intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích tình hình tiêu thụ Gạo hữu cơ tại công ty TNHH MTV nông sản hữu cơ Quế Lâm

Chia sẻ: Elysale25 Elysale25 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:100

40
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu tổng quát của đề tài là hệ thống hóa cơ sở lí luận và thực tiễn về tiêu thụ sản phẩm; Phản ánh được thực trạng tiêu thụ sản phẩm Gạo hữu cơ của công ty từ năm 2015-2017; Đề xuất một số biện pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ sản phẩm Gạo hữu cơ của công ty trong thời gian đến.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích tình hình tiêu thụ Gạo hữu cơ tại công ty TNHH MTV nông sản hữu cơ Quế Lâm

  1. ĐẠI HỌC HUẾ TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH -------- uê ́ ́H KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP tê h PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH TIÊU THỤ GẠO HỮU CƠ TẠI in CÔNG TY TNHH MTV NÔNG SẢN HỮU CƠ QUẾ LÂM ̣c K ho ại Đ ̀ng ươ Tr SINH VIÊN THỰC HIỆN NGUYỄN THỊ CẨM GIANG Niên khóa: 2015 - 2019
  2. ĐẠI HỌC HUẾ TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH -------- uê ́ ́H KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP tê h PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH TIÊU THỤ GẠO HỮU CƠ TẠI in CÔNG TY TNHH MTV NÔNG SẢN HỮU CƠ QUẾ LÂM ̣c K ho ại Đ ̀n g ươ Sinh viên thực hiện Giáo viên hướng dẫn Tr Nguyễn Thị Cẩm Giang PGS.TS Nguyễn Đăng Hào Lớp: K49D-QTKD Niên khóa: 2015 – 2019 Huế, tháng 01 năm 2019
  3. Khóa Luận Tốt Nghiệp GVHD: PGS.TS. Nguyễn Đăng Hào Trong quá trình thực và thực hiện khóa luận tốt nghiệp, tôi đã nhận được uê ́ nhiều sự giúp đỡ quý báu. ́H Lời đầu tiên tôi xin chân thành cảm ơn đến quý Thầy, Cô giáo trường Đại học tê Kinh Tế Huế đã tận tình giảng dạy và giúp đỡ tôi trong suốt bốn năm đại học và tạo mọi điều kiện thuận lợi để tôi hoàn thành bài khóa luận này, đặc biệt tôi xin chân h thành cảm ơn thầy giáo hướng dẫn PGS.TS Nguyễn Đăng Hào từ lúc định hướng in chọn đề tài cũng như trong thời gian thực hiện khóa luận. ̣c K Bên cạnh đó tôi xin chân thành cảm ơn đến Công ty TNHH MTV nông sản hữu cơ ho Quế Lâm đã tạo điều kiện thuận lợi để tôi làm quen thực tiễn và nghiêm cứu. Đặc biệt là các Anh,Chị phòng Kế toán và Phòng kinh doanh đã nhiệt tình giúp đỡ, cung cấp cho tôi ại các tài liệu cần thiết và những kiến thức thực tế trong suốt quá trình thực tập. Đ Cuối cùng tôi xin gửi lời cám ơn đến gia đình và bạn bè đã quan tâm, ủng hộ g tôi trong quá trình thực hiện đề tài. ̀n ươ Mặc dù đã có nhiều cố gắng, nhưng do bước đầu làm quen với đề tài nghiên cứu, kinh nghiệm và thời gian có nhiều hạn chế nên không tránh khỏi những thiếu Tr sót. Rất mong nhận được sự quan tâm, ý kiến đóng góp của Thầy,Cô và các bạn. Huế, tháng 01 năm 2019 Sinh viên thực hiện Nguyễn Thị Cẩm Giang SV: Nguyễn Thị Cẩm Giang i
  4. Khóa Luận Tốt Nghiệp GVHD: PGS.TS. Nguyễn Đăng Hào MỤC LỤC PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ..................................................................................................1 1. Lí do chọn đề tài ..........................................................................................................1 2. Mục tiêu nghiên cứu ....................................................................................................2 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ...............................................................................2 3.1. Đối tượng ngiên cứu.................................................................................................2 uê ́ 3.2. Phạm vi nghiên cứu ..................................................................................................2 4. Phương pháp nghiên cứu .............................................................................................3 ́H 4.1. Thu thập thông tin, số liệu ........................................................................................3 tê 4.2. Các phương pháp phân tích được sử dụng ...............................................................3 h 5. Kết cấu đề tài ...............................................................................................................5 in PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU .................................................6 ̣c K CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VỀ TIÊU THỤ SẢN PHẨM ............................................6 1.1. Cơ sở lí luận về tiêu thụ sản phẩm ...........................................................................6 ho 1.1.1. Khái niệm về tiêu thụ sản phẩm ............................................................................6 1.1.2. Vai trò của tiêu thụ sản phẩm ................................................................................7 ại 1.1.3. Ý nghĩa của hoạt động tiêu thụ sản phẩm đối với doanh nghiệp ..........................9 Đ 1.1.4. Nội dung hoạt động tiêu thụ sản phẩm................................................................10 g 1.1.5. Các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động tiêu thụ sản phẩm...................................13 ̀n 1.1.5.1. Nhân tố khách quan ..........................................................................................13 ươ 1.1.5.2. Nhân tố chủ quan..............................................................................................17 Tr 1.1.6. Một số chỉ tiêu phản ánh kết quả và hiệu quả tiêu thụ sản phẩm........................19 1.1.6.1. Một số chỉ tiêu phản ánh kết quả công tác tiêu thụ sản phẩm..........................19 1.1.6.2. Một số chỉ tiêu phản ánh hiệu quả hoạt động tiêu thụ sản phẩm .....................20 1.2. Cơ sở thực tiễn........................................................................................................21 CHƯƠNG II: PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH TIÊU THỤ SẢN PHẨM CỦA CÔNG TY TNHH MTV NÔNG SẢN HỮU CƠ QUẾ LÂM .........................................................23 2.1. Tổng quan về công ty .............................................................................................23 2.1.1. Giới thiệu chung về công ty ................................................................................23 SV: Nguyễn Thị Cẩm Giang ii
  5. Khóa Luận Tốt Nghiệp GVHD: PGS.TS. Nguyễn Đăng Hào 2.1.2. Quá trình hình thành và phát triển.......................................................................23 2.1.3. Tổ chức bộ máy quản lí của công ty....................................................................25 2.1.4. Đặc điểm sản phẩm và quy trình sản xuất...........................................................27 2.1.5. Tình hình lao động của công ty qua 3 năm 2015-2017 .......................................31 2.1.6. Phân tích môi trường kinh doanh ........................................................................33 2.1.7. Phân tích chính sách tiêu thụ sản phẩm của công ty ...........................................36 2.1.7.1. Công tác nghiên cứu thị trường và chiến lược thị trường mục tiêu của công ty những năm qua ..............................................................................................................36 uê ́ 2.1.7.2. Kênh phân phối sản phẩm của công ty.............................................................37 ́H 2.1.7.3. Một số chính sách marketing hỗ trợ công tác tiêu thụ sản phẩm của công ty..38 tê 2.2. Đánh giá tình hình tiêu thụ của công ty TNHH MTV nông sản hữu cơ Quế Lâm 41 2.2.1. Tình hình sản xuất và tiêu thụ của công ty..........................................................41 h in 2.2.2. Tình hình tiêu thụ theo mặt hàng.........................................................................43 2.2.3. Tình hình tiêu thụ theo thị trường .......................................................................44 ̣c K 2.2.4. Tình hình hoạt động kinh doanh của công ty qua 3 năm 2015 – 2017 ...............47 2.3. Đánh giá hiệu quả tiêu thụ sản phẩm của công ty qua 3 năm 2015 – 2017 ...........48 ho 2.4. Khảo sát đánh giá ý kiến của khách hàng về hoạt động tiêu thụ sản phẩm Gạo ại hữu cơ của công ty TNHH MTV Quế Lâm...................................................................49 Đ 2.4.1. Thông tin chung về đối tượng điều tra ................................................................49 2.4.2. Đánh giá độ tin cậy của thang đo ........................................................................51 ̀n g 2.4.3. Đánh giá của khách hàng về các yếu tố liên quan đến tiêu thụ sản phẩm Gạo ươ hữu cơ của công ty............................................................................................................. 53 2.4.3.1. Đánh giá của khách hàng về sản phẩm.............................................................53 Tr 2.4.3.2. Đánh giá của khách hàng về giá cả ..................................................................56 2.4.3.3. Đánh giá của khách hàng về chính sách xúc tiến .............................................58 2.4.3.4. Đánh giá của khách hàng về nhân viên ............................................................60 2.4.3.5. Đánh giá của khách hàng về phương thức thanh toán và giao hàng ................62 2.4.3.6. Đánh giá của khách hàng về khả năng tiêu thụ sản phẩm................................65 CHƯƠNG III: GIẢI PHÁP THÚC ĐẨY TIÊU THỤ SẢN PHẨM CỦA CÔNG TY TNHH MTV NÔNG SẢN HỮU CƠ QUẾ LÂM .........................................................67 SV: Nguyễn Thị Cẩm Giang iii
  6. Khóa Luận Tốt Nghiệp GVHD: PGS.TS. Nguyễn Đăng Hào 3.1. Ma trận SWOT .......................................................................................................67 3.2. Định hướng về tiêu thụ sản phẩm của công ty TNHH MTV nông sản hữu cơ Quế Lâm ........................................................................................................................68 3.3. Giải pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ của công ty ....................................68 PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ.....................................................................71 1. Kết luận......................................................................................................................71 2. Kiến nghị ...................................................................................................................71 TÀI LIỆU THAM KHẢO .............................................................................................73 uê ́ ́H tê h in ̣c K ho ại Đ ̀n g ươ Tr SV: Nguyễn Thị Cẩm Giang iv
  7. Khóa Luận Tốt Nghiệp GVHD: PGS.TS. Nguyễn Đăng Hào DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT TNHH : Trách nhiệm hữu hạn MTV : Một thành viên CTCP : Công ty cổ phần VLXD : Vật liệu xây dựng uê ́ DTTT : Doanh thu tiêu thụ ́H GĐ : Giám đốc tê CH : Cửa hàng h SL : Sản lượng TNDN in : Thu nhập doanh nghiệp ̣c K LĐ : Lao động ho DT : Doanh thu CP : Chi phí ại LNTT : Lợi nhuận trước thuế Đ LNST : Lợi nhuận sau thuế ̀n g GTTB : Giá trị trung bình ươ Tr SV: Nguyễn Thị Cẩm Giang v
  8. Khóa Luận Tốt Nghiệp GVHD: PGS.TS. Nguyễn Đăng Hào DANH MỤC BẢNG BIỂU Bảng 2.1: Lĩnh vực kinh doanh của công ty ............................................................24 Bảng 2.2: Quy trình chăm sóc lúa hữu cơ Quế Lâm................................................29 Bảng 2.3: Tình hình lao động của công ty qua 3 năm 2015 - 2017 .........................31 Bảng 2.4: Bảng giá các loại gạo của công ty năm 2018 ..........................................40 Bảng 2.5: Tình hình sản xuất và tiêu thụ của công ty qua 3 năm 2015 -2017.........41 Bảng 2.6: Tình hình tiêu thụ theo mặt hàng của công ty qua 3 năm 2015 - 2017 ...43 Bảng 2.7: Bảng tình hình tiêu thụ gạo hữu cơ theo thị trường.................................45 uê ́ Bảng 2.8: Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty .............................................47 ́H Bảng 2.9: Chỉ tiêu phản ánh hiệu quả tiêu thụ ........................................................48 tê Bảng 2.10: Bảng thể hiện hệ số Cronbach’s Alpha của các biến quan sát ................51 Bảng 2.11: Kiểm định One Samlpe T – test về nhóm biến sản phẩm .......................53 h Bảng 2.12: in Kiểm định sự khác biệt về mức độ đánh giá đối với đặc điểm sản phẩm giữa các nhóm khách hàng ......................................................................54 ̣c K Bảng 2.13: Kiểm định Kruskal Wallis H ...................................................................55 Bảng 2.14: Kiểm định One Samlpe T – test về nhóm biến giá cả .............................56 ho Bảng 2.15: Kiểm định sự khác biệt về mức độ đánh giá đối với chính sách giá cả ại giữa các nhóm khách hàng mua sảm phẩm .............................................57 Đ Bảng 2.16: Kiểm định Kruskal Wallis H ...................................................................58 Bảng 2.17: Kiểm định One Samlpe T – test về nhóm biến chính sách xúc tiến........58 ̀n g Bảng 2.18: Kiểm định sự khác biệt về mức độ đánh giá đối với chính sách xúc tiến ươ giữa các nhóm khách hàng mua sảm phẩm .............................................59 Bảng 2.19: Kiểm định Kruskal Wallis H ...................................................................60 Tr Bảng 2.20: Kiểm định One Samlpe T – test về nhóm biến nhân viên .......................60 Bảng 2.21: Kiểm định sự khác biệt về mức độ đánh giá đối với nhân viên của công ty giữa các nhóm khách hàng mua sảm phẩm .........................................62 Bảng 2.22: Kiểm định One Samlpe T – test về nhóm biến phương thức thanh toán và giao hàng..................................................................................................62 Bảng 2.23: Kiểm định sự khác biệt về mức độ đánh giá đối với phương thức thanh toán và giao hàng giữa các nhóm khách hàng mua sảm phẩm................64 SV: Nguyễn Thị Cẩm Giang vi
  9. Khóa Luận Tốt Nghiệp GVHD: PGS.TS. Nguyễn Đăng Hào Bảng 2.24: Kiểm định Kruskal Wallis H ...................................................................64 Bảng 2.25: Kiểm định One Samlpe T – test về nhóm biến khả năng tiêu thụ sản phẩm ..................................................................................................65 Bảng 2.26: Kiểm định sự khác biệt về mức độ đánh giá đối với khả năng tiêu thụ của công ty giữa các nhóm khách hàng mua sảm phẩm ................................66 Bảng 3.1: Ma trận SWOT ........................................................................................67 uê ́ ́H tê h in ̣c K ho ại Đ ̀n g ươ Tr SV: Nguyễn Thị Cẩm Giang vii
  10. Khóa Luận Tốt Nghiệp GVHD: PGS.TS. Nguyễn Đăng Hào DANH MỤC SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ Sơ đồ 1.1: Mô hình tổ chức quá trình tiêu thụ sản phẩm ................................................7 Sơ đồ 1.2: Tiêu thụ trực tiếp..........................................................................................12 Sơ đồ 1.3: Tiêu thụ gián tiếp .........................................................................................12 Sơ đồ 2.1: Sơ đồ bộ máy quản lý của công ty ...............................................................25 Sơ đồ 2.2: Quy trình sản xuất gạo hữu cơ .....................................................................30 Sơ đồ 2.3: Sơ đồ kênh phân phối sản phẩm Gạo hũu cơ của công ty ...........................37 Biểu đồ 2.1: Số lần mua sản phẩm của khách hàng ở công ty ......................................50 uê ́ Biểu đồ 2.2: Kênh thông tin mà khách hàng biết đến ...................................................50 ́H tê h in ̣c K ho ại Đ ̀n g ươ Tr SV: Nguyễn Thị Cẩm Giang viii
  11. Khóa Luận Tốt Nghiệp GVHD: PGS.TS. Nguyễn Đăng Hào PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lí do chọn đề tài Trước nhu cầu tiêu thụ thực phẩm sạch ngày càng cao trong những năm gần đây và sự gia tăng xu hướng quan tâm đến chất lượng bữa cơm gia đình của người Việt Nam hiện đại, sự ra đời của thực phẩm hữu cơ dần chiếm được sự ưu ái của người tiêu dùng và mở ra một hướng đi mới đầy tiềm năng cho ngành thực phẩm Việt Nam. Dù khá mới mẽ nhưng thực phẩm hữu cơ dành được sự tin cậy của cộng đồng uê ́ nhờ vào quy trình sản xuất hoàn toàn tự nhiên và nghiêm ngặt, không có bất kì tác ́H động của chất hóa học, không chất kích thích tăng trưởng hay chất bảo quản, tuyệt tê đối