intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Lý luận hành chính nhà nước: Chương 6

Chia sẻ: Na Na | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:38

314
lượt xem
49
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Lý luận hành chính nhà nước: Chương 6 - Kiểm soát đối với hành chính nhà nước trình bày tổng quan về kiểm soát đối với hành chính nhà nước, kiểm soát bên ngoài đối với hành chính nhà nước, kiểm soát bên trong đối với hành chính nhà nước.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Lý luận hành chính nhà nước: Chương 6

  1. CHƯƠNG 6: KIỂM SOÁT ĐỐI VỚI  HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC  Tổng quan về kiểm soát đối với HCNN  Kiểm soát bên ngoài đối với HCNN  Kiểm soát bên trong đối với HCNN LeHuong/Hanhchinhhoc/H VHC
  2. I. Tổng quan về kiểm soát đối với HCNN 1. Khái niệm 2.  Sự  cần  thiết  phải  tiến  hành  kiểm  soát  đối  với  HCNN 3. Các hình thức kiểm soát đối với HCNN LeHuong/Hanhchinhhoc/H VHC
  3. 1. Khái niệm  1.1. Kiểm soát:  ­  Theo  dõi,  xem  xét,  đánh  giá  hoạt  động  của  các cá nhân, tổ chức có đúng mục tiêu và quy  định có sẵn;  ­ Phát hiện sai lệch, vi phạm;  ­  Áp  dụng  các  biện  pháp  cần  thiết  nhằm  tối  thiểu hoá sai lệch, vi phạm, đảm bảo thực hiện  mục tiêu LeHuong/Hanhchinhhoc/H VHC
  4.  1.2. Kiểm soát đối với HCNN  Khái niệm: Kiểm soát đối với HCNN là loại hoạt động đặc  biệt thuộc chức năng của Nhà nước và xã hội  nhằm  đảm  bảo  hiệu  lực, hiệu quả trong quản  lý hành chính nhà nước LeHuong/Hanhchinhhoc/H VHC
  5.  Các  yếu  tố  cấu  thành  quá  trình  kiểm  soát  đối  với  HCNN:  ­  Chủ  thể  kiểm  soát:  cá  nhân,  tổ  chức  bên  trong  và  bên ngoài hệ thống HCNN  ­  Đôi  tượng  kiểm  soát:  Chủ  thể  quản  lý  hành  chính  nhà nước  ­  Khách  thể  kiểm  soát:  Hành  vi  và  quyết  định  QL  HCNN  ­ Mục tiêu: đảm bảo tính pháp chế, hiệu lực, hiệu quả  trong quản lý HCNN, công bằng xã hội và quyền con  người LeHuong/Hanhchinhhoc/H VHC
  6. 2. Sự cần thiết phải tiến hành kiểm soát đối  với HCNN  Đảm bảo pháp chế xã hội chủ nghĩa;  Đảm bảo chủ thể HCNN thực hiện đúng thẩm  quyền, tránh tình trạng lạm quyền;  Đảm bảo giữ vững bản chất của NN;  Giữ vững bản chất của chế độ chính trị;  Đảm bảo thu chi ngân sách nhà nước của chủ  thể  quản  lý  HCNN  theo  đúng  quy  định  pháp  luât. LeHuong/Hanhchinhhoc/H VHC
  7. 3. Hình thức của kiểm soát đối với HCNN  Hình thức kiểm soát là những biểu hiện ra bên  ngoài của hoạt động kiểm soát, gồm:  ­ Giám sát  ­ Thanh tra  ­ Kiểm tra  ­ Kiểm toán LeHuong/Hanhchinhhoc/H VHC
  8. 3.1. Giám sát  Giám  sát  là  theo  dõi,  xem  xét  và  đánh  giá  hoạt  động  của  đối  tượng  trong  việc  thực  hiện  các  quy  định  và  đưa  ra  các  biện  pháp  tác  động tích cực để buộc hoặc hướng đối tượng  theo  đúng  quy  định  nhằm  đạt  được  mục  tiêu  đã định sẵn. LeHuong/Hanhchinhhoc/H VHC
  9.  Chủ thể giám sát đối với HCNN:   ­  Cơ  quan  quyền  lực  nhà  nước  (Quốc  hội,  Hội  đồng  nhân dân các cấp),   ­ Các cơ quan tư pháp  ­ Các tổ chức xã hội  ­ Công dân  Quan  hệ  giám  sát  chủ  yếu  được  thực  hiện  ngoài  quan  hệ  trực  thuộc  theo  chiều  dọc  của  hệ  thống  các  cơ quan hành chính nhà nước  LeHuong/Hanhchinhhoc/H VHC
  10.  Hình thức giám sát:  ­ Theo dõi việc thực hiện chính sách, pháp luật, nhiệm  vụ,  các  chương  trình,  kế  hoạch  của  đối  tượng  giám  sát;  ­ Xem xét các báo cáo của đối tượng giám sát;  ­ Xem xét các văn bản do các đối tượng giám sát ban  hành;  ­ Xem xét việc trả lời chất vấn của đối tượng giám sát.  LeHuong/Hanhchinhhoc/H VHC
