Kiểm soát bên trong đối với quyền lập pháp ở Thụy Điển - những gợi mở cho Việt Nam
lượt xem 2
download
Trong khuôn khổ bài viết này, tác giả tập trung phân tích, đánh giá hoạt động kiểm soát bên trong đối với quyền lập pháp của Quốc hội Thụy Điển, từ đó rút ra những gợi mở cho việc nâng cao hiệu quả kiểm soát quyền lập pháp ở Việt Nam hiện nay
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Kiểm soát bên trong đối với quyền lập pháp ở Thụy Điển - những gợi mở cho Việt Nam
- KINH NGHIỆM QUỐC TẾ KIỂM SOÁT BÊN TRONG ĐốI VớI QUYỀN LẬP PHÁP Ở THỤY ĐIỂN - NHỮNG GỢI MỞ CHO VIỆT NAM1 Thái Thị Thu Trang ThS.TrườngĐạihọcLuậtHàNội Thông tin bài viết: Tóm tắt: Từ khóa: Quyền lập pháp, kiểm Ở các quốc gia trên thế giới, kiểm soát quyền lập pháp được thực hiện soát bên trong, Quốc hội. thông qua nhiều hình thức khác nhau; trong đó, kiểm soát bên trong đóng vai trò quan trọng, chi phối hiệu quả hoạt động lập pháp của Lịch sử bài viết: Quốc hội. Trong khuôn khổ bài viết này, tác giả tập trung phân tích, đánh giá hoạt động kiểm soát bên trong đối với quyền lập pháp của Nhận bài : 06/7/2020 Quốc hội Thuỵ Điển, từ đó rút ra những gợi mở cho việc nâng cao Biên tập : 18/7/2020 hiệu quả kiểm soát quyền lập pháp ở Việt Nam hiện nay. Duyệt bài : 21/7/2020 Article Infomation: Abstract: Key words: Legislative power; In the world, controlling the legislative power is exercised in several inter control; National Assembly ways; in which, internal control plays an important role, improving the effectiveness of legislative activities of the Parliament. In the Article History: framework of this article, the author focuses on analyzing and assessing the internal control over the legislative power of the Received : 06 Jul. 2020 Swedish Parliament and then provides suggestions for improvement Edited : 18 Jul. 2020 of the effectiveness of the control over the legislative power in Approved : 21 Jul. 2020 Vietnam. 1. Kiểm soát bên trong đối với quyền lập nhân viên nhà nước nói riêng trong việc thực pháp ở Thuỵ Điển hiện quyền lực nhà nước”2. Có thể thấy, nhà 1.1. Quan niệm kiểm soát bên trong đối nước hiện đại luôn coi trọng vấn đề kiểm với quyền lập pháp soát quyền lực và không ngừng hoàn thiện Theo quan niệm phổ biến hiện nay, pháp luật về tổ chức hoạt động của bộ máy kiểm soát quyền lực nhà nước là “hoạt động nhà nước nhằm nâng cao chất lượng kiểm xem xét, theo dõi, đánh giá, áp dụng những soát quyền lực. Theo đó, hoạt động kiểm biện pháp mà thông qua đó có thể ngăn soát quyền lực khá đa dạng, căn cứ vào chủ ngừa, loại bỏ những nguy cơ, những việc thể kiểm soát, có thể chia các hoạt động làm sai trái của nhà nước nói chung, mỗi kiểm soát quyền lực thành kiểm soát từ phía 1 Bài viết này nằm trong khuôn khổ Đề tài nghiên cứu cấp cơ sở: “Kiểm soát quyền lập pháp trong nhà nước pháp quyền hiện đại - Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam”. 2 Nguyễn Minh Đoan, Kiểm soát việc thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp giữa các cơ quan nhà nước ở Việt Nam, trong: Đại học Luật Hà Nội, Luật học Việt Nam - Những vấn đề đương đại, Nxb. Tư pháp, Hà Nội, 2019, tr.96. NGHIÊN CỨU Số 17 (417) - T9/2020 LẬP PHÁP 57
- KINH NGHIỆM QUỐC TẾ cơ quan nhà nước và kiểm soát từ phía xã qua hoạt động của các Ủy ban của Quốc hội. hội. Trong đó, kiểm soát quyền lực từ phía Số lượng thành viên các Ủy ban của Quốc cơ quan nhà nước gồm hoạt động kiểm soát hội Thuỵ Điển luôn để số lẻ; hiện tại mỗi Ủy từ bên trong cơ quan thực hiện quyền lực và ban có 17 thành viên, con số này được xác hoạt động kiểm soát bên ngoài từ các cơ định sau mỗi cuộc bầu cử. Thành phần của quan nhà nước khác đối với cơ quan nắm giữ các thành viên trong mỗi Ủy ban phản ánh quyền lực. Có thể hiểu, kiểm soát bên trong sự phân bổ số ghế trong Quốc hội. Đảng lớn hay còn gọi là kiểm soát nội bộ là hoạt động nhất trong Quốc hội cũng có nhiều thành kiểm soát quyền lực mà chủ thể thực hiện viên nhất trong Ủy ban5. Ở Thuỵ Điển, các chính là cơ quan nắm giữ quyền lực đó. Điều cuộc tranh luận ở Ủy ban giống như Quốc đó có nghĩa là, chủ thể nắm giữ quyền lực hội thu nhỏ trong phạm vi lĩnh vực mà Ủy phải tự mình thực hiện những biện pháp, ban đó phụ trách. Do các thành viên Ủy ban cách thức để điều chỉnh, ngăn chặn tình trạng lạm quyền trong quá trình thực hiện là đại diện của các đảng phái có ghế trong chức năng, nhiệm vụ của mình. Nói cách Quốc hội nên các dự luật nếu đã được Ủy khác, kiểm soát bên trong đối với quyền lập ban chấp thuận, khi trình trước Quốc hội sẽ pháp là những biện pháp, cách thức được được nhanh chóng thông qua; ngược lại, nếu thực hiện bởi cơ quan lập pháp trong quá như Ủy ban không chấp thuận, khi trình ra trình làm luật nhằm hạn chế, ngăn chặn Quốc hội, dự luật có thể bị trì hoãn theo yêu những hành vi sai trái, đảm bảo chất lượng cầu của Ủy ban, hoặc không đạt được số của các đạo luật khi ban hành đáp ứng nhu phiếu cần thiết để được thông qua. Thông cầu quản lý xã hội, phục vụ cho lợi ích của thường các đảng phái sẽ chia làm hai nhóm, nhân dân. nhóm có thành viên của đảng chiếm đa số và 1.2. Các hình thức kiểm soát bên trong thành viên của các đảng phái khác sẽ thuộc đối với quyền lập pháp theo pháp luật Thuỵ nhóm còn lại. Thực tiễn cho thấy, đề xuất Điển của Ủy ban dựa trên quan điểm của nhóm có Thứ nhất, kiểm soát quyền lập pháp bởi đảng chiếm đa số. Tuy nhiên, các thành viên các Ủy ban của Quốc hội. không đồng ý có thể bảo lưu quan điểm. Thuỵ Điển là quốc gia có Quốc hội một Trong chừng mực nhất định, nhóm thiểu số viện. Tổ chức và hoạt động của Quốc hội cũng có thể đưa ra quan điểm của mình về Thụy Điển được quy định trong Hiến pháp vấn đề được đề xuất. Pháp luật cũng có năm 1974 (The Instrument of Government) những quy định để đảm bảo ý kiến thiểu số đã được sửa đổi, bổ sung các năm 1976, hay quan điểm đối lập với đa số thành viên 1979, 2010, 20143; Luật Tổ chức Quốc hội Ủy ban được thể hiện, phản ánh trong quá năm 2010 (The Riksdag Act 2010)4. Theo trình phối hợp giữa các Ủy ban và trước quy định của Hiến pháp, luật, kiểm soát bên Quốc hội6. Có thể nói rằng, ở Thụy Điển, trong quyền lập pháp được thực hiện thông hiệu quả kiểm soát bên trong đối với quyền 3 Nguồn: https://www.riksdagen.se/en/documents-and-laws/, truy cập ngày 5/7/2020. 4 Nguồn: Văn phòng Quốc hội - Thư viện Quốc hội, Luật tổ chức Quốc hội Thuỵ Điển (dịch sang tiếng Việt bởi Văn phòng Quốc hội), tài liệu phục vụ cho các cơ quan của Quốc hội và đại biểu Quốc hội, Hà Nội, tháng 10/2014. 5 https://www.riksdagen.se/en/committees/, truy cập ngày 3/9/2020. 6 https://www.riksdagen.se/en/how-the-riksdag-works/the-work-of-the-riksdag/the-parliamentary-committees- at-work/, truy cập ngày 3/9/2020. 58 NGHIÊN CỨU LẬP PHÁP Số 17 (417) - T9/2020
- KINH NGHIỆM QUỐC TẾ lập pháp của Quốc hội trước hết là dựa vào chuyên môn của Quốc hội, trong mỗi Ủy ban khả năng tự kiểm soát của các Ủy ban. Khả còn có Ban thư ký để giúp Ủy ban viết các năng tự kiểm soát của các Ủy ban của Quốc báo cáo, đề xuất trình Quốc hội, tổng hợp tài hội trong lĩnh vực lập pháp chính là tạo ra liệu cần thiết để phục vụ cho các cuộc thảo cơ chế để đảm bảo cho các dự luật được xem luận tại Ủy ban. Ngoài ra, Ban thư ký còn hỗ xét cẩn thận, kỹ lưỡng, thấu đáo bởi Ủy ban trợ các thành viên của Ủy ban theo dõi và trước khi đem dự luật đó ra trình Quốc hội. đánh giá các quyết định của Quốc hội và Trên cơ sở nghiên cứu, đánh giá dự luật, Ủy công việc mà thành viên của Ủy ban đang ban sẽ cung cấp cho Quốc hội các thông tin nghiên cứu. Thành viên trong Ban thư ký là cần thiết, giúp các đại biểu Quốc hội có đủ những quan chức (officials) phi đảng phái, căn cứ để quyết định có biểu quyết thông điều này đảm bảo họ giúp các đảng phái qua dự luật hay không. Để đảm bảo hiệu quả trong cơ cấu Ủy ban giống nhau và không hoạt động các Ủy ban, pháp luật Thụy Điển được phép ủng hộ cho bất kỳ đảng phái cụ đã quy định các biện pháp sau: thể nào8. Có thể thấy, Ban thư ký trong cơ Một là, số lượng các Ủy ban phải đáp cấu của Ủy ban góp phần quan trọng để đảm ứng nhiệm vụ, quyền hạn của Quốc hội. bảo tính chuyên nghiệp trong hoạt động của Theo Luật Tổ chức Quốc hội năm 2010, các Ủy ban, góp phần nâng cao chất lượng Quốc hội thành lập 15 Ủy ban thường trực. làm việc của Ủy ban. Ngoài ra, Quốc hội có thể thành lập Ủy ban Hai là, pháp luật Thuỵ Điển quy định lâm thời khi xét thấy cần thiết. Số lượng khá cụ thể cơ chế phối hợp hoạt động giữa thành viên của mỗi Ủy ban phải là số lẻ và các Ủy ban. Ví dụ, Điều 10 Luật Tổ Quốc không ít hơn 15 người7. Ủy ban có quyền hội Thuỵ Điển năm 2010 quy định: “Một vấn sáng kiến lập pháp, thẩm tra các dự luật. Để đề được Ủy ban báo cáo trước Quốc hội bảo đảm chất lượng của hoạt động thẩm tra phải được chuyển lại cho Ủy ban để tiếp thu dự án luật, các Ủy ban của Quốc hội Thụy chỉnh sửa nếu có ít nhất một phần ba đại Điển được thành lập theo lĩnh chuyên sâu biểu Quốc hội có mặt biểu quyết yêu cầu. như Ủy ban Thuế vụ, Ủy ban Thị trường lao Yêu cầu này không áp dụng quá một lần đối động… Bên cạnh đó, để kiểm soát tình hợp với cùng một vấn đề hoặc các vấn đề giống hiến, tính phù hợp với pháp luật của Liên nhau. Quốc hội có thể quyết định chuyển yêu minh châu Âu cũng như đáp ứng yêu cầu cầu xem xét lại đến một Ủy ban khác. Trong kiểm soát bên trong, Quốc hội thành lập Ủy trường hợp, đồng thời có đề nghị chuyển yêu ban Hiến pháp, Ủy ban Liên minh châu Âu. cầu xem xét lại đến Ủy ban khác và trả lại Ủy ban Hiến pháp có nhiệm vụ đánh giá cho Ủy ban trình báo cáo, thì Ủy ban trình tính hợp hiến của các kiến nghị lập pháp/các báo cáo sẽ được thảo luận trước. Trong dự luật. Ủy ban Liên minh châu Âu kiểm trường hợp yêu cầu trả lại cho Ủy ban trình soát việc đảm bảo tính phù hợp của pháp báo cáo được chấp nhận thì yêu cầu chuyển luật trong nước với pháp luật của Liên minh cho Ủy ban khác coi như vô hiệu”9. Quy châu Âu. định ưu tiên vấn đề được xem xét lại hoặc Ngoài số lượng Ủy ban đáp ứng nhu cầu chuẩn bị thêm bởi Ủy ban đã thực hiện thẩm 7 Điều 4.2.1, Điều 4.2.2 Chương 4 Luật Tổ chức Quốc hội Thuỵ Điển năm 2010. 8 https://www.riksdagen.se/en/how-the-riksdag-works/the-work-of-the-riksdag/the-parliamentary-committees- at-work/, truy cập 3/9/2020. 9 Văn phòng Quốc hội - Thư viện Quốc hội, tlđd, tr. 37. NGHIÊN CỨU Số 17 (417) - T9/2020 LẬP PHÁP 59
- KINH NGHIỆM QUỐC TẾ tra lần đầu cũng như giới hạn việc chuyển Một là, nâng cao vai trò, trách nhiệm của lại không quá một lần đối với cùng vấn đề cá nhân đại biểu thông qua các quy định thể để đảm bảo tính hiệu quả, nhanh chóng cũng hiện sự đề cao ý kiến cá nhân, ý kiến của đại như tăng cường trách nhiệm của Ủy ban đã biểu phía thiểu số. thẩm tra ban đầu. Các vấn đề của Quốc hội thường được Bên cạnh đó, sự phối hợp giữa các Ủy thông qua bởi đa số nhưng không phải lúc ban còn là cơ sở để các Ủy ban kiểm soát lẫn nào một vấn đề được thông qua bởi đa số nhau trong hoạt động xây dựng pháp luật, ví cũng đem lại kết quả hợp lý. Cần phải có cơ dụ như Ủy ban Tài chính có quyền kiểm soát chế để những đánh giá, quan điểm cá nhân phần nội dung có liên quan đến mảng tài của nhóm thiểu số được thể hiện và được chính của các dự luật vốn thuộc thẩm quyền xem xét. Với hoạt động lập pháp, ý kiến cá phụ trách của các Ủy bán khác. Đây là thẩm nhân được phản ánh góp phần kiểm soát quyền riêng của Ủy ban Tài chính để đảm quyền lập pháp của Quốc hội. Trước hết, ý bảo các dự thảo luật/kiến nghị lập pháp phải kiến cá nhân của đại biểu Quốc hội luôn được Ủy ban có chuyên môn sâu về tài chính được tôn trọng và được phản ánh trong hoạt đánh giá trước khi trình Quốc hội10. động của các Ủy ban của Quốc hội. Tại Thứ hai, kiểm soát quyền lập pháp thông phiên họp của các Ủy ban, thành viên của qua hoạt động của đại biểu Quốc hội. nhóm thiểu số khi thông qua vấn đề có thể: Quyền lập pháp là quyền của tập thể các “kiến nghị bảo lưu ý kiến trong báo cáo của đại biểu Quốc hội. Tuy nhiên, hoạt động lập Ủy ban. Trường hợp cuộc bỏ phiếu liên quan pháp chỉ chất lượng nếu mỗi cá nhân đại đến quyết định của Ủy ban về một ý kiến biểu Quốc hội có đủ trình độ, năng lực cũng được gửi tới một Ủy ban khác, thành viên Ủy như ý thức được trách nhiệm đại diện của ban có quyền yêu cầu bảo lưu ý kiến của mình đối với nhân dân trong quá trình xây mình vào trong ý kiến mà Ủy ban gửi đi”11; dựng pháp luật. Như vậy, kiểm soát quyền “Một thành viên có thể trình bày quan điểm bên trong đối với quyền lập pháp của Quốc của mình trong một phát biểu riêng được gửi hội về mặt bản chất chính là sự tự kiểm soát kèm báo cáo của Ủy ban hoặc một ý kiến gửi của mỗi đại biểu Quốc hội khi thực hiện cho Ủy ban khác”12. Việc cho phép quan quyền làm luật của Quốc hội. Nói một cách điểm cá nhân được phản ánh bên cạnh các cụ thể, đại biểu Quốc hội khi thực hiện quyết định được thông qua bởi đa số của Ủy quyền hạn của mình trong lĩnh vực làm luật ban đảm bảo tính dân chủ, đồng thời giúp Ủy như quyền sáng kiến lập pháp, tham gia hoạt ban sau khi tiếp nhận ý kiến của Ủy ban động thẩm tra dự án luật hay thảo luận tại trước - nơi có cả quan điểm khác với quan nghị trường về một dự luật phải xuất phát từ điểm của đa số thành viên Ủy ban có cơ sở sự khách quan, phải đứng trên lợi ích của toàn diện để cân nhắc đánh giá và đưa ra người dân và nhu cầu xã hội để nêu quan quan điểm của mình. điểm và biểu quyết. Để đảm bảo khả năng Không chỉ dừng lại ở hoạt động của các kiểm soát quyền lập pháp thông qua hoạt Ủy ban, quan điểm cá nhân đại biểu thể hiện động của đại biểu Quốc hội, pháp luật Thuỵ trong quá trình Quốc hội thảo luận thông qua Điển có những quy định sau: dự luật: “Nếu một kiến nghị được đưa ra tại 10 Điều 7 Chương 4 Luật tổ chức Quốc hội Thuỵ Điển năm 2010. 11 Điều 15 Chương 4 Luật tổ chức Quốc hội Thuỵ Điển năm 2010. 12 Điều 16 Chương 4 Luật tổ chức Quốc hội Thuỵ Điển năm 2010. 60 NGHIÊN CỨU LẬP PHÁP Số 17 (417) - T9/2020
- KINH NGHIỆM QUỐC TẾ Đoạn 1 Điều 22 Chương 2 Luật Tổ chức Thứ nhất, các thành viên của Ủy ban đều Nhà nước yêu cầu trì hoãn vệc xem xét một hoạt động chuyên trách. dự thảo luật trong thời gian tối thiểu 12 Ủy ban của Quốc hội là các cơ quan tháng và kiến nghị được đưa ra để bác bỏ chuyên môn của Quốc hội. Chất lượng hoạt một dự luật, Quốc hội phải xem xét các kiến động của Quốc hội được đảm bảo bởi chất nghị đó ngay trước khi bỏ phiếu để quyết lượng hoạt động của các Ủy ban của Quốc định thông qua dự luật”13. hội, mà chất lượng hoạt động của các Ủy ban Hai là, nguyên tắc biểu quyết công khai lại phụ thuộc vào chất lượng và năng lực của giúp đại biểu Quốc hội ý thức trách nhiệm các thành viên của Ủy ban. Năng lực làm cao hơn về quyết định của mình. việc của các đại biểu lại được đảm bảo một Biểu quyết là nhiệm vụ thể hiện rõ nhất phần vì các đại biểu hoạt động chuyên trách. quyền lực của các đại biểu Quốc hội, kết quả Đại biểu hoạt động chuyên trách sẽ dành biểu quyết của đại biểu Quốc hội sẽ quyết toàn bộ thời gian làm việc của mình cho định các vấn đề được thảo luận tại Quốc hội công tác đại biểu. Đại biểu hoạt động chuyên nói chung và là cơ sở thông qua các dự luật trách làm việc tại các Ủy ban của Quốc hội nói riêng. Nguyên tắc biểu quyết công khai sẽ đảm bảo kiểm soát quyền lập pháp được sẽ giúp các đại biểu Quốc hội thể hiện bản tốt hơn. Cụ thể, thời gian làm việc chuyên lĩnh và trách nhiệm với những vấn đề mà trách và tập trung vào một lĩnh vực nhất định Quốc hội sẽ thông qua. Tại Thuỵ Điển, hình theo thẩm quyền của mỗi Ủy ban sẽ giúp đại thức biểu quyết công khai trong các phiên biểu nâng cao khả năng đánh giá các vấn đề họp của Quốc hội thường được ưu tiên so liên quan đến lĩnh vực mà Ủy ban phụ trách; với hình thức biểu quyết kín. Việc biểu quyết đại biểu hoạt động chuyên trách sẽ không kín chỉ được áp dụng theo yêu cầu của một nắm giữ các chức vụ ở các cơ quan nhà nước số lượng đại biểu Quốc hội nhất định hoặc khác; do đó, việc đánh giá, nhận xét các dự theo đề nghị của Chủ tịch Quốc hội. Nguyên luật đặc biệt là các dự luật do Chính phủ đệ tắc biểu quyết công khai được quy định rõ trình cũng được khách quan hơn. trong Luật Tổ chức Quốc hội: Một là, biểu Thứ hai, các Ủy ban của Quốc hội được quyết công khai qua hình thức dùng máy ghi thành lập theo lĩnh vực chuyên sâu. nhận (đại biểu ấn vào nút đồng ý hay không Việc thiết kế số lượng Ủy ban trong cơ đồng ý trên bảng điện tử được đăng ký dưới cấu của Quốc hội cũng có ý nghĩa nhất định tên đại biểu), hoặc trực tiếp thể hiện quan trong việc kiểm soát quyền lập pháp cụ thể điểm đồng ý hay không đồng ý bằng hình là nâng cao khả năng thẩm tra dự luật của thức đứng lên từ vị trí của mình khi Chủ tịch các Ủy ban của Quốc hội. Với một số lĩnh Quốc hội đưa vấn đề ra biểu quyết14. vực khá hẹp nhưng có ảnh hưởng lớn đến xã 2. Những gợi mở cho Việt Nam hội thì Quốc hội có thể thành lập ủy ban Từ thực tiễn áp dụng cơ chế kiểm soát chuyên trách để phụ trách vấn đề đó, tức là bên trong đối với quyền lập pháp của Thuỵ mỗi Ủy ban này phụ trách một lĩnh vực Điển, có thể đưa ra gợi mở cho Việt Nam chuyên sâu. Điều này sẽ góp phần tăng như sau: cường hiệu quả hoạt động của Ủy ban. 13 Điều 4 Chương 5 Luật Tổ chức Quốc hội Thuỵ Điển năm 2010. 14 Điều 5.6.2 Chương 5 Luật Tổ chức Quốc hội Thuỵ Điển năm 2010. NGHIÊN CỨU Số 17 (417) - T9/2020 LẬP PHÁP 61
- KINH NGHIỆM QUỐC TẾ Thứ ba, xác định rõ nguyên tắc làm việc Biểu quyết là hình thức thể hiện ý chí và cơ chế phối hợp giữa các Ủy ban. của đại biểu Quốc hội đối với vấn đề quan Mặc dù được thành lập theo lĩnh vực trọng quốc gia. Nhiều trường hợp, đại biểu chuyên sâu, nhưng các Ủy ban chỉ hoạt động cần lựa chọn trước quyết định có đồng ý hay hiệu quả khi có sự phối hợp với nhau một không đồng ý với vấn đề được Quốc hội đưa cách chặt chẽ và nhịp nhàng. Bởi lẽ, mỗi vấn ra biểu quyết. Trong trường hợp đó, hình đề trong một lĩnh vực của cuộc sống đều có thức biểu quyết công khai sẽ giúp đại biểu liên quan đến các lĩnh vực khác; do đó, nếu Quốc hội nâng cao được bản lĩnh chính trị, chỉ xử lý vấn đề đóng khung trong một lĩnh lựa chọn quyết định phản ánh được nguyện vực nhất định sẽ không bảo đảm tính khả thi vọng của cử tri; vì vậy, sẽ ngăn ngừa được của các quyết định được đưa ra. Bên cạnh tình trạng “dễ dãi” khi biểu quyết thông qua đó, việc xác định rõ nguyên tắc làm việc và các quyết định của đại biểu Quốc hội. cơ chế phối hợp giữa các Ủy ban sẽ bảo đảm phân định rõ trách nhiệm của mỗi Ủy ban 3. Kết luận trong quy trình lập pháp. Điều này bảo đảm Có thể khẳng định, trong Nhà nước pháp cho hoạt động lập pháp của Quốc hội được quyền, kiểm soát việc thực hiện quyền lực công khai, minh bạch, ngăn ngừa tình trạng nhà nước được đặt ra với mọi nhánh quyền đùn đẩy trách nhiệm gây ảnh hưởng đến chất lực, mọi thiết chế, trong đó có quyền lập lượng và hiệu quả hoạt động của Quốc hội. pháp. Không những vậy, kiểm soát đối với Thứ tư, xây dựng cơ chế phản ánh ý kiến quyền lập pháp còn cần được nhận thức là cá nhân đại biểu trong hoạt động của tập thể khâu “tiên quyết” trong kiểm soát quyền lực Quốc hội nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm nhà nước, xuất phát từ vị trí, vai trò của của đại biểu Quốc hội, góp phần đảm bảo Quốc hội đối với Nhà nước và xã hội15. Ở khả năng kiểm soát quyền lập pháp của Việt Nam, vấn đề kiểm soát quyền lập pháp Quốc hội thông qua các đại biểu Quốc hội. so với kiểm soát các nhánh quyền lực khác Mặc dù Quốc hội là cơ quan làm việc chưa thực sự được chú trọng đúng mức, một theo chế độ đại nghị, quyền lực của Quốc hội phần do đặc điểm tổ chức quyền lực ở Việt được thực hiện bởi chính tập thể các đại biểu Nam; trong đó, do Quốc hội được xác định Quốc hội, nhưng việc xây dựng cơ chế để là cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất nên các đại biểu có thể thể hiện quan điểm cá nhân “không cùng” với quyết định của đa số sự kiểm soát quyền lực từ phía các cơ quan là một điều cần thiết. Những ý kiến trái khác đối với Quốc hội là khá khiên cưỡng. chiều, ý kiến của thiểu số nếu được xem xét Vì vậy, những gợi mở từ kinh nghiệm trong sẽ giúp Quốc hội có những quyết định đúng tổ chức và hoạt động của Quốc hội các nước đắn và toàn diện hơn. nói chung, của Quốc hội Thụy Điển nói Thứ năm, khuyến khích hình thức biểu riêng thực sự hữu ích đối với việc hoàn thiện quyết công khai để tăng cường ý thức, trách cơ chế kiểm soát quyền lực nhà nước ở nước nhiệm của đại biểu Quốc hội trước các vấn đề ta nói chung, kiểm soát việc thực hiện quyền được đưa ra Quốc hội biểu quyết thông qua. lập pháp nói riêng n 15 Theo quan điểm của GS.TS. Nguyễn Đăng Dung: “Trong các ngành quyền lực của nhà nước, lập pháp được coi là một ngành có nguy cơ xâm phạm đến quyền tự do của con người nhiều nhất, ở mức độ pháp vi, bởi cơ quan này có quyền điều chỉnh lại vừa có quyền kiểm soát hành vi của rất nhiều người trong xã hội thông qua việc ban hành luật” – Nguồn: Nguyễn Đăng Dung, “Sự hạn chế quyền lực nhà nước”, Nxb. Đại học Quốc gia Hà Nội, Hà Nội, 2014, tr. 222. 62 NGHIÊN CỨU LẬP PHÁP Số 17 (417) - T9/2020
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
KIỂM SOÁT ĐỐI VỚI HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC
36 p | 1643 | 200
-
Bài giảng Lý luận hành chính nhà nước: Chương 6
38 p | 312 | 49
-
Chi tiêu công, vốn con người và tăng trưởng kinh tế: Nghiên cứu các quốc gia đang phát triển
21 p | 104 | 13
-
Quản lý chi ngân sách nhà nước đối với đơn vị sự nghiệp giáo dục tỉnh Long An
6 p | 38 | 7
-
Ứng dụng hệ thống thoát nước mưa đô thị bền vững nhằm giảm thiểu ngập úng, thích ứng với biến đổi khí hậu cho các đô thị vùng duyên hải Bắc Bộ
4 p | 50 | 7
-
Tăng cường kiểm soát bên trong việc thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động xét xử của ngành kiểm sát nhân dân phù hợp với nguyên tắc thẩm phán, hội thẩm xét xử độc lập và chỉ tuân theo pháp luật
10 p | 15 | 6
-
Giải quyết tranh chấp hành chính với việc kiểm soát quyền lực nhà nước
6 p | 67 | 5
-
Giải pháp nâng cao chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh của tỉnh Phú Thọ
13 p | 67 | 4
-
Vai trò của cơ quan thanh tra đối với kiểm soát việc thực hiện quyền lực trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước
5 p | 84 | 4
-
Tác động của tăng trưởng kinh tế và độ mở thương mại đến lượng phát thải CO2 ở các quốc gia đang phát triển thuộc khối ASEAN
9 p | 83 | 4
-
Pháp luật về tiền ảo tại Nhật Bản
8 p | 53 | 3
-
Tác động của việc thực thi các Hiệp định thương mại tự do (FTA) và chuyển dịch cơ cấu kinh tế đến thu nhập và bất bình đẳng ở Việt Nam
26 p | 44 | 3
-
Môi trường Việt Nam và việc thực thi Công ước Basel 1989 trong thời kỳ hội nhập
9 p | 74 | 3
-
Giáo trình phân tích khả năng nhận diện quan điểm về nền kinh tế đã và đang tồn tại nhiều hình thức sở hữu p9
5 p | 82 | 3
-
Nghiên cứu mô hình kinh tế tuần hoàn đối với ngành dệt may Việt Nam: Hướng đến mục tiêu chuyển đổi xanh
17 p | 3 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn