
khởi nghiệp thành công
Chúng ta quay lại về dữ kiện ban đầu: cần có tiền để triển khai ý
tưởng kinh doanh, trong khi trang thiết bị có rất ít hoặc hoàn toàn
không có. Xuất hiện vấn đề: đào đâu ra tiền? Vấn đề này lại tiếp
tục làm nảy sinh vấn đề khác: tìm đâu ra người đồng ý đầu tư vào
công ty? Ở đây cũng có điều phải suy nghĩ: tìm đâu ra được một
gã khờ khạo sẵn lòng bỏ ra khoản tiền cần thiết cho mình để kinh
doanh nhưng lại không ngáng chân ta?

Không có đủ nguồn lực tài chính
Thông thường, mọi việc diễn ra thế này: bạn có một ý tưởng kinh
doanh, và tất cả mọi thứ thật hay và thú vị, chỉ có điều bạn không
có đủ nguồn lực tài chính cho việc hiện thực hóa ý tưởng đó.
Hoặc nếu bạn đã có số tiền cần thiết, nhưng lại tiếc không dám
đầu tư cho dự án mới. Lúc này xuất hiện một vấn đề: tại sao lúc
đầu bạn không thực hiện theo kiểu khiêm tốn hơn? Nhưng, điều
quan trọng cần biết là bạn có thể tiết kiệm được bằng cách nào,
còn cái gì thì phải làm cho kỳ được với một mức độ xứng đáng.
Việc tiết kiệm đối với các hạng mục công việc cần thiết thường
giết chết sự nghiệp kinh doanh của bạn.

Một nhóm bạn bè tổ chức một lĩnh vực kinh doanh mới. Tiền bạc
cho các khoản cần chi hiện hành chẳng biết lấy đâu ra, vì thế họ
quyết định sử dụng căn hộ đang ở để làm văn phòng. May thay,
một người trong số họ đang có căn hộ để trống. Họ bắt đầu làm
việc, qua một thời gian xuất hiện nhu cầu cần tuyển nhân viên
quản lý bán hàng. Việc trả lương dường như thật nặng nề, vì thế
họ quyết định trả lương bằng tỷ lệ phần trăm trên doanh thu. Sau
nửa năm tìm kiếm vẫn không được một người nào đáp ứng được
yêu cầu, họ hỏi tôi: “Tại sao chúng tôi không thể tìm được nhân
viên? Chúng tôi đề nghị trả tới 20% doanh thu bán quảng cáo
trên tạp chí. Còn các tạp chí khác chỉ trả có 10% mà có rất nhiều
người đến với họ!”.

Chúng ta hãy tưởng tượng tâm trạng từ phía nhân viên tiềm
năng. Anh ta đọc thấy thông báo tuyển dụng trên báo và gọi điện
đến “văn phòng” – nơi đâu phải cuộc gọi nào cũng được trả lời cụ
thể - hơn nửa ngày làm việc mà chẳng có ai trong căn hộ cả.
Chúng ta giả sử là ứng viên đã thỏa thuận được cuộc hẹn. Anh ta
đến phỏng vấn và thấy văn phòng chỉ là căn hộ một phòng trong
khu dân cư. Thế là đã rõ, tiền đầu tư cho kinh doanh thật là ít
ỏi. Việc thỏa thuận về điều kiện công việc càng khẳng định dự
đoán sau: thậm chí lương họ còn không có thể trả được và chỉ
hứa trả phần trăm hoa hồng. Vậy thì, xin lỗi nhé, bán như thế nào
đây? Một nguyên nhân khiến bạn không phát triển công việc kinh
doanh được - đó là sự hèn nhát tầm thường. Lẽ ra, họ đã có thể
bán căn hộ đi hoặc thế chấp để vay ngân hàng rồi sau đó thuê
văn phòng, trả lương thích đáng, làm ra tiền và hoàn trả vốn đầu

tư cùng lợi nhuận. Bạn sẽ nói rằng, kinh doanh là “chuyện chưa
chắc chắn”, còn căn hộ thì luôn là căn hộ? Đúng vậy, nếu bản
thân chủ doanh nghiệp không tin vào công việc của mình thì ai sẽ
tin nó đây?
Điều quan trọng – tìm được nhà đầu tư
Chúng ta quay lại về dữ kiện ban đầu: cần có tiền để triển khai ý
tưởng kinh doanh, trong khi trang thiết bị có rất ít hoặc hoàn toàn
không có. Xuất hiện vấn đề: đào đâu ra tiền? Vấn đề này lại tiếp
tục làm nảy sinh vấn đề khác: tìm đâu ra người đồng ý đầu tư vào
công ty? Ở đây cũng có điều phải suy nghĩ: tìm đâu ra được một

