intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Tình hình tiêu thụ sản phẩm sữa Dutch Lady tại công ty TNHH đầu tư đa ngành Thành Lợi Huế

Chia sẻ: Elysanguyen12 Elysanguyen12 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:105

16
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu chung của đề tài là phân tích tình tình tiêu thụ sản phẩm sữa Dutch lady tại công ty TNHH đầu tư đa ngành Thành Lợi, trên cơ sở đó đề ra các giải pháp và định hướng để góp phần là cho công ty tăng khả năng tiêu thụ sản phẩm và phát triển trong thời gian sắp tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Tình hình tiêu thụ sản phẩm sữa Dutch Lady tại công ty TNHH đầu tư đa ngành Thành Lợi Huế

  1. ĐẠI HỌC HUẾ ế TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH Hu ---- tế inh cK KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC họ PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH TIÊU THỤ SẢN PHẨM SỮA DUTCHLADY TẠI CÔNG TY TNHH – ĐẦU TƯ -ĐA NGÀNH ại THÀNH LỢI HUẾ gĐ Sinh viên thực hiện: Giảng viên hướng dẫn: ờn Trương Thị Minh Ánh Ths. Võ Thị Mai Hà Lớp: K49B Kinh doanh thương mại Trư Niên Khóa: 2015-2019 Huế, tháng 05 năm 2019
  2. Khóa luận tốt nghiệp Lời Cảm Ơn ế Hu Trong thời gian nghiên cứu và tìm hiểu đề tài “ Tình hình tiêu thụ sản phẩm sữa Dutch Lady tại công ty TNHH đầu tư đa ngành Thành Lợi Huế”, tôi đã nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình của rất nhiều người. Trước hết tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành, sâu sắc nhất đến Th.S Võ Thị Mai Hà – Giảng viên trường Đại học Kinh tế Huế đã tế giành nhiều thời gian tâm huyết truyền đạt, chỉ dạy tận tình những kiến thức bổ ích về những vấn đề liên quan đến đề tài cũng như góp ý những thiếu sót trong quá trình thực hiện để tôi có được kiến thức, nền tảng cần thiết để hoàn thành đề tài nghiên cứu này. inh Tôi xin chân thành cảm ơn ban giám hiệu nhà trường, khoa Quản trị kinh doanh cùng toàn thể quý thầy cô giáo trường Đại học Kinh tế Huế đã truyền đạt, trang bị cho tôi những kiến thức và kinh nghiệm quý báu trong suốt bốn năm học vừa qua. Tôi cũng cK vô cùng cảm ơn sự quan tâm giúp đỡ và tạo điều kiện thuận lợi của ban lãnh đạo và toàn thể công nhân viên tại công ty TNHH đầu tư đa ngành Thành Lợi Huế đã cho tôi cơ hội thực tập và học hỏi kinh nghiệm trong môi trường thuận lợi nhất. Đặc biệt, cám họ ơn anh Cúc Bảo Ngọc – kế toán trưởng của công ty đã trao đổi làm việc và trực tiếp hướng dẫn, cung cấp những thông tin quan trọng kịp thời về tình hình của công ty làm cơ sở để thực hiện đề tài nghiên cứu được hoàn chỉnh hơn. Do thời gian cũng như kinh ại nghiệm và hiểu biết của bản than còn hạn chế nên bài nghiên cứu sẽ không tránh khỏi sai xót. Vì vậy, tôi rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của mọi người để tôi có thể gĐ rút được kinh nghiệm để sau này ứng dụng vào thực tế. Tôi xin chân thành cảm ơn! Huế, tháng 5 năm 2019 Sinh viên thực hiện: Trương Thị Minh Ánh ờn Trư SV: Trương Thị Minh Ánh i
  3. Khóa luận tốt nghiệp MỤC LỤC ế PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ..................................................................................................1 Hu 1.Lý do chọn đề tài ..........................................................................................................1 2. Mục tiêu nghiên cứu ....................................................................................................2 2.1. Mục tiêu chung .........................................................................................................2 2.2. Mục tiêu cụ thể: ........................................................................................................2 tế 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu: ..............................................................................3 3.1. Đối tượng nghiên cứu:..............................................................................................3 3.2. Phạm vi nghiên cứu: .................................................................................................3 inh 4. Phương pháp nghiên cứu:............................................................................................3 4.1. Phương pháp thu thập dữ liệu:..................................................................................3 4.2. Phương pháp nghiên cứu ..........................................................................................3 cK 4.2.2 Xác định kích thước mẫu và phương pháp thu thập số liệu ...................................4 5. Cấu trúc của đề tài nghiên cứu: ...................................................................................5 PHẦN 2: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ..................................................6 họ CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ TIÊU THỤ SẢN PHẨM............................6 1.1.CƠ SỞ LÝ LUẬN .....................................................................................................6 1.1.1. Khái niệm tiêu thụ sản phẩm .................................................................................6 ại 1.1.2. Đặc điểm của tiêu thụ sản phẩm............................................................................7 1.1.3. Vị trí và vai trò của hoạt động tiêu thụ:.................................................................8 gĐ 1.1.3.1. Vị trí của hoạt động tiêu thụ sản phẩm...............................................................8 1.1.3.2 Vai trò của tiêu thụ sản phẩm:.............................................................................8 1.1.4 Ý nghĩa của hoạt động tiêu thụ sản phẩm ............................................................11 1.1.4 Nội dung của hoạt động tiêu thụ sản phẩm ..........................................................11 ờn 1.1.4.1 Nghiên cứu thị trường .......................................................................................11 1.1.4.2. Lập kế hoạch tiêu thụ sản phẩm .......................................................................13 Trư 1.1.4.3. Chuẩn bị hàng hóa để xuất bán.........................................................................13 1.1.4.4. Lựa chọn các hình thức tiêu thụ sản phẩm .......................................................15 1.1.4.5. Tổ chức các hoạt động xúc tiến, yểm trợ cho công tác bán hàng.....................17 1.1.4.6. Tổ chức hoạt động bán hàng ............................................................................18 SV: Trương Thị Minh Ánh ii
  4. Khóa luận tốt nghiệp 1.1.4.7. Phân tích, đánh giá hiệu quả hoạt động tiêu thụ sản phẩm ..............................18 ế 1.1.5. Các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động tiêu thụ sản phẩm...................................18 1.1.5.1. Nhân tố khách quan ..........................................................................................18 Hu 1.1.5.2. Nhân tố chủ quan..............................................................................................21 1.1.6. Một số chỉ tiêu đánh giá hiệu quả hoạt động tiêu thụ sản phẩm. ........................23 1.2 Cơ sở thực tiễn .........................................................................................................24 tế 1.2.1. Thực trạng về ngành sữa ở Việt Nam..................................................................24 1.2.2 . Giới thiệu về công ty FrieslandCampina Việt Nam (Dutch Lady Việt Nam)....25 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG TÌNH HÌNH TIÊU THỤ..............................................29 inh SỮA DUTCH LADY TẠI XÍ NGHIỆP THÀNH LỢI HUẾ .......................................29 2.1 Tổng quan về công ty ..............................................................................................29 2.1.1: Giới thiệu chung về xí nghiệp Thành Lợi ...........................................................29 cK 2.1.3 Chức năng, nhiệm vụ của công ty: .......................................................................30 2.1.4 Cơ cấu tổ chức của công ty...................................................................................31 2.1.5 Tình hình sử dụng lao động của công ty trong giai đoạn 2016-2018...................35 họ 2.1.6. Tình hình tài sản và nguồn vốn của công ty trong giai đoạn 2016-2018 ............37 2.2. Phân tích thực trạng hoạt động tiêu thụ sản phẩm sữa Dutch Lady tại xí nghiệp Thành Lợi Huế:..............................................................................................................39 ại 2.2.1. Môi trường kinh doanh của công ty: ...................................................................39 2.2.1.1. Nhân tố thuộc môi trường kinh doanh vĩ mô. ..................................................39 gĐ 2.2.1.2. Nhóm nhân tố thuộc môi trường vi mô ............................................................43 2.2.2 Phân tích tình hình tiêu thụ sản phẩm sữa Dutch Lady của xí nghiệp Thành Lợi.......45 2.2.2.1 Tình hình sản lượng tiêu thụ sữa Dutch Lady của xí nghiệp Thành Lợi ..........45 2.2.2.2 Phân tích tình hình tiêu thụ sữa Dutch Lady theo thị trường tại tỉnh Thừa ờn Thiên Huế .....................................................................................................................48 2.2.2.3 Chính sách sản phẩm .........................................................................................50 2.2.2.4 Chính sách giá và thanh toán:............................................................................51 Trư 2.2.2.5 Tình hình thực hiện kế hoạch tiêu thụ sản phẩm sữa Dutch Lady tại xí nghiệp Thành Lợi Huế...............................................................................................................51 2.2.2.6Tiêu thụ sản phẩm theo mùa vụ năm 2016-2018 ...............................................53 SV: Trương Thị Minh Ánh iii
  5. Khóa luận tốt nghiệp 2.3 Đánh giá kết quả hoạt động và hiệu quả tiêu thụ sản phẩm sữa Dutch Lady tại xí ế nghiệp Thành Lợi Huế giai đoạn 2016-2018: ...............................................................55 2.3.1 Kết quả hoạt động kinh doanh của xí nghiệp qua 3 năm 2016-2018 ...................55 Hu 2.3.2 Đánh giá hiệu quả hoạt động tiêu thụ sản phẩm giai đoạn 2016-2018 ................56 2.4 Kết quả khảo sát ý kiến đánh giá của khách hàng về chính sách tiêu thụ sản phẩm sữa Dutch Lady của công ty TNHH Thanh Lợi Huế ....................................................57 tế 2.4.1 Đặc điểm của mẫu nghiên cứu .............................................................................57 2.4.2 Đánh giá của các đại lí về chính sách tiêu thụ sản phẩm sữa Dutch Lady của công ty TNHH Thành Lợi Huế ..............................................................................................60 inh 2.4.2.1 Đánh giá của khách hàng về sản phẩm..............................................................60 2.4.2.2 Đánh giá của khách hàng về chính sách giá sản phẩm của công ty ..................62 2.4.2.3 Đánh giá của khách hàng về chính sách hổ trợ bán hàng của công ty: .............63 cK 2.4.2.4 Ý kiến đánh giá của khách hàng về chính sách xúc tiến sản phẩm của công ty: ..........................................................................................................................65 2.4.2.5 Ý kiến của khách hàng về nghiệp vụ bán hàng của của công ty: ......................67 họ CHƯƠNG III: ĐỊNH HƯỚNG VÀ ĐỀ XUẤT CÁC GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ QUÁ TRÌNH TIÊU THỤ SẢN PHẨM SỮA DUTCH LADY TẠI CÔNG TY TNHH THÀNH LỢI HUẾ. ......................................................................................71 ại 3.1 Phân tích ma trận SWOT và định hướng phát triển: ...............................................71 3.1.1. Phân tích ma trận SWOT:....................................................................................71 gĐ 3.1.2. Định hướng phát triển về hoạt động tiêu thụ sản phẩm của xí nghiệp Thành Lợi trong thời gian tới ..........................................................................................................72 3.2. Các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả tiêu thụ sản phẩm Dutch lady tại công ty TNHH Thành Lợi Huế. .................................................................................................73 ờn 3.2.1. Nâng cao chất lượng hoạt động nghiên cứu thị trường của công ty: ..................74 3.2.2. Về chính sách sản phẩm , giá cả và chính sách chiết giá: ...................................75 3.2.3 Xúc tiến hỗn hợp ..................................................................................................77 Trư 3.2.4 Mạng lưới phân phối. ...........................................................................................78 3.2.5. Tổ chức, đào tạo, nâng cao trình độ tay nghề cho người lao động, huấn luyện nâng cao trình độ nghiệp vụ cho đội ngũ nhân viên bán hàng. .....................................79 SV: Trương Thị Minh Ánh iv
  6. Khóa luận tốt nghiệp PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ.....................................................................80 ế 1. Kết luận......................................................................................................................80 2.Kiến nghị ....................................................................................................................81 Hu 2.1. Đối với nhà nước ....................................................................................................81 2.2. Đối với chính quyền địa phương ............................................................................81 2.3. Đối với công ty TNHH đầu tư đa ngành Thành Lợi Huế.......................................81 tế TÀI LIỆU THAM KHẢO .............................................................................................83 inh cK họ ại gĐ ờn Trư SV: Trương Thị Minh Ánh v
  7. Khóa luận tốt nghiệp DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT ế Hu TNHH : Trách nhiệm hữu hạn DLV : Dutch Lady việt nam tế inh cK họ ại gĐ ờn Trư SV: Trương Thị Minh Ánh vi
  8. Khóa luận tốt nghiệp DANH MỤC CÁC BẢNG ế Trang Hu Bảng 2.1: Tình hình sử dụng lao động của công ty trong giai đoạn 2016-2018:.....35 Bảng 2.2: Thu nhập bình quân của lao động tại xía nghiêp trong giai đoạn 2016- 2018 .........................................................................................................36 Bảng 2.3: Tình hình tài sản của công ty trong giai đoạn 2016-2018 .......................37 tế Bảng 2.4: Tình hình nguồn vốn của công ty trong giai đoạn 2016-2018 ................38 Bảng 2.5: Sản lượng tiêu thụ của xí nghiệp trong giai đoạn từ 2016-2018 .............45 Bảng 2.6: Tình hình tiêu thụ sữa theo Kênh phân phối ...........................................47 inh Bảng 2.7: Thị trường tiêu thụ của xí nghiệp Thành Lợi giai đoạn 2016-2018 ........50 Bảng 2.8: Tình hình thực hiện kế hoạch tiêu thụ sản phẩm của xí nghiệp giai đoạn 2016-2018 ................................................................................................51 cK Bảng 2.9: Sản lượng tiêu thụ sữa Dutch lady theo các tháng trong năm từ 2016-2018 ................................................................................................53 Bảng 2.10: Doanh thu tiêu thụ sản phẩm sữa Dutch Lady tại xí nghiệp Thành Lợi họ giai đoạn 2016-2018 ................................................................................54 Bảng 2.11: Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của xí nghiệp trong giai đoạn 2016- 2018: ........................................................................................................55 ại Bảng 2.12: Chỉ tiêu phản ánh hiệu quả tiêu thụ ............................................................56 gĐ ờn Trư SV: Trương Thị Minh Ánh vii
  9. Khóa luận tốt nghiệp DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ ế Trang Hu SƠ ĐỒ Sơ đồ 1.1: Mô hình tiêu thụ sản phẩm.............................................................................7 Sơ đồ 1.2: Tiêu thụ trực tiếp..........................................................................................15 Sơ đồ 1.3: Tiêu thụ gián tiếp .........................................................................................16 tế Sơ đồ 2.1: chưa có tên ..................................................................................................31 inh BIỂU ĐỒ Biểu đồ 2.1: Tình hình tiêu thụ sản phẩm Dutch Lady theo thị trường: .......................49 Biểu đồ 2.2: Biểu đồ kế hoạch tiêu thụ sản phảm giai đoạn 2016-2018 .......................52 cK Biểu đồ 2.3: Sản lượng tiêu thụ sữa bình quân theo các tháng trong năm....................53 Biểu đồ 2.4: Đặc điểm giới tính của mẫu nghiên cứu ...................................................57 Biểu đồ 2.5: Cơ cấu mẫu nghiên cứu theo số năm kinh doanh .....................................58 họ Biểu đồ 2.6: Lí do khách hàng chọn Thành Lợi là nơi phân phối sữa ..........................59 Biểu đồ 2.7: Đánh giá của khách hàng về sản phẩm.....................................................60 Biểu đồ 2.8: Khảo sát của khách hàng về chính sách giá sản phẩm của công ty..........62 Biểu đồ 2.9: Đánh giá của khách hàng về chính sách hỗ trợ bán hàng của công ty .....63 ại Biểu đồ 2.10: Đánh giá của khách hàng về chính sách xúc tiến sản phẩm của công ty65 gĐ Biểu đồ 2.11: Đánh giá của khách hàng về nghiệp vụ bán hàng của nhân viên ...........67 Biểu đồ 2.12: Mức độ hài lòng của khách hàng về chính sách hỗ trợ tiêu thụ của công ty ................................................................................................................69 ờn Trư SV: Trương Thị Minh Ánh viii
  10. Khóa luận tốt nghiệp PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ế 1.Lý do chọn đề tài Hu Xu hướng toàn cầu hóa mở ra cho nền kinh tế thế giới nhiều cơ hội và thách thức. Là một nước đang phát triển, Việt Namđang phải đối mặt với những khó khăn trên con đường hội nhập kinh tế thế giới. Tạo ra môi trường kinh doanh lành mạnh là tế hướng đi đúng đắn của nước ta trong công cuộc phát triển kinh tế. Mặc dù được nhà nước tạo điều kiện nhưng các doanh nghiệp Việt Nam vẫn đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt và những quy luật khắt khe của nên kinh tế thị trường. inh Đó là điều tất yếu xảy ra khi nền kinh tế thị trường ra đời. Thị trường luôn biến đông, nhu cầu của con người luôn thay đổi, cạnh tranh ngày càng quyết liệt. Trong khi đó nguồn lực của doanh nghiệp thì có hạn. Vì vậy nếu doanh nghiệp không khẳng định cK được mình chắc chắn sẽ bị quy luật cạnh tranh đào thải. Trong cơ chế thị trường, mỗi doanh nghiệp trở thành một chủ thể kinh doanh của quá trình tái sản xuất xã hội. Doanh nghiệp phải tự vận động theo phương châm:” sản xuất và đưa ra thị trường họ những thứ mà thị trường cần chứ không phải những thứ mình có.” Do vậy cùng với sự phát triển của nền kinh tế, các doanh nghiệp không những có nhiệm vụ sản xuất ra sản phẩm mà còn phải tổ chức tiêu thụ sản phẩm. Việc quan trọng nhất là phải đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp nếu không doanh nghiệp sẽ bị thua lỗ, ại sản phẩm sẽ bị tồn đọng không thu hồi được vốn, quá trình tái sản xuất không được thực hiện dẫn đến phá sản. Chính vì lẽ đó mà công tác tiêu thụ sản phẩm được đặt lên gĐ hàng đầu trong chiến lược kinh doanh của công ty. Theo đánh giá của Bộ Công Thương, ngành sữa Việt Nam thời gian qua đã không ngừng lớn mạnh và ngày càng có những đóng góp tích cực vào nền kinh tế quốc dân. ờn Hiện nay, sau hơn 10 năm phát triển, công ty Dutch Lady Việt Nam (DLV) đã xây dựng được mạng lưới phân phối rộng khắp trên toàn quốc. Con người không chỉ dừng lại ở việc tìm kiếm những sản phẩm thỏa mãn nhu cầu sinh lý cơ bản mà ngày càng quan tâm đến Trư các sản phẩm bổ sung, chứa nhiều chất dinh dưỡng để tăng cường sức khỏe cho bản thân cũng như gia đình. Trong đó, các sản phẩm sữa là một trong những thức uống dinh dưỡng được quan tâm và tiêu dùng phổ biến hiện nay. Với lý do đó, thị trường sữa nói chung SV: Trương Thị Minh Ánh 1
  11. Khóa luận tốt nghiệp ngày càng trở nên hấp dẫn và mang tính cạnh tranh cao, với mức độ tăng trưởng tiêu thụ ế từ 15-20 % / năm (Theo đánh giá của Euromonitor International, Công ty nghiên cứu thị trường toàn cầu năm 2014). Bên cạnh sự góp mặt của các sản phẩm sữa được sản xuất, Hu chế biến từ các công ty trong nước như Vinamilk, công ty cổ phần sữa Ba Vì… ngày càng xuất hiện nhiều sản phẩm từ các tập đoàn dinh dưỡng nước ngoài, các công ty đa quốc gia như Nestlé, DutchLady, Abbot, Mead Johnson... tế Công ty TNHH Thành Lợi là công ty trong lĩnh vực phân phối sản phẩm sữa Dutch Lady, đóng góp một phần không nhỏ vào sự phát triển của ngành. Trên thị trường tỉnh Thừa Thiên Huế, thương hiệu sữa Dutch Lady được khách hàng biết đến là inh sản phẩm có chất lượng cao và tốt cho sức khỏe người tiêu dùng trên cả nước Được sự đồng ý của khoa Quản trị kinh doanh và cô giáo hướng dẫn Thạc sỹ Võ Thị Mai Hà cùng với việc nhận thấy tầm quan trọng của hoạt động tiêu thụ sản cK phẩm đối với các doanh nghiệp nói chung và công ty TNHH Thành Lợi nói riêng tôi đã chọn đề tài “ phân tích tình hình tiêu thụ sản phẩm sữa Dutch Lady tại công Ty TNHH đầu tư đa ngành Thành Lợi Huế” làm đề tài khóa luận của mình. Mục đích là họ muốn góp một phần nhỏ bé của mình vào quá trình kinh doanh của công ty nói chung và khâu tiêu thụ sản phẩm của công ty nói riêng để hoạt động kinh doanh của công ty phát triển tốt hơn. ại 2. Mục tiêu nghiên cứu 2.1. Mục tiêu chung gĐ Mục tiêu chung của đề tài là phân tích tình tình tiêu thụ sản phẩm sữa Dutch lady tại công ty TNHH đầu tư đa ngành Thành Lợi, trên cơ sở đó đề ra các giải pháp và định hướng để góp phần là cho công ty tăng khả năng tiêu thụ sản phẩm và phát ờn triển trong thời gian sắp tới. 2.2. Mục tiêu cụ thể: - Trên cơ sở dữ liệu sơ cấp và thứ cấp, phân tích tình hình tiêu thụ sản phẩm sữa Trư Dutch lady qua đó thấy được các nhân tố ảnh hưởng đến quá trình tiêu thụ sản phẩm. - Từ việc phân tích tình hình tiêu thụ, đưa ra các định hướng và giải pháp để phát triển trong thời gian tới. SV: Trương Thị Minh Ánh 2
  12. Khóa luận tốt nghiệp 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu: ế 3.1. Đối tượng nghiên cứu: Hu Phân tích tình hình tiêu thụ sản phẩm sữa Dutch lady từ số liệu về doanh thu và sản lượng tiêu thụ của công ty. 3.2. Phạm vi nghiên cứu: tế Thời gian nghiên cứu: Thời gian thực hiện từ tháng 1 năm 2019 đến tháng 4 năm 2019. Phạm vi nghiên cứu: Xí nghiệp Thành Lợi Huế. inh 4. Phương pháp nghiên cứu: 4.1. Phương pháp thu thập dữ liệu: cK Nguồn dữ liệu thứ cấp: Nhằm phục vụ cho qua trình thực tập và nghiên cứu thu được các dữ liệu thứ cấp từ các nguồn như : họ + Tài liệu khóa luận của anh chị khóa trước. + Các đề tài khoa học có liên quan. + Giáo trình tham khảo: giáo trình phương pháp nghiên cứu trong kinh doanh. ại + Các trang web chuyên ngành, các bài báo, tạp chí kinh tế. gĐ + Tham khảo thông tin từ website của công ty… Nguồn dữ liệu sơ cấp: + Được thu thập trên cơ sở tiến hành điều tra, phỏng vấn trực tiếp và được thực ờn hiện thông qua bảng hỏi. Các đối tượng được phỏng vấn là những khách hàng bán buôn và bán lẻ trên địa bàn phía Bắc TP Huế. 4.2. Phương pháp nghiên cứu Trư 4.2.1. Nghiên cứu định tính - Phương pháp thống kê mô tả: Dùng các chỉ số tương đối, tuyệt đối và số bình SV: Trương Thị Minh Ánh 3
  13. Khóa luận tốt nghiệp quân để phân tích và đánh giá sự biến động và mối quan hệ giữa các hiện tượng. ế - Phương pháp thống kê so sánh: Nhằm so sánh, đánh giá và kết luận về mối Hu quan hệ tương quan giữa các doanh nghiệp trong ngành và trong doanh nghiệp ở những thời kỳ khác nhau. Thông qua việc so sánh các chỉ tiêu nghiên cứu của các năm để nhận xét về hoạt động sản xuất và hiệu quả tiêu thụ của doanh nghiệp. =>Từ đó đưa ra ma trận Swot của công ty tế 4.2.2 Xác định kích thước mẫu và phương pháp thu thập số liệu - Về kích thước mẫu inh Cơ sở dữ liệu của công ty tính đến thời điểm năm 2018 là 600 khách hàng trong đó có 150 khách hàng bán buôn và 450 khách hàng bán lẻ. Để đánh giá chính xác mẫu nghiên cứu tôi sẽ chọn phương pháp mẫu phân tầng. Để xác định cỡ mẫu điều tra đại cK diện cho tổng thể nghiên cứu, nghiên cứu sử dụng công thức sau: × = họ Trong đó : phương sai : độ lệch chuẩn ại n : kích thước mẫu gĐ e : sai số mẫu cho phép Với đặc tính của một nghiên cứu trong lĩnh vực kinh tế, độ tin cậy mà tôi lựa chọn là 95%, thông qua tra bảng: Z =1,96. ờn Về sai số mẫu cho phép, do dữ liệu sơ cấp được thu thập bằng phương pháp phỏng vấn trực tiếp nên sai số cho phép mà nghiên cứu lựa chọn là e=0,07. Về độ lệch chuẩn sau khi tiến hành điều tra thử với 30 bảng hỏi tiến hành xử lí Trư SPSS tính ra độ lệch chuẩn bằng 0,357. Thay vào công thức trên ta tính được n=100. Sau đó cỡ mẫu n được điều chỉnh theo số cá thể trong tổng thể nghiên cứu theo công thức sau : SV: Trương Thị Minh Ánh 4
  14. Khóa luận tốt nghiệp = = =86 ( ) ( ) ế Hu Kết quả tính toán ta được 86 mẫu. Theo Nguyễn Đình Thọ và Nguyễn Thị Mai Trang cỡ mẫu dùng trong phân tích nhân tố bằng ít nhất 4 đến 5 lần số biến quan sát để kết quả điều tra là có ý nghĩa. Như vậy với số lượng là 22 biến quan sát trong thiết kế điều tra thì cần phải đảm bảo có ít tế nhất 110 quan sát trong mẫu điều tra. Để đảm bảo tính khách quan tôi sẽ tiến hành điều tra 40 khách hàng bán buôn và 70 khách hàng bán lẻ trên địa bàn Huế. inh + Số phiếu phát ra: 110 + Số phiếu hợp lệ: 110 - Phân tích dữ liệu sơ cấp cK Dữ liệu thu thập được xử lí bằng phần mềm SPSS phiên bản 16.0 được tiến hành dựa trên quy trình dưới đây. 1. Mã hóa bảng hỏi trên phần mềm SPSS họ 2. Tiến hành các bước xử lí và phân tích dữ liệu 5. Cấu trúc của đề tài nghiên cứu: Phần 1: Đặt vấn đề ại Phần 2: Nội dung và kết quả nghiên cứu gĐ - Chương 1: Tổng quan về vấn đề tiêu thụ sản phẩm - Chương 2: Phân tích thực trạng và tình hình tiêu thụ sữa Dutch lady trong giai đoạn 2016-2018 tại xí nghiệp Thành Lợi Huế ờn - Chương 3: Một số định hướng và giải pháp nâng cao hoạt động tiêu thụ sản phẩm sữa Dutch Lady tại xí nghiệp Thành Lợi Huế. Trư Phần 3: Kết luận và kiến nghị SV: Trương Thị Minh Ánh 5
  15. Khóa luận tốt nghiệp PHẦN 2: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ế CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ TIÊU THỤ SẢN PHẨM Hu 1.1. CƠ SỞ LÝ LUẬN 1.1.1 Khái niệm tiêu thụ sản phẩm tế Hiểu theo nghĩa rộng, tiêu thụ sản phẩm là khâu lưu thông trong hàng hóa, là cầu nối trung gian giữa một bên là sản phẩm sản xuất và phân phối với một bên là tiêu dùng. inh Trong quá trình tuần hoàn vật chất, việc mua và bán được thực hiện giữa sản xuất và tiêu dùng, nó quyết định bản chất của hoạt động lưu thông thương mại đầu ra của doanh nghiệp ( Tr85-86, Marketing căn bản, Trần Minh Đạo, NXB giáo dục 2002). cK Thích ứng với mỗi cơ chế quản lí, công tác tiêu thụ sản phẩm được quản lí bằng các hình thức khác nhau. Trong nền kinh tế kế hoạch hoá tập trung, nhà nước quản lí kinh tế chủ yếu họ bằng mệnh lệnh. Các cơ quan hành chính kinh tế can thiệp sâu vào nghiệp vụ sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp nhưng lại không chịu trách nhiệm về các quyết định của mình. Các vấn đề của sản xuất như : Sản xuất cái gì ? Bằng cách nào ? Cho ai ? ại Đều do nhà nước quy định thì tiêu thụ sản phẩm chỉ là việc tổ chức bán hàng hoá sản xuất ra theo kế hoach và giá cả được ấn định từ trước. gĐ Trong nền kinh tế thị trường, các doanh nghiệp phải tự mình quyết định ba vấn đề quan trọng của sản xuất nên việc tiêu thụ sản phẩm cần được hiểu theo cả nghĩa rộng và cả nghĩa hẹp. Theo nghĩa rộng, tiêu thụ sản phẩm là một quá trình kinh tế bao ờn gồm nhiều khâu từ việc nghiên cứu thị trường, xác định nhu cầu khách hàng, đặt hàng và tổ chức sản xuất đến việc tổ chức các nghiệp vụ tiêu thụ, xúc tiến bán hàng… nhằm mục đích đạt hiệu quả cao nhất. Trư Hiểu theo nghĩa hẹp: Tiêu thụ sản phẩm hàng hóa được hiểu như là hoạt động bán hàng, là việc chuyển quyền sở hữu hàng hóa của doanh nghiệp cho khách hàng đồng thời thu tiền về. SV: Trương Thị Minh Ánh 6
  16. Khóa luận tốt nghiệp Tiêu thụ hàng hòa là khâu cuối cùng của chu kỳ sản xuất kinh doanh, là yếu tố ế quyết định sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Hu Quá trình tiêu thụ sản phẩm được thể hiện qua sơ đồ tế inh cK họ Sơ đồ 1.1: Mô hình tiêu thụ sản phẩm Dù hiểu theo cách nào thì vẫn phải xem xét đến bản chất của tiêu thụ sản phẩm. ại Đó chính là quá trình chuyển hình thái sản phẩm từ dạng hiện vật sang hình thái giá trị ( H-T) sản phẩm chỉ được xem là sản phẩm đích thực khi được khách hàng sử dụng, gĐ tiêu thụ sản phẩm, thực hiện mục đích của sản xuất là bán và thu lại lợi nhuận. 1.1.2. Đặc điểm của tiêu thụ sản phẩm Đó là sự trao đổi mua bán có thỏa thuận, doanh nghiệp đồng ý bán và khách ờn hàng đồng ý mua , đã thanh toán hoặc chấp nhận thanh toán. Có sự chuyển đổi quyền sở hữu hàng hóa từ doanh nghiệp sang khách hàng. Trư Doanh nghiệp giao hàng hóa từ doanh nghiệp sang khách hàng khoản tiền hay một khoản nợ tương ứng. Khoản tiền này được gọi là doanh thu bán hàng dùng để bù đắp các khoản chi phí đã bỏ ra trong quá trình kinh doanh. SV: Trương Thị Minh Ánh 7
  17. Khóa luận tốt nghiệp Căn cứ trên số tiền hay khoản nợ mà khách hàng chấp nhận trả để hạch toán ế kết quả kinh doanh trong kỳ của doanh nghiệp. Hu 1.1.3. Vị trí và vai trò của hoạt động tiêu thụ: 1.1.3.1. Vị trí của hoạt động tiêu thụ sản phẩm Hoạt động tiêu thụ sản phẩm có một vị trí hết sức quan trọng. Bởi vì nền kinh tế tế xã hội ngày càng phát triển nhu cầu về hàng hóa sản xuất, tiêu dùng ngàycàng nhanh, sản phẩm được chuyển từ nơi sản xuất đến nơi tiêu dùng một cách nhanh chóng, đồng bộ, kịp thời. Đó là nhờ vào hoạt động tiêu thụ sản phẩm. inh Mỗi doanh nghiệp trong cơ chế thị trường muốn tồn tại và phát triển thì phải xác định được vị trí của công tác tiêu thụ sản phẩm và chỉ có tiêu thụ sản phẩm thì cK doanh nghiệp mới có phát triển thông qua việc thu lại lợi nhuận từ hoạt động này. Điều này càng được chứng tỏ sau đại hội khóa VI của Đảng và nhà nước khi đã chủ trươngđổi mới chuyển từ nền kinh tế kế hoạch tập trung sang nền kinh tế nhiều họ thành phần. Quyền tự chủ trong sản xuất kinh doanh thuộc về các doanh nghiệp. Điều này có nghĩa là hoạt động tiêu thụ sản phẩm trong nền kinh tế thị trường phải xây dựng trên cơ sở mua bán. Hoạt động này diễn ra theo nguyên tắc bình đẵng, tự do, các doanh nghiệp tự hạch toán lãi, lỗ và chủ động trong kinh doanh. Do vậy hoạt động tiêu ại thụ sản phẩm giữ vai trò hết sức quan trọng đối với bất kì doanh nghiệp sản xuất nào. gĐ Quản trị kinh doanh truyền thống coi tiêu thụ là hoạt động đi sau sản xuất, chỉ thực hiện khi đã sản xuất được sản phẩm. Quản trị kinh doanh hiện đại quan niệm luôn phải đặt công tác điều tra nghiên cứu khả năng tiêu thụ trước khi tiến hành sản xuất nên thực chất một số nội dung gắn với hoạt động tiêu thụ đứng ở vị trí trước hoạt động sản ờn xuất và tác động mạnh mẽ, có tính chất quyết định đến hoạt động sản xuất. 1.1.3.2 Vai trò của tiêu thụ sản phẩm: Trư Trong cơ chế thị trường hiện nay, việc tiêu thụ sản phẩm là vấn đề quan tâm của các doanh nghiệp. Có tiêu thụ được sản phẩm làm ra thì mới thu được vốn và thông qua đó thu được lợi nhuận. Từ đó mới tích lũy để tiến hành tái sản xuất mở rộng. SV: Trương Thị Minh Ánh 8
  18. Khóa luận tốt nghiệp a. Đối với doanh nghiệp ế Tiêu thụ hàng hóa đóng vai trò quan trọng quyết định sự tồn tại và phát triển Hu của doanh nghiệp. Bởi nhờ tiêu thụ được sản phẩm hàng hóa, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp mới diễn ra liên tục . Tiêu thụ sản phẩm giúp doanh nghiệp bù đắp được những chi phí, có lợi nhuận đảm bảo cho quá trình sản xuất và tái sản xuất được mở rộng. tế Tiêu thụ sản phẩm giữ vai trò quan trọng trong việc duy trì và phát triển mở rộng thị trường. Để có thể phát triển, mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh , doanh inh nghiệp cần tiêu thụ ngày càng nhiều hơn khối lượng sản phẩm, không những ở thị trường hiện tại mà ở những thị trường mới, thị trường tiềm năng. Khi sản phẩm của doanh nghiệp được tiêu thụ trên thị trường hiện tại, doanh nghiệp có điều kiện đưa sản phẩm vào thâm nhập thị trường mới, tiếp cận thị trường tiềm năng. Từ đó khối lượng cK sản phẩm tiêu thụ nhiều hơn, doanh nghiệp có điều kiện mở rộng, phát triển sản xuất kinh doanh. Tiêu thụ sản phẩm có tác động tích cực tới quá trình tổ chức quản lý sản xuất, thúc họ đẩy áp dụng tiến bộ khoa học kỉ thuật, nâng cao chất lượng sản phẩm, hạ giá thành sản phẩm. Tổ chức tốt hoạt động tiêu thụ sản phẩm góp phần giảm chi phí lưu thông, giảm chi phí, thời gian dự trữ hàng hóa, tăng vòng quay của vốn, rút ngắn chu kì sản xuất kinh ại doanh tạo điều kiện cho doanh nghiệp có khả năng đổi mới công nghệ, kỉ thuật, nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng doanh thu và đem lại lợi nhuận cao. gĐ Tiêu thụ sản phẩm là điều kiện để thực hiện các mục tiêu của doanh nghiệp, đặc biệt tập trung vào mục tiêu giảm chi phí và tang lợi nhuận. Bởi khi khối lượng hàng hóa tiêu thụ tang lên thì chi phí bình quân của một đơn vị sản phẩm giảm từ đó làm ờn tang lợi nhuận cho doanh nghiệp. Tiêu thụ hàng hóa làm tăng uy tính của doanh nghiệp cũng như làm tăng thị phần của doanh nghiệp trên thị trường. Bởi vì khi sản phẩm của doanh nghiệp được tiêu thụ tức Trư là nó đã được người tiêu dùng chấp nhận để thỏa mãn một nhu cầu nào đó. Sức tiêu thụ hàng hóa của doanh nghiệp thể hiện mức bán ra, sự thích ứng với nhu cầu người tiêu dùng và khối lượng hàng hóa tiêu thụ càng tăng thì thị phần của doanh nghiệp càng cao. SV: Trương Thị Minh Ánh 9
  19. Khóa luận tốt nghiệp Hoạt động tiêu thụ sản phẩm đóng vai trò thực hiện giá trị sản phẩm. Một sản ế phẩm được tạo ra khi doanh nghiệp bỏ vốn đầu tư vào máy móc, trang thiết bị, nguyên liệu… Sản phẩm được tiêu thụ thì doanh nghiệp sẽ thu được số tiền tướng ứng với số Hu vốn bỏ ra và phần lợi nhuận thuộc về hoạt động tiêu thụ. Tiêu thụ sản phẩm là biểu hiện của quan hệ giữa người tiêu dùng và nhà sản xuất. Thể hiện độ tin cậy của người tiêu dùng đối với nhà sản xuất. tế Qua hoạt động tiêu thụ sản phẩm, người tiêu dùng và nhà sản xuất gần gũi nhau hơn và người sản xuất có lợi nhuận cao hơn. Thông qua tiêu thụ hàng hóa, các doanh inh nghiệp sẽ xây dựng được các kế hoạch kinh doanh phù hợp, đạt hiệu quả cao do dự đoán được nhu cầu của thị trường trong thời gian tới. Tóm lại hoạt động tiêu thụ sản phẩm đóng vai trò vô cùng quan trọng. Nếu thực cK hiện tốt công tác tiêu tguj sản phẩm không những tạo ra giá trị sản phẩm mà còn tạo được uy tín cho doanh nghiệp, tạo cơ sở vững chắc để phát triển thị trường. b. Đối với xã hội họ Về phương diện xã hội, tiêu thụ sản phẩm có vai trò quan trọng trong việc cân đối giữa cung và cầu, vì nền kinh tế là một thể thống nhất với sự cân bằng, tương quan tỷ lệ nhất định. Sản phẩm hàng hóa được tiêu thụ tạo điều kiện cho hoạt động sản xuất ại kinh doanh diễn ra bình thường tránh được sự mất cân đối, giữ ổn định trong xã hội. Hoạt động tiêu thụ diễn ra tốt góp phần tạo ra nhiều của cải vật chất cho xã hội gĐ đặc biệt tạo ra nhiều hơn công ăn việc làm cho người lao động. Đảm bảo tái sản xuất liên tục Quá trình tái sản xuất đối với doanh nghiệp bao gồm hoạt động thương mại đầu ờn vào sản xuất và khâu lưu thông hàng hóa. Là cầu nối trung gian giữa một bên là người sản xuất phân phối một bên là người tiêu dùng. Tiêu thụ sản phẩm là khâu cuối cùng là Trư bước nhảy quan trọng tiến hành quá trình tiếp theo nó tạo điều kiện cho các doanh nghiệp có phương hướng sản xuất kinh doanh cho chu kì sau. Trong nền kinh tế, tiêu thụ sản phẩm có ý nghĩa vô cùng quan trọng, sẽ không hình dung được trong xã hội toàn bộ khâu tiêu thụ bị ách tắc kéo theo đó toàn bộ khâu sản xuất bị đình trệ, xã hội bị SV: Trương Thị Minh Ánh 10
  20. Khóa luận tốt nghiệp đình đốn, mất cân đối. Mặc khác công tác tiêu thụ còn là cơ sở cho việc sản xuất tìm ế kiếm khai thác chon hu cầu mới phát sinh mà chưa được đáp ứng. Hu 1.1.4 Ý nghĩa của hoạt động tiêu thụ sản phẩm Mục tiêu lợi nhuận Lợi nhuận là mục tiêu hàng đầu của mỗi doanh nghiệp sản xuất kinh doanh. Chỉ tế tiêu này phản ánh hiệu quả của hoạt động kinh doanh. ∑ Lợi nhuận =∑ Doanh thu - ∑ Chi phí inh Việc tiêu thụ tốt sẽ đem lại nhiều lợi nhuận và ngược lại nếu hoạt động tiêu thụ sản phẩm diễn ra chậm sẽ dẫn đến lợi nhuận thấp và có nguy cơ lỗ vốn. Mục tiêu vị thế cK Đó là biểu hiện về số lượng hàng bán mà doanh nghiệp bán ra trên thị trương so với toàn bộ thị trường. Tiêu thụ sản phẩm mạnh làm tăng vị thế của doanh nghiệp trên thị trường. họ 1.1.4 Nội dung của hoạt động tiêu thụ sản phẩm 1.1.4.1 Nghiên cứu thị trường Nghiên cứu thị trường là khâu đầu tiên của quá trình kinh doanh, đó là việc tìm ại kiếm và khai thác cơ hội kinh doanh xuất hiện trên thị trường gĐ Nghiên cứu thị trường nhằm trả lời các câu hỏi: Sản xuất những sản phẩm gì?, Sản xuất như thế nào?, Sản phẩm bán cho ai? Tức là thị trường đang cần loại sản phẩm gì? Đặc điểm kỷ thuật của nó ra sao? Dung lượng thị trường về sản phẩm đó như thế nào? Ai là người sẽ tiêu thụ những sản phẩm đó. Từ đó lựa chọn sản phẩm để doanh ờn nghiệp tiến hành sản xuất. Mục đích của việc nghiên cứu thị trường là nghiên cứu, xác định khả năng bán Trư một mặt hàng hoặc một nhóm mặt hàng nào đó trên địa bàn xác định để trên cơ sở đó doanh nghiệp tổ chức các hoạt động của mình nhằm đáp ứng những gì mà thị trường đòi hỏi. Từ đó đưa ra các quyết định hợp lí. SV: Trương Thị Minh Ánh 11
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2