Khoá luận tốt nghiệp Quản trị nhân lực: Tạo động lực cho người lao động tại Công ty Cổ phần Việt Tiên Sơn Địa ốc chi nhánh Thành phố Hà Nội
lượt xem 12
download
Mục tiêu nghiên cứu của đề tài "Tạo động lực cho người lao động tại Công ty Cổ phần Việt Tiên Sơn Địa ốc chi nhánh Thành phố Hà Nội" nhằm đề ra một số giải pháp nhằm hoàn thiện và nâng cao công tác tạo động lực cho người lao động tại Công ty Cổ phần Việt Tiên Sơn Địa ốc, chi nhánh Thành phố Hà Nội.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Khoá luận tốt nghiệp Quản trị nhân lực: Tạo động lực cho người lao động tại Công ty Cổ phần Việt Tiên Sơn Địa ốc chi nhánh Thành phố Hà Nội
- BỘ NỘI VỤ TRƯỜNG ĐẠI HỌC NỘI VỤ HÀ NỘI KHOA QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP TẠO ĐỘNG LỰC CHO NGƯỜI LAO ĐỘNG TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN VIỆT TIÊN SƠN ĐỊA ỐC CHI NHÁNH THÀNH PHỐ HÀ NỘI Khoá luận tốt nghiệp ngành : QUẢN TRỊ NHÂN LỰC Người hướng dẫn : THS. TRẦN THIỆN CHIẾN Sinh viên thực hiện : BÙI THỊ MAI HƯƠNG Mã số sinh viên : 1805QTNA033 Khóa : 2018 – 2022 Lớp : 1805QTNA HÀ NỘI - 2022
- BỘ NỘI VỤ TRƯỜNG ĐẠI HỌC NỘI VỤ HÀ NỘI KHOA QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP TẠO ĐỘNG LỰC CHO NGƯỜI LAO ĐỘNG TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN VIỆT TIÊN SƠN ĐỊA ỐC CHI NHÁNH THÀNH PHỐ HÀ NỘI Khóa luận tốt nghiệp ngành : QUẢN TRỊ NHÂN LỰC Người hướng dẫn : THS. TRẦN THIỆN CHIẾN Sinh viên thực hiện : BÙI THỊ MAI HƯƠNG Mã số sinh viên : 1805QTNA033 Khóa : 2018 – 2022 Lớp : 1805QTNA HÀ NỘI – 2022
- LỜI CAM ĐOAN Sinh viên Bùi Thị Mai Hương – Tác giả của đề tài khóa luận này xin được cam đoan: Đề tài với những nội dung và hệ thống số liệu sử dụng là kết quả của việc nghiên cứu, sưu tầm, xử lý của cá nhân tôi. Các nội dung, số liệu trong đề tài khóa luận này là hoàn toàn chính xác, trung thực và chưa được tiết lộ hay công bố dưới bất kỳ các hình thức nào. Hệ thống số liệu trong các sơ đồ, bảng, biểu đồ phục vụ cho quá trình phân tích, đánh giá, nhận xét được chính tôi thu thập ở các nguồn tài liệu khác nhau được tôi liệt kê rõ trong phần tài liệu tham khảo. Nếu như phát hiện đề tài của mình có bất kỳ sự gian lận và không trung thực nào, tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm. Tôi xin hoàn toàn khẳng định về sự trung thực và nhất quán của lời cam đoan trên. Tác giả Bùi Thị Mai Hương
- LỜI CẢM ƠN Để tiến hành thực hiện và hoàn thành tốt nhất đề tài “Tạo động lực cho người lao động tại Công ty Cổ phần Việt Tiên Sơn Địa ốc chi nhánh Thành phố Hà Nội”, tác giả đã nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình của giảng viên của Trường Đại học Nội vụ Hà Nội và một số đơn vị khác. Tác giả xin trân trọng gửi lời cảm ơn đến: Các giảng viên của Khoa Quản trị nguồn nhân lực – Trường Đại học Nội vụ Hà Nội đã tạo điều kiện tốt nhất để sinh viên được học tập, nghiên cứu, tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn hữu ích nhất cho các sinh viên trong Khoa. Anh Phan Văn Hải (Chánh Văn phòng), chị Tôn Thị Liên (Trưởng phòng Kế toán) và người lao động tại Công ty Cổ phần Việt Tiên Sơn Địa ốc chi nhánh Thành phố Hà Nội đã giúp đỡ và cung cấp những dữ liệu, số liệu cần thiết để tác giả hoàn thành đề tài này. Tác giả xin được gửi lời cảm ơn chân thành và sâu sắc nhất đến người thầy giáo hướng dẫn – Ths. Trần Thiện Chiến. Sự góp ý của Thầy là những kiến thức, bài học vô cùng quý giá giúp tác giả hoàn thành tốt nhất đề tài khóa luận tốt nghiệp này. Tác giả xin chân thành cảm ơn! Hà Nội, ngày tháng năm 2022 Tác giả Bùi Thị Mai Hương
- DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT Chữ viết tắt Nguyên nghĩa NLĐ Người lao động NQL Nhà quản lý NSDLĐ Người sử dụng lao động CBCNV Cán bộ công nhân viên SXKD Sản xuất kinh doanh
- DANH MỤC HÌNH, SƠ ĐỒ, BẢNG, BIỂU ĐỒ I. HÌNH Hình 1.1. Sự phân cấp nhu cầu của A.Maslow ................................................... 13 II. SƠ ĐỒ Sơ đồ 2.1. Sơ đồ cơ cấu tổ chức của Công ty Cổ phần Việt Tiên Sơn Địa ốc chi nhánh Thành phố Hà Nội .................................................................................... 31 III. BẢNG Bảng 1.1. Ảnh hưởng của các nhân tố trong học thuyết hai yếu tố của Frederick Herzberg .............................................................................................................. 15 Bảng 2.1. Cơ cấu lao động Công ty Cổ phần Việt Tiên Sơn Địa ốc chi nhánh Thành phố Hà Nội giai đoạn 2019 – 2021 ......................................................... 34 Bảng 2.2. Cơ cấu lao động theo giới tính của Công ty Cổ phần Việt Tiên Sơn Địa ốc chi nhánh Thành phố Hà Nội giai đoạn 2019 – 2021 ................................... 35 Bảng 2.3. Cơ cấu lao động theo tuổi của Công ty Cổ phần Việt Tiên Sơn Địa ốc chi nhánh Thành phố Hà Nội giai đoạn 2019 – 2021 ........................................ 36 Bảng 2.4. Mức độ hài lòng của người lao động đối với chế độ tiền thưởng – phúc lợi tại Công ty Cổ phần Việt Tiên Sơn Địa ốc chi nhánh Thành phố Hà Nội giai đoạn 2019 – 2021 ................................................................................................ 41 Bảng 2.5. Nhu cầu đào tạo và phát triển của Công ty Cổ phần Việt Tiên Sơn Địa ốc chi nhánh Thành phố Hà Nội ........................................................................ 44 Bảng 2.6. Mức độ hài lòng của nhân viên đối với mối quan hệ trong Công ty Cổ phần Việt Tiên Sơn Địa ốc chi nhánh Thành phố Hà Nội giai đoạn 2019 – 2021 ............................................................................................................................. 46 Bảng 2.7. Kết quả khảo sát mức độ hài lòng, thỏa mãn của người lao động tại Công ty Cổ phần Việt Tiên Sơn Địa ốc chi nhánh Thành phố Hà Nội .............. 54
- IV. BIỂU ĐỒ Biểu đồ 2.1. Mức độ hài lòng của người lao động về chế độ tiền lương ............ 38 Biểu đồ 2.2. Mức độ thỏa mãn của nhân viên trong Công ty Cổ phần Việt Tiên Sơn Địa ốc chi nhánh Thành phố Hà Nội về công tác đào tạo, phát triển .......... 44
- MỤC LỤC DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT DANH MỤC HÌNH, SƠ ĐỒ, BẢNG, BIỂU ĐỒ PHẦN MỞ ĐẦU .................................................................................................. 1 1. Lý do chọn đề tài ..................................................................................... 1 2. Lịch sử nghiên cứu vấn đề...................................................................... 2 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ......................................................... 4 4. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu......................................................... 4 5. Giả thuyết khoa học ................................................................................ 5 6. Phương pháp nghiên cứu ....................................................................... 5 7. Ý nghĩa của đề tài .................................................................................... 6 8. Bố cục của đề tài ...................................................................................... 7 PHẦN NỘI DUNG .............................................................................................. 8 CHƯƠNG 1 .......................................................................................................... 8 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ TẠO ĐỘNG LỰC CHO NGƯỜI LAO ĐỘNG......... 8 1.1. Một số khái niệm cơ bản ........................................................................ 8 1.1.1. Khái niệm động lực và tạo động lực ................................................. 8 1.1.2. Khái niệm nhu cầu, động cơ, lợi ích ................................................. 9 1.2. Vai trò, mục đích của công tác tạo động lực........................................ 10 1.2.1. Vai trò ............................................................................................... 10 1.2.2. Mục đích .......................................................................................... 11 1.3. Một số học thuyết tiêu biểu về tạo động lực ....................................... 12 1.3.1. Học thuyết nhu cầu của Maslow ..................................................... 12 1.3.2. Học thuyết hai yếu tố của Frederick Herzberg .............................. 14
- 1.3.3. Học thuyết kỳ vọng của Victor Vroom ............................................ 16 1.3.4. Học thuyết công bằng của J.Stacy Adam ....................................... 18 1.4. Hình thức tạo động lực làm việc cho lao động ................................... 18 1.4.1. Tạo động lực làm việc cho người lao động thông qua vật chất..... 18 1.4.2. Tạo động lực làm việc cho người lao động thông qua đãi ngộ phi vật chất ........................................................................................................... 21 1.5. Các tiêu chí đánh giá hiệu quả tạo động lực cho người lao động ..... 23 1.5.1. Mức độ hài lòng của người lao động .............................................. 23 1.5.2. Tính tích cực, chủ động, sáng tạo của người lao động ................. 24 1.5.3. Mức độ gắn bó của người lao động ................................................ 24 1.5.4. Kỷ luật lao động ............................................................................... 25 1.6. Các yếu tố ảnh hưởng đến tạo động lực.............................................. 25 1.6.1. Các yếu tố thuộc về môi trường bên ngoài ..................................... 25 1.6.2. Các yếu tố thuộc về môi trường bên trong...................................... 26 Tiểu kết Chương 1 ......................................................................................... 29 CHƯƠNG 2 ........................................................................................................ 30 THỰC TRẠNG CÔNG TÁC TẠO ĐỘNG LỰC CHO NGƯỜI LAO ĐỘNG TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN VIỆT TIÊN SƠN ĐỊA ỐC, CHI NHÁNH THÀNH PHỐ HÀ NỘI ..................................................................................... 30 2.1. Khái quát về Công ty Cổ phần Việt Tiên Sơn Địa ốc chi nhánh Thành phố Hà Nội ..................................................................................................... 30 2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển..................................................... 30 2.1.2. Đặc điểm cơ cấu tổ chức, chức năng và nhiệm vụ của Công ty .... 30 2.1.3. Tình hình cơ cấu nhân sự tại Công ty Cổ phần Việt Tiên Sơn Địa ốc, chi nhánh Thành phố Hà Nội...................................................................... 34
- 2.2. Kết quả nghiên cứu thực trạng công tác tạo động lực cho người lao động tại Công ty Cổ phần Việt Tiên Sơn Địa ốc, chi nhánh Thành phố Hà Nội ................................................................................................................. 37 2.2.1. Tạo động lực thông qua vật chất ..................................................... 37 2.2.2. Tạo động lực thông qua các công cụ phi vật chất .......................... 42 2.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến công tác tạo động lực cho người lao động tại Công ty Việt Tiên Sơn Địa ốc, chi nhánh Thành phố Hà Nội ............. 48 2.3.1. Các yếu tố thuộc về môi trường bên ngoài ..................................... 48 2.3.2. Các yếu tố thuộc về môi trường bên trong ...................................... 49 2.4. Đánh giá hiệu quả công tác tạo động lực cho người lao động tại Công ty Cổ phần Việt Tiên Sơn Địa ốc, chi nhánh Thành phố Hà Nội ............. 51 2.4.1. Đánh giá chung ................................................................................ 51 2.4.2. Đánh giá theo các tiêu chí ............................................................... 54 Tiểu kết Chương 2 ......................................................................................... 58 CHƯƠNG 3 ....................................................................................................... 59 MỘT SỐ GIẢI PHÁP VÀ KHUYẾN NGHỊ NHẰM HOÀN THIỆN CÔNG TÁC TẠO ĐỘNG LỰC CHO NGƯỜI LAO ĐỘNG TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN VIỆT TIÊN SƠN ĐỊA ỐC, CHI NHÁNH THÀNH PHỐ HÀ NỘI. 59 3.1. Quan điểm, định hướng tạo động lực cho người lao động tại Công ty . ................................................................................................................. 59 3.1.1. Quan điểm ........................................................................................ 59 3.1.2. Định hướng ...................................................................................... 59 3.2. Một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác tạo động lực cho người lao động tại Công ty Cổ phần Việt Tiên Sơn Địa ốc, chi nhánh Thành phố Hà Nội ................................................................................................................. 60 3.2.1. Xác định lại công tác xác định nhu cầu cho người lao động ........ 60
- 3.2.2. Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng và phát triển nhân lực...60 3.2.3. Các giải pháp về triển khai, tạo động lực lao động ........................ 61 3.2.4. Xây dựng lộ trình thăng tiến cho người lao động một cách rõ ràng, cụ thể để nâng cao công tác tạo động lực ......................................................... 61 3.2.5. Thực hiện đồng bộ các giải pháp về thu hút và giữ chân người lao động ..................................................................................................................... 64 3.2.6. Một số giải pháp khác ...................................................................... 69 3.3. Khuyến nghị ............................................................................................ 72 3.3.1. Đối với Nhà nước ............................................................................. 72 3.3.2. Đối với Công ty ................................................................................. 73 3.3.3. Đối với người lao động .................................................................... 73 Tiểu kết Chương 3 ......................................................................................... 74 PHẦN KẾT LUẬN ............................................................................................ 75 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................... 76 PHỤ LỤC 01 ...................................................................................................... 77 PHỤ LỤC 02 ...................................................................................................... 80
- PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Trong bối cảnh hội nhập nền kinh tế hiện nay, các doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển mạnh mẽ trong mọi lĩnh vực, doanh nghiệp đó phải có đội ngũ nhân lực chất lượng cao. Bill Gates đã từng nói “Một công ty giỏi trong việc tìm ra nhân tài, đặc biệt là những nhân tài thông minh thì công ty đó sẽ phát triển rất nhanh”. Để tận dụng và phát triển đến mức tối ưu nguồn nhân lực này thì một trong những biện pháp hiệu quả nhất là tạo động lực. Tạo động lực làm việc cho người lao động là vô cùng cần thiết, góp phần nâng cao lòng nhiệt huyết, say mê đối với công việc của người lao động, tạo ra năng suất làm việc cao hơn. Công ty Cổ phần Việt Tiên Sơn Địa ốc, chi nhánh Thành phố Hà Nội hiện đang gặp những khó khăn và khúc mắc trong các vấn đề như chất lượng nguồn lao động, quy mô công ty cũng như cơ cấu lao động tại công ty … Điều này đòi hỏi Công ty Cổ phần Việt Tiên Sơn Địa ốc, chi nhánh Thành phố Hà Nội phải tìm mọi biện pháp để thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao. Tạo động lực làm việc cho người lao động là biện pháp hàng đầu giúp cho Công ty Cổ phần Việt Tiên Sơn Địa ốc, chi nhánh Thành phố Hà Nội giải quyết những khúc mắc và khó khăn trên. Công ty luôn đặt việc quan tâm đến công tác tạo động lực lên hàng đầu và hiển nhiên coi đó là một biện pháp nâng cao hiệu quả làm việc, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, trong công tác tạo động lực làm việc cho người lao động tại Công ty vẫn còn tồn tại rất nhiều hạn chế. Qua sự nhận xét, đánh giá và hiểu rõ được tầm quan trọng của công tác tạo động lực cho người lao động nên trong quá trình là thực tập sinh tại Công ty và tiến hành làm bài khóa luận, tôi đã thực hiện nghiên cứu vấn đề này với mong muốn đóng góp một phần ý kiến của mình để giúp nâng cao chất lượng công tác tạo động lực cho người lao động tại Công ty Cổ phần Việt Tiên Sơn Địa ốc, chi nhánh Thành phố Hà Nội. Vì vậy, tôi đã chọn đề tài “Tạo động lực cho người lao động tại Công ty Cổ phần Việt Tiên Sơn Địa ốc, chi nhánh Thành phố Hà Nội” để làm đề tài khóa luận tốt nghiệp của mình. 1
- 2. Lịch sử nghiên cứu vấn đề Vấn đề tạo động lực làm việc cho NLĐ nói chung và tạo động lực cho nhân viên nói riêng đã được nhiều tác giả quan tâm và nghiên cứu. Trong quá trình tìm hiểu, tham khảo tài liệu, các vấn đề liên quan đến bài khóa luận tốt nghiệp, tác giả được biết đến một số đề tài nghiên cứu khoa học, các luận văn, luận án tiến sỹ về công tác tạo động lực cho người lao động tại các doanh nghiệp, tổ chức rất phong phú. Có thể kể đến một số công trình nghiên cứu về tạo động lực làm việc tiêu biểu như sau: - Nhóm tác giả Nguyễn Vân Điềm, Nguyễn Ngọc Quân (2007) với Giáo trình Quản trị nguồn nhân lực Đại học Kinh tế Quốc dân để có cái nhìn tổng quan và đầy đủ nhất về Quản trị nguồn nhân lực; Hoạch định nguồn nhân lực và phân bổ nguồn nhân lực; Tạo động lực làm việc cho người lao động; Đánh giá và phát triển nguồn nhân lực; Vấn đề trả lương và phúc lợi; Tiền lương và quản lý tiền lương; Khuyến khích kinh tế và tài chính; … - Tác giả Nguyễn Trang Thư (2014) Trong cuốn sách “Tạo động lực làm việc cho nhân viên trong tổ chức”, Báo Giáo dục phân tích chi tiết tâm lý, cảm xúc của cán bộ công nhân viên và đưa ra các chủ đề động viên, khuyến khích để tạo động lực cho nhân viên và thúc đẩy nhân viên làm việc cũng đề cập đến một số vấn đề mới về động lực làm việc trong văn hóa doanh nghiệp. - Với đề tài tạo động lực cho hoạt động quản lý có luận án tiến sĩ của Vũ Thị Uyên: “Thực trạng và giải pháp nhằm tạo động lực cho các lao động quản lý trong các doanh nghiệp nhà nước ở Hà Nội đến năm 2020” của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân (2008). Luận án phân tích về lợi ích, nhu cầu, nguyện vọng của người lao động nhằm tạo động lực làm việc cho họ trong doanh nghiệp. Luận án đã làm rõ ưu diểm, hạn chế của các biện pháp, từ đó đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện công tác tạo động lực cho các lao độngu quản lý trong các doanh nghiệp nhà nước tại Hà Nội đến năm 2020. Tuy nhiên, cơ sở lý luận của đề tài dường như chưa đủ nội dung mà đề tài cần và thực trạng chỉ nêu chung chung, chưa bám sát thực tế, giải pháp đưa ra chưa giải quyết triệt để vấn đề đề ra. 2
- - Luận văn Thạc sỹ “Tạo động lực cho người lao động tại Công ty Cổ phần may Núi Thành – Quảng Nam” (2011) của tác giả Trịnh Văn Nguyên tại Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội (2016). Luận văn đã hệ thống lại những lý luận căn bản về tạo động lực làm việc; phân tích và đánh giá thực trạng về tạo động lực làm việc; tiến hành điều tra sự hài lòng của người lao động và đề xuất những quan điểm và giải pháp nhằm tạo động lực làm việc cho người lao động. - Daniel H. Pink (2013) Tác giả Tái bản cuốn Động lực thúc đẩy hành vi - Những sự thật đáng kinh ngạc về động lực của con người - Đổi tên thành “Động lực 3.0”, Hội Báo chí Lao động Hà Nội. Nội dung chính của cuốn sách này là một góc nhìn mới về động lực của người lao động trong thế kỷ 21, tác giả khẳng định rằng các doanh nghiệp, tổ chức ngày nay chưa phát huy hết và hiểu đúng về vai trò của người lao động, mô hình ưu đãi. Cuốn sách này khuyến khích việc sử dụng các Khuyến khích 3.0 - củng cố các khuyến khích nằm trong mỗi cá nhân, tận dụng tư duy chủ động và sẵn sàng của mỗi cá nhân. Không chỉ giúp làm phong phú thêm cơ sở lý luận mà còn đưa ra những giải pháp vô cùng thiết thực để tạo ra sức mạnh, sức lao động cho người lao động bình thường. Trên đây là một số công trình, bài viết nghiên cứu về vấn đề tạo động lực cho người lao động. Các công trình nghiên cứu không những đóng góp về mặt cơ sở lý luận mà còn đưa ra các giải pháp thiết thực về tạo động lực làm việc cho người lao động nói chung. Tuy nhiên, riêng về công tác tạo động lực làm việc cho nhân viên tại Công ty Cổ phần Việt Tiên Sơn Địa ốc chi nhánh Thành phố Hà Nội thì chưa có ai nghiên cứu. Vì vậy, việc nghiên cứu đề tài khóa luận của tôi là có khoảng trống nghiên cứu và có tính cấp thiết cả về mặt lý luận và thực tiễn. Trong nghiên cứu này, tôi đã kế thừa một số vấn đề cơ sở lý luận về động lực làm việc, kích thích vật chất, tinh thần trong tạo động lực làm việc cho người lao động, từ đó đề xuất các giải pháp, khuyến nghị để hoàn thiện công tác tạo động lực cho người lao động tại Công ty Cổ phần Việt Tiên Sơn Địa ốc chi nhánh Thành phố 3
- Hà Nội. Sau đây, tôi sẽ tiến hành nghiên cứu về vấn đề tạo động lực làm việc cho NLĐ tại Công ty Cổ phần Việt Tiên Sơn Địa ốc, chi nhánh tại Thành phố Hà Nội. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu: Đối tượng nghiên cứu của đề tài này là công tác tạo động lực cho người lao động tại Công ty Cổ phần Việt Tiên Sơn Địa ốc có địa điểm kinh doanh tại Hà Nội. - Phạm vi nghiên cứu: + Phạm vi thời gian: Từ năm 2019 đến năm 2021. + Phạm vi không gian: Công ty Cổ phần Việt Tiên Sơn Địa ốc, chi nhánh Thành phố Hà Nội. 4. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu - Mục đích nghiên cứu: Đề ra một số giải pháp nhằm hoàn thiện và nâng cao công tác tạo động lực cho người lao động tại Công ty Cổ phần Việt Tiên Sơn Địa ốc, chi nhánh Thành phố Hà Nội. - Nhiệm vụ nghiên cứu: Để có thể hoàn thành mục tiêu nghiên cứu, đề tài cần phải tập trung giải quyết một số nhiệm vụ sau: + Tổng hợp, phân tích các khái niệm liên quan đến tạo động lực, các học thuyết tạo động lực, các yếu tố liên quan đến công tác tạo động lực và các biện pháp để tạo động lực. + Phân tích thực trạng của công tác tạo động lực làm việc cho người lao động tại Công ty Cổ phần Việt Tiên Sơn Địa ốc chi nhánh Thành phố Hà Nội giai đoạn 2019 – 2021. 4
- + Phân tích sự ảnh hưởng của các yếu tố đến công tác tạo động lực cho người lao động tại Công ty Cổ phần Việt Tiên Sơn Địa ốc chi nhánh Thành phố Hà Nội. Từ đó rút ra được các nguyên nhân của những hạn chế còn tồn đọng trong công tác tạo động lực làm việc cho người lao động tại Công ty. + Đánh giá những ưu, nhược điểm của các chính sách và các công việc có liên quan đến công tác tạo động lực cho người lao động tại Công ty Cổ phần Việt Tiên Sơn Địa ốc, chi nhánh Thành phố Hà Nội. + Đề xuất một số khuyến nghị và hướng giải quyết nhằm hoàn thiện và nâng cao hiệu quả công tác tạo động lực làm việc cho người lao động tại Công ty Cổ phần Việt Tiên Sơn Địa ốc chi nhánh Thành phố Hà Nội. 5. Giả thuyết khoa học Công tác tạo động lực làm việc cho người lao động tại Công ty Cổ phần Việt Tiên Sơn Địa ốc chi nhánh Thành phố Hà Nội chưa hoàn thiện, còn nhiều hạn chế: - Một bộ phận nhỏ nhân viên còn chưa thỏa mãn với mức lương hiện đang nhận - Môi trường làm việc của Công ty chưa thực sự khiến nhân viên hài lòng - Việc bố trí, phân bổ công việc, đào tạo – phát triển, lộ trình thăng tiến còn chưa thực sự phù hợp. 6. Phương pháp nghiên cứu Phương pháp quan sát: Phương pháp này dựa trên sự quan sát tình hình thực tế về tạo động lực làm việc cho người lao động tại Công ty Cổ phần Việt Tiên Sơn Địa ốc chi nhánh Thành phố Hà Nội. Phương pháp nghiên cứu phân tích – tổng hợp: Thu thập, sử lý và sử dụng các thông tin, tài liệu liên quan (Sách, báo, tạp chí, kết quả nghiên cứu của các đề tài …) về vấn đề tạo động lực cho người lao động tại Công ty Cổ phần Việt Tiên Sơn Địa ốc chi nhánh Thành phố Hà Nội. 5
- Phương pháp thống kê và thống kê phân tích: Phương pháp này được sử dụng để phân tích số liệu, tài liệu cụ thể tại Công ty Cổ phần Việt Tiên Sơn Địa ốc chi nhánh Thành phố Hà Nội. Phương pháp xử lý số liệu: Các phương pháp thống kê, phân tích, tổng hợp, so sánh, dự báo, … để tiến hành xử lý, đánh giá các dữ liệu, các thông tin thu thập được. Qua đó, đưa ra các nhận định, đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện công tác tạo động lực tại Công ty Cổ phần Việt Tiên Sơn Địa ốc chi nhánh Thành phố Hà Nội. Phương pháp thu thập số liệu: Phương pháp sử dụng để nghiên cứu, phân tích các tài liệu về vấn đề tạo động lực cho người lao động tại Công ty Cổ phần Việt Tiên Sơn Địa ốc chi nhánh Thành phố Hà Nội. Phương pháp nghiên cứu xã hội học: Điều tra qua bảng hỏi, phiếu khảo sát (56 phiếu) để lấy ý kiến của một số nhân viên đang làm việc tại Công ty Cổ phần Việt Tiên Sơn Địa ốc chi nhánh Thành phố Hà Nội. Nguồn dữ liệu thu được mang tính định lượng này được kết hợp cùng các tài liệu định tính khác giúp người nghiên cứu có được những đánh giá, phân tích mang tính rõ ràng, xác đáng, tăng sức thuyết phục. 7. Ý nghĩa của đề tài - Về mặt lý luận: Khóa luận tốt nghiệp “Tạo động lực cho người lao động tại Công ty Cổ phần Việt Tiên Sơn Địa ốc, chi nhánh Thành phố Hà Nội” là sự tổng hợp, phân tích những kiến thức lý luận cơ bản nhất về công tác tạo động lực cho người lao động và tác động của nó tới hiệu quả làm việc của cán bộ công nhân viên trong Công ty. - Về mặt thực tiễn: Nghiên cứu về công tác tạo động lực làm việc cho NLĐ tại Công ty Cổ phần Việt Tiên Sơn Địa ốc. Qua đó tìm ra những ưu, nhược điểm của thực trạng công tác tạo động lực cho NLĐ với mục đích đưa ra những giải pháp để hoàn thiện 6
- công tác tạo động lực cho NLĐ, phát huy ưu điểm cũng như khắc phục những mặt hạn chế. 8. Bố cục của đề tài Bố cục của đề tài: “Tạo động lực cho người lao động tại Công ty Cổ phần Việt Tiên Sơn Địa ốc, chi nhánh Thành phố Hà Nội” ngoài phần mở đầu và phần kết luận, nội dung được chia làm 3 chương: - Chương 1: Cơ sở lý luận về tạo động lực cho người lao động - Chương 2: Thực trạng công tác tạo động lực cho người lao động tại Công ty Cổ phần Việt Tiên Sơn Địa ốc, chi nhánh Thành phố Hà Nội - Chương 3: Một số giải pháp và khuyến nghị nhằm hoàn thiện công tác tạo động lực cho người lao động tại Công ty Cổ phần Việt Tiên Sơn Địa ốc, chi nhánh Thành phố Hà Nội 7
- PHẦN NỘI DUNG CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ TẠO ĐỘNG LỰC CHO NGƯỜI LAO ĐỘNG 1.1. Một số khái niệm cơ bản 1.1.1. Khái niệm động lực và tạo động lực - Khái niệm động lực lao động Có rất nhiều các nhận định khác nhau về khái niệm tạo động lực lao động: Theo Giáo trình Quản trị nhân lực của Nguyễn Vân Điềm và Nguyễn Ngọc Quân: “Động lực có thể được hiểu là sự mong muốn, tự nguyện của NLĐ để làm tăng cường thêm sự nỗ lực nhằm hướng tới việc đạt được các mục đích hay hiệu suất làm việc nào đó”. [2, tr18] Theo Bùi Anh Tuấn và Phạm Thúy Hương: “Động lực của NLĐ là những nhân tố nội tại bên trong con người tạo ra sự kích thích để con người thêm nỗ lực làm việc trong điều kiện được cho phép tạo ra năng suất, hiệu suất làm việc cao”. [1, tr30] Theo Lê Thanh Hà (2009), Giáo trình quản trị nhân lực: “Động lực của NLĐ là những nhân tố nội tại bên trong kích thích để con người có sự nỗ lực hơn trong công việc trong điều kiện được cho phép để tạo ra năng suất, chất lượng cao. Biểu hiện của động lực là tinh thần sẵn sàng nỗ lực, làm việc một cách say mê nhằm đạt được mục tiêu của tổ chức, doanh nghiệp cũng như của chính bản thân người lao động”. [3, tr25]. Như vậy có thể thấy được động lực là những khả năng nội tại bên trong của mỗi NLĐ đóng góp một vai trò vô cùng quan trọng trong việc kích thích sự phát triển hoạt động của NLĐ hướng đến việc hoàn thành những mục tiêu, nhiệm vụ được phân phó. - Khái niệm tạo động lực 8
- Tạo động lực cho NLĐ được định nghĩa là tất cả các giải pháp của NQL áp dụng vào NLĐ với mục tiêu là tạo ra động cơ cho NLĐ, chẳng hạn như: thiết lập nên những mục tiêu vừa thiết thực vừa phù hợp với mục tiêu của NLĐ lại vừa thoả mãn được mục đích của doanh nghiệp, tổ chức; áp dụng các giải pháp kích thích, thúc đẩy về mặt vật chất lẫn tinh thần. 1.1.2. Khái niệm nhu cầu, động cơ, lợi ích - Khái niệm nhu cầu “Những mong muốn, nguyện vọng của cá nhân về lợi ích, yêu cầu và nguyện vọng của cá nhân con người về mặt vật chất và tinh thần được gọi là nhu cầu”. [1, tr19]. Nhu cầu của con người luôn luôn thay đổi không ngừng. Nhu cầu cũng tùy thuộc vào địa vị của mỗi người trong xã hội. Nhu cầu chưa được thỏa mãn tạo ra tâm lý căng thẳng, lo sợ khiến con người phải tìm mọi cách để có thể đáp ứng. Khi mong muốn của con người càng lớn, càng mạnh mẽ thì nhu cầu của họ càng cao. - Khái niệm động cơ “Động cơ lao động của NLĐ khởi nguồn từ việc mong muốn thoả mãn các nhu cầu cần thiết nhất, cơ bản nhất của NLĐ như: Nhu cầu ăn, ở, đi lại, phát triển, được tôn trọng, …” [3, tr85] - Khái niệm lợi ích “Mức độ cá nhân thỏa mãn về các nhu cầu về tinh thần nội tại bên trong và vật chất tồn tại bên ngoài do công việc họ đang làm tạo ra gọi là lợi ích”. [3, tr72] Theo quan niệm trên thì lợi ích có thể hiểu là kết quả tốt thu được mà NLĐ nhận được bằng vật chất hay tinh thần thông qua chính bản thân họ khi họ tham gia các hoạt động sản xuất hoặc các công việc khác trong tổ chức, doanh nghiệp cũng như trong xã hội. 9
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Đánh giá hiệu quả tuyển dụng tại công ty TNHH Cargill Việt Nam
101 p | 463 | 54
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích tình hình tài chính tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Huỳnh Thanh Sơn
96 p | 26 | 16
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Quản trị nguồn nhân lực Công ty TNHH MTV Công trình Đô thị Vĩnh Châu giai đoạn 2018-2020 (Thực trạng và giải pháp)
93 p | 47 | 14
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hành vi tiêu dùng sản phẩm sữa bột trẻ em Vinamilk của người dân ở tỉnh Kiên Giang
93 p | 25 | 13
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích tình hình tài chính tại Công ty TNHH SX&TM Tân Hưng
91 p | 25 | 13
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích tình hình quản trị nhân sự tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Năm Thu
79 p | 38 | 13
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng đối với dịch vụ nhà ở tại Khu dân cư thương mại 586 Hậu Giang
86 p | 28 | 12
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích thực trạng phát triển thẻ thanh toán tại Ngân hàng TMCP Bảo Việt chi nhánh Cần Thơ
81 p | 30 | 11
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Công ty TNHH Dịch vụ và Địa ốc Đất Phương Nam giai đoạn 2013-2015
73 p | 24 | 11
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Giải pháp nâng cao hiệu quả chiến lược marketing tại Công ty TNHH Thuốc Thú y Á Châu
93 p | 26 | 10
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hoạt động cho vay tiểu thương chợ tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín chi nhánh Hậu Giang
94 p | 16 | 10
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Đánh giá mức độ hài lòng về dịch vụ gửi tiền tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh Cái Tắc – Tỉnh Hậu Giang
92 p | 19 | 9
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hiệu quả tài chính của mô hình nuôi tôm sú công nghiệp tại huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh
90 p | 22 | 9
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Quản trị rủi ro tín dụng Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang
77 p | 23 | 9
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích kết quả hoạt động kinh doanh tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Chi nhánh huyện Gò Quao
85 p | 23 | 9
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hiệu quả tài chính của mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng tại huyện Châu Thành tỉnh Trà Vinh
80 p | 22 | 9
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Lựa chọn kênh phân phối tôm sú trên địa bàn huyện Châu Thành tỉnh Trà Vinh
96 p | 14 | 8
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh quận Cái Răng Thành phố Cần Thơ
86 p | 18 | 8
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn