Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: Th.S Hoàng La Phương Hiền<br />
<br />
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ<br />
1. Tính cấp thiết của đề tài<br />
Thị trường viễn thông trong nước đã bước qua giai đoạn tăng trưởng mạnh và<br />
hiện đang ở giai đoạn bão hòa. Thực tế đã cho thấy trong vài năm gần đây các nhà<br />
mạng đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc phát triển thuê bao mới và gia tăng thị<br />
phần. “Hiện nay, độ tuổi sử dụng điện thoại di động trải rộng từ 15 – 54 tuổi, trong đó<br />
độ tuổi sử dụng nhiều nhất là từ 19 – 44 tuổi. Nhóm đối tượng sử dụng mạng<br />
Mobifone đang bị già hóa, độ tuổi 45 – 54 tuổi chiếm tỉ lệ lớn, trong khi nhóm trẻ tuổi<br />
từ 15 – 18 tuổi sử dụng mạng Mobifone vẫn ở mức thấp” [MobifoneNews 08.2013].<br />
Đó chính là cơ hội lớn để Mobifone phát triển thị phần của mình. Do đó, trong giai<br />
đoạn này Mobifone đang rất quan tâm đến đối tượng khách hàng ở độ tuổi mới lớn mà<br />
nhất là đối tượng học sinh trung học nhằm khai thác có hiệu quả nhóm đối tượng tiềm<br />
năng và đầy triển vọng này.<br />
Trong lĩnh vực Marketing, định vị thương hiệu được định nghĩa là việc tạo ra vị<br />
thế riêng biệt của thương hiệu trong một môi trường cạnh tranh để bảo đảm rằng mỗi<br />
người tiêu dùng trong thị trường mục tiêu có thể phân biệt được thương hiệu ấy với<br />
các thương hiệu cạnh tranh khác. Mobifone đã xác định “ …việc đầu tư xây dựng<br />
thương hiệu mạnh, dẫn đầu thị trường viễn thông bằng các chương trình tài trợ, quảng<br />
cáo, khuyến mãi cần được lưu tâm vì điều đó sẽ giúp Mobifone tạo ra sự khác biệt với<br />
các đối thủ và có chỗ đứng vững chắc trên thị trường”. [MobiFoneNews 08.2013].<br />
Trong bối cảnh thị trường đang dần bão hòa, các nhà mạng đang phải cạnh tranh rất<br />
gay gắt để dành giật thị phần. Vì vậy mỗi nhà mạng đều phải tự tạo cho mình những<br />
ưu thế riêng và có nhiều chiến lược riêng để thu hút khách hàng tiềm năng và giữ chân<br />
khách hàng trung thành của doanh nghiệp mình. Trong quá trình phát triển kinh doanh<br />
trên thị trường, các sản phẩm và dịch vụ ngày càng trở nên giống nhau hơn về mặt vật<br />
chất như cơ sở hạ tầng, sự đa dạng về dịch vụ, chất lượng sóng, vùng phủ sóng và giá cả<br />
do các nhà mạng dễ dàng bắt chước nhau nhờ sự phát triển của khoa học – kĩ thuật.<br />
Những điểm khác biệt giữa các sản phẩm, dịch vụ của các nhà mạng dần dần chỉ còn là<br />
những yếu tố “vô hình”. Đó chính là uy tín và hình ảnh của thương hiệu. Trong bối<br />
cảnh các nhà mạng trên thị trường cạnh tranh vô cùng khốc liệt như vậy thì sự khác<br />
SVTH: Nguyễn Anh Tuấn – K44 Marketing<br />
<br />
1<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: Th.S Hoàng La Phương Hiền<br />
<br />
biệt đóng vai trò quan trọng và có ảnh hưởng quyết định đến sự thành công của mỗi<br />
doanh nghiệp.<br />
Mobifone là nhà mạng đầu tiên trên thị trường. Trong nhiều năm liền công ty đều<br />
nằm trong top 3 nhà mạng có thị phần lớn nhất và đã đạt được rất nhiều thành công<br />
trong quá trình hình thành và phát triển của mình. Ở thị trường thành phố Huế,<br />
Mobifone hiện vẫn đang là nhà mạng có thị phần lớn nhất. Tuy nhiên, trong nhiều năm<br />
qua Mobifone vẫn đứng sau đối thủ Viettel ở thị trường nông thôn với thị phần khoảng<br />
35% trong khi đối thủ Viettel có thị phần chiếm tới khoảng 53%. Do đó việc xây dựng<br />
bản đồ định vị thương hiệu sẽ giúp cho Mobifone xác định rõ hình ảnh của mình và<br />
đối thủ cạnh tranh trong tâm trí khách hàng. Qua đó, Mobifone có thể đưa ra những<br />
chiến lược marketing phù hợp để xác lập một vị trí đặc biệt và có lợi cho thương hiệu<br />
của mình trong tâm trí khách hàng.<br />
Xuất phát từ những vấn đề đặt ra như trên, tôi đã quyết định lựa chọn đề tài<br />
“Xây dựng bản đồ định vị các thương hiệu viễn thông trong tâm trí khách hàng<br />
học sinh trung học phổ thông tại các huyện/thị xã của tỉnh Thừa Thiên Huế cho công<br />
ty thông tin di động VMS Mobifone - Chi nhánh Thừa Thiên Huế”<br />
2. Mục tiêu<br />
2.1. Mục tiêu chung<br />
Xây dựng bản đồ định vị các thương hiệu viễn thông trong tâm trí khách hàng<br />
học sinh trung học phổ thông tại các huyện/thị xã của tỉnh Thừa Thiên Huế cho công<br />
ty thông tin di động VMS Mobifone - Chi nhánh Thừa Thiên Huế, từ đó đề xuất những<br />
giải pháp phù hợp để giúp thương hiệu Mobifone xác lập một vị trí đặc biệt và có lợi<br />
trong tâm trí khách hàng nhằm tạo ra lợi thế cạnh tranh cho Mobifone so với các đối<br />
thủ trên thị trường trong tương lai.<br />
2.2. Mục tiêu cụ thể<br />
Hệ thống hóa những lý luận cơ bản về thương hiệu và xây dựng bản đồ định<br />
vị thương hiệu.<br />
Xác định những đặc tính mà khách hàng coi trọng trong quá trình lựa chọn<br />
nhà mạng.<br />
<br />
SVTH: Nguyễn Anh Tuấn – K44 Marketing<br />
<br />
2<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: Th.S Hoàng La Phương Hiền<br />
<br />
Xây dựng bản đồ định vị các thương hiệu viễn thông trong tâm trí khách hàng<br />
học sinh trung học phổ thông tại các huyện/thị xã của tỉnh Thừa Thiên Huế<br />
Giải thích và phân tích bản đồ định vị các thương hiệu viễn thông trong tâm trí<br />
khách hàng học sinh trung học phổ thông tại các huyện/thị xã của tỉnh Thừa Thiên Huế<br />
Đưa ra các giải pháp phù hợp nhằm xây dựng chiến lược marketing hiệu quả<br />
và phù hợp. Từ đó giúp thương hiệu Mobifone xác lập một vị trí đặc biệt và có lợi<br />
trong tâm trí khách hàng nhằm tạo ra lợi thế cạnh tranh cho Mobifone so với đối thủ<br />
trên thị trường trong tương lai.<br />
3. Câu hỏi nghiên cứu<br />
Khách hàng coi trọng những đặc tính nào trong quá trình lựa chọn nhà mạng?<br />
Thứ tự ưu tiên của các đặc tính như thế nào? Đặc tính nào là quan trọng nhất?<br />
Khách hàng nghĩ gì về thương hiệu Mobifone? Những gì khách hàng thật sự<br />
nghĩ về thương hiệu có trùng khớp với định hướng của công ty hay không?<br />
Khách hàng nghĩ gì về các đối thủ cạnh tranh của Mobifone? Những gì khách<br />
hàng nghĩ về đối thủ cạnh tranh có giống với điều mà công ty đang nghĩ hay không?<br />
Thương hiệu nào theo ý kiến của khách hàng là đối thủ cạnh tranh trực tiếp<br />
với công ty?<br />
Sự khác biệt lớn nhất giữa công ty và đối thủ cạnh tranh theo đánh giá của<br />
khách hàng là gì?<br />
Những yếu tố nổi bật nào đang bị các đối thủ cạnh tranh đang chiếm giữ?<br />
Những yếu tố chung của nhiều đối thủ cạnh tranh đang có?<br />
Những yếu tố nào là điểm khác biệt của công ty so với đối thủ?<br />
Mobifone cần phải làm gì, thay đổi như thế nào để cải thiện vị trí của mình<br />
trong tâm trí khách hàng? Nếu Mobifone muốn thực hiện chiến dịch quảng cáo để gia<br />
tăng thái độ tích cực của khách hàng đối với thương hiệu thì nên lựa chọn kênh truyền<br />
thông nào?<br />
<br />
SVTH: Nguyễn Anh Tuấn – K44 Marketing<br />
<br />
3<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: Th.S Hoàng La Phương Hiền<br />
<br />
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu<br />
4.1. Đối tượng nghiên cứu<br />
Khách thể nghiên cứu: Khách hàng học sinh trung học phổ thông tại các<br />
huyện/thị xã của tỉnh Thừa Thiên Huế<br />
Đối tượng nghiên cứu: Bản đồ định vị các thương hiệu viễn thông trong tâm<br />
trí khách hàng học sinh trung học phổ thông tại các huyện/thị xã của tỉnh Thừa Thiên<br />
Huế<br />
4.2. Phạm vi nghiên cứu<br />
Phạm vi không gian: Nghiên cứu thực hiện tại 6 huyện/thị xã trên tổng số 8<br />
huyện/thị xã của tỉnh Thừa Thiên Huế bao gồm Phong Điền, Quảng Điền, Hương Trà,<br />
Phú Vang, Hương Thủy, Phú Lộc. Với điều kiện nguồn lực hạn chế và đối tượng điều<br />
tra khó tiếp cận, do đó nghiên cứu không được tiến hành tại hai huyện miền núi đó là<br />
Nam Đông và A Lưới.<br />
Phạm vi thời gian: Nghiên cứu được thực hiện trong khoảng thời gian từ<br />
tháng 2 đến tháng 5 năm 2014<br />
5. Phương pháp nghiên cứu<br />
5.1. Thiết kế nghiên cứu<br />
Đề tài nghiên cứu được tiến hành qua 2 giai đoạn chính<br />
Nghiên cứu sơ bộ nhằm mục đích xây dựng mô hình và xây dựng bảng hỏi<br />
định tính<br />
Trong giai đoạn này tiến hành nghiên cứu tại bàn đối với các tài liệu học thuật và<br />
các nghiên cứu đã hoàn thành có liên quan để hình thành, định hướng mô hình nghiên<br />
cứu, xây dựng cơ sở lý luận cho đề tài nghiên cứu nhằm tìm kiếm, phân tích, tổng hợp<br />
các đặc tính mà khách hàng coi trọng trong việc lựa chọn nhà mạng, từ đó làm cơ sở<br />
để xây dựng bản đồ định vị các thương hiệu viễn thông.<br />
Tiến hành phỏng vấn chuyên gia là trưởng phòng kinh doanh, nhân viên kinh<br />
doanh và nhân viên giao dịch của công ty thông tin di động VMS Mobifone – Chi<br />
nhánh Huế. Sau đó thu thập, phân tích, hoàn thiện và thống nhất các đặc tính mà khách<br />
<br />
SVTH: Nguyễn Anh Tuấn – K44 Marketing<br />
<br />
4<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: Th.S Hoàng La Phương Hiền<br />
<br />
hàng coi trọng trong việc lựa chọn nhà mạng nhằm khám phá, điều chỉnh và bổ sung<br />
các biến quan sát dùng để đo lường các vấn đề nghiên cứu.<br />
Tiến hành phỏng vấn sâu 30 khách hàng cá nhân ở tại 6 huyện/thị xã thuộc tỉnh<br />
Thừa Thiên Huế, trong đó tại mỗi huyện/thị xã tiến hành điều tra 5 khách hàng.<br />
Nghiên cứu được tiến hành có sự hỗ trợ của bảng hỏi được xây dựng dựa trên cơ sở lý<br />
thuyết đã thu thập được từ dữ liệu thứ cấp. Sau quá trình phỏng vấn những nội dung<br />
thu thập và tổng hợp được sử dụng để xây dựng, điều chỉnh, hoàn thiện thang đo và<br />
mô hình nghiên cứu.<br />
Sau quá trình nghiên cứu tại bàn, phỏng vấn chuyên gia và phỏng vấn sâu khách<br />
hàng, các kết quả thu được trong suốt quá trình này sẽ được tiếp tục phân tích, điều<br />
chỉnh, thống nhất các đặc tính mà khách hàng coi trọng trong việc lựa chọn nhà mạng<br />
và hoàn thiện thang đo cho từng nhóm đặc tính đó. Kết quả nghiên cứu này là cơ sở để<br />
thiết kế bảng hỏi nhằm đưa vào nghiên cứu chính thức.<br />
Tiến hành thiết kế bảng hỏi và sau khi hoàn thành bảng hỏi, tác giả tiếp tục tiến<br />
hành điều tra thử bảng hỏi với số lượng điều tra thử là 60 khách hàng (mỗi huyện/thị<br />
xã tiến hành điều tra 10 khách hàng) để điều chỉnh, bổ sung và khắc phục những sai<br />
sót, hạn chế về mô hình, thang đo, từ ngữ và nội dung cho phù hợp với thực tiễn<br />
nghiên cứu, hoàn thiện bảng hỏi.<br />
Nghiên cứu chính thức nhằm thu thập, phân tích dữ liệu và xây dựng bản đồ định<br />
vị thương hiệu<br />
Tiến hành nghiên cứu định lượng bằng phương pháp phỏng vấn cá nhân có sử<br />
dụng bảng hỏi điều tra tại 6 huyện/thị xã của tỉnh Thừa Thiên Huế.<br />
<br />
SVTH: Nguyễn Anh Tuấn – K44 Marketing<br />
<br />
5<br />
<br />