intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Kiến thức, thái độ về công tác khử khuẩn tiệt khuẩn của điều dưỡng tại Bệnh viện Đa khoa Khu vực Cai Lậy năm 2008

Chia sẻ: Trần Thị Hạnh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

109
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nghiên cứu được thiết kế nhằm tìm hiểu về kiến thức, thái độ về công tác khử khuẩn tiệt khuẩn của điều dưỡng tại Bệnh viện Đa khoa Khu vực Cai Lậy năm 2008. Mời các bạn cùng tham khảo bài viết để nắm rõ nội dung chi tiết của đề tài nghiên cứu này.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Kiến thức, thái độ về công tác khử khuẩn tiệt khuẩn của điều dưỡng tại Bệnh viện Đa khoa Khu vực Cai Lậy năm 2008

Y Học TP. Hồ Chí Minh * Tập 14 * Phụ bản của Số 4 * 2010<br /> <br /> Nghiên cứu Y học<br /> <br /> KIẾN THỨC, THÁI ĐỘ VỀ CÔNG TÁC KHỬ KHUẨN TIỆT KHUẨN<br /> CỦA ĐIỀU DƯỠNG TẠI BỆNH VIỆN ĐA KHOA KHU VỰC CAI LẬY<br /> NĂM 2008<br /> Ngô Ngọc Bích*, Tạ Văn Trầm*<br /> <br /> TÓM TẮT<br /> Mục tiêu: Tìm hiểu kiến thức thái độ của điều dưỡng Bệnh viện Đa khoa khu vực Cai Lậy về công tác khử<br /> khuẩn- tiệt khuẩn dụng cụ.<br /> Phương pháp nghiên cứu: Cắt ngang mô tả.<br /> Kết quả: Kiến thức hiểu biết về công tác tiệt khuẩn dụng cụ của điều dưỡng là 90,1%, khử khuẩn là 54,9%.<br /> Qui trình khử khuẩn là 67,6%, tiệt khuẩn 73,2%. Đa số chưa xác định chính xác qui trình xử lý dụng cụ, đặc<br /> biệt là các bước khử khuẩn và làm sạch. Các thông số về nhiệt độ, thời gian tiệt khuẩn, các phương pháp khử<br /> khuẩn đạt tỉ lệ thấp.<br /> Kết luận: Cần phải đẩy mạnh công tác khử khuẩn tiệt khuẩn dụng cụ trong bệnh viện.<br /> Từ khóa: Kiến thức, thái độ, khử khuẩn.<br /> <br /> ASTRACT<br /> THE KNOWLEGDE, ATTITUDE OF NURSES IN CAI LAY GENERAL HOSPITAL ABOUT<br /> STERILIZATION<br /> Ngo Ngoc Bich, Ta Van Tram * Y Hoc TP. Ho Chi Minh * Vol. 14 - Supplement of No 4 - 2010: 243 - 246<br /> Objectives: to determine the knowlegde, attitude of nurses in Cai Lay General hospital about sterilization<br /> Study design: Cross-sectional study.<br /> Result: right knowlegde of nursing about sterilization 90.1%, process of sterilising 67.7%. The propotion<br /> about temperature, time of sterilization, the methods of sterilization were low.<br /> Conclusion: it is neccessery strengthening the sterilization mission in hospital.<br /> Key words: knowlegde, attitude, sterilization.<br /> <br /> ĐẶT VẤN ĐỀ<br /> Trong 2 thập niên qua, ngành y tế thế giới và<br /> Việt Nam đã nghiên cứu, ứng dụng thành công<br /> nhiều kỹ thuật y học hiện đại đáp ứng yêu cầu<br /> chăm sóc sức khoẻ cho con người như: mổ tim<br /> hở, nong mạch vành, ghép gan, thận ..., thụ tinh<br /> trong ống nghiệm, phẫu thuật nội soi... Góp<br /> phần cho sự thành công này phải kể đến vai trò<br /> quan trọng của công tác khử khuẩn - tiệt khuẩn<br /> trong việc đảm bảo an toàn cho môi trường bệnh<br /> viện, bệnh nhân, nhân viên y tế (khi xử lý và sử<br /> dụng dụng cụ)(3,2).<br /> Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khách<br /> <br /> quan và chủ quan việc đầu tư, thực hiện công tác<br /> khử khuẩn - tiệt khuẩn ở bệnh viện chưa hoàn<br /> thiện ở một số quy trình. Hệ quả là công tác khử<br /> khuẩn - tiệt khuẩn chưa thực hiện đồng bộ ở tất<br /> cả các khoa lâm sàng. Theo nghiên cứu của Bộ Y<br /> tế năm 2007, đánh giá thực trạng quản lý khử<br /> khuẩn - tiệt khuẩn trong 93 bệnh viện trên toàn<br /> quốc (38 miền Nam, 38 miền Bắc,17 miền Trung)<br /> nhận thấy chỉ có 55-81% bệnh viện thực hiện<br /> công việc khử khuẩn, cọ rửa, tiệt khuẩn, đóng<br /> gói chỉ thực hiện tại khoa lâm sàng, 20% bệnh<br /> viện thực hiện việc tiệt khuẩn dụng cụ vừa làm<br /> rải rác tại khoa, vừa làm tại đơn vị tiệt khuẩn,..<br /> <br /> * Bệnh viện Đa Khoa Tiền Giang<br /> Tác giả liên lạc: CN. Ngô Ngọc Bích, ĐT: 0913771779, Email: khthbvtg@gmail.com<br /> <br /> 242<br /> Hội Nghị Nhi Khoa Mở Rộng BV. Nhi Đồng 2 – Lần XIX - Năm 2010<br /> <br /> Y Học TP. Hồ Chí Minh * Tập 14 * Phụ bản của Số 4 * 2010<br /> chưa được giám sát chặt chẽ. Công tác khử<br /> khuẩn - tiệt khuẩn chưa được quan tâm, chưa<br /> được thực hiện tốt là nguy cơ rất lớn cho nhiễm<br /> khuẩn bệnh viện xảy ra (1,2).<br /> Nhiễm khuẩn bệnh viện làm tăng tần suất<br /> mắc bệnh, tăng chi phí điều trị, tăng tỉ lệ tử<br /> vong…. Điều quan trọng hơn nữa khi kiểm soát<br /> khử khuẩn - tiệt khuẩn nói riêng cũng như công<br /> tác chống nhiễm khuẩn ở bệnh viện nói chung<br /> không tốt sẽ là cơ hội sinh ra dòng vi khuẩn<br /> kháng thuốc kháng sinh. Đây là một thách thức<br /> mới mang tính thời đại và toàn cầu(1).<br /> <br /> Nghiên cứu Y học<br /> <br /> Phương pháp thu thập số liệu<br /> Phỏng vấn qua bộ câu hỏi soạn sẵn.<br /> <br /> Tiến hành<br /> ĐD trưởng khoa phối hợp với lãnh đạo<br /> khoa lồng ghép trong giao ban trình bày ngắn<br /> gọn mục đích nghiên cứu, phát phiếu điều tra<br /> đến đối tượng nghiên cứu trả lời, thu hồi<br /> phiếu điều tra.<br /> <br /> Xử lý số liệu<br /> Nhập và xử lý số liệu bằng bảng tính Exell.<br /> <br /> KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU<br /> <br /> Nhằm nâng cao chất lượng công tác chống<br /> nhiễm khuẩn, qua việc quan tâm đến công tác<br /> khử khuẩn và tiệt khuẩn, góp phần tích cực<br /> vào hiệu quả điều trị cho bệnh nhân, chúng tôi<br /> tiến hành nghiên cứu đề tài này nhằm mục<br /> tiêu sau: “Tìm hiểu kiến thức thái độ về công<br /> tác khử khuẩn - tiệt khuẩn của điều dưỡng<br /> (ĐD) tại Bệnh viện Đa khoa khu vực (ĐKKV)<br /> Cai Lậy năm 2008.”<br /> <br /> Bảng 1. Đặc điểm chung đối tượng nghiên cứu<br /> <br /> Mục tiêu nghiên cứu<br /> <br /> Bảng 2: Phân biệt được khử khuẩn - tiệt khuẩn<br /> <br /> Mục tiêu tổng quát<br /> Tìm hiểu kiến thức thái độ về công tác khử<br /> khuẩn tiệt khuẩn của ĐD tại Bệnh viện ĐKKV<br /> Cai Lậy năm 2008.<br /> Mục tiêu cụ thể<br /> - Tìm hiểu kiến thức của ĐD về công tác<br /> khử khuẩn - tiệt khuẩn.<br /> - Tìm hiểu thái độ của ĐD về công tác khử<br /> khuẩn - tiệt khuẩn.<br /> <br /> ĐỐI TƯỢNG- PHƯƠNG PHÁP NGHIÊNCỨU<br /> Đối tượng nghiên cứu<br /> ĐD đang công tác tại Bệnh viện ĐKKV Cai<br /> Lậy trong thời điểm tiến hành nghiên cứu<br /> <br /> Phương pháp nghiên cứu<br /> Cắt ngang mô tả.<br /> <br /> Cỡ mẫu<br /> 71.<br /> <br /> Công cụ thu thập số liệu<br /> Sử dụng bộ câu hỏi soạn sẵn.<br /> <br /> Nội dung<br /> Nam<br /> Giới<br /> Nữ<br /> Dưới 2 năm<br /> Thời gian<br /> 2ñến 5 năm<br /> công tác<br /> Trên 5 năm<br /> <br /> N= 71<br /> 13<br /> 58<br /> 25<br /> 22<br /> 24<br /> <br /> T l %<br /> 18,3<br /> 81,5<br /> 35,2<br /> 31<br /> 33,8<br /> <br /> Kiến thức về công tác khử khuẩn - tiệt<br /> khuẩn của ĐD<br /> Nội dung<br /> Khử khuẩn: quá trình làm giảm<br /> số lượng vi sinh vật trên dụng<br /> cụ, không diệt ñược bào tử<br /> Tiệt khuẩn: quá trình tiêu diệt<br /> hoàn toàn số lượng vi sinh vật<br /> trên dụng cụ kể cả bào tử<br /> <br /> Sai<br /> <br /> Đúng<br /> n<br /> %<br /> <br /> n<br /> <br /> %<br /> <br /> 39<br /> <br /> 54,9<br /> <br /> 32<br /> <br /> 45,1<br /> <br /> 64<br /> <br /> 90,1<br /> <br /> 7<br /> <br /> 9,9<br /> <br /> Bảng 3: Phân biệt các loại dụng cụ cần áp dụng khử<br /> khuẩn - tiệt khuẩn<br /> Nội dung<br /> <br /> Đúng<br /> n %<br /> <br /> n<br /> <br /> Sai<br /> %<br /> <br /> Dụng cụ sử dụng trên da hoặc chăm<br /> sóc thông thường<br /> 39 54,9 32 45,1<br /> (nhiệt kế, ống nghe…)<br /> Dụng cụ tiếp xúc niêm mạc ñường tiêu<br /> 64 90,1 7 9,9<br /> hóa, hô hấp…(bộ phun khí dung,<br /> sonde dạ dày..)