Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hoạt động tiêu thụ sản phẩm tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại Số 1
lượt xem 9
download
Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là phân tích, đánh giá thực trạng thị trường tiêu thụ sản phẩm vật liệu xây dựng của Công ty TNHH Thương mại Số 1 qua đó đưa ra một số giải pháp để thúc đẩy quá trình tiêu thụ sản phẩm vật liệu xây dựng của Công ty trong thời gian tới.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hoạt động tiêu thụ sản phẩm tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại Số 1
- Đại học Kinh tế Huế ĐẠI HỌC HUẾ TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH Đ ---------- ại ho KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ̣c k in h PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM tê TẠI CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN ́H THƯƠNG MẠI SỐ 1 uê ́ Sinh viên thực hiện: Giáo viên hướng dẫn: Nguyễn Thị Lê ThS. Ngô Minh Tâm Lớp: K48–QTKDTH – PHQT Niên khóa: 2014-2018 Huế, tháng 04/2018 i
- Đại học Kinh tế Huế LỜI CẢM ƠN Để hoàn thành bài khóa luận tốt nghiệp này, ngoài sự nổ lực, tìm kiếm của bản thân, tôi còn nhận được rất nhiều sự giúp đỡ của quý thầy cô, ban lãnh đạo và toàn thể quý anh chị trong Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại Số 1. Trước hết, với tình cảm sâu sắc và chân thành cho phép tôi được bày tỏ lòng biết ơn đến toàn thể quý thầy, cô giáo trường Đại học Kinh tế Huế trong suốt những năm học qua đã tận tình truyền đạt những kiến thức và kinh nghiệm quý báu cho tôi. Đặc biệt, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành và kính gởi lời cảm ơn sâu sắc Đ nhất đến Thạc sĩ Ngô Minh Tâm đã tận tình hướng dẫn, chỉ bảo, quan tâm và đầy ại trách nhiệm từ lúc định hướng chọn đề tài cũng như trong suốt quá trìnhlàm bài để tôi ho có thể hoàn thành tốt bài khóa luận tốt nghiệp của mình. ̣c k Tôi cũng xin chân thành cảm ơn ban lãnh đạo và toàn thể quý anh, chịcủa Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại Số 1 đã giúp đỡ tôi rất nhiều trong quá in trình tìm hiểu đề tài nghiên cứu của mình. h tê Do thời gian tìm hiểu có hạn, kiến thức của bản thân còn hạn chế nên bài viết ́H còn nhiều thiếu sót. Kính mong quý thầy cô cùng ban lãnh đạo công ty và toàn thể quý anh chị trong công ty đóng góp ý kiến để bài khóa luận tốt nghiệp của tôi được hoàn uê thiện hơn. ́ Cuối cùng, tôi xin kính chúc quý thầy cô, ban lãnh đạo công ty và toàn thể quý anh, chị trong Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại Số 1lời chúc sức khỏe và luôn thành đạt. Tôi xin chân thành cảm ơn! Sinh viên thực hiện Nguyễn Thị Lê ii
- Đại học Kinh tế Huế Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Ngô Minh Tâm MỤC LỤC LỜI CẢM ƠN i MỤC LỤC ..................................................................................................................... ii DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT ..........................................................................vi DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU............................................................................... vii PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................................1 1. Lý do chọn đề tài ...................................................................................................1 2. Mục tiêu nghiên cứu..............................................................................................2 2.1. Mục tiêu nghiên cứu chung ...................................................................................2 2.2. Mục tiêu nghiên cứu cụ thể ...................................................................................2 Đ 2.3. Câu hỏi nghiên cứu................................................................................................2 ại 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu .........................................................................2 ho 3.1. Đối tượng nghiên cứu............................................................................................2 3.2. Phạm vi nghiên cứu ...............................................................................................3 ̣c k 4. Phương pháp nghiên cứu.......................................................................................3 in 4.1. Thiết kế nghiên cứu ...............................................................................................3 4.2. Phương pháp thu thập dữ liệu ...............................................................................4 h 4.3. Phương pháp chọn mẫu: Phương pháp chọn mẫu và thiết kế thang đo ................4 tê 4.3.1. Chọn mẫu nghiên cứu ........................................................................................4 ́H 4.3.2. Thiết kế thang đo cho bảng hỏi..........................................................................5 uê 4.4. Phương pháp xử lý và phân tích số liệu ................................................................5 ́ 4.5. Quy trình nghiên cứu.............................................................................................6 5. Kết cấu khóa luận ..................................................................................................7 PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU..............................................8 CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU.......................................8 1.1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU ................................................8 1.1.1. Khái niệm tiêu thụ sản phẩm .............................................................................8 1.1.2. Vai trò và tầm quan trọng của hoạt động tiêu thụ sản phẩm ...........................10 1.1.3. Nội dung của hoạt động tiêu thụ sản phẩm......................................................11 1.1.4. Các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động tiêu thụ sản phẩm ...............................15 SVTH: Nguyễn Thị Lê – K48 QTKDTH – PH Quảng Trị ii
- Đại học Kinh tế Huế Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Ngô Minh Tâm 1.1.4.1. Nhân tố khách quan ......................................................................................15 1.1.4.2. Nhân tố chủ quan ..........................................................................................18 1.1.5. Một số chỉ tiêu đánh giá hiệu quả hoạt động tiêu thụ sản phẩm......................22 1.1.5.1. Chỉ tiêu thể hiện tình hình thực hiện kế hoạch khối lượng tiêu thụ .............22 1.1.5.2. Chỉ tiêu doanh thu tiêu thụ ...........................................................................22 1.1.5.3. Chỉ tiêu lợi nhuận tiêu thụ ............................................................................23 1.1.5.4. Hệ số vòng quay hàng tồn kho .....................................................................24 1.2. CƠ SỞ THỰC TIỄN CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU.........................................24 1.2.1. Thực trạng về hoạt động kinh doanh vật liệu xây dựng ở Việt Nam ..................24 1.2.2. Thị trường kinh doanh vật liệu xây dựng tại tỉnh Quảng Trị ..............................26 Đ 1.3.CÁC NGHIÊN CỨU ĐÃ THỰC HIỆN TRONG LĨNH VỰC TIÊU THỤ SẢN ại PHẨM............................................................................................................................27 CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM VÀ ĐÁNH ho GIÁ HOẠT ĐỘNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM TẠI CÔNG TY TRÁCH NHIỆM ̣c k HỮU HẠN THƯƠNG MẠI SỐ 1 ..............................................................................29 2.1. TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI SỐ 1 ...............................29 in 2.1.1. Giới thiệu chung về Công ty TNHH Thương mại Số 1 ......................................29 h 2.1.2. Lịch sử hình thành và phát triển của Công ty TNHH Thương mại Số 1 ............29 tê 2.1.3. Chức năng và nhiệm vụ của Công ty TNHH Thương mại Số 1 .........................31 ́H 2.1.4. Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý của Công ty.......................................................31 uê 2.1.4.1. Tổ chức bộ máy quản lý ...................................................................................31 2.1.4.2. Chức năng, nhiệm vụ của các phòng ban .........................................................33 ́ 2.1.5. Tình hình nguồn vốn tại Công ty giai đoạn 2015 - 2017 ....................................34 2.1.6. Đặc điểm nguồn lao động tại Công ty giai đoạn 2015 - 2017.............................36 2.2. PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM CỦA CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI SỐ 1 ....................................................................................................39 2.2.1. Phân tích các nội dung về hoạt động tiêu thụ sản phẩm của Công ty..............39 2.2.1.1. Công tác nghiên cứu thị trường và chiến lược thị trường mục tiêu .............39 2.2.1.2. Công tác lập kế hoạch tiêu thụ của Công ty .................................................42 2.2.1.3. Kênh phân phối của Công ty ........................................................................43 SVTH: Nguyễn Thị Lê – K48 QTKDTH – PH Quảng Trị iii
- Đại học Kinh tế Huế Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Ngô Minh Tâm 2.2.1.4. Tổ chức hoạt động bán hàng của Công ty ....................................................44 2.2.1.5. Một số chính sách marketing hỗ trợ công tác tiêu thụ sản phẩm .................44 2.2.2. Phân tích một số chỉ tiêu đánh giá kết quả và hiệu quả hoạt động tiêu thụ sản phẩm tại Công ty TNHH Thương mại Số 1 ..................................................................46 2.2.2.1. Tình hình thực hiện kế hoạch tiêu thụ sản phẩm của Công ty .....................46 2.2.2.2. Tình hình doanh thu tiêu thụ theo sản phẩm giai đoạn 2015 - 2017 ............47 2.2.2.3. Tình hình doanh thu tiêu thụ theo thị trường giai đoạn 2015 - 2017 ...........49 2.2.2.4. Tình hình doanh thu tiêu thụ theo các quý giai đoạn 2015 – 2017 ..............51 2.2.2.5. Kết quả hoạt động sản xuất và tiêu thụ sản phẩm giai đoạn 2015 - 2017 ....53 2.3. PHÂN TÍCH Ý KIẾN CỦA CÁC KHÁCH HÀNG VỀ HOẠT ĐỘNG TIÊU Đ THỤ SẢN PHẨM CỦA CÔNG TY TNHH TM SỐ 1 .................................................56 ại 2.3.1. Thông tin về mẫu điều tra ................................................................................56 2.3.2. Đánh giá của khách hàng về các yếu tố ảnh hưởng đến khả năng tiêu thụ sản ho phẩm của Công ty TNHH Thương mại Số 1.................................................................60 ̣c k 2.3.2.1. Đánh giá của khách hàng về yếu tố sản phẩm của Công ty .........................60 2.3.2.2. Đánh giá của khách hàng về yếu tố giá cả sản phẩm của Công ty...............62 in 2.3.2.3. Đánh giá của khách hàng về yếu tố nhân viên của Công ty.........................65 h 2.3.2.4. Đánh giá của khách hàng về yếu tố chính sách xúc tiến của Công ty..........66 tê 2.3.2.5. Đánh giá của khách hàng về yếu tố hoạt động bán hàng của Công ty .........68 ́H 2.3.2.6. Đánh giá của khách hàng về khả năng tiêu thụ sản phẩm của Công ty........70 uê 2.3.3. Đánh giá chung về hoạt động tiêu thụ sản phẩm của Công ty.........................71 2.3.4. Ý kiến của khách hàng để nâng cao khả năng tiêu thụ sản phẩm....................72 ́ CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP NHẰM THÚC ĐẨY HOẠT ĐỘNG TIÊU THỤ SẢN PHẨMTẠI CÔNG TY TNHH TM SỐ 1 ...........75 3.1. Ma trận SWOT và định hướng phát triển nhằm thúc đẩy hoạt động tiêu thụ sản phẩm tại Công ty TNHH Thương mại Số 1 ..................................................................75 3.1.1. Ma trận SWOT.................................................................................................75 3.1.2. Định hướng phát triển nhằm thúc đẩy hoạt động tiêu thụ sản phẩm tại Công ty TNHH Thương mại Số 1 trong thời gian tới .................................................................76 3.2. Giải pháp thúc đẩy hoạt động tiêu thụ sản phẩm tại Công ty .............................78 SVTH: Nguyễn Thị Lê – K48 QTKDTH – PH Quảng Trị iv
- Đại học Kinh tế Huế Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Ngô Minh Tâm PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .................................................................84 1. Kết luận ...............................................................................................................84 2. Hạn chế của đề tài ...............................................................................................85 3. Kiến nghị .............................................................................................................85 3.1. Đối với cơ quan nhà nước và chính quyền địa phương ......................................85 3.2. Đối với Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại Số 1..................................86 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC Đ ại ho ̣c k in h tê ́H uê ́ SVTH: Nguyễn Thị Lê – K48 QTKDTH – PH Quảng Trị v
- Đại học Kinh tế Huế Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Ngô Minh Tâm DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT TNHH: Trách nhiệm hữu hạn TM: Thương mại UBND: Uỷ ban nhân dân TV: Thành viên ĐVT: Đơn vị tính TNDN: Thu nhập doanh nghiệp SPSS: Statistical Package for the Social Sciences (Phần mềm thống kê trong Đ khoa học xã hội) ại ho ̣c k in h tê ́H uê ́ SVTH: Nguyễn Thị Lê – K48 QTKDTH – PH Quảng Trị vi
- Đại học Kinh tế Huế Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Ngô Minh Tâm DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU Bảng 2. 1: Tình hình nguồn vốn của Công ty giai đoạn 2015 – 2017...........................35 Bảng 2. 2: Đặc điểm nguồn lao động của Công ty giai đoạn 2015 – 2017 ...................37 Bảng 2. 3: Tình hình thực hiện kế hoạch tiêu thụ sản phẩm giai đoạn 2015 – 2017 ....46 Bảng 2. 4: Tình hình doanh thu tiêu thụ theo sản phẩm giai đoạn 2015 – 2017...........48 Bảng 2. 5: Tình hình doanh thu tiêu thụ theo thị trường giai đoạn 2015 – 2017 ..........50 Bảng 2. 6: Tình hình doanh thu tiêu thụ theo các quý giai đoạn 2015 – 2017..............52 Bảng 2. 7: Báo cáo kết quả sản xuất kinh doanh của Công ty giai đoạn 2015 – 2017 .54 Bảng 2. 8: Đặc điểm mẫu điều tra theo giới tính...........................................................56 Bảng 2. 9: Đặc điểm mẫu điều tra theo nhóm khách hàng............................................57 Đ Bảng 2. 10: Số lần mua sản phẩm của khách hàng trong một tháng.............................58 ại Bảng 2. 11: Đánh giá của khách hàng về yếu tố sản phẩm của Công ty.......................61 ho Bảng 2. 12: Đánh giá của khách hàng về giá cả sản phẩm của Công ty .......................63 Bảng 2. 13: Đánh giá của khách hàng về nhân viên của Công ty .................................65 ̣c k Bảng 2. 14: Đánh giá của khách hàng về chính sách xúc tiến của Công ty ..................67 in Bảng 2. 15: Đánh giá của khách hàng về hoạt động bán hàng của Công ty .................69 Bảng 2. 16: Đánh giá của khách hàng về khả năng tiêu thụ của Công ty .....................70 h Bảng 2. 17: Đánh giá của khách hàng về các yếu tố ảnh hưởng đến khả năng ............71 tê Bảng 3: Ma trận SWOT về hoạt động tiêu thụ sản phẩm của Công ty .........................75 ́H uê ́ SVTH: Nguyễn Thị Lê – K48 QTKDTH – PH Quảng Trị vii
- Đại học Kinh tế Huế Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Ngô Minh Tâm DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ Sơ đồ 1: Quy trình thực hiện nghiên cứu ........................................................................6 Sơ đồ 1. 1: Mô hình tiêu thụ sản phẩm............................................................................9 Sơ đồ 1. 2: Hình thức tiêu thụ sản phẩm trực tiếp.........................................................13 Sơ đồ 1. 3: Hình thức tiêu thụ sản phẩm gián tiếp ........................................................13 Sơ đồ 2. 1: Cơ cấu tổ chức của Công ty TNHH Thương mại Số 1 ...............................32 Sơ đồ 2. 2: Kênh phân phối của Công ty.......................................................................43 Biểu đồ 2. 1: Số lần mua sản phẩm của Công ty ở mỗi nhóm khách hàng ...................58 Biểu đồ 2. 2: Cơ cấu kênh thông tin mà khách hàng biết đến Công ty .........................59 Biểu đồ 2. 3: Ý kiến của khách hàng để nâng cao khả năng tiêu thụ sản phẩm............73 Đ ại ho ̣c k in h tê ́H uê ́ SVTH: Nguyễn Thị Lê – K48 QTKDTH – PH Quảng Trị viii
- Đại học Kinh tế Huế Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Ngô Minh Tâm PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài Trong xu thế hội nhập với nền kinh tế quốc tế hiện nay, nước ta đang từng bước chuyển mình và phát triển ngày càng nhanh chóng.Với sự tham gia của rất nhiều doanh nghiệp vào cùng một lĩnh vực sản xuất kinh doanh, các doanh nghiệp cần lựa chọn cho mình một chính sách kinh doanh hiệu quả để tồn tại và phát triển trên thị trường. Doanh nghiệp phải thường xuyên trả lời câu hỏi: Sản xuất cái gì? Sản xuất bao nhiêu? Sản xuất cho ai? Và làm thế nào để đạt lợi nhuận cao nhất? Do đó, trước các biến động của nền kinh tế hiện nay, các doanh nghiệp trong nước muốn đạt được lợi nhuận ngày càng tăng thì luôn luôn phải tự cố gắng tìm cách nâng cao hoạt động tiêu Đ thụ sản phẩm sao cho phù hợp với sự biến động trên thương trường. ại Đối với các doanh nghiệp, vốn là đầu vào vững chắc, công nghệ là công cụ cạnh tranh đắc lực thì hoạt động tiêu thụ sản phẩm chính là khâu quan trọng trong quá trình ho sản xuất kinh doanh, nó quyết định đến sự thành bại của doanh nghiệp và chỉ có tiêu ̣c k thụ được hàng hòa mới thực hiện được mục tiêu trước mắt đó là lợi nhuận, bởi vì lợi nhuận là chỉ tiêu chất lượng phản ánh kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của in doanh nghiệp. Thông qua kết quả tiêu thụ thì tính hữu ích của sản phẩm hàng hóa ở h doanh nghiệp mới được thị trường thừa nhận về khối lượng, chất lượng, mặt hàng và tê thị hiếu của khách hàng. Vì vậy, hoạt động tiêu thụ sản phẩm là hoạt động nghiệp vụ ́H cơ bản nhất, nó chi phối và quyết định các nghiệp vụ khách hàng của doanh nghiệp. uê Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại Số 1 là một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực kinh doanh, sản xuất vật liệu xây dựng, trang trí nội thất và gia ́ công lắp đặt nhà kết cấu thép tại tỉnh Quảng Trị. Với bề dày gần hai mươi năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh thương mại vật liệu xây dựng và trang trí nội ngoại thất, Công ty đã tạo được sự tin tưởng tuyệt đối đối với các khách hàng cũng như đối tác trong và ngoài tỉnh. Điều kiện hiện tại đặt ra cho nhà quản trị của công ty chính là việc xem xét các ý kiến đánh giá của khách hàng về các yếu tố tác động đến hoạt động tiêu thụ sản phẩm của công ty, từ đó có những biện pháp để nâng cao được hiệu quả hoạt động đó nhằm đạt được lợi nhuận; duy trì được uy tín của công ty và giữ vững lòng tin đối với khách hàng. SVTH: Nguyễn Thị Lê – K48 QTKDTH – PH Quảng Trị 1
- Đại học Kinh tế Huế Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Ngô Minh Tâm Nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề, tôi đã chọn đề tài: “Phân tích hoạt động tiêu thụ sản phẩm tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại Số 1” làm đề tài nghiên cứu của mình. 2. Mục tiêu nghiên cứu 2.1. Mục tiêu nghiên cứu chung Phân tích, đánh giá thực trạng thị trường tiêu thụ sản phẩm vật liệu xây dựng của Công ty TNHH Thương mại Số 1 qua đó đưa ra một số giải pháp để thúc đẩy quá trình tiêu thụ sản phẩm vật liệu xây dựng của Công ty trong thời gian tới. 2.2. Mục tiêu nghiên cứu cụ thể Mục tiêu 1:Tìm hiểu thực tế về tình hình tiêu thụ sản phẩm vật liệu xây dựng của Đ Công ty TNHH Thương mại Số 1. ại Mục tiêu 2:Phân tích, đánh giá thực trạng tiêu thụ sản phẩm tạiCông ty TNHH Thương mại Số 1. ho Mục tiêu 3: Đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động tiêu thụ sản ̣c k phẩm tại Công ty. 2.3. Câu hỏi nghiên cứu in - Hoạt động tiêu thụ sản phẩm tạiCông ty TNHH Thương mại Số 1 có thực sự đạt h hiệu quả chưa? tê - Các yếu tố nào tác động đến hoạt động tiêu thụ sản phẩm tại Công ty? Yếu tố ́H nào tác động mạnh nhất? Yếu tố nào tác động yếu nhất? uê - Ý kiến đánh giá của khách hàng về các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động tiêu thụ của Công ty TNHH Thương mại Số 1 như thế nào? ́ - Có những giải pháp nào đề nâng cao hoạt động tiêu thụ sản phẩm tại Công ty TNHH Thương mại Số 1? 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 3.1. Đối tượng nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu: Đề tài tập trung nghiên cứu tình hình hoạt động tiêu thụ sản phẩm thông qua số liệu về doanh thu, sản lượng, lợi nhuận, chi phí tiêu thụ của Công ty. SVTH: Nguyễn Thị Lê – K48 QTKDTH – PH Quảng Trị 2
- Đại học Kinh tế Huế Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Ngô Minh Tâm - Đối tượng điều tra: Khách hàng cá nhân, khách hàng đại lý, khách hàng tổ chức xây dựng của Công ty TNHH Thương mại Số 1 3.2. Phạm vi nghiên cứu Phạm vi không gian: Nghiên cứu được tiến hành tại Công ty TNHH Thương mại Số 1, trụ sở chính tại: 487 Lê Duẩn, thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trịvới việc điều tra những khách hàng của công ty. Phạm vi thời gian: - Số liệu thứ cấp: Nghiên cứu sử dụng số liệu về tình hình hoạt động kinh doanh của Công ty TNHH Thương mại Số 1 trong ba năm gần nhất 2015-2017 từ các phòng ban của Công ty. Thu thập các dữ liệu, tài liệu từ báo chí, internet và các khóa luận Đ trước. ại - Số liệu sơ cấp: Điều tra phỏng vấn bằng bảng hỏi khách hàng trong khoảng thời ho gian từ 01/03/2018 – 01/04/2018. 4. Phương pháp nghiên cứu ̣c k 4.1. Thiết kế nghiên cứu Để giải quyết mục tiêu và nội dung nghiên cứu cho đề tài, tôi tiến hành qua 2 in giai đoạn: h Nghiên cứu định tính tê Đây là giai đoạn nghiên cứu sơ bộ: ́H - Sử dụng phương pháp phỏng vấn các chuyên gia cụ thể là: Trưởng phòng kinh uê doanh, nhân viên thị trường, nhân viên bán hàng cố định là những người thường xuyên ́ tiếp xúc với khách hàng để biết được tình hình hoạt động tiêu thụ sản phẩm của Công ty TNHH Thương mại Số 1. - Sử dụng kỹ thuật phỏng vấn ngẫu nhiên các đại lý và các khách hàng trực tiếp đến mua hàng tại Công ty. Từ đó, điều chỉnh, bổ sung các biến quan sát cho bảng câu hỏi. Nghiên cứu định lượng Nghiên cứu tiến hành lấy ý kiến của khách hàng bằng bảng câu hỏi đã được thiết kế sẵn thông qua việc tập trung phỏng vấn trực tiếp các đại lý – những người bán buôn SVTH: Nguyễn Thị Lê – K48 QTKDTH – PH Quảng Trị 3
- Đại học Kinh tế Huế Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Ngô Minh Tâm lớn, những đại lý bán lẻ; các tổ chức xây dựng bởi vì họ là những khách hàng chủ yếu của Công ty, còn lại là phỏng vấn một số khách hàng cá nhân. Sau khi thu thập xong các bảng hỏi, tiến hành hiệu chỉnh, mã hóa dữ liệu, nhập dữ liệu vào máy và làm sạch dữ liệu. Dữ liệu được nhập và chuyển sang các phần mềm tương ứng để xử lý và phân tích. Ở đây, đề tài sử dụng phương pháp thống kê mô tả, phương pháp kiểm định giá trị trung bình của tổng thể với công cụ phân tích là phần mềm SPSS 20 và Excel. Kết quả của nghiên cứu chính thức dùng để đánh giá về hiệu quả hoạt động tiêu thụ sản phảm của Công ty TNHH Thương mại Số 1 thông qua ý kiến khách hàng. 4.2. Phương pháp thu thập dữ liệu Đ Thông tin và số liệu thứ cấp ại - Các đề tài, nghiên cứu liên quan về hoạt động tiêu thụ sản phẩm vật liệu xây dựng. ho - Các trang web chuyên ngành, tạp chí khoa học, tài liệu của doanh nghiệp, quan ̣c k sát thực tế từ doanh nghiệp, tham khảo trang web của doanh nghiệp và các bài báo trên internet.... in - Sử dụng các thông tin và các tài liệu liên quan đến đề tài được thu thập từ các h phòng ban liên quan đến hệ thống (báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh; bảng tình tê hình tiêu thụ các sản phẩm; báo cáo kết quả công việc...) trong vòng 3 năm 2015, 2016 ́H và 2017. uê Thông tin và số liệu sơ cấp Được thu thập thông qua điều tra phỏng vấn trực tiếp các khách hàng đại lý, tổ ́ chức xây dựng và các khách hàng cá nhân đến mua trực tiếp sản phẩm của Công ty TNHH Thương mại Số 1 theo phiếu khảo sát ý kiến khách hàng đã được chuẩn bị từ trước. 4.3. Phương pháp chọn mẫu: Phương pháp chọn mẫu và thiết kế thang đo 4.3.1. Chọn mẫu nghiên cứu Để xác định cỡ mẫu điều tra đại diện cho tổng thể nghiên cứu, tác giả đã sử dụng công thức sau: SVTH: Nguyễn Thị Lê – K48 QTKDTH – PH Quảng Trị 4
- Đại học Kinh tế Huế Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Ngô Minh Tâm ² (1 − ) = ² Trong đó: z là giá trị biến thiên sẵn sàng với giá trị p (p = 1 –α) p là tỷ lệ khách hàng mua/kinh doanh sản phẩm q là tỷ lệ khách hàng không mua/kinh doanh sản phẩm e là sai số mẫu cho phép Do tính chất p+q=1, vì vậy p.q sẽ lớn nhất khi p=q=0,5 nên p.q=0,25. Ta tính cỡ mẫu với độ tin cậy là 95% và sai số cho phép là e=8,2%. Lúc đó mẫu ta cần chọn sẽ có kích cỡ mẫu lớn nhất: ² (1 − ) 1,96²0,5(1 − 0,5) = = = 150,06 ² 0,082² Đ Vì vậy, đề tài thực hiện với cỡ mẫu n=150 khách hàng để tiến hành điều tra ại phỏng vấn trực tiếp trong từ ngày 01/03/2018 đến ngày 01/04/2018, vào thời gian làm ho việc của Công ty (từ thứ 2 đến thứ 7, buổi sáng: 7 giờ đến 11 giờ, buổi chiều: 13 giờ ̣c k đến 17 giờ), tôi đến Công ty rồi trực tiếp phát bảng hỏi cho những khách hàng đến mua sản phẩm của Công ty. in 4.3.2. Thiết kế thang đo cho bảng hỏi h - Trong nghiên cứu này, các biến quan sát trong các thành phần tôi sử dụng thang tê đo Likert gồm 5 cấp độ với sự lựa chọn từ 1 đến 5 tăng dần từ: Cấp độ 1 (Rất không ́H đồng ý) đến Cấp độ 5 (Rất đồng ý). - Với những biến phân loại khác tôi sử dụng thang đo định danh và thang đo thứ uê bậc. Thang đo định danh dùng cho biến giới tính, xác định nhóm khách hàng, khách ́ hàng biết Công ty qua kênh thông tin. Thang đo thứ bậc dùng cho biến số lần khách hàng đã mua sản phẩm của Công ty. 4.4. Phương pháp xử lý và phân tích số liệu Kết quả thu thập ý kiến đánh giá của khách hàng của Công ty TNHH Thương mại Số 1 thông qua bảng khảo sát ý kiến khách hàng sẽ được tôi xử lý trên phần mềm SPSS 20. Bằng phần mềm SPSS, tôi sử dụng các phương pháp xử lý và phân tích như sau: Phân tích thống kê mô tả(Thống kê tần suất, tính toán giá trị trung bình): SVTH: Nguyễn Thị Lê – K48 QTKDTH – PH Quảng Trị 5
- Đại học Kinh tế Huế Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Ngô Minh Tâm Thống kê và chỉ lấy giá trị Frequency (tần suất của từng biểu hiện), Valid Percent (phần trăm phù hợp), Cumulative Percent (phần trăm tích lũy) và Mean (giá trị trung bình) trong bảng thống kê đó. Được sử dụng nhằm làm sạch số liệu, phân tích cơ cấu mẫu nghiên cứu, thống kê các chỉ tiêu cơ bản, so sánh, nghiên cứu đánh giá của khách hàng về hoạt động tiêu thụ sản phẩm của Công ty. Từ đó, rút ra những nhận định ban đầu và tạo nền tảng để đề xuất các giải pháp sau này. Kiểm định One sample T-test: Kiểm định giá trị trung bình của tổng thể trong đánh giá của khách hàng về các yếu tố. 4.5. Quy trình nghiên cứu Xác định vấn đề nghiên cứu Đ ại Xác định nội dung nghiên cứu và nguồn thông tin cần thu thập ho Thông tin sơ cấp ̣c k Thông tin thứ cấp in Thu thập dữ liệu Xác định phương pháp thu thập h Xử lý và phân tích Xác định mẫu, chọn mẫu và phân tích mẫu tê ́H Thu thập dữ liệu uê Xử lý và phân tích ́ Tổng hợp kết quả Đánh giá và đề xuất giải pháp Sơ đồ 1: Quy trình thực hiện nghiên cứu SVTH: Nguyễn Thị Lê – K48 QTKDTH – PH Quảng Trị 6
- Đại học Kinh tế Huế Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Ngô Minh Tâm 5. Kết cấu khóa luận Trên cơ sở những mục tiêu giải quyết, nội dung của khóa luận bao gồm: Phần I: Đặt vấn đề Phần II: Nội dung và kết quả nghiên cứu Chương 1: Tổng quan về vấn đề nghiên cứu Chương 2: Phân tích thực trạng tiêu thụ sản phẩm và đánh giá hoạt động tiêu thụ sản phẩm tại Công ty TNHH Thương mại Số 1 Chương 3: Định hướng và đề xuất giải pháp nhằm thúc đẩy hoạt động tiêu thụ sản phẩm tại Công ty TNHH Thương mại Số 1 Phần III: Kết luận và kiến nghị Đ ại ho ̣c k in h tê ́H uê ́ SVTH: Nguyễn Thị Lê – K48 QTKDTH – PH Quảng Trị 7
- Đại học Kinh tế Huế Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Ngô Minh Tâm PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 1.1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 1.1.1. Khái niệm tiêu thụ sản phẩm Nói đến tiêu thụ sản phẩm, ta có thể tiếp cận khái niệm này với nhiều cách khác nhau. Triết lý kinh doanh sản xuất hàng hóa là sản phẩm sản xuất ra để bán nhằm thu lợi nhuận. Do đó, tiêu thụ sản phẩm là một trong những nội dung quan trọng trong hoạt động sản xuất kinh doanh ở doanh nghiệp để thực hiện triết lý đó. Quan điểm tiêu thụ sản phẩm khá đa dạng nếu nhìn nhận trên các phương tiện khác nhau. Theo GS.TS Trần Minh Đạo (2002) thì “Tiêu thụ sản phẩm là quá trình thực Đ hiện giá trị và giá trị sử dụng của sản phẩm hàng hóa”. Tiêu thụ sản phẩm là khâu cuối ại cùng trong quá trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Nó nằm ở khâu lưu thông ho hàng hóa, là cầu nối trung gian giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng. Quá trình tiêu thụ sản phẩm thực hiện chuyển quyền sở hữu, giá trị sử dụng hàng hóa từ nhà sản xuất ̣c k sang người tiêu dùng. Do đó, đây được xem là khâu quan trọng, khâu quyết định sự in tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Bởi vì một khi sản phẩm được tiêu thụ thì nhà h sản xuất mới có thể thu hồi được vốn về để thực hiện khâu sản xuất và tái sản xuất mở tê rộng. Xét theo nghĩa hẹp, người ta thường đồng nghĩa tiêu thụ với bán hàng. Theo ́H PGS.TS Trương Đình Chiến (2010)“Tiêu thụ sản phẩm là việc chuyển giao quyền sở uê hữu hàng hóa từ người bán sang người mua, đồng thời gắn liền với sự thanh toán giữa ́ người mua và người bán”. Theo đó người có cầu về một loại hàng hóa nào đó sẽ tìm đến người có cung tương ứng hoặc người có cung hàng hóa tìm đến người có cầu hàng hóa, hai bên thỏa thuận về nội dung và điều kiện mua bán. Khi hai bên thống nhất, người bán trao hàng hóa và người mua trả tiền quá trình tiêu thụ sản phẩm được kết thúc ở đó. Xét nghĩa rộng, theo PGS.TS Đặng Đình Đào (2002) thì “Tiêu thụ sản phẩm là tổng thể các biện pháp về tổ chức kinh tế và kế hoạch nhằm thực hiện việc nghiên cứu nhu cầu thị trường, tổ chức sản xuất, tiếp nhận sản phẩm, phân phối sản phẩm, tổ chức SVTH: Nguyễn Thị Lê – K48 QTKDTH – PH Quảng Trị 8
- Đại học Kinh tế Huế Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Ngô Minh Tâm bán hàng, các hoạt động xúc tiến hỗn hợp và các công tác dịch vụ sau khi bán hàng nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng với hiệu quả cao nhất”. Như vậy, theo cách hiểu này thì tiêu thụ không chỉ nằm ở một khâu, một bộ phận mà nó là tổng hợp của nhiều công đoạn trong quá trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Mỗi công đoạn thực hiện một chức năng khác nhau nhưng cùng đạt mục tiêu là làm sao cho hoạt động sản xuất kinh doanh đạt hiệu quả một cách tốt nhất. Nói tóm lại, theo GS.TS Đặng Đình Đào và GS.TS Hoàng Đức Thân (2008) thì: “Tiêu thụ sản phẩm là quá trình thực hiện giá trị của hàng hóa, quá trình chuyển hóa hình thái giá trị của hàng hóa từ hàng sang tiền, sản phẩm được coi là tiêu thụ khi được khách hàng chấp nhận thanh toán tiền hàng”. Đây là giai đoạn cuối cùng của quá trình Đ sản xuất kinh doanh, quyết định sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Tiêu thụ sản ại phẩm thực hiện mục đích sản xuất hàng hóa là sản xuất để bán và thu lợi nhuận. ho Lập các kế Thị trường Nghiên cứu Thông tin hoạch tiêu thụ ̣c k thị trường thị trường sản phẩm in Quản lý hệ thống phân Thị trường h phối Sản phẩm tê Quản lý dự ́H trữ và hoàn Phối hợp Dịch vụ Hàng thiện sản tổ chức uê hóa phẩm và thực dịch vụ hiện các Giá, ́ kế hoạch doanh số Quản lý lực lượng bán hàng Phân phối và giao Tổ chức bán tiếp hàng và cung cấp dịch vụ Ngân quỹ Sơ đồ 1. 1: Mô hình tiêu thụ sản phẩm (Nguồn: Đặng Đình Đào và Hoàng Đức Thân (2008), Giáo trình Kinh tế thương mại) SVTH: Nguyễn Thị Lê – K48 QTKDTH – PH Quảng Trị 9
- Đại học Kinh tế Huế Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Ngô Minh Tâm 1.1.2. Vai trò và tầm quan trọng của hoạt động tiêu thụ sản phẩm Tiêu thụ sản phẩm đóng vai trò quan trọng đối với cả doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng cũng như đối với xã hội. Cụ thể: Đối với người tiêu dùng: Góp phần thỏa mãn nhu cầu thông qua việc tiếp cận với các hình thức tiêu thụ sản phẩm của các doanh nghiệp. Có được sự phục vụ và điều kiện ưu đãi tốt nhất khi mua sản phẩm hàng hóa, được cung cấp các dịch vụ cần thiết nhờ sự cạnh tranh gay gắt của các doanh nghiệp hiện nay. Có sự lựa chọn khi mua sắm hàng hóa và được hưởng các chính sách hỗ trợ bán hàng của các doanh nghiệp. Mặt khác người tiêu dùng được hướng dẫn chi tiết hơn trong quá trình mua sắm hàng hóa, góp phần nâng cao mức sống văn minh của toàn xã hội. Đ Đối với doanh nghiệp: ại Tiêu thụ sản phẩm đóng vai trò rất quan trọng, quyết định sự tồn tại và phát triển ho của toàn doanh nghiệp trên cơ sở giải quyết đầu ra cho sản phẩm, tạo doanh thu, trang trải những chi phí trong quá trình sản xuất kinh doanh và góp phần tích lũy để mở rộng ̣c k hoạt động của doanh nghiệp. Tiêu thụ sản phẩm giúp doanh nghiệp thực hiện mục đích kinh doanh của mình là in lợi nhuận. Lợi nhuận là chỉ tiêu quan trọng nhất của toàn bộ kết quả hoạt động sản h xuất kinh doanh, là nguồn bổ sung vốn tự có trong kinh doanh và là nguồn hình thành tê các quỹ ở doanh nghiệp. Vì vậy, nó quyết định và chi phối các hoạt động khác của ́H doanh nghiệp như: nghiên cứu thị trường, cung ứng nguyên vật liệu đầu vào, dự trữ… uê Tiêu thụ sản phẩm quyết định sự mở rộng hay thu hẹp sản xuất kinh doanh của ́ doanh nghiệp. Cũng thông qua tiêu thụ thì hàng hóa của doanh nghiệp mới được người tiêu dùng chấp nhận, uy tín của doanh nghiệp mới được giữ vững và củng cố trên thị trường. Công tác tiêu thụ sản phẩm có quan hệ mật thiết với khách hàng, nó ảnh hưởng đến niềm tin và sự tái tạo nhu cầu của người tiêu dùng, nên nó còn là vũ khí cạnh tranh mạnh mẽ của doanh nghiệp với các đối thủ cạnh tranh trên thương trường. Kết quả của hoạt động tiêu thụ phản ánh kết quả của hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, phản ánh sự đúng đắn của mục tiêu chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp, phản ánh sự nổ lực của doanh nghiệp trên thị trường, trên cơ sở đó SVTH: Nguyễn Thị Lê – K48 QTKDTH – PH Quảng Trị 10
- Đại học Kinh tế Huế Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Ngô Minh Tâm đánh giá được ưu, nhược điểm của quá trình tiêu thụ, khắc phục những thiếu sót và phát huy hơn nữa những ưu điểm mà doanh nghiệp hiện có. Đối với toàn xã hội: Tiêu thụ sản phẩm có vai trò trong việc cân đối cung cầu, dự đoán nhu cầu tiêu dùng của toàn xã hội, tạo điều kiện phát triển các hình thức thương mại phong phú, đa dạng đáp ứng tốt nhất cho sự phát triển của xã hội. Tóm lại, để hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp được tiến hành một cách thường xuyên, liên tục, hiệu quả thì công tác tiêu thụ sản phẩm phải được quan tâm tổ chức tốt. Việc quản lý hoạt động tiêu thụ sản phẩm ở các doanh nghiệp thường được tiến hành dựa trên cơ sở các chứng từ nhập kho, xuất kho thành phẩm. Do vậy, không ngừng nâng cao hiệu quả tiêu thụ sản phẩm là mối quan tâm hàng đầu của bất Đ kỳ doanh nghiệp nào. ại 1.1.3. Nội dung của hoạt động tiêu thụ sản phẩm ho Theo quan điểm kinh doanh hiện đại, hoạt động tiêu thụ sản phẩm bao gồm những nội dung chủ yếu sau đây: ̣c k Nghiên cứu thị trường: Đây là công việc đầu tiên, cần thiết đối với mỗi doanh nghiệp sản xuất kinh in doanh. Mục đích là nghiên cứu xác định khảnăng tiêu thụ hàng hóa trên một địa bàn h trong khoảng thời gian nhất định nhằm nâng cao khả năng cung cấp để thỏa mãn nhu tê cầu thị trường. Nghiên cứu thị trường có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, vì thị trường ảnh ́H hưởng trực tiếp đến khối lượng, giá bán, mạng lưới và hiệu quả của công tác tiêu thụ. uê Nó còn giúp doanh nghiệp biết được xu hướng, sự biến đổi nhu cầu của khách hàng, ́ sự phản ứng của họ đối với sản phẩm của doanh nghiệp, thấy được các biến động của thu nhập và giá cả, từ đó có các biện pháp điều chỉnh cho phù hợp. Đây là công tác đòi hỏi nhiều công sức và chi phí. Khi nghiên cứu thị trường sản phẩm, doanh nghiệp phải giải đáp các vấn đề: - Đâu là thị trường có triển vọng đối với sản phẩm của doanh nghiệp? - Khả năng tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp trên thị trường đó ra sao? - Doanh nghiệp cần phải xử lý những biện pháp gì có liên quan và có thể sử dụng những biện pháp nào để tăng khối lượng sản phẩm tiêu thụ? SVTH: Nguyễn Thị Lê – K48 QTKDTH – PH Quảng Trị 11
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Đánh giá hiệu quả tuyển dụng tại công ty TNHH Cargill Việt Nam
101 p | 463 | 54
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích tình hình tài chính tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Huỳnh Thanh Sơn
96 p | 26 | 16
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Quản trị nguồn nhân lực Công ty TNHH MTV Công trình Đô thị Vĩnh Châu giai đoạn 2018-2020 (Thực trạng và giải pháp)
93 p | 47 | 14
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hành vi tiêu dùng sản phẩm sữa bột trẻ em Vinamilk của người dân ở tỉnh Kiên Giang
93 p | 25 | 13
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích tình hình tài chính tại Công ty TNHH SX&TM Tân Hưng
91 p | 25 | 13
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích tình hình quản trị nhân sự tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Năm Thu
79 p | 38 | 13
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng đối với dịch vụ nhà ở tại Khu dân cư thương mại 586 Hậu Giang
86 p | 28 | 12
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích thực trạng phát triển thẻ thanh toán tại Ngân hàng TMCP Bảo Việt chi nhánh Cần Thơ
81 p | 30 | 11
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Công ty TNHH Dịch vụ và Địa ốc Đất Phương Nam giai đoạn 2013-2015
73 p | 25 | 11
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Giải pháp nâng cao hiệu quả chiến lược marketing tại Công ty TNHH Thuốc Thú y Á Châu
93 p | 26 | 10
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hoạt động cho vay tiểu thương chợ tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín chi nhánh Hậu Giang
94 p | 16 | 10
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Đánh giá mức độ hài lòng về dịch vụ gửi tiền tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh Cái Tắc – Tỉnh Hậu Giang
92 p | 19 | 9
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hiệu quả tài chính của mô hình nuôi tôm sú công nghiệp tại huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh
90 p | 22 | 9
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Quản trị rủi ro tín dụng Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang
77 p | 23 | 9
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích kết quả hoạt động kinh doanh tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Chi nhánh huyện Gò Quao
85 p | 23 | 9
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hiệu quả tài chính của mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng tại huyện Châu Thành tỉnh Trà Vinh
80 p | 22 | 9
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Lựa chọn kênh phân phối tôm sú trên địa bàn huyện Châu Thành tỉnh Trà Vinh
96 p | 14 | 8
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh quận Cái Răng Thành phố Cần Thơ
86 p | 18 | 8
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn