intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Thực trạng và giải pháp cho thị trường đầu ra của tôm tại quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng

Chia sẻ: Bautroibinhyen Bautroibinhyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:72

71
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Phân tích thực trạng sản xuất và kinh doanh tôm trên địa bàn quận Sơn Trà TP Đà Nẵng; xác định khó khăn, lợi thế của ngành sản xuất kinh doanh tôm trên địa bàn; định hướng và giải pháp phát triển ngành sản xuất kinh doanh tôm. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Thực trạng và giải pháp cho thị trường đầu ra của tôm tại quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng

Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> GVHD: ThS. Nguyễn Thanh Tuấn<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> LỜI CẢM ƠN<br /> MỤC LỤC ........................................................................................................................i<br /> DANH MỤC CÁC BẢNG ............................................................................................iv<br /> <br /> uế<br /> <br /> DANH MỤC HÌNH ẢNH ..............................................................................................v<br /> DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT ............................................................................vi<br /> <br /> tế<br /> H<br /> <br /> TÓM TẮT NGHIÊN CỨU .......................................................................................... vii<br /> <br /> PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................................1<br /> 1. Lý do chọn đề tài.....................................................................................................1<br /> 2. Mục tiêu nghiên cứu................................................................................................1<br /> <br /> h<br /> <br /> 3. Đối tượng nghiên cứu..............................................................................................2<br /> <br /> in<br /> <br /> 4. Phạm vi và giới hạn của đề tài nghiên cứu .............................................................2<br /> <br /> cK<br /> <br /> 5. Phương pháp nghiên cứu.........................................................................................2<br /> 6. Bố cục đề tài............................................................................................................2<br /> PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU..............................................3<br /> <br /> họ<br /> <br /> CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI............................3<br /> 1.1. Khái niệm, cơ cấu, chức năng và vai trò của thị trường ......................................3<br /> <br /> Đ<br /> ại<br /> <br /> 1.1.1. Một số khái niệm liên quan đến thị tường ....................................................3<br /> 1.1.2. Cơ cấu và chức năng của thị tường...............................................................3<br /> 1.1.2.1. Cơ cấu của thị trường ............................................................................3<br /> 1.1.2.2. Chức năng thị trường.............................................................................4<br /> <br /> ng<br /> <br /> 1.1.3. Vai trò của thị trường....................................................................................5<br /> <br /> ườ<br /> <br /> 1.2. Cơ cấu, chức năng và đặc điểm của thị trường tôm.............................................6<br /> 1.2.1. Cơ cấu, chức năng của thị trường tôm..........................................................6<br /> <br /> Tr<br /> <br /> 1.2.2. Đặc điểm của thị trường tôm ........................................................................7<br /> 1.2.2.1. Độ cận biên của thị trường và giá cả sản phẩm tôm..............................8<br /> 1.2.2.2. Sự hình thành giá cả theo thời vụ ..........................................................9<br /> 1.2.2.3. Thị trường trong nước còn mang tính nhỏ lẻ ........................................9<br /> 1.2.2.4. Thiếu thông tin thị trường......................................................................9<br /> 1.2.2.5. Tính rủi ro cao .....................................................................................10<br /> <br /> 1.3. Khái quát về địa phương , tình hình đánh bắt và sản xuất tôm ở địa phương ...10<br /> SVTH: Nguyễn Văn Sao<br /> <br /> i<br /> <br /> Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> GVHD: ThS. Nguyễn Thanh Tuấn<br /> <br /> 1.3.1. Điều kiện tự nhiên, kinh tế xã hội...............................................................10<br /> 1.3.2. Tình hình khai thác thủy sản tại địa phương ..............................................11<br /> 1.4. Thực trạng thi trường tôm ..................................................................................12<br /> 1.4.1. Thị trường trong nước.................................................................................12<br /> 1.4.1.1 Cung - cầu và giá các sản phẩm tôm trong nước..................................12<br /> <br /> uế<br /> <br /> 1.4.1.2 Những yếu tố ảnh hưởng đến thị trường trong nước...........................14<br /> <br /> tế<br /> H<br /> <br /> 1.4.2. Thị trường xuất khẩu ..................................................................................15<br /> 1.4.2.1. Thị trường châu Á ...............................................................................16<br /> 1.4.2.2. Thị trường EU......................................................................................16<br /> 1.4.2.3. Thị trường Mỹ .....................................................................................17<br /> <br /> h<br /> <br /> CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG THỊ TRƯỜNG TÔM TẠI QUẬN SƠN TRÀ,<br /> <br /> in<br /> <br /> THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG ...........................................................................................18<br /> 2.1. Nguồn cung tôm .................................................................................................18<br /> <br /> cK<br /> <br /> 2.1.1. Nguồn cung từ đánh bắt (tự nhiên).............................................................18<br /> 2.1.2. Nguồn cung từ hoạt động nuôi tôm ............................................................20<br /> <br /> họ<br /> <br /> 2.2. Thị trường đầu ra................................................................................................22<br /> 2.2.1. Người bán buôn lớn (chủ “ nậu”) ...............................................................22<br /> 2.2.1.1. Quá trình thu mua ................................................................................22<br /> <br /> Đ<br /> ại<br /> <br /> 2.2.1.2. Quy trình sau khi thu mua ..................................................................24<br /> 2.2.1.3. Quá trình tạo giá trị..............................................................................26<br /> 2.2.1.4. Thông tin..............................................................................................28<br /> <br /> ng<br /> <br /> 2.2.1.5. Giá bán và chênh lệch..........................................................................29<br /> 2.2.1.6. Phương thức thanh toán.......................................................................29<br /> <br /> ườ<br /> <br /> 2.2.2. Bán buôn nhỏ ..............................................................................................30<br /> <br /> Tr<br /> <br /> 2.2.2.1. Quá trình thu mua ................................................................................30<br /> 2.2.2.2. Quá trình sau thu mua.........................................................................31<br /> 2.2.2.3. Quá trình tạo giá trị..............................................................................32<br /> 2.2.2.4. Thông tin và thanh toán. ......................................................................33<br /> <br /> 2.2.3. Các doanh nghiệp chế biến xuất xuất khẩu ................................................33<br /> 2.2.3.1. Tình hình các doanh nghiệp chế biến tại Đà Nẵng..............................33<br /> <br /> SVTH: Nguyễn Văn Sao<br /> <br /> ii<br /> <br /> Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> GVHD: ThS. Nguyễn Thanh Tuấn<br /> <br /> 2.2.3.2. Quá trình thu mua nguyên liệu của các Doanh nghiệp chế biến (điều<br /> tra từ XN chế biến thủy sản Thọ Quang)..........................................................34<br /> 2.2.4. Nhà hàng .....................................................................................................37<br /> 2.3. Phân tích chuỗi cung đầu ra sản phẩm tôm........................................................38<br /> 2.3.1. Dòng thông tin trong chuỗi.........................................................................38<br /> <br /> uế<br /> <br /> 2.3.2. Quá trình tạo giá trị.....................................................................................40<br /> <br /> tế<br /> H<br /> <br /> 2.3.3. Quan hệ hợp tác trong chuỗi.......................................................................41<br /> 2.4. Các nhân tố ảnh hưởng đến thị trường tiêu thụ tôm tại địa phương ..................42<br /> 2.4.1. Tìm kiếm bạn hàng .....................................................................................42<br /> 2.4.2. Chất lượng sản phẩm ..................................................................................43<br /> <br /> h<br /> <br /> 2.4.3. Thông tin thị trường....................................................................................43<br /> <br /> in<br /> <br /> 2.4.4. Hệ thống bảo quản ......................................................................................44<br /> 2.4.5. Tiêu chuẩn xuất khẩu tôm...........................................................................45<br /> <br /> cK<br /> <br /> 2.4.6. Vốn..............................................................................................................46<br /> 2.4.7. Các chính sách của chính phủ.....................................................................47<br /> <br /> họ<br /> <br /> 2.5. Phân tích SWOT cho thị trường đầu ra cho tôm tại đia phương. ......................47<br /> CHƯƠNG 3: ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP........................................................................48<br /> 3.1. Đối với nguồn cung tôm của địa phương...........................................................48<br /> <br /> Đ<br /> ại<br /> <br /> 3.2. Các giải pháp cho thị trường mua bán tôm ........................................................48<br /> 3.3. Vấn đề VSATTP ................................................................................................48<br /> 3.4. Đối với xuất khẩu ...............................................................................................48<br /> <br /> ng<br /> <br /> 3.5. Đối với chính phủ...............................................................................................49<br /> PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .................................................................50<br /> <br /> ườ<br /> <br /> I. KẾT LUẬN............................................................................................................50<br /> II. KIẾN NGHỊ..........................................................................................................50<br /> <br /> Tr<br /> <br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO...........................................................................................51<br /> PHỤ LỤC<br /> <br /> SVTH: Nguyễn Văn Sao<br /> <br /> iii<br /> <br /> Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> GVHD: ThS. Nguyễn Thanh Tuấn<br /> <br /> DANH MỤC CÁC CHỮ VẾT TẮT<br /> Xuất khẩu<br /> <br /> VSATTP<br /> <br /> Vệ sinh an toàn thực phẩm<br /> <br /> BBL<br /> <br /> Bán buôn lớn<br /> <br /> BBN<br /> <br /> Bán buôn nhỏ<br /> <br /> DNTN<br /> <br /> Doanh nghiệp tư nhân<br /> <br /> DNVĐTNN<br /> <br /> Doanh nghiệp có vón đầu tư nước ngoài<br /> <br /> DNNN<br /> <br /> Doanh nghiệp nhà nước<br /> <br /> XN<br /> <br /> Xí nghiệp<br /> <br /> XKTS<br /> <br /> Xuất khẩu thủy sản<br /> <br /> TP<br /> <br /> Thành phố<br /> <br /> Tr<br /> <br /> ườ<br /> <br /> ng<br /> <br /> Đ<br /> ại<br /> <br /> họ<br /> <br /> cK<br /> <br /> in<br /> <br /> h<br /> <br /> tế<br /> H<br /> <br /> uế<br /> <br /> XK<br /> <br /> SVTH: Nguyễn Văn Sao<br /> <br /> iv<br /> <br /> Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> GVHD: ThS. Nguyễn Thanh Tuấn<br /> <br /> DANH MỤC HÌNH ẢNH<br /> Hình 2.1. Bán buôn lớn và các mối quan hệ trực tiếp ...................................................25<br /> Hình 2.2. Bán buôn nhỏ và các mối quan hệ trực tiếp ..................................................32<br /> Hình 2.3. Các nguồn cung tôm nguyên liệu cho các công ty ........................................35<br /> <br /> Tr<br /> <br /> ườ<br /> <br /> ng<br /> <br /> Đ<br /> ại<br /> <br /> họ<br /> <br /> cK<br /> <br /> in<br /> <br /> h<br /> <br /> tế<br /> H<br /> <br /> uế<br /> <br /> Hình 2.4. Dòng thông tin chuỗi cung ứng tôm ở Q.Sơn Trà, TP. Đà Nẵng..................40<br /> <br /> SVTH: Nguyễn Văn Sao<br /> <br /> v<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2