<br /> Dụng cụ xuyên qua da, các mô cơ thể,<br /> 0<br /> hệ thống mạch máu ..( tiêm thuốc, 71 100 0<br /> thay băng, phẫu thuật…)<br /> <br /> Bảng 4: Các phương pháp khử khuẩn - tiệt khuẩn<br /> Nội dung<br /> Khử khuẩn gồm 3 mức ñộ<br /> (mức ñộ thấp, mức ñộ trung bình,<br /> <br /> Hội Nghị Nhi Khoa Mở Rộng BV. Nhi Đồng 2 – Lần XIX - Năm 2010<br /> <br /> Sai<br /> <br /> Đúng<br /> n<br /> %<br /> <br /> n<br /> <br /> %<br /> <br /> 39<br /> <br /> 33<br /> <br /> 45,1<br /> <br /> 54,9<br /> <br /> 243<br /> <br /> Y Học TP. Hồ Chí Minh * Tập 14 * Phụ bản của Số 4 * 2010<br /> Sai<br /> <br /> Đúng<br /> n<br /> %<br /> <br /> Nội dung<br /> <br /> n<br /> <br /> Đặc điểm liên quan đối tượng<br /> %<br /> <br /> Tỉ lệ ĐD nữ chiếm 81,5%, tỉ lệ này phù hợp<br /> <br /> mức ñộ cao)<br /> Tiệt khuẩn gồm 3 phương pháp<br /> (hấp ướt, hấp khô, bằng khí)<br /> <br /> 67<br /> <br /> 94,4<br /> <br /> 4<br /> <br /> 5,6<br /> <br /> Qui trình khử khuẩn (khử nhiễm cọ rửa – lau khô – ñóng gói - khử<br /> khuẩn - bảo quản)<br /> Qui trình tiệt khuẩn (khử nhiễm cọ rửa – lau khô – ñóng gói - tiệt<br /> khuẩn - bảo quản)<br /> <br /> gần bằng nhau, từ 30%  35%. Trong đó dưới 5<br /> <br /> Sai<br /> <br /> Đúng<br /> n<br /> %<br /> <br /> n<br /> <br /> %<br /> <br /> 48<br /> <br /> 67,6<br /> <br /> 23<br /> <br /> 32,4<br /> <br /> 52<br /> <br /> 73,2<br /> <br /> 19<br /> <br /> 26,8<br /> <br /> Tháo rời các bộ phận dụng cụ<br /> sau khi sử dụng<br /> Các dung dịch khử nhiễm ñược<br /> sử dụng<br /> Phương pháp ngâm dụng cụ khử<br /> nhiễm<br /> Thời gian ngâm tối thiểu<br /> Các thông số thời gian, nhiệt ñộ,<br /> áp suất bằng phương pháp hấp<br /> ướt<br /> Các thông số thời gian, nhiệt ñộ,<br /> áp suất bằng phương pháp hấp<br /> khô<br /> <br /> năm chiếm tỉ lệ cao nhất 35,2.<br /> <br /> Tìm hiểu kiến thức về công tác khử khuẩn<br /> - tiệt khuẩn của ĐD<br /> Tỉ lệ ĐD phân biệt đúng khử khuẩn - tiệt<br /> khuẩn có sự chênh lệch lớn, đa số hiểu biết về<br /> <br /> Bảng 6: Các nguyên tắc khử khuẩn - tiệt khuẩn<br /> Nội dung<br /> <br /> nghề ĐD.<br /> Thâm niên công tác: tỉ lệ ĐD giữa các thế hệ<br /> <br /> Bảng 5: Qui trình khử khuẩn - tiệt khuẩn<br /> Nội dung<br /> <br /> Nghiên cứu Y học<br /> <br /> Sai<br /> %<br /> <br /> tiệt khuẩn nhiều hơn 90,1%, trong khi khử<br /> <br /> Đúng<br /> n<br /> %<br /> <br /> n<br /> <br /> 48<br /> <br /> 67,6<br /> <br /> 23<br /> <br /> 32,4<br /> <br /> 60<br /> <br /> 84,5<br /> <br /> 11<br /> <br /> 15,5<br /> <br /> khử khuẩn tiệt khuẩn, cho thấy 100% ĐD ý thức<br /> <br /> 52<br /> <br /> 73,2<br /> <br /> 19<br /> <br /> 26,8<br /> <br /> rất tốt các dụng cụ cần xuyên qua, hoặc khi tiếp<br /> <br /> 34<br /> <br /> 47,9<br /> <br /> 37<br /> <br /> 52,1<br /> <br /> xúc mạch máu cũng như các mô của cơ thể, tức<br /> <br /> 22<br /> <br /> 30,9<br /> <br /> 49<br /> <br /> 69,1<br /> <br /> khuẩn chỉ có 54,9% (bảng 2).<br /> Kết quả phân loại đúng các loại dụng cụ để<br /> <br /> là cắt đứt 1 trong những đường lây truyền bệnh<br /> gây nhiễm trùng bệnh viện. Tuy nhiên, ĐD có sự<br /> <br /> 32<br /> <br /> 45,1<br /> <br /> 39<br /> <br /> 54,9<br /> <br /> niêm mạc hô hấp, miệng cần phải tiệt khuẩn, về<br /> <br /> Thái độ về công tác khử khuẩn - tiệt khuẩn<br /> của Điều dưỡng<br /> Bảng 7: Hiểu biết tầm quan trọng công tác khử<br /> khuẩn - tiệt khuẩn<br /> Nội dung<br /> Vai trò của công tác khử khuẩn<br /> Vai trò công tác của tiệt khuẩn<br /> <br /> Các chỉ số cần theo dõi (ngày tiệt<br /> khuẩn, người tiệt khuẩn)<br /> Các test hóa học (chỉ thị màu)<br /> Cách bảo quản dụng cụ tiệt khuẩn<br /> <br /> nguyên tắc chỉ cần khử khuẩn ở mức độ trung<br /> bình là được. Tỉ lệ thấp nhất là xử lý dụng cụ<br /> thông thường 54,9%. Với các tỉ lệ này, cho thấy<br /> <br /> Đúng<br /> Sai<br /> n<br /> % n %<br /> 52 73,3 19 26,7<br /> 62 87,3 9 12,7<br /> <br /> ĐD còn lúng túng trong cách xử lý dụng cụ.<br /> Phương pháp tiệt khuẩn ĐD hiểu biết nhiều<br /> hơn 94,4%, riêng 3 mức độ trong khử khuẩn thì<br /> không nhớ nên tỉ lệ thấp 54,9%.<br /> <br /> Bảng 8: Kiểm soát chất lượng tiệt khuẩn<br /> Nội dung<br /> <br /> nhầm lẫn khi chọn một số dụng cụ xuyên qua<br /> <br /> Qui trình khử khuẩn 67,6% - tiệt khuẩn<br /> <br /> n<br /> <br /> Sai<br /> %<br /> <br /> 67 94,3 4<br /> <br /> 5,7<br /> <br /> khử nhiễm và làm sạch bước nào trước, bước<br /> <br /> 71 100 0<br /> 69 97,2 2<br /> <br /> 0<br /> 2,8<br /> <br /> nào sau. Vì vậy, khoa Chống nhiễm khuẩn<br /> <br /> Đúng<br /> n %<br /> <br /> BÀN LUẬN<br /> Qua kết quả nghiên cứu trên, chúng tôi nhận<br /> thấy:<br /> <br /> 73,2%, đa số ĐD chưa xác định chính xác vấn đề<br /> <br /> (CNK) xây dựng qui trình xử lý dụng cụ khử<br /> khuẩn - tiệt khuẩn đến từng khoa cần được duy<br /> trì, giám sát thường xuyên.<br /> Trong 6 nguyên tắc cần thiết của khử khuẩn<br /> - tiệt khuẩn: xác định các loại dung dịch, tháo rời<br /> <br /> 244<br /> Hội Nghị Nhi Khoa Mở Rộng BV. Nhi Đồng 2 – Lần XIX - Năm 2010<br /> <br /> Y Học TP. Hồ Chí Minh * Tập 14 * Phụ bản của Số 4 * 2010<br /> các khớp dụng cụ, cách ngâm dung cụ chiếm tỉ<br /> <br /> 2.<br /> <br /> lệ >67%, kiến thức về các thông số thời gian,<br /> <br /> 3.<br /> <br /> nhiệt độ, áp suất… chiếm tỉ lệ thấp (30 –45%).<br /> <br /> Nghiên cứu Y học<br /> <br /> Vụ Khoa học và Đào tạo, Bộ Y tế (2006), Điều dưỡng cơ bản –<br /> tập 2.<br /> Vụ sức khoẻ sinh sản (2007), Hướng dẫn phòng ngừa phổ cập<br /> trong các cơ sở chăm sóc sức khoẻ sinh sản.<br /> <br /> Thái độ của ĐD về công tác khử khuẩn tiệt khuẩn<br /> Có 87,3% ĐD có thái độ xác định đúng tầm<br /> quan trọng cần thiết trong tiệt khuẩn 87,3%,<br /> khử khuẩn 73,3%.<br /> Khả năng kiểm soát chất lượng CNK: 100%<br /> ĐD dựa vào băng keo có chất chỉ thị màu để<br /> xác định chiếm tỉ lệ 94,3%, yêu cầu phải được<br /> đóng gói, ghi các thông số cá nhân chiếm<br /> 94,3% và bảo quản dụng cụ tiệt khuẩn đúng<br /> cách chiếm 97,2%.<br /> <br /> KẾT LUẬN<br /> Qua nghiên cứu, chúng tôi nhận thấy:<br /> Kiến thức hiểu biết về công tác tiệt khuẩn<br /> dụng cụ y tế của ĐD chiếm tỉ lệ cao hơn tỉ lệ hiểu<br /> biết về khử khuẩn.<br /> Chưa xác định chính xác các bước trong qui<br /> trình xử lý dụng cụ, đặc biệt là bước khử nhiễm<br /> và làm sạch.<br /> Các thông số nhiệt độ, thời gian tiệt khuẩn,<br /> các phương pháp khử khuẩn đạt tỉ lệ thấp trong<br /> nghiên cứu.<br /> <br /> KIẾN NGHỊ<br /> Khoa Chống nhiễm khuẩn xây dựng qui<br /> trình xử lý dụng cụ và tổ chức tập huấn để<br /> hướng dẫn ĐD cập nhật thông tin về công tác<br /> khử khuẩn - tiệt khuẩn.<br /> Có kế hoạch kiểm tra, giám sát thường<br /> xuyên định kỳ và đột xuất.<br /> Cung cấp đầy đủ phương tiện để xử lý dụng<br /> cụ đúng các bước trong qui trình.<br /> Đề tài sẽ được nâng cấp trong năm 2009 là<br /> tiếp tục đánh giá kỹ năng thực hành trong công<br /> tác khử khuẩn - tiệt khuẩn và tìm hiểu các yếu tố<br /> liên quan.<br /> <br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> 1.<br /> <br /> Bệnh viện Chợ Rẫy (2005), Hội thảo Chống nhiễm khuẩn<br /> bệnh viện<br /> <br /> Hội Nghị Nhi Khoa Mở Rộng BV. Nhi Đồng 2 – Lần XIX - Năm 2010<br /> <br /> 245<br /> <br /> Y Học TP. Hồ Chí Minh * Tập 14 * Phụ bản của Số 4 * 2010<br /> <br /> 246<br /> Hội Nghị Nhi Khoa Mở Rộng BV. Nhi Đồng 2 – Lần XIX - Năm 2010<br /> <br /> Nghiên cứu Y học<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
29=>2