intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khóa luận tốt nghiệp Quản trị Logistics: Giải pháp nâng cao xuất khẩu hàng nguyên container (FCL) bằng đường biển tại công ty TNHH Cai Mep Global Logistics

Chia sẻ: Acacia2510 _Acacia2510 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:52

81
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu đề tài là tìm hiểu và nghiên cứu về nghiệp vụ giao nhận hàng nguyên container bằng đường biển với mặt hàng và các bước quy trình thực tế cụ thể. Đưa ra những nhận xét, đánh giá, biện pháp để khắc phục những khó khăn cũng như nâng cao hiệu quả của quy trình xuất khẩu hàng nguyên container.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp Quản trị Logistics: Giải pháp nâng cao xuất khẩu hàng nguyên container (FCL) bằng đường biển tại công ty TNHH Cai Mep Global Logistics

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÀ RỊA-VŨNG TÀU KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP Đề tài: GIẢI PHÁP NÂNG CAO XUẤT KHẨU HÀNG NGUYÊN CONTAINER (FCL) BẰNG ĐƯỜNG BIỂN TẠI CÔNG TY TNHH CAI MEP GLOBAL LOGISTICS Trình đô đào tao • • : Đại học chính quy Ngành : Quản Trị Kinh Doanh Chuyên ngành : Quản trị Logistics và Chuỗi Cung Ứng Giảng viên hướng dẫn : Ngô Thị Tuyết Sinh viên thực hiện : Vương Hoàng Lệ Thúy MSSV : 13030114 Lớp :DH13LG Bà Rịa-Vũng Tàu, năm 2017
  2. BÁO CÁO THỰC TẬP GVHD: Đỗ Thanh phong LỜI CẢM ƠN Trong suốt thời gian ngồi trên ghế nhà trường Đại học Bà Rịa Vũng Tàu , được sự chỉ dạy tận tình của quý thầy cô là niềm vinh hạnh và hạnh phúc lớn của em. Em đã được quý thầy cô truyền đạt những kiến thức và kinh nghiệm về chuyên ngành Quản Trị Logistics và Chuỗi Cung Ứng cũng như các kiến thức xã hội khác. Em xin gửi đến quý thầy cô trường Đại học Bà Rịa Vũng Tàu lời cảm ơn sâu sắc và chân thành nhất. Em xin chân thành cám ơn Cô Ngô Thị Tuyết đã giúp em hoàn thành bài Báo Cáo này, đã tận tình chỉ bảo những sai sót và hướng dẫn cho em bổ sung, sửa đổi giúp cho bài báo cáo được hoàn thiện hơn. Em xin chúc quý thầy cô luôn thành công trong sự nghiệp giáo dục đào tạo cũng như mọi lĩnh vực khác trong cuộc sống.! Trong quá trình thực tập tại công ty TNHH CAI MEP GLOBAL LOGISTICS em được bổ sung nhiều kiến thức ngoài thực tế, tiếp cận hiện trường và nền tảng lý thuyết em được học tại trường. Đặc biệt được tìm hiểu về nghiệp vụ xuất khẩu hàng nguyên container (FCL) bằng đường biển tại Công Ty chuyên về dịch vụ logistics, giúp em thêm tự tin để tiến bước trong xã hội. Em xin cảm ơn sự giúp đỡ, tạo điều kiện và hướng dẫn nhiệt tình của các cô chú, anh chị trong công ty CMG. Xin chúc ban lãnh đạo và toàn thể cán bộ công nhân viên công ty CMG luôn gặt hái được nhiều thành công trong công việc. Một lần nữa em xin chân thành cám ơn và kính chúc sức khỏe Ban Giám Hiệu, quý thầy cô cùng các cô chú, anh chị trong công ty CMG. Kính chúc sự thành công và phát triển vững mạnh đến với quý công ty. 11
  3. BÁO CÁO THỰC TẬP GVHD: Đỗ Thanh phong MỤC LỤC CHƯƠNG 1: TÌM HIỂU TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY TNHH CAI MEP GLOBAL LOGISTICS ( CMG)....................................................................... 5 1.1 Giới thiệu khái quát về công ty.................................................................... 5 1.1.1 Khái quát về công ty................................................................................ 5 1.1.2 Định hướng phát triển:............................................................................ 6 1.2 Lợi thế cạnh tranh và các dịch vụ của công ty...........................................6 1.2.1 Lợi thế cạnh tranh.................................................................................... 6 1.2.2 Các dịch vụ của công ty........................................................................... 7 1.3 Cơ cấu tổ chức và chức năng nhiệm vụ của các phòng ban của công ty .. 8 1.3.1 Chức năng nhiệm vụ của các phòng ban..................................................8 1.3.2 Đội ngũ nhân viên công t y ...................................................................... 9 1.4 Cơ sở vật chất kỹ thuật của công ty ..........................................................10 1.4.1 Phương tiện vận chuyển........................................................................ 10 1.4.2 Hệ thống Kho, Bãi:................................................................................ 10 1.4.3 Kho đạt tiêu chuẩn về vệ sinh và an toàn............................................... 11 1.4.4 Phần mềm quản lý .................................................................................11 1.5 Các đối tác...................................................................................................12 1.6 Mạng lưới kết nối vận tải............................................................................13 1.7 Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty năm 2016............. 14 CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU HÀNG NGUYÊN CONTAINER (FCL) BẰNG ĐƯỜNG BIỂN............................... 16 2.1 Định nghĩa về xuất hàng nguyên container (FCL).................................. 16 2.2 Trách nhiệm của các bên liên quan...........................................................16 2.2.1 Trách nhiệm của người gửi hàng FCL................................................... 16 2.2.2 Trách nhiệm của người chuyên chở....................................................... 16 2.2.3 Trách nhiệm của người nhận chở hàng.................................................. 16 iii
  4. BÁO CÁO THỰC TẬP GVHD: Đỗ Thanh phong CHƯƠNG 3: TÌM HIỂU QUY TRÌNH XUẤT KHẨU HÀNG NGUYÊN CONTAINER (FCL) BẰNG ĐƯỜNG BIỂN TẠI CÔNG TY TNHH CAI MEP GLOBAL LOGISTICS............................................................................18 3.1 Quy trình xuất khẩu nguyên container tại công ty TNHH Cai Mep Global Logistics................................................................................................. 18 3.2 xuất khẩu nước ép chanh dây nguyên Container bằng đường biển từ Việt Nam đến TAIWAN tháng 3 năm 2017.....................................................19 3.2.1 Giai đoạn 1.............................................................................................. 20 3.2.2 Giai đoạn 2.............................................................................................. 22 3.2.3 Giai đoạn 3.............................................................................................. 22 3.3 Đánh giá kết quả giao hàng công ty TNHH Cai Mep Global Logistics .. 31 3.4 Khó khăn...................................................................................................... 33 CHƯƠNG 4: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM ĐẨY MẠNH HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU HÀNG NGUYÊN CONTAINER (FCL) BẰNG ĐƯỜNG BIỂN TẠI CÔNG TY TNHH CAI MEP GLOBAL LOGISTICS............... 34 4.1 Cơ hội và thách thức của hoạt động xuất khẩu hàng nguyên container (FCL) bằng đường biển tại công ty TNHH Cai Mep Global Logistics........ 34 4.1.1 Cơ h ộ i..................................................................................................... 34 4.1.2 Thách thức.............................................................................................. 34 4.2 Mục tiêu và phương hướng hoạt động của công ty..................................35 4.3 Các biện pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu hàng nguyên container (FCL) bằng đường biển tại công ty TNHH Cai Mep Global Logistics .............................................................................................................. 