an toàn và mang lại giá trị dinh dưỡng cao. h Nắm bắt được xu hướng này, nhiều doanh nghiệp trong nước đã mạnh dạn đầu in tư vào lĩnh vực thực phẫm hữu cơ (Oganic) như: Tập đoàn VinGroup, Vinamit, ̣c K Saigon Co.op, AEON, Big C, Satra Food,…sản phẩm từ những doanh nghiệp này cung ứng ra thị trường đã được người tiêu dùng trong nước đón nhận. ho Đối với các doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất kinh doanh, để tiếp tục trụ vững trong môi trường cạnh tranh, bên cạnh vấn đề về chất lượng thì những vấn ại đề trong khâu tiêu thụ sản phẩm cũng cần quan tâm khắc phục hàng đầu. Hoạt động Đ tiêu thụ sản phẩm là một khâu vô cùng quan trọng, nó đóng vai trò kết thúc của một g chu kì sản xuất, thực hiện thu hồi vốn tiền tệ về doanh nghiệp để chuẩn bị sản xuất ̀n ươ chu kì kinh doanh mới. Chính vì vậy việc phân tích, nghiên cứu quá trình này là một việc không thể thiếu nhằm tìm và hiểu được ý nghĩa của quá trình, những nhân tố Tr ảnh hưởng đến nó và bằng phương pháp nào để nó hoạt động có hiệu quả nhất là một đòi hỏi hết sức cần thiết đối với các doanh nghiệp nói chung và công ty TNHH MTV nông sản hữu cơ Quế Lâm nói riêng. Nhận thấy được tầm quan trọng đặc biệt của hoạt động tiêu thụ sản phẩm ở công ty hiện nay. Tôi đã quyết định chọn đề tài “Phân tích tình hình tiêu thụ Gạo hữu cơ tại công ty TNHH MTV nông sản hữu cơ Quế Lâm” làm khóa SV: Nguyễn Thị Cẩm Giang 1
  12. Khóa Luận Tốt Nghiệp GVHD: PGS.TS. Nguyễn Đăng Hào luận tốt nghiệp. 2. Mục tiêu nghiên cứu Thông qua việc nghiên cứu và tìm hiểu hoạt động tiêu thụ của công ty để thấy được những nhân tố ảnh hưởng đến tiêu thụ sản phẩm từ đó tìm các biện pháp đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ của công ty. Mục tiêu cụ thể: uê ́ - Hệ thống hóa cơ sở lí luận và thực tiễn về tiêu thụ sản phẩm. ́H - Phản ánh được thực trạng tiêu thụ sản phẩm Gạo hữu cơ của công ty từ năm 2015-2017. tê - Đề xuất một số biện pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ sản phẩm Gạo hữu cơ của công ty trong thời gian đến. h in ̣c K 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 3.1. Đối tượng ngiên cứu ho Là hoạt động tiêu thụ sản phẩm Gạo hữu cơ của công ty TNHH MTV Quế ại Lâm trong khoảng thời gian 3 năm (từ năm 2015-2017). Đ 3.2. Phạm vi nghiên cứu g - Phạm vi nội dung: Dựa trên việc nghiên cứu, đánh giá thực trạng hoạt động ̀n tiêu thụ sản phẩm từ đó đưa ra các giải pháp nhằm hoàn thiện và nâng cao hiệu quả ươ hoạt động tiêu thụ sản phẩm của công ty. Tr - Phạm vi thời gian: Đề tài nghiên cứu số liệu của công ty trong 3 năm (từ năm 2015-2017). - Phạm vi không gian: Thực hiện tại Công ty TNHH MTV nông sản hữu cơ Quế Lâm. SV: Nguyễn Thị Cẩm Giang 2
  13. Khóa Luận Tốt Nghiệp GVHD: PGS.TS. Nguyễn Đăng Hào 4. Phương pháp nghiên cứu 4.1. Thu thập thông tin, số liệu - Số liệu thứ cấp: + Được thu thập tại công ty qua báo cáo kết quả SXKD, báo cáo tổng kết, cơ cấu tổ chức, lao động,… của công ty từ năm 2015 đến 2017. + Tìm hiểu các tài liệu trên sách, báo và Internet. uê ́ + Tham khảo các khóa luận của các tác giả khác có liên quan. ́H - Số liệu sơ cấp: Được thu thập từ người tiêu dùng trực tiếp tại công ty và các đại lý, cửa hàng ở địa bàn Thừa Thiên Huế thông qua bảng câu hỏi điều tra được thiết tê kế sẵn. - Phương pháp chọn mẫu: h in ̣c K Theo số liệu, tổng số khách hàng đến hết năm 2017 gồm 949 khách hàng. Trong đó có 485 khách hàng là hộ gia đình đến mua trực tiếp tại công ty và 104 ho khách hàng mua với số lượng lớn (các đại lý, cửa hàng, siêu thị,..). Để đánh giá chính xác mẫu ngẫu nhiên, tôi chọn phương pháp chọn mẫu phân tầng. ại Kích thước mẫu được xác định qua công thức: Đ n = N/(1+N.e2) = 949/(1+949.0,082) = 134 (Lấy tròn 150) ̀n g Trong đó: e là sai số chọn mẫu cho phép, sai số được chọn là 8%. ươ N là tổng mẫu: N = 949 khách hàng. Tr Để đảm bảo tính khách quan, tôi sẽ tiến hành điều tra 133 khách hàng tiêu dùng trực tiếp và 17 khách hàng là các khách hàng là các đại lý, siêu thị,.. 4.2. Các phương pháp phân tích được sử dụng - Phương pháp định tính: Giai đoạn này được thực hiện nhằm tìm hiểu các yếu tố ảnh hưởng đến tiêu thụ sản phẩm tại công ty TNHH MTV nông sản hữu cơ Quế Lâm. Đây là nghiên cứu làm tiền đề và làm cơ sở cho nghiên cứu định lượng. SV: Nguyễn Thị Cẩm Giang 3
  14. Khóa Luận Tốt Nghiệp GVHD: PGS.TS. Nguyễn Đăng Hào - Phương pháp định lượng: Thông qua bảng câu hỏi để biết được đánh giá của khách hàng về tình hình tiêu thụ sản phẩm của công ty. Các bảng câu hỏi phát ra và thu thập về hợp lệ sẽ được xử lý với sự hỗ trợ của phần mềm SPSS 22.0 nhằm có những thông tin cần thiết cho phân tích. - Phương pháp thống kê: Phân tích sự biến động của số liệu thứ cấp, phân tích thống kê mô tả được sử dụng nhằm làm sạch số liệu, phân tích cơ cấu mẫu nghiên cứu, thống kê các chỉ tiêu cơ bản, nghiên cứu đánh giá của khách hàng về tiêu thụ. uê ́ - Phương pháp so sánh: So sánh số liệu giữa các năm để đánh giá hiệu quả của ́H hoạt động xúc tiến, so sánh số liệu thực tế với số liệu dự đoán để biết được tình hình thực hiện kế hoạch, so sánh số liệu thực tế kì này so với số liệu kì trước để đánh giá tê tốc độ phát triển. h - Kiểm định One Sample T-test kiểm định giá trị trung bình trong đánh giá của in khách hàng về các yếu tố. ̣c K Giả thuyết cần kiểm định là: ho H0: µ = Giá trị kiểm định (Test value) H0: µ ≠ Giá trị kiểm định (Test value) ại Đ α là mức ý nghĩa của kiểm định, đó là xác suất bác bỏ H0 khi H1 đúng, α = 0,05. g + Nếu Sig. > 0,05: chưa đủ cơ sở để bác bỏ giả thuyết H0 ̀n + Nếu Sig. < = 0,05: có đủ cơ sở để bác bỏ giả thuyết H0 ươ - Đánh giá độ tin cậy thang đo thông qua đại lượng Cronbach’s Alpha Tr + Nếu một biến đo lường có hệ số tương quan biến tổng Corrected Item – Total Correlation >= 0,3 thì biến đó đạt yêu cầu (Nunnally, J, 1978) + Mức giá trị hệ số Cronbach’s Alpha (Hoàng Trọng, Chu Nguyễn Mọng Ngọc 2008)  Từ 0,8 đến
  15. Khóa Luận Tốt Nghiệp GVHD: PGS.TS. Nguyễn Đăng Hào  Từ 0,6 trở lên: thang đo lường đủ điều kiện - Phân tích phương sai một yếu tố One Way ANOVA Giả thuyết cần kiểm định là: H0: Không có sự khác biệt trong đánh giá cuả các nhóm khách hàng khác nhau (Test value). H0: Có sự khác biệt trong đánh giá cuả các nhóm khách hàng khác nhau (Test value). uê ́ α là mức ý nghĩa của kiểm định, đó là xác suất bác bỏ H0 khi H1 đúng, α = ́H 0,05. tê + Nếu sig >= 0,05: chưa đủ cơ sở để bác bỏ giả thuyết H0 h + Nếu sig < 0,05: có đủ cơ sở để bác bỏ giả thuyết H0 in ̣c K 5. Kết cấu đề tài Ngoài phần mở đầu và kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, nội dung của bài ho gồm 3 phần. Phần I: Đặt vấn đề ại Đ Phần II: Nội dung và kết quả nghiên cứu. Gồm 3 chương g Chương I - Tổng quan về tiêu thụ sản phẩm ̀n Chương II - Phân tích tình hình tiêu thụ sản phẩm gạo hữu cơ của công ty ươ TNHH MTV nông sản hữu cơ Quế Lâm Tr Chương III - Giải pháp thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm gạo hữu cơ của công ty TNHH MTV nông sản hữu cơ Quế Lâm Phần III. Kết luận và kiến nghị SV: Nguyễn Thị Cẩm Giang 5
  16. Khóa Luận Tốt Nghiệp GVHD: PGS.TS. Nguyễn Đăng Hào PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VỀ TIÊU THỤ SẢN PHẨM 1.1. Cơ sở lí luận về tiêu thụ sản phẩm 1.1.1. Khái niệm về tiêu thụ sản phẩm Trong kinh tế thị trường, các doanh nghiệp phải tự mình quyết định ba vấn đề trung tâm, cho nên việc tiêu thụ sản phẩm có thể được hiểu theo cả nghĩa rộng và cả uê ́ nghĩa hẹp như sau: ́H + Theo nghĩa rộng: Tiêu thụ sản phẩm là một quá trình kinh tế, bao gồm nhiều khâu từ việc nghiên cứu thị trường, xác định nhu cầu khách hàng, đặt hàng và tổ chức tê sản xuất đến thực hiện các nghiệp vụ tiêu thụ, xúc tiến bán hàng nhằm mục đích đạt h hiệu quả cao nhất (Đặng Đình Đào, 2002). in + Theo nghĩa hẹp: Tiêu thụ (bán hàng) hàng hóa, dịch vụ là việc chuyển dịch ̣c K quyền sở hữu sản phẩm, hàng hóa dịch vụ đã thực hiện cho khách hàng đồng thời thu tiền bán hàng (Trương Đình Chiến, 2010). ho Ngoài ra còn rất nhiều quan điểm khác nhau về hoạt động tiêu thụ sản phẩm ại dưới rất nhiều khía cạnh khác nhau. Đ Tiêu thụ sản phẩm là trung gian hàng hóa, là cầu nối giữa một bên là sản phẩm g sản xuất và phân phối với một bên là tiêu dùng. Trong quá trình tuần hoàn các nguồn ̀n vật chất, việc mua và bán được thực hiện giữa sản xuất và tiêu dùng, nó quyết định ươ bản chất của hoạt động lưu thông thương mại đầu ra của doanh nghiệp (Trần Minh Tr Đạo, 2002) Tiêu thụ sản phẩm là quá trình thực hiện giá trị của hàng hóa, quá trình chuyển hóa hình thái giá trị của hàng hóa từ hàng sang tiền, sản phẩm được coi là tiêu thụ khi được khách hàng chấp nhận thanh toán tiền hàng (Đặng Đình Đào, Hoàng Đức Thân, 2008). SV: Nguyễn Thị Cẩm Giang 6
  17. Khóa Luận Tốt Nghiệp GVHD: PGS.TS. Nguyễn Đăng Hào uê ́ ́H tê h in ̣c K ho ại Sơ đồ 1.1: Mô hình tổ chức quá trình tiêu thụ sản phẩm Đ (Nguồn: Đặng Đình Đào & Hoàng Đức Thân, 2008) g 1.1.2. Vai trò của tiêu thụ sản phẩm ̀n ươ Đất nước ta hiện nay ngày càng đa dạng về các ngành nghề kinh doanh nên ngày càng xuất hiện nhiều các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế khác nhau. Tr Trên thị trường các doanh nghiệp cùng tồn tại, cùng cạnh tranh, cùng phát triển và bình đẳng trước pháp luật. Đứng trước môi trường cạnh tranh gay gắt đó các doanh nghiệp phải thực sự quan tâm đến nhiều vấn đề từ khâu đầu vào, khâu sản xuất cho đến khâu tiêu thụ. Rõ ràng từ trước đến nay sự cạnh tranh không thể thiếu vì có cạnh tranh mới có phát triển, mới thúc đẩy doanh nghiệp nhạy bén với thị trường. Bắt buộc doanh nghiệp bên cạnh sản xuất phải chú trọng tới nâng cao chất lượng sản phẩm, đổi mới mặt hàng và điều quan trọng là phải đẩy mạnh khối lượng hàng tiêu thụ. SV: Nguyễn Thị Cẩm Giang 7
  18. Khóa Luận Tốt Nghiệp GVHD: PGS.TS. Nguyễn Đăng Hào Trong kinh doanh nhất thiết phải lấy tiêu thụ làm mục tiêu. Chỉ khi sản phẩm hàng hóa bán được thì khi ấy một vòng quay của vốn mới hoàn thành và khi đó giá trị, giá trị sử dụng của hàng hóa mới được thực hiện tức là lao động của doanh nghiệp mới được xã hội thừa nhận. Làm được điều này doanh nghiệp mới hoàn thành một chu kì kinh doanh, mới đảm bảo tái sản xuất thường xuyên, liên tục, nâng cao khả năng cạnh tranh trên thương trường. Do đó tiêu thụ là một mắt xích quan trọng của quá trình sản xuất. Đối với bất kì uê ́ một doanh nghiệp nào cũng vậy, việc tồn kho hàng hóa luôn phải trả giá đắt. Sự gia tăng của hàng hóa tồn kho là biểu hiện dậm chân tại chỗ của khâu lưu thông, việc tiêu thụ sản ́H phẩm hàng hóa sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp sẽ được bù đắp toàn bộ chi phí đã bỏ tê qua trong quá trình kinh doanh như: Giá vốn hàng bán, chi phí quản lí doanh nghiệp, chi h phí bán hàng,…Quá trình tái sản xuất bị gián đoạn và nếu tiêu thụ được hàng hóa thì in chẳng những doanh nghiệp bù đắp chi phí đã bỏ ra mà còn thực hiện được giá trị của lao ̣c K động thặng dư, nghĩa là tạo được cho mình khả năng thu lợi nhuận. Là khâu cuối cùng của quá trình kinh doanh cho nên những thiệt hại trong khâu ho tiêu thụ gây ảnh hưởng lớn cho doanh nghiệp vì nếu sản phẩm không tiêu thụ được thì toàn bộ chi phí về sức người, sức của mà doanh nghiệp đã bỏ ra trở thành vô giá trị. ại Qua tiêu thụ, tính chất hữu ích của sản phẩm mới được xác định một cách hoàn Đ toàn. Có tiêu thụ sản phẩm mới có vốn để tiến hành tái sản xuất mở rộng, tăng nhanh tốc g độ luân chuyển vốn, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn và mới chứng tỏ năng lực kinh ̀n ươ doanh của doanh nghiệp, thể hiện kết quả của công tác nghiên cứu thị trường. Như vậy trong doanh nghiệp, tiêu thụ sản phẩm đóng vai trò quan trọng, quyết Tr định sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Khi sản phẩm của doanh nghiệp được tiêu thụ tức là nó đã được người tiêu dùng chấp nhận (thị trường chấp nhận). Sức tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp thể hiện ở mức bán ra, uy tín của doanh nghiệp, chất lượng sản phẩm, sự thích ứng với nhu cầu người tiêu dùng và sự hoàn thiện của các hoạt động dịch vụ. Nói cách khác, tiêu thụ sản phẩm phản ánh đầy đủ những điểm mạnh, điểm yếu của doanh nghiệp. SV: Nguyễn Thị Cẩm Giang 8
  19. Khóa Luận Tốt Nghiệp GVHD: PGS.TS. Nguyễn Đăng Hào 1.1.3. Ý nghĩa của hoạt động tiêu thụ sản phẩm đối với doanh nghiệp Quá trình tái sản xuất đối với doanh nghiệp bao gồm các hoạt động thương mại đầu vào sản xuất và khâu lưu thông hàng hóa. Là cầu nối trung gian giữa một bên là người sản xuất, phân phối và một bên là người tiêu dùng. Tiêu thụ sản phẩm là khâu cuối cùng, là bước nhảy quan trọng tiến hành quá trình tiếp theo, nó tạo điều kiện cho các doanh nghiệp có hướng sản xuất kinh doanh cho chu kì sau. Đồng thời tiêu thụ sản phẩm là khâu quyết định chiến lược kinh uê ́ doanh của doanh nghiệp, quyết định nguồn mua hàng, khả năng tài chính, dự trữ, bảo quản và mọi khả năng của doanh nghiệp, cũng nhằm mục đích thúc đẩy mạnh ́H bán hàng ra và thu lợi nhuận. tê Trong nền kinh tế tiêu thụ sản phẩm có ý nghĩa vô cùng quan trọng, người ta h không thể hình dung nổi trong xã hội toàn bộ khâu tiêu thụ bị ách tắc kéo theo đó in toàn bộ khâu tiêu thụ bị đình trệ, xã hội bị đình đốn mất cân đối. Mặt khác công tác ̣c K tiêu thụ còn làm cơ sở cho việc sản xuất tìm kiếm khai thác cho các nhu cầu mới phát sinh mà chưa được đáp ứng. Trong các doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm đóng vai trò ho với doanh nghiệp tùy thuộc vào cơ chế kinh tế. Trong cơ chế tập trung quan liêu bao cấp, tiêu thụ sản phẩm được coi là quan trọng bởi vì doanh nghiệp sản xuất ra đến đâu ại thì phải tiêu thụ hết đến đó. Xuất phát từ vai trò và vị trí của công tác này đồng thời Đ trên cả các quốc gia khác việc tiêu thụ sản phẩm luôn luôn chiếm vị trí quan trọng trong sản xuất kinh doanh là yếu tố quyết định sự tồn tại và phát triển của doanh ̀n g nghiệp. Vì thế trước hết muốn vậy ta cần phải cần hiểu về nội dung liên quan tới hoạt ươ động tiêu thụ sản phẩm. Điều đó có nghĩa rằng phải hoàn thiện công tác tiêu thụ để tăng thu nhập và giảm đi các khoản chi phí bảo quản hàng tồn kho. Như vậy công tác Tr hoạt động tiêu thụ sản phẩm là vô cùng quan trọng đối với việc tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Đối với công tác tiêu thụ, nghiên cứu thị trường lại càng chiếm một vai trò quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến khối lượng giá bán, mạng lưới và hiệu quả của công tác tiêu thụ. Nghiên cứu thị trường còn giúp doanh nghiệp biết được xu hướng biến đổi của nhu cầu từ đó có những biến đổi sao cho phù hợp. Đây là công việc đòi hỏi nhiều công sức và chi phí lớn. SV: Nguyễn Thị Cẩm Giang 9
  20. Khóa Luận Tốt Nghiệp GVHD: PGS.TS. Nguyễn Đăng Hào 1.1.4. Nội dung hoạt động tiêu thụ sản phẩm Tiêu thụ sản phẩm là giai đoạn tiếp theo của quá trình sản xuất, thực hiện chức năng đưa sản phẩm từ lĩnh vực sản xuất sang lĩnh vực tiêu dùng nhằm thực hiện giá trị hàng hóa của doanh nghiệp. Tiêu thụ sản phẩm cũng được xem như một quá trình kinh tế bao gồm nhiều khâu từ việc xác định nhu cầu thị trường cho đến viêc thực hiện dịch vụ sau khi bán hàng. Nội dung công tác tiêu thụ sản phẩm bao gồm các khâu: uê ́  Nghiên cứu tình hình cung cầu trên thị trường ́H Là việc nghiên cứu, phân tích về số lượng và cung và cầu một sản phẩm hay tê dịch vụ. Để đẩy nhanh tốc độ, tăng khối lượng hàng hóa tiêu thụ cần nghiên cứu biến động của cung và cầu trên thị trường, qua đó có những thông tin cần thiết phục vụ h in cho qúa trình xây dựng các kế hoạch về tiêu thụ sản phẩm. Việc nghiên cứu tình hình ̣c K cung cầu trên thị trường nhằm trả lời các câu hỏi:  Nhu cầu khách hàng? Doanh nghiệp nên hướng vào thị trường nào? ho  Tình hình cung trên thị trường? Tiềm năng của thị trường như thế nào? ại  Làm thế nào để nâng cao doanh số? Đ  Giá cả bao nhiêu? g  Sản phẩm, dịch vụ như thế nào? ̀n ươ  Mạng lưới tiêu thụ nên tổ chức như thế nào? Tr Việc nghiên cứu này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, vì đây là cơ sở xác định khối lượng bán, giá bán, mạng lưới, và hiệu quả của công tác tiêu thụ và ra quyết định quan trọng khác trong tiêu thụ sản phẩm. Nghiên cứu tình hình cung cầu trên thị trường còn giúp doanh nghiệp biết được xu hướng, sự biến đổi nhu cầu khách hàng, sự phản ứng của họ đối với sản phẩm của doanh nghiệp, thấy được sự biến đổi của thu nhập và giá cả, từ đó có các biện pháp điều chỉnh giá cả và mặt hàng tiêu thụ cho phù hợp. SV: Nguyễn Thị Cẩm Giang 10
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2