Khoá luận tốt nghiệp Quản trị văn phòng: Văn hóa doanh nghiệp tại Công ty TNHH Whale Land Việt Nam, thành phố Hà Nội
lượt xem 13
download
M c đích nghiên cứu của đề tài tập trung phân tích thực trạng văn hóa doanh nghiệp, trên cơ sở đó đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động xây dựng và phát triển văn hoá văn hóa tại Công ty TNHH Whale Land Việt Nam.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Khoá luận tốt nghiệp Quản trị văn phòng: Văn hóa doanh nghiệp tại Công ty TNHH Whale Land Việt Nam, thành phố Hà Nội
- BỘ NỘI VỤ TRƢỜNG ĐẠI HỌC NỘI VỤ HÀ NỘI KHOA QUẢN TRỊ VĂN PHÕNG KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP VĂN HÓA DOANH NGHIỆP TẠI CÔNG TY TNHH WHALE LAND VIỆT NAM, THÀNH PHỐ HÀ NỘI Khóa luận tốt nghiệp ngành : QUẢN TRỊ VĂN PHÕNG Ngƣời hƣớng dẫn : THS. TRƢƠNG THỊ MAI ANH Sinh viên thực hiện : NGUYỄN VĂN MINH Mã số sinh viên : 1705QTVB039 Khóa : 2017-2021 Lớp : 1705QTVB HÀ NỘI - 2021
- LỜI CẢM ƠN Trƣớc tiên với tình cảm sâu sắc và chân thành nhất, cho phép tôi đƣợc bày tỏ lòng biết ơn đến tất cả các cá nhân và công ty TNHH Whale Land Việt Nam đã tạo điều kiện hỗ trợ, giúp đỡ tôi trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu đề tài này. Trong suốt thời gian từ khi bắt đầu học tập tại trƣờng đến nay, tôi đã nhận đƣợc rất nhiều sự quan tâm, giúp đỡ của quý Thầy Cô và bạn bè. Với lòng biết ơn sâu sắc nhất, tôi xin gửi đến quý Thầy Cô ở Khoa Quản trị Văn phòng đã truyền đạt vốn kiến thức quý báu trong suốt thời gian học tập tại trƣờng. Nhờ có những lời hƣớng dẫn, dạy bảo của các thầy cô nên đề tài nghiên cứu của tôi mới có thể hoàn thiện tốt đẹp. Một lần nữa, tôi xin chân thành cảm ơn cô Trƣơng Thị Mai Anh ngƣời đã trực tiếp giúp đỡ, quan tâm, hƣớng dẫn hoàn thành tốt khóa luận này trong thời gian qua. Khóa luận còn hạn chế và không tránh khỏi những thiếu sót, em rất mong nhận đƣợc những ý kiến đóng góp quý báu của quý Thầy Cô để kiến thức của tôi trong lĩnh vực này đƣợc hoàn thiện hơn đồng thời có điều kiện bổ sung, nâng cao ý thức của mình. Xin chân thành cảm ơn!
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan tất cả nội dung của báo cáo, với đề tài Văn hóa doanh nghiệp tại Công ty TNHH Whale Land Việt Nam, thành phố Hà Nội là công trình nghiên cứu cá nhân tôi và dƣới sự hƣớng dẫn của cán bộ giảng viên: Thạc sĩ Trƣơng Thị Mai Anh và sự giúp đỡ cán bộ trƣởng phòng hành chính nhân sự - tài chính: Bùi Thị Kim Anh, ban lãnh đạo và toàn thể nhân viên tại công ty TNHH Whale Land Việt Nam. Số liệu và tƣ liệu đƣợc sử d ng trong luận văn, đều đƣợc trích dẫn nguồn gốc r ràng, nếu phát hiện ra bất k sự gian lận nào, tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm. Hà Nội, ngày 11 tháng 05 năm 2021
- DANH MỤC CÁC TỪ VÀ CỤM TỪ VIẾT TẮT S VIẾT TẮT VIẾT ĐẦY ĐỦ TT 1 TNHH Trách nhiệm hữu hạn
- MỤC LỤC LỜI CẢM ƠN LỜI CAM ĐOAN DANH MỤC CÁC TỪ VÀ CỤM TỪ VIẾT TẮT PHẦN MỞ ĐẦU .......................................................................................... 1 1. Lý do lựa chọn đề tài ............................................................. 1 2. Lịch sử nghiên cứu ................................................................ 3 3. M c đích và nhiệm v nghiên cứu ......................................... 7 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu .......................................... 8 5. Phƣơng pháp nghiên cứu ....................................................... 8 6. Giá trị nghiên cứu ................................................................. 9 7. Kết cấu của đề tài ................................................................ 10 Chƣơng 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ VĂN HÓA DOANH NGHIỆP VÀ TỔNG QUAN CÔNG TY TNHH WHALE LAND VIỆT NAM. ........ 11 1.1. Các khái niệm ..................................................................................... 11 1.1.1. Văn hóa ......................................................................... 11 1.1.2. Doanh nghiệp ................................................................ 13 1.1.3. Văn hóa doanh nghiệp ................................................... 15 1.1.4. Chức năng của văn hóa doanh nghiệp ............................ 17 1.1.5. Ảnh hƣởng của văn hóa doanh nghiệp ........................... 19 1.1.6. Cấu trúc của văn hóa doanh nghiệp ................................ 21 1.2. Tổng quan về công ty TNHH Whale Land Việt Nam ........... 25 1.2.1. Giới thiệu ...................................................................... 25 1.2.2. Sơ đồ bộ máy tổ chức .................................................... 28 1.2.3. Chức năng ..................................................................... 28 1.2.4. Vai trò của văn hoá doanh nghiệp đối với sự phát triển của Công ty TNHH Whale Land Việt Nam .................................... 33 Tiểu kết ......................................................................................... 36
- Chƣơng 2: THỰC TRẠNG VĂN HÓA DOANH NGHIỆP TẠI CÔNG TY TNHH WHALE LAND VIỆT NAM. ............................................... 37 2.1. Các giá trị hữu hình............................................................... 37 2.1.1. Kiến trúc ....................................................................... 37 2.1.2. Nghi lễ .......................................................................... 39 2.1.3. Bài ca UX/UI không Capi thì ai? ................................ 44 2.1.4. Slogan hoạt động của công ty Nhân – Tiên – Tín – Tốc .. 45 2.1.5. Nội quy quy chế ............................................................ 47 2.1.6. Đồng ph c nhân viên ..................................................... 51 2.1.7. Biểu tƣợng của công ty .................................................. 54 2.2. Các giá trị vô hình ................................................................. 55 2.2.1. Giá trị cốt l i ................................................................. 55 2.2.2. Định hƣớng, tầm nhìn chiến lƣợc ................................... 57 2.2.3. Hành vi giao tiếp, ứng xử trong nội bộ doanh nghiệp ..... 58 2.2.4. Phong cách lãnh đạo ...................................................... 66 2.3. Các giá trị nền tảng .......................................................... 67 2.3.1. Niềm tin ........................................................................ 67 2.4. Đánh giá về văn hóa doanh nghiệp tại Công ty TNHH Whale Land Việt Nam. ............................................................................ 68 2.4.1. Ƣu điểm ........................................................................ 68 2.4.2. Hạn chế ......................................................................... 72 2.4.3. Nguyên nhân ................................................................. 75 Tiểu kết ......................................................................................... 77 Chƣơng 3: GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ VĂN HÓA DOANH NGHIỆP TẠI CÔNG TY TNHH WHALE LAND VIỆT NAM .......... 78 3.1. Về cơ chế, chính sách, ban hành các văn bản về văn hoá ..... 78 3.2. Nâng cao nhận thức và tăng cƣờng đầu tƣ cho văn hoá doanh nghiệp ........................................................................................... 79
- 3.3. Phát huy nhân tố con ngƣời trong việc xây dựng văn hoá doanh nghiệp ................................................................................ 81 3.3.1. Về vấn đề đào tạo: ......................................................... 82 3.3.2. Về vấn đề đãi ngộ .......................................................... 82 3.4. Tăng cƣờng sự tham gia của nhân viên ............................. 83 3.5. Hiểu và xây dựng văn hóa toàn diện một cách đồng bộ bằng các phƣơng pháp phân tích văn hóa doanh nghiệp ..................... 84 3.5.1. Phƣơng pháp phân tích những ngƣời hữu quan (stakeholders’ approach) ......................................................... 84 3.5.2. Phƣơng pháp phản hồi 360 ............................................ 88 3.6. Quy trình triển khai văn hóa doanh nghiệp.......................... 90 Tiểu kết ......................................................................................... 91 KẾT LUẬN ................................................................................................ 92 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................. 93 PHỤ LỤC ................................................................................................... 96
- PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do lựa chọn đề tài Ngay sau khi thành lập (1930) và bắt đầu lãnh đạo cách mạng Việt Nam, Đảng Cộng sản Việt Nam đã xác định văn hóa là một mặt trận quan trọng là một trong ba mặt trận (kinh tế, chính trị, văn hóa) ở đó ngƣời cộng sản phải hoạt động (Đề cƣơng về văn hóa Việt Nam - 1943) điều này chứng tỏ rằng ngay từ những ngày đầu tổ chức của Đảng, văn hoá đã đƣợc đề cập và đề cao ngang với các khía cạnh quan trọng khác là kinh tế và chính trị trong một tổ chức. Và trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta luôn coi trọng văn hóa, coi văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, là m c tiêu và là động lực cho sự phát triển, tại Đại hội lần thứ X của Đảng đã ch r : Làm cho văn hóa thấm sâu vào mọi lĩnh vực của đời sống xã hội , cho đến ghị quyết số 33-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung Ƣơng khóa XI (tháng 6- 2014), sợi ch đỏ xuyên suốt là sự nhấn mạnh mối quan hệ không thể tách rời giữa xây dựng và phát triển văn hóa, con ngƣời Việt Nam . để thực hiện điều này, các cơ quan nhà nƣớc, các doanh nghiệp trong quá trình xây dựng và phát triển luôn luôn đề cao và gắn văn hoá doanh nghiệp, văn hoá tổ chức, văn hoá công sở vào các chủ trƣơng, chính sách phát triển của tổ chức nhằm làm cho văn hoá đƣợc thực thi. Sự thắng thế của bất cứ một doanh nghiệp nào không phải ở chỗ là họ có bao nhiêu vốn và sử d ng công nghệ gì mà nó đƣợc quyết định bởi việc tổ chức có những con ngƣời nhƣ thế nào. Con ngƣời ta có thể đi lên từ tay không về vốn nhƣng không bao giờ từ tay không về văn hoá. Do vậy, để phát triển bền vững xuất phát điểm của doanh nghiệp phải đƣợc xây dựng trên nền tảng văn hoá. Văn hóa doanh nghiệp là toàn bộ các giá trị văn hóa đƣợc gây dựng nên trong suốt quá trình tồn tại và phát triển của một doanh nghiệp, trở thành các giá trị, các quan niệm và tập quán, truyền 1
- thống ăn sâu vào hoạt động của doanh nghiệp ấy và chi phối tình cảm, nếp suy nghĩ và hành vi của mọi thành viên trong việc theo đuổi và thực hiện các m c đích, sứ mệnh của doanh nghiệp. Công ty TNHH Whale Land Việt Nam là một tổ chức hoạt động trong lĩnh vực sản xuất giao diện phần mềm và giảng dạy, đào tạo với chuyên môn chính là thế mạnh của mình là thiết kế giao diện phần mềm với phƣơng châm là là công ty tiên phong trong lĩnh vực thiết kế trải nghiệm ngƣời dùng UI/UX và Digital Product tại Việt Nam. Không ngừng tiên phong, sáng tạo để kiến tạo hệ sinh thái các sản phẩm và dịch v chất lƣợng có kết nối chặt chẽ với nhau, góp phần tạo ra những giá trị lớn hơn cho cá nhân ngƣời dùng, doanh nghiệp, và xã hội. Với bốn giá trị cốt l i là "Nhân - Tiên - Tín - Tốc". Trong đó chữ "Nhân" đƣợc đặt lên đầu tiên Vì sự thành công của khách hàng và sự phát triển trƣờng tồn của công ty luôn gắn liền với sự phát triển của từng cá nhân . Tại công ty TNHH Whale Land Việt Nam, luôn luôn coi trọng yếu tố con ngƣời số đầu tiên, mọi thành viên đều đƣợc quan tâm, giúp đỡ, sẻ chia và cùng nhau hƣớng đến một m c tiêu chung. Xây dựng môi trƣờng làm việc hạnh phúc, cởi mở, chuyên nghiệp mà mỗi nhân viên đều có thể tự do phát huy hết khả năng của mình với nhiều cơ hội để học hỏi, thách thức khả năng phát triển năng lực cá nhân, đóng góp giá trị và tạo dựng sự nghiệp thành đạt. Do vậy việc xây dựng và phát triển văn hoá văn hóa doanh nghiệp trở thành một điều không thể thiếu để đáp ứng nguyện vọng trên của công ty. Cùng với đó, nhìn nhận vào thực tiễn tại môi trƣờng làm việc của doanh nghiệp, cùng với sự trải nghiệm, nghiên cứu thực tiên, không ch bản thân tôi mà còn phần lớn nhân viên hiện đang làm việc tại công ty có sự phản ánh về văn hóa doanh nghiệp của công ty thực sự chƣa đƣợc xây dựng đồng bộ, toàn diện có hệ thống, bên cạnh đó sự phát triển, áp d ng và triển khai văn hóa doanh nghiệp đến với nhân viên của công ty và lan tỏa 2
- giá trị của công ty ra bên ngoài chƣa đƣợc quan tâm đúng mực và thực hiện nghiêm túc, đều đặn và toàn bộ. Đây là một sự thiếu xót rất lớn để có thể lan tỏa giá trị, tầm nhìn sứ mệnh của công ty đến với toàn thể nhân viên và khách hàng. Nhìn vào vấn đề thực tiễn đó nhằm nâng cao giá trị của văn hóa doanh nghiệp tại công ty, đồng thời đƣa ra các giải pháp nhằm xây dựng và tối ƣu hóa các giá trị văn hóa doanh nghiệp tại Công ty TNHH Whale Land Việt Nam tôi quyết định chọn đề tài nghiên cứu: "Văn hóa doanh nghiệp tại công ty TNHH Whale Land Việt Nam, thành phố Hà Nội. 2. Lịch sử nghiên cứu Nghiên cứu về văn hoá doanh nghiệp và các thành tố về văn hoá doanh nghiệp đã có rất nhiều công trình nghiên cứu đề cập đến. Song phần lớn các công trình nghiên cứu trong quá trình tìm hiểu và bản thân đƣợc tiếp xúc, các công trình nghiên cứu phần lớn đề cập các hình thức hay cách thức xây dựng văn hoá doanh nghiệp và một vài công trình chủ yếu đề cập đến một phần trong toàn hệ hệ văn hóa doanh nghiệp. Chủ yếu các công trình nghiên cứu vẫn còn nhiều hạn chế về hƣớng phát triển cùng với sự thay đổi về môi trƣờng xung quanh đặc biệt trong quá trình xây dựng và phát triển văn hoá doanh nghiệp trong thời k kỹ thuật số. Trong quá trình tìm hiểu, tôi nhận thấy các công trình nghiên cứu sau đây: 2.1. Giáo trình, sách Nghiên cứu về văn hoá doanh nghiệp và các thành tố về văn hoá doanh nghiệp đã có rất nhiều công trình nghiên cứu đề cập đến. Song phần lớn các công trình nghiên cứu trong quá trình tìm hiểu và bản thân đƣợc tiếp xúc, các công trình nghiên cứu phần lớn đề cập các hình thức hay cách thức xây dựng văn hoá doanh nghiệp và một vài công trình chủ yếu đề cập đến một phần trong toàn hệ hệ văn hóa doanh nghiệp. Chủ yếu các công trình nghiên cứu vẫn còn nhiều hạn chế về hƣớng phát triển cùng với sự 3
- thay đổi về môi trƣờng xung quanh đặc biệt trong quá trình xây dựng và phát triển văn hoá doanh nghiệp trong thời k kỹ thuật số. Trong quá trình tìm hiểu, tôi nhận thấy các công trình nghiên cứu sau đây: Năm 2001 với cuốn sách đƣợc xuất bản bởi nhà xuất bản Lao động do Giáo sƣ, Tiến sĩ Khoa học Phạm Văn Nghiên là chủ biên mang có tựa là "Văn hoá và Kinh doanh" trong cuốn sách đã để cập đến văn hoá doanh nghiệp, văn hoá công sở có tác động đến việc kinh doanh của một tổ chức và trả lời cho câu hỏi là với doanh nghiệp tổ chức, xây dựng văn hoá nhƣ thế nào? Năm 2012 trong bài giảng "Nâng cao năng lực phát triển hệ thống nhân lực" dành cho học viên cao học của Phó giáo sƣ. Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Quân đề cập đến việc xây dựng văn hoá công sở, văn hóa doanh nghiệp trong thời đại số và trong bài giảng ông nhấn mạnh đến việc xây dựng văn hoá tác động đến con ngƣời đầu tiên trong tổ chức là điểm cốt l i giúp cho văn hoá đƣợc thực thi tốt nhất trong tổ chức. Sau khi Thủ tƣớng Chính phủ ban hành, Quyết định 129/2007/QĐ- TTg ngày 2/8/2007, Bộ Nội v cũng có Ch thị số 01/2007/CT-BNN về việc triển khai thực hiện Quy chế văn hóa công sở tại các cơ quan hành chính nhà nƣớc trong các cơ quan, tổ chức thuộc Bộ Nội v . Ch thị này c thể hóa việc triển khai công tác xây dựng văn hóa công sở và xây dựng các tiêu chí đánh giá. Đây là cơ sở để các doanh nghiệp làm các căn cứ để thiết lập các quy định, quy chuẩn của nhà nƣớc vào việc xây dựng điều ch nh văn hóa doanh nghiệp nói chung và văn hóa công sở nói riêng. Năm 2004 với cuốn sách mang tựa "Tìm về bản sắc văn hoá Việt Nam: cái nhìn hệ thống và loại hình" của Tiến sĩ Trần Ngọc Thêm do nhà xuất bản Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh đã cập và chứng minh nhân tố quan trọng trong nền kinh tế sản xuất tổng hợp, văn hoá nhƣ là chất kết dính các mối quan hệ kinh tế, chính trị, xã hội và quá trình con ngƣời sáng 4
- tạo ra nó. Với cuốn sánh này, Tiến sĩ cũng đã nói lên tầm quan trọng của văn hóa công việc phát triển của nền kinh tế và việc mối quan hệ của văn hóa với chủ thể kinh tế trên thị trƣờng. Trong cuốn sách Văn hóa doanh nghiệp trong thời đại số của Shane Green do tác gia Mai Lan dịch dƣới sự phát hành của nhà xuất bản Lao động đã đề cập đến một trong những vấn đề cần quan tâm nhất của những nhà lãnh đạo thế hệ mới: Liệu văn hóa của công ty đã đủ để nhân viên gắn bó và sẵn sàng cống hiến, từ đó tạo ra những thành tích xuất sắc hay chƣa? Thấu hiểu cách xây dựng văn hóa doanh nghiệp, nghĩa là bạn hiểu đƣợc mong muốn, nhu cầu của nhân viên, từ đó có một chiến lƣợc thầm lặng nhƣng chu đáo để cải thiện chất lƣợng cuộc sống cho nhân viên - nền tảng thành công của doanh nghiệp. Đặc biệt nhấn mạnh Bất k một nhà quản lý nào muốn tổ chức của mình phát triển bền vững cũng cần phải đầu tƣ vào văn hóa doanh nghiệp Trong cuốn sách Lãnh đạo và văn hóa doanh nghiệp của nhà xuất bản Thế Giới của tác giả Edgar H. Schein và Peter Schein do dịch giả Lê Đào Anh Khƣơng dịch chính và biên tập đã đề cập đến việc làm sao để các hòa hợp sự khác biệt về văn hóa vì thế ngày càng trở thành vấn đề lớn, không ch với tổ chức hay các nhà lãnh đạo, mà còn với bản thân mỗi ngƣời trong việc hợp tác để chung sống và làm việc hiệu quả. Khi nhà lãnh đạo xác định đƣợc vấn đề của nền văn hóa và muốn thay đổi chúng, họ cần phải thẩm định các yếu tố của nền văn hóa để xem nó hỗ trợ hay cản trở quá trình thay đổi này. Vì thế, Lãnh đạo và Văn hóa doanh nghiệp nêu ra các giảng giải và phân biệt các nghiên cứu đánh giá định lƣợng với các quy trình hỏi đáp định tính trong việc thẩm định và đánh giá văn hóa. Trong cuốn Truyền Thông Nội Bộ: Linh Hồn Của Doanh Nghiệp do Tác giả: Annabel Dunstan, Imogen Osborne do dịch giả Cao Yến Nhi dịch. Trong Truyền thông nội bộ: Linh hồn của doanh nghiệp, tác giả sẽ cùng 5
- xem xét quá trình Truyền thông Nội bộ phát triển từ một mối liên kết lỏng lẻo trở thành một ngành thực sự đƣợc xem trọng. Để làm r quá trình chuyển mình này, các tác giả đã chia cuốn sách ra làm 10 cuộc phỏng vấn với đối tƣợng tham gia là Viện Truyền thông Nội bộ Vƣơng quốc Anh (IoIC) và các doanh nghiệp hàng đầu hiện nay. Mỗi cuộc phỏng vấn trong sách kể lại một câu chuyện độc đáo về cách mà truyền thông nội bộ đang tạo ra sự khác biệt giữa các ngành nghề khác nhau thể hiện sự ảnh hƣởng của quyết định và tâm lý nhân viên đến văn hóa doanh nghiệp quan trọng nhƣ thế nào?. 2.2. Công trình nghiên cứu, khóa luận, báo cáo Với chuyên đề "Văn hóa doanh nghiệp" dành cho đào tạo, bồi dƣỡng nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa năm 2012 tại Bộ Kế hoạch và Đầu tƣ, C c Phát triển Doanh nghiệp. Phó giá sƣ, Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Quân đã trình bày đầy đủ các yếu tố của một văn hóa doanh nghiệp cần có, tầm quan trọng và mối liên hệ vận hành các yếu tố trong quá trình xây dựng văn hóa doanh nghiệp tại các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Bên cạnh đó, ông cũng đề xuất một số phƣơng pháp dành cho các doanh nghiệp có thể ứng d ng để xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp. Khóa luận tốt nghiệp với đề tài "Văn hóa doanh nghiệp tại công ty Tem Việt Nam: Thực trạng và giải pháp" của sinh viên Nguyễn Thị Minh Ngọc trƣờng đại học Ngoại Thƣơng năm 2010 đã áp d ng tổng quan khung kiến thức của các nghiên cứu tài liệu trƣớc đây, đã nêu r ra thực trạng văn hóa daonh nghiệp của của công ty Tem Việt Nam lúc bây giờ, từ đó đề ra các giải pháp nâng cao hiệu quả trong quá trình áp d ng văn hóa doanh nghiệp tại công ty. Bên cạnh đó, một số báo cáo về các khía cạnh về văn hóa công sở đã đề cập đến một số khía cạnh của văn hóa doanh nghiệp nhƣ Luận văn Thạc sĩ tác giả Đinh Thị Thu Mai (2016), Chuyên ngành Quản lý Văn hóa, 6
- Trƣờng Đại học sự phạm Nghệ thuật Trung ƣơng , với đề tài: Xây dựng đời sống văn hóa cơ sở ở thành phố Hải Dƣơng, t nh Hải Dƣơng. Báo cáo thực tập tốt nghiệp của sinh viên Dƣơng Thị Lƣu K14 ngành Quản trị Văn phòng tại Đại học Nội v Hà Nội với đề tài "Xây dựng văn hoá công sở của các cán bộ Công chức văn phòng UBND Phƣờng Châu Khê" đã đánh giá tổng quan một số khía cạnh liên quan đến văn hóa doanh nghiệp nhƣ: thống nhất nội quy, quy định trong doanh nghiệp, quy định trang ph c, thực hiện nghi lễ.... Tổng quan, qua các công trình nghiên cứu phần nào đã đánh giá đƣợc hết các mặt, các đặc điểm của văn hoá doanh nghiệp hiện nay, nhƣng đang bị giới hạn về đối tƣợng nghiên cứu. Nhìn thấy r các đề tài tập trung vào các cơ quan lớn, đối tƣợng chƣa thực sự c thể r ràng, và ch đề cập đến một phần, một khía cạnh của văn hóa doanh nghiệp thƣờng nhằm đến các doanh nghiệp nƣớc ngoài, ít đề cập đến doanh nghiệp trong nƣớc, và đặc biệt là ít miêu tả các thực trạng văn hoá doanh nghiệp của các công ty trẻ, hoạt động trong lĩnh vực thiết kế sáng tạo. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục đích nghiên cứu M c đích nghiên cứu của đề tài tập trung phân tích thực trạng văn hóa doanh nghiệp, trên cơ sở đó đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động xây dựng và phát triển văn hoá văn hóa tại Công ty TNHH Whale Land Việt Nam. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Luận văn làm r khái quát chung về văn hóa doanh nghiệp và việc triển khai xây dựng tại Công ty TNHH Whale Land Việt Nam trong thời gian qua. Đánh giá những mặt tích cực, cũng nhƣ hạn chế trong việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp những năm qua. 7
- Đề xuất một số giải pháp xây dựng văn hóa doanh nghiệp nhằm nâng cao hiệu quả của công tác xây dựng văn hóa doanh nghiệp tại Công ty TNHH Whale Land trong giai đoạn hiện nay và thời gian tới. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng Luận văn tập trung nghiên cứu 3 đối tƣợng chính sau đây: Nghiên cứu về cơ sở lý luận của văn hóa doanh nghiệp. Thực trạng văn hóa doanh nghiệp tại công ty TNHH Whale Land Việt Nam. Một số phƣơng pháp phân tích văn hóa doanh nghiệp. 4.2. Phạm vi nghiên cứu 4.2.1. Về nội dung: Báo cáo chủ yếu nghiên cứu văn hóa doanh nghiệp tại công ty TNHH Whale Land Việt Nam. 4.2.2. Về thời gian: Báo cáo nghiên cứu thực trạng văn hoá doanh nghiệp của Công ty TNHH Whale Land Việt Nam từ năm 2018 đến nay. Đây là thời điểm công ty đƣợc thành lập và bắt đầu vào hoạt động, văn hóa doanh nghiệp của công ty cũng đƣợc quy định tại các văn bản quy định, quy chế, nội quy của công ty ban hành từ thời điểm này. 4.2.3. Về không gian: Công ty TNHH Whale Land Việt Nam. 5. Phƣơng pháp nghiên cứu Để thực hiện báo cáo nghiên cứu , tác giả đã sử d ng các phƣơng pháp nghiên cứu chính sau đây: Phƣơng pháp tổng hợp, phân tích: Tìm hiểu các tài liệu, các văn bản quy định cúa công ty TNHH Whale Land Việt Nam đã xây dựng và thực hiện để bổ sung cho phù hợp hơn. Phƣơng pháp phỏng vấn, trƣng cầu ý kiến: Từ nhân viên chính thức của Công ty TNHH Whale Land Việt Nam, các nhân viên, thực tập sinh tham gia huấn luyện tại Công ty TNHH Whale Land Việt Nam nhằm đem 8
- lại có số liệu thống kê mang tính chất khách quan làm luận cứ cho các luận điểm tôi đƣa ra trong quá trình làm luận văn. Phƣơng pháp nghiên cứu: Dựa vào các tải liệu đƣợc cung cấp từ phía công ty, tôi thực hiện nghiên cứu các tài liệu đó để đánh giá quá trình xây dựng, phát triển và áp d ng văn hoá doanh nghiệp tại Công ty TNHH Whale Land Việt Nam. Từ đó tìm ra đƣợc những hạn chế, thiếu xót trong quá trình. Phƣơng pháp quan sát khoa học: Dựa vào các kiến thức đƣợc cung cấp trong quá trình học tập và hƣớng dẫn của giảng viên hƣớng dân, áp d ng các kiến thức khoa học nhằm đem lại một kết quả quan sát khách quan tránh đƣợc tính chủ quan trong quá trình quan sát và đánh giá khi thực hiện nghiên cứu đề tài. Phƣơng pháp phỏng vấn sâu: Thông qua các cuộc trò chuyện, phỏng vấn để tìm các thực trạng còn tồn đọng một cách khách quan nhất đƣợc chính những nhân viên đang làm việc tại công ty và các nhà lãnh đạo tại công ty đánh giá về văn hóa doanh nghiệp tại công ty. Từ đây làm cơ sở đề xuất các mô hình phƣơng pháp xây dựng văn hóa doanh nghiệp phù hợp với yêu cầu của nhân viên, phù hợp văn hóa lãnh đạo của công ty. 6. Giá trị nghiên cứu Báo cáo cung cấp nguồn tƣ liệu có hệ thống về công tác xây dựng văn hóa doanh nghiệp ở một cơ quan ngoài nhà nƣớc, giúp cho các nhà nghiên cứu chuyên môn có liên quan thêm tài liệu tham khảo. Thông qua luận văn cung cấp một bản báo cáo có hệ thống góp phần nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của văn hoá văn hóa doanh nghiệp trong tổ chức. Đề xuất các giải pháp, mô hình nhằm nâng cao quá trình xây dựng và phát triển văn hoá văn hóa doanh nghiệp tại Công ty TNHH Whale Land Việt Nam. 9
- 7. Kết cấu của đề tài Ngoài các phần mở đầu, phần kết luận, danh m c tài liệu tham khảo, lời cam đoan, lời cảm ơn. Nội dung của luận văn gồm 3 chƣơng: Chƣơng 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ VĂN HÓA DOANH NGHIỆP VÀ TỔNG QUAN CÔNG TY TNHH WHALE LAND VIỆT NAM. Chƣơng 2: THỰC TRẠNG VĂN HÓA DOANH NGHIỆP TẠI CÔNG TY TNHH WHALE LAND VIỆT NAM. Chƣơng 3: GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ VĂN HÓA DOANH NGHIỆP TẠI CÔNG TY TNHH WHALE LAND VIỆT NAM. 10
- Chƣơng 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ VĂN HÓA DOANH NGHIỆP VÀ TỔNG QUAN CÔNG TY TNHH WHALE LAND VIỆT NAM. 1.1. Các khái niệm 1.1.1. Văn hóa Có nhiều định nghĩa khác nhau về văn hóa. Trong đó, Định nghĩa văn hóa đầu tiên đƣợc chấp nhận rộng rãi là định nghĩa do nhà nhân chủng học E.B Tylor đƣa ra: Văn hóa là một tổng thể phức tạp bao gồm các kiến thức, tín ngƣỡng, nghệ thuật, đạo đức, luật lệ, phong t c và toàn bộ những kỹ năng thói quen mà con ngƣời đạt đƣợc với tƣ cách là thành viên của xã hội [9.tr 13] ; Định nghĩa này nêu lên khá đầy đủ các khía cạnh của văn hóa tinh thần, nhƣng lại ít quan tâm đến văn hóa vật chất, một bộ phận khá phong phú trong kho tàng văn hóa nhân loại. Trong cuốn Mấy vấn đề lý luận và thực tiễn xây dựng đời sống văn hóa ở nƣớc ta của Hoàng Vinh đã dẫn khái niệm văn hóa theo định nghĩa của nguyên Tổng Giám đốc UNESCO F.Mayơ (Federio Mayor) vào năm 1999, nhân ngày lễ phát động thập kỷ thế giới phát triển văn hóa: Văn hóa là tổng thể sống động của các hoạt động sáng tạo trong quá khứ và trong hiện tại, qua các thế kỷ, hoạt động sáng tạo ấy đã hình thành nên một hệ thống các giá trị, các truyền thống và thị hiếu - những yếu tố xác định đặc tính riêng của mỗi dân tộc [10.tr.42]. Định nghĩa này nhấn mạnh vào hoạt động sáng tạo của các cộng đồng ngƣời gắn liền với tiến trình phát triển có tính lịch sử của mỗi cộng đồng trải qua một thời gian dài tạo nên những giá trị có tính nhân văn phổ quát, đồng thời có tính đặc thù của mỗi cộng đồng, bản sắc riêng của từng dân tộc. Tuy nhiên, nếu ch căn cứ vào định nghĩa có tính khái quát này, trong hoạt động quản lý nhà nƣớc về văn hóa, chúng ta dễ bị hiểu một cách sai lạc: Quản lý văn hóa là quản lý các hoạt động sáng tạo và thu hẹp hơn nữa là quản lý sáng tác văn học nghệ thuật. Thực tế 11
- quản lý văn hóa không phải nhƣ vậy, quản lý văn hóa ở cấp xã lại càng không phải ch có thế. Trong cuốn Lãnh đạo và văn hóa doanh nghiệp, Edgar H. Schein, một nhà quản trị nổi tiếng ngƣời Mỹ đã nói: Văn hoá doanh nghiệp gắn với văn hoá xã hội, là một bƣớc tiến của văn hoá xã hội, là tầng sâu nhất của văn hoá xã hội [8.tr.14]. Vì vậy để có thể hiểu đƣợc thế nào là văn hoá doanh nghiệp một cách r ràng nhất, trƣớc hết chúng ta tìm hiểu khái niệm về văn hoá xã hội. Trong cuốn Cơ sở văn hóa Việt Nam của tác giả Trần Quốc Vƣợng chủ biên đã dẫn khái niệm văn hóa của Chủ tịch Hồ Chí Minh nhƣ sau: Vì lẽ sinh tồn cũng nhƣ m c đích của cuộc sống, loài ngƣời mới sáng tạo và phát minh ra ngôn ngữ, chữ viết, đạo đức, pháp luật, khoa học, tôn giáo, văn học, nghệ thuật, những công việc cho sinh hoạt hàng ngày về mặc, ăn, ở và các phƣơng tiện sử d ng. Toàn bộ những sáng tạo và phát minh đó tức là văn hóa [23.tr.21]. Định nghĩa của Hồ Chí Minh giúp chúng ta hiểu văn hóa c thể và đầy đủ hơn. Suy cho cùng, mọi hoạt động của con ngƣời trƣớc hết đều vì lẽ sinh tồn cũng nhƣ m c đích của cuộc sống , những hoạt động sống đó trải qua thực tiễn và thời gian đƣợc lặp đi, lặp lại thành những thói quen, tập quán, chắt lọc thành những chuẩn mực, những giá trị vật chất và tinh thần đƣợc tích lũy, lƣu truyền từ đời này qua đời khác thành kho tàng quý giá mang bản sắc riêng của mỗi cộng đồng, góp lại mà thành di sản văn hóa của toàn nhân loại. Trần Ngọc Thêm định nghĩa: Văn hóa là một hệ thống hữu cơ các giá trị vật chất và tinh thần do con ngƣời sáng tạo và tích lũy qua quá trình hoạt động thực tiễn, trong sự tƣơng tác giữa con ngƣời với môi trƣờng tự nhiên và xã hội của mình. [22. tr.27]. 12
- Đề cƣơng văn hóa Việt Nam do đồng chí Trƣờng Chinh - Tổng Bí thƣ BCH TƢ Đảng khởi thảo và công bố năm 1943 xác định: Văn hóa gồm tất cả tƣ tƣởng, văn học, nghệ thuật. Văn hóa là một trong ba mặt trận: kinh tế, chính trị và văn hóa. Ba nguyên tắc vận động văn hóa nƣớc Việt Nam giai đoạn hiện nay là dân tộc, khoa học, đại chúng [4]. Đây là kim ch nam cho việc xây dựng văn hóa mới, sự khẳng định tầm quan trọng của văn hóa trong quá trình xây dựng và phát triển tổ chức. Có thể có nhiều cách tiếp cận khác nhau về văn hóa song nhìn chung với tƣ cách là một ch nh thể, văn hóa có những đặc trƣng cố hữu sau: Thứ nhất, văn hóa là cái phân biệt con ngƣời với động vật. Văn hóa là đặc trƣng riêng của xã hội loài ngƣời. Thứ hai, văn hóa không đƣợc kế thừa về mặt sinh học mà qua học tập, giao tiếp. Thứ ba, văn hóa là cách ứng xử đã đƣợc mẫu thức hóa. 1.1.2. Doanh nghiệp Theo điều 1 chƣơng 1 luật doanh nghiệp 2020 đề cập đến hai khái niệm là doanh nghiệp và doanh nghiệp nhà nƣớc. Song với đối tƣợng nghiên cứu là một doanh nghiệp ngoài nhà nƣớc đáp ứng đầy đủ các tiêu chí đƣợc quy định tại điều 5, điều 7 và điều 8 chƣơng I, tuân thủ đúng các điều lệnh tại chƣơng II và chƣơng III tại bộ luật này trong việc thành lập và hoạt động của một công ty TNHH. Khái niệm doanh nghiệp trong phạm vi này là "tổ chức có tên riêng, có tài sản, có tr sở giao dịch, đƣợc thành lập hoặc đăng ký thành lập theo quy định của pháp luật nhằm m c đích kinh doanh". [20]. Thông qua định nghĩa trên có thể hiểu doanh nghiệp là một tổ chức kinh doanh, có các hoạt động mua bán, trao đổi, giao dịch,.. Doanh nghiệp thì phải có có tên riêng, có tài sản, có tr sở hoạt động. Doanh nghiệp phải 13
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Đánh giá hiệu quả tuyển dụng tại công ty TNHH Cargill Việt Nam
101 p | 463 | 54
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích tình hình tài chính tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Huỳnh Thanh Sơn
96 p | 26 | 16
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Quản trị nguồn nhân lực Công ty TNHH MTV Công trình Đô thị Vĩnh Châu giai đoạn 2018-2020 (Thực trạng và giải pháp)
93 p | 47 | 14
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hành vi tiêu dùng sản phẩm sữa bột trẻ em Vinamilk của người dân ở tỉnh Kiên Giang
93 p | 26 | 13
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích tình hình tài chính tại Công ty TNHH SX&TM Tân Hưng
91 p | 26 | 13
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích tình hình quản trị nhân sự tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Năm Thu
79 p | 38 | 13
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng đối với dịch vụ nhà ở tại Khu dân cư thương mại 586 Hậu Giang
86 p | 28 | 12
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích thực trạng phát triển thẻ thanh toán tại Ngân hàng TMCP Bảo Việt chi nhánh Cần Thơ
81 p | 30 | 11
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Công ty TNHH Dịch vụ và Địa ốc Đất Phương Nam giai đoạn 2013-2015
73 p | 25 | 11
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hoạt động cho vay tiểu thương chợ tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín chi nhánh Hậu Giang
94 p | 16 | 10
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Quản trị rủi ro tín dụng Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang
77 p | 24 | 10
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Giải pháp nâng cao hiệu quả chiến lược marketing tại Công ty TNHH Thuốc Thú y Á Châu
93 p | 26 | 10
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hiệu quả tài chính của mô hình nuôi tôm sú công nghiệp tại huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh
90 p | 22 | 9
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Đánh giá mức độ hài lòng về dịch vụ gửi tiền tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh Cái Tắc – Tỉnh Hậu Giang
92 p | 19 | 9
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích kết quả hoạt động kinh doanh tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Chi nhánh huyện Gò Quao
85 p | 23 | 9
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hiệu quả tài chính của mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng tại huyện Châu Thành tỉnh Trà Vinh
80 p | 22 | 9
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Lựa chọn kênh phân phối tôm sú trên địa bàn huyện Châu Thành tỉnh Trà Vinh
96 p | 15 | 8
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh quận Cái Răng Thành phố Cần Thơ
86 p | 18 | 8
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn