intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Xây dựng bản đồ định vị các thương hiệu viễn thông trong tâm trí khách hàng học sinh trung học phổ thông tại các huyện/thị xã của tỉnh Thừa Thiên Huế cho công ty thông tin di động VMS Mobifone - Chi nhánh Thừa Thiên Huế

Chia sẻ: Bautroibinhyen Bautroibinhyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:116

89
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài đã xây dựng bản đồ định vị các thương hiệu viễn thông trong tâm trí khách hàng học sinh trung học phổ thông tại các huyện/thị xã của tỉnh Thừa Thiên Huế cho công ty thông tin di động VMS Mobifone - Chi nhánh Thừa Thiên Huế, từ đó đề xuất những giải pháp phù hợp để giúp thương hiệu Mobifone xác lập một vị trí đặc biệt và có lợi trong tâm trí khách hàng nhằm tạo ra lợi thế cạnh tranh cho Mobifone so với các đối thủ trên thị trường trong tương lai.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Xây dựng bản đồ định vị các thương hiệu viễn thông trong tâm trí khách hàng học sinh trung học phổ thông tại các huyện/thị xã của tỉnh Thừa Thiên Huế cho công ty thông tin di động VMS Mobifone - Chi nhánh Thừa Thiên Huế

Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> GVHD: Th.S Hoàng La Phương Hiền<br /> <br /> PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ<br /> 1. Tính cấp thiết của đề tài<br /> Thị trường viễn thông trong nước đã bước qua giai đoạn tăng trưởng mạnh và<br /> hiện đang ở giai đoạn bão hòa. Thực tế đã cho thấy trong vài năm gần đây các nhà<br /> mạng đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc phát triển thuê bao mới và gia tăng thị<br /> phần. “Hiện nay, độ tuổi sử dụng điện thoại di động trải rộng từ 15 – 54 tuổi, trong đó<br /> độ tuổi sử dụng nhiều nhất là từ 19 – 44 tuổi. Nhóm đối tượng sử dụng mạng<br /> Mobifone đang bị già hóa, độ tuổi 45 – 54 tuổi chiếm tỉ lệ lớn, trong khi nhóm trẻ tuổi<br /> từ 15 – 18 tuổi sử dụng mạng Mobifone vẫn ở mức thấp” [MobifoneNews 08.2013].<br /> Đó chính là cơ hội lớn để Mobifone phát triển thị phần của mình. Do đó, trong giai<br /> đoạn này Mobifone đang rất quan tâm đến đối tượng khách hàng ở độ tuổi mới lớn mà<br /> nhất là đối tượng học sinh trung học nhằm khai thác có hiệu quả nhóm đối tượng tiềm<br /> năng và đầy triển vọng này.<br /> Trong lĩnh vực Marketing, định vị thương hiệu được định nghĩa là việc tạo ra vị<br /> thế riêng biệt của thương hiệu trong một môi trường cạnh tranh để bảo đảm rằng mỗi<br /> người tiêu dùng trong thị trường mục tiêu có thể phân biệt được thương hiệu ấy với<br /> các thương hiệu cạnh tranh khác. Mobifone đã xác định “ …việc đầu tư xây dựng<br /> thương hiệu mạnh, dẫn đầu thị trường viễn thông bằng các chương trình tài trợ, quảng<br /> cáo, khuyến mãi cần được lưu tâm vì điều đó sẽ giúp Mobifone tạo ra sự khác biệt với<br /> các đối thủ và có chỗ đứng vững chắc trên thị trường”. [MobiFoneNews 08.2013].<br /> Trong bối cảnh thị trường đang dần bão hòa, các nhà mạng đang phải cạnh tranh rất<br /> gay gắt để dành giật thị phần. Vì vậy mỗi nhà mạng đều phải tự tạo cho mình những<br /> ưu thế riêng và có nhiều chiến lược riêng để thu hút khách hàng tiềm năng và giữ chân<br /> khách hàng trung thành của doanh nghiệp mình. Trong quá trình phát triển kinh doanh<br /> trên thị trường, các sản phẩm và dịch vụ ngày càng trở nên giống nhau hơn về mặt vật<br /> chất như cơ sở hạ tầng, sự đa dạng về dịch vụ, chất lượng sóng, vùng phủ sóng và giá cả<br /> do các nhà mạng dễ dàng bắt chước nhau nhờ sự phát triển của khoa học – kĩ thuật.<br /> Những điểm khác biệt giữa các sản phẩm, dịch vụ của các nhà mạng dần dần chỉ còn là<br /> những yếu tố “vô hình”. Đó chính là uy tín và hình ảnh của thương hiệu. Trong bối<br /> cảnh các nhà mạng trên thị trường cạnh tranh vô cùng khốc liệt như vậy thì sự khác<br /> SVTH: Nguyễn Anh Tuấn – K44 Marketing<br /> <br /> 1<br /> <br /> Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> GVHD: Th.S Hoàng La Phương Hiền<br /> <br /> biệt đóng vai trò quan trọng và có ảnh hưởng quyết định đến sự thành công của mỗi<br /> doanh nghiệp.<br /> Mobifone là nhà mạng đầu tiên trên thị trường. Trong nhiều năm liền công ty đều<br /> nằm trong top 3 nhà mạng có thị phần lớn nhất và đã đạt được rất nhiều thành công<br /> trong quá trình hình thành và phát triển của mình. Ở thị trường thành phố Huế,<br /> Mobifone hiện vẫn đang là nhà mạng có thị phần lớn nhất. Tuy nhiên, trong nhiều năm<br /> qua Mobifone vẫn đứng sau đối thủ Viettel ở thị trường nông thôn với thị phần khoảng<br /> 35% trong khi đối thủ Viettel có thị phần chiếm tới khoảng 53%. Do đó việc xây dựng<br /> bản đồ định vị thương hiệu sẽ giúp cho Mobifone xác định rõ hình ảnh của mình và<br /> đối thủ cạnh tranh trong tâm trí khách hàng. Qua đó, Mobifone có thể đưa ra những<br /> chiến lược marketing phù hợp để xác lập một vị trí đặc biệt và có lợi cho thương hiệu<br /> của mình trong tâm trí khách hàng.<br /> Xuất phát từ những vấn đề đặt ra như trên, tôi đã quyết định lựa chọn đề tài<br /> “Xây dựng bản đồ định vị các thương hiệu viễn thông trong tâm trí khách hàng<br /> học sinh trung học phổ thông tại các huyện/thị xã của tỉnh Thừa Thiên Huế cho công<br /> ty thông tin di động VMS Mobifone - Chi nhánh Thừa Thiên Huế”<br /> 2. Mục tiêu<br /> 2.1. Mục tiêu chung<br /> Xây dựng bản đồ định vị các thương hiệu viễn thông trong tâm trí khách hàng<br /> học sinh trung học phổ thông tại các huyện/thị xã của tỉnh Thừa Thiên Huế cho công<br /> ty thông tin di động VMS Mobifone - Chi nhánh Thừa Thiên Huế, từ đó đề xuất những<br /> giải pháp phù hợp để giúp thương hiệu Mobifone xác lập một vị trí đặc biệt và có lợi<br /> trong tâm trí khách hàng nhằm tạo ra lợi thế cạnh tranh cho Mobifone so với các đối<br /> thủ trên thị trường trong tương lai.<br /> 2.2. Mục tiêu cụ thể<br />  Hệ thống hóa những lý luận cơ bản về thương hiệu và xây dựng bản đồ định<br /> vị thương hiệu.<br />  Xác định những đặc tính mà khách hàng coi trọng trong quá trình lựa chọn<br /> nhà mạng.<br /> <br /> SVTH: Nguyễn Anh Tuấn – K44 Marketing<br /> <br /> 2<br /> <br /> Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> GVHD: Th.S Hoàng La Phương Hiền<br /> <br />  Xây dựng bản đồ định vị các thương hiệu viễn thông trong tâm trí khách hàng<br /> học sinh trung học phổ thông tại các huyện/thị xã của tỉnh Thừa Thiên Huế<br />  Giải thích và phân tích bản đồ định vị các thương hiệu viễn thông trong tâm trí<br /> khách hàng học sinh trung học phổ thông tại các huyện/thị xã của tỉnh Thừa Thiên Huế<br />  Đưa ra các giải pháp phù hợp nhằm xây dựng chiến lược marketing hiệu quả<br /> và phù hợp. Từ đó giúp thương hiệu Mobifone xác lập một vị trí đặc biệt và có lợi<br /> trong tâm trí khách hàng nhằm tạo ra lợi thế cạnh tranh cho Mobifone so với đối thủ<br /> trên thị trường trong tương lai.<br /> 3. Câu hỏi nghiên cứu<br />  Khách hàng coi trọng những đặc tính nào trong quá trình lựa chọn nhà mạng?<br /> Thứ tự ưu tiên của các đặc tính như thế nào? Đặc tính nào là quan trọng nhất?<br />  Khách hàng nghĩ gì về thương hiệu Mobifone? Những gì khách hàng thật sự<br /> nghĩ về thương hiệu có trùng khớp với định hướng của công ty hay không?<br />  Khách hàng nghĩ gì về các đối thủ cạnh tranh của Mobifone? Những gì khách<br /> hàng nghĩ về đối thủ cạnh tranh có giống với điều mà công ty đang nghĩ hay không?<br />  Thương hiệu nào theo ý kiến của khách hàng là đối thủ cạnh tranh trực tiếp<br /> với công ty?<br />  Sự khác biệt lớn nhất giữa công ty và đối thủ cạnh tranh theo đánh giá của<br /> khách hàng là gì?<br />  Những yếu tố nổi bật nào đang bị các đối thủ cạnh tranh đang chiếm giữ?<br />  Những yếu tố chung của nhiều đối thủ cạnh tranh đang có?<br />  Những yếu tố nào là điểm khác biệt của công ty so với đối thủ?<br />  Mobifone cần phải làm gì, thay đổi như thế nào để cải thiện vị trí của mình<br /> trong tâm trí khách hàng? Nếu Mobifone muốn thực hiện chiến dịch quảng cáo để gia<br /> tăng thái độ tích cực của khách hàng đối với thương hiệu thì nên lựa chọn kênh truyền<br /> thông nào?<br /> <br /> SVTH: Nguyễn Anh Tuấn – K44 Marketing<br /> <br /> 3<br /> <br /> Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> GVHD: Th.S Hoàng La Phương Hiền<br /> <br /> 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu<br /> 4.1. Đối tượng nghiên cứu<br />  Khách thể nghiên cứu: Khách hàng học sinh trung học phổ thông tại các<br /> huyện/thị xã của tỉnh Thừa Thiên Huế<br />  Đối tượng nghiên cứu: Bản đồ định vị các thương hiệu viễn thông trong tâm<br /> trí khách hàng học sinh trung học phổ thông tại các huyện/thị xã của tỉnh Thừa Thiên<br /> Huế<br /> 4.2. Phạm vi nghiên cứu<br />  Phạm vi không gian: Nghiên cứu thực hiện tại 6 huyện/thị xã trên tổng số 8<br /> huyện/thị xã của tỉnh Thừa Thiên Huế bao gồm Phong Điền, Quảng Điền, Hương Trà,<br /> Phú Vang, Hương Thủy, Phú Lộc. Với điều kiện nguồn lực hạn chế và đối tượng điều<br /> tra khó tiếp cận, do đó nghiên cứu không được tiến hành tại hai huyện miền núi đó là<br /> Nam Đông và A Lưới.<br />  Phạm vi thời gian: Nghiên cứu được thực hiện trong khoảng thời gian từ<br /> tháng 2 đến tháng 5 năm 2014<br /> 5. Phương pháp nghiên cứu<br /> 5.1. Thiết kế nghiên cứu<br /> Đề tài nghiên cứu được tiến hành qua 2 giai đoạn chính<br />  Nghiên cứu sơ bộ nhằm mục đích xây dựng mô hình và xây dựng bảng hỏi<br /> định tính<br /> Trong giai đoạn này tiến hành nghiên cứu tại bàn đối với các tài liệu học thuật và<br /> các nghiên cứu đã hoàn thành có liên quan để hình thành, định hướng mô hình nghiên<br /> cứu, xây dựng cơ sở lý luận cho đề tài nghiên cứu nhằm tìm kiếm, phân tích, tổng hợp<br /> các đặc tính mà khách hàng coi trọng trong việc lựa chọn nhà mạng, từ đó làm cơ sở<br /> để xây dựng bản đồ định vị các thương hiệu viễn thông.<br /> Tiến hành phỏng vấn chuyên gia là trưởng phòng kinh doanh, nhân viên kinh<br /> doanh và nhân viên giao dịch của công ty thông tin di động VMS Mobifone – Chi<br /> nhánh Huế. Sau đó thu thập, phân tích, hoàn thiện và thống nhất các đặc tính mà khách<br /> <br /> SVTH: Nguyễn Anh Tuấn – K44 Marketing<br /> <br /> 4<br /> <br /> Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> GVHD: Th.S Hoàng La Phương Hiền<br /> <br /> hàng coi trọng trong việc lựa chọn nhà mạng nhằm khám phá, điều chỉnh và bổ sung<br /> các biến quan sát dùng để đo lường các vấn đề nghiên cứu.<br /> Tiến hành phỏng vấn sâu 30 khách hàng cá nhân ở tại 6 huyện/thị xã thuộc tỉnh<br /> Thừa Thiên Huế, trong đó tại mỗi huyện/thị xã tiến hành điều tra 5 khách hàng.<br /> Nghiên cứu được tiến hành có sự hỗ trợ của bảng hỏi được xây dựng dựa trên cơ sở lý<br /> thuyết đã thu thập được từ dữ liệu thứ cấp. Sau quá trình phỏng vấn những nội dung<br /> thu thập và tổng hợp được sử dụng để xây dựng, điều chỉnh, hoàn thiện thang đo và<br /> mô hình nghiên cứu.<br /> Sau quá trình nghiên cứu tại bàn, phỏng vấn chuyên gia và phỏng vấn sâu khách<br /> hàng, các kết quả thu được trong suốt quá trình này sẽ được tiếp tục phân tích, điều<br /> chỉnh, thống nhất các đặc tính mà khách hàng coi trọng trong việc lựa chọn nhà mạng<br /> và hoàn thiện thang đo cho từng nhóm đặc tính đó. Kết quả nghiên cứu này là cơ sở để<br /> thiết kế bảng hỏi nhằm đưa vào nghiên cứu chính thức.<br /> Tiến hành thiết kế bảng hỏi và sau khi hoàn thành bảng hỏi, tác giả tiếp tục tiến<br /> hành điều tra thử bảng hỏi với số lượng điều tra thử là 60 khách hàng (mỗi huyện/thị<br /> xã tiến hành điều tra 10 khách hàng) để điều chỉnh, bổ sung và khắc phục những sai<br /> sót, hạn chế về mô hình, thang đo, từ ngữ và nội dung cho phù hợp với thực tiễn<br /> nghiên cứu, hoàn thiện bảng hỏi.<br />  Nghiên cứu chính thức nhằm thu thập, phân tích dữ liệu và xây dựng bản đồ định<br /> vị thương hiệu<br /> Tiến hành nghiên cứu định lượng bằng phương pháp phỏng vấn cá nhân có sử<br /> dụng bảng hỏi điều tra tại 6 huyện/thị xã của tỉnh Thừa Thiên Huế.<br /> <br /> SVTH: Nguyễn Anh Tuấn – K44 Marketing<br /> <br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2