ĐẠI HỌC HUẾ<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ<br />
<br />
U<br />
<br />
Ế<br />
<br />
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
TẾ<br />
<br />
H<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC<br />
<br />
H<br />
<br />
PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG TẠO NGUỒN VÀ MUA HÀNG<br />
<br />
TR<br />
<br />
Ư<br />
<br />
Ờ<br />
<br />
N<br />
<br />
G<br />
<br />
Đ<br />
<br />
Ạ<br />
<br />
IH<br />
<br />
Ọ<br />
<br />
C<br />
<br />
K<br />
<br />
IN<br />
<br />
TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN THÀNH VŨ TÂY NINH<br />
<br />
Sinh viên thực hiện:<br />
<br />
Giáo viên hƣớng dẫn:<br />
<br />
Hồ Thị Ái Diễm<br />
<br />
PGS. TS Nguyễn Văn Phát<br />
<br />
Lớp: K45 QTKD TM<br />
Niên khóa: 2011 - 2015<br />
<br />
Huế, tháng 5 năm 2015<br />
<br />
GVHD:PGS.TS NGUYỄN VĂN PHÁT<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP<br />
<br />
Lời Cảm Ơn<br />
Để hoàn thành khóa luận tốt nghiệp này, ngoài sự nỗ lực cûa bân thån, tôi đã nhận được<br />
<br />
Ế<br />
<br />
rçt nhiều sự quan tåm, giúp đỡ hết lòng cûa các cá nhån và tập thể. Tôi xin gửi lời tri ån chån<br />
<br />
U<br />
<br />
thành và såu sắc nhçt đến tçt câ mọi người.<br />
<br />
H<br />
<br />
Trước tiên, tôi xin chån thành câm ơn Ban Giám Hiệu, khoa Quân Trị Kinh<br />
<br />
TẾ<br />
<br />
Doanh và thæy cô trường Đäi Học Kinh Tế Huế đã tận tình giâng däy, täo mọi điều kiện<br />
cho tôi trong suốt 4 năm học qua. Những kiến thức và kinh nghiệm các thæy cô truyền đät là<br />
<br />
IN<br />
<br />
H<br />
<br />
nền tâng giúp cho tôi thực hiện tốt đề tài này.<br />
<br />
Đặc biệt tôi xin bày tô lòng biết ơn såu sắc đến thæy PGS.TS Nguyễn Văn Phát,<br />
<br />
C<br />
<br />
trong suốt quá trình hoàn thiện đề tài.<br />
<br />
K<br />
<br />
người thæy đã tận tåm hướng dẫn, trực tiếp dẫn dắt tôi từ lúc định hướng chọn đề tài cüng như<br />
<br />
Ọ<br />
<br />
Tôi xin gửi lời câm ơn såu sắc đến ban lãnh đäo cüng như toàn thể các anh chị nhån viên<br />
<br />
IH<br />
<br />
täi Công ty Cổ phæn Thành Vü Tåy Ninh đã täo điều kiện cho tôi được tiếp cận và học hôi<br />
<br />
Ạ<br />
<br />
kinh nghiệm thực tế cüng như sẵn lòng cung cçp các số liệu liên quan đến đề tài nghiên cứu.<br />
<br />
Đ<br />
<br />
Cuối cùng, tôi xin chån thành câm ơn gia đình, bän bè và những người thån luôn ûng hộ,<br />
<br />
G<br />
<br />
khích lệ tôi trong quá trình học tập và hoàn thành nghiên cứu.<br />
<br />
N<br />
<br />
Do còn hän chế về thời gian, kiến thức cüng như kinh nghiệm nên khóa luận không tránh<br />
<br />
Ờ<br />
<br />
khôi những thiếu sót. Tôi rçt mong nhận được những ý kiến đóng góp cûa các thæy, cô và các<br />
<br />
TR<br />
<br />
Ư<br />
<br />
bän để khóa luận được hoàn thành tốt hơn.<br />
Một læn nữa, tôi xin được bày tô sự câm kích trước những tình câm và công lao đó.<br />
Huế, tháng 5 năm 2015<br />
Sinh viên thực hiện<br />
Hồ Thị Aí Diễm<br />
<br />
SV: Nguyễn Thị Linh Chi/ K45 QTKD Thương Mại<br />
<br />
GVHD:PGS.TS NGUYỄN VĂN PHÁT<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................................1<br />
1. Tính cấp thiết của đề tài ...............................................................................................1<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu ....................................................................................................2<br />
2.1. Mục tiêu chung .........................................................................................................2<br />
<br />
U<br />
<br />
Ế<br />
<br />
2.2. Mục tiêu cụ thể .........................................................................................................2<br />
3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu ...............................................................................2<br />
<br />
H<br />
<br />
3.1. Đối tƣợng nghiên cứu ...............................................................................................2<br />
<br />
TẾ<br />
<br />
3.2. Phạm vi nghiên cứu ..................................................................................................3<br />
4. Phƣơng pháp nghiên cứu .............................................................................................3<br />
4.1. Nghiên cứu định tính ................................................................................................3<br />
<br />
H<br />
<br />
4.2. Nghiên cứu định lƣợng .............................................................................................3<br />
<br />
IN<br />
<br />
4.2.1 Nguồn dữ liệu thứ cấp ............................................................................................3<br />
<br />
K<br />
<br />
4.2.2. Nguồn dữ liệu sơ cấp .............................................................................................4<br />
4.3. Phƣơng pháp xử lý, phân tích dữ liệu .......................................................................5<br />
<br />
C<br />
<br />
5. Bố cục đề tài ................................................................................................................6<br />
<br />
Ọ<br />
<br />
PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU ........................................................................7<br />
<br />
IH<br />
<br />
CHƢƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU .......................................7<br />
1.1. Cơ sở lý luận .............................................................................................................7<br />
<br />
Ạ<br />
<br />
1.1.1. Nguồn hàng và vai trò của nguồn hàng trong hoạt động kinh doanh ....................7<br />
<br />
Đ<br />
<br />
1.1.1.1. Khái niệm về nguồn hàng ...................................................................................7<br />
1.1.1.2. Phân loại nguồn hàng .........................................................................................7<br />
<br />
G<br />
<br />
1.1.1.3. Vai trò và ý nghĩa của công tác tạo nguồn và mua hàng ....................................9<br />
<br />
N<br />
<br />
1.1.2. Nội dung của nghiệp vụ tạo nguồn và mua hàng ................................................10<br />
<br />
Ờ<br />
<br />
1.1.2.1. Sự khác nhau giữa tạo nguồn và mua hàng ......................................................10<br />
<br />
Ư<br />
<br />
1.1.2.2. Quy trình tạo nguồn và mua hàng ....................................................................11<br />
1.1.2.3. Các hình thức tạo nguồn và mua hàng .............................................................14<br />
<br />
TR<br />
<br />
1.1.3. Một số vấn đề liên quan đến thu mua nguyên liệu nông sản ...............................17<br />
1.1.3.1. Đặc điểm chung của mặt hàng nông sản ..........................................................17<br />
1.1.3.2. Các nhân tố ảnh hƣởng tới hoạt động tạo nguồn và mua hàng nông sản .........18<br />
1.2. Cơ sở thực tiễn ........................................................................................................21<br />
1.2.1. Tình hình sản xuất và tiêu thụ sắn trên thế giới ..................................................21<br />
1.2.2. Tình hình sản xuất và tiêu thụ sắn ở Việt Nam ...................................................22<br />
<br />
SV: Nguyễn Thị Linh Chi/ K45 QTKD Thương Mại<br />
<br />
GVHD:PGS.TS NGUYỄN VĂN PHÁT<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP<br />
<br />
1.2.3. Tình hình diện tích và sản lƣợng trồng sắn trên địa bàn Tây Ninh .....................24<br />
CHƢƠNG 2: PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG TẠO NGUỒN VÀ ...................................25<br />
MUA HÀNG CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN THÀNH VŨ TÂY NINH.........................25<br />
2.1. Khái quát về công ty cổ phần Thành Vũ Tây Ninh ................................................25<br />
2.1.1. Giới thiệu về công ty ...........................................................................................25<br />
<br />
Ế<br />
<br />
2.1.1.1. Quá trình hình thành và phát triển của công ty ................................................25<br />
<br />
U<br />
<br />
2.1.1.2. Chức năng, nhiệm vụ của công ty ....................................................................26<br />
<br />
H<br />
<br />
2.1.1.3. Tổ chức bộ máy quản lý tại công ty .................................................................27<br />
<br />
TẾ<br />
<br />
2.1.1.4. Cơ sở vật chất - kỹ thuật của công ty ...............................................................30<br />
2.1.1.5. Các sản phẩm chính của công ty ......................................................................30<br />
2.1.1.6. Doanh thu tiêu thụ sản phẩm của công ty qua 2 năm 2013-2014 ....................33<br />
<br />
IN<br />
<br />
H<br />
<br />
2.1.2. Tình hình nguồn lực của công ty cổ phần Thành Vũ Tây Ninh qua 2 năm 20132014 ...............................................................................................................................35<br />
2.1.2.1. Tình hình sử dụng nguồn vốn kinh doanh của công ty qua 2 năm 2013-2014 35<br />
<br />
K<br />
<br />
2.1.2.2. Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty qua 2 năm 2013-2014 ....36<br />
<br />
C<br />
<br />
2.1.2.3. Tình hình lao động của công ty qua 3 năm 2012 - 2014 ..................................37<br />
<br />
Ọ<br />
<br />
2.2. Phân tích hoạt động tạo nguồn và mua hàng của công ty cổ phần Thành Vũ Tây<br />
Ninh ...............................................................................................................................39<br />
<br />
IH<br />
<br />
2.2.1. Xác định nhu cầu của thị trƣờng nguồn hàng ......................................................39<br />
2.2.2. Hình thức mua hàng ............................................................................................41<br />
<br />
Ạ<br />
<br />
2.2.3. Phân loại nguồn hàng ..........................................................................................43<br />
<br />
Đ<br />
<br />
2.2.4. Chính sách thu mua nguồn hàng .........................................................................45<br />
2.2.4.1. Chính sách giá cả ..............................................................................................45<br />
<br />
G<br />
<br />
2.2.4.2. Chính sách thanh toán ......................................................................................47<br />
<br />
N<br />
<br />
2.2.4.3. Chính sách ƣu đãi .............................................................................................47<br />
<br />
Ờ<br />
<br />
2.2.5. Tình hình thu mua nguồn hàng của công ty qua 3 năm 2012 - 2014 ..................48<br />
<br />
Ư<br />
<br />
2.2.6. Cơ sở vật chất phục vụ công tác tạo nguồn và mua hàng của công ty ................49<br />
<br />
TR<br />
<br />
2.2.6.1. Hệ thống kho hàng ............................................................................................49<br />
2.2.6.2. Nhà máy chế biến .............................................................................................50<br />
2.2.6.3. Phƣơng tiện vận chuyển phục vụ hoạt động mua hàng ....................................51<br />
2.3. Đánh giá kết quả hoạt động tạo nguồn và mua hàng của công ty cổ phần Thành Vũ<br />
Tây Ninh ........................................................................................................................51<br />
2.3.1. Thống kê mô tả mẫu điều tra ...............................................................................51<br />
2.3.2. Kiểm tả độ tin cậy thang đo bằng Cronbach’s Alpha ..........................................54<br />
<br />
SV: Nguyễn Thị Linh Chi/ K45 QTKD Thương Mại<br />
<br />
GVHD:PGS.TS NGUYỄN VĂN PHÁT<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP<br />
<br />
2.3.3. Đánh giá của đơn vị cung ứng về hoạt động tạo nguồn và mua hàng của công ty ..55<br />
2.3.3.1. Đánh giá của đơn vị cung ứng đối với yếu tố “chính sách giá cả” ..................55<br />
2.3.3.2. Đánh giá của đơn vị cung ứng đối với yếu tố “Chính sách hỗ trợ” .................56<br />
2.3.3.3. Đánh giá của đơn vị cung ứng đối với yếu tố “Phƣơng thức thanh toán”........57<br />
2.3.3.4. Đánh giá của đơn vị cung ứng đối với yếu tố “Đội ngũ nhân viên” ................58<br />
<br />
Ế<br />
<br />
2.3.3.5. Đánh giá của đơn vị cung ứng đối với yếu tố “Quy trình thu mua” ................59<br />
<br />
U<br />
<br />
2.3.3.6. Đánh giá của đơn vị cung ứng đối với yếu tố “Chính sách ƣu đãi” .................60<br />
<br />
H<br />
<br />
2.3.3.7. Đánh giá của đơn vị cung ứng đối với yếu tố “Xử lý rủi ro” ...........................60<br />
<br />
TẾ<br />
<br />
2.3.3.8. Đánh giá của đơn vị cung ứng đối với yếu tố “Vận chuyển, bốc dỡ” ..............61<br />
2.3.3.9. Đánh giá mức độ hài lòng chung của đơn vị cung ứng về hoạt động tạo nguồn<br />
và mua hàng của công ty ...............................................................................................62<br />
<br />
H<br />
<br />
2.4. Đánh giá chung .......................................................................................................64<br />
<br />
IN<br />
<br />
2.4.1. Những mặt đã làm đƣợc ......................................................................................64<br />
2.4.2. Những vấn đề hạn chế .........................................................................................65<br />
<br />
C<br />
<br />
K<br />
<br />
CHƢƠNG 3: ĐỊNH HƢỚNG VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO<br />
HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG TẠO NGUỒN VÀ MUA HÀNG TẠI CÔNG TY CỔ<br />
PHẦN THÀNH VŨ TÂY NINH ................................................................................66<br />
<br />
Ọ<br />
<br />
3.1. Định hƣớng hoạt động tạo nguồn và mua hàng của công ty ..................................66<br />
<br />
IH<br />
<br />
3.2. Giải pháp hoàn thiện hoạt động tạo nguồn và mua hàng của công ty ....................67<br />
3.2.1. Về công tác tạo nguồn .........................................................................................67<br />
<br />
Ạ<br />
<br />
3.2.1.1. Tăng cƣờng công tác nghiên cứu thị trƣờng nguồn hàng và mở rộng thị trƣờng<br />
thu mua ..........................................................................................................................67<br />
<br />
Đ<br />
<br />
3.2.1.2. Xây dựng chiến lƣợc và kế hoạch tạo nguồn hợp lý cho công ty ....................68<br />
<br />
G<br />
<br />
3.2.1.3. Đa dạng hóa các hình thức tạo nguồn ..............................................................69<br />
<br />
N<br />
<br />
3.2.2. Về công tác mua hàng .........................................................................................69<br />
3.2.2.1. Đa dạng hóa các hình thức mua hàng ...............................................................69<br />
<br />
Ờ<br />
<br />
3.2.2.2. Nâng cao chất lƣợng nguồn hàng .....................................................................70<br />
<br />
Ư<br />
<br />
3.2.2.3. Xây dựng đội ngũ nhân viên mua hàng giỏi nghiệp vụ ....................................71<br />
<br />
TR<br />
<br />
3.2.3. Xây dựng kênh thông tin nhanh chóng, kịp thời và chính xác giữa công ty và<br />
nhà cung cấp ..................................................................................................................72<br />
3.2.4. Nâng cao hiệu quả và áp dụng các chính sách nhằm duy trì nguồn cung ứng ....73<br />
3.2.4.1. Chính sách giá cả ..............................................................................................73<br />
3.2.4.2. Chính sách hỗ trợ ..............................................................................................74<br />
3.2.4.3. Chính sách thanh toán ......................................................................................75<br />
PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .................................................................76<br />
<br />
SV: Nguyễn Thị Linh Chi/ K45 QTKD Thương Mại<br />
<br />