intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh tổng hợp: Thực trạng tổ chức mạng lưới bán hàng tại công ty cổ phần thép Minh Phú - Hải Dương

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:81

84
lượt xem
15
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung của khóa luận gồm 3 chương với các nội dung một số lý luận về tổ chức mạng lưới bán hàng trong doanh nghiệp; thực trạng công tác tổ chức mạng lưới bán hàng tại công ty cổ phần thép Minh Phú - Hải Dương; một số giải pháp nhằm hoàn thiện mạng lưới bán hàng của công ty cổ phần thép Minh Phú - Hải Dương.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh tổng hợp: Thực trạng tổ chức mạng lưới bán hàng tại công ty cổ phần thép Minh Phú - Hải Dương

  1. BỘ TÀI CHÍNH TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÀI CHÍNH­QUẢN TRỊ KINH DOANH NGUYỄN PHƯƠNG THẢO Lớp: QT5B KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐỀ TÀI: THỰC TRẠNG TỔ CHỨC MẠNG LƯỚI BÁN HÀNG TẠI  CÔNG TY CỔ PHẦN THÉP MINH PHÚ­ HẢI DƯƠNG Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh tổng hợp Mã số: 0510310359
  2. HƯNG YÊN – 2020
  3. BỘ TÀI CHÍNH TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÀI CHÍNH­QUẢN TRỊ KINH DOANH NGUYỄN PHƯƠNG THẢO Lớp: QT5B KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐỀ TÀI: THỰC TRẠNG TỔ CHỨC MẠNG LƯỚI BÁN HÀNG TẠI  CÔNG TY CỔ PHẦN THÉP MINH PHÚ­ HẢI DƯƠNG Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh tổng hợp Mã số: 52.34.01.01 NGƯỜI HƯỚNG DẪN: TS LÊ MINH HẠNH
  4. HƯNG YÊN – 2020
  5. LỜI CAM ĐOAN Em xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng em, các số  liệu, kết quả nêu trong khóa luận tốt nghiệp là trung thực, xuất phát từ tình  hình thực tế của đơn vị thực tập. Tác giả khóa luận tốt nghiệp Nguyễn Phương Thảo
  6. TÓM TẮT KHÓA LUẬN  Nền kinh tế  thị  trường đang diễn ra mạnh mẽ  và quyết liệt  ảnh hưởng  lớn đến sự tồn tại và phát triển của mỗi doanh nghiệp. Để  tồn tại và phát triển   trong   môi trường cạnh tranh khắc nghiệt như  vậy, đòi hỏi mỗi doanh nghiệp   phải nỗ lực tìm cho mình hướng đi đúng đắn để đứng vững trên thương trường.  Mà hướng đi đó là việc tìm ra các biện pháp đẩy mạnh và mở  rộng thị  trường  tiêu thụ sản phẩm. Và để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm thì cần thực hiện tốt nhiều  công việc như: xây dựng kế hoạch bán hàng, tổ chức tuyển chọn và đào tạo lực   lượng bán hàng, các hoạt động marketing…Các doanh nghiệp cần phải tìm ra các  biện pháp đẩy mạnh và mở  rộng thị  trường tiêu thụ  sản phẩm. Và một việc   không thể  không kể  đến đó là công tác tổ  chức mạng lưới bán hàng của doanh  nghiệp. Trên thị  trường doanh nghiệp phải đối mặt với nhiều khó khăn và thử  thách nên danh mục hàng hóa phải  đa dạng và phong phú cùng hàng loạt các hình   thức bao bì, mẫu mã bắt mắt thu hút sự chú ý của người tiêu dùng thì cách tiếp   cận khách hàng tức là mạng lưới bán hàng là một trong những yếu tố cạnh tranh  hiệu quả đem lại thành công cho các doanh nghiệp.  Việc tổ chức mạng lưới bán  hàng hiệu quả sẽ làm cho hàng hóa dễ  dàng tiếp cận người tiêu dùng hơn, việc  tiêu thụ hàng hóa trở nên nhanh chóng, giảm các chi phí sử dụng các nguồn lực. Thép Minh Phú là một công ty đã có chỗ  đứng trên thị  trường, công ty  cũng rất chú trọng vào việc phát triển mạng lưới bán hàng nhằm đưa công ty lên   tầm cao mới và đẩy mạnh cung cấp sản phẩm ra thị trường, góp phần tạo nên   thương hiệu cũng như vị trí quan trọng lòng khách hàng. Tuy nhiên , trên thực tế ,  việc mở rộng mạng lưới bán hàng vẫn còn nhiều thiếu sót và khó khăn. Chính vì  thế, em đã lựa chọn nghiên cứu đề  tài:  “Thực trạng tổ  chức mạng lưới bán   hàng tại công ty Cổ phần Thép Minh Phú­ Hải Dương”  Ở chương 1, em đã khai thác được những lý luận về tổ chức mạng lưới  bán hàng. Bao gồm từ  khái niệm lớn là bán hàng cho đến khái niệm thu hẹp là  khái niệm về  tổ chức mạng lưới bán hàng, những ý nghĩa và tầm quan trọng của  mạng lưới bán hàng đối với doanh nghiệp. Gắn với khái niệm chính là nội dung,  
  7. ở chương này đã trình bày được cách thức để xây dựng mọt mạng lưới bán hàng  sao cho phù hợp với doanh nghiệp. Muốn xây dựng được mạng lưới bán hàng thì   công ty phải dựa vào các nhân tố ảnh hưởng, để từ những tác động đó có thể lựa   chọn cho mình các mô hình mạng lưới bán hàng phù hợp với từng  ưu nhược   điểm của mô hình được nêu rõ  ở  chương này. Dựa trên sự  tham khảo qua các   cuốn giáo trình cũng như  quan điểm riêng của các tác giả  trước đó kết hợp với   kiến thức mà em có được trong khi học, em đã tóm gọn những lý thuyết cơ  bản  một cách xúc tích và dễ hiểu trong khóa luận này. Chương 2 nghiên cứu về “Thực trạng về tổ chức mạng lưới bán hàng tại   công ty Cổ phần Thép Minh Phú­ Hải Dương” dựa trên lý thuyết đã xây dựng ở  chương 1. Đầu tiên em đã nêu khái quát về  công ty Cổ  phần Thép Minh Phú :  Lịch sử hình thành và phát triển  của doanh nghiệp, cách thức vận hành bộ  máy   của công ty, kết quả  kinh doanh của công ty. Sau đó đánh giá các yếu tố   ảnh   hưởng đến tổ chức mạng lưới bán hàng (bao gồm các nhân tố bên ngoài và nhân  tố bên trong doanh nghiệp). Cuối cùng nhưng không kém quan trọng là phân tích   rõ được thực trạng tổ  chức mạng lưới tại công ty, nêu lên được mô hình mạng   lưới mà công ty đang sử dụng. Kết hợp với những lý thuyết ở chương 1, đưa ra   đánh giá khi công ty lựa chọn mô hình tổ chức mạng lưới này. Những thành công,   những hạn chế và nguyên nhân dẫn đến vấn đề đó để xây dựng những giải pháp  khắc phục những hạn chế trên, nội dung đó nằm ở chương 3 của khóa luận.  Qua việc đánh giá tổ  chức mạng lưới  ở  chương 2 đã nêu rõ các khuyết   điểm cũng như khó khăn mà công ty gặp phải. Chương 3 nêu lên những phương  hướng, mục tiêu mà công ty đề ra để thúc đẩy phát triển mạng cho toàn công ty.  Bên cạnh đó cũng có mục tiêu phát triển riêng cho tổ  chức mạng lưới trong   tương lai. Đồng thời em mạnh dạn đưa ra giải pháp theo ý kiến cá nhân  để kiến  nghị với công ty, địa phương để có những biện pháp hỗ trợ triệt để hơn nữa các  vấn đề khó khăn.
  8. MỤC LỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC
  9. DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT Các chữ viết tắt Giải thích ASTM Hiệp hội Thí nghiệm và Vật liệu Hoa Kỳ ERP Phần mềm Hoạch định tài nguyên doanh nghiệp JIS Tiêu chuẩn công nghiệp Nhật Bản JSC Công ty Cổ Phần GTGT Giá trị gia tăng TCVN Tiêu chuẩn Việt Nam TNDN Thu nhập doanh nghiệp TNHH Trách nhiệm hữu hạn WTO Tổ chức Thương mại thế giới 10
  10. 11
  11. DANH MỤC BẢNG BIỂU Bảng 2.1: Tình hình kết quả hoạt động kinh doanh trong 3 năm gần đây  (2017­2019) 30 Bảng 2.2 Cơ cấu lao động của công ty Cổ phần Thép Minh Phú­ Hải  Dương năm 2018­2019 33 Bảng 2.5 Tỷ lệ chiết khấu cho các đại lý của công ty Cổ phần Thép Minh  Phú 44 Bảng 2.5 Yêu cầu doanh thu bán hàng tối thiểu/ tháng đối với thành viên  kênh phân phối của công ty Minh Phú 45 Bảng 2.4 Các tiêu chuẩn để lựa chọn thành viên kênh của công ty cổ phần  thép Minh Phú 45 12
  12. DANH MỤC BẢNG BIỂU Danh mục Trang  Bảng 2.1 Tình hình kết quả hoạt động kinh doanh trong 3 năm gần  đây (2017­2019) 30 Bảng 2.2  Cơ cấu lao động của công ty năm 2018­2019 33 Bảng 2.3 Tỷ lệ chiết khấu cho các đại lý của công ty Cổ phần Thép  Minh Phú 44 Bảng 2.4 Yêu cầu doanh thu bán hàng tối thiểu/ tháng đối với thành  viên kênh phân phối của công ty Minh Phú 45 Bảng 2.5 Các tiêu chuẩn để lựa chọn thành viên kênh của công ty cổ  phần thép Minh Phú 45 Hình 1.1 : Mô hình tổ chức mạng lưới bán hàng theo kiểu địa lý 14 Hình 1.2 Mô hình tổ chức bán hàng theo kiểu sản phẩm, ngành hàng 15 Hình 1.3 Mô hình tổ chức mạng lưới bán hàng theo khách hàng 18 Hình 1.4 Mô hình tổ chức mạng lưới bán hàng hỗn hợp 19 Hình 2.1 Sơ đồ tổ chức của công ty 26 Hình 2.2 Mức độ ảnh hưởng của các yếu tố trong việc lựa chọn  điểm bán hàng của công ty Cổ Phần Thép Minh Phú 36 Hình 2.3 Mô hình tổ chức mạng lưới bán hàng của công ty Cổ phần  Thép Minh Phú­ Hải Dương 40 13
  13. MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Nền kinh tế  thị  trường đang diễn ra mạnh mẽ  và quyết liệt  ảnh  hưởng lớn đến sự  tồn tại và phát triển của mỗi doanh nghiệp. Để  tồn tại   và phát triển trong   môi trường cạnh tranh khắc nghiệt như  vậy, đòi hỏi   mỗi doanh nghiệp phải nỗ  lực tìm cho mình hướng đi đúng đắn để  đứng  vững trên thương trường. Mà hướng đi đó là việc tìm ra các biện pháp đẩy  mạnh và mở  rộng thị  trường tiêu thụ  sản phẩm. Và để  thúc đẩy tiêu thụ  sản phẩm thì cần thực hiện tốt nhiều công việc như: xây dựng kế  hoạch   bán hàng, tổ chức tuyển chọn và đào tạo lực lượng bán hàng, các hoạt động  marketing…Các doanh nghiệp cần phải tìm ra các biện pháp đẩy mạnh và   mở  rộng thị  trường tiêu thụ  sản phẩm. Và một việc không thể  không kể  đến đó là công tác tổ chức mạng lưới bán hàng của doanh nghiệp. Trên thị  trường doanh nghiệp phải đối mặt với nhiều khó khăn và thử  thách nên  danh mục hàng hóa phải   đa dạng và phong phú cùng hàng loạt các hình  thức bao bì, mẫu mã bắt mắt thu hút sự chú ý của người tiêu dùng thì cách  tiếp cận khách hàng tức là mạng lưới bán hàng là một trong những yếu tố  cạnh tranh hiệu quả  đem lại thành công cho các doanh nghiệp.  Việc tổ  chức mạng lưới bán hàng hiệu quả  sẽ  làm cho hàng hóa dễ  dàng tiếp cận   người tiêu dùng hơn, việc tiêu thụ hàng hóa trở nên nhanh chóng, giảm các  chi phí sử dụng các nguồn lực. Công ty Cổ phần Thép Minh Phú là công ty chuyên cung cấp các loại  thép xây dựng. Đã có mặt trên thị  trường 10 năm nhưng hiện nay công ty   vẫn đang gặp nhiều khó khăn, trong đó khó khăn lớn nhất là doanh thu từ  việc bán hàng của các đại diện bán hàng và nhân viên kinh doanh dự  án   không cao, dẫn đến thu nhập nhân viên thấp. Có nhiều nguyên nhân  dẫn  14
  14. đến thực trạng này nhưng nổi cộm là xuất phát từ  công tác tổ  chức mạng  lưới bán hàng của công  ty,  mạng lưới bán hàng chưa được hoàn thiện,  chồng chéo về  khu vực thị  trường giữa các nhân viên kinh doanh và đại  diện bán hàng của công ty; Chưa tổ chức được các điểm bán hàng và tuyến  bán hàng để  mở  rộng mạng lưới bán hàng; Hoạt động quảng  bá và giới  thiệu sản phẩm với khách hàng còn nhiều hạn chế. Để  giải quyết những  khó khăn này thì trước hết cần tổ  chức tốt mạng lưới bán hàng. Hoàn  mạng lưới bán hàng sẽ  giúp đa dạng hóa hình thức phân phối, mở  rộng  mạng lưới, tăng doanh thu, tăng thu nhập cho nhân viên và đưa sản phẩm  của công ty đến gần với khách hàng hơn. Vì thực tế đó, em đã lựa chọn đề tài nghiên cứu là: “Thực trạng tổ   chức mạng lưới bán hàng tại công ty Cổ phần Thép Minh Phú”, với hy  vọng sau những đánh gía về  thực trạng công tác tổ  chức mạng lưới bán  hàng của công ty, và đề xuất một số giải pháp giúp hoàn thiện công tác tổ  chức mạng lưới bán hàng của công ty. 2.  Mục tiêu nghiên cứu   Bài khóa luận tập trung nghiên cứu những vấn đề sau: Thứ nhất, hệ thống hóa các lý luận cơ bản về công tác tổ chức mạng  lưới bán hàng tại các doanh nghiệp: mô hình tổ  chức, các điểm và tuyến  bán hàng, cách thức lựa chọn mạng lưới bán hàng Thứ  hai, đánh giá thực trạng công tác tổ  chức mạng lưới bán hàng  của Công ty Cổ phần Thép Minh Phú , từ đó chỉ ra những khó khăn, vướng  mắc, các vấn đề cấp bách hay bất cập cần giải quyết trong thời gian tới. Thứ ba, đề xuất một số giải pháp chủ yếu để hoàn thiện công tác tổ  chức mạng lưới bán hàng cho công ty CP Thép Minh Phú. 3. Phạm vi nghiên cứu 15
  15.  Về không gian:  nghiên cứu tại công ty CP Thép Minh Phú. Về thời gian: Phân tích, đánh giá dữ liệu trong 3 năm gần đây, từ năm  2017­2019.  Đối tượng nghiên cứu: công tác tổ chức mạng lưới bán hàng . 16
  16. 4. Phương pháp nghiên cứu 4.1. Phương pháp thu thập dữ liệu thứ cấp Khóa luận sử dụng phương pháp thu thập dữ liệu thứ cấp là phương  pháp tìm kiếm dữ  liệu thông qua tài liệu có sẵn tại công ty. Đó là các dữ  liệu tại phòng kế  toán, phòng kinh doanh, phòng hành chính nhân sự. Tìm  hiểu các dữ  liệu về  tình hình tổ  chức mạng lưới bán hàng, các điểm và  tuyến bán hàng, hiệu quả  hoạt động của mô hình tổ  chức mạng lưới bán  hàng và các điểm, tuyến bán hàng, kết quả hoạt động kinh doanh của doanh  nghiệp trong 3 năm gần đây. 4.2. Phương pháp phân tích dữ liệu Trong quá trình làm khóa luận em đã sử dụng các phương pháp phân  tích dữ liệu như phương pháp thông kê, tổng hợp, so sánh...để phân tích và  đánh giá về tình hình tổ chức mạng lưới bán hàng tại công ty cổ phần Thép   Minh Phú trong khoảng thời gian 3 năm gần đây   (từ  năm 2017 đến năm  2019). Qua đó làm căn cứ đưa ra các giải pháp nhằm hoàn thiện công tác tổ  chức mạng lưới bán hàng tại công ty. 4.2.1. Phương pháp so sánh Mục đích của phương pháp: So sánh kết quả kinh doanh qua các năm  để có những đánh giá đúng đắn về tình hình hoạt động của công ty. Đối tượng nghiên cứu gồm: ­ Kết quả  hoạt động kinh doanh của Công ty trong giai đoạn 2017 –  2019. ­ Kết quả bán hàng của các đơn vị kinh doanh trong giai đoạn 2017 –  2019. 17
  17. ­ Lập các bảng, biểu phản ánh các kết quả  trên qua các năm sau đó  tiến hành so sánh. 4.2.2. Phương pháp phân tích tổng hợp Mục đích của phương pháp là đánh giá tổng hợp tình hình tổ  chức   mạng lưới bán hàng từ  đó nắm được thực trạng công tác tổ  chức mạng  lưới bán hàng của công ty trong 3 năm 2017 – 2019. Phương pháp thực hiện: từ các kết quả thu thập ở trên tổng hợp các  số liệu và tiến hành phân tích tổng hợp và đưa ra những đánh giá thích hợp. Đối tượng nghiên cứu là kết quả  kinh doanh của các trung tâm, cửa  hàng của công ty. 5. Kết cấu khóa luận tốt nghiệp Chương 1  : Một số  lý luận về  tổ  chức mạng lưới bán hàng trong   doanh nghiệp Chương 2: Thực trạng tổ chức mạng lưới bán hàng tại Công ty Cổ  phần Thép Minh Phú­ Hải Dương Chương 3:  Các đề  xuất và kiến nghị  nhằm hoàn thiện mạng lưới  bán hàng của Công ty Cổ phần Thép Minh Phú­ Hải Dương. 18
  18. CHƯƠNG 1: MỘT SỐ LÝ LUẬN VỀ TỔ CHỨC MẠNG LƯỚI BÁN  HÀNG TRONG DOANH NGHIỆP 1.1. Khái niệm và tầm quan trọng về tổ chức mạng lưới bán hàng  trong doanh nghiệp 1.1.1.  Khái niệm tổ chức mạng lưới bán hàng ­ Khái niệm bán hàng:  Theo quan niệm cổ  điển “Bán hàng là hoạt  động thực hiện sự  trao đổi sản phẩm hay dịch vụ  của người bán chuyển  cho người mua để được nhận lại từ người mua tiền, vật phẩm hoăc giá trị  trao đổi đã thỏa thuận”. Tổ  chức bán hàng là một trong những chức năng  quan trọng của quản trị bán hàng, bao gồm tổ chức mạng lưới bán hàng và  tổ chức lực lượng bán hàng. Tổ chức bán hàng liên quan đến việc xây dựng   mạng lưới bán hàng, xác định rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn trên cơ  sở  phân công đối với mỗi cá nhân và bộ  phận tham gia vào hoạt động bán  hàng. Tổ chức bán hàng là việc tổ  chức mạng lưới và lực lượng bán hàng  của doanh nghiệp, là một trong bốn chức năng cơ  bản của quản trị  bán  hàng. ­ Khái niệm mạng lưới bán hàng:  Dưới góc độ  thương mại, mạng  lưới bán hàng là cầu nối giữa doanh nghiệp và khách hàng, cầu nối này  giúp cho hàng hóa và dịch vụ từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng một cách   dễ  dàng, cầu nối còn là kênh cung cấp thông tin từ  nhiều phía, từ  đó giúp  cho các bên đạt được mục đích của mình trong trao đổi.  Mạng lưới bán  hàng của doanh nghiệp thương mại là một tập cấu trúc bao gồm các thành  phần: Công ty thương mại, các nhà trung gian (nếu có), và người tiêu dùng  cuối cùng để tổ  chức phân phối và vận động hàng hóa hợp lý nhất từ  nơi  sản xuất tới nơi tiêu dùng. Mỗi thành phần thực hiện một vai trò riêng  trong cả mạng lưới. 19
  19. ­ Khái niệm tổ  chức mạng lưới bán hàng : Tổ  chức mạng lưới bán  hàng là việc doanh nghiệp lựa chọn cho mình một mô hình tổ  chức mạng  lưới bán hàng phù hợp, tiến hành triển khai và phát triển mạng lưới bán  hàng nhằm đạt được mục tiêu bán hàng. Hoạt động bán hàng có thể được  thực hiện bằng nhiều cách với nhiều hình thức khác nhau đó là các cách tổ  chức mạng lưới bán hàng. Tùy thuộc mối quan hệ  giữa doanh nghiệp với  khách hàng, khoảng cách từ  nơi sản xuất hàng hóa tới người tiêu dùng mà  các nhà quản trị  có thể  tổ  chức mạng lưới bán hàng làm nhiều cách khác  nhau. 1.1.2. Tầm quan trọng của tổ chức mạng lưới bán hàng đối với doanh  nghiệp ­ Nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả  bán hàng, hiệu quả   hoạt động của doanh nghiệp: Việc tổ  chức mạng lưới bán hàng phù hợp  sẽ  làm cho hàng hóa dễ  dàng tiếp cận người tiêu dùng hơn, việc tiêu thụ  hàng hóa trở  nên nhanh chóng. Khi đó doanh thu bán hàng tăng, hiệu quả  hoạt động của doanh nghiệp tăng. ­ Giảm chi phí bán hàng, chi phí sử  dụng các nguồn lực của doanh   nghiệp: chi phí đi lại cho nhân viên, chi phí vận chuyển hàng hóa tới điểm  bán và tới tay người tiêu dùng và sự  chồng chéo trong việc sử  dụng nhân   viên bán hàng… sẽ  được giảm xuống nếu vấn đề  tổ  chức mạng lưới bán  hàng của doanh nghiệp được tổ chức có hiệu quả. ­ Nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị  trường: các  doanh nghiệp cạnh tranh với nhau không chỉ  thông qua chất lượng sản   phẩm, dịch vụ, khả năng phục vụ khách hàng mà còn phải làm tốt khả năng  sẵn sàng của sản phẩm tại những địa điểm xác định mà khách hàng mong   muốn. Điều đó chỉ  có thể  thực hiện được thông qua mạng lưới bán hàng  của doanh nghiệp. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2