐẠI HỌC HUẾ TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH ------  ------ uê ́ ́H tê h KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP in ̣c K “PHÂN TÍCH CÔNG TÁC ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC ho TẠI CHI NHÁNH ĐÀ NẴNG - CÔNG TY CỔ PHẦN VIỄN THÔNG FPT ” ại Đ g Sinh viên thực hiện Giáo viên hướng dẫn: ̀n ươ Tên: Trần Thị Lành Th.S Trần Hoàng Tr Lớp: K50 QTNL Niên khóa: 2016 – 2020 Huế, tháng 05 năm 2020
  3. LỜI CẢM ƠN Lời đầu tiên, tôi xin trân trọng cảm ơn các thầy, cô giáo trường Đại học Kinh tế Đại học Huế trong suốt khóa học đã tận tình giảng dạy, truyền đạt cho tôi những kiên thức và kinh nghiệm quý báu giúp tôi hoàn thành tốt khóa luận này. Đặc biệt, tôi xin được bày tỏ lòng biết ơn chân thành đến Th.S Trần Hoàng đã tận tình hướng dẫn, chỉ bảo và giúp đỡ để tôi hoàn thành kháo luận tốt nghiệp của mình. Tôi xin trân trọng cảm ơn Ban Giám đốc Chi nhánh Đà Nẵng - Công ty Cổ phần uê ́ Viễn thông FPT, các anh chị bộ phận Hành chính - Nhân sự đã tạo điều kiện, quan tâm ́H và giúp đỡ tôi rất nhiều trong suốt thời gian thực tập. tê Do thời gian nghiên cứu, kiến thức và kinh nghiệm thực tế có hạn, mặc dù đã có nhiều cố gắng nhưng đề tài này cũng không thể tránh khỏi những sai sót. Kính mong h in quý công ty, quý thầy, cô giáo và tất cả các bạn đóng góp những ý kiến bổ sung để đề tài được hoàn thiện hơn. ̣c K ho ại Đ Huế, tháng 5 năm 2020 ̀ng Sinh viên thực hiện ươ Trần Thị Lành Tr
  4. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Trần Hoàng MỤC LỤC LỜI CẢM ƠN .................................................................................................................i MỤC LỤC .......................................................................................................................i DANH MỤC VIẾT TẮT ............................................................................................... v DANH MỤC BẢNG .....................................................................................................vi uê ́ DANH MỤC HÌNH – SƠ ĐỒ - BIỂU ĐỒ................................................................ vii ́H PHẦN I – ĐẶT VẤN ĐỀ............................................................................................... 1 tê 1. Lý do chọn đề tài........................................................................................................1 h 2. Mục tiêu, câu hỏi nghiên cứu....................................................................................2 in ̣c K 2.1. Mục tiêu chung .......................................................................................................2 2.2. Mục tiêu cụ thể ........................................................................................................2 ho 2.3. Câu hỏi nghiên cứu .................................................................................................2 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ............................................................................3 ại Đ 3.1. Đối tượng nghiên cứu ............................................................................................. 3 ̀ng 3.2. Phạm vi nghiên cứu ................................................................................................ 3 4. Phương pháp nghiên cứu ..........................................................................................3 ươ 4.1. Nghiên cứu định tính .............................................................................................. 3 Tr 4.2. Nghiên cứu định lượng ...........................................................................................4 5. Kết cấu đề tài….. ........................................................................................................5 PHẦN II – NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ............................................7 CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VỀ CÔNG TÁC ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC ..7 1.1. Một số khái niệm cơ bản ........................................................................................7 SVTH: Trần Thị Lành i
  5. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Trần Hoàng 1.1.1. Nguồn nhân lực ....................................................................................................7 1.1.2. Công tác đào tạo nguồn nhân lực .......................................................................8 1.1.3. Tầm quan trọng của công tác đào tạo nguồn nhân lực ....................................8 1.2. Nội dung đào tạo nguồn nhân lực trong doanh nghiệp .....................................10 1.2.1. Xác định nhu cầu đào tạo ..................................................................................10 1.2.2. Lập kế hoạch đào tạo nguồn nhân lực ............................................................. 13 1.2.2.1. Xác định mục tiêu đào tạo..............................................................................13 uê ́ 1.2.2.2. Lựa chọn đối tượng đào tạo ...........................................................................13 ́H 1.2.2.3. Xây dựng chương trình đào tạo ....................................................................14 tê 1.2.2.4. Lựa chọn phương pháp đào tạo ....................................................................15 h 1.2.2.5. Lựa chọn giáo viên đào tạo ............................................................................17 in ̣c K 1.2.2.6. Thời gian, địa điểm đào tạo ...........................................................................18 1.2.2.7. Dự tính chi phí đào tạo ...................................................................................18 ho 1.3. Tổ chức thực hiện .................................................................................................19 ại 1.4. Đánh giá kết quả đào tạo......................................................................................19 Đ 1.5. Bố trí, sử dụng nhân lực sau đào tạo ..................................................................20 ̀ng 1.6. Đánh giá hiệu quả công tác đào tạo của Doanh nghiệp ....................................21 ươ 1.7. Các nhân tố ảnh hưởng đến công tác đào tạo nguồn nhân lực trong Doanh nghiệp.25 Tr 1.7.1. Nhân tố thuộc về bản thân người lao động......................................................25 1.7.2. Nhân tố thuộc môi trường lao động .................................................................25 1.8. Cơ sở thực tiễn ......................................................................................................27 1.8.1. Về công tác đào tạo nguồn nhân lực ở nước ta hiện nay ............................... 27 1.8.2. Thực trạng nguồn nhân lực tại Thành phố Đà Nẵng .....................................29 SVTH: Trần Thị Lành ii
  6. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Trần Hoàng CHƯƠNG II - PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG CÔNG TÁC ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC TẠI CHI NHÁNH ĐÀ NẴNG - CÔNG TY CỔ PHẦN ....................31 VIỄN THÔNG FPT .....................................................................................................31 2.1. Tổng quan về Chi nhánh Đà Nẵng - Công ty Cổ phần Viễn thông FPT ................31 2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển ..........................................................................33 2.1.2. Lĩnh vực hoạt động của Chi nhánh Đà Nẵng - Công ty Cổ phần Viễn thông FPT. .......................................................................................................................................34 uê ́ 2.1.3. Tổ chức bộ máy quản lý ......................................................................................35 ́H 2.1.3.1. Sơ đồ tổ chức ....................................................................................................35 tê 2.1.3.2. Chức năng, nhiệm vụ của các bộ phận ............................................................. 37 h 2.1.3.3. Tình hình nguồn nhân lực Chi nhánh Đà Nẵng – Công ty Cổ phần Viễn thông in FPT ................................................................................................................................ 41 ̣c K 2.1.4. Tình hình tài sản và nguồn vốn của Chi nhánh Đà Nẵng – Công ty Cổ phần Viễn thông FPT ......................................................................................................................42 ho 2.1.5. Kết quả hoạt động kinh doanh .............................................................................46 ại 2.2. Phân tích công tác đào tạo nguồn nhân lực tại Chi nhánh Đà Nẵng - Công ty Cổ Đ phần Viễn thông FPT .....................................................................................................48 ̀ng 2.2.1. Thực trạng công tác đào tạo nguồn nhân lực tại công ty. ....................................48 ươ 2.2.2. Quy trình đào tạo .................................................................................................48 2.2.2.1. Nhu cầu đào tạo…. ........................................................................................... 48 Tr 2.2.2.2. Xác định mục tiêu đào tạo ................................................................................49 2.2.2.3. Đối tượng và quy trình đào tạo .........................................................................50 2.2.2.4. Các hình thức đào tạo .......................................................................................52 2.2.2.5. Chương trình đào tạo ........................................................................................54 2.2.2.6. Lựa chọn giáo viên đào tạo ...............................................................................65 SVTH: Trần Thị Lành iii
  7. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Trần Hoàng 2.2.2.7. Chi phí đào tạo….. ............................................................................................ 65 2.2.2.8. Đánh giá nguồn nhân lực sau đào tạo ............................................................... 67 2.2.3. Đánh giá hiệu quả đào tạo qua chỉ số KPI về đào tạo .........................................69 2.2.3.1. Thời gian đào tạo và chi phí đào tạo trung bình cho một nhân viên ................70 2.2.3.2. Tỷ lệ nhân viên được đào tạo............................................................................74 2.2.3.3. Kết quả đào tạo…. ............................................................................................ 77 2.2.4. Đánh giá của CBCNV về hiệu quả công tác tuyển dụng nguồn nhân lực của Công uê ́ ty……………………. ...................................................................................................78 ́H 2.2.5. Đánh giá chung về công tác đào tạo nguồn nhân lực tại công ty ........................89 tê CHƯƠNG III – GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC ĐÀO TẠO NGUỒN h NHÂN LỰC CÔNG TY CỔ PHẦN ...........................................................................91 in 3.1. Định hướng phát triển cho công ty .........................................................................91 ̣c K 3.2. Các giải pháp hoàn thiện công tác đào tạo nguồn nhân lực ...................................91 ho PHẦN III- KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .................................................................96 3.1. Kết luận...................................................................................................................96 ại 3.2. Kiến nghị ................................................................................................................96 Đ 3.2.1. Đối với nhà nước .................................................................................................96 ̀ng 3.2.2. Đối với doanh nghiệp .......................................................................................... 97 ươ TÀI LIỆU THAM KHẢO........................................................................................... 98 Tr PHỤ LỤC .....................................................................................................................99 SVTH: Trần Thị Lành iv
  8. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Trần Hoàng DANH MỤC VIẾT TẮT Tên viết tắt Tên đầy đủ BHXH Bảo hiểm xã hội BHYT Bảo hiểm y tế CBCNV Cán bộ công nhân viên uê ́ CBNV Cán bộ nhân viên ́H CNH - HĐH Công nghiệp hóa – Hiện đại hóa tê DVKH Dịch vụ khách hàng h FPT Telecom (FTEL) Công ty Cổ phần Viễn thông FPT KPI in Chỉ số đo lường hiệu suất cốt yếu ̣c K NNL Nguồn nhân lực ho TP Thành phố ại Đ ̀ng ươ Tr SVTH: Trần Thị Lành v
  9. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Trần Hoàng DANH MỤC BẢNG Bảng 2.1. Bảng phân bố nhân sự của công ty năm 2019 ---------------------------------- 36 Bảng 2.2. Tình hình nguồn nhân lực Chi nhánh Đà Nẵng – Công ty Cổ phần Viễn thông FPT giai đoạn 2017 – 2019 ------------------------------------------------------------ 41 Bảng 2.3. Cân đối tài sản nguồn vốn Công ty Cổ phần Viễn thông FPT – Chi nhánh Đà Nẵng ---------------------------------------------------------------------------------------------- 43 Bảng 2.4. Bảng kết quả hoạt động kinh doanh giai đoạn từ năm 2017 – 2019 --------- 46 uê ́ Bảng 2.5. Khóa học dành cho cán bộ lãnh đạo cấp cao------------------------------------ 55 ́H Bảng 2.6. Khóa học dành cho cán bộ nhân sự ---------------------------------------------- 56 tê Bảng 2.7. Chương trình đào tạo đối với vị trí Trưởng phòng Nhân sự ------------------ 57 h Bảng 1.8. Chương trình đào tạo nhân viên kinh doanh mới năm 2019 ------------------ 58 in Bảng 2.9. Chi phí đào tạo bình quân theo đầu người qua các năm ----------------------- 66 ̣c K Bảng 2.11. KPI thời gian đào tạo và chi phí đào tạo trung bình mỗi nhân viên chi nha ho công ty Cổ phần viễn thông FPT-------------------------------------------------------------- 70 Bảng 2.12. Số nhân viên cần đào tạo và số nhân viên được đào tạo --------------------- 74 ại Bảng 2.13. Tỷ lệ nhân đạt yêu cầu sau khi đào tạo ----------------------------------------- 77 Đ Bảng 2.14. Đặc điểm mẫu điều tra CBNV được khảo sát xử lý trên SPSS ------------- 79 ̀ng Bảng 2.15 . Kết quả đánh giá của CBCNV về chương trình đào tạo -------------------- 82 ươ Bảng 2.16. Kết quả đánh giá của CBCNV về đội ngũ giảng viên ------------------------ 84 Tr Bảng 2.17. Kết quả đánh giá của CBCNV về cách thức tổ chức ------------------------- 85 Bảng 2.18. Kết quả đánh giá của CBCNV về kết quả đào tạo ---------------------------- 87 Bảng 2.19. Kết quả đánh giá của CBCNV về hài lòng của nhân viên ------------------- 88 Bảng 3.1. Mẫu phiếu đánh giá đề xuất cho người lao động hàng kỳ -------------------- 94 SVTH: Trần Thị Lành vi
  10. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Trần Hoàng DANH MỤC HÌNH – SƠ ĐỒ - BIỂU ĐỒ Hình 2.1. Logo của FPT Telecom .................................................................................31 Hình 2.2. Đồng phục của công ty ..................................................................................33 Hình 2.3. Đánh giá hợp đồng đào tạo nghề/thử việc .....................................................67 Hình 2.4. Phiếu đánh giá khóa học ................................................................................68 uê ́ ́H Sơ đồ 1.1. Trình tự xây dựng một chương trình đào tạo ...............................................10 tê Sơ đồ 2.1. Sơ đồ cơ cấu tổ chức Chi nhánh Đà Nẵng Công ty Cổ phần Viễn thông FPT năm 2019 .......................................................................................................................35 h in Sơ đồ 2.2. Quy trình đào tạo tân binh ............................................................................51 ̣c K Sơ đồ 2.3. Quy trình đào tạo nhân viên cũ ....................................................................52 ho Biểu đồ 2.1. Thang đo đánh giá chương trình đào tạo .................................................81 ại Biểu đồ 2.2. Thang đo đánh giá đội ngũ giảng viên ......................................................83 Đ Biểu đồ 2.3. Thang đo đánh giá cách thức tổ chức .....................................................84 ̀ng Biểu đồ 2.4. Thang đo đánh giá kết quả đào tạo ........................................................... 86 ươ Biểu đồ 2.5. Thang đo đánh giá hài lòng nhân viên ......................................................88 Tr SVTH: Trần Thị Lành vii
  11. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Trần Hoàng PHẦN I – ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài Tổ chức muốn thành công phát triển vững mạnh thì yếu tố đầu tiên cần kể đến và quan trọng nhất là nguồn nhân lực tại tổ chức đó. Hoạt động của mỗi tổ chức chịu sự chi phối của nhiều yếu tố và mức độ ảnh hưởng khác nhau, nhưng nguồn nhân lực luôn giữ vai trò quyết định trong các hoạt động của tổ chức của mỗi con người tạo ra trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh từ đó tạo ra giá trị lớn hơn và sinh ra lợi nhuận cho uê ́ tổ chức đó, chính vì vậy các tổ chức, doanh nghiệp luôn chủ động khai thác một đội ngũ tinh thần tốt có thể thông qua quy trình đào tạo và phát triển nhân viên để ngày càng ́H hoàn thiện hơn nhằm đáp ứng được nhu cầu đặt ra trong nền kinh tế thị trường ngày tê càng biến động, sự cạnh tranh gay gắt giữa các tổ chức và doanh nghiệp cùng với sự h phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ. in Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực là tổ chức ra các chương trình đào tạo những ̣c K kỹ năng và kiến thức để người lao động có thể chủ động vận dụng linh hoạt để giải quyết công việc trong mọi tình huống trong quá trình thực hiện công việc hằng ngày và tương ho lai, giúp cho doanh nghiệp có thể nâng cao về mặt số lượng và chất lượng đội ngũ lao động góp phần tạo động lực, hình thành nên sự thành công trong các tổ chức doanh ại nghiệp. Đ Đào tạo là hoạt động đầu tư quan trọng nhất, có nhân viên chất lượng là mục tiêu ̀ng số một cho bất kỳ doanh nghiệp nào, không ngừng nâng cao kỹ năng và kiến thức cho ươ nhân viên, đào tạo nhân viên là rất quan trọng đối với một công ty để duy trì mức độ chuyên nghiệp và kỹ năng của mình bởi nhân viên là nguồn lực quan trọng nhất của tổ Tr chức. Chi nhánh Đà Nẵng - Công ty Cổ phần Viễn thông FPT là một chi nhánh của Công ty Cổ phần Viễn thông FPT thuộc tập đoàn FPT Việt Nam. Có thể nói tập đoàn FPT cần phải đảm bảo nguồn nhân sự năng động, có sáng tạo và tác phong làm việc chuyên nghiệp. Nhìn nhận được tầm quan trọng của công tác đào tạo nguồn nhân lực, FPT đã xây dựng, tạo lập được đội ngũ nhân sự vững mạnh riêng của mình, trở thành một trong các doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam về đào tạo và phát triển thành công SVTH: Trần Thị Lành 1
  12. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Trần Hoàng nguồn nhân lực, không ngừng cải tiến các quy trình đào tạo, công tác đào tạo phát triển là tiền đề tạo nên sự thành công của công ty. Với mong muốn được tìm hiểu rõ hơn về công tác đào tạo và góp phần nhỏ của mình vào sự phát triển hơn trong tương lai của FPT Telecom. Xuất phát từ những nguyên nhân trên, tôi quyết định chọn đề tài: “Phân tích công tác đào tạo nguồn nhân lực tại Chi nhánh Đà Nẵng - Công ty Cổ phần Viễn thông FPT”. 2. Mục tiêu, câu hỏi nghiên cứu 2.1. Mục tiêu chung uê ́ Thông qua việc đánh giá thực trạng về công tác đào tạo nguồn nhân lực tại Chi ́H nhánh Đà Nẵng - Công ty Cổ phần Viễn thông FPT, đề tài sẽ đề xuất một số giải pháp tê nhằm nâng cao hiệu quả công tác đào tạo nguồn nhân lực trong thời gian tới. h 2.2. Mục tiêu cụ thể in - Hệ thống hóa lý luận và thực tiễn về đào tạo nguồn nhân lực tại Chi nhánh Đà ̣c K Nẵng - Công ty Cổ phần Viễn thông FPT. - Phân tích thực trạng đào tạo tại Chi nhánh Đà Nẵng - Công ty Cổ phần Viễn ho thông FPT. - Đánh giá hoạt động đào tạo qua khảo sát ý kiến người lao động tại Chi nhánh ại Đà Nẵng - Công ty Cổ phần Viễn thông FPT. Đ - Đề xuất giải pháp nhằm hoàn thiện công tác đào tạo nguồn nhân lực tại Chi ̀ng nhánh Đà Nẵng - Công ty Cổ phần Viễn thông FPT, tạo cho công ty có một đội ngũ nhân sự có trình độ kỹ thuật và chuyên môn vững vàng. ươ 2.3. Câu hỏi nghiên cứu Tr - Công tác đào tạo nhân lực bao gồm những nội dung gì? - Chi nhánh Đà Nẵng - Công ty Cổ phần Viễn thông FPT đã thực hiện công tác đào tạo trong thời gian qua như thế nào? Có những ưu điểm và tồn tại gì? - Những giải pháp nào cần thiết phải thực hiện để nâng cao chất lượng và hiệu quả của công tác đào tạo nguồn nhân lực tại Chi nhánh Đà Nẵng - Công ty Cổ phần Viễn thông FPT trong thời gian tới? SVTH: Trần Thị Lành 2
  13. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Trần Hoàng 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 3.1. Đối tượng nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu: Công tác đào tạo nguồn nhân lực được thực hiện tại Chi nhánh Đà Nẵng - Công ty Cổ phần Viễn thông FPT. - Đối tượng điều tra: Cán bộ nhân viên làm việc tại Chi nhánh Đà Nẵng - Công ty Cổ phần Viễn thông FPT. 3.2. Phạm vi nghiên cứu uê ́ Về nội dung: Phân tích công tác đào tạo nguồn nhân lực tại Chi nhánh Đà Nẵng - Công ty Cổ phần Viễn thông FPT. ́H Về không gian: Chi nhánh Đà Nẵng - Công ty Cổ phần Viễn thông FPT. tê + Địa chỉ: 909 Ngô Quyền, Quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng. h Về thời gian: in ̣c K + Dữ liệu thứ cấp: Thu thập trong khoảng thời gian từ năm 2017- 2019. + Dữ liệu sơ cấp: Thu thập thông qua các phiếu phỏng vấn, điều tra nhân viên ho làm việc tại Chi nhánh Đà Nẵng - Công ty Cổ phần Viễn thông FPT, trong thời gian tháng 3 năm 2020. ại Đ 4. Phương pháp nghiên cứu 4.1. Nghiên cứu định tính ̀ng Mục đích của nghiên cứu định tính là tìm hiểu về công tác đào tạo tại Chi nhánh ươ Đà Nẵng - Công ty Cổ phần Viễn thông FPT, nhằm thu thập các tài liệu tham khảo, các Tr thông tin liên quan phục vụ cho việc xây dựng cơ sở lý thuyết cho đề tài, xem xét những yếu tố có tác động đến công tác đào nhân lực của công ty thông qua việc phỏng vấn trực tiếp nhân viên tại công ty. Dữ liệu được thu thập thông qua phương pháp phỏng vấn trực tiếp với những câu hỏi mở liên quan đến đào tạo nhân lực. Cụ thể, đối tượng phỏng vấn là nhân viên làm việc lâu năm, nhân viên mới vào làm, nhân viên đã từng chuyển vị trí làm việc trong SVTH: Trần Thị Lành 3
  14. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Trần Hoàng công ty, nhằm thu thập những đánh giá, nhận xét của cán bộ nhân viên về công tác đào tạo của Chi nhánh Đà Nẵng - Công ty Cổ phần Viễn thông FPT. 4.2. Nghiên cứu định lượng 4.2.1. Phương pháp thu thập dữ liệu thứ cấp Thu thập thông tin, số liệu liên quan đến Chi nhánh Đà Nẵng - Công ty Cổ phần Viễn thông FPT. từ phòng Hành chính - Nhân sự, về cơ cấu nhân sự, nhu cầu, quy trình đào tạo, số lượng nhân viên được đào tạo hàng năm, số lượng các lớp đào tạo, số liệu về chi phí đào tạo, dữ liệu về các khóa đào tạo đã được triển khai trong giai đoạn từ năm uê ́ 2017 đến năm 2019 của Chi nhánh Đà Nẵng - Công ty Cổ phần Viễn thông FPT. ́H Thu thập thông tin từ các khóa luận tốt nghiệp tại thư viện trường, website. tê 4.2.2. Phương pháp thu thập dữ liệu sơ cấp h  Kích thước mẫu: in Để xác định kích thước mẫu điều tra đảm bảo đại diện cho tổng thể nghiên cứu. ̣c K Dựa theo nghiên cứu của Hair, Anderson, Tatham và Black (1998) về kích thước mẫu dự kiến. Theo đó kích thước mẫu tối thiểu là gấp 4, 5 lần tổng số biến quan sát: n=5xm ho Trong đó: n: Số mẫu tối thiểu được chọn ại m: Số lượng câu hỏi trong bài. Đ Như vậy, với số lượng 23 biến quan sát thì kích thước mẫu tối thiểu ở đây phải ̀ng gấp 5 lần tổng số biến quan sát, vậy cỡ mẫu tối thiểu là 115 mẫu. Tuy nhiên để đảm bảo ươ tính chính xác của số liệu và việc thu hồi phiếu khảo sát trong quá trình điều tra, tôi chọn kích cỡ mẫu là 120. Tr  Phương pháp chọn mẫu: Sử dụng phương pháp chọn mẫu thuận tiện. Với cỡ mẫu là 120 bảng khảo sát được tiến hành khảo sát trong vòng 15 ngày. Các đối tượng khảo sát là nhân viên làm việc tại công ty.  Thiết kế phiếu khảo sát: Số liệu sơ cấp được thu thập thông qua phỏng vấn trực tiếp. SVTH: Trần Thị Lành 4
  15. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Trần Hoàng Phương pháp phỏng vấn trực tiếp được thực hiện thông qua bảng hỏi. Các đối tượng là nhân viên làm việc trực tiếp tại các phòng ban công ty. Nội dung của bảng khảo sát tập trung vào thu thập ý kiến của nhân viên về các yếu tố liên quan đến đào tạo trong Chi nhánh Đà Nẵng - Công ty Cổ phần Viễn thông FPT. Cấu trúc của bảng khảo sát gồm phần: Phần mở đầu (mục đích của cuộc khảo sát, đơn vị khảo sát), phần câu hỏi phụ (thu thập thông tin đối tượng), phần chính (câu hỏi đặc thù để thu thập dữ liệu cần thiết cho nghiên cứu, cảm ơn). uê ́ 4.2.3. Phương pháp phân tích và xử lý số liệu ́H  Phương pháp phân tích tổng hợp đánh giá tê Trên cơ sở từ thông tin thứ cấp và thông tin sơ cấp thu thập được tiến hành phân h loại, tổng hợp từ đó phân tích và đánh giá các nội dung nghiên cứu cụ thể ví dụ như: in Giới tính, độ tuổi, thời gian làm việc, vị trí,... ̣c K  Phương pháp thống kê mô tả ho Sử dụng phương pháp thống kê mô tả thực trạng công tác đào tạo nguồn nhân lực tại Chi nhánh Đà Nẵng - Công ty Cổ phần Viễn thông FPT thông qua các bảng biểu, sơ ại đồ, đồ thị nhằm phục vụ cho quá trình nghiên cứu để phân tích và đưa ra đánh giá về Đ vấn đề trên. ̀ng  Phương pháp so sánh ươ Sử dụng phương pháp so sánh nhằm so sánh mức độ, chỉ tiêu đạt được của công tác đào tạo nguồn nhân lực tại Chi nhánh Đà Nẵng - Công ty Cổ phần Viễn thông FPT. Tr Công cụ xử lý: Phần mềm SPSS 5. Kết cấu đề tài Đề tài được thực hiện theo kết cấu gồm 3 phần: PHẦN I: Đặt vấn đề PHẦN II: Nội dung và kết quả nghiên cứu SVTH: Trần Thị Lành 5
  16. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Trần Hoàng CHƯƠNG 1: Cơ sở lý luận chung về công tác đào tạo nguồn nhân lực. CHƯƠNG 2: Thực trạng công tác đào tạo nguồn nhân lực ở Chi nhánh Đà Nẵng - Công ty Cổ phần Viễn thông FPT. CHƯƠNG 3: Các giải pháp hoàn thiện công tác đào tạo nguồn nhân lực Chi nhánh Đà Nẵng - Công ty Cổ phần Viễn thông FPT. PHẦN III: Kết luận và kiến nghị uê ́ ́H tê h in ̣c K ho ại Đ ̀ng ươ Tr SVTH: Trần Thị Lành 6
  17. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Trần Hoàng PHẦN II – NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VỀ CÔNG TÁC ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC 1.1. Một số khái niệm cơ bản 1.1.1. Nguồn nhân lực Theo Trần Xuân Cầu, Mai Quốc Chánh (2008) “Nguồn nhân lực là nguồn lực con người có khả năng sáng tạo ra của cải vật chất, tinh thần cho xã hội được biểu diễn là số lượng và chất lượng nhất định tại một thời điểm nhất định” uê ́ Theo David Begg (2008) cho rằng: Nguồn nhân lực được hiểu là toàn bộ trình độ ́H chuyên môn mà con người tích lũy được, nó được đánh giá cao vì tiềm năng của mỗi người sẽ đem lại thu nhập tương ứng của họ trong tương lai. Tác giả này cho rằng kiến tê thức mà con người tích lũy được trong quá trình lao động sản xuất là mấu chốt vì chính h kiến thức đó giúp họ tạo ra củ cải, tài sản cho cuộc sống hiện tại và tương lai của chính in họ. ̣c K Theo Nicholas Henry (2007) “Nguồn nhân lực là nguồn lực con người của những tổ chức (với quy mô, loại hình, chức năng khác nhau) có khả năng và tiềm năng tham ho gia vào quá trình phát triển của tổ chức cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội của các ại quốc gia, khu vực, thế giới” Đ Theo các nhà khoa học tham gia chương trình Khoa học công nghệ cấp nhà nước ̀ng KX-07: “Nguồn nhân lực cần được hiểu là số dân và chất lượng con người, bao gồm cả thể chất và tinh thần, sức khỏe và trí tuệ, năng lực, phẩm chất và đạo đức của người ươ lao động”. Với cách tiếp cận này, nguồn nhân lực được hiểu là sự tổng hòa số lượng và Tr chất lượng nguồn nhân lực. Như vậy có thể thấy, tùy theo góc độ tiếp cận nghiên cứu mà các tác giả có định nghĩa về nguồn nhân lực đều nói về số lượng và chất lượng nguồn nhân lực. Từ các quan niệm trên, nguồn nhân lực được hiểu theo hai nghĩa: Theo nghĩa rộng thì nguồn nhân lực là nguồn lực về con người cung cấp sức lao động tham gia vào quá trình sản xuất cho tổ chức, cho xã hội đảm bảo cho sự phát triển. Theo nghĩa hẹp, nguồn nhân lực bao gồm nhóm dân cư trong độ tuổi lao động có khả năng tham gia vào quá SVTH: Trần Thị Lành 7
  18. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Trần Hoàng trình lao động, là tổng thể các yếu tố về thể lực, trí lực và kỹ năng nghề nghiệp được sử dụng trong quá trình lao động. 1.1.2. Công tác đào tạo nguồn nhân lực “Đào tạo được hiểu là các hoạt động học tập nhằm giúp cho người lao động tiếp thu và rèn luyện các kỹ năng cần thiết để thực hiện có hiệu quả hơn chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của mình” Đào tạo nguồn nhân lực là quá trình thúc đẩy phát triển nguồn lực con người, tri thức, phát triển các kỹ năng và các phẩm chất lao động mới, thúc đẩy sáng tạo thành tựu uê ́ khoa học – công nghệ mới, đảm bảo sự vận động tích cực của các ngành nghề, lĩnh vực ́H và toàn xã hội. Quá trình đào tạo làm biến đổi nguồn lực về số lượng, chất lượng và cơ tê cấu nhằm phát huy, khơi dậy những tiềm năng con người, phát triển toàn bộ và từng bộ phận trong cấu trúc nhân cách, phát triển cả năng lực vật chất và năng lực tinh thần, tạo h in dựng và ngày càng nâng cao, hoàn thiện về đạo đức và tay nghề, cả về tâm hồn và hành vi từ trình độ chất lượng này đến trình độ chất lượng khác cao hơn hoàn thiện hơn, đáp ̣c K ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu nhân lực cho công nghiệp hóa- hiện đại hóa đất nước. ho Vậy, Công tác đào tạo nguồn nhân lực được hiểu “Là các hoạt động để duy trì và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của tổ chức, đây là điều kiện quyết định để các tổ ại chức có thể đứng vững và thắng lợi trong môi trường cạnh tranh”. Do đó, trong các tổ Đ chức, công tác đào tạo cần phải được thực hiện một cách có tổ chức và có kế hoạch. ̀ng 1.1.3. Tầm quan trọng của công tác đào tạo nguồn nhân lực ươ  Đối với doanh nghiệp Đào tạo được xem là một yếu tố cơ bản nhằm đáp ứng các mục tiêu, chiến lược Tr của tổ chức. Chất lượng nguồn nhân lực trở thành lợi thế cạnh tranh quan trọng nhất của các doanh nghiệp. Nó giúp doanh nghiệp giải quyết được các vấn đề tổ chức, chuẩn bị đội ngũ cán bộ quản lý, chuyên môn kế cận và giúp cho doanh nghiệp thích ứng kịp thời với sự thay đổi xã hội. Quá trình đào tạo nguồn nhân lực mang lại những lợi ích sau:  Cải tiến về năng suất, chất lượng và hiệu quả công việc. SVTH: Trần Thị Lành 8
  19. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Trần Hoàng  Giảm bớt sự giám sát vì khi người lao động được đào tạo và trang bị đầy đủ những kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ cần thiết thì họ có thể tự giám sát được.  Tạo thái độ tán thành và hợp tác trong lao động  Đạt được yêu cầu trong công tác kế hoạch hóa nguồn nhân lực.  Giảm bớt tai nạn lao động.  Sự ổn định năng động của tổ chức tăng lên, chúng đảm bảo vững hoạt động của doanh nghiệp ngay cả khi thiếu những người chủ chốt do có nguồn uê ́ đào tạo dự trữ để thay thế.  Tạo ra được lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp. ́H  Đối với người lao động tê Công tác đào tạo nguồn nhân lực không chỉ mang lại nhiều lợi ích cho tổ chức h mà còn giúp cho người lao động cập nhật kiến thức, kỹ năng mới, áp dụng thành công in các thay đổi về công nghệ, kỹ thuật. Nhờ có đào tạo mà người lao động tránh được sự ̣c K đào thải trong quá trình phát triển của tổ chức, xã hội. Và nó còn góp phần làm thỏa mãn nhu cầu phát triển của người lao động, như: ho  Tạo được sự gắn bó giữa người lao động và doanh nghiệp. ại  Tạo được tính chuyên nghiệp trong người lao động. Đ  Tạo sự thích ứng giữa người lao động và công việc hiện tại cũng như tương ̀ng lai.  Đáp ứng nhu cầu nguyện vọng học tập và phát triển cá nhân của người lao ươ động. Tr  Tạo cho người lao động cách nhìn, cách tư duy mới trong công việc của họ; là cơ sở để phát huy tính năng động, sáng tạo của người lao động trong công việc. SVTH: Trần Thị Lành 9
  20. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Trần Hoàng 1.2. Nội dung đào tạo nguồn nhân lực trong doanh nghiệp uê ́ ́H tê h in ̣c K Sơ đồ 1.1. Trình tự xây dựng một chương trình đào tạo ho (Nguồn: Nguyễn Văn Điềm, Nguyễn Ngọc Quân, Giáo trình quản trị nhân lực) ại 1.2.1. Xác định nhu cầu đào tạo Đ  Xác định nhu cầu đào tạo cán bộ nhân viên: ̀ng Nhu cầu đào tạo của mỗi nhân viên luôn có những điểm khác biệt do lĩnh vực chuyên môn, tiềm năng và tư duy phát triển của họ không giống nhau. Do vậy các hoạt ươ động đào tạo phải hướng tới việc thiết kế chương trình sao cho đáp ứng được yêu cầu Tr của từng đối tượng. Nhu cầu đào tạo quyết định phương pháp đào tạo. Không có bất kỳ chương trình hay phương pháp nào phù hợp với mọi nhu cầu. Các chương trình đào tạo được lựa chọn trên cơ sở dung hòa được mong muốn của các cá nhân với mục tiêu của doanh nghiệp, trong đó hiệu quả kinh doanh và chiến lược doanh nghiệp hướng đến luôn được đưa ra làm tiêu chí có tính quyết định. Các bước đánh giá nhu cầu đào tạo của nhân viên: SVTH: Trần Thị Lành 10
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2