Khoá luận tốt nghiệp Quản trị nhân lực: Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ công chức tại Sở Nội vụ tỉnh Bắc Ninh
lượt xem 9
download
Khóa luận hướng tới làm sáng tỏ cơ sở lý luận về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức; Làm rõ thực trạng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức tại Sở Nội vụ tỉnh Bắc Ninh. Đưa ra giải pháp cơ bản nhằm hoàn thiện công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Khoá luận tốt nghiệp Quản trị nhân lực: Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ công chức tại Sở Nội vụ tỉnh Bắc Ninh
- BỘ NỘI VỤ TRƢỜNG ĐẠI HỌC NỘI VỤ HÀ NỘI KHOA QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐÀO TẠO, BỒI DƢỠNG ĐỘI NGŨ CÔNG CHỨC TẠI SỞ NỘI VỤ TỈNH BẮC NINH Khóa luận tốt nghiệp ngành : QUẢN TRỊ NHÂN LỰC Người hướng dẫn : ThS. NGUYỄN VĂN HẢI Sinh viên thực hiện : NGUYỄN VĂN NGỌC Mã số sinh viên : 1805QTNC053 Khóa : 2018 - 2022 Lớp : 1805QTNC HÀ NỘI - 2022
- LỜI CẢM ƠN Em xin chân thành gửi lời cảm ơn đến các thầy, cô Trường Đại học Nội vụ Hà Nội đã dạy dỗ em trong suốt thời gian theo học. Đặc biệt em xin chân thành cảm ơn ThS. Nguyễn Văn Hải đã tận tình hướng dẫn giúp em hoàn thành khóa luận tốt nghiệp này. Em xin gửi cám ơn quý cơ quan cùng các cán bộ, công chức Sở Nội vụ tỉnh Bắc Ninh đã tạo điều kiện và tận tình truyền đạt kiến thức, kinh nghiệm trong quá trình thực tế, lấy tài liệu tại cơ quan. Em xin chân thành cám ơn cán bộ, công chức Sở Nội vụ tỉnh Bắc Ninh đã tận tình hướng dẫn, cung cấp tài liệu để em hoàn thành khóa luận này. Xin kính chúc quý thầy cô trường Đại học Nội vụ Hà Nội mạnh khỏe, đạt nhiều thành công trong sự nghiệp. Kính chúc toàn thể cán bộ, công chức Sở Nội vụ tỉnh Bắc Ninh sức khỏe dồi dào, hoàn thành nhiệm vụ được giao Em xin chân thành cảm ơn./. Sinh Viên Nguyễn Văn Ngọc
- DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT STT Chữ viết tắt Chú thích 1 CBCC Cán bộ công chức 2 TCNN Tổ chức nhà nước 3 NLĐ Người lao động 4 QLNN Quản lý nhà nước 5 TCBC Tổ chức biên chế 6 TW Trung ương 7 UBND Ủy ban nhân dân 8 XHCN Xã hội chủ nghĩa 9 TCCQ Tổ chức chính quyền 10 BCĐ Ban chỉ đạo 11 CNH – HĐH Công nghiệp hoá, hiện đại hoá
- DANH MỤC SƠ ĐỒ, BẢNG Sơ đồ 2.1. Sơ đồ tổ chức bộ máy của Sở Nội vụ ......................................................29 Bảng 2.1. Số lượng CC làm việc tại Sở Nội vụ tỉnh Bắc ninh ..................................30 Bảng 2.2. Cơ cấu công chức theo giới tính ...............................................................31 Bảng 2.3. Cơ cấu độ tuổi CC làm việc tại Sở Nội vụ tỉnh Bắc ninh .........................31 Bảng 2.4. Trình độ chuyên môn của đội ngũ CC đang làm việc tại Sở Nội vụ tỉnh Bắc ninh giai đoạn 2019-2021 ..................................................................................32 Bảng 2.5. Trình độ lý luận chính trị của CC đang làm việc tại Sở Nội vụ tỉnh Bắc ninh ............................................................................................................................33 Bảng 2.6. Bảng tổng hợp trình độ quản lý nhà nước của công chức Sở Nội vụ .......33 Bảng 2.7. Trình độ về tin học của CC đang làm việc tại Sở Nội vụ tỉnh Bắc ninh ..34 Bảng 2.8. Trình độ về ngoại ngữ của CC đang làm việc tại Sở Nội Vụ tỉnh Bắc ninh....34 Bảng 2.9. Số lượng cán bộ công chức đã tham gia bồi dưỡng giai đoạn năm 2019 đến năm 2021............................................................................................................37 Bảng 2.10. Kinh phí bồi dưỡng cán bộ công chức giai đoạn 2019 đến 2021...........38 Bảng 2.11. Bảng đánh giá chương trình bồi dưỡng của học viên.............................46 Bảng 2.12. Quy trình cử cán bộ, công chức của Sở Nội Vụ Tỉnh Bắc Ninh đi đào tạo, bồi dưỡng............................................................................................................47 Bảng 2.13. Kết quả đánh giá, phân loại cán bộ, công chức ngành Nội vụ tỉnh Bắc Ninh ...........................................................................................................................56
- MỤC LỤC LỜI CÁM ƠN DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT DANH MỤC SƠ ĐỒ, BẢNG MỞ ĐẦU ....................................................................................................................1 1. Lý do chọn đề tài ............................................................................................1 2. Lịch sử nghiên cứu vấn đề .............................................................................1 3. Mục tiêu nghiên cứu .......................................................................................3 4. Nhiệm vụ nghiên cứu .....................................................................................3 5. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu .................................................................4 6. Giả thuyết nghiên cứu ....................................................................................4 7. Phƣơng pháp nghiên cứu ...............................................................................4 8. Kết cấu khóa luận ...........................................................................................5 CHƢƠNG I. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ ĐÀO TẠO, BỒI DƢỠNG ĐỘI NGŨ CÔNG CHỨC ............................................................................................................6 1.1. Một số khái niệm cơ bản .............................................................................6 1.1.1. Khái niệm bồi dưỡng .................................................................................6 1.1.2. Khái niệm cán bộ, công chức....................................................................6 1.1.3. Khái niệm bồi dưỡng cán bộ, công chức..................................................7 1.2. Mục tiêu, vai trò của đào tạo, bồi dƣỡng cán bộ công chức ....................8 1.2.1. Mục tiêu đào tạo, bồi dưỡng CBCC .........................................................8 1.2.2. Vai trò của đào tạo, bồi dưỡng CBCC ......................................................9 1.3. Chức năng, yêu cầu của đào tạo, bồi dƣỡng CBCC ...............................10 1.3.1. Chức năng của đào tạo, bồi dưỡng CBCC .............................................10 1.3.2. Yêu cầu của đào tạo, bồi dưỡng CBCC ..................................................12 1.3.3. Nguyên tắc đào tạo, bồi dưỡng CBCC ...................................................12 1.4. Nội dung, hình thức đào tạo, bồi dƣỡng cán bộ, công chức ..................13 1.4.1. Nội dung đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức ...................................13 1.4.2. Các hình thức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức ...........................15
- 1.5. Quy trình đào tạo, bồi dƣỡng cán bộ, công chức...................................17 1.6. Các yếu tố ảnh hƣởng đến chất lƣợng đào tạo, bồi dƣỡng cán bộ, công chức ..................................................................................................................19 1.6.1. Các yếu tố bên trong tổ chức ..................................................................19 1.6.2. Các yếu tố bên ngoài tổ chức ..................................................................21 Tiểu kết chƣơng 1 .............................................................................................22 CHƢƠNG II. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC ĐÀO TẠO, BỒI DƢỠNG ĐỘI NGŨ CÔNG CHỨC TẠI SỞ NỘI VỤ TỈNH BẮC NINH ..................................23 2.1. Giới thiệu khái quát sơ lƣợc về Sở Nội vụ tỉnh Bắc Ninh ......................23 2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển Sở Nội vụ tỉnh Bắc Ninh ..................23 2.1.2. Vị trí, chức năng của Sở Nội vụ tỉnh Bắc Ninh .....................................25 2.1.3. Nhiệm vụ, quyền hạn của Sở Nội vụ tỉnh Bắc Ninh .............................26 2.1.4. Sơ đồ tổ chức bộ máy của Sở Nội vụ Tỉnh Bắc Ninh ............................29 2.2. Thực trạng chất lƣợng đội ngũ công chức tại Sở Nội vụ tỉnh Bắc Ninh .....30 2.2.1. Thực trạng về số lượng ...........................................................................30 2.2.2. Thực trạng về chất lượng ........................................................................32 2.3. Công tác đào tạo, bồi dƣỡng đội ngũ công chức tại Sở Nội vụ tỉnh Bắc Ninh ....................................................................................................................34 2.3.1. Cơ sở vật chất phục vụ công tác đào tạo, bồi dưỡng .............................35 2.3.2. Nội dung chương trình đào tạo, bồi dưỡng ...........................................35 2.3.3. Nhận xét, đánh giá ..................................................................................39 2.3.4. Các hình thức và phương pháp đào tạo, bồi dưỡng ..............................39 2.3.5. Đối tượng được cử đi đào tạo, bồi dưỡng ..............................................41 2.4. Trình tự tiến hành quy trình đào tạo, bồi dƣỡng cán bộ, công chức tại Sở Nội vụ Bắc Ninh ..........................................................................................42 2.4.1. Xác định nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng ....................................................42 2.4.2. Xác định mục tiêu đào tạo.......................................................................43 2.4.3. Lập kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng ...........................................................44 2.4.4. Tổ chức thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng ...................................44 2.4.5. Đánh giá kết quả đào tạo, bồi dưỡng .....................................................45
- 2.4.6. Lưu hồ sơ .................................................................................................47 2.5. Đánh giá hiệu quả của công tác đào tạo, bồi dƣỡng cán bộ, công chức tại Sở Nội vụ tỉnh Bắc Ninh .............................................................................50 2.5.1. Tiêu chí đánh giá chất lượng cán bộ, công chức sau đào tạo, bồi dưỡng 51 2.5.2. Hiệu quả đạt được của công tác đào tạo, bồi dưỡng .............................56 2.5.3. Ưu điểm ....................................................................................................58 2.5.4. Hạn chế ....................................................................................................59 2.5.5. Nguyên nhân ...........................................................................................60 Tiểu kết chƣơng 2 .............................................................................................62 CHƢƠNG III. MỘT SỐ GIẢI PHÁP VÀ KHUYẾN NGHỊ NHẰM HOÀN THIỆN CÔNG TÁC ĐÀO TẠO, BỒI DƢỠNG ĐỘI NGŨ CÔNG CHỨC SỞ NỘI VỤ TỈNH BẮC NINH. ...................................................................................63 3.1. Những định hƣớng đào tạo, bồi dƣỡng cán bộ, công chức tại Sở Nội Vụ Tỉnh Bắc Ninh. ..................................................................................................63 3.1.1. Quan điểm về đào tạo CBCC. .................................................................64 3.1.2. Mục tiêu ...................................................................................................65 3.1.3. Phương hướng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức .........................66 3.2. Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác đào tạo, bồi dƣỡng tại Sở Nội vụ tỉnh Bắc Ninh ....................................................................................................67 3.3. Một số khuyến nghị hoàn thiện công tác đào tạo, bồi dƣỡng đội ngũ công chức tại Sở Nội vụ tỉnh Bắc Ninh ...........................................................72 3.3.1. Đối với Nhà nước ....................................................................................72 3.3.2. Đối với UBND tỉnh Bắc Ninh .................................................................72 3.3.3. Đối với Sở Nội vụ tỉnh Bắc Ninh ............................................................73 3.3.4. Đối với bản thân các cán bộ, công chức ................................................75 Tiểu kết chƣơng 3 .............................................................................................76 KẾT LUẬN ..............................................................................................................77 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ...............................................................78 PHỤ LỤC .................................................................................................................79
- 1 MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Đội ngũ cán bộ, công chức có vai trò hết sức quan trọng trong xây dựng và hoàn thiện bộ máy chính quyền cơ sở, hoạt động thi hành công vụ. Hiệu lực, hiệu quả của bộ máy chính quyền nói riêng và hệ thống chính trị nói chung xét đến cùng được quyết định bởi phẩm chất, năng lực và hiệu quả công tác của đội ngũ công chức. Vì vậy, việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức vững vàng về chính trị, có văn hóa, có đạo đức lối sống trong sạch, có năng lực để thực thi chức năng nhiệm vụ theo đúng pháp luật, bảo vệ lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức và phục vụ nhân dân...là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Đảng, Nhà nước và cả hệ thống chính trị. Bắc ninh là một tỉnh nhỏ nhất nước. Trước yêu cầu của công cuộc đổi mới, đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế, việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nói chung, đội ngũ công chức nói riêng, đáp ứng về phẩm chất và năng lực đảm đương nhiệm vụ, có tính kế thừa, phát triển, khắc phục những hạn chế, yếu kém của đội ngũ cán bộ, công chức thời gian qua là vấn đề vô cùng cấp thiết, có ý nghĩa lý luận và thực tiễn cấp bách. Sở Nội vụ tỉnh Bắc ninh là cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có chức năng tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thực hiện chức năng quản lý nhà nước đa ngành, đa lĩnh vực về công tác Nội vụ địa phương bao gồm: tổ chức bộ máy; biên chế các cơ quan hành chính, sự nghiệp nhà nước; cải cách hành chính; chính quyền địa phương; địa giới hành chính; cán bộ, công chức, viên chức nhà nước, cán bộ, công chức xã, phường; tổ chức hội, tổ chức phi Chính phủ; văn thư, lưu trữ nhà nước; tôn giáo; thi đua - khen thưởng và công tác thanh niên. Xác định rõ đội ngũ công chức là nhân tố quan trọng quyết định đến hiệu quả thực thi công vụ tại các cơ quan hành chính nhà nước, tôi lựa chọn đề tài “ Đào tạo, bồi dƣỡng đội ngũ công chức tại Sở Nội vụ tỉnh Bắc ninh” làm đề tài khóa luận tốt nghiệp. 2. Lịch sử nghiên cứu vấn đề Chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức ảnh hưởng trực tiếp đến sức mạnh của
- 2 hệ thống chính trị - chính quyền cơ sở. Do đó, vấn đề này được nhiều tôi quan tâm nghiên cứu với những cấp độ, cách tiếp cận khác nhau: TS. Thang Văn Phúc và TS. Nguyễn Minh Phương (2005), Cơ sở lý luận và thực tiễn xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia, Hà Nội. Ths. Nguyễn Thế Vịnh - Vụ Chính quyền địa phương, Bộ Nội vụ (2007), Đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ: Xây dựng đội ngũ cán bộ cơ sở theo Nghị quyết Trung ưong 5 (khoá IX), Hà Nội. GS.TSKH. Vũ Huy Từ: Một số biện pháp tăng cường chất lượng đội ngũ cán bộ cơ sở, Tạp chí Quản lý nhà nước, số 5/2002; TS. Nguyễn Minh Phương: Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức cơ sở đáp ứng yêu cầu của thời kì mới, Tạp chí Lý luận chính trị, số 7/2003; Đề tài “Đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho cán bộ, công chức cấp xã trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa” năm 2012 của tôi Phùng Thị Quyên, Phạm Hồng Thái. Đề tài “Phát triển nhân lực lãnh đạo, quản lý khu vực hành chính công vùng Tây Bắc – Nghiên cứu điển hình tỉnh Hà Giang” năm 2015 của tôi Lê Quân. Bài viết “Đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức theo Tư tưởng Hồ Chí Minh” năm 2016 của tôi Phạm Nguyên Nhung. Bài viết “Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức trong quá trình cải cách hành chính” viết năm 2015 của tôi Nguyễn Thị La (Học viện hành chính Quốc gia). Narendra M.Agrawal, Mohan Thite (2003), “Human resource issues challenges and strategies in the Indian software industry”, phân tích về NNL trong nghành công nghiệp phần mềm ở Ấn Độ. - Tác phẩm “Sửa đổi lề lối làm việc” (năm 1995), “Vấn đề cán bộ” (năm 1975) của chủ tịch Hồ Chí Minh. Hai tác phẩm trên đã bước đầu làm rõ các vấn đề liên quan đến công tác cán bộ và đề cập đến các vấn đề nâng cao hiệu quả làm việc trong cơ quan Nhà nước. Tài liệu này đến nay vẫn còn nguyên giá trị và làm kim chỉ nam cho các hoạt động lý luận và thực tiễn trong giải quyết các vấn đề về cán bộ, công chức ở Việt Nam.
- 3 - Tác phẩm “Công chức và những vấn đề về đội ngũ công chức” của tôi Tô Tử Hạ do NXB Chính trị Quốc gia xuất bản năm 1992 và tác phẩm “Công vụ, công chức Nhà nước” của tôi Phạm Hồng Thái do NXB Tư pháp xuất bản năm 2004 cung cấp cơ sở lý luận tương đối đầy đủ các vấn đề liên quan đến công chức và định hướng các giải pháp về nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của đội ngũ công chức nói chung. Các nghiên cứu về cơ bản đã làm rõ được các vấn đề liên quan đến công vụ, công chức ở Việt Nam, làm tiền đề nghiên cứu chất lượng công chức hành chính. Đồng thời cung cấp các tư liệu làm cơ sở cho việc phân tích thực trạng chất lượng công chức hành chính thời gian qua. Có thể thấy rằng, các công trình nghiên cứu đã hệ thống hóa cơ bản đầy đủ các nội dung liên quan đến công chức hành chính. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa có công trình nghiên cứu cụ thể về chất lượng công chức tại Sở Nội vụ tỉnh Bắc ninh. Kinh nghiệm thực tế cho thấy, nâng cao chất lượng công chức hành chính đang là một nhu cầu rất cần thiết của Sở Nội vụ nói riêng và chất lượng công chức của cả tỉnh nói chung nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, hạn chế tham nhũng, tiêu cực của công chức trong quá trình thi công công vụ. Do đó, tôi lựa chọn đề tài “Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ công chức tại Sở Nội vụ tỉnh Bắc ninh” để đề xuất các giải pháp hiệu quả nâng cao chất lượng công chức nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội của tỉnh hiện nay. 3. Mục tiêu nghiên cứu Khóa luận hướng tới làm sáng tỏ cơ sở lý luận về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức Làm rõ thực trạng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức tại Sở Nội vụ tỉnh Bắc Ninh. Đưa ra giải pháp cơ bản nhằm hoàn thiện công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức. 4. Nhiệm vụ nghiên cứu Đề tài nghiên cứu, tổng hợp cơ sở lý luận về công tác đào tạo, bồi dưỡng. Nghiên cứu thực trạng chất lượng CBCC Sở Nội vụ tỉnh Bắc Ninh.
- 4 Nghiên cứu thực trạng công tác đào tạo, bồi dưỡng CBCC tại Sở Nội vụ tỉnh Bắc Ninh. Đề tài nghiên cứu chỉ ra những tồn tại, hạn chế và đưa nguyên nhân dẫn đến những yếu kém đó. Nghiên cứu đưa ra các giải pháp và kiến nghị để hoàn thiện công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức tại Sở Nội vụ tỉnh Bắc Ninh. 5. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu: Là những vấn đề lý luận và thực tiễn liên quan đến chất lượng đội ngũ công chức và các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức tại Sở Nội vụ tỉnh Bắc Ninh. - Phạm vi nghiên cứu: + Không gian nghiên cứu: Sở Nội vụ tỉnh Bắc Ninh + Thời gian nghiên cứu: Nguồn số liệu để phân tích thực trạng được lấy trong giai đoạn từ năm 2019 đến năm 2021 + Nội dung nghiên cứu: Chất lượng đội ngũ công chức làm việc tại Sở Nội vụ tỉnh Bắc ninh theo các tiêu chí đánh giá về chất lượng công chức bao gồm: trình độ, cơ cấu, kết quả công tác hàng năm, kĩ năng làm việc, sức khỏe, đạo đức công vụ và một số yếu tố khác có ảnh hưởng đến các tiêu chí đề ra. 6. Giả thuyết nghiên cứu Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức tại Sở Nội vụ đã đạt được nhiều chuyển biến tích cực. Trình độ công chức các phòng chuyên môn tại Sở ngày càng được nâng cao, tuy nhiên vẫn còn chiếm số ít, công chức làm việc vẫn chưa đúng với trình độ, chuyên môn, không làm đúng vị trí công việc của mình, trình độ tin học, ngoại ngữ và các kỹ năng mềm vẫn còn hạn chế. Vì vậy, báo cáo chủ yếu tập trung vào chính sách nâng cao chất lượng, thực trạng chất lượng công chức tại Sở và những giải pháp, phương hướng giúp nâng cao chất lượng công chức trong thời gian tới. 7. Phƣơng pháp nghiên cứu - Phương pháp quan sát: Qua thời gian đi thực tế tại Sở Nội vụ, tôi đã chủ
- 5 động quan sát, nghe và tìm hiểu các vấn đề liên quan tới chất lượng công chức và hoạt động đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức để đáp ứng mục tiêu nghiên cứu. - Phương pháp thống kê: Thống kê các tài liệu từ các phòng, ban trực thuộc Sở Nội vụ tỉnh Bắc ninh.Thống kê những kiến thức từ các bài giảng, giáo trình, tài liệu từ các giảng viên trong và ngoài trường, thông tin trên internet và các bài báo cáo từ các năm trước. - Phương pháp phân tích, tổng hợp tài liệu: Tiến hành thu thập thông tin theo đối tượng và và mục tiêu nghiên cứu của bài báo cáo. Những thông tin bao gồm các văn bản, bài viết liên quan tới đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức tại Sở Nội vụ tỉnh Bắc ninh. Từ các số liệu, thông tin đã thu thập được, sử dụng phương pháp tổng hợp nhằm đưa ra được các nhận xét, đánh giá một cách khách quan nhất. - Phương pháp so sánh, đánh giá: So sánh số lượng, chất lượng công chức qua các năm để thấy sự chuyển biến tích cực về số lượng cũng như chất lượng công chức. 8. Kết cấu khóa luận Ngoài phần mở đầu, kết luận, phụ lục, danh mục tài liệu tham khảo, danh mục chữ viết tắt, khóa luận được kết cấu gồm 3 chương: Chƣơng 1: Cơ sở lý luận về đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ công chức. Chƣơng 2: Thực trạng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ công chức tại Sở Nội vụ tỉnh Bắc Ninh. Chƣơng 3: Một số giải pháp và khuyến nghị nhằm hoàn thiện công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ công chức Sở Nội vụ tỉnh Bắc Ninh.
- 6 CHƢƠNG I CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ ĐÀO TẠO, BỒI DƢỠNG ĐỘI NGŨ CÔNG CHỨC 1.1. Một số khái niệm cơ bản 1.1.1. Khái niệm bồi dưỡng Theo Từ điển Tiếng Việt của Trung tâm Khoa học xã hội và Nhân văn Quốc gia: “Bồi dưỡng: làm cho năng lực hoặc phẩm chất của con người tăng thêm”. Bồi dưỡng là quá trình cập nhật những kiến thức mới, bổ sung những kiến thức còn thiếu, lạc hậu để nâng cao trình độ, năng lực hoặc phẩm chất, củng cố kỹ năng nghề nghiệp. Các hoạt động này nhằm tạo điều kiện cho người lao động có cơ hội củng cố và mở mang một cách có hệ thống những tri thức, kỹ năng chuyên môn, nghề nghiệp có sẵn để lao động nghề nghiệp có hiệu quả hơn. Hoạt động bồi dưỡng thường được tiến hành tại các trường lớp, các trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và được xác nhận bằng văn bằng, chứng chỉ. 1.1.2. Khái niệm cán bộ, công chức 1.1.2.1. Khái niệm cán bộ Theo khoản 1, điều 4 Luật Cán bộ, Công chức 2008: “Cán bộ là công dân Việt Nam, được bầu cử, phê chuẩn, bổ nhiệm giữ chức vụ, chức danh theo nhiệm kỳ trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương, ở tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi chung là cấp tỉnh), ở huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (sau đây gọi chung là cấp huyện), trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước”. Cán bộ giữ các chức vụ, chức danh và hoạt động trong cơ quan của Đảng cộng sản Việt Nam, Nhà nước và tổ chức chính trị – xã hội. Cán bộ công tác theo nhiệm kỳ. Nhiệm kỳ là thời hạn giữ chức danh, chức vụ. Thời hạn đó thường được định ra trước trong các văn bản chính thức. 1.1.2.2. Khái niệm công chức Theo khoản 2, điều 4 Luật Cán bộ, Công chức 2008: “Công chức là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở trung
- 7 ương, cấp tỉnh, cấp huyện; trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân mà không phải là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng; trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân mà không phải là sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên nghiệp và trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội (sau đây gọi chung là đơn vị sự nghiệp công lập), trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước; đối với công chức trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập thì lương được bảo đảm từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật.” Nếu như cán bộ là những người hoạt động trong các cơ quan Nhà nước, cơ quan của Đảng, tổ chức chính trị – xã hội thì công chức ngoài các đơn vị hành chính kể trên còn xuất hiện ở cả cơ quan đơn vị thuộc quân đội nhân dân, Công an nhân dân, trong bộ máy lãnh đạo quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập. Điều 10 Nghị định 06/2010/NĐ-CP quy định đối tượng là công chức trong cơ quan, đơn vị của Quân đội nhân dân, Công an nhân dân: “Người làm việc trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân mà không phải hạ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng; trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân mà không phải hạ sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên nghiệp”. Công chức đảm nhiệm công tác từ khi tuyển dụng, bổ nhiệm cho tới khi nghỉ hưu theo quy định của bộ luật lao động mà không theo nhiệm kỳ như cán bộ. 1.1.3. Khái niệm bồi dưỡng cán bộ, công chức Đào tạo, bồi dưỡng CBCC là quá trình truyền thụ kiến thức, kỹ năng về chuyên môn; nghiệp vụ dưới các hình thức khác nhau cho CBCC phù hợp với yêu cầu giải quyết có chất lượng công việc được các cơ quan nhà nước giao do các cơ sở ĐTBD CBCC thực hiện. Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức là một trong những nội dung quan trọng trong quá trình đào tạo, bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực kế cận của các cơ quan, tổ chức hành chính nhà nước nhằm mục tiêu xây dựng và phát triển đội ngũ CBCC ngày càng có trình độ chuyên môn nghiệp vụ cao để phục vụ tốt cho quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa.
- 8 Từ đó, chúng ta có thể hiểu được mục đích của công tác đào tạo, bồi dưỡng cho CBCC như sau: Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức là công việc của các đơn vị trong việc cung cấp, trang bị cho đội ngũ cán bộ, công chức những kiến thức, kỹ năng, quan điểm, lập trường tư tưởng, đạo đức, bản lĩnh chính trị vững vàng trở thành những người có năng lực, phẩm chất đạo đức, bản lĩnh chính trị vững vàng để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao và đáp ứng tốt các yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ mới của đất nước. Nhận thức được tầm quan trọng của công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức trong giai đoạn cách mạng mới, Đảng ta coi việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức là việc làm thường xuyên, cần được ưu tiên trong sự nghiệp đổi mới theo hướng công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Thực hiện chủ trương chung của Đảng, trong thời gian qua Chính phủ đã xây dựng và ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật quan trọng nhằm đẩy mạnh hoạt động đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ công chức có đủ phẩm chất và năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm trong giai đoạn mới. Hoạt động đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức đã được xác định là một trong bảy nội dung của Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2010 - 2020; là một trong những giải pháp quan trọng nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức và được coi là hoạt động có tác động trực tiếp đến các khâu khác của công tác cán bộ. 1.2. Mục tiêu, vai trò của đào tạo, bồi dƣỡng cán bộ công chức 1.2.1. Mục tiêu đào tạo, bồi dưỡng CBCC Theo Điều 2 Nghị định số: 101/2017 NĐ-CP, Nghị định của Chính Phủ có quy định về mục tiêu đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức như sau: Thứ nhất, trang bị kiến thức, kỹ năng, phương pháp thực hiện nhiệm vụ, công vụ. Thứ hai, góp phần xây dựng đội ngũ công chức chuyên nghiệp có đủ năng lực xây dựng nền hành chính tiên tiến, hiện đại. Như vậy, mục tiêu cơ bản của việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức hiện nay là: Đào tạo, bồi dưỡng để cho các CBCC hoàn thiện được các quy chuẩn, tiêu chuẩn đối với từng ngạch, từng chức vụ, từng chức danh theo quy định hiện hành.
- 9 - Đào tạo, bồi dưỡng nhằm đáp ứng nhu cầu cá nhân của bản thân người CBCC nhằm nâng cao, hoàn thiện các kỹ năng, kỹ xảo của bản thân, cùng với đó là hoàn thành các mục tiêu, sự thay đổi tình hình mới của tổ chức. Những thay đổi sắp tới trong cơ cấu, chức năng nhiệm vụ của tổ chức. - Đào tạo, bồi dưỡng giúp cá nhân và tổ chức hoàn thành công việc, nhiệm vụ được giao tốt hơn. Đào tạo, bồi dưỡng giúp bù đắp những hụt hẫng về năng lực của cá nhân, cùng với đó giúp tổ chức tiết kiệm chi phí vì không phải tuyển thêm nhân sự mới. Đào tạo, bồi dưỡng giúp cho người lao động thỏa mãn nhu cầu bản thân, mà còn giúp cho công tác chuẩn bị về năng lực, phẩm chất cho những đề bạt, bổ nhiệm CBCC vào những vị trí cao hơn trong tương lai. 1.2.2. Vai trò của đào tạo, bồi dưỡng CBCC *Đối với cán bộ, công chức Hiện nay, không thể phủ nhận rằng cán bộ, công chức nước ta còn nhiều bất cập về trình độ, về kiến thức quản lý nhà nước, các kỹ năng hành chính, ngoại ngữ, tin học, có một bộ phận không nhỏ các CBCC hiên nay làm trái ngành, trái nghề so với những chuyên ngành được đào tạo, cấp bằng tốt nghiệp tại các Trường Đại học, Cao đẳng, Trung cấp. Chính vì thế mà hoạt động đào tạo, bồi dưỡng càng có vai trò to lớn hơn. Đào tạo, bồi dưỡng giúp trang bị các kiến thức kỹ năng, phương pháp cho việc thực hiện nhiệm vụ, các công vụ mà ngươì CBCC còn thiếu trong quá trình được đào tạo ở các Trường Đại học, Cao đẳng, Trung cấp, giúp họ có thể nhanh chóng làm quen, bắt kịp với công việc mới, thỏa mãn được nhu cầu thăng tiến trong công việc, có sự say mê, hài lòng với công việc để CBCC gắn bó lâu dài với việc làm hiện tại hơn, tạo ra tính chuyên nghiệp trong phong cách làm việc. Nội dung của đào tạo, bồi dưỡng góp phần hình thành phầm chất tâm lý, tư tưởng, đạo đức đúng hướng với sự phát triển nhân cách của họ. Thực tế hiện nay, hiện tượng cán bộ, công chức thoái hóa biến chất ngày càng xuất hiện nhiều, tư tưởng lợi ích nhóm, lợi ích cá nhân đang dần hủy hoại niềm tin của nhân dân vào Đảng và Nhà nước ta. Chính vì thế ngoài các kiến thức về chuyên môn, thì việc đào tạo về nhân cách, lối sống, đạo đực công vụ cho CBCC cũng rất quan trọng.
- 10 *Đối với tổ chức hành chính Đào tạo, bồi dưỡng giúp tăng chất lượng công tác, hình thành các chuẩn mực mới trong thực hiện công việc, giúp tăng năng suất lao động từ đó tiết kiệm nguồn lực, xây dưng văn hóa tổ chức mới, tạo tính chuyên nghiệp hơn cho các cơ quan hành chính nhà nước vốn luôn được coi là cứng nhắc và thiếu chuyên nghiệp. Nền hành chính nước ta hiện nay vẫn được đánh giá là yếu kém, sự thay đổi hiện nay vẫn đi sau sự phát triển kinh tế, dẫn đến kìm hãm sự phát triển của một ngành nghề, điều đó thể hiện sự yếu kém của đội ngũ cán bộ, công chức hiện nay. Công cuộc cải cách hành chính của nước ta hiện nay, có thể đưa nước ta từ một nền hành chính lạc hậu sang nền hành chính tiên tiến hiện đại có thành công hay thất bại phải phụ thuộc vào năng lực, phẩm chất của đội ngũ CBCC bởi không ai khác đội ngũ này làm công tác quản lý, công tác ra quyết định, lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện các chính sách đó. Để góp phần cho thành công đó thì vai trò của đào tạo, bồi dưỡng là không thể không kể đến, bởi nếu làm tốt công tác này thì năng lực, phẩm chất của CBCC không ngừng được nâng lên, tinh thần làm việc cũng được cải thiện, cùng với đó hiệu quả công việc CBCC sẽ có khả năng hoàn thành nhiệm vụ được giao phó. * Đối với xã hội Việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức nhằm nâng cao năng lực làm việc của người lao động. Với năng lực ngày càng tăng của cán bộ, công chức hiệu quả công việc được nâng lên từ đó năng suất lao động tăng lên, khối lượng công việc được giải quyết nhiều hơn, các công việc hành chính được thực hiện nhanh chóng, tạo điều kiện giải quyết công việc thuận lợi cho người dân. 1.3. Chức năng, yêu cầu của đào tạo, bồi dƣỡng CBCC 1.3.1. Chức năng của đào tạo, bồi dưỡng CBCC - Là phương tiện truyền thụ, trao đổi kiến thức, kỹ năng: Thông qua đào tạo, bồi dưỡng, người lao động tiếp thu kĩ năng, kiến thức để thực thi công việc được giao một cách có hiệu quả và chất lượng. Khối lượng kiến thức, kĩ năng được sắp xếp một cách có hệ thống bằng các chương trình, tài liệu và chúng được các cơ quan, tổ chức giảng dạy, trao đổi bằng nhiều phương pháp khác nhau nhưng phải đảm bảo khối lượng kiến thức, kỹ năng đó đến được với cán bộ,
- 11 công chức. Do vậy, khối lượng kiến thức, kĩ năng thực chất là một sản phẩm trí tuệ, khoa học được cung cấp tới người lao động thông qua hoạt động là đào tạo, bồi dưỡng. Việc xác định đào tạo, bồi dưỡng là hoạt động truyền thụ, trao đổi kiến thức, kỹ năng đã khắc phục những nhược điểm, hạn chế của việc trang bị kiến thức, kỹ năng không qua đào tạo, bồi dưỡng. Đào tạo, bồi dưỡng có mục tiêu, phù hợp với từng đối tượng và theo từng nội dung, chương trình, tài liệu sẽ giúp quá trình học tập của cán bộ, công chức diễn ra nhanh hơn, hiệu quả hơn tạo động lực cho từng cán bộ, công chức phấn đấu trưởng thành và thúc đẩy quá trình cải cách hành chính được thuận lợi hơn. Tuy nhiên để thực hiện tốt chức năng này thì khối lượng kiến thức, kỹ năng phải được thẩm định rất khoa học bởi các cơ quan có thẩm quyền thông qua các chương trình, giáo trình, tài liệu với các nội dung phong phú và đa dạng có chọn lọc, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh chính trị, kinh tế, xã hội của Việt Nam. - Chức năng đánh giá: Kết quả của việc đào tạo, bồi dưỡng là khối lượng kiến thức, kĩ năng mà người lao động tiếp thu được và các văn bằng, chứng chỉ phù hợp với kiến thức, kĩ năng đó. Đây là một trong những căn cứ để đánh giá năng lực, trình độ người lao động khi cơ hội tiếp thu là bình đẳng trong các khóa đào tạo, bồi dưỡng. Việc đánh giá, kiểm tra trước khi đào tạo, bồi dưỡng sẽ là cơ sở cho việc xác định nội dung chương trình, giáo trình, tài liệu cũng như chất lượng đội ngũ giảng viên. Hoạt động này thực chất là quá trình thực hiện chức năng đánh giá của hoạt động đào tạo, bồi dưỡng. - Chức năng phát triển: Phát triển năng lực người lao động là yếu tố quan trọng trong việc nâng cao chất lượng đội ngũ nhân sự đáp ứng những thay đổi bên ngoài và đòi hỏi của hoạt động thực tiễn trong nội bộ mỗi tổ chức. Nó đảm nhận việc tăng cường thêm khả năng và thái độ tích cực của nhân viên trong cơ quan, đơn vị. Phát triển đội ngũ cán bộ, công chức được xem xét thông qua sự trưởng thành về số lượng, chất lượng và các yếu tố tâm lý. Chất lượng cán bộ, công chức
- 12 phụ thuộc vào phẩm chất đạo đức, năng lực chuyên môn và kinh nghiệm nghề nghiệp. Phát triển năng lực cho đội ngũ cán bộ, công chức là yếu tố quan trọng của việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức. Phát triển năng lực đội ngũ cán bộ, công chức đáp ứng những thay đổi bên ngoài nền công vụ và đòi hỏi phát triển đội ngũ cán bộ, công chức trong nền công vụ. Nó đảm bảo tăng cường thêm sinh lực cho khả năng và thái độ tích cực của cán bộ, công chức. Khả năng mà không kèm theo thái độ tích cực sẽ là mất thăng bằng, cũng như thái độ tích cực không kèm theo khả năng là trì trệ. Nhiều người chỉ ra rằng phát triển năng lực chính là sự tích lũy kiến thức, kỹ năng , thái độ của đội ngũ cán bộ, công chức. 1.3.2. Yêu cầu của đào tạo, bồi dưỡng CBCC Theo Điều 4 của Nghị định số: 101/2017 NĐ-CP, Nghị định của Chính Phủ quy định về yêu cầu đào tạo, bồi dưỡng đối với cán bộ, công chức, viên chức như sau: Việc đào tạo cán bộ, công chức, viên chức thực hiện theo quy định của pháp luật về giáo dục và đào tạo, phù hợp với kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, đáp ứng quy hoạch nguồn nhân lực của cơ quan, đơn vị. Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức đạt đủ các tiêu chuẩn quy định đối với từng ngạch công chức Nhà nước, từng chức danh cán bộ lãnh đạo, cán bộ quản lý các cấp ở cơ sở đến cấp cao hơn trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiên đại hóa đất nước. Trong giai đoạn hiện nay, phải hướng vào việc nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng và khắc phục kịp thời tình trạng yếu kém về trình độ chuyên môn, hạn chế về năng lực quản lý để từ đó giúp mỗi cán bộ, công chức thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Tập trung trang bị, bổ sung những kiến thức, kỹ năng cơ bản về chuyên môn, nghiệp vụ, quản lý nhất là quản lý hành chính nhà nước, các yêu cầu công việc đang đảm nhiệm. 1.3.3. Nguyên tắc đào tạo, bồi dưỡng CBCC Theo Điều 3 Nghị định số: 101/2017 NĐ – CP, Nghị định của Chính Phủ quy định về nguyên tắc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức như sau: Thứ nhất, đào tạo, bồi dưỡng phải căn cứ vào tiêu chuẩn ngạch công chức,
- 13 tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức; tiêu chuẩn chức vụ lãnh đạo, quản lý; vị trí việc làm; gắn với công tác sử dụng, quản lý cán bộ, công chức, viên chức, phù hợp với kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng và nhu cầu xây dựng, phát triển nguồn nhân lực của cơ quan, đơn vị. Thứ hai, thực hiện phân công, phân cấp trong tổ chức đào tạo, bồi dưỡng theo tiêu chuẩn ngạch công chức, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức, tiêu chuẩn chức vụ lãnh đạo, quản lý; kết hợp phân công và cạnh tranh trong tổ chức đào tạo, bồi dưỡng theo yêu cầu của vị trí việc làm. Thứ ba, đề cao ý thức tự học và việc lựa chọn chương trình đào tạo, bồi dưỡng theo yêu cầu vị trí việc làm của cán bộ, công chức, viên chức hiện nay. Thứ tư, bảo đảm công khai, minh bạch, hiệu quả trong công tác đào tạo, bồi dưỡng. 1.4. Nội dung, hình thức đào tạo, bồi dƣỡng cán bộ, công chức 1.4.1. Nội dung đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức 1.4.1.1. Về lý luận chính trị Các chương trình đào tạo, bồi dưỡng về lý luận chính trị nhằm trang bị những kiến thức lý luận chính trị phù hợp với yêu cầu của từng chức danh và ngạch công chức; giúp công chức nắm vững đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước để vận dụng vào thực tế công việc. Cùng với đó là đào tạo nội dung về đạo đức công vụ, giúp hoàn thiện nhân cách của người CBCC làm trong sạch, vững mạnh hàng ngũ của Đảng, Nhà nước. Các chương trình đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị dành cho công chức hiện nay bao gồm: chương trình sơ cấp, trung cấp, cao cấp và cử nhân lý luận chính trị. 1.4.1.2. Về chuyên môn, nghiệp vụ Các chương trình đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ CBCC nhằm trang bị các kiến thức, kỹ năng để họ có trình độ chuyên môn cao và sâu, các yếu tố mới trong chính sách, cách làm mới để tăng khả năng hoạch định, thiết kế các chính sách về kinh tế, xã hội, nâng cao năng lực phân tích và thực thi chính sách. Các chương trình đào tạo, bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng chuyên môn nhằm mục đích cập nhật những kiến thức mới nhất, tiên tiến nhất của thế giới, sau
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Đánh giá hiệu quả tuyển dụng tại công ty TNHH Cargill Việt Nam
101 p | 463 | 54
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích tình hình tài chính tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Huỳnh Thanh Sơn
96 p | 26 | 16
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Quản trị nguồn nhân lực Công ty TNHH MTV Công trình Đô thị Vĩnh Châu giai đoạn 2018-2020 (Thực trạng và giải pháp)
93 p | 47 | 14
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hành vi tiêu dùng sản phẩm sữa bột trẻ em Vinamilk của người dân ở tỉnh Kiên Giang
93 p | 25 | 13
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích tình hình tài chính tại Công ty TNHH SX&TM Tân Hưng
91 p | 25 | 13
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích tình hình quản trị nhân sự tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Năm Thu
79 p | 38 | 13
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng đối với dịch vụ nhà ở tại Khu dân cư thương mại 586 Hậu Giang
86 p | 28 | 12
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích thực trạng phát triển thẻ thanh toán tại Ngân hàng TMCP Bảo Việt chi nhánh Cần Thơ
81 p | 30 | 11
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Công ty TNHH Dịch vụ và Địa ốc Đất Phương Nam giai đoạn 2013-2015
73 p | 24 | 11
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Giải pháp nâng cao hiệu quả chiến lược marketing tại Công ty TNHH Thuốc Thú y Á Châu
93 p | 26 | 10
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hoạt động cho vay tiểu thương chợ tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín chi nhánh Hậu Giang
94 p | 16 | 10
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Đánh giá mức độ hài lòng về dịch vụ gửi tiền tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh Cái Tắc – Tỉnh Hậu Giang
92 p | 19 | 9
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hiệu quả tài chính của mô hình nuôi tôm sú công nghiệp tại huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh
90 p | 22 | 9
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Quản trị rủi ro tín dụng Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang
77 p | 23 | 9
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích kết quả hoạt động kinh doanh tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Chi nhánh huyện Gò Quao
85 p | 23 | 9
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hiệu quả tài chính của mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng tại huyện Châu Thành tỉnh Trà Vinh
80 p | 22 | 9
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Lựa chọn kênh phân phối tôm sú trên địa bàn huyện Châu Thành tỉnh Trà Vinh
96 p | 14 | 8
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh quận Cái Răng Thành phố Cần Thơ
86 p | 17 | 8
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn