Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: ThS. Nguyễn Thanh Tuấn<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
MỤC LỤC ........................................................................................................................i<br />
DANH MỤC CÁC BẢNG ............................................................................................iv<br />
<br />
uế<br />
<br />
DANH MỤC HÌNH ẢNH ..............................................................................................v<br />
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT ............................................................................vi<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
TÓM TẮT NGHIÊN CỨU .......................................................................................... vii<br />
<br />
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................................1<br />
1. Lý do chọn đề tài.....................................................................................................1<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu................................................................................................1<br />
<br />
h<br />
<br />
3. Đối tượng nghiên cứu..............................................................................................2<br />
<br />
in<br />
<br />
4. Phạm vi và giới hạn của đề tài nghiên cứu .............................................................2<br />
<br />
cK<br />
<br />
5. Phương pháp nghiên cứu.........................................................................................2<br />
6. Bố cục đề tài............................................................................................................2<br />
PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU..............................................3<br />
<br />
họ<br />
<br />
CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI............................3<br />
1.1. Khái niệm, cơ cấu, chức năng và vai trò của thị trường ......................................3<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
1.1.1. Một số khái niệm liên quan đến thị tường ....................................................3<br />
1.1.2. Cơ cấu và chức năng của thị tường...............................................................3<br />
1.1.2.1. Cơ cấu của thị trường ............................................................................3<br />
1.1.2.2. Chức năng thị trường.............................................................................4<br />
<br />
ng<br />
<br />
1.1.3. Vai trò của thị trường....................................................................................5<br />
<br />
ườ<br />
<br />
1.2. Cơ cấu, chức năng và đặc điểm của thị trường tôm.............................................6<br />
1.2.1. Cơ cấu, chức năng của thị trường tôm..........................................................6<br />
<br />
Tr<br />
<br />
1.2.2. Đặc điểm của thị trường tôm ........................................................................7<br />
1.2.2.1. Độ cận biên của thị trường và giá cả sản phẩm tôm..............................8<br />
1.2.2.2. Sự hình thành giá cả theo thời vụ ..........................................................9<br />
1.2.2.3. Thị trường trong nước còn mang tính nhỏ lẻ ........................................9<br />
1.2.2.4. Thiếu thông tin thị trường......................................................................9<br />
1.2.2.5. Tính rủi ro cao .....................................................................................10<br />
<br />
1.3. Khái quát về địa phương , tình hình đánh bắt và sản xuất tôm ở địa phương ...10<br />
SVTH: Nguyễn Văn Sao<br />
<br />
i<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: ThS. Nguyễn Thanh Tuấn<br />
<br />
1.3.1. Điều kiện tự nhiên, kinh tế xã hội...............................................................10<br />
1.3.2. Tình hình khai thác thủy sản tại địa phương ..............................................11<br />
1.4. Thực trạng thi trường tôm ..................................................................................12<br />
1.4.1. Thị trường trong nước.................................................................................12<br />
1.4.1.1 Cung - cầu và giá các sản phẩm tôm trong nước..................................12<br />
<br />
uế<br />
<br />
1.4.1.2 Những yếu tố ảnh hưởng đến thị trường trong nước...........................14<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
1.4.2. Thị trường xuất khẩu ..................................................................................15<br />
1.4.2.1. Thị trường châu Á ...............................................................................16<br />
1.4.2.2. Thị trường EU......................................................................................16<br />
1.4.2.3. Thị trường Mỹ .....................................................................................17<br />
<br />
h<br />
<br />
CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG THỊ TRƯỜNG TÔM TẠI QUẬN SƠN TRÀ,<br />
<br />
in<br />
<br />
THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG ...........................................................................................18<br />
2.1. Nguồn cung tôm .................................................................................................18<br />
<br />
cK<br />
<br />
2.1.1. Nguồn cung từ đánh bắt (tự nhiên).............................................................18<br />
2.1.2. Nguồn cung từ hoạt động nuôi tôm ............................................................20<br />
<br />
họ<br />
<br />
2.2. Thị trường đầu ra................................................................................................22<br />
2.2.1. Người bán buôn lớn (chủ “ nậu”) ...............................................................22<br />
2.2.1.1. Quá trình thu mua ................................................................................22<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
2.2.1.2. Quy trình sau khi thu mua ..................................................................24<br />
2.2.1.3. Quá trình tạo giá trị..............................................................................26<br />
2.2.1.4. Thông tin..............................................................................................28<br />
<br />
ng<br />
<br />
2.2.1.5. Giá bán và chênh lệch..........................................................................29<br />
2.2.1.6. Phương thức thanh toán.......................................................................29<br />
<br />
ườ<br />
<br />
2.2.2. Bán buôn nhỏ ..............................................................................................30<br />
<br />
Tr<br />
<br />
2.2.2.1. Quá trình thu mua ................................................................................30<br />
2.2.2.2. Quá trình sau thu mua.........................................................................31<br />
2.2.2.3. Quá trình tạo giá trị..............................................................................32<br />
2.2.2.4. Thông tin và thanh toán. ......................................................................33<br />
<br />
2.2.3. Các doanh nghiệp chế biến xuất xuất khẩu ................................................33<br />
2.2.3.1. Tình hình các doanh nghiệp chế biến tại Đà Nẵng..............................33<br />
<br />
SVTH: Nguyễn Văn Sao<br />
<br />
ii<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: ThS. Nguyễn Thanh Tuấn<br />
<br />
2.2.3.2. Quá trình thu mua nguyên liệu của các Doanh nghiệp chế biến (điều<br />
tra từ XN chế biến thủy sản Thọ Quang)..........................................................34<br />
2.2.4. Nhà hàng .....................................................................................................37<br />
2.3. Phân tích chuỗi cung đầu ra sản phẩm tôm........................................................38<br />
2.3.1. Dòng thông tin trong chuỗi.........................................................................38<br />
<br />
uế<br />
<br />
2.3.2. Quá trình tạo giá trị.....................................................................................40<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
2.3.3. Quan hệ hợp tác trong chuỗi.......................................................................41<br />
2.4. Các nhân tố ảnh hưởng đến thị trường tiêu thụ tôm tại địa phương ..................42<br />
2.4.1. Tìm kiếm bạn hàng .....................................................................................42<br />
2.4.2. Chất lượng sản phẩm ..................................................................................43<br />
<br />
h<br />
<br />
2.4.3. Thông tin thị trường....................................................................................43<br />
<br />
in<br />
<br />
2.4.4. Hệ thống bảo quản ......................................................................................44<br />
2.4.5. Tiêu chuẩn xuất khẩu tôm...........................................................................45<br />
<br />
cK<br />
<br />
2.4.6. Vốn..............................................................................................................46<br />
2.4.7. Các chính sách của chính phủ.....................................................................47<br />
<br />
họ<br />
<br />
2.5. Phân tích SWOT cho thị trường đầu ra cho tôm tại đia phương. ......................47<br />
CHƯƠNG 3: ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP........................................................................48<br />
3.1. Đối với nguồn cung tôm của địa phương...........................................................48<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
3.2. Các giải pháp cho thị trường mua bán tôm ........................................................48<br />
3.3. Vấn đề VSATTP ................................................................................................48<br />
3.4. Đối với xuất khẩu ...............................................................................................48<br />
<br />
ng<br />
<br />
3.5. Đối với chính phủ...............................................................................................49<br />
PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .................................................................50<br />
<br />
ườ<br />
<br />
I. KẾT LUẬN............................................................................................................50<br />
II. KIẾN NGHỊ..........................................................................................................50<br />
<br />
Tr<br />
<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO...........................................................................................51<br />
PHỤ LỤC<br />
<br />
SVTH: Nguyễn Văn Sao<br />
<br />
iii<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: ThS. Nguyễn Thanh Tuấn<br />
<br />
DANH MỤC CÁC CHỮ VẾT TẮT<br />
Xuất khẩu<br />
<br />
VSATTP<br />
<br />
Vệ sinh an toàn thực phẩm<br />
<br />
BBL<br />
<br />
Bán buôn lớn<br />
<br />
BBN<br />
<br />
Bán buôn nhỏ<br />
<br />
DNTN<br />
<br />
Doanh nghiệp tư nhân<br />
<br />
DNVĐTNN<br />
<br />
Doanh nghiệp có vón đầu tư nước ngoài<br />
<br />
DNNN<br />
<br />
Doanh nghiệp nhà nước<br />
<br />
XN<br />
<br />
Xí nghiệp<br />
<br />
XKTS<br />
<br />
Xuất khẩu thủy sản<br />
<br />
TP<br />
<br />
Thành phố<br />
<br />
Tr<br />
<br />
ườ<br />
<br />
ng<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
họ<br />
<br />
cK<br />
<br />
in<br />
<br />
h<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
uế<br />
<br />
XK<br />
<br />
SVTH: Nguyễn Văn Sao<br />
<br />
iv<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: ThS. Nguyễn Thanh Tuấn<br />
<br />
DANH MỤC HÌNH ẢNH<br />
Hình 2.1. Bán buôn lớn và các mối quan hệ trực tiếp ...................................................25<br />
Hình 2.2. Bán buôn nhỏ và các mối quan hệ trực tiếp ..................................................32<br />
Hình 2.3. Các nguồn cung tôm nguyên liệu cho các công ty ........................................35<br />
<br />
Tr<br />
<br />
ườ<br />
<br />
ng<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
họ<br />
<br />
cK<br />
<br />
in<br />
<br />
h<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
uế<br />
<br />
Hình 2.4. Dòng thông tin chuỗi cung ứng tôm ở Q.Sơn Trà, TP. Đà Nẵng..................40<br />
<br />
SVTH: Nguyễn Văn Sao<br />
<br />
v<br />
<br />