35 4.3.1 Giải pháp 1: Tối thiểu hóa các chi phí.................................................... 35 4.3.2 Giải pháp 2: Đào tạo, nâng cao tay nghề cho nhân viên.........................36 4.3.3 Giải pháp 3: Thâm nhập và mở rộng thị trường..................................... 37 4.3.4 Giải pháp 4: Nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng...........................39 4.3.5 Giải pháp 5: Giải pháp về chiến lược và phương thức kinh doanh của Công t y ............................................................................................................ 40 iv
  5. BAO CAO THUC TAP GVHD: Bo Thanh phong 4.4 Kien nghi.......................................... ...........................................................41 4.4.1 Boi vai ca quan nha nuac.......... ...........Error! Bookmark not defined. 4.4.2 B6i vai t6ng cuc hai quan........... ...........Error! Bookmark not defined. 4.4.3 B6i vai ca quan thu6.................. ...........Error! Bookmark not defined. 4.4.4 Boi vai cong ty ........................... ...........Error! Bookmark not defined. KET LUAN............................................ ...........................................................43 TAI LIEU THAM KHAO.................... ...........................................................45 v
  6. DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT B/L (Bill of lading): Vận đơn C.&F (cost & freight): bao gồm giá hàng hóa và cước phí nhưng không bao gồm bảo hiểm C/O (Certificate of origin): Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa CMG-LOGS: Cai Mep Global Logistics CMND: Chứng Minh Nhân Dân Cy (Container Yard): bãi hạ hoặc dỡ container từ tàu lên hoặc xuống. D/O (Delivery Order): lệnh giao hàng EIR (Equipment Interchange Report): Là 1 loại phơi phiếu ghi lại tình trạng của container. ETD (Estimated Time of Departure): dự kiến tàu khởi hành/tàu chạy FCL (Full Container Load): Vận chuyển nguyên container HBL (House Bill of Lading): vận đơn nhà KCN: Khu công nghiệp KDTV: Kiểm dịch thực vật L/C (Letter of credit):Tín dụng thư MBL (Master Bill of Lading): vận đơn chủ RF: Đơn vị của container lạnh XNK: Xuất nhập khẩu
  7. BÁO CÁO THỰC TẬP GVHD: Đỗ Thanh phong MỤC LỤC BẢNG Sơ dồ 1.3-1 sơ đồ bộ máy công ty ..................................................................................8 Bảng 1.7-1bảng kết quả hoạt động theo loại container 2016.......................................15 Sơ đồ: 3.1-1 Quy trình xuất khẩu nguyên container....................................................18 Bảng 3.2-1Tóm tắt các bước xuất khẩu nguyên Container (FCL) tại công ty ............. 20 Bảng 3.3-1kết quả giao hàng của công ty TNHH Cai Mep Global Logistics............. 31 vii
  8. LỜI MỞ ĐẦU ------- ------------------- 1. Lý do thực hiện đề tài Trong nhiều năm qua, trên thế giới, những quốc gia có biển là những quốc gia luôn có lợi thế rất lớn trong cuộc cạnh tranh để phát triển kinh tế và hội nhập quốc tế. Việt Nam cũng là một quốc gia có nhiều tiềm năng kinh tế biển, một trong số đó là giao nhận hàng hóa đường biển bằng Container. Ngày nay, phương thức giao nhận này trở nên thường xuyên và phổ biến vì nó đem lại hiệu quả kinh tế hết sức tích cực: nhanh chóng, an toàn, tiết kiệm và tiện lợi. Một dấu hiệu đáng khích lệ đối với thị trường giao nhận nước ta là chỉ vài năm sau đổi mới, nhiều hãng tàu Container vào Việt Nam qua các trọng cảng tại Thành phố Hồ Chí Minh và Hải Phòng, Vũng Tàu, khơi dậy một thị trường sôi động về giao nhận và vận chuyển Container ở Việt Nam và từ Việt Nam đi các nước. Điều đó rất có lợi cho việc đẩy mạnh xuất nhập khẩu, phát triển giao lưu với nước ngoài, đồng thời đẩy mạnh sản lượng vận chuyển trong thị trường nội địa và cả thị trường ngoài nước đi trực tiếp từ Việt Nam sang các nước mà không cần trung chuyển qua các cảng. Từ đó các dịch vụ đi kèm song song với sự phát triển hàng hóa cũng tăng tốc trên chặng đường đua. Nhận thức được tầm quan trọng của việc tìm hiểu quy trình xuất khẩu hàng nguyên công bằng đường biển và có cách nhìn tổng quát về hoạt động giao nhận bên cạnh những kiến thức được tích lũy về thị trường vận tải quốc tế trong quá trình thực tập tại Công ty TNHH Cái Mép Global Logistics, em quyết định chọn đề tài: “Giải pháp nâng cao xuất khẩu hàng nguyên container (FCL) bằng đường biển tại công ty TNHH Cai Mep Global Logistics” Trong thời đại toàn cầu hóa các nền kinh tế và hội nhập kinh tế khu vực và quốc tế, mối liên hệ giữa các quốc gia về phương diện kinh tế càng ngày càng gắn bó với nhau, đặc biệt trong đó hoạt động ngoại thương đóng vai trò hết sức quan trọng .Vì vậy để đứng vững trên thị trường đòi hỏi các nước nói chung và Việt Nam nói riêng phải tăng cường hoạt động giao thương nhằm tạo mối quan
  9. BÁO CÁO THỰC TẬP GVHD: Đỗ Thanh phong hệ làm ăn lâu dài, tăng nguồn thu ngoại tệ, góp phần tăng thêm nguồn ngân sách quốc gia. Nhất là khi Việt Nam trở thành thành viên chính thức của WTO thì cơ hội giao thương với các quốc gia lân cận ngày càng rộng rãi, nhưng cũng là thách thức để Việt Nam phát huy hết tất cả các lợi thế của mình, nhằm thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam, chính điều nay đã góp phần đưa hoạt động ngoại thương Việt Nam tăng lên rất nhiều. Hoạt động ngoại thương mỗi lúc diễn ra mạnh mẽ, góp phần nâng cao đời sống nhân dân, chính vì vậy đòi hỏi chính phủ phải có chính sách ngoại thương phù hợp để phục vụ cho nền kinh tế - xã hội của đất nước. Trong quá trình công nghiệp hóa hiện đại hóa thì chính sách ngoại thương nước ta hướng vào các mục tiêu chủ yếu là đẩy mạnh xuất nhập khẩu đáp ứng nhu cầu của sự nghệp công nghiệp hóa, kiềm chế lạm phát, tăng tích lũy cho ngân sách nhà nước và cải thiện nâng cao đời sống nhân dân. Từng bước đưa hoạt động ngoại thương trở thành hoạt động kinh doanh hiện đại theo định hướng xã hội chủ nghĩa, có khả năng hội nhập vào thị trường khu vực và thế giới. Muốn vậy đòi hỏi các doanh nghiệp Việt Nam tạo dựng cho mình một thương hiệu uy tín, một vị trí vững chắc để có thể tạo được lòng tin với các đối tác nước ngoài. Đối với hệ thống các Công ty về dịch vụ logistics ở Việt Nam hiện nay, vấn đề cấp thiết là phải khai thác triệt để tiềm năng sẵn có, đầu tư cải tiến kỹ thuật, nâng cấp cơ sở vật chất, trang bị các trang thiết bị hiện đại, nguồn nhân lực được đào tạo chuyên môn sâu để nâng cao chất lượng dịch vụ trong Xuất Nhập Khẩu hàng hóa. Cùng với hệ thống dịch vụ Logistics trong cả nước, công ty TNHH Cai Mep Global Logistics đã và đang đồng loạt cải tiến kỹ thuật, quy trình thủ tục làm hàng rời, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhiên liệu, điều hành sản xuất, cải tiến quy trình giao nhận, bảo quản hàng hóa.. .để bắt kịp xu hướng phát triển của nền kinh tế hiện nay và trong tương lai. Việc tìm hiểu về công ty TNHH Cai Mep Global Logistics giúp đi sâu hơn, tìm hiểu rõ hơn về các quy trình xếp dỡ hàng hóa, tình hình hoạt động kinh 2
  10. BÁO CÁO THỰC TẬP GVHD: Đỗ Thanh phong doanh của Công ty, đồng thời hiểu thêm về nhu cầu xếp dỡ cũng như tình hình kinh tế thị trường trong ngành dịch vụ Logistics Việt Nam. Nhận thức được tầm quan trọng của khâu giao nhận trong hoạt động xuất nhập khẩu, cho nên trong quá trình thực tập tại công ty TNHH Cai Mep Global Logistics, với mong muốn nâng cao kiến thức của bản thân và áp dụng những lý thuyết đã được học tập tại trường Đại học Bà Rịa Vũng Tàu vào thực tiễn công việc. 2. Mục tiêu thực hiện đề tài Trình bày tóm tắt quá trình hình thành và những hoạt động của công ty. Từ những tài liệu, số liệu, thông tin của công ty cung cấp, để từ đó tìm hiểu và nghiên cứu về nghiệp vụ giao nhận hàng nguyên container bằng đường biển với mặt hàng và các bước quy trình thực tế cụ thể. Đưa ra những nhận xét, đánh giá, biện pháp để khắc phục những khó khăn cũng như nâng cao hiệu quả của quy trình xuất khẩu hàng nguyên container. 3. Phạm vi nghiên cứu Bài báo cáo sẽ giới thiệu về quy trình xuất khẩu hàng nguyên container bằng đường biển. Đánh giá nhận xét ưu nhược điểm của quy trình. Bài viết còn nêu ra thực trạng, thuận lợi và khó khăn của quy trình xuất khẩu hàng công cũng như đề ra các phương án phát triển. 4. Phương pháp nghiên cứu Trong bài báo cáo này, em sẽ dựa trên lý thuyết cũng như sự quan sát thực tế để trình bày và nhận xét từng quy trình liên quan đến hoạt động của Công ty TNHH Cái Mép global Logistics. Từ đó đưa ra những đánh giá và các phương án hoàn thiện cho quy trình Xuất khẩu hàng nguyên container để khắc phục những khó khăn công ty gặp phải. Bố cục của bài báo cáo được chia làm ba chương; CHƯƠNG 1: TÌM HIỂU TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY TNHH CAI MEP GLOBAL LOGISTICS (CMG). CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ XUẤT KHẨU HÀNG NGUYÊN CONTAINER (FCL) BẰNG ĐƯỜNG BIỂN 3
  11. BÁO CÁO THỰC TẬP GVHD: Đỗ Thanh phong CHƯƠNG 3: TÌM HIỂU QUY TRÌNH XUẤT KHẨU HÀNG NGUYÊN CONTAINER (FCL) BẰNG ĐƯỜNG BIỂN TẠI CÔNG TY TNHH CAI MEP GLOBAL LOGISTICS. CHƯƠNG 4: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM ĐẨY MẠNH XUẤT KHẨU HÀNG NGUYÊN CONTAINER (FCL) BẰNG ĐƯỜNG BIỂN TẠI CÔNG TY TNHH CAI MEP GLOBAL LOGISTICS. Trong quá trình thực tập do kiến thức và thời gian có hạn nên chắc chắn sẽ không tránh khỏi những thiếu sót trong khi thực hiện báo cáo này, vì vậy em rất mong được sự giúp đỡ của thầy cô hướng dẫn thực tập cũng như anh chị trong công ty, để em có thể hoàn thành báo cáo một cách tốt nhất. Em xin chân thành cảm ơn..! 4
  12. BÁO CÁO THỰC TẬP GVHD: Đỗ Thanh phong CHƯƠNG 1: TÌM HIỂU TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY TNHH CAI MEP GLOBAL LOGISTICS ( CMG) 1.1 Giới thiệu khái quát về công ty. 1.1.1 Khái quát về công ty Công ty TNHH Cai Mep Global Logistics (tên viết tắt là CMG) được thành lập năm 2012 trên cơ sở kế thừa kinh nghiệm, quan hệ xã hội và uy tín sẵn có từ các thành viên sáng lập. Công ty CMG chuyên cung cấp các dịch vụ trọn gói về Logistics như: Giao nhận và Vận chuyển hàng hóa, Dịch vụ Hải Quan, Dịch vụ kho bãi, và các Dịch vụ liên quan khác Công ty TNHH CAI MEP GLOBAL LOGISTICS được thành lập trên cơ sở hợp nhất hai công ty giao nhận vận tải lâu năm có uy tín với các thành viên có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực giao nhận vận tải, hải quan và nghiệp vụ chuyển tải hàng hóa trong nước và quốc tế tại các cảng biển hàng đầu Việt Nam. Bằng sự kế thừa kinh nghiệm, quan hệ xã hội và uy tín sẵn có từ các thành viên sáng lập, CMG cam kết cung cấp cho khách hàng các dịch vụ chuyên nghiệp và hoàn chỉnh. Công ty CMG cam kết mang đến Quý khách hàng chất lượng dịch vụ uy tín và ổn định cũng như những giải pháp, tư vấn tối ưu cho các Doanh nghiệp trong và ngoài nước nhằm tiết kiệm chi phí tới mức tối thiểu nhưng vẫn đạt hiệu quả tối đa. ❖ Thông tin công ty CÔNG TY TNHH CAI MEP GLOBAL LOGISTICS Carrier Management Group Tên giao dịch: CAI MEP LOGISTICS CO.,LTD Mã số thuế: 0310988647 Đại diện pháp luật: Cao Thị Kiều Oanh Ngày cấp giấy phép: 14/07/2011 Ngày hoạt động: 14/07/2011 5
  13. BÁO CÁO THỰC TẬP GVHD: Đỗ Thanh phong Email: marketing@cmglogistics.com.vn - sale@cmglogistics.com.vn Website: http://www.cmglogistics.com.vn - http://www.caimeptrading.com Đường dây nóng : 083.500.9000 - Cơ sở chính: TP. HỒ CHÍ MINH 39/5/1A1 Đường số 22, KP7, Phường Linh Đông, Quận Thủ Đức - Chi nhánh 1: BÀ RỊA - VŨNG TÀU: Cảng Cái Mép, Tân Phước, Tân Thành - Chi nhánh 2: ĐỒNG NAI: Số 29, Quốc Lộ 51, Phước Tân, Biên Hòa Điện thoại: 0613.937.677 - 0613.937.607 - 0613.937.747 Fax : 0613.937.677 1.1.2 Định hướng phát triển: Phương châm hoạt động: CMG đề ra mục tiêu phải thấu hiểu hoạt động, mục đích và yêu cầu của khách hàng bằng kinh nghiệm, tính cẩn trọng, năng lực của đội ngũ chuyên viên tư vấn kết hợp với quy trình chuyên nghiệp của một chuối cung ứng dịch vụ độc lập. Vì vậy, CMG tin tưởng sẽ mang lại sự thành công lớn cho khách hàng khi những nhu cầu của khách hàng được công ty đáp ứng chính xác, đầy đủ và thiết thực. Gia nhập các tổ chức quốc tế: thành viên của các hiệp hội Bên cạnh đó, CMG luôn xác định việc phát triển đội ngũ nhân sự thông qua đào tạo, bồi dưỡng và các hoạt động tuyển dụng để đáp ứng được tất cả các yêu cầu cao, khắt khe của khách hàng với tầm nhìn của một trong những Công ty giao nhận vận tải hàng đầu Việt Nam. 1.2 Lợi thế cạnh tranh và các dịch vụ của công ty 1.2.1 Lợi thế cạnh tranh CMG chứng tỏ được thế mạnh vượt trội của mình ở sự kết hợp giữa trình độ và kinh nghiệm; giữa hiểu biết thực tiễn ở Việt Nam và chất lượng dịch vụ mang tầm quốc tế. CMG với mạng lưới nối kết dịch vụ và có mối quan hệ tốt với chính quyền: Biên phòng, hải quan, cảng vụ. 6
  14. BÁO CÁO THỰC TẬP GVHD: Đỗ Thanh phong Đội ngũ nhân viên: trên 20 nhân viên cùng đối tác có nhiều kinh nghiệm và uy tín có kiến thức chuyên sâu, giàu kinh nghiệm, năng động và tận tụy với khách hàng. CMG cam kết mang đến quý khách hàng chất lượng dịch vụ uy tín và ổn định cũng như những giải pháp hợp lý và tối ưu cho các đơn hàng nhằm tiết kiệm chi phí tối đa nhưng vẫn hiệu quả. 1.2.2 Các dịch vụ của công ty 1.2.2.1 Dịch vụ Giao nhận và Vận chuyển: - Dịch vụ vận chuyển nội địa và quốc tế - Dịch vụ vận chuyển đa phương thức - Dịch vụ vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ/ đường biển/ đường hàng không/ đường sắt - Dịch vụ vận tải hàng hóa 1.2.2.2 Dịch vụ Hải quan - Dịch vụ Hải quan - Dịch vụ Kê khai Hải quan - Dịch vụ Thông quan 1.2.2.3 Dịch vụ Kho Bãi - Dịch vụ cho thuê Kho, Bãi - Dịch vụ kho Ngoại quan - Dịch vụ lưu kho hàng hóa và phân phối hàng hóa 1.2.2.4 Dịch vụ Giám định - Bảo hiểm - Dịch vụ Giám định tàu - Dịch vụ Bảo hiểm tàu 1.2.2.5 Dịch vụ cung ứng, sửa chữa tàu biển 1.2.2.6 Dịch vụ khác - Đại lý tàu biển - Dịch vụ Logistics khép kín - Dịch vụ xuất nhập khẩu ủy thác - Mua bán container hàng khô / lạnh / văn phòng - Cung cấp các trang thiết bị, vật tư phục vụ ngành dầu khí, khai khoáng, xây dựng và các ngành công nghiệp khác. 7
  15. BÁO CÁO THỰC TẬP GVHD: Đỗ Thanh phong 1.3 Cơ cấu tổ chức và chức năng nhiệm vụ của các phòng ban của công ty Sơ dồ 1.3-1 sơ đồ bộ máy công ty 1.3.1 Chức năng nhiệm vụ của các phòng ban 1.3.1.1 Giám đốc Là người điều hành cao nhất cho mọi hoạt động kinh doanh của công ty, chịu trách nhiệm trước vấn đề pháp lý của công ty trước pháp luật, thực hiện các chính sách quản lý của nhà nước cũng như về quyết định mức lương thích hợp cho nhân viên hay các hình thức khen thưởng kỷ luật. Giám đốc thường đại diện cho công ty đứng ra ký các hợp đồng kinh tế, tổ chức quản lý công ty để công ty hoạt động có hiệu quả quy định của pháp luật. 1.3.1.2 Phòng khai thác và kinh doanh: Tổ chức thực hiện hoạt động kinh doanh, theo dõi biến động của thị trường cùng ban giám đốc lập phương án kinh doanh và nghiên cứu, đề xuất các giải pháp nâng cao doanh thu, tìm cách thâm nhập vào thị trường mới, nghiên cứu và tìm hiểu nhu cầu của khách hàng, tìm kiếm khách hàng tiềm năng cho công ty. Ngoài ra, phòng kinh doanh luôn cung cấp những thông tin có liên quan cho ban quản lý và phối hợp chặc chẽ với các phòng ban khác để kịp thời giải quyết những vướng mắc nảy sinh giữa công ty và khách hàng. Tổ chức sắp xếp, lập kế 8
  16. BÁO CÁO THỰC TẬP GVHD: Đỗ Thanh phong hoạch tiến hành xếp dỡ hàng hóa, nhập và xuất hàng hóa theo đúng tiến độ hợp đồng. 1.3.1.3 Phòng xuất nhập khẩu: Thực hiện các công việc cần thiết liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu, hỗ trợ phòng kinh doanh trong việc đáp ứng nhu cầu khách hàng. Trực tiếp điều hành công việc xuất nhập khẩu, quản lý và lưu trữ hồ sơ, chứng từ liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu của công ty. 1.3.1.4 Phòng kế toán: Chịu trách nhiệm báo cáo tình hình tài chính, phụ trách thu chi của công ty, lên sổ sách kế toán, đánh giá tình hình hoạt động của công ty. Có trách nhiệm nghiên cứu các hiện tượng kinh tế phát sinh trong quá trình kinh doanh, nắm được điểm mạnh điểm yếu trong toàn bộ hoạt động của công ty, tổ hợp, phân tích, giải thích các số liệu về tình hình tài chính của công ty để ban giám đốc có những phương pháp quản lý tối ưu nhằm đưa công ty phát triển vững mạnh hơn. 1.3.2 Đội ngũ nhân viên công ty Với phương châm nhân lực là tài sản quý giá nhất của công ty, CMG luôn dành một sự quan tâm lớn nhất đến đội ngũ nhân viên của mình. Hiện nay, Công ty CMG đang sở hữu một đội ngũ nhân viên đông đảo với trình độ chuyên môn vững vàng, phần lớn nhân viên của công ty đã được hoặc đang được đào tạo bài bản về Logistics, Giao Thông Vận Tải, Thương Mại Quốc Tế, Kinh Tế Quốc Tế, Ngoại Thương từ những trường đại học hàng đầu Việt Nam và nước ngoài. Hàng năm công ty còn tuyển chọn những nhân viên xuất sắc để cử sang nước ngoài học tập. Nhân viên Công ty CMG là những con người năng động sáng tạo, nhiệt tình trong công việc, có khả năng làm việc độc lập cũng như làm việc nhóm rất hiệu quả. Nhân viên của công ty luôn không ngừng học tập, nâng cao hiểu biết, đóng góp sức mình vào sự phát triển lớn mạnh của công ty. 9
  17. BÁO CÁO THỰC TẬP GVHD: Đỗ Thanh phong Tập thể nhân viên của Công ty CMG là một tập thể đoàn kết, vững mạnh, gắn bó. 1.4 Cơ sở vật chất kỹ thuật của công ty 1.4.1 Phương tiện vận chuyển Để cung cấp dịch vụ vận tải “door to door” cho khách hàng của mình, Công ty CMG sở hữu hàng trăm phương tiện vận tải ôtô các hạng từ 0,5 tấn đến những xe tải lớn, xe đầu kéo container, xe chuyên dụng, xe lạnh dùng vận chuyển lon, chai nước giải khát, thực phẩm, đồ uống, xe bồn, stec chở hóa chất... đem đến cho khách hàng dịch vụ vận tải với thời gian, chất lượng cao và giá cả hợp lý. Bên cạnh đó, Công ty CMG còn sở hữu các loại container khác nhau như container 20”, 40”, container lạnh, container cho hàng quá khổ, quá tải, v .v . 1.4.2 Hệ thống Kho, Bãi: Dịch vụ Kho, Bãi, phân phối hàng hóa là một trong những mắt xích quan trọng của chuỗi cung ứng logistics 3PL, 5PL,... Hiện nay CMG đang khai thác, sử dụng hàng trăm ngàn mét vuông Kho, Bãi hiện đại tại các trung tâm kinh tế miền Đông Nam Bộ, Đà Nẵng, Hải Phòng. Phần mềm quản lý kho, các tiêu chuẩn kỹ thuật về an toàn, an ninh, môi trường nghiêm ngặt, luôn làm hài lòng và đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng tại các vùng, miền trong cả nước về Kho, Bãi và phân phối. 10
  18. BÁO CÁO THỰC TẬP GVHD: Đỗ Thanh phong 1.4.3 Kho đạt tiêu chuẩn về vệ sinh và an toàn Sử dụng dịch vụ kho, bãi, khách hàng luôn yên tâm và tin tưởng vì Công ty CMG quản lý hàng hóa khoa học, hợp lý, an toàn, tối ưu hóa diện tích sử dụng, thuận tiện trong giám sát, kiểm đếm xuất nhập hàng hóa nhờ hệ thống giá kệ nhiều tầng hiện đại, phần mềm quản lý kho cho phép quản lý từng ký mã hiệu hàng hóa, thông số xuất- nhập- tồn kho, vị trí hàng hóa. Các thiết bị xe nâng hạ hiện đại giúp việc luân chuyển hàng hóa, xuất nhập kho được thuận tiện và nhanh chóng. Ngoài ra, tại các kho, bãi của CMG, khách hàng còn được đáp ứng có yêu cầu dịch vụ đóng gói, chia hàng, dịch vụ tiếp nhận đơn đặt hàng theo các chuẩn mực cao của CMG hoặc các yêu cầu của khách hàng. Ngoài ra, Công ty CMG còn điều hành một đội ngũ lái xe kinh nghiệm, nhân viên kỹ thuật sửa chữa phương tiện có tay nghề cao, đội sà lan và thuyền viên chuyên nghiệp. Cùng với việc tiếp tục đầu tư phương tiện, nâng cao năng lực vận tải, áp dụng các phần mềm quản lý, hệ thống định vị GPS trên toàn bộ các phương tiện, Công ty CMG đã và đang thực sự trở thành một trong những thương hiệu mạnh của ngành vận tải biển nội địa Việt Nam. 1.4.4 Phần mềm quản lý Công ty CMG sử dụng Perfect Logistic Management là phần mềm được thiết kế và xây dựng dựa vào yêu cầu quản lý đặc thù của ngành vận tải, quản lý chi phí dịch vụ vận chuyển. Quy trình nghiệp vụ quản lý từ khâu đặt hàng đến kết thúc quá trình giao nhận. PLM là phần mềm quản lý chuyên nghiệp giúp Công ty CMG có thể quản lý chặt chẽ mọi hoạt động vận chuyển. Chức năng chính gồm: - Quản lý danh mục nhóm hàng hoá, khách hàng, nhà phân phối, loại danh mục, cự ly hàng hóa, ... - Quản lý thông tin khách hàng. - Quản lý thông tin nhân viên, bộ phận. - Quản lý vận chuyển hàng hóa, container... - Quản lý khai báo chứng từ giao nhận. - Quản lý công nợ, tính chi phí.. 11
  19. BÁO CÁO THỰC TẬP GVHD: Đỗ Thanh phong - In hóa đơn, tờ khai hải quan... Để quản lý tài chính hiệu quả, Công ty CMG sử dụng phần mềm Amis.vn. Phần mềm này đáp ứng tất cả nghiệp vụ kế toán như: Quỹ, Ngân hàng, Mua hàng, Bán hàng, Thuế, Kho, TSCĐ, Giá thành, Hợp đồng, Ngân sách, Tổng hợp Đáp ứng đầy đủ các biểu mẫu báo cáo tài chính, báo cáo thuế. Phần mềm này giúp công ty cập nhật tức thời và chính xác số liệu về doanh thu, chi phí, lãi, lỗ, công nợ ... 1.5 Các đối tác CMG hiện đang hợp tác với các đối tác là hãng tàu và các cảng biển lớn trong cả nước và quốc tế. Các đối tác về hãng tàu gồm: MOL, CMA CGM, APL, EVERGREEN, GEMADEPT, HANJIN, HAPAG LLOYD. Ngoài các đối tác về hãng tàu thì CMG còn hợp tác với hai đối tác cảng biển lớn trong cụm cảng Cái Mép Thị Vải và Cảng Cát Lái là: TCIT và SNP. Cảng container Tân Cảng- Cái Mép (TCIT) là Cảng biển nước sâu của cụm cảng Cái Mép-Thị Vải,cảng có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải 160,000 DWT (tương 12
  20. BÁO CÁO THỰC TẬP GVHD: Đỗ Thanh phong đương 13,000 Teu). Hiện Cảng Tân Cảng - Cái Mép có tuyến dịch vụ trực tiếp từ Việt Nam sang Bờ Đông và Bờ Tây nước Mỹ, sang Châu Âu và tuyến Nội Á đi Nhật do các Liên minh Hãng tàu lớn như The New World Alliance, The Grand Alliance, CHYK và Evergreen triển khai. Cảng TCIT hiện đang tiếp nhận 7 tuyến dịch vụ mỗi tuần gồm: tuyến dịch vụ trực tiếp sang Bờ Đông nước Mỹ, tuyến dịch vụ sang Bờ Tây nước Mỹ , tuyến sang Châu Âu và tuyến Nội Á sang Nhật. Cảng Tân Cảng - Cát Lái hiện là cảng container quốc tế lớn và hiện đại nhất Việt Nam tại Quận 2- TP HCM, gần với cụm các khu Công nghiệp, khu chế xuất Phía Bắc TP HCM và khu Công nghiệp các tỉnh Bình Dương và Đồng Nai. Cảng Tân Cảng- Cái Mép có tổng diện tích 120 hecta , chiều dài cầu tàu 1.424 m ( 8 bến), được trang bị 20 cẩu bờ hiện đại Panamax, hệ thống quản lý, khai thác container hiện đại TOP-X của RBS (Australia) cùng hệ thống phần cứng đồng bộ cho phép quản lý container theo thời gian thực, tối ưu hóa năng lực khai thác cảng, giảm thời gian giao nhận hàng, tạo nhiều tiện ích cho khách hàng... Cảng Tân Cảng- Cát Lái luôn là chọn lựa số 1 của các khách hàng trong giao nhận hàng hóa tại khu vực Các tỉnh phía Nam. Với hai cảng biển này công ty có thêm được lượng khách hàng lớn, mở rộng thêm thị trường hoạt động. Đặc biệt là cảng TCIT trong cụm cảng Cái Mép Thị Vải một cảng đầy tiềm năng để công ty có thể phát triển và mở rộng. 1.6 Mạng lưới kết nối vận tải 13
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2