Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích tình hình tiêu thụ hàng hóa đồng phục của Công ty TNHH Thương hiệu và Đồng phục LION trong 3 năm 2016-2018
lượt xem 4
download
Mục tiêu tổng quát của đề tài là nghiên cứu tình hình tiêu thụ hàng hóa đồng phục của Công ty TNHH Thương hiệu và Đồng phục LION giai đoạn 2016 -2018 để đưa ra các giải pháp phù hợp nhằm tăng hiệu quả tiêu thụ của Công ty.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích tình hình tiêu thụ hàng hóa đồng phục của Công ty TNHH Thương hiệu và Đồng phục LION trong 3 năm 2016-2018
- ĐẠI HỌC HUẾ ế TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ Hu KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH -------- tế inh cK KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP TÌNH HÌNH TIÊU THỤ HÀNG HÓA THÔNG QUA KÊNH TRỰC họ TIẾP CỦA CÔNG TY TNHH THƯƠNG HIỆU VÀ ĐỒNG PHỤC LION ại gĐ NGUYỄN THỊ KIM DUYÊN ờn Trư Khóa học: 2015-2019 1
- ĐẠI HỌC HUẾ ế TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ Hu KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH -------- tế inh cK KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP TÌNH HÌNH TIÊU THỤ HÀNG HÓA THÔNG QUA KÊNH TRỰC họ TIẾP CỦA CÔNG TY TNHH THƯƠNG HIỆU VÀ ĐỒNG PHỤC LION ại gĐ Sinh viên thực hiện: Giáo viên hướng dẫn: Nguyễn Thị Kim Duyên Thạc Sĩ Bùi Văn Chiêm ờn Lớp: K49A – KDTM Niên khóa: 2015 -2019 Trư Huế 4 – 2019 2
- Lời Cảm Ơn ế Trong suốt thời gian 4 năm học tập và rèn luyện tại Trường Đại học Kinh tế Huế Hu cho đến nay, em đã nhận được rất nhiều sự quan tâm, giúp đỡ của quý Thầy Cô và bạn bè. Với lòng biết ơn sâu sắc và chân thành nhất, em xin gửi đến quý Thầy Cô ở Trường Đại học Kinh tế Huế đã nhiệt tình giảng dạy và giúp đỡ em trong suốt bốn năm đại học và tạo mọi điều kiện thuận lợi để em hoàn thành bài khóa luận này. tế Để có được kết quả này, em vô cùng biết ơn và bày tỏ lòng kính trọng đến Thạc Sĩ Bùi Văn Chiêm người đã dành nhiều thời gian, tâm huyết truyền đạt, chỉ dạy tận inh tình những kiến thức bổ ích về những vấn đề liên quan đến đề tài, cũng như những thiếu sót trong suốt quá trình thực hiện, giúp em có được những nền tảng cần thiết để hoàn thiện đề tài nghiên cứu này. cK Bên cạnh đó, không thể không nhắc tới sự chỉ đạo của Ban lãnh đạo Công ty. Nhờ có sự giúp đỡ nhiệt tình của các anh chị ở các phòng ban, đã tạo điều kiện thuận lợi nhất cho em, đã nhiệt tình giúp đỡ và cung cấp cho em những tài liệu cần thiết và những kiến thức thực tế trong suốt thời gian thực tập tại Công ty TNHH Thương hiệu họ và Đồng phục LION. Cuối cùng, em xin chân thành cảm ơn đến gia đình, các anh chị, bạn bè đã quan tâm, hỗ trợ cho em rất nhiều trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu và thực hiện đề ại tài luận văn tốt nghiệp một cách thật hoàn chỉnh. Do còn hạn chế về thời gian, kiến thức và kinh nghiệm, đề tài không thể tránh gĐ khỏi những thiếu sót. Em rất mong nhận được sự chỉ bảo, ý kiến đóng góp chân thành của Thầy Cô. Một lần nữa, em xin chân thành cảm ơn! ờn Huế, ngày 30 , tháng 04 , năm 2019 Trư Sinh viên thực hiện Nguyễn Thị Kim Duyên 3
- MỤC LỤC ế PHÂN 1: ĐẶT VẤN ĐỀ................................................................................................1 1. ................................................................................................. Tính cấp thiết của đề tài 1 Hu 2. .......................................................................................................Mục tiêu nghiên cứu 2 2.1. ............................................................................................................Mục tiêu chung 2 2.2. ............................................................................................................Mục tiêu cụ thể 2 tế 3. .................................................................................................... Đối tượng nghiên cứu 2 4. ........................................................................................................Phạm vi nghiên cứu 3 5. ................................................................................................Phương pháp nghiên cứu 3 inh 5.1. .................................................................................. Phương pháp thu thập thông tin 3 5.1.1. ..................................................................................................... Thông tin thứ cấp 3 5.1.2. .......................................................................................................Thông tin sơ cấp 3 cK 5.2. .....................................................................................................Thiết kế nghiên cứu 4 5.2.1. ..................................................................Phương pháp chọn mẫu và quy mô mẫu 5 5.2.2. ......................................................................................................Thiết kế bảng hỏi 6 5.2.3. ....................................................................Phương pháp xử lí và phân tích số liệu 6 họ PHẦN 2: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU...............................................8 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ TIÊU THỤ HÀNG HÓA ...................................................................................................................8 ại 1.1. ............................................................................................................... Cơ sở lý luận 8 1.1.1 ..................................................................................... Khái niệm tiêu thụ hàng hóa 8 gĐ 1.1.2. Vai trò đặc điểm của tiêu thụ hóa........................................................................10 1.1.3. ..............................Ý nghĩa của hoạt động tiêu thụ hàng hóa đối với doanh nghiệp 11 1.1.4. ...................................................Hoạt động điều tra nghiên cứu thị trường tiêu thụ 12 1.1.5. ..................................................................... Nội dung hoạt động tiêu thụ hàng hóa 13 ờn 1.1.6. ........................................ Các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động tiêu thụ hàng hóa 18 1.1.7. ................. Các chính sách Marketing ảnh hưởng đến hoạt động tiêu thụ hàng hóa 25 1.2. .................................................................................... Phân tích hiệu quả kinh doanh 26 Trư 1.2.1 Chỉ tiêu doanh thu tiêu thụ: .................................................................................26 1.2.2 Chỉ tiêu lợi nhuận tiêu thụ ...................................................................................27 1.2.3 Chỉ tiêu đánh giá mức độ tiêu thụ hàng hóa.............Error! Bookmark not defined. ii
- 1.3. ............................................................................................................ Cơ sở thực tiễn 27 ế 1.3.1. ........................................... Khái quát về ngành may mặc đồng phục tại Việt Nam 27 1.3.2. .......................................................................... Đặc điểm của hàng hóa đồng phục 29 Hu 1.3.3. ....................................... Tình hình hàng hóa đồng phục của tỉnh Thừa Thiên Huế 31 1.3.4. ................ Kinh nghiệm về tiêu thụ hàng hóa đồng phục của một số doanh nghiệp 31 2.1. Tổng quan về Công ty TNHH Thương hiệu và Đồng phục LION ........................32 tế 2.1.1. Lịch sử ra đời và phát triển..................................................................................32 2.1.2 Tổ chức bộ máy quản lý của Công ty TNHH Thương hiệu và Đồng phục LION và chức năng, nhiệm vụ các phòng ban.........................................................................33 inh 2.1.2.1. Tổ chức và bộ máy quản lý của Công ty TNHH Thương hiệu và Đồng phục LION..............................................................................................................................33 2.1.2.2 Chức năng và nhiệm vụ các phòng ban.............................................................33 cK 2.1.3 Tình hình nguồn nhân lực của công ty ................................................................34 2.1.4 Tình hình tài sản và nguồn vốn của Công ty giai đoạn 2016 – 2018 ..................36 2.1.5. ............. Tình hình hoạt động tài chính của Công ty trong ba năm qua 2016 -2018 39 2.2. Thực trạng tiêu thụ hàng hóa đồng phục của Công ty TNHH Thương hiệu và họ Đồng phục LION ...........................................................................................................42 2.2.1. Đặc điểm thị trường và khách hàng tiêu thụ các hàng hóa đồng phục của Công ty ....................................................................................................................................42 ại 2.2.2. Tình hình đơn vị nhà cung cấp ............................................................................45 2.2.3. Tình hình thực hiện kế hoạch tiêu thụ hàng hóa của Công ty giai đoạn 2016- gĐ 2018 ...............................................................................................................................46 2.2.4. Tình hình tiêu thụ các hàng hóa đồng phục của Công ty giai đoạn 2016-2018 .48 2.2.5. Tình hình tiêu thụ theo doanh thu của nhóm hàng hóa ......................................49 2.2.6. Tình hình tiêu thụ hàng hóa theo thị trường giai đoạn 2016-2018.....................51 ờn 2.2.7. Tình hình tiêu thụ hàng hóa qua các kênh phân phối..........................................54 2.2.8. Tình hình chi phí, lợi nhuận theo các mặc hàng của Công ty giai đoạn 2016- 2018 ...............................................................................................................................55 Trư 2.2.8.1. Tình hình chi phí tiêu thụ theo chủng loại hàng hóa ........................................55 2.2.8.2. Tình hình tiêu thụ theo lợi nhuận và hiệu quả kinh doanh theo nhóm hàng hóa .......................................................................................................................................58 iii
- 2.2.9. Một số chính sách xúc tiến trong việc hỗ trợ tiêu thụ hàng hóa..........................59 ế 2.3. .................... Đánh giá của khách hàng về chính sách tiêu thụ hàng hóa của Công ty 61 2.3.1. Địa điểm mẫu khảo sát .......................................................................................61 Hu 2.3.2. Mô tả cơ cấu của mẫu khảo sát qua sự đánh giá của khách hàng .......................62 2.3.3. Đánh giá của khách hàng về các nhân tố tác động tới tiêu thụ hàng hóa đồng phục của Công ty TNHH Thương hiệu và Đồng phục LION ......................................65 tế 2.3.3.1. Đánh giá của khách hàng về đặc tính hàng hóa và chính sách hàng hóa .........65 2.3.3.2. Đánh giá của khách hàng về giá cả ..................................................................68 2.3.3.3. Đánh giá của khách hàng về nhân viên tư vấn khách hàng của Công ty ........70 inh 2.3.3.4. Đánh giá của khách hàng về phương thức thanh toán và giao hàng ................72 2.3.3.5. Đánh giá của khách hàng về xúc tiến tiêu thụ hàng hóa đồng phục của Công ty .......................................................................................................................................74 cK 2.3.3.6. Đánh giá của khách hàng về khả năng tiêu thụ hàng hóa đồng phục của Công ty ....................................................................................................................................76 2.4. ....................Đánh giá chung về hoạt động tiêu thụ hàng hóa đồng phục của công ty 79 2.4.1. Điểm mạnh của Công ty trong hoạt động tiêu thụ hàng hóa...............................79 họ 2.4.2. Điểm yếu của Công ty trong hoạt động tiêu thụ hàng hóa ..................................80 CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP THÚC ĐẨY HOẠT ĐỘNG TIÊU THỤ HÀNG HÓA ĐỒNG PHỤC CỦA CÔNG TY TNHH THƯƠNG HIỆU VÀ ĐỒNG PHỤC ại LION .............................................................................................................................81 3.1 Phương hướng và mục tiêu, của công ty trong những năm kế tiếp........................81 gĐ 3.2. Một số giải pháp tiêu thụ hàng hóa của Công ty ....................................................82 3.2.1. Tăng cường các hoạt động nghiên cứu và dự báo thị trường .............................82 3.2.2. Hoàn thiện chính sách marketing mix .................................................................83 PHẦN 3: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ....................................................................87 ờn 1. Kết luận......................................................................................................................87 2. ........................................................................................................................Kiến nghị 88 2.1. ......................................................................................Đối với tỉnh Thừa Thiên Huế 88 Trư 2.2. .......................................Đối với Công ty TNHH Thương hiệu và Đồng phục LION 88 iv
- DANH MỤC BẢNG ế Bảng 1: Tình hình lao động của Công ty TNHH Thương hiệu và Đồng phục LION trong 3 năm 2016 – 2018...............................................................................................34 Hu Bảng 2: Tình hình tài sản và nguồn vốn của Công ty TNHH Thương hiệu và Đồng phục LION trong 3 năm 2016 – 2018 ...........................................................................38 Bảng 3: Kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty TNHH Thương hiệu và Đồng phục tế LION..............................................................................................................................40 trong 3 năm 2016 – 2018...............................................................................................40 Bảng 4: Hệ thống nhà phân phối của Công ty TNHH Thương hiệu và Đồng phục inh LION..............................................................................................................................45 Bảng 5: Tình hình thực hiện kế hoạch về tiêu thụ hàng hóa giai đoạn 2016-2018.......47 Bảng 6: Sản lượng tiêu thụ các hàng hóa của Công ty giai đoạn 2016-2018 ...............48 cK Bảng 7: Tình hình biến động theo doanh thu của nhóm hàng hóa qua 3 năm 2016-2018 .......................................................................................................................................50 Bảng 8: Tình hình tiêu thụ hàng hóa theo thị trường ....................................................51 Bảng 9: Tình hình chi phí tiêu thụ theo nhóm hàng hóa qua 3 năm 2016 -2018 ..........56 họ Bảng 10: Tình hình lợi nhuận tiêu thụ theo nhóm hàng hóa qua 3 năm 2016 -2018....58 Bảng 11. Địa điểm mẫu khảo sát...................................................................................61 Bảng 14: Đánh giá của khách hàng về đặc tính hàng hóa và chính sách hàng hóa tác ại động tới tiêu thụ hàng hóa đồng phục của công ty........................................................65 Bảng 15: Đánh giá của khách hàng về giá cả của hàng hóa tác động tới tiêu thụ hàng gĐ hóa đồng phục của Công ty ...........................................................................................68 Bảng 16: Đánh giá của khách hàng về nhân viên tư vấn bán hàng tác động tới tiêu thụ hàng hóa là đồng phục của Công ty...............................................................................70 ờn Bảng 17: Đánh giá của khách hàng về phương thức thanh toán và giao hàng tác động tới tiêu thụ hàng hóa đồng phục của Công ty................................................................72 Bảng 18: Đánh giá của khách hàng về xúc tiến tiêu thụ tác động tới tiêu thụ hàng hóa Trư đồng phục của Công ty ..................................................................................................74 Bảng 19: Đánh giá của khách hàng về khả năng tiêu thụ hàng hóa đồng phục của Công ty ....................................................................................................................................76 Bảng 20: Đánh giá chung của khách hàng về tiêu thụ hàng hóa..................................78 v
- Bảng 21: Các loại hàng hóa của Công ty ......................................................................91 ế Bảng 22: Đặc điểm các loại vải của Công ty ................................................................93 Bảng 23: Bảng giá các loại hàng hóa của Công ty........................................................96 Hu tế inh cK họ ại gĐ ờn Trư vi
- DANH MỤC SƠ ĐỒ ế Sơ đồ 1: Trình tự các bước thực hiện ..............................................................................4 Sơ đồ 1: Mô hình tiêu thụ sản phẩm................................................................................9 Hu Sơ đồ 3: Kênh tiêu thụ trực tiếp (Sơ đồ kênh tiêu thụ trực tiếp theo Philip Kotler) ....16 Sơ đồ 4: Kênh tiêu thụ gián tiếp ....................................................................................17 Hình 6: Sơ đồ tổ chức bộ máy của Công ty TNHH Thương hiệu và Đồng phục LION.. tế .......................................................................................................................................33 inh cK họ ại gĐ ờn Trư vii
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Thạc Sĩ Bùi Văn Chiêm PHÂN 1: ĐẶT VẤN ĐỀ ế 1. Tính cấp thiết của đề tài Hu Tiêu thụ hàng hóa là một khâu vô cùng quan trọng đối với các doanh nghiệp. Nó đóng vai trò kết thúc chu kỳ sản xuất và có ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả của quá trình kinh doanh. Tiêu thụ hàng hóa đạt hiệu quả cao là điều kiện để doanh nghiệp nhanh chóng tế thu hồi vốn, rút ngắn chu kỳ kinh doanh, một mặt góp phần tăng doanh thu, lợi nhuận cho doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp không ngừng duy trì và mở rộng thị trường, nâng cao uy tín, cải thiện vị trí của doanh nghiệp trên thị trường. inh Trong giai đoạn hiện nay, khi môi trường ngày càng biến động mạnh mẽ, cạnh tranh diễn ra gay gắt, công tác tiêu thụ hàng hóa cần phải được thực hiện một cách tốt nhất để đáp ứng nhu cầu của khách hàng đúng lúc. Chỉ có như vậy, doanh nghiệp mới cK có thể có lãi, tồn tại và phát triển. Trên thực tế, việc làm tốt công tác tiêu thụ hàng hóa không phải là vấn đề dễ dàng. Nó đòi hỏi một quá trình nghiên cứu, phân tích và đánh giá cụ thể hoạt động tiêu thụ hàng hóa trong từng giai đoạn để tìm được hướng đi đúng họ đắn. Thông qua đó, nó còn giúp doanh nghiệp thấy rõ được những mặt đạt được và những mặt còn hạn chế của công tác này, và có biện pháp đối phó kịp thời nhằm khắc phục những mặt còn tồn tại, khai thác những tiềm năng có sẵn, giúp cho công tác tiêu ại thụ hàng hóa ngày càng được hoàn thiện hơn và tiến bộ hơn. Làm tốt công tác tiêu thụ sẽ giúp doanh nghiệp đứng vững trong cơ chế thị trường, tự khẳng định sự tồn tại của gĐ mình để tiếp tục vươn lên. Ngược lại, công tác tiêu thụ làm không tốt sẽ khiến doanh nghiệp mất đi thị phần, dần dần loại bỏ mình ra khỏi quá trình kinh doanh. Bởi vậy, tiêu thụ hàng hóa luôn là mối quan tâm hàng đầu của các doanh nghiệp đặc biệt là doanh nghiệp thương mại. ờn Tuy nhiên trên thực tế vấn đề giải quyết đầu ra cho hàng hóa vẫn là bài toán nan giải đối với các doanh nghiệp nước ta. Đặc biệt là đối với ngành may mặc. Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương hiệu và Đồng phục LION là công ty chuyên cung cấp Trư đồng phục, sản phẩm quà tặng, in ấn logo lên đồng phục tạo nên hình ảnh thương hiệu,...nhưng phát triển mạnh và chủ yếu ở mảng đồng phục. Ngành sản xuất cung cấp hàng may mặc phát triển khá mạnh ở nước ta, dẫn đến sự xuất hiện và cạnh tranh ngày SVTH: Nguyễn Thị Kim Duyên 1
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Thạc Sĩ Bùi Văn Chiêm càng khốc liệt của các đối thủ. Với thời gian hoạt động không lâu nhưng LION đã dần ế dần chiếm được niềm tin và lòng trung thành của nhiều khách hàng trung thành cũng như có được vị thế nhất định trong ngành, tuy nhiên cùng với thời điểm hiện tại thì Hu Công ty cũng đang đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt với các công ty cùng kinh doanh các mặt hàng tương tự trên thị trường nhưng với quy mô tăng trưởng và tiếp thu khoa học công nghệ cao như: Công ty đồng phục HP; Công ty đồng phục Thiên Việt; Công tế ty đồng phục Phúc Long; Công ty đồng phục New Focus,… Vì thế, để có thể đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng và gia tăng khả năng cạnh tranh của mình, đòi hỏi công ty phải nâng cao hiệu quả kinh doanh trong thời gian tới inh bằng cách phân tích hoạt động kinh doanh, nổ lực hơn nữa trong vấn đề nghiên cứu điều chỉnh phương pháp hoạt động của mình, đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, nắm bắt được nhu cầu khách hàng,.. Từ đó đưa ra được các biện pháp hợp lý nhằm nâng cao cK hiệu quả tiêu thụ hàng hóa của công ty. Nhận thức được tầm quan trọng đó của quá trình tiêu thụ, cho nên trong quá trình đi thực tập 3 tháng của mình, tôi đã chọn đề tài : “Phân tích tình tiêu thụ hàng hóa đồng phục của Công ty TNHH Thương hiệu họ và Đồng phục LION trong 3 năm 2016-2018” để nghiên cứu. 2. Mục tiêu nghiên cứu 2.1. Mục tiêu chung ại - Nghiên cứu tình hình tiêu thụ hàng hóa đồng phục của Công ty TNHH Thương hiệu và Đồng phục LION giai đoạn 2016 -2018 để đưa ra các giải pháp phù hợp nhằm gĐ tăng hiệu quả tiêu thụ của Công ty. 2.2. Mục tiêu cụ thể - Hệ thống hóa lý luận và thực tiễn về hoạt động tiêu thụ hàng hóa trong Công ty. - Phân tích, đánh giá thực trạng tiêu thụ hàng hóa của Công ty TNHH Thương ờn hiệu và Đồng phục LION trong 3 năm gần đây - Đề ra một số phương án nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động tiêu thụ các hàng hóa của Công ty trong thời gian tới. Trư 3. Đối tượng nghiên cứu - Tình hình hoạt động tiêu thụ hàng hóa đồng phục tại công ty TNHH Thương hiệu và Đồng phục LION. SVTH: Nguyễn Thị Kim Duyên 2
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Thạc Sĩ Bùi Văn Chiêm 4. Phạm vi nghiên cứu ế Phạm vi thời gian: - Số liệu thứ cấp: thực trạng tình hình tiêu thụ hàng hoá của công ty trong thời Hu gian 3 năm 2016 – 2018. - Số liệu sơ cấp: thời gian thực hiện nghiên cứu từ tháng 1/2019 đến tháng 4/2019. tế Phạm vi không gian: - Nghiên cứu được thực hiện tại địa bàn Tỉnh Thừa Thiên Huế. Phạm vi nội dung: inh Nghiên cứu lý thuyết liên quan đến công tác tiêu thụ hàng hóa và đi sâu tìm hiểu thực trạng công tác tiêu thụ hàng hóa của Công ty TNHH Thương hiệu và Đồng phục LION đồng thời đề ra một số giải pháp nhằm thúc đẩy hoạt động tiêu thụ hàng hóa của cK Công ty. 5. Phương pháp nghiên cứu 5.1. Phương pháp thu thập thông tin họ 5.1.1. Thông tin thứ cấp - Thu thập các thông tin, số liệu liên quan đến Công ty TNHH Thương hiệu và Đồng phục LION như cơ cấu tổ chức, doanh thu, lao động, kết quả hoạt động kinh ại doanh,.. từ phòng bán hàng, marketing, PR, nhân sư, kế toán trong thời gian tôi thực tập tại đây. gĐ - Ngoài ra tác giả còn tham khảo các loại tài liệu trên sách, báo, giáo trình, bài giảng, khóa luận tại thư viện trường Đại học Kinh tế Huế, và các công trình nghiên cứu,bài viết đăng tải trên các nguồn thông tin điện tử, website khác. 5.1.2. Thông tin sơ cấp ờn - Phương pháp phỏng vấn trực tiếp thông qua bảng hỏi. - Đối tượng điều tra: Khách hàng mua hàng hóa tại Công ty. Trư SVTH: Nguyễn Thị Kim Duyên 3
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Thạc Sĩ Bùi Văn Chiêm 5.2. Thiết kế nghiên cứu ế Hu tế inh cK Sơ đồ 1: Trình tự các bước thực hiện Bước 1: Nghiên cứu đề tài - đây là bước cơ bản quan trọng nhất. Đây là bước có thể nói là khó khăn nhất trong tất cả các bước, vì cần phải tìm được đề tài phù hợp với họ khả năng của bản thân để có thể thực hiện cũng vừa phải tìm được đề tài phù hợp với doanh nghiệp, có thể giúp ích được cho doanh nghiệp trong bối cảnh hiện tại cũng như tương lai gần. ại Bước 2: Xây dựng đề cương nghiên cứu: - Giúp cho việc dễ dàng trong việc tham khảo ý kiến giáo viên hướng dẫn gĐ hơn và tham khảo ý kiến doanh nghiệp xem thử đã phù hợp trong phạm vi cho phép của doanh nghiệp chưa. - Trình bày bài báo cáo một cách logic, khoa học. ờn Bước 3: Tìm hiểu các đề tài nghiên cứu liên quan: - Lúc mới bắt đầu, mọi việc dường như rất lộn xộn, không có trật tự, vì vậy việc tìm hiểu các đề tài liên quan như: Các bài khóa luận khóa trước, tài liệu từ nguồn Trư internet,.. sẽ giúp mình định hình được một hướng đi rõ ràng hơn. SVTH: Nguyễn Thị Kim Duyên 4
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Thạc Sĩ Bùi Văn Chiêm Bước 4: Xây dựng bảng hỏi: ế - Giúp chúng ta tổng hợp được nội dung, thông tin một cách khách quan, đầy đủ, chính xác và logic nhất. Hu Bước 5: Xử lý số liệu: - Xử lý số từ từ bảng hỏi bằng SPSS để phân tích. Bước 6: Kết luận và báo cáo: tế - Có thể so sánh được giữa đánh giá lý thuyết và thực tiễn với trọng tâm là kiến thức đã học. - Vận dụng kiến thức đã học để áp dụng và một hay một số nội dung liên quan inh đến công việc cụ thể đang thực tập tại đơn vị. Phương pháp chọn mẫu và quy mô mẫu Phương pháp chọn mẫu: cK Vì mục tiêu chính là phân tích tình hình tiêu thụ và đưa ra giải pháp thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa nên ta chỉ điều tra khách hàng mua hàng trực tiếp của Công ty. Khách hàng tiêu dùng trực tiếp mua hàng hóa tại Công ty: Chọn mẫu ngẫu nhiên đơn giản. họ Thời gian phát bảng hỏi từ ngày 8/3 đến 4/4, vào thời gian làm việc của cửa hàng (buổi sáng: 7 giờ 30 phút đến 11 giờ 30, buồi chiều từ 13 giờ 30 phút đến 17 giờ 30). Theo “Phân tích dữ liệu nghiên cứu với SPSS” của Hoàng Trọng - Chu Nguyễn ại Mộng Ngọc: số mẫu cần thiết để phân tích nhân tố phải lớn hơn hoặc bằng năm lần số biến quan sát cụ thể trong bài nghiên cứu gồm có tổng cộng 26 biến quan sát. Như vậy gĐ kích cỡ mẫu phải đảm bảo điều kiện như sau: n ≥ 5 × 26 ≥ 130 ờn Theo “Phương pháp nghiên cứu trong kinh doanh” của Nguyễn Đình Thọ: số mẫu cần thiết để có thể tiến hành phân tích hồi quy phải thỏa mãn điều kiện sau: Trư n ≥ 8 × p + 50 ≥ 8 × 5 + 50 ≥ 90 Với: p là số biến độc lập (đề tài này thì p = 5). SVTH: Nguyễn Thị Kim Duyên 5
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Thạc Sĩ Bùi Văn Chiêm Ngoài ra, Theo Hair & cộng tác (1998), tiến hành nghiên cứu sử dụng phương ế pháp phân tích nhân tố, mẫu nghiên cứu tối thiểu phải gấp 5 lần số lượng biến quan sát. Hu Bảng hỏi được điều tra với 26 biến quan sát do đó cỡ mẫu sẽ là 130 mẫu điều tra. Tuy nhiên để đảm bảo tính chính xác cho bài nghiên cứu sẽ tiến hành 150 mẫu điều tra. tế Như vậy, từ các điều kiện để đảm bảo kích cỡ mẫu đủ lớn để có thể tiến hành các phân tích và kiểm định nhằm giải quyết các mục tiêu mà đề tài nghiên cứu đưa ra, thì số lượng mẫu tối thiểu để tiến hành điều tra là 130 mẫu (thỏa mãn tất cả các điều kiện inh trên). Để đảm bảo độ chính xác cũng như mức độ thu hồi lại bảng hỏi, 150 bảng hỏi đã được phát ra và 145 bảng hỏi đạt yêu cầu đã được thu về còn lại 5 bảng hỏi không đạt yêu cầu. cK Thiết kế bảng hỏi Từ những kết quả thu được từ nghiên cứu định tính, tác giả tiến hành thiết kế bảng câu hỏi để đo lường mức độ quan trọng của các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định họ chọn đặt mua đồng phục tại công ty. Mỗi câu hỏi là một phát biểu về một tiêu chí được xem là cơ sở để khách hàng lựa chọn cửa hàng và đi đến quyết định mua . ại Thang đo được chia ra 2 phần là phần thông tin chung và phần đánh giá sử dụng là thang đo Likert 5 mức độ, từ 1 điểm - thể hiện mức độ hoàn toàn không quan trọng gĐ đến 5 điểm - thể hiện mức độ rất quan trọng. Khách hàng sẽ thể hiện đánh giá của mình về mức độ quan trọng của từng yếu tố khi lựa chọn công ty đồng phục. Phương pháp xử lí và phân tích số liệu Phương pháp thống kê mô tả: dùng các chỉ số tương đối, tuyệt đối để đánh giá ờn tình hình chung của công ty, tình hình tiêu thụ các hàng hóa đồng phục. Sử dụng các bảng phân bố tần suất với các thông số thống kê để mô tả cho nhiều loại biến. Khảo sát dữ liệu thông qua các công cụ như: tần số xuất hiện, phần trăm, phần trăm tích lũy. Trư Phương pháp so sánh: dùng các chỉ số nhằm so sánh sự biến động số liệu qua các năm từ đó đưa ra các kết luận tăng giảm cho các yếu tố cụ thể cũng như tình hình tiêu thụ hàng hóa của công ty trong thời gian qua. SVTH: Nguyễn Thị Kim Duyên 6
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Thạc Sĩ Bùi Văn Chiêm Phương pháp sơ đồ: sử dụng các sơ đồ nhằm mô tả hệ thống kênh phân phối của ế công ty để biết được hiện công ty đang sử dụng loại kênh phân phối nào? Cách thực hiện ra sao? Có hiệu quả không? Hu Phương pháp phân tích: chia tổng thể vấn đề nghiên cứu thành những mảng nhỏ, những mặt cụ thể để nghiên cứu. Cụ thể, tiến hành phân tích hệ thống tổ chức mạng lưới kênh phân phối, các chính sách hỗ trợ kênh tiêu thụ và các đánh giá của khách hàng về các kênh đó. Từ đó thấy rõ hơn những yếu tố tác động đến việc tiêu thụ hàng tế hóa góp phần đưa ra những giải pháp thiết thực và sát hơn với công ty. Phương pháp kiểm định giả thuyết về giá trị trung bình của tổng thể (One Sample T-test): dùng để kiểm định giá trị trung bình trong đánh giá của khách hàng về các yếu inh tố. Đề tài đã dùng kiểm định One Sample T –test với giả thuyết kiểm định là: H : µ = Giá trị kiểm định (Test value) cK H : µ ≠ Giá trị kiểm định (Test value) là mức ý nghĩa của kiểm định, đó là xác suất bác bỏ H , khi H đúng, = 0,05. - Nếu sig > 0,05: chưa đủ cơ sở để bác bỏ giả thuyết H họ - Nếu sig < 0,05: có đủ cơ sở để bác bỏ giải thuyết H ại gĐ ờn Trư SVTH: Nguyễn Thị Kim Duyên 7
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Thạc Sĩ Bùi Văn Chiêm PHẦN 2: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ế CHƯƠNG 1: CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ TIÊU THỤ HÀNG HÓA Hu 1.1. Cơ sở lý luận 1.1.1 Khái niệm tiêu thụ hàng hóa Tiêu thụ hàng hóa là giai đoạn cuối cùng của quá trình sản xuất kinh doanh, là tế yếu tố quyết định sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Tiêu thụ hàng hóa là thực hiện mục đích của sản xuất hàng hóa, đưa hàng hóa từ nơi sản xuất tới nơi tiêu dùng. Nó là khâu lưu thông hàng hóa, cầu nối trung gian giữa một bên là sản xuất, phân phối inh và một bên là tiêu dùng. Theo nghĩa hẹp: Tiêu thụ hàng hóa là việc chuyển dịch quyền sở hữu hàng hóa, dịch vụ đã thực hiện cho khách hàng, đồng thời thu được tiền hàng hóa hoặc quyền thu cK tiền bán hàng . Theo nghĩa rộng: Tiêu thụ hàng hóa là một quá trình bao gồm nhiều khâu từ việc nghiên cứu thị trường, xác định nhu cầu khách hàng, đặt hàng và tổ chức sản xuất đến họ thực hiện các nghiệp vụ tiêu thụ, xúc tiến bán hàng.... nhằm mục đích đạt hiệu quả cao nhất. Dù hiểu theo cách nào đi chăng nữa thì vẫn phải xem xét đến bản chất của tiêu thụ hàng hóa. Đó chính là quá trình chuyển hình thái hàng hóa từ dạng hiện vật sang ại hình thái giá trị (H-T). Hàng hóa chỉ được xem là hàng hóa đích thực khi được khách hàng sử dụng, tiêu thụ hàng hóa, thực hiện mục đích của kinh doanh là bán và thu lợi gĐ nhuận. Tóm lại, tiêu thụ hàng hóa là tổng thể các biện pháp về mặt tổ chức, kinh tế và kế hoạch nhằm thực hiện việc nghiên cứu thị trường và nắm bắt nhu cầu thị trường. Nó bao gồm các hoạt động: Tạo nguồn, chuẩn bị hàng hóa, tổ chức mạng lưới tiêu thụ, xúc tiến tiêu thụ cho đến các dịch vụ sau bán hàng. ờn Trư SVTH: Nguyễn Thị Kim Duyên 8
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Thạc Sĩ Bùi Văn Chiêm Quá trình tiêu thụ hàng hóa có thể được minh họa một cách dễ hiểu thông qua sơ ế đồ dưới đây: Hu Lập các Nghiên cứu thị Thông kế hoạch Thị trường tin thị trường tiêu thụ trường hàng hóa tế Quản lý hệ thống phân phối inh Quản lý dự trữ và hoàn thiện Phối hợp Hàng hóa và tổ chức Thị trường hàng hóa dịch vụ thực hiện các kế cK Quản lý lực hoạch lượng bán hàng Hàng hóa Tổ chức bán họ hàng Dịch vụ Giá cả ại gĐ Phân phối và giao tiếp ờn Ngân quỹ Sơ đồ 1: Mô hình tiêu thụ sản phẩm Trư (Nguồn: Thư viện Học liệu Mở Việt Nam ) SVTH: Nguyễn Thị Kim Duyên 9
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Thạc Sĩ Bùi Văn Chiêm 1.1.2. Vai trò đặc điểm của tiêu thụ hàng hóa ế Trong nền kinh tế thị trường, khi sản xuất đã phát triển thì vấn đề tiêu thụ hàng hóa là rất quan trọng. Vì có tiêu thụ được hàng hóa mới có vốn để tiến hành tái sản Hu xuất mở rộng. Hàng hóa tiêu thụ được chứng tỏ năng lực kinh doanh của doanh nghiệp thể hiện kết quả công tác nghiên cứu thị trường. Sản phẩm hàng hóa của doanh nghiệp được người tiêu dùng chấp nhận, điều đó tế cho thấy sản phẩm sản xuất và tiêu thụ xét về mặt khối lượng, giá trị sử dụng, chất lượng, giá cả đã phù hợp với yêu cầu và với thị hiếu của thị trường. Sau quá trình tiêu thụ doanh nghiệp không những thu hồi được số vốn đã chi ra, inh mà tiêu thụ hàng hóa còn thực hiện được giá trị lao động thặng dư, đây là nguồn để mở rộng sản xuất kinh doanh, nâng cao đời sống của cán bộ công nhân viên. Tiêu thụ hàng hóa đóng vai trò quan trọng quyết định sự tồn tại và phát triển của cK doanh nghiệp. Khi hàng hóa được tiêu thụ nghĩa là nó được người tiêu dùng chấp nhận (thị trường chấp nhận). Sức tiêu thụ hàng hóa (mức bán ra) phản ánh uy tín của doanh nghiệp, chất lượng hàng hóa, sự thích ứng với nhu cầu tiêu dùng và sự hoàn thiện của họ các hoạt động dịch vụ. Tiêu thụ hàng hóa phản ánh đầy đủ nhất những điểm mạnh, điểm yếu của doanh nghiệp. Tiêu thụ hàng hóa là khâu lưu thông hàng hóa, là cầu nối trung gian giữa một bên ại là sản xuất và phân phối và một bên là tiêu dùng. Đáp ứng đầy đủ nhu cầu của khách hàng về các hàng hóa, cân đối cung, cầu đảm bảo cho quá trình sản xuất kinh doanh gĐ được diễn ra một cách liên tục. Tiêu thụ hàng hóa có ý nghĩa quyết định đối với việc thực hiện các mục tiêu và chiến lược mà doanh nghiệp theo đuổi, thúc đẩy vòng quay của quá trình tái sản xuất và tái sản xuất mở rộng sức lao động, góp phần thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội ờn và nâng cao hiệu quả kinh tế - xã hội của các hoạt động kinh doanh. Tiêu thụ hàng hóa là hoạt động đặc trưng, chủ yếu của doanh nghiệp thương mại, là khâu cuối cùng của hoạt động kinh doanh hàng hóa. Tiêu thụ hàng hóa được thực Trư hiện thông qua hoạt động bán hàng của doanh nghiệp nhờ đó hàng hóa được chuyển thành tiền, thực hiện vòng chu chuyển vốn trong doanh nghiệp và chu chuyển tiền tệ trong xã hội, đảm bảo phục vụ cho các nhu cầu xã hội. SVTH: Nguyễn Thị Kim Duyên 10
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Thạc Sĩ Bùi Văn Chiêm Kinh doanh trong nền kinh tế thị trường các doanh nghiệp trước hết phải giải đáp ế các vấn đề: Kinh doanh hàng hóa gì? Hướng tới đối tượng khách hàng nào và kinh doanh như thế nào? Tiêu thụ hàng hóa theo nghĩa đầy đủ là quá trình gồm nhiều hoạt Hu động. Nghiên cứu thị trường, nghiên cứu người tiêu dùng, lựa chọn, xác lập các kênh phân phối, các chính sách và hình thức bán hàng, tiến hành quảng cáo các hoạt động xúc tiến và cuối cùng thực hiện các công việc bán hàng tại địa điểm bán. tế Qua hoạt động bán hàng doanh nghiệp chiếm lĩnh thị phần, thu lợi nhuận, tạo dựng vị thế và uy tín của mình trên thương trường. Mở rộng tiêu thụ hàng hóa là con đường cơ bản để nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh, thực hiện các mục tiêu của inh doanh nghiệp. Để tổ chức tốt tiêu thụ hàng hóa, doanh nghiệp không những phải làm tốt mỗi khâu công việc mà còn phải phối hợp nhịp nhàng giữa các khâu kế tiếp, giữa các bộ cK phận tham gia trực tiếp hay gián tiếp vào quá trình tiêu thụ hàng hóa trong doanh nghiệp. Khi lập kế hoạch tiêu thụ, cần phải tính đến những yếu tố căn bản như: tình hình họ nhu cầu thị trường, tình hình cung ứng, khả năng của các đối thủ cạnh Trường Đại học Kinh tế Huế,…Bên cạnh đó cần đặc biệt coi trọng những tiềm năng và biện pháp mà kinh doanh có thể tác động tới thị trường, tới khách hàng: Tăng cường quảng cáo, ại khuyến mại, nâng cao chất lượng và hạ giá bán, cải tiến hình thức mẫu mã, sử dụng các hình thức và phương pháp bán hàng, kênh tiêu thụ, chính sách tiêu thụ. gĐ 1.1.3. Ý nghĩa của hoạt động tiêu thụ hàng hóa đối với doanh nghiệp Quá trình tái sản xuất đối với doanh nghiệp bao gồm hoạt động thương mại đầu vào sản xuất và khâu lưu thông hàng hoá. Là cầu nối trung gian giữa một bên là người sản xuất phân phối một bên là người tiêu dùng. ờn Tiêu thụ hàng hóa là khâu cuối cùng là bước nhảy quan trọng tiến hành quá trình tiếp theo nó tạo điều kiện cho các doanh nghiệp có hướng sản xuất kinh doanh cho chu kỳ sau. Đồng thời tiêu thụ hàng hóa là khâu quyết định chiến lược kinh doanh của Trư doanh nghiệp, quyết định nguồn mua hàng, khả năng tài chính, dự trữ, bảo quản và mọi khả năng của doanh nghiệp và cũng nhằm mục đích thúc đẩy mạnh hàng bán ra và thu lợi nhuận. SVTH: Nguyễn Thị Kim Duyên 11
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Đánh giá hiệu quả tuyển dụng tại công ty TNHH Cargill Việt Nam
101 p | 463 | 54
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích tình hình tài chính tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Huỳnh Thanh Sơn
96 p | 26 | 16
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Quản trị nguồn nhân lực Công ty TNHH MTV Công trình Đô thị Vĩnh Châu giai đoạn 2018-2020 (Thực trạng và giải pháp)
93 p | 47 | 14
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hành vi tiêu dùng sản phẩm sữa bột trẻ em Vinamilk của người dân ở tỉnh Kiên Giang
93 p | 26 | 13
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích tình hình tài chính tại Công ty TNHH SX&TM Tân Hưng
91 p | 26 | 13
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích tình hình quản trị nhân sự tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Năm Thu
79 p | 38 | 13
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng đối với dịch vụ nhà ở tại Khu dân cư thương mại 586 Hậu Giang
86 p | 28 | 12
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích thực trạng phát triển thẻ thanh toán tại Ngân hàng TMCP Bảo Việt chi nhánh Cần Thơ
81 p | 30 | 11
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Công ty TNHH Dịch vụ và Địa ốc Đất Phương Nam giai đoạn 2013-2015
73 p | 25 | 11
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Giải pháp nâng cao hiệu quả chiến lược marketing tại Công ty TNHH Thuốc Thú y Á Châu
93 p | 26 | 10
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hoạt động cho vay tiểu thương chợ tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín chi nhánh Hậu Giang
94 p | 16 | 10
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Đánh giá mức độ hài lòng về dịch vụ gửi tiền tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh Cái Tắc – Tỉnh Hậu Giang
92 p | 19 | 9
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hiệu quả tài chính của mô hình nuôi tôm sú công nghiệp tại huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh
90 p | 22 | 9
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Quản trị rủi ro tín dụng Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang
77 p | 23 | 9
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích kết quả hoạt động kinh doanh tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Chi nhánh huyện Gò Quao
85 p | 23 | 9
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hiệu quả tài chính của mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng tại huyện Châu Thành tỉnh Trà Vinh
80 p | 22 | 9
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Lựa chọn kênh phân phối tôm sú trên địa bàn huyện Châu Thành tỉnh Trà Vinh
96 p | 15 | 8
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh quận Cái Răng Thành phố Cần Thơ
86 p | 18 | 8
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn