intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích tình hình tiêu thụ sản phẩm của công ty CP thiết bị tế và dược phẩm Thừa Thiên Huế

Chia sẻ: Elysale25 Elysale25 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:117

20
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu chung của đề tài này là phân tích, đánh giá tình hình tiêu thụ sản phẩm của công ty CP thiết bị y tế và dược phẩm Thừa Thiên Huế từ năm 2016-2018, từ đó đề xuất một số giải pháp góp phần nâng cao hoạt động tiêu thụ sản phẩm của công ty.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích tình hình tiêu thụ sản phẩm của công ty CP thiết bị tế và dược phẩm Thừa Thiên Huế

  1. ĐẠI HỌC HUẾ ế TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ Hu KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH -------- tế inh cK KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH TIÊU THỤ SẢN PHẨM họ CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN THIẾT BỊ Y TẾ VÀ DƯỢC PHẨM THỪA THIÊN HUẾ ại gĐ LÊ THỊ THANH XUÂN ờn Trư Khóa học: 2015 - 2019
  2. ĐẠI HỌC HUẾ ế TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ Hu KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH -------- tế inh cK KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH TIÊU THỤ SẢN PHẨM họ CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN THIẾT BỊ Y TẾ VÀ DƯỢC PHẨM THỪA THIÊN HUẾ ại gĐ Sinh viên thực hiện: Giảng viên hướng dẫn Lê Thị Thanh Xuân PGS.TS Hoàng Hữu Hòa ờn Khóa học: 2015-2019 Trư Huế 05-2019
  3. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: PGS.TS Hoàng Hữu Hòa ế LỜI CẢM ƠN Hu Trong suốt bốn năm được đào tạo tại trường Đại học Kinh tế Huế, tôi đã được học những học phần bổ ích, trang bị thêm cho tôi những kiến thức lý thuyết về chuyên ngành Quản trị kinh doanh. Thông qua quá trình thực tập tại Công ty CP thiết bị y tế tế và dược phẩmThừa Thiên Huế đã giúp tôi áp dụng những kiến thức đã được tích lũy trong suốt bốn năm vào thực tiễn, tạo tiền đề cho tôi hoàn thành bài khóa luận tốt nghiệp này. Để có thể hoàn thành bài khóa luận tốt nghiệp này, ngoài sự nỗ lực của inh bản thân còn là sự quan tâm, giúp đỡ tận tình của nhiều tập thể, cá nhân và qua đây cho phép tôi gửi tới họ những lời cảm ơn chân thành nhất. Trước hết, tôi xin chân thành cám ơn các giảng viên trường Đại học Kinh tế Huế cK đã truyền đạt cho tôi những kiến thức và kinh nghiệm quý báu trong suốt bốn năm học tại trường. Đặc biệt, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến PGS.TS Hoàng Hữu Hòa đã tận họ tình giúp đỡ tôi trong suốt thời gian thực tập. Tôi đã được giảng viên hướng dẫn góp ý rất nhiệt tình về việc chọn đề tài, cách trình bày một bài khóa luận cũng như các nội dung có liên quan đến đề tài để tôi có thể hoàn thiện đề tài một cách trọn vẹn nhất. ại Tôi xin chân thành cảm ơn Ban Giám Đốc và các cán bộ, nhân viên của Công ty CP thiết bị y tế và dược phẩm Thừa Thiên Huế đã tạo điều kiện thuận lợi cho tôi được gĐ thực tập tại đây. Cuối cùng, tôi xin gửi lời cám ơn đến tất cả người thân và bạn bè đã động viên, giúp đỡ tôi có thể hoàn thành khóa luận tốt nghiệp này. Xin chân thành cảm ơn! ờn Huế, tháng 5 năm 2019 Sinh viên Trư Lê Thị Thanh Xuân SVTH: Lê Thị Thanh Xuân i
  4. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: PGS.TS Hoàng Hữu Hòa MỤC LỤC ế Hu LỜI CẢM ƠN...................................................................................................................i MỤC LỤC ...................................................................................................................... ii DANH MỤC CÁC BẢNG ..............................................................................................v DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ ........................................................................ vii tế PHẦN I- ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................................1 1.Lý do chọn đề tài. .........................................................................................................1 2. Mục tiêu nghiên cứu. ...................................................................................................2 inh 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ...............................................................................2 3.1. Đối tượng nghiên cứu...............................................................................................2 3.2. Phạm vi nghiên cứu ..................................................................................................2 cK 4. Phương pháp nghiên cứu .............................................................................................3 4.1 Phương pháp thu thập dữ liệu....................................................................................3 4.2 Phương pháp tổng hợp và xử lí số liệu......................................................................4 4.3 Phương pháp phân tích ..............................................................................................4 họ 5. Kết cấu của đề tài.........................................................................................................5 PHẦN II - NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU............................................6 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VÊ TIÊU THỤ SẢN PHẨM Ở ại DOANH NGHIỆP Y TẾ VÀ DƯỢC PHẨM ..............................................................6 1.1 Lí luận cơ bản về tiêu thụ sản phẩm ở doanh nghiệp y tế và dược phẩm .................6 gĐ 1.1.1 Khái niệm tiêu thụ sản phẩm ..................................................................................6 1.1.2 Vai trò của hoạt động tiêu thụ sản phẩm ................................................................7 1.1.3 Đặc điểm tiêu thụ sản phẩm ở doanh nghiệp y tế và dược phẩm...........................8 1.1.3.1 Đặc điểm tiêu thụ sản phẩm ở doanh nghiệp y tế và dược phẩm........................8 ờn 1.1.3.2 Đặc điểm tiêu thụ sản phẩm ở công ty CP thiết bị y tế và dược phẩm Thừa Thiên Huế ........................................................................................................................9 1.1.4 Nội dung hoạt động tiêu thụ sản phẩm.................................................................11 Trư 1.1.4.1 Nghiên cứu thị trường .......................................................................................12 1.1.4.2 Lập kế hoạch tiêu thụ ........................................................................................12 1.1.4.3 Chuẩn bị hàng hóa để xuất bán..........................................................................13 SVTH: Lê Thị Thanh Xuân ii
  5. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: PGS.TS Hoàng Hữu Hòa 1.1.4.4 Lựa chọn các hình thức tiêu thụ sản phẩm ........................................................13 ế 1.1.4.5 Tổ chức các hoạt động xúc tiến .........................................................................14 1.1.4.6 Tổ chức hoạt động bán hàng .............................................................................15 Hu 1.1.4.7 Tổ chức hoạt động dịch vụ sau bán hàng ..........................................................15 1.1.4.8 Phân tích, đánh giá hiệu quả hoạt động tiêu thụ sản phẩm ...............................15 1.2 Các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động tiêu thụ sản phẩm ở doanh nghiệp và hệ thống chỉ tiêu nghiên cứu ..............................................................................................16 tế 1.2.1 Các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động tiêu thụ sản phẩm ở doanh nghiệp ...................16 1.2.1.1 Các nhân tố môi trường kinh tế .........................................................................16 inh 1.2.1.2Các yếu tố thuộc môi trường ngành ...................................................................16 1.2.1.3 Các nhân tố bên trong doanh nghiệp .................................................................17 1.2.2 Chỉ tiêu nghiên cứu...............................................................................................18 1.2.2.1 Chỉ tiêu thể hiện tình hình thực hiên kế hoạch khối lượng tiêu thụ ..................18 cK 1.2.2.2 Quy mô và cơ cấu tiêu thụ sản phẩm ................................................................18 1.2.2.3 Hiệu quả hoạt động tiêu thụ sản phẩm ..............................................................20 1.3 Tình hình tiêu thụ sản phẩm y tế và dược phẩm và tổng quan các kết quả nghiên họ cứu liên quan .................................................................................................................20 1.3.1 Tình hình tiêu thụ sản phẩm y tế và dược phẩm ..................................................20 1.3.2 Các nghiên cứu đã thực hiện về lĩnh vực tiêu thụ sản phẩm ................................22 CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM CỦA CÔNG ại TY CP THIẾT BỊ Y TẾ VÀ DƯỢC PHẨM THỪA THIÊN HUẾ ........................24 2.1 Tổng quan về Công ty CP thiết bị y tế và dược phẩm Thừa Thiên Huế .................24 gĐ 2.1.1 Quá trình hình thành và phát triển của công ty ....................................................24 2.1.1.1 Giới thiệu về chi nhánh .....................................................................................24 2.1.1.2 Quá trình hình thành và phát triển.....................................................................24 ờn 2.1.1.3 Chức năng và nhiệm vụ của chi nhánh..............................................................25 2.1.1.4 Tổ chức bộ máy quản lý hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty...............25 2.1.2 Tình hình lao động của công ty ............................................................................27 Trư 2.1.3 Tình hình tài sản và nguồn vốn của công ty.........................................................28 2.1.5 Những thành tựu đạt được và kết quả sản xuất kinh doanh của công ty qua 3 năm....... 30 2.1.5.1 Những thành tựu đạt được của công ty .............................................................30 2.1.5.2 Kết quả sản xuất kinh doanh của công ty ..........................................................31 SVTH: Lê Thị Thanh Xuân iii
  6. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: PGS.TS Hoàng Hữu Hòa 2.2 Thực trạng tiêu thụ sản phẩm của công ty giai đoạn 2016 - 2018 ..........................33 ế 2.2.1 Tình hình thực hiện kế hoạch tiêu thụ ..................................................................33 2.2.2 Phân tích tình hình biến động của tổng doanh thu ...............................................34 Hu 2.2.3 Tình hình doanh thu tiêu thụ qua các kênh phân phối..........................................37 2.2.6 Chi phí tiêu thụ sản phẩm trong tổng chi phí .......................................................42 2.2.7 Lợi nhuận tiêu thụ sản phẩm của công ty giai đoạn 2016 - 2018.........................43 2.2.8 Hiệu quả tiêu thụ sản phẩm của công ty...............................................................45 tế 2.3 Kết quả điều tra khách hàng về hoạt động tiêu thụ sản phẩm của công ty CP thiết bị y tế và dược phẩm Thừa Thiên Huế ..............................................................................47 inh 2.3.1 Đặc điểm của mẫu điều tra ...................................................................................47 2.3.2Kiểm định độ tin cậy của các thang đo bằng hệ số Cronbach’s Alpha .................52 2.3.3 Đánh giá của khách hàng về chính sách tiêu thụ sản phẩm của công ty..............55 CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG TIÊU cK THỤ SẢN PHẨM Ở CÔNG TY CP THIẾT BỊ Y TẾ VÀ DƯỢC PHẨM THỪA THIÊN HUẾ........................................................................................ 68 3.1 Cơ sở đề xuất giải pháp ...........................................................................................68 họ 3.1.1 Định hướng cho hoạt động tiêu thụ dược phẩm tại công ty CP thiết bị y tế và dược phẩm Thừa Thiên Huế giai đoanh 2016 - 2018....................................................68 3.1.2 Phân tích SWOT đối với hoạt động tiêu thụ sản phẩm tại công ty CP thiết bị y tế và dược phẩm Thừa Thiên Huế .....................................................................................70 ại 3.2 Giải pháp về nâng cao hiệu quả tiêu thụ sản phẩm tại công ty CP thiết bị y tế và dược phẩm Thừa Thiên Huế..........................................................................................71 gĐ 3.2.1 Giải pháp về đào tạo và phát triển nguồn nhân lực ..............................................71 3.2.2 Giải pháp về sản phẩm của công ty ......................................................................73 3.2.3 Giải pháp về giá bán sản phẩm của công ty .........................................................73 ờn 3.2.4 Giải pháp về chính sách phân phối sản phẩm của công ty ...................................74 3.2.5 Giải pháp về chính sách hỗ trợ, đãi ngộ của công ty............................................74 PHẦN 3: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ....................................................................76 Trư 3.1 Kết luận....................................................................................................................76 3.2 Kiến nghị .................................................................................................................78 TÀI LIỆU THAM KHẢO...........................................................................................80 PHỤ LỤC .....................................................................................................................81 SVTH: Lê Thị Thanh Xuân iv
  7. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: PGS.TS Hoàng Hữu Hòa DANH MỤC CÁC BẢNG ế Hu Bảng 1: Sản phẩm của công ty CP thiết bị y tế và dược phẩm Thừa Thiên Huế ............9 Bảng 2: Tình hình lao động của công ty CP thiết bị y tế và dược phẩm Thừa Thiên Huế qua 3 năm 2016-2018 ............................................................................................27 Bảng 3: Tình hình tài sản và nguồn vốn của công ty qua 3 năm 2016 - 2018 ..............29 tế Bảng 4: Kết quả sản xuất kinh doanh của Công Ty CP Thiết Bị Y Tế và Dược Phẩm Thừa Thiên Huế qua các năm (2016-2018)...................................................................31 inh Bảng 5: Tình hình thực hiện kế hoạch tiêu thụ sản phẩm của công ty giai đoạn 2016 - 2018 .. 33 Bảng 6: Khối lượng sản phẩm tiêu thụ, giá bán và doanh thu bán ra của công ty CP thiết bị y tế và dược phẩm Thừa Thiên Huế giai đoạn 2016- 2018...............................35 cK Bảng 7: Phân tích ảnh hưởng của các nhân tố giá cả và khối lượng sản phẩm tiêu thụ đến sự biến động của doanh thu ....................................................................................36 Bảng 8: Doanh thu tiêu thụ theo kênh phân phối của công ty CP thiết bị y tế vàdược phẩm Thừa Thiên Huế giai đoạn 2016 – 2018 ..............................................................37 họ Bảng 9: Bảng doanh thu thời vụ của công ty CP thiết bị y tế và dược phẩm Thừa Thiên Huế giai đoạn 2016 - 2018 ............................................................................................38 Bảng 10: Tình hình tiêu thụ sản phẩm theo nhóm khách hàng của công ty CP thiết bị y ại tế và dược phẩm Thừa Thiên Huế giai đoạn 2016 – 2018 ............................................40 Bảng 11: Doanh thu tiêu thụ sản phẩm theo khách hàng giai đoạn 2016 – 2018 .........41 gĐ Bảng 12: Cơ cấu chi phí tiêu thụ sản phẩm của công ty giai đoạn 2016- 2018 ............43 Bảng 13: Kết quả tiêu thụ sản phẩm cảu công ty qua 3 năm 2016- 2018 .....................44 Bảng 14: Một số chỉ tiêu phản ánh kết quả và hiệu quả tiêu thụ sản phẩm của công ty ờn cổ phần thiết bị y tế và dược phẩm Thừa Thiên Huế ....................................................46 Bảng 15: Loại khách hàng bán sản phẩm của công ty ..................................................49 Bảng 16: Thời gian làm đại lý, khách hàng của công ty ...............................................49 Trư Bảng 17: Doanh thu bán ra của các đại lý .....................................................................49 Bảng 18: Thời gian tiêu thụ sản phẩm cao nhất ............................................................50 Bảng 19: Hình thức hỗ trợ đại lý ...................................................................................51 SVTH: Lê Thị Thanh Xuân v
  8. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: PGS.TS Hoàng Hữu Hòa Bảng 20: Loại sản phẩm được bán nhiều nhất ..............................................................52 ế Bảng 21: Kết quả kiểm định Cronbach’s Alpha của các thang đo đối với các biến độc lập. 53 Bảng 23: Đánh giá của khách hàng đối với nhóm Nhân viên của chi nhánh................55 Hu Bảng 24: Kiểm định One- Sample Test về mức độ đồng ý...........................................56 Bảng 25:Đánh giá của khách hàng đối với nhóm sản phẩm của công ty......................57 Bảng 26: Kiểm định One- Sample Test về mức độ đồng ý...........................................58 tế Bảng 27: Đánh giá của khách hàng đối với nhóm giá bán sản phẩm của công ty ........59 Bảng 28: Kiểm định One- Sample Test về mức độ đồng ý...........................................60 Bảng 29: Đánh giá của khách hàng đối với nhóm chính sách phân phối......................60 inh Bảng 30: Kiểm định One- Sample Test về mức độ đồng ý...........................................62 Bảng 31: Đánh giá của khách hàng đối với chính sách hỗ trợ, đãi ngộ ........................62 Bảng 32: Kiểm định One- Sample Test về mức độ đồng ý...........................................63 cK Bảng 33: Đánh giá của khách hàng về sự hài lòng đối với sản phẩm công ty ..............64 Bảng 34: Kiểm định One- Sample Test về mức độ đồng ý...........................................64 Bảng 35: Đánh giá của khách hàng về sự hài lòng đối với những chính sách công ty .64 họ Bảng 36: Kiểm định One- Sample Test về mức độ đồng ý...........................................65 Bảng 37: Đánh giá của khách hàng về sự trung thành với công ty ...............................65 Bảng 38: Kiểm định One- Sample Test về mức độ đồng ý...........................................66 ại Bảng 39: Ý kiến khách hàng về việc nâng cao hiệu quả tiêu thụ sản phẩm .................66 gĐ ờn Trư SVTH: Lê Thị Thanh Xuân vi
  9. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: PGS.TS Hoàng Hữu Hòa DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ ế Hu Sơ đồ 1: Mô hình tiêu thụ sản phẩm..............................................................................12 Sơ đồ 2: Kênh tiêu thụ trực tiếp ....................................................................................13 Sơ đồ 3: Kênh tiêu thụ gian tiếp ....................................................................................14 tế Sơ đồ 4: Tổ chức bộ máy quản lý hoạt động kinh doanh của công ty ..........................25 Biểu đồ 1: Tỉ lệ trình độ của khách hàng.......................................................................48 Biểu đồ 2: Độ tuổi khách hàng của công ty...................................................................48 inh Biểu đồ 3: Đại lý bán sản phẩm của công ty khác ........................................................51 cK họ ại gĐ ờn Trư SVTH: Lê Thị Thanh Xuân vii
  10. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: PGS.TS Hoàng Hữu Hòa DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT ế Hu SXKD: Sản xuất kinh doanh CP: Cổ phần DT: Doanh thu LN: Lợi nhuận tế CP: Chi phí inh cK họ ại gĐ ờn Trư SVTH: Lê Thị Thanh Xuân viii
  11. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: PGS.TS Hoàng Hữu Hòa PHẦN I- ĐẶT VẤN ĐỀ ế Hu 1. Lý do chọn đề tài. Cùng với sự phát triển của nền kinh tế của đất nước, hoạt động sản xuất kinh doanh giữ vai trò quan trọng và có ý nghĩa to lớn trong việc thúc đẩy nền kinh tế phát triển. Hội nhập vào thị trường thế giới tạo cho Việt Nam những điều kiện thuận lợi để tế phát triển, hòa nhập vào nền kinh tế thế giới, làm cho môi trường kinh doanh trong nước ngày càng sôi động, náo nhiệt hơn. Điều này đã góp phần vào việc tiếp thu inh những tiến bộ về khoa học công nghệ tiên tiến trên thế giới, mở rộng thị trương tiêu thụ. Tuy nhiên, bên cạnh đó nó cũng dẫn đến sự cạnh tranh khá gay gắt, khốc liệt giữa các doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh. Các doanh nghiệp luôn tìm cho cK mình một chỗ đứng, liên tục mở rộng thị trường để có thể tồn tại lâu dài và phát triển hơn điều này đòi hỏi cần phải quan tâm đến sự tiêu thụ của sản phẩm trên từng thị trường nhất định. Mặc dù sản xuất là khâu tạo ra giá trị của sản phẩm nhưng tiêu thụ là khâu quan trọng nhất cho sự tồn tại của doanh nghiệp. Thông qua tiêu thụ doạnh họ nghiệp có thể chứng tỏ năng lực của mình trên thị trường, khẳng định điểm mạnh của hàng hóa dịch vụ của mình cung cấp. Đó chính là thước đo độ tin cậy của khách hàng đối với doanh nghiệp. ại Trong điều kiện kinh tế hiện nay, có nhiều doanh nghiệp đang tồn tại, phát triển rất tốt nhưng cũng có không ít doanh nghiệp đã và đang trên đà phá sản, giải thể. Để gĐ có thể tồn tại và phát triển thì điều kiện cần thiết là sản phẩm của họ tìm được vị trí trên thị trường và mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp mình. Kết quả tiêu thụ sản phẩm phản ánh tính đúng đắn mục tiêu chiến lược kinh doanh, chất lượng công tác của ờn cả bộ máy quản lý doanh nghiệp nói chung và bộ phận tiêu thụ nói riêng. Do đó hoạt động tiêu thụ có ý nghĩa quan trọng đối với tất cả các doanh nghiệp trong đó có các doanh nghiệp dược phẩm. Đặc biệt trong những năm gần đây thị trường dược phẩm Trư trên thế giới cũng như Việt Nam phát triển rất sôi động. Ở Việt Nam với đường lối mở cửa và khuyến khích các thành phần kinh doanh dược phẩm trong nước đã tạo nên một thị trường thuốc phong phú và đa dạng. Vì vậy, nghiên cứu hoạt động tiêu thụ sản SVTH: Lê Thị Thanh Xuân 1
  12. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: PGS.TS Hoàng Hữu Hòa phẩm là một công cụ sắc bén giúp các doanh nghiệp dược phẩm tìm được chỗ đứng ế trên thị trường, có giải pháp nâng cao hiệu quả tiêu thụ sản phẩm. Nhận thức được tầm quan trọng của hoạt động nghiên cứu tình hình tiêu thụ, cũng như để củng cố kiến thức Hu đã học và áp dụng lí luận vào thực tiễn trong thời gian thực tập tại công ty CP thiết bị y tế và dược phẩm Thừa Thiên Huế tôi đã tiến hành nghiên cứu đề tài: “Phân tích tình hình tiêu thụ sản phẩm của công ty CP thiết bị tế và dược phẩm Thừa Thiên Huế”. tế 2. Mục tiêu nghiên cứu. * Mục tiêu chung Phân tích, đánh giá tình hình tiêu thụ sản phẩm của công ty CP thiết bị y tế và inh dược phẩm Thừa Thiên Huế từ năm 2016-2018, từ đó đề xuất một số giải pháp góp phần nâng cao hoạt động tiêu thụ sản phẩm của công ty. * Mục tiêu cụ thể cK - Hệ thống hóa cơ sở lý luận và thực tiễn về tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp; - Phân tích, đánh giá thực trang tiêu thụ sản phẩm của công ty CP thiết bị y tế và dược phẩm Thừa Thiên Huế; - Đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả tiêu thụ sản phẩm của Công ty CP thiết họ bị y tế và dược phẩm Thừa Thiên Huế. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 3.1. Đối tượng nghiên cứu ại - Đối tượng nghiên cứu: Đề tài tập trung phân tích hoạt động tiêu thụ sản phẩm doanh nghiệp thiết bị y tế và dược phẩm. gĐ - Đối tượng khảo sát: Những đại lí và đơn vị tổ chức đang bán sản phẩm của công ty trên địa bàn Thành Phố Huế. 3.2. Phạm vi nghiên cứu Phạm vi không gian: ờn Công ty CP thiết bị y tế và dược phẩm Thừa Thiên Huế. Phạm vi thời gian: -Để đảm bảo tính cập nhật của đề tài, dữ liệu thứ cấp được thu thập trong phạm Trư vi thời gian từ năm 2016 đến năm 2018. - Khảo sát số liệu sơ cấp: Từ tháng 12/2018 đến tháng 4/2019. - Đề xuất giải pháp đến năm 2022. SVTH: Lê Thị Thanh Xuân 2
  13. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: PGS.TS Hoàng Hữu Hòa 4. Phương pháp nghiên cứu ế 4.1 Phương pháp thu thập dữ liệu - Phương pháp thu thập dữ liệu thứ cấp: Hu Số liệu thứ cấp được thu thập qua các tài liệu sách báo, tạp chí, khóa luận, và website,… Các tài liệu và số liệu về công ty được thu thập từ phòng Kế toán, bán hàng như tế bảng kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh (năm 2016-2018), bảng tài sản và nguồn vốn (năm 2016-2018), doanh thu hằng năm, các sản phẩm bán ra của công ty và những tài liệu, số liệu từ phòng Nhân sự của Công ty CP thiết bị y tế và dược phẩm Thừa inh Thiên Huế như cơ cấu tổ chức, số lượng người lao động, chức năng nhiệm vụ của các bộ phận, các chính sách đối với người lao động. - Phương pháp thu thập dữ liệu sơ cấp: cK Dữ liệu sơ cấp được thu thập bằng phương pháp điều tra phỏng vấn trực tiếp có sử dụng bảng hỏi, đối tượng điều tra là những đại lý, đơn vị tổ chức đang bán sản phẩm của công ty trên địa bàn Tỉnh Thừa Thuên Huế. Bảng hỏi được thiết kế gồm 3 họ phần chính:  Phần mở đầu: Giới thiệu mục đích, yêu cầu của việc nghiên cứu, lý do mà người nhận được chọn khảo sát và lý do họ nên tham gia khảo sát.  Phần nội dung khảo sát: ại Câu hỏi nhân khẩu học: Bao gồm những thông tin về đặc điểm nhân khẩu của gĐ người lao động như tên, giới tính, độ tuổi, trình độ học vấn, thu nhập. Với thang đo sử dụng là hệ thống thang đo phân loại (câu hỏi phân đôi và nhiều lựa chọn chọn một câu trả lời).  Nội dung liên quan đến vấn đề nghiên cứu: Các câu hỏi liên quan đến tình hình ờn tiêu thụ sản phẩm của công ty.  Phần kết thúc: Lời cảm ơn đến đối tượng tham gia khảo sát. Trư Việc thu thập dữ liệu sơ cấp được tiến hành dựa trên cơ sở khảo sát thực tế, sử dụng bảng hỏi điều tra để thu thập ý kiến các đại lý, đơn vị tổ chức đang bán sản phẩm của công ty trên địa bàn. SVTH: Lê Thị Thanh Xuân 3
  14. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: PGS.TS Hoàng Hữu Hòa + Nội dung điều tra: đánh giá khách hàng đối với chính sách tiêu thụ sản phẩm ế của công ty. + Đối tượng điều tra: các khách hàng đang bán sản phẩm của công ty, nhân viên Hu của công ty. + Quy mô mẫu: do hạn chế về thời gian, không gian và chi phí nên khóa luận chỉ tập trung điều tra trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế, bao gồm 25 đại lý và 5 đơn vị tổ tế chức trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế. 4.2 Phương pháp tổng hợp và xử lí số liệu - Sử dụng phương pháp phân tổ thống kê để hệ thống hóa và tổng hợp số liệu inh điều tra theo các tiêu thức phù hợp với mục đích nghiên cứu. - Số liệu điều tra được xử lý, tính toán trên máy tính theo các phầm mềm thống kê thông dụng Excel, SPSS (20.0). cK 4.3 Phương pháp phân tích - Dùng phương pháp thống kê mô tả để nghiên cứu các đặc điểm về mặt lượng (quy mô, cơ cấu, trình độ phổ biến, quan hệ tỉ lệ,…) trong mối quan hệ với mặt chất (chất lượng) của hoạt động tiêu thụ sản phẩm của công ty. họ Thống kê mô tả (Descriptive statistics): là các phương pháp liên quan đến việc thu thập số liệu, tóm tắt, trình bày, tính toán và mô tả các đặc trưng khác nhau (như giới tính, độ tuổi, trình độ học vấn, lương, thâm niên) để phản ánh một cách tổng quát đối tượng nghiên cứu. ại Thống kê tần suất, mô tả. gĐ Thể hiện qua biểu diễn dữ liệu: Bảng biểu, đồ thị và tổng hợp dữ liệu, tính các tham số mẫu như trung bình mẫu, phương sai mẫu, trung vị. Tính giá trị trung bình.  Ý nghĩa của từng giá trị trung bình đối với thang đo Likert (5 lựa chọn): ờn Giá trị khoảng cách = (Maximum – Minimum) / n = (5-1)/5 = 0,8 Các mức ý nghĩa như sau: Trư 1,0 – 1,80: Rất không đồng ý 1,81 – 2,60: Không đồng ý 2,61 – 3,40: Trung lập` 3,41 – 4,20: Đồng ý 4,21 – 5,00: Rất đồng ý SVTH: Lê Thị Thanh Xuân 4
  15. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: PGS.TS Hoàng Hữu Hòa - Sử dụng phương pháp dãn dữ liệu thời gian và chỉ số để phân tích động thái ế (biến động và xu thế) kết quả và hiệu quả hoạt động tiêu thụ sản phẩm của công ty CP thiết bị y tế và dược phẩm Thừa Thiên Huế trong 3 năm 2016 - 2018. Hu -Vận dụng kiểm định thống kê Cronbach’s Alpha để đánh giá độ tin cậy của các khảo sát:  Nếu một biến trong đo lường có hệ số tương quan biến tổng hiệu chỉnh tế (corrected item total correlation) >= 0,3 thì biến đó đạt yêu cầu (Nunnally & Bernstein, 1994).  Nếu Cronbach’s Alpha >= 0,6 là thang đo có thể chấp nhận được về mặt độ tin inh cậy (Nunnally Bernstein, 1994)  Thang đo có độ tin cậy tốt khi nó biến thiên trong khoảng 0,7< Cronbach’s Alpha < 0,9. cK 4.4 Phương pháp chọn mẫu Áp dụng phương pháp chọn mẫu ngẫu nhiên đơn giản để thu thập ý kiến của 30 khách hàng trong tổng số 55 các đại lý, đơn vị tổ chức đang bán sản phẩm của công họ ty trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế. Bảng hỏi sẽ được khảo sát trực tiếp đối với những khách hàng này. Việc khảo sát trực tiếp sẽ mất thời gian và công sức hơn nhưng số lượng bảng hỏi sẽ được trả lời nhiều hơn và nguồn dữ liệu thu được ại thường có độ tin cậy cao hơn. 5. Kết cấu của đề tài gĐ Phần I: Đặt vấn đề Phần II: Nội dung và kết quả nghiên cứu Chương 1: Cơ sở lí luận và thực tiễn về tiêu thụ sản phẩm ở doanh nghiệp y tế và dược phẩm. ờn Chương 2: Phân tích thực trạng hoạt động tiêu thụ sản phẩm của công ty CP thiết bị y tế và dược phẩm Thừa Thiên Huế. Chương 3: Giải pháp đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ sản phẩm ở công ty CP thiết bị Trư y tế và dược phẩm Thừa Thiên Huế Phần III: Kết luận và kiến nghị SVTH: Lê Thị Thanh Xuân 5
  16. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: PGS.TS Hoàng Hữu Hòa ế PHẦN II - NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VÊ TIÊU THỤ SẢN PHẨM Ở Hu DOANH NGHIỆP Y TẾ VÀ DƯỢC PHẨM 1.1 Lí luận cơ bản về tiêu thụ sản phẩm ở doanh nghiệp y tế và dược phẩm tế 1.1.1 Khái niệm tiêu thụ sản phẩm Tiêu thụ sản phẩm là giai đoạn cuối cùng của quá trình sản xuất kinh doanh, là yếu tố quyết định sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Tiêu thụ sản phẩm là thực inh hiện mục đích của sản xuất hàng hoá, là đưa sản phẩm từ nơi sản xuất tới nơi tiêu dùng. Nó là khâu lưu thông hàng hoá, là cầu nối trung gian giữa một bên là sản xuất và phân phối với một bên là tiêu dùng. Thích ứng với mỗi cơ chế quản lí, công tác tiêu cK thụ sản phẩm được quản lí bằng các hình thức khác nhau. Trong nền kinh tế kế hoạch hoá tập trung, nhà nước quản lí kinh tế chủ yếu bằng mệnh lệnh. Các cơ quan hành chính kinh tế can thiệp sâu vào nghiệp vụ sản xuất kinh họ doanh của các doanh nghiệp nhưng lại không chịu trách nhiệm về các quyết định của mình. Các vấn đề của sản xuất như : Sản xuất cái gì? Bằng cách nào? Cho ai? Đều do nhà nước quy định thì tiêu thụ sản phẩm chỉ là việc tổ chức bán hàng hoá sản xuất ra theo kế hoach và giá cả được ấn định từ trước. ại Trong nền kinh tế thị trường, các doanh nghiệp phải tự mình quyết định ba vấn gĐ đề quan trọng của sản xuất nên việc tiêu thụ sản phẩm cần được hiểu theo cả nghĩa rộng và cả nghĩa hẹp. Theo nghĩa rộng, tiêu thụ sản phẩm là một quá trình kinh tế bao gồm nhiều khâu từ việc nghiên cứu thị trường, xác định nhu cầu khách hàng, đặt hàng và tổ chức sản xuất đến việc tổ chức các nghiệp vụ tiêu thụ, xúc tiến bán hàng… nhằm ờn mục đích đạt hiệu quả cao nhất. (Nguồn: Đặng Đình Đào (2002),“Giáo trình thương mại doanh nghiệp”, NXB Thống kê, trang 86) Theo nghĩa hẹp, tiêu thụ hàng hoá, dịch vụ là việc chuyển dịch quyền sở hữu sản Trư phẩm hàng hoá, dịch vụ đã thực hiện cho khách hàng đồng thời thu được tiền hàng hoá hoặc được quyền thu tiền bán hàng. (Nguồn: Đặng Đình Đào (2002), “Giáo trình thương mại doanh nghiệp”, NXB Thống kê, trang 86) SVTH: Lê Thị Thanh Xuân 6
  17. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: PGS.TS Hoàng Hữu Hòa ế 1.1.2 Vai trò của hoạt động tiêu thụ sản phẩm - Đối với người tiêu dùng: Hu Tiêu thụ sảm phẩm của doanh nghiệp góp phần thỏa mãn nhu cầu thông qua việc tiếp cận với các hình thức tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp. Có được sự phục vụ và ưu đãi tốt nhất khi mua sản phẩm hàng hóa, được cung cấp các dịch vụ cần thiết bởi tế các doanh nghiệp trong điều kiện cạnh tranh gây gắt như hiện nay. Có sự lựa chọn khi mua sắm hàng hóa và được hưởng các chính sách hỗ trợ bán hàng của các doanh nghiệp. Mặc khác, người tiêu dùng được hướng dẫn chi tiết hơn trong quá trình mua inh sắm, góp phần nâng cao mức sống văn minh của toàn xã hội. - Đối với doanh nghiệp: Tiêu thụ sản phẩm đóng vai trò quan trọng, quyết định sự tồn tại và phát triển của cK doanh nghiệp. Khi sản phẩm của doanh nghiệp được tiêu thụ, tức là nó đã được người tiêu dùng chấp nhận. Sức tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp thể hiện ở mức bán ra, uy tín của doanh nghiệp, chất lượng của sản phẩm, sự thích ứng với nhu cầu của người họ tiêu dùng và sự hoàn thiện của các hoạt động dịch vụ. Nói cách khác tiêu thụ sản phẩm phản ánh đầy đủ điểm mạnh điểm yếu của doanh nghiệp. Tiêu thụ sản phẩm là căn cứ để doanh nghiệp lập ra kế hoạch sản xuất cái gì, sản ại xuất với khối lượng bao nhiêu, chất lượng như thế nào. Nếu không căn cứ vào sức tiêu thụ trên thị trường mà sản xuất ồ ạt, không tính đến khả năng tiêu thụ sẽ dẫn đến tình gĐ trạng ế thừa, tồn đọng sản phẩm, gây ra sự đình trệ trong sản xuất kinh doanh, dẫn đến nguy cơ phá sản. Ngoài ra tiêu thụ sản phẩm quyết định khâu cung ứng đầu vào thông qua sản xuất. Hoạt động tiêu thụ sản phẩm có ý nghĩa quyết định đối với các hoạt động nghiệp ờn vụ khác của doanh nghiệp như : Nghiên cứu thị trường, đầu tư mua sắm trang thiết bị, tài sản, tổ chức sản xuất, tổ chức lưu thông, dịch vụ… Nếu không tiêu thụ được sản phẩm thì không thể thực hiện được quá trình tái sản xuất, bởi vì doanh nghiệp sẽ Trư không có vốn để thực hiện các nghiệp vụ kinh doanh kể trên. Tiêu thụ sản phẩm giúp doanh nghiệp thu hồi được vốn, bù đắp chi phí và có lãi. Nó giúp cho doanh nghiệp có các nguồn lực cần thiết để thực hiện quá trình tái sản SVTH: Lê Thị Thanh Xuân 7
  18. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: PGS.TS Hoàng Hữu Hòa xuất tiếp theo, công tác tiêu thụ được tổ chức tốt sẽ là động lực thúc đẩy sản xuất và là ế yếu tố tăng nhanh vòng quay của vốn. Bởi vậy tiêu thụ sản phẩm càng được tiến hành tốt bao nhiêu thì chu kỳ sản xuất kinh doanh càng ngắn bấy nhiêu, vòng quay vốn càng Hu nhanh, hiệu quả sử dụng vốn càng cao. Lợi nhuận là mục đích quan trọng nhất trong toàn bộ hoạt động sản xuất kinh doanh. Lợi nhuận là nguồn bổ xung các quỹ của doanh nghiệp, trên cơ sở đó các doanh tế nghiệp có điều kiện đầu tư máy móc, thiết bị, xây dựng mới từng bước mở rộng và phát triển quy mô của doanh nghiệp. Lợi nhuận còn để kích thích vật chất khuyến khích người lao động, điều hoà lợi ích chung và lợi ích riêng, khai thác sử dụng các inh tiềm năng của doanh nghiệp một cách triệt để. Như vậy để có lợi nhuận cao ngoài các biện pháp giảm chi phí sản xuất doanh nghiệp còn phải đẩy mạnh công tác tiêu thụ sản phẩm, tăng khối lượng hàng hoá luân cK chuyển, tăng doanh thu bán hàng. Tốc độ tiêu thụ sản phẩm càng cao thì thời gian sản phẩm nằm trong khâu lưu thông càng giảm điều đó có nghĩa là sẽ giảm được chi phí lưu thông, giảm chi phí luân chuyển, tồn kho, bảo quản, hao hụt, mất mát,…Tạo điều kiện cho doanh nghiệp hạ giá thành sản phẩm và giá bán, tăng sức cạnh tranh và đảm họ bảo mức lợi nhuận dự kiến. -Đối với xã hội: Về phương diện xã hội thì tiêu thụ sản phẩm hàng hóa có vai trò trong việc cân ại đối giữa cung và cầu, vì nền kinh tế là một thể thống nhất với những cân bằng, những tương quan tỷ lệ nhất định. Sản phẩm hàng hóa được tiêu thụ tạo điều kiện cho hoạt gĐ động sản xuất kinh doanh diễn ra bình thường, trôi trảy tránh được sự mất cân đối, giữ đượcbình ổn trong xã hội. 1.1.3 Đặc điểm tiêu thụ sản phẩm ở doanh nghiệp y tế và dược phẩm 1.1.3.1 Đặc điểm tiêu thụ sản phẩm ở doanh nghiệp y tế và dược phẩm ờn Phạm vi và nhu cầu sử dụng thuốc là rất lớn. Nhu cầu sử dụng dược phẩm phụ thuộc vào nhiều nhân tố khác nhau như: dân số, điều kiện tự nhiên, mức gia tăng thu nhập của người dân… Tùy theo điều kiện kinh tế mà mỗi người có nhu cầu thuốc khác Trư nhau, để có một nền dược phẩm vững mạnh cho quốc gia thì các nhà sản xuất dược phẩm đòi hỏi phải nghiên cứu để đưa ra thị trường những sản phẩm có chất lượng tốt, phù hợp với nhu cầu của mỗi người, mỗi lứa tuổi, độ tuổi khác nhau. SVTH: Lê Thị Thanh Xuân 8
  19. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: PGS.TS Hoàng Hữu Hòa Dược phẩm là loại sản phẩm có liên quan trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng ế của con ngườicần được đảm bảo tuyệt đối về chất lượng, được sử dụng an toàn hợp lý, có hiệu quả, tiết kiệm. Đây là sự khác biệt cơ bản nhất của dược phẩm so với các loại Hu hàng hóa khác. Vì vậy, dược phẩm được xếp vào loại hàng hóa có điều kiện. Gần đây có nhiều dự án phát động người việt dùng hàng Việt cho nên nhu cầu dược phẩm tăng lên mạnh mẽ. Lượng thuốc sản xuất ra đáp ứng 50% khách hàng trong nước và hướng đến xuất khẩu nước ngoài. tế 1.1.3.2 Đặc điểm tiêu thụ sản phẩm ở công ty CP thiết bị y tế và dược phẩm Thừa Thiên Huế inh Công ty CP thiết bị y tế và dược phẩm Thừa Thiên Huế chuyên cung cấp các vật tư tiêu hao, hóa chất sinh hóa, huyết học, máy móc trang thiết bị cho bệnh viện tuyến trung ương và tuyến huyện trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế. Bảng 1: Sản phẩm của công ty CP thiết bị y tế và dược phẩm Thừa Thiên Huế cK STT Tên sản phẩm Hình thức 1 Urea Chai 2 Sản phẩm tiêu hao Bì, cái họ 3 Hóa chất Chai 4 Sinh phẩm, Kit, Test Gói, cái (Nguồn: Phòng sale – Công ty CP thiết bị y tế và dược phẩm Thừa Thiên Huế) ại  UREA -Urea hay còn có tên là ure ở Việt Nam, được sử dụng để điều trị các tình trạng gĐ da bị khô, xù xì (ví dụ như: bệnh chàm, vẩy nến, chai da, sẹo) và một số vấn đề về móng tay (ví dụ như: móng mọc ngược). - Thuốc cũng có thể được dùng để giúp loại bỏ mô chết ở một số vết thương để giúp chữa lành vết thương. ờn - Urea là một chất làm tiêu hủy chất sừng (keratolytic). Thuốc làm tăng độ ẩm của da bằng cách làm mềm, hòa tan các chất sừng (keratin) giữ các lớp tế bào da với nhau. Tác dụng này giúp làm bong các tế bào da chết và giúp da được giữ nước Trư nhiều hơn.  Sản phẩm tiêu hao SVTH: Lê Thị Thanh Xuân 9
  20. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: PGS.TS Hoàng Hữu Hòa - Vật tư y tế tiêu hao là điểm mạnh của công ty trong nhiều năm qua. Luôn đi đầu ế về những sản phẩm chất lượng.Công ty chuyên nhập khẩu và cung cấp các sản phẩm vật tư tiêu hao chất lượng cao từ các hãng nổi tiếng như TERUMO-Nhật Bản, Dr Hu Japan-Nhật Bản, TOP-Nhật Bản tại Việt Nam. Với đội ngũ Marketing và đội ngũ Sale vững mạnh, chúng tôi đã phân phối sản phẩm tới nhiềubệnh viện, phòng khám trên địa bàn Thừa Thiên Huế tiêu biểu như: Bệnh viện trường đại học y dược Huế, Bệnh viện Trung ương Huế, Trung tâm y tế Hương Thủy, Trung tâm y tế Hương Trà, Trung tâm tế y tế Phong Điền… - Phân loại sảm phẩm tiêu hao: inh  Vật tư tiêu hao nhựa, sao su: bơm kiêm tiêm, dây truyền dịch, dây thở, găng tay…  Vật tư tiêu hao kim loại: lưỡi dao mổ, kim ( kèm chỉ khâu ), đinh nẹp vít…  Vật tư cầm máu: bông, vải, gạc, garo, băng dính…  Vật tư xét nghiệm: đầu côn, pipette, ống nghiệm, lọ đựng bệnh phẩm… cK  Vật tư tiêu hao X-Quang: phim X-Quang, nước rửa phim, thuốc cản quang…  Vật tư tiêu hao giấy (giấy in nhiệt cho các máy ): giấy điện tim, sinh hóa, siêu âm - Là dòng sản phẩm phục vụ trong ngành y tế, sản phẩm bảo hộ, ngành tiêu hao y tế, họ chăm sóc sức khỏe, giúp ích cho bệnh nhân, giúp cuộc sống sạch sẽ hơn, tươi đẹp hơn, và bảo vệ môi trường. Với mục tiêu chăm sóc toàn diện cho cuộc sống tốt đẹp hơn.  Hóa Chất ại Hóa chất y tế là những hóa chất trong lĩnh vực y tế, bao gồm chất diệt khuẩn, diệt côn trùng. gĐ - Hóa chất xét nghiệm đặc dùng với thiết bị Là các hóa chất thường được sử dụng cho các máy, ta cũng chia theo đặc điểm các loại máy như sau: + Hóa chất xét nghiệm huyết học - công thức máu ờn + Hóa chất xét nghiệm sinh hóa máu + Hóa chất xét nghiệm sinh hóa nước tiểu (que thử) + Hóa chất xét nghiệm miễn dịch Trư + Hóa chất xét nghiệm điện giải + Hóa chất xét nghiệm khí máu + Hóa chất xét nghiệm đông máu - Hóa chất thông thường SVTH: Lê Thị Thanh Xuân 10
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2