  11. 3.2. Kiểm tra  Kiểm  tra  là  xem  xét,  đánh  giá,  kết  luận  về  hoạt  động  của  đối  tượng  trong  việc  tuân  thủ  các  quy  định  và  áp  dụng  các  biện  pháp  để  phòng ngừa, ngăn chặn, và xử lý những vi  phạm. LeHuong/Hanhchinhhoc/H VHC
  12. Kiểm tra là khái niệm rộng được hiểu theo hai  góc độ.  Kiểm  tra  là  hoạt  động  thường  xuyên  của  cơ  quan  HCNN cấp trên đối với cơ quan HCNN cấp dưới (trong  mối quan hệ trực thuộc) nhằm xem xét, đánh giá mọi  mặt hoạt động của cấp dưới khi thấy cần thiết;  Kiểm  tra  là  hoạt  động  của  các  tổ  chức  chính  trị  như  kiểm  tra  của  Đảng  đối  với  hành  chính  NN  (ko  mang  tính quyền lực NN, tác động tích cực để điều chỉnh sai  sót) LeHuong/Hanhchinhhoc/H VHC
  13. 3.3. Thanh tra  Thanh  tra  là  xem  xét,  đánh  giá  hoạt  động  của  đối  tượng  trong  việc  thực  hiện  các  quy  định  và  đưa  ra  kết  luận,  kiến  nghị  và  áp  dụng các biện pháp xử lý vi phạm. LeHuong/Hanhchinhhoc/H VHC
  14.  Mục  đích  của  hoạt  động  thanh  tra  là  “nhằm  phòng  ngừa,  phát  hiện,  xử  lý  vi  phạm  pháp  luật;  phát  hiện  những  sơ  hở  trong  cơ  chế  quản  lý,  chính  sách,  pháp  luật để kiến nghị với cơ quan nhà nước có thẩm quyền  các  biện  pháp  khắc  phục;  phát  huy  nhân  tố  tích  cực;  góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả của hoạt động  quản lý nhà nước; bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền  và  lợi  ích  hợp  pháp  của  cơ  quan,  tổ  chức,  cá  nhân.”  (Điều 3, Luật Thanh tra 2004). LeHuong/Hanhchinhhoc/H VHC
  15. Hình thức thanh tra  Thanh tra hành chính:   Thanh tra chuyên ngành:    ­ Theo cấp hành chính  ­ Theo ngành, lĩnh vực   ­  Lĩnh  vực:  việc  thực  hiện   ­  Lĩnh  vực:  việc  chấp  hành  chính  sách,  pháp  luật,  pháp  luật,  những  quy  định  về  nhiệm  vụ  của  đối  tượng  chuyên môn ­ kỹ thuật, quy tắc  thanh tra quản  lý  của  ngành,  lĩnh  vực   ­ Đối tượng thanh tra là cơ  thuộc thẩm quyền quản lý. quan,  cá  nhân  thuộc   ­  Cơ  quan  thanh  tra  và  đối  quyên quản lý trực tiếp tượng thanh tra không có quan   ­  Thanh  tra  Chính  phủ,  hệ trực thuộc về tổ chức. thanh  tra  tỉnh,  thanh  tra   ­ Thanh tra Bộ, thanh tra Sở huyện.\ LeHuong/Hanhchinhhoc/H VHC
  16.  Trong quá trình tiến hành hoạt động thanh tra,  cơ  quan  thanh  tra  có  thể  áp  dụng  các  biện  pháp  cưỡng  chế  để  bảo  đảm  công  tác  thanh  tra,  kể  cả  các  biện  pháp  trách  nhiệm  kỷ  luật  (như đình chỉ công tác) và xử lý vi phạm hành  chính.  LeHuong/Hanhchinhhoc/H VHC
  17. II. Kiểm soát bên ngoài đối với HCNN LeHuong/Hanhchinhhoc/H VHC
  18. Các chủ thể tiến hành kiểm soát đối với  HCNN:   Quốc Hội  Đảng  HĐND  Tổ  chức  chính  trị  ­  xã   Cơ quan tư pháp hội  Kiểm toán Nhà nước  Công dân  Công luận LeHuong/Hanhchinhhoc/H VHC
  19. 1. Giám sát của Quốc hội  Vị  trí  của  QH:  là  cơ  quan  quyền  lực  NN  cao  nhất  Giám sát của Quốc hội đối với HCNN là chức  năng Hiến định.  QH  “thưc  hiện  quyền  giám  sát  tối  cao  đối  với  toàn bộ hoạt động của NN” đối với việc “tuân  theo  HP,  Luật  và  Nghị  quyết  của  QH”  ­  Điều  83, 84 HP92 LeHuong/Hanhchinhhoc/H VHC
  20. Hình thức giám sát của QH  Nghe, thảo luận và đánh giá báo cáo,của CP,  Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc CP;  Đại  biểu  QH  chất  vấn  các  thành  viên  của  Chính phủ;  Đại  biểu  QH  giám  sát  và  có  quyền  yêu  cầu  các  cơ  quan  HCNN  áp  dụng  các  biện  pháp  khắc phục những hành vi vi phạm; LeHuong/Hanhchinhhoc/H VHC
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2