intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khóa luận tốt nghiệp: Xây dựng hệ thống câu hỏi trắc nghiệm khách quan nhiều lựa chọn chương “Vectơ” – Hình học 10 nâng cao với sự hỗ trợ của phần mềm Macromedia Flash player 8.0

Chia sẻ: Nguyễn Minh Tú | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:70

263
lượt xem
58
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Khóa luận tốt nghiệp: Xây dựng hệ thống câu hỏi trắc nghiệm khách quan nhiều lựa chọn chương “Vectơ” – Hình học 10 nâng cao với sự hỗ trợ của phần mềm Macromedia Flash player 8.0 được thực hiện nhằm nghiên cứu cơ sở lý luận về kiểm tra đánh giá, đặc biệt là TNKQ; nghiên cứu sử dụng phần mềm Macromedia Flash player 8.0 để xây dựng hệ thống câu hỏi trắc nghiệm khách quan nhiều lựa chọn; xây dựng hệ thống câu hỏi trắc nghiệm khách quan nhiều lựa chọn chương “Vectơ” – Hình học 10 nâng cao; thiết kế được chương trình “Trắc nghiệm vi tính chương “Vectơ” – Hình học 10 nâng cao.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp: Xây dựng hệ thống câu hỏi trắc nghiệm khách quan nhiều lựa chọn chương “Vectơ” – Hình học 10 nâng cao với sự hỗ trợ của phần mềm Macromedia Flash player 8.0

  1. Khoa Toán – Tin – ĐHSP HN                                          Khóa luận Tốt   nghiệp Lêi c¶m ¬n T«i xin ch©n thµnh c¶m ¬n c¸c thÇy, c« gi¸o khoa To¸n – Tin ®· t¹o ®iÒu kiÖn thuËn lîi gióp ®ì t«i ®îc nghiªn cøu vµ thùc hiÖn ®Ò tµi. T«i xin bµy tá lßng biÕt ¬n s©u s¾c tíi Th¹c sÜ Chu CÈm Th¬ ®· tËn t×nh híng dÉn, chØ b¶o vµ gióp ®ì trong qu¸ tr×nh nghiªn cøu vµ thùc hiÖn ®Ò tµi. T«i xin ch©n thµnh c¶m ¬n nh÷ng ý kiÕn ®ãng gãp quý b¸u cña TiÕn sÜ NguyÔn Anh TuÊn. T«i xin ch©n thµnh c¶m ¬n sù hç trî vÒ mÆt c«ng nghÖ th«ng tin cña sinh viªn NguyÔn Minh Tó Líp A - K54 Khoa VËt lý Trêng §¹i häc S ph¹m Hµ Néi. T«i xin ch©n thµnh c¶m ¬n sù ®éng viªn, gióp ®ì cña tÊt c¶ b¹n bÌ trong qu¸ tr×nh lµm khãa luËn Tèt nghiÖp. Hµ Néi, th¸ng 04 n¨m 2008. Phạm Thị Hồng Nhung H – K54 1
  2. Khoa Toán – Tin – ĐHSP HN                                          Khóa luận Tốt   nghiệp Ph¹m ThÞ Hång Nhung. Phạm Thị Hồng Nhung H – K54 2
  3. Khoa Toán – Tin – ĐHSP HN                                          Khóa luận Tốt   nghiệp MỞ ĐẦU 1. Lí do chọn đề tài Hiện nay, nước ta đang bước vào thời kì công nghiệp hóa, hiện đại hóa,  hội nhập với cộng đồng thế  giới. Cạnh tranh kinh tế  giữa các quốc gia thực   chất là cạnh tranh về sự phát triển của khoa học – công nghệ, của giáo dục và  đào tạo. Muốn đứng vững trên trường quốc tế  đòi hỏi ngành giáo dục Việt  Nam phải đổi mới mạnh mẽ  phương pháp dạy học nhằm đào tạo ra những   con người lao động có ý thức cộng đồng và phát huy tính tích cực cá nhân, làm   chủ  tri thức khoa học và công nghệ  hiện đại, có tư  duy sáng tạo, có kĩ năng  thực hành giỏi, có tác phong công nghiệp, có tính tổ chức kỉ luật… Để  thực hiện tốt chủ  trương, chính sách của Đảng đề  ra, trong những  năm gần đây ngành giáo dục đã có bước chuyển mình đáng kể trong việc đổi  mới về  mục tiêu, nội dung sách giáo khoa, phương pháp, hình thức tổ  chức   dạy học  ở  tất cả  các cấp học, bậc học; đặc biệt là đổi mới hình thức kiểm  tra đánh giá kết quả học tập của học sinh. Kiểm tra – đánh giá là một hoạt động thường xuyên, có một vai trò hết   sức quan trọng trong quá trình dạy học. Nó là một khâu không thể tách rời quá  trình dạy học. Kiểm tra – đánh giá tốt sẽ phản ánh được đầy đủ việc dạy của  thày và việc học của trò, đồng thời giúp các nhà quản lí giáo dục hoạch định  được chiến lược trong quá trình quản lí và điều hành. Các phương pháp kiểm tra đánh giá kết quả  học tập rất đa dạng, mỗi   phương pháp có những  ưu điểm và nhược điểm nhất định, không có một  phương pháp kiểm tra nào là “vạn năng”. Vì vậy, để có thể đạt được yêu cầu   của việc đánh giá kết quả học tập, cần thiết phải tiến hành kết hợp các hình  thức kiểm tra một cách tối ưu. Một phương pháp truyền thống được sử dụng để kiểm tra đánh giá kết  quả học tập của học sinh ở trường phổ thông là trắc nghiệm tự luận (TNTL).   Phạm Thị Hồng Nhung H – K54 3
  4. Khoa Toán – Tin – ĐHSP HN                                          Khóa luận Tốt   nghiệp ̉ ̀ ̉ ̣ ̉ ự  tra l Câu hoi TNTL đoi hoi hoc sinh phai t ̉ ơi va diên ta băng ngôn ng ̀ ̀ ̃ ̉ ̀ ữ cuả   ̀ ̣ ́ ́ ̉ chinh minh vi vây no co thê đo đ ́ ̀ ược nhiêu trinh đô kiên th ̀ ̀ ̣ ́ ức, đăc biêt la  ̣ ̣ ̀ ở  ̣ ̉ trinh đô phân tich, tông h ̀ ́ ợp, so sanh. No không nh ́ ́ ững kiêm tra đ ̉ ược kiên th ́ ức  ̉ ̣ ̉ cua hoc sinh ma con kiêm tra đ ̀ ̀ ược ki năng, giai bai tâp đinh tinh cung nh ̃ ̉ ̀ ̣ ̣ ́ ̃ ư đinh ̣   lượng. Song hình thức này bộc lộ  nhược điểm là chỉ  cho phép kiểm tra một   số ít kiến thức trong một thời gian nhất định, việc chấm điểm mất nhiều thời   gian, kết quả không có ngay, mang tính chủ  quan của người chấm, khó ngăn  chặn tình trạng học lệch, học tủ của học sinh. Một hình thức kiểm tra – đánh giá kiến thức trên một vùng rộng, nhanh  chóng, khách quan, chính xác, hạn chế tối đa các hiện tượng tiêu cực, gian lận   trong thi cử là trắc nghiệm khách quan (TNKQ).  Hơn nữa, với sự  hỗ  trợ  của công nghệ  thông tin (CNTT), các phần  mềm tin học, các giáo viên có thể chuẩn bị sẵn một ngân hàng đề câu hỏi để  kiểm tra – đánh giá kết quả  học tập của học sinh sau khi học xong một  chương, kết thúc học kỳ hay năm học. Từ ngân hàng câu hỏi đó có thể chia ra   làm nhiều đề  kiểm tra theo các mức độ  khác nhau phù hợp với trình độ  của  từng   học   sinh.   Trong   quá   trình   làm   bài   kiểm   tra,   nếu   học   sinh   lựa   chọn   phương án sai thì người soạn thảo hệ  thống câu hỏi TNKQ thông qua lập  trình có thể đưa ra các phản hồi, đưa ra lời hướng dẫn ngắn gọn để học sinh   suy nghĩ, tiếp tục làm, chọn được phương án đúng. Kết thúc mỗi bài kiểm tra   học sinh được biết ngay kết quả kiểm tra. Với sự hỗ trợ của công nghệ thông  tin, hệ thống câu hỏi TNKQ sẽ trở nên tiện dụng và hữu ích hơn rất nhiều.  Mặt khác, toán học là một bộ  môn khó, có hệ  thống và trừu tượng  ở  trường phổ thông với các khái niệm, tiên đề, định lí... Việc hiểu và vận dụng  các kiến thức, kĩ năng đại số, hình học lớp 10 là cơ  sở  để  tiếp thu các kiến   thức, kĩ năng mới ở các lớp học tiếp theo. Xuất   phát   từ   những   điều   nói   trên   chúng   tôi   mạnh   dạn   chọn   đề   tài  nghiên cứu : “ Xây dựng hệ thống câu hỏi trắc nghiệm khách quan nhiều   Phạm Thị Hồng Nhung H – K54 4
  5. Khoa Toán – Tin – ĐHSP HN                                          Khóa luận Tốt   nghiệp lựa chọn chương “Vectơ” – Hình học 10 nâng cao với sự  hỗ  trợ  của   phần mềm Macromedia Flash player 8.0.’’  Phạm Thị Hồng Nhung H – K54 5
  6. Khoa Toán – Tin – ĐHSP HN                                          Khóa luận Tốt   nghiệp 2. Mục đích, đối tượng nghiên cứu ­ Nghiên cứu cơ sở lý luận về kiểm tra đánh giá, đặc biệt là TNKQ. ­ Nghiên cứu sử dụng phần mềm Macromedia Flash player 8.0 để xây  dựng hệ thống câu hỏi trắc nghiệm khách quan nhiều lựa chọn. ­ Xây dựng hệ  thống câu hỏi trắc nghiệm khách quan nhiều lựa chọn   chương “Vectơ” – Hình học 10 nâng cao. ­ Thiết kế được chương trình “ Trắc nghiệm vi tính chương “Vectơ” –  Hình học 10 nâng cao ” . 3. Giả thuyết khoa học Nếu có một hệ thống câu hỏi được soạn thảo một cách khoa học theo   phương   pháp   TNKQ   nhiều   lựa   chọn   với   sự   hỗ   trợ   của   phần   mềm   Macromedia Flash player 8.0 phù hợp với mục tiêu dạy học và nội dung kiến   thức chương “Vectơ” – Hình học 10 nâng cao thì có thể kiểm tra mức độ nắm   vững kiến thức của học sinh, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học bộ  môn toán 10 ở trường phổ thông. 4. Phạm vi nghiên cứu ­ Đề  tài nghiên cứu phương pháp TNKQ nhiều lựa chọn, nghiên cứu   việc  ứng dụng công nghệ  thông tin hỗ  trợ  việc kiểm tra – đánh giá kết quả  học tập của học sinh  ở  trường phổ  thông để  xây dựng hệ  thống câu hỏi   TNKQ chương “Vectơ” – Hình học 10 nâng cao với sự hỗ trợ của phần mềm   Macromedia Flash player 8.0. ­ Do thời gian có hạn nên đề tài không thực hiện việc phân tích đánh giá  và không tổ chức thực nghiệm sư phạm với các câu hỏi TNKQ đã soạn thảo. 5. Nhiệm vụ nghiên cứu Đề tài có những nhiệm vụ nghiên cứu chủ yếu sau : ­ Nghiên cứu cơ sở lí luận về kiểm tra ­ đánh giá kết quả học tập của   học sinh ở trường phổ thông. Phạm Thị Hồng Nhung H – K54 6
  7. Khoa Toán – Tin – ĐHSP HN                                          Khóa luận Tốt   nghiệp ­ Nghiên cứu cơ  sở  lí luận và kĩ năng xây dựng, soạn thảo câu hỏi   TNKQ nhiều lựa chọn. ­ Nghiên cứu nội dung kiến thức chương “Vectơ” – Hình học 10 nâng cao. ­ Nghiên cứu cơ sở lí luận về việc ứng dụng công nghệ thông tin để hỗ  trợ việc kiểm tra đánh giá kết quả học tập. ­ Xây dựng hệ thống câu hỏi TNKQ nhiều lựa chọn chương “Vectơ” –   Hình học 10 nâng cao với sự hỗ trợ của phần mềm Macromedia Flash player   8.0. 6. Phương pháp nghiên cứu Đề tài sử dụng những phương pháp nghiên cứu sau : ­ Nghiên cứu các tài liệu lí luận dạy học hiện đại để tìm hiểu về  việc   kiểm tra – đánh giá kết quả  học tập của học sinh  ở  trường phổ  thông, tìm  hiểu về  phương pháp TNKQ nhiều lựa chọn, về  ứng dụng công nghệ  thông  tin hỗ trợ việc kiểm tra – đánh giá. ­ Nghiên cứu chương trình sách giáo khoa, sách giáo viên, tài liệu bồi  dưỡng giáo viên để  xác định mục tiêu dạy học, nội dung kiến thức và mục  tiêu cần đạt sau khi học chương “Vectơ” – Hình học 10 nâng cao. 7. Cấu trúc khóa luận Ngoài mục lục, phần mở  đầu, kết luận chung và tài liệu tham khảo,  khóa luận gồm 02 chương : Chương 1. Cơ  sở  lí luận về  kiểm tra – đánh giá   và  ứng dụng công   nghệ thông tin hỗ trợ việc kiểm tra – đánh giá kết quả học tập của học sinh ở  trường phổ thông. Chương 2. Xây dựng hệ  thông câu hỏi trắc nghiệm khách quan nhiều  lựa chọn chương “Vectơ” – Hình học 10 nâng cao với sự  hỗ  trợ  của phần  mềm Macromedia Flash player 8.0. Phụ lục CD chương trình “Trắc nghiệm vi tính chương “vectơ” – Hình  học 10 nâng cao”. Phạm Thị Hồng Nhung H – K54 7
  8. Khoa Toán – Tin – ĐHSP HN                                          Khóa luận Tốt   nghiệp Phạm Thị Hồng Nhung H – K54 8
  9. Khoa Toán – Tin – ĐHSP HN                                          Khóa luận Tốt   nghiệp CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÍ LUẬN VỀ KIỂM TRA ­ ĐÁNH GIÁ VÀ ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN HỖ TRỢ VIỆC KIỂM TRA – ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA HỌC SINH Ở TRƯỜNG PHỔ THÔNG 1.1. KIỂM TRA – ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP 1.1.1. Khái niệm kiểm tra – đánh giá 1.1.1.1. Khái niệm kiểm tra ́ ̀ ̣ ̣ ̉ ́ ́ ̀ ̣ ́ ́ ̉ ̣            Trong qua trinh day hoc, kiêm tra ­ đanh gia la giai đoan kêt thuc cua môt ̣ ̣ ̉ ̣ ̣ qua trinh day hoc, đam nhân môt ch ́ ̀ ưc năng li luân day hoc c ́ ́ ̣ ̣ ̣ ơ  ban, chu yêu ̉ ̉ ́  ̉ ́ ược cua qua trinh nay. Kiêm tra co 3 ch không thê thiêu đ ̉ ́ ̀ ̀ ̉ ́ ưc năng bô phân liên ́ ̣ ̣   ́ ́ ̣ ̀ ̀ ̉ kêt, thông nhât, thâm nhâp vao nhau va bô sung cho nhau đo la: đanh gia, phat ́ ́ ̀ ́ ́ ́  ̣ ̣ ̣ ̉ hiên lêch lac va điêu chinh. ̀ ̀ ̀ ̣ ́ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ̣ ̣ ̣   Vê măt li luân day hoc: kiêm tra co vai tro liên hê nghich trong hê day ́ ̀ ̣ ́ ưng thông tin, kêt qua vê qua tinh day cua thây va qua trinh hoc, no cho biêt nh ́ ̃ ́ ̉ ̀ ́ ̀ ̣ ̉ ̀ ̀ ́ ̀   ̉ ̣ ̀ ̉ ừ đo co nh cua hoc tro đê t ́ ́ ưng quyêt đinh cho s ̃ ́ ̣ ự điêu khiên tôi  ̀ ̉ ́ ưu cua ca thây ̉ ̉ ̀  ̀ ̣ ̃ ̣ ́ ơn nêu th lân tro. Hoc sinh se hoc tôt h ̃ ́ ường xuyên được kiêm tra va đ ̉ ̀ ược đanh ́   ́ ̣ ́ ̀ ới ky thuât tôt va hiêu nghiêm. gia môt cach nghiêm tuc, công băng v ́ ̃ ̣ ́ ̀ ̣ ̣ 1.1.1.2. Khái niệm đánh giá kết quả học tập ̉ ̣ ̣ ̀ ́ ̀           Đanh gia kêt qua hoc tâp la qua trinh đo l ́ ́ ́ ường mưc đô đat đ ́ ̣ ̣ ược cua hoc ̉ ̣   ̀ ́ ̣ ̀ ̣ ̣ ̉ ́ ̀ ̣ ̣ ̀ ̉ ̣ ́ ̣   sinh vê cac muc tiêu va nhiêm vu cua qua trinh day hoc, la mô ta môt cach đinh ́ ̀ ̣ tinh va đinh l ượng: tinh đây đu, tinh đung đăn, tinh chinh xac, tinh v ́ ̀ ̉ ́ ́ ́ ́ ́ ́ ́ ững chăć   ̉ ́ ưc, môi liên hê cua kiên th cua kiên th ́ ́ ̣ ̉ ́ ức với đời sông, cac kha năng vân dung ́ ́ ̉ ̣ ̣   ́ ưc vao th kiên th ́ ̀ ực tiên, m ̃ ức đô thông hiêu, kha năng diên dat băng l ̣ ̉ ̉ ̃ ̣ ̀ ời noi, ́  băng văn viêt, băng chinh ngôn ng ̀ ́ ̀ ́ ữ chuyên môn cua hoc sinh va ca thai đô cua ̉ ̣ ̀ ̉ ́ ̣ ̉   ̣ hoc sinh trên cơ sở  phân tich cac thông tin phan hôi t ́ ́ ̉ ̀ ừ viêc quan sat, kiêm tra, ̣ ́ ̉   Phạm Thị Hồng Nhung H – K54 9
  10. Khoa Toán – Tin – ĐHSP HN                                          Khóa luận Tốt   nghiệp ́ ưc đô hoan thanh nhiêm vu đ đanh gia m ́ ́ ̣ ̀ ̀ ̣ ̣ ược giao, đôi chiêu v ́ ́ ới những chi tiêu, ̉   ̀ ự kiên, mong muôn đat đ yêu câu d ́ ́ ̣ ược cua môn hoc. ̉ ̣ ́ ́ ́ ̉ ̣ ̣  Qui trinh đanh gia kêt qua hoc tâp gôm : ̀ ̀ ́ ̣ ̣ ̣ ̀ ́ ́ ức, ki năng. ­ Phân tich muc tiêu hoc tâp thanh cac kiên th ̃ ̣ ̀ ̀ ưc đô đat đ ­ Đăt ra cac yêu câu vê m ́ ́ ̣ ̣ ược cac kiên th ́ ́ ức, ki năng trên d ̃ ựa   trên nhưng dâu hiêu co thê đo l ̃ ́ ̣ ́ ̉ ường hoăc quan sat đ ̣ ́ ược. ­ Tiên hanh đo l ́ ̀ ương cac dâu hiêu đo đê đanh gia m ̀ ́ ́ ̣ ́ ̉ ́ ́ ức đô đat đ ̣ ̣ ược về  ́ ̀ ̣ ̉ ̣ ̀ ̉ cac yêu câu đăt ra, biêu thi băng điêm sô. ́ ́ ́ ́ ̣ ược vơi cac yêu câu đê ra rôi ­ Phân tich, so sanh cac thông tin nhân đ ́ ́ ̀ ̀ ̀  ̉ ̣ ̣ ̉ ̣ ́ ưc đô thanh công cua đanh gia, xem xet kêt qua hoc tâp cua hoc sinh, xem xet m ́ ́ ́ ́ ́ ̣ ̀ ̉   phương phap giang day cua thây đê t ́ ̉ ̣ ̉ ̀ ̉ ừ đo co thê cai tiên, khăc phuc nh ́ ́ ̉ ̉ ́ ́ ̣ ững   nhược điêm. ̉ 1.1.2. Ý nghia cua viêc kiêm tra – đanh gia ̃ ̉ ̣ ̉ ́ ́ ̣ ̉ ́ ́ ̣ ̀ ương xuyên  cung câp kip th Viêc kiêm tra ­ đanh gia co hê thông va th ́ ́ ̀ ́ ̣ ơì  nhưng thông tin liên hê ng ̃ ̣ ược trong giup ng ́ ươi hoc t ̀ ̣ ự  điêu chinh hoat đông ̀ ̉ ̣ ̣   ̣ ̣ ̣ hoc. No giup cho hoc sinh kip th ́ ́ ơi nhân thây m ̀ ̣ ́ ức đô đat đ ̣ ̣ ược những kiên th ́ ức  ̉ ̀ ̃ ̉ ́ ưc nao cân đ cua minh, con lô hông kiên th ̀ ́ ̀ ̀ ược bô sung tr ̉ ước khi bươc vao ́ ̀  ̀ ơi cua ch phân m ́ ̉ ương trinh hoc tâp, co c ̀ ̣ ̣ ́ ơ  hôi đê năm chăc nh ̣ ̉ ́ ́ ững yêu câu cu ̀ ̣  ̉ ́ ơi t thê đôi v ́ ưng phân cua ch ̀ ̀ ̉ ương trinh. Ngoai ra thông qua kiêm tra ­ đanh gia ̀ ̀ ̉ ́ ́  ̣ ̣ ̣ ̣ ́ ̣ hoc sinh co điêu kiên tiên hanh cac hoat đông tri tuê: ghi nh ́ ̀ ́ ̀ ́ ớ, tai hiên, chinh xac ́ ̣ ́ ́  ́ ́ ́ ́ ̣ ́ ́ ́ ức. Nêu viêc kiêm tra ­ đanh gia chu hoa, khai quat hoa, hê thông hoa kiên th ́ ̣ ̉ ́ ́ ́  ̣ ̣ ̣ ̣ ́ ưc đa hoc đê giai quyêt trong phat huy tri thông minh, linh hoat vân dung kiên th ́ ́ ́ ̃ ̣ ̉ ̉ ́  nhưng tinh huông th ̃ ̀ ́ ực tê.́ ̣ ̉ ́ ược tô ch Viêc kiêm tra ­ đanh gia đ ́ ̉ ưc nghiêm tuc, công băng se giup hoc ́ ́ ̀ ̃ ́ ̣   ̣ ̣ ̣ ́ ́ ́ ươn lên đat kêt qua sinh nâng cao tinh thân trach nhiêm trong hoc tâp, co y chi v ̀ ́ ̣ ́ ̉  cao hơn, cung cô long tin vao kha năng cua minh, nâng cao y th ̉ ́ ̀ ̀ ̉ ̉ ̀ ́ ưc t ́ ự giac, khăc ́ ́  ̣ ́ ̉ phuc tinh chu quan tự man. ̃ Phạm Thị Hồng Nhung H – K54 10
  11. Khoa Toán – Tin – ĐHSP HN                                          Khóa luận Tốt   nghiệp ̣ ̉ ́ ̣ Viêc kiêm tra ­ đanh gia hoc sinh cung câp cho giao viên nh ́ ́ ́ ững thông tin  ̣ ược ngoai giup ng liên hê ng ̀ ́ ươi day điêu chinh kip th ̀ ̣ ̀ ̉ ̣ ời hoat đông day. ̣ ̣ ̣ ̉ ́ ́ ợp vơi viêc theo doi th Kiêm tra ­ đanh gia kêt h ́ ́ ̣ ̃ ương xuyên tao điêu kiên ̀ ̣ ̀ ̣   ́ ược môt cach cu thê va kha chinh xac năng l cho giao viên năm đ ́ ̣ ́ ̣ ̉ ̀ ́ ́ ́ ực va trinh đô ̀ ̀ ̣  ̃ ̣ môi hoc sinh trong l ơp minh day đê co thê co biên phap phu đao bôi d ́ ̀ ̣ ̉ ́ ̉ ́ ̣ ́ ̣ ̣ ̀ ưỡng   ́ ợp qua đo nâng cao chât l riêng thich h ́ ́ ượng hoc tâp chung cua ca l ̣ ̣ ̉ ̉ ớp. ̉ ́ ̣ ơ hôi cho giao viên xem xet hiêu qua cua nh Kiêm tra ­ đanh gia tao c ́ ̣ ́ ́ ̣ ̉ ̉ ưng ̃   ̉ ́ ̣ cai tiên nôi dung, phương phap, hinh th ́ ̀ ưc tô ch ́ ̉ ức day hoc ma minh theo đuôi. ̣ ̣ ̀ ̀ ̉ 1.1.3. Muc tiêu day hoc, muc đich hoc tâp – c ̣ ̣ ̣ ̣ ́ ̣ ̣ ơ sở cua viêc đanh gia kêt qua ̉ ̣ ́ ́ ́ ̉  hoc tâp. ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ 1.1.3.1. Muc tiêu day hoc  Mục tiêu dạy học la nh ̀ ưng gi ma hoc sinh cân đat đ ̃ ̀ ̀ ̣ ̀ ̣ ược sau khi hoc̣   ̣ xong môn hoc, bao gôm: ̀ ̣ ́ ức khoa hoc va ca ph    ­ Hê thông kiên th ́ ̣ ̀ ̉ ương phap nhân th ́ ̣ ức chung. ́ ̣    ­ Hê thông cac ki năng. ́ ́ ̃ ̉ ̣ ̣ ̀ ực tê.́    ­ Kha năng vân dung vao th ́ ̣ ̀ ̉ ́ ới khoa hoc va xa hôi.    ­ Thai đô, tinh cam đôi v ̣ ̀ ̃ ̣ ̣ ́ ̣ ̣ 1.1.3.2. Muc đich hoc tâp Khi học xong một đơn vị  kiến thức nào đó thì mục đích học tập của  học sinh là : ̉ ̃ ̣ ược nôi dung kiên th    ­ Phai linh hôi đ ̣ ́ ưc đo nhăm đap  ́ ́ ̀ ́ ứng nhu câu nhân ̀ ̣   thưc vê gi ́ ̀ ới tự nhiên va xa hôi. ̀ ̃ ̣ ̣     ­ Hoc sinh được trang bi kiên th ̣ ́ ưc đê đap  ́ ̉ ́ ứng yêu câu vê thi tuyên , ̀ ̀ ̉   ̣ ̀ ̣ nghê nghiêp va cuôc sông. ̀ ́ Như vậy, muc tiêu day hoc và muc đich hoc tâp chinh la c ̣ ̣ ̣ ̣ ́ ̣ ̣ ́ ̀ ơ sở  cho viêc̣   ́ ̣ ̣ ̣ ̣ xac đinh nôi dung day hoc, phương phap va ph ́ ̀ ương tiên day hoc, đo cung la c ̣ ̣ ̣ ́ ̃ ̀ ơ  sở đê l ̉ ựa chon ph ̣ ương phap kiêm tra ­ đanh gia kêt qua hoc tâp. ́ ̉ ́ ́ ́ ̉ ̣ ̣ Phạm Thị Hồng Nhung H – K54 11
  12. Khoa Toán – Tin – ĐHSP HN                                          Khóa luận Tốt   nghiệp ̉ ̣ ̣ ựa trên tiêu chi cua muc tiêu day hoc se nhân Đanh gia kêt qua hoc tâp d ́ ́ ́ ́ ̉ ̣ ̣ ̣ ̃ ̣   được nhưng thông tin phan hôi chinh xac nhăm bô sung, hoan thiên qua trinh ̃ ̉ ̀ ́ ́ ̀ ̉ ̀ ̣ ́ ̀   ̣ ̣ day hoc. 1.1.4. Qui trình của việc kiểm tra – đánh giá Thông thương trong qua trinh đanh gia tri th ̀ ́ ̀ ́ ́ ưc khoa hoc thi qui trinh nay ́ ̣ ̀ ̀ ̀  gôm 5 b ̀ ươc: ́ ­ Xây dựng hê thông tiêu chi vê nôi dung đanh gia va cac tiêu chuân cân ̣ ́ ́ ̀ ̣ ́ ́ ̀ ́ ̉ ̀  ̉ ̣ ược tương ưng v phai đat đ ́ ơi muc tiêu day hoc đa đ ́ ̣ ̣ ̣ ̃ ược cu thê hoa đên chi tiêt. ̣ ̉ ́ ́ ́ ̣ ́ ́ ̀ ́ ̣ ­ Thiêt kê công cu đanh gia va kê hoach s ́ ́ ử dung chung. ̣ ́ ̣ ́ ̣ ­ Thu thâp sô liêu đanh gia. ́ ́ ­ Xử lí sô liêu. ́ ̣ ́ ́ ́ ̉ ̉ ́ ́ ̣ ̀ ̣ ́ ́ ̀ ưa ra những đề  ­ Bao cao kêt qua đê rut ra kêt luân vê viêc đanh gia va đ ́ ̀ ự điêu chinh qua trinh day hoc. xuât vê s ̀ ̉ ́ ̀ ̣ ̣ 1.1.5. Những nguyên tắc về đánh giá 1.1.5.1. Những nguyên tắc chung về đánh giá ́ ̉ ược xuât phat t ­ Đanh gia phai đ ́ ́ ́ ừ muc tiêu đay hoc, phai xac đinh ro muc ̣ ̣ ̣ ̉ ́ ̣ ̃ ̣   tiêu đanh gia cai gi. ́ ́ ́ ̀ ́ ̀ ́ ́ ̉ ược chon theo muc tiêu đanh gia. ­ Tiên trinh đanh gia phai đ ̣ ̣ ́ ́ ̣ ̉ ́ ̉ ̣ ực nghia la ng ­ Công cu kiêm tra ­ đanh gia phai co tinh hiêu l ́ ́ ́ ̃ ̀ ươi thây ̀ ̀  ̉ ́ ̃ ưng han chê cua t phai biêt ro nh ̃ ̣ ́ ̉ ừng công cu đanh gia đê s ̣ ́ ́ ̉ ử  dung cho đung va ̣ ́ ̀  ́ ̣ ̉ co hiêu qua. ̉ ̉ ̉ ̣ ̣ ̀ ưng va tinh khach quan cua đanh gia. ­ Phai đam bao đô tin cây, bên v ̃ ̀ ́ ́ ̉ ́ ́ ̉ ̉ ̣ ̣ ̀ ững sử  dung nh ­ Bao đam tinh thuân tiên, bên v ́ ̣ ững công cu kiem tra ̣ ̉   đanh gia. ́ ́ 1.1.5.2. Những nguyên tắc về đánh giá kiến thức kĩ năng môn toán ̣ ́ ́ ưc ki năng b Viêc đanh gia kiên th ́ ́ ̃ ộ môn toán ở trường phô thông cung phai ̉ ̃ ̉  tuân theo nhưng nguyên tăc chung vê đanh gia, nh ̃ ́ ̀ ́ ́ ưng đăc thu cua môn toán  ̃ ̣ ̀ ̉ ở  trương phô thông, nh ̀ ̉ ưng điêu kiên th ̃ ̀ ̣ ực tê cua hoat đông day hoc môn toán. ́ ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ Phạm Thị Hồng Nhung H – K54 12
  13. Khoa Toán – Tin – ĐHSP HN                                          Khóa luận Tốt   nghiệp ̣ ́ ́ ̉ Viêc đanh gia đo phai tuân theo nh ́ ững nguyên tăc sau: ́ ̉ ̉ ́ ­ Đam bao tinh khach quan, chinh xac theo nh ́ ́ ́ ưng muc tiêu cu thê cân ̃ ̣ ̣ ̉ ̀  ́ ̉ ́ ́ ́ ừng phân hay đanh tông kêt. đanh gia, đo la: đanh gia chuân đoan, đanh gia t ́ ́ ́ ̀ ́ ̀ ́ ̉ ́ ̉ ựa vao nh ­ Cân phai d ̀ ̀ ưng muc tiêu cu thê trong môt bai, môt ch ̃ ̣ ̣ ̉ ̣ ̀ ̣ ương hay   ̣ ̣ ̀ ơi nh sau môt hoc ki v ́ ưng kiên th ̃ ́ ức, ki năng, thai đô cu thê t ̃ ́ ̣ ̣ ̉ ương ứng vơi nôi ́ ̣  ̀ ương phap day hoc cua t dung va ph ́ ̣ ̣ ̉ ưng l ̀ ơp hoc, câp hoc. ́ ̣ ́ ̣ ̉ ̉ ̉ ́ ̣ ̀ ̉ ̣ ̣ ̣ ́ ́ ̉ ­ Phai đam bao tinh đăc thu cua môn hoc. Bô công cu đanh gia phai giup ́  ́ ược ki năng gi đanh gia đ ́ ̃ ải bài tập định tính, bài tập tính toán, bài tập vận   dụng vào thực tế… ̉ ́ ợ p TNTL v ơ ́i TNKQ. Đam bao nguyên tăc kê ­ Phai kêt h ̉ ̉ ́ ́ th ư ̀a va ̀  ̉ phat triên. ́ ̉ ́ ́ ́ ững xu hướng đôi m ­ Phai chu y đên nh ̉ ới trong day hoc  ̣ ̣ ở trương THPT. ̀   ̣ ́ ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ ́ ́ ực, chu đông Viêc đanh gia phai giup cho viêc hoc tâp môn toán môt cach tich c ́ ́ ̉ ̣   ́ ̣ giup hoc sinh co năng l ́ ực giai quyêt vân đê môt cach linh hoat va sang tao. ̉ ́ ́ ̀ ̣ ́ ̣ ̀ ́ ̣ 1.1.6. Những nội dung cần kiểm tra đánh giá ́ ̀ ̉ Đo la kiêm tra s ự  lĩnh hội cac khai niêm, cac tinh chât, các tiên đ ́ ́ ̣ ́ ́ ́ ề, cać   định lí, cách dựng hình, vẽ đồ thị… ̣ ̉ ̣ ̉ ́ ́ ức, ki năng môn toán cua hoc Muc tiêu cua viêc kiêm tra ­ đanh gia kiên th ́ ̃ ̉ ̣   ̉ ̣ ̉ ́ ưc đô năm v sinh phô thông hiên nay la: Kiêm tra ­ đanh gia m ̀ ́ ́ ̣ ́ ững kiên th ́ ức, kĩ  năng, phương pháp toán học phổ thông, cơ  bản, hiện đại, kha năng vân dung ̉ ̣ ̣   nhưng kiên th ̃ ́ ưc đo vao giai bai tâp đinh tinh, đinh l ́ ́ ̀ ̉ ̀ ̣ ̣ ́ ̣ ượng, giai quyêt nh ̉ ́ ững vân ́  ̀ ực tiên môt cach đôc lâp, sang tao. Đ đê th ̃ ̣ ́ ̣ ̣ ́ ̣ ối với học sinh việc đánh giá kích   thích hoạt động học tập, cung cấp cho họ  những thông tin phản hồi về  quá  trình  học  tập  của  bản  thân  mình  để   họ  tự   điều  chỉnh  quá  trình  học   tập,  khuyến khích họphát triển năng lực tự đánh giá. Đối với giao viên, việc đánh  giá học sinh cung cấp những thông tin cần thiết giúp người thầy xác định  đúng điểm xuất phát hoặc điểm kế  tiếp của quá trình dạy học, phân nhóm  học sinh, chỉ  đạo cá biệt và kịp thời điều chỉnh hoạt độngdạy học. Do đo,́  Phạm Thị Hồng Nhung H – K54 13
  14. Khoa Toán – Tin – ĐHSP HN                                          Khóa luận Tốt   nghiệp ̉ ̉ ̣ ̣ ̉ ̉ ́ ̀ ̉ ̣  giáo viên phai chuân bi nôi dung câu hoi, cac qui trinh đê tiên hanh kiêm tra môt ́ ̀ ̉ ̣ ́ ̣ ̀ ̀ ợp với đôi t cach cân thân, chu đao, co hê thông va phu h ́ ́ ́ ́ ượng được kiêm tra. ̉   ̣ ̉ ̉ ̉ ́ ương trinh va co thê kiêm Ngoai ra nôi dung kiêm tra cung cân phai phu kin ch ̀ ̃ ̀ ̀ ̀ ́ ̉ ̉   tra được kha năng giai quyêt vân đê môt cach sang tao cua hoc sinh. ̉ ̉ ́ ́ ̀ ̣ ́ ́ ̣ ̉ ̣ 1.1.7. Các phương pháp truyền thống tổ chức kiểm tra – đánh giá kết  quả học tập của học sinh ở trường THPT 1.1.7.1. Kiêm tra miêng ̉ ̣   1.1.7.1.1. Mục đích của việc kiểm tra miệng ̉ ̣ Kiêm tra miêng t ưc la kiêm tra vân đap, la hinh th ́ ̀ ̉ ́ ́ ̀ ̀ ưc cua kiêm tra th ́ ̉ ̉ ương ̀   ́ ược thực hiên qua cac khâu ôn tâp, cung cô bai cu, tiêp thu bai m xuyên, no đ ̣ ́ ̣ ̉ ́ ̀ ̃ ́ ̀ ơi, ́  ̣ ̣ ́ ức  đa hoc vao th vân dung kiên th ̃ ̣ ̀ ực tiên. ̃    1.1.7.1.2. Chuẩn bị kiểm tra miệng  ̉ ̣ ­ Kiêm tra miêng tr ươc hêt phai la xac đinh đ ́ ́ ̉ ̀ ́ ̣ ựợc chinh xac cac kiên th ́ ́ ́ ́ ức  ̉ ̉ ̉ ́ ừ đo chuân bi cac câu hoi phu h cân phai kiêm tra, cung cô, t ̀ ́ ̉ ̣ ́ ̉ ̀ ợp cho tưng loai ̀ ̣  ̣ ̉ hoc sinh gioi, kha, trung binh, yêu kem. ́ ̀ ́ ́ ̉ ̣ ̉ ̉ ̣ ̉ ơi lac đê, ­ Câu hoi đăt ra phai chinh xac, ro rang đê hoc sinh không tra l ́ ́ ̃ ̀ ̀ ̣ ̀  ̉ ̉ ́ ́ ́ ực tư duy cua hoc sinh. câu hoi phai kich thich tich c ̉ ̣ ́ ̀ ̃ ́ ̉ ơi cua hoc sinh, không ngăt ­ Giao viên cân theo doi, lăng nghe câu tra l ̀ ̉ ̣ ́  lơi hoc sinh, co thai đô tê nhi va nhay cam, hiêu biêt ca tinh cua hoc sinh đê tao ̀ ̣ ́ ́ ̣ ́ ̣ ̀ ̣ ̉ ̉ ́ ́ ́ ̉ ̣ ̉ ̣   ̣ ̣ ̉ ơi môt cach tôt nhât. điêu kiên cho hoc sinh tra l ̀ ̀ ̣ ́ ́ ́ ̣ ̉ ơi, giao viên phai uôn năn, bô sung kiên th ­ Sau khi hoc sinh tra l ̀ ́ ̉ ́ ́ ̉ ́ ức con ̀  ̉ thiêu hay hiêu sai, ch ́ ưa chinh xac cua hoc sinh, ren luyên cho hoc sinh cach tra ́ ́ ̉ ̣ ̀ ̣ ̣ ́ ̉  lơi ngăn gon, xuc tich, chông thai đô qua dê dai. Giao viên phai co thai đô ̀ ́ ̣ ́ ́ ́ ́ ̣ ́ ̃ ̃ ́ ̉ ́ ́ ̣  nghiêm khăc, đung m ́ ́ ực, khach quan. ́ 1.1.7.2. Kiêm tra viêt ̉ ́  Ở trương phô thông hiên nay, kiêm tra viêt la hinh th ̀ ̉ ̣ ̉ ́ ̀ ̀ ưc kiêm tra 15 phut, ́ ̉ ́  ́ ̀ ̉ ̣ ̀ ́ ở lên) dưới hinh th 1tiêt (45 phut) va kiêm tra hoc ki (45 phut tr ́ ̀ ức tự luân. ̣ ́ ̣ ̉ ̀ ̉ 1.1.7.2.1. Tac dung cua bai kiêm tra viêt ́  Phạm Thị Hồng Nhung H – K54 14
  15. Khoa Toán – Tin – ĐHSP HN                                          Khóa luận Tốt   nghiệp ̉ ̣ ́ ̉ ́ ́ ược trinh đô năm ­ Qua bai lam cua hoc sinh, giao viên co thê đanh gia đ ̀ ̀ ́ ̀ ̣ ́   ́ ưc, ki năng, đanh gia đ kiên th ́ ̃ ́ ́ ược sự  phat triên ngôn ng ́ ̉ ữ chuyên môn, cach ́   ̃ ̣ ̣ ́ ̀ ̉ ̣ diên đat môt vân đê cua hoc sinh. ́ ̉ ̀ ̉ ­ Kêt qua bai kiêm tra viêt giup giao viên đanh gia tinh hinh tiêp thu ́ ́ ́ ́ ́ ̀ ̀ ́   ̉ ̣ ̣ chung cua toan bô hoc sinh trong l ̀ ơp vê môt vân đê, môt nôi dung nao đo. ́ ̀ ̣ ́ ̀ ̣ ̣ ̀ ́  ̉ ̀ ̣ ̀ ̣ ̉ ̣ ̣ ̉   Ngoai ra no con giup cho ca giao viên va hoc sinh nhin lai kêt qua day hoc cua ̀ ́ ̀ ́ ́ ́ sau nhưng khoang th ̃ ̉ ơi gian day hoc nhât đinh.  ̀ ̣ ̣ ́ ̣ ́ ơi môt bai kiêm tra trong môt khoang th Tuy nhiên đôi v ́ ̣ ̀ ̉ ̣ ̉ ơi gian nhât đinh ̀ ́ ̣   ́ ́ ́ ́ ̉ ́ ̉ ̉ ̣ ̣ ( 15 phut, 45 phut, 60 phut ) giao viên chi co thê kiêm tra hoc sinh môt phân rât ̀ ́  ̣ ́ ̉ ̣ han chê cua nôi dung chương trinh hoc do sô l ̀ ̣ ́ ượng câu hoi it, công cu đanh gia ̉ ́ ̣ ́ ́  ́ ̀ ̣ ́ ̉ ́ ̀ ̣ ́ ̀ ̉ it chinh xac vi hoc sinh co thê quay cop tai liêu, chep bai cua nhau trong luc ́ ́ ́  ̉ kiêm tra. Phạm Thị Hồng Nhung H – K54 15
  16. Khoa Toán – Tin – ĐHSP HN                                          Khóa luận Tốt   nghiệp ́ ươc chuân bi cho môt bai kiêm tra viêt môn toán 1.1.7.2.2. Cac b ́ ̉ ̣ ̣ ̀ ̉ ́ ­  Vơi bai kiêm tra 15 phut, giao viên co thê bao tr ́ ̀ ̉ ́ ́ ́ ̉ ́ ước hoăc không bao ̣ ́  trươc, co thê kiêm tra đâu tiêt hoăc cuôi tiêt hoc, nh ́ ́ ̉ ̉ ̀ ́ ̣ ́ ́ ̣ ưng bai 1 tiêt (45 phut), thi ̀ ́ ́ ̀  ́ ươc đê hoc sinh chuân bi. Giao viên cân chuân bi 2,3 đê co nôi dung, nên bao tr ́ ̉ ̣ ̉ ̣ ́ ̀ ̉ ̣ ̀ ́ ̣   ́ ượng, mưc đô kho cua kiên th khôi l ́ ̣ ́ ̉ ́ ức, ki năng t ̃ ương đương giữa cac l ́ ớp. ́ ̣ ̣ ̉ ́ ươc khi xac đinh muc tiêu ­ Xac đinh muc tiêu cân kiêm tra ­ đanh gia: tr ̀ ́ ́ ́ ̣ ̣   ̉ ́ ́ ́ ̀ ̉ ́ ̣ kiêm tra ­ đanh gia chung ta cân phai phân tich nôi dung ch ương trinh thanh cac ̀ ̀ ́  ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ ̀ ́ ́ ̣ ̣ ̣   nôi dung day hoc cu thê, rôi gan cho no môt trong sô tuy theo tâm quan trong ́ ̀ ̀ ̉ ̃ ̣ ̃ ̣ ̀ ̣ ̣ ̣ ̣   cua môi nôi dung. Trên môi nôi dung phân tich va liêt kê cac muc tiêu day hoc ́ ́ ̣ ̉ ̉ cu thê hay cac kha năng cân đo l ́ ̀ ương, đê t ̀ ̉ ừ đo xac đinh sô l ́ ́ ̣ ́ ượng câu hoi tuy ̉ ̀  ̣ ̀ ức đô quan trong cua t thuôc vao m ̣ ̣ ̉ ừng muc tiêu va t ̣ ̀ ừng nôi dung day hoc. ̣ ̣ ̣ 1.1.8. Trắc nghiệm tự luận và trắc nghiệm khách quan Trắc nghiệm theo nghĩa rộng là một hoạt động được thực hiện để  đo  lường năng lực của các đối tượng nào đó nhằm những mục đích xác định Trong giáo dục, trắc nghiệm được tiến hành thường xuyên ở các kì thi,  kiểm tra để  đánh giá kết quả  học tập, đối với một phần của môn học, toàn   bộ  môn học, đối với cả  một cấp học, hoặc để  tuyển chọn một số  người có   năng lực nhất vào một khoá học. Trắc nghiệm viết thường được chia thành hai nhóm: Trắc nghiệm Tự  luận (TNTL) và Trắc nghiệm Khách quan (TNKQ). 1.1.8.1.Trắc nghiệm tự luận  ́ ̣ 1.1.8.1.1. Khai niêm ̀ ương phap đanh gia kêt qua hoc tâp băng viêc s TNTL la ph ́ ́ ́ ́ ̉ ̣ ̣ ̀ ̣ ử  dung công ̣   ̣ cu đo l ương la cac câu hoi, hoc sinh tra l ̀ ̀ ́ ̉ ̣ ̉ ơi d ̀ ươi dang bai viêt băng chinh ngôn ́ ̣ ̀ ́ ̀ ́   ngữ cua hoc sinh trong môt khoang th ̉ ̣ ̣ ̉ ơi gian đa đinh tr ̀ ̃ ̣ ước. ́ ̣ ̣ ự tự do tương đôi nao đo đê tra l TNTL cho phep hoc sinh môt s ́ ̀ ́ ̉ ̉ ơi môi câu hoi ̀ ̃ ̉  ̀ ̉ ̉ ̉ ơi câu hoi đoi hoi hoc sinh phai nh trong bai kiêm tra. Đê tra l ̀ ̉ ̀ ̉ ̣ ̉ ơ lai kiên th ́ ̣ ́ ưc, phai biêt ́ ̉ ́  ́ ́ ̀ ̃ ̣ ́ ́ ̉ ̀ ̣ ́ săp xêp va diên đat y kiên cua minh môt cach chinh xac va ro rang. ́ ́ ̀ ̃ ̀ Phạm Thị Hồng Nhung H – K54 16
  17. Khoa Toán – Tin – ĐHSP HN                                          Khóa luận Tốt   nghiệp ̣ ưng m Bai TNTL trong môt ch ̀ ̀ ực nao đo đ ̀ ́ ược châm điêm môt cach chu quan ́ ̉ ̣ ́ ̉   ̀ ̉ va điêm cho bởi nhưng ng ̃ ươi châm khac nhau co thê không thông nhât. Môt bai t ̀ ́ ́ ́ ̉ ́ ́ ̣ ̀ ự  ̣ ương co it câu hoi vi phai mât nhiêu th luân th ̀ ́́ ̉ ̀ ̉ ́ ̀ ơi gian đê viêt câu tra l ̀ ̉ ́ ̉ ơi.̀ 1.1.8.1.2. Phương phap soan câu hoi trăc nghiêm t ́ ̣ ̉ ́ ̣ ự luân ̣ ­ Trươc khi viêt câu hoi TNTL phai xac đinh tr ́ ́ ̉ ̉ ́ ̣ ươc muc tiêu cân đanh gia ́ ̣ ̀ ́ ́  ̃ ̀ ́ ̣ ̉ nghia la xac đinh cac kha năng hay m ́ ưc tri l ́ ́ ực cân đanh gia. Nên dung câu hoi ̀ ́ ́ ̀ ̉  ̉ ̉ ̉ ̣ ̣ TNTL đê kiêm tra kha năng vân dung nhưng điêu đa hoc đê tim ra nh ̃ ̀ ̃ ̣ ̉ ̀ ưng kiên ̃ ́  thưc m ́ ơi ch ́ ưa được hoc  ̣ ở  lơp hay danh gia kha năng so sanh cac vân đê v ́ ́ ́ ̉ ́ ́ ́ ̀ ới   ̉ ̣ nhau cua hoc sinh. ̣ ́ ước loai câu hoi nao se đ ­ Nên bao cho hoc sinh biêt tr ́ ̣ ̉ ̀ ̃ ượ c dung đê ̀ ̉  ̉ kiêm tra. ̣ ­ Nên đinh tr ươc cac muc tiêu va nôi dung nao đinh kiêm tra. Hoc sinh ́ ́ ̣ ̀ ̣ ̀ ̣ ̉ ̣   ́ ơc bai kiêm tra gôm nh cung cân biêt tru ̃ ̀ ́ ̀ ̉ ̀ ững loai câu hoi gi, nôi dung nao đê hoc ̣ ̉ ̀ ̣ ̀ ̉ ̣   ̣ ̀ ̣ ́ ́ ứng. bai, ôn bai, soan bai môt cach thich  ̀ ̀ ̉ ự  luân phai ro rang va phai co cac gi ­ Cac câu hoi t ́ ̣ ̉ ̃ ̀ ̀ ̉ ́ ́ ơi han cua cac điêm ́ ̣ ̉ ́ ̉   ̀ ̀ ̀ ̉ ơi. cân trinh bay trong câu tra l ̀ ̀ ̀ ́ ̉ ­ Sau khi hoan thanh cac câu hoi ng ươi soan cân xem xet môt lân n ̀ ̣ ̀ ́ ̣ ̀ ữa   tưng câu hoi môt, xem co đang đ ̀ ̉ ̣ ́ ́ ưa vao bai kiêm tra không. ̀ ̀ ̉ ̉ ự tinh đu th ­ Phai d ́ ̉ ơi gian cho hoc sinh tra l ̀ ̣ ̉ ơi tât ca cac câu hoi trong bai ̀ ́ ̉ ́ ̉ ̀  ̉ ̀ ̣ ̉ ̉ ơi v kiêm tra vi hoc sinh phai viêt câu tra l ́ ̀ ơi tôc đô không nhanh sau khi suy ́ ́ ̣   ̃ ̉ ̀ ̉ ơi cho câu hoi. nghi đê tim câu tra l ̀ ̉ 1.1.8.1.3. Ưu điểm và nhược điểm của trắc nghiệm tự luận ­ Ưu điêm cua trăc nghiêm t ̉ ̉ ́ ̣ ự luân ̣  : ̉ ̀ ̉ ̣ ̉ ự soan câu tra l Câu hoi TNTL đoi hoi hoc sinh phai t ̣ ̉ ơi va diên ta băng ̀ ̀ ̃ ̉ ̀   ngôn ngữ cua chinh minh vi vây no co thê đo đ ̉ ́ ̀ ̀ ̣ ́ ́ ̉ ược nhiêu trinh đô kiên th ̀ ̀ ̣ ́ ức,   ̣ ̣ ̀ở  trinh đô phân tich, tông h đăc biêt la  ̀ ̣ ́ ̉ ợp, so sanh. No không nh ́ ́ ững kiêm tra ̉   được kiên th ́ ưc cua hoc sinh ma con kiêm tra đ ́ ̉ ̣ ̀ ̀ ̉ ược ki năng, giai bai tâp đinh ̃ ̉ ̀ ̣ ̣   tinh cung nh ́ ̃ ư đinh l ̣ ượng. Phạm Thị Hồng Nhung H – K54 17
  18. Khoa Toán – Tin – ĐHSP HN                                          Khóa luận Tốt   nghiệp ́ ̉ ̉ ̣ ́ ̣ ự hiêu Co thê kiêm tra ­ đanh gia ­ cac muc tiêu liên quan đên thai đô, s ́ ́ ́ ́ ̉   ́ ững y niêm, s biêt nh ́ ̣ ở thich va tai diên đat t ́ ̀ ̀ ̃ ̣ ư tưởng. ̀ ̀ ̣ ̃ ́ ̣ ́ ưởng, suy diên, khai quat Hinh thanh cho hoc sinh ki năng săp đăt y t ̃ ́ ́  ́ ́ ̉ hoa, phân tich, tông hợp, phat huy tinh đôc lâp t ́ ́ ̣ ̣ ư duy sang tao. ́ ̣ ̣ ̉ ̣ ̉ ̃ ơn, it tôn công h Viêc chuân bi câu hoi dê h ́ ́ ơn so vơi câu hoi trăc ́ ̉ ́  ̣ nghiêm khac quan. ́ ­ Nhược điêm  cua trăc nghiêm t ̉ ̉ ́ ̣ ự luân ̣  : ̀ ̉ ̉ ự luân thi sô l Bai kiêm tra theo kiêu t ̣ ̀ ́ ượng câu hoi it, viêc châm điêm lai ̉ ́ ̣ ́ ̉ ̣  ̣ ̣ ̉ ̣ ươi châm do đo no co đô tin cây thâp. phu thuôc vao tinh chât chu quan, trinh đô ng ̀ ́ ́ ̀ ̀ ́ ́ ́ ́ ̣ ̣ ́ ̃ ̣ ̣ ̀ ́ ̉ ̉ Cung do phu thuôc vao tinh chu quan cua ng ươi châm nên nhiêu khi ̀ ́ ̀   ̣ ̀ ̉ ̣ cung môt bai kiêm tra, cung môt ng ̀ ̀ ười châm nh ́ ưng ở hai thơi điêm khac nhau ̀ ̉ ́   ̣ ̀ ̣ ̀ ̉ hoăc cung môt bai kiêm tra nh ưng do hai ngươi châm khac nhau châm, kêt qua ̀ ́ ́ ́ ́ ̉  ́ ương phap nay co đô gia tri thâp. se khac nhau, do đo ph ̃ ́ ́ ̀ ́ ̣ ́ ̣ ́ ̀ ́ ượng câu hoi it nên không thê kiêm tra hêt cac nôi dung trong Vi sô l ̉ ́ ̉ ̉ ́ ́ ̣   chương trinh, lam cho hoc sinh co chiêu h ̀ ̀ ̣ ́ ̀ ướng hoc lêch, hoc tu. ̣ ̣ ̣ ̉ 1.1.8.2. Trăc nghiêm khach quan ́ ̣ ́ ́ ̣ 1.1.8.2.1. Khai niêm ̀ ương phap kiêm tra ­ đanh gia kêt qua hoc tâp cua hoc sinh TNKQ la ph ́ ̉ ́ ́ ́ ̉ ̣ ̣ ̉ ̣   ̀ ̣ ́ ̉ ̣ ̀ ́ ̀ ́ ̉ băng hê thông câu hoi TNKQ, goi la “khach quan” vi cach cho điêm là hoan ̀  ̣ ̣ ̀ ười châm. toan khach quan không phu thuôc vao ng ̀ ́ ́ ̣ ̉ ̣ 1.1.8.2.2. Cac loai câu hoi trăc nghiêm khach quan và  ́ ́ ́ ưu – nhược điểm của  từng loại ̉ ̣ ́ ̉ ̣ Câu hoi trăc nghiêm khach quan co thê chia lam 4 loai chinh : ́ ́ ̀ ́ Loại 1. Câu trăc nghiêm đung sai: ́ ̣ ́ ̀ ̣ ̉ ược trinh bay d Đây la loai câu hoi đ ̀ ̀ ươi dang câu phat biêu va hoc sinh ́ ̣ ́ ̉ ̀ ̣   ̉ ơi băng cach l tra l ̀ ̀ ́ ựa chon môt trong 2 ph ̣ ̣ ương an đung hoăc sai. ́ ́ ̣ Phạm Thị Hồng Nhung H – K54 18
  19. Khoa Toán – Tin – ĐHSP HN                                          Khóa luận Tốt   nghiệp ­  Ưu điêm cua loai trăc nghiêm đung sai : la loai câu hoi đ ̉ ̉ ̣ ́ ̣ ́ ̀ ̣ ̉ ơn gian dung ̉ ̀   ̉ ́ ̣ ́ ưc vê nh đê trăc nghiêm kiên th ́ ̀ ững sự  kiên, vi vây viêt loai câu hoi nay t ̣ ̀ ̣ ́ ̣ ̉ ̀ ương   ̣ đôi dê dang, it pham lôi, mang tinh khach quan khi châm. ́ ̃ ̀ ́ ̃ ́ ́ ́ ­ Nhược điêm cua loai trăc nghiêm đung sai : HS co thê đoan mo vi vây ̉ ̉ ̣ ́ ̣ ́ ́ ̉ ́ ̀ ̀ ̣   ́ ̣ ̣ ̃ ̣ ̣ ̣ ̣ co đô tin cây thâp, dê tao điêu kiên cho hoc sinh thuôc long h ́ ̀ ̀ ơn la hiêu. Hoc ̀ ̉ ̣   ̉ ́ ̉ ̉ ̣ ̉ ̣ ̉  sinh gioi co thê không thoa man khi buôc phai chon đung hay sai khi câu hoi ̃ ́ ́ ưa ki cang. viêt ch ̃ ̀ Loại 2. Câu trăc nghiêm co nhiêu câu tra l ́ ̣ ́ ̀ ̉ ời đê l ̉ ựa chon: ̣ ̣ ̉ ơi đê l Câu trăc nghiêm co nhiêu câu tra l ́ ́ ̀ ̀ ̉ ựa chon đ ̣ ược goi tăt la câu hoi ̣ ́ ̀ ̉  ̀ ựa chon. Đây la loai câu hoi thông dung nhât. Loai nay co môt câu phat nhiêu l ̣ ̀ ̣ ̉ ̣ ́ ̣ ̀ ́ ̣ ́  ̉ ̉ ̣ ̀ ̉ ơi đê hoc sinh l biêu căn ban goi la câu dân va co nhiêu câu tra l ̃ ̀ ́ ̀ ̀ ̉ ̣ ựa chon, trong ̣   ́ ̉ ́ ̣ ̉ ời đung nhât hay h đo chi co môt câu tra l ́ ́ ợp ly nhât con lai đêu la sai, nh ́ ́ ̀ ̣ ̀ ̀ ững câu   ̉ ơi sai la câu môi hay câu nhiêu. tra l ̀ ̀ ̀ ̃ ­ Ưu điêm cua loai câu hoi nhiêu l ̉ ̉ ̣ ̉ ̀ ựa chon : ̣ ́ ̉ ̀ ̣ ̉ ̀ ̉ ̉ ́ ững   Giao viên co thê dung loai câu hoi nay đê kiêm tra ­ đanh gia nh ́ ́ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ muc tiêu day hoc khac nhau, chăng han nh ́ ư: ́ ̣ ́ ương quan nhân qua.̉  Xac đinh môi t ̣  Nhân biêt cac điêu sai lâm. ́ ́ ̀ ̀  ́ ́ ́ ̉ ́ ̀ ́ ược với nhau. Ghep cac kêt qua hay cac điêu quan sat đ  ̣ ́ ̣ Đinh nghia cac khai niêm. ̃ ́  ̉ ̣ ́ ự kiên. Tim nguyên nhân cua môt sô s ̀ ̣ ̣ ́ ̉ ương đông hay khac biêt gi  Nhân biêt điêm t ̀ ́ ̣ ữa hai hay nhiêu vât. ̀ ̣  ́ ̣ ́ ừ những sự kiên. Xac đinh nguyên ly t ̣ ́ ̣  Xac đinh th ứ tự hay cach săp đăt nhiêu vât ́ ́ ̣ ̀ ̣  Xet đoan vân đê đang đ ́ ́ ́ ̀ ược tranh luân d ̣ ưới nhiêu quan điêm. ̀ ̉ ̣ ̣ Đô tin cây cao hơn: Yêu  tô đoan mo hay may rui giam đi nhiêu so v ́ ́ ́ ̀ ̉ ̉ ̀ ới  ̣ ́ ương an chon l các loai TNKQ khac khi sô ph ́ ́ ̣ ựa tăng lên.. Phạm Thị Hồng Nhung H – K54 19
  20. Khoa Toán – Tin – ĐHSP HN                                          Khóa luận Tốt   nghiệp ̣ ự  khach quan khi châm bai. Điêm sô cua bai TNKQ không phu Thât s ́ ́ ̀ ̉ ́ ̉ ̀ ̣  ̣ ̀ ữ viêt, kha năng diên đat cua HS va trinh đô ng thuôc vao ch ́ ̉ ̃ ̣ ̉ ̀ ̀ ̣ ười châm bai. ́ ̀ ­ Nhược điêm  cua loai câu hoi nhiêu l ̉ ̉ ̣ ̉ ̀ ựa chon ̣ ̣ ̉ ̀ ́ ̣ ̀ ̉ ̀ ̉ ời đung nhât, con nh Loai câu hoi nay kho soan vi phai tim câu tra l ́ ́ ̀ ững  ̀ ̣ ̣ ̀ ́ ̉ ợp ly.́ câu con lai goi la câu nhiêu thi cung co ve h ̃ ̀ ̃ ́ ưng hoc sinh co oc sang tao, t Co nh ̃ ̣ ́ ́ ́ ̣ ư duy tôt, co thê tim ra nh ́ ́ ̉ ̀ ưng câu ̃   ̉ ơi hay h tra l ̀ ơn đap an thi se lam cho hoc sinh đo cam thây không thoa man. ́ ́ ̀ ̃ ̀ ̣ ́ ̉ ́ ̉ ̃ ̉ ̀ ựa chon co thê không đo đ Cac câu hoi nhiêu l ́ ̣ ́ ̉ ược kha năng phan đoan ̉ ́ ́  ̀ ̉ ̉ ̣ ̣ ́ ̣ ̣   tinh vi va kha năng giai quyêt vân đê kheo leo, sang tao môt cach hiêu nghiêm ́ ́ ̀ ́ ́ ́ ̣ ̉ ̣ băng loai câu hoi TNTL soan ky. ̀ ̃ ́ ực đê in đê loai câu hoi nay so v Ngoai ra tôn kem giây m ̀ ́ ́ ̉ ̀ ̣ ̉ ̀ ơi loai câu ́ ̣   ̉ ̀ ời gian đê hoc sinh đoc nôi dung câu hoi. hoi khac va cung cân nhiêu th ́ ̀ ̃ ̀ ̉ ̣ ̣ ̣ ̉ ̉ ơi đung nhât phai đ Cac câu tra l ́ ̀ ́ ́ ̉ ược đăt  ̣ ở những vi tri khac nhau, săp ̣ ́ ́ ́  xêp theo th ́ ứ tự  ngâu nhiên, sô lân xuât hiên  ̃ ́ ̀ ́ ̣ ở  môi vi tri A, B, C, D gân băng ̃ ̣ ́ ̀ ̀   nhau. Loại 3. Trăc nghiêm ghep đôi : ́ ̣ ́ ̀ ̣ ̀ ̣ ̣ ̉ ̣ ̉ ̀ ựa chon, trong đo hoc Đây la loai hinh đăc biêt cua loai câu hoi nhiêu l ̣ ́ ̣   ̉ ơi  sinh tim cach ghep cac câu tra l ̀ ́ ́ ́ ̀ ở  trong côt nay v ̣ ̀ ới câu hoi  ̉ ở  côt khac sao ̣ ́   ̀ ợp. cho phu h ­ Ưu điêm c ̉ ủa trắc nghiệm ghép đôi : câu hoi ghep đôi dê viêt, dê dung, ̉ ́ ̃ ́ ̃ ̀   ̣ ́ ợp vơi tuôi hoc sinh trung hoc c loai nay thich h ̀ ́ ̉ ̣ ̣ ơ sở hơn. Co thê dung loai câu ́ ̉ ̀ ̣   ̉ ̀ ̉ ́ ưc tri năng khac nhau. No đăc biêt h hoi nay đê đo cac m ́ ́ ́ ́ ̣ ̣ ữu hiêu trong viêc đanh ̣ ̣ ́   ́ ̉ ̣ ́ ́ ̣ ức hay lâp cac môi t gia kha năng nhân biêt cac hê th ̣ ́ ́ ương quan. ­ Nhược điêm c ̉ ủa trắc nghiệm ghép đôi : loai câu hoi trăc nghiêm ghep ̣ ̉ ́ ̣ ́  ́ ợp cho viêc thâm đinh cac kha năng nh đôi không thich h ̣ ̉ ̣ ́ ̉ ư săp đăt va vân dung ́ ̣ ̀ ̣ ̣   ́ ưc. Muôn soan loai câu hoi nay đê đo m cac kiên th ́ ́ ́ ̣ ̣ ̉ ̀ ̉ ức tri năng cao đoi hoi nhiêu ́ ̀ ̉ ̀  ̀ ́ ́ ̃ ̣ ̀ ̀ ́ ̀ ời gian cho hoc̣   công phu. Ngoai ra, nêu danh sach môi côt dai thi tôn nhiêu th ̣ ̣ ̃ ̣ ươc khi ghep đôi. sinh đoc nôi dung môi côt tr ́ ́ Phạm Thị Hồng Nhung H – K54 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
16=>1