intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Kiến thức về hành vi tình dục an toàn của sinh viên một số trường Đại học tại Hà Nội năm 2023

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết tập trung mô tả kiến thức về hành vi tình dục an toàn và tìm hiểu một số yếu tố liên quan đến kiến thức hành vi tình dục an toàn (TDAT) của sinh viên một số trường đại học tại Hà Nội.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Kiến thức về hành vi tình dục an toàn của sinh viên một số trường Đại học tại Hà Nội năm 2023

  1. vietnam medical journal n03 - JUNE - 2024 KIẾN THỨC VỀ HÀNH VI TÌNH DỤC AN TOÀN CỦA SINH VIÊN MỘT SỐ TRƯỜNG ĐẠI HỌC TẠI HÀ NỘI NĂM 2023 Trịnh Phương Anh1, Nguyễn Ngọc Oanh2, Hoàng Thị Xuân Hương1 TÓM TẮT 76 mai, rận mu, sùi mào gà… đặc biệt trong đó Mục tiêu: Mô tả kiến thức về hành vi tình dục an 48% là ở lứa tuổi từ 16-29 [5]. Thống kê của Hội toàn và tìm hiểu một số yếu tố liên quan của sinh viên kế hoạch hóa gia đình cho thấy Việt Nam là 1 tại Hà Nội. Đối tượng và phương pháp nghiên trong 3 nước có tỉ lệ nạo phá thai cao nhất thế cứu: Nghiên cứu cắt ngang trên 384 sinh viên của 4 giới (1,2 – 1,6 triệu ca mỗi năm) sau Trung Quốc trường đại học. Kết quả: Điểm trung bình kiến thức của sinh viên về hành vi tình dục an toàn là 84.1 ± và Ấn Độ, với khoảng 20% thuộc lứa tuổi vị 12.75. Sinh viên có kiến thức tốt về tránh các hành vi thành niên [5]. nguy hiểm khi quan hệ tình dục, tránh tiếp xúc với Sinh viên là đối tượng có cuộc sống tự lập, chất dịch cơ thể, sử dụng bao cao su khi quan hệ tình xa gia đình, có nhiều mối quan hệ bạn bè, bên dục. Điểm kiến thức ở một số hành vi như sử dụng cạnh đó, việc tiếp cận với nhiều nguồn thông tin chất diệt tinh trùng và tìm hiểu lịch sử quan hệ tình dục của bạn tình còn thấp. Một số yếu tố liên quan khác nhau dễ làm sinh viên có những quan điểm, đến kiến thức về hành vi tình dục an toàn của sinh kiến thức sai [2]. Đây là đối tượng có nguy cơ viên gồm giới tính, tình trạng hôn nhân, năm học, tình cao trong vấn đề quan hệ tình dục sớm, quan hệ trạng và độ tuổi quan hệ tình dục. Từ khóa: Kiến tình dục trước hôn nhân. Việc can thiệp nâng cao thức, hành vi tình dục an toàn, sinh viên. kiến thức về hành vi tình dục an toàn cho sinh SUMMARY viên tại Hà Nội là một việc làm hoàn toàn cần thiết và phù hợp với hoàn cảnh xã hội. Vì vậy, KNOWLEDGE ABOUT SAFE SEX chúng tôi tiến hành đề tài nhằm: Mô tả kiến thức BEHAVIOURS OF STUDENTS IN SOME về hành vi tình dục an toàn và tìm hiểu một số UNIVERSITIES IN HANOI IN 2023 Objects: Describe knowledge about safe sex yếu tố liên quan đến kiến thức hành vi tình dục behaviors; Identify related factors among students in 4 an toàn (TDAT) của sinh viên một số trường đại universities in Hanoi. Subjects and Methods: The học tại Hà Nội. cross-sectional descriptive study was conducted on 384 students of 4 universities. Results: Average score II. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU of knowledge about safe sex behaviors is 84.1 ± 2.1. Đối tượng nghiên cứu: Sinh viên hệ 12.75. Students have good knowledge about đại học chính quy trường Đại học Phenikaa, Đại avoidance of risky behaviors, avoidance of bodily học Đại Nam, Đại học Kiến trúc Hà Nội, Học viện fluids, and usage of condoms when having sexual intercourse. However, some aspects have low công nghệ bưu chính viễn thông knowledge scores, such as: usage of spermicide and 2.1.1. Tiêu chuẩn lựa chọn: Sinh viên hệ inquiry about the partner’s sexual history. Related đại học chính quy các trường factors of knowledge about sexual behaviors are 2.2. Thời gian nghiên cứu: Từ tháng gender, marital status, school year, status, and age 12/2022 - 5/2023 when having sex for the first time. Keywords: 2.3. Địa điểm nghiên cứu: Đại học Knowledge, safe sex behavior, student, SSBQ Phenikaa, Đại học Đại Nam, Đại học Kiến trúc Hà I. ĐẶT VẤN ĐỀ Nội, Học viện công nghệ bưu chính viễn thông. Điều tra quốc gia về vị thành niên và thanh 2.4. Thiết kế nghiên cứu: Cắt ngang niên Việt Nam năm 2010 cho thanh niên có xu 2.5. Cỡ mẫu nghiên cứu và chọn mẫu hướng hoạt động tình dục sớm với tuổi trung nghiên cứu: bình là 18,1 [6]. Mỗi năm, tại Việt Nam có Cỡ mẫu: Tính theo công thức tính cỡ mẫu khoảng hơn 200.000 người mắc các bệnh lây ước tính một tỷ lệ trong nghiên cứu mô tả với truyền qua đường tình dục như HIV, lậu, giang p=0,49. Nghiên cứu chọn được 384 sinh viên. Phương pháp chọn mẫu: Thuận tiện. 2.6. Bộ công cụ: Bộ công cụ khảo sát gồm 1Trường Đại học Phenikaa 2Bệnh 3 phần: viện Bạch Mai Phần I: Thông tin chung và các đặc điểm liên Chịu trách nhiệm chính: Đại học Phenikaa quan đến giáo dục giới tính của sinh viên. Email: huong.hoangthixuan@phenikaa-uni.edu.vn Phần II: Kiến thức về hành vi tình dục an Ngày nhận bài: 14.3.2024 Ngày phản biện khoa học: 25.4.2024 toàn qua bộ câu hỏi Safe Sex Behavior Questionare Ngày duyệt bài: 30.5.2024 Phần III: Nhu cầu tham gia giáo dục giới tính. 310
  2. TẠP CHÍ Y HỌC VIỆT NAM TẬP 539 - THÁNG 6 - SỐ 3 - 2024 2.7. Phương pháp thu thập số liệu: Số bao cao su khi quan hệ tình dục” có điểm trung liệu trong đề tài được thu thập bằng phương bình cao nhất. Hành vi có điểm trung bình thấp pháp tự điền dựa trên bộ câu hỏi soạn sẵn, bằng nhất là “Tôi dừng màn dạo đầu đủ lâu để đeo phương pháp gửi phiếu qua Google form. bao cao su (hoặc để bạn tình đeo bao)”. 2.8. Phương pháp phân tích số liệu: Số 3.2.2. Kiến thức tránh các hành vi nguy liệu sau khi thu thập được làm sạch và phân tích hiểm khi quan hệ tình dục bằng phần mềm SPSS 22.0. Bảng 3.2: Kiến thức về tránh các hành 2.9. Đạo đức nghiên cứu: Nghiên cứu vi nguy hiểm khi quan hệ tình dục được sự chấp thuận thông qua hội đồng nghiên Trung bình cứu khoa học trường Đại học Phenikaa tại quyết STT Câu hỏi (Mean±SD) định số 04/2023/DHP-HĐĐĐ. Không sử dụng ma túy hoặc III. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU các loại (tiền chất) ma túy khác 1 3,86±0,56 trước hoặc trong khi quan hệ 3.1. Đặc điểm chung của đối tượng tình dục. nghiên cứu. Độ tuổi trung bình của sinh viên là Không quan hệ tình dục với 20.74 ± 1.45 (min=18, max=24). Số lượng nữ 2 3,79±0,69 người tiêm chích ma túy. nhiều hơn gấp 2 lần số lượng nam và LGBT. Sinh Không quan hệ tình dục qua viên ở trọ chiếm tỷ lệ cao nhất (60,2%) và phần 3 3,62±0,84 đường hậu môn. lớn sinh viên đang trong giai đoạn độc thân Không quan hệ tình dục với (66,4%). 4 một người song tính hoặc đồng 3,5±0,98 3.2. Mô tả kiến thức về hành vi tình dục tính. an toàn. Điểm trung bình kiến thức của sinh Quan hệ tình dục qua đường viên về tình dục an toàn là 84,1 ± 12,75 trên 5 hậu môn mà có sử dụng bao 3,7±0,74 thang điểm 108, đạt mức trung bình cao, đa số cao su. các hành vi có điểm trung bình lớn hơn 2 điểm Không dùng đồ uống có cồn (trên thang điểm 4). Kiến thức về tình dục an 6 trước hoặc trong khi quan hệ 3,09±1,01 toàn được chia làm 4 cấu phần: Cấu phần kiến tình dục. thức bảo vệ khi quan hệ tình dục; tránh các hành Tổng điểm 21.56±3.6 vi nguy hiểm khi quan hệ tình dục; tránh tiếp xúc Nhận xét: Tất cả các hành vi đều đạt điểm với chất dịch cơ thể khi quan hệ tình dục và kỹ trung bình khá cao (lớn hơn 3 trên thang điểm 4). năng giao tiếp về tình dục với bạn tình. Kết quả này cho thấy sinh viên có kiến thức tốt về 3.2.1. Kiến thức bảo vệ khi quan hệ tình dục tránh các hành vi nguy hiểm khi QHTD như sử Bảng 3.1: Kiến thức bảo vệ khi quan hệ dụng ma túy và quan hệ qua đường hậu môn. tình dục 3.2.3. Kiến thức tránh tiếp xúc với chất Trung bình dịch cơ thể khi quan hệ tình dục STT Câu hỏi (Mean±SD) Bảng 3.3: Kiến thức tránh tiếp xúc với Sử dụng bao cao su khi quan chất dịch cơ thể khi quan hệ tình dục 1 3,45±0,92 hệ tình dục Trung bình Dừng màn dạo đầu để đeo bao STT Câu hỏi (Mean±SD) 2 cao su (hoặc để bạn tình đeo 2,73±1,17 Tránh tiếp xúc trực tiếp với tinh bao) 1 2,65±1,18 dịch hoặc dịch tiết âm đạo, Sử dụng chất diệt tinh trùng Tránh quan hệ tình dục khi bị 3 hoặc bao cao su mỗi lần quan 2,59±1,29 2 3,36±1,11 viêm loét hoặc ngứa vùng kín, hệ tình dục Kiểm tra vết loét/cắt/xây xước Mang theo bao cao su trong 3 3,12±1,09 4 3,35±1,03 ở vùng sinh dục của bạn tình, buổi hẹn Sử dụng găng cao su cho màn Quan hệ tình dục bằng miệng 4 dạo đầu khi bị đứt tay hoặc 2,04±1,24 5 3,09±1,12 có sử dụng màng chắn trầy xước, Quan hệ tình dục mà có sử Tránh tiếp xúc trực tiếp với 6 dụng bao cao su ở thời điểm 3,35±0,93 5 3,16±1,14 máu của bạn tình, cao hứng Tổng điểm 14,69±4,13 18.55±3.63 Tổng điểm Nhận xét: Hành vi có điểm cao nhất là “Tôi (7 - 24) Nhận xét: Hành vi “Tôi luôn luôn sử dụng tránh quan hệ tình dục khi bị viêm loét hoặc ngứa vùng kín”. Đặc biệt hành vi “sử dụng găng 311
  3. vietnam medical journal n03 - JUNE - 2024 tay cao su cho màn dạo đầu khi bị đứt tay hoặc Hỏi bạn tình của mình về việc 6 3,01±1,25 trầy xước” có điểm trung bình thấp, chỉ đạt 2 tiêm/chích ma túy, trên thang điểm 4. Chuẩn bị tinh thần để quan hệ 7 3,25±1,11 3.2.4. Kiến thức kỹ năng giao tiếp về tình dục an toàn, tình dục với bạn tình Từ chối khi bạn tình nhất định Bảng 3.4: Kiến thức kỹ năng giao tiếp 8 muốn quan hệ tình dục mà 3,13±1,12 về tình dục với bạn tình không có bao cao su, Trung bình Không khó khăn để thảo luận STT 9 về các vấn đề tình dục với bạn 2,82±1,1 Câu hỏi (Mean±SD) tình, Hỏi người bạn tình về lịch sử 1 2,41±1,16 Đề cập về các biện pháp tình quan hệ tình dục, 10 3,23±1,03 dục an toàn hơn với bạn tình, Hỏi bạn tình về lịch sử quan hệ 2 tình dục với người song 2,03±1,20 Điểm trung bình 29,3±6,04 tính/đồng tính, Nhận xét: Phần lớn các hành vi đều đạt Không quan hệ tình dục vào điểm trung bình cao (lớn hơn 3 trên thang điểm 3 3,64±0,81 4), tuy nhiên các hành vi nhằm tìm hiểu lịch sử buổi hẹn hò đầu tiên, Không quan hệ tình dục khi quan hệ tình dục của đối phương còn chưa cao 4 không biết về lịch sử tình dục 2,79±1,25 (trong mức điểm từ 2 đến 3), trong đó, hành vi của bạn tình, “Tôi hỏi bạn tình về lịch sử quan hệ tình dục với Bảo vệ quan điểm khi không người song tính/đồng tính” đạt điểm trung bình đồng tình với ý kiến của bạn thấp nhất. 5 3,00±1,23 3.3. Các yếu tố liên quan tới kiến thức tình về áp dụng các biện pháp tình dục an toàn hơn, về hành vi tình dục an toàn Bảng 3.5: Các yếu tố liên quan tới kiến thức về hành vi tình dục an toàn Cấu phần kiến thức Điểm kiến thức Bảo vệ khi Tránh các Kỹ năng chung Tránh tiếp xúc Đặc điểm quan hệ hành vi nguy giao tiếp với STT chất dịch cơ thể (n=384) tình dục hiểm bạn tình Mean ± Mean Mean ± Mean ± Mean ± p p p p p SD ± SD SD SD SD Giới tính 79.47 ± 17.55 21.66 ± 13.51 ± 26.75 ± Nam 12.09 ± 3.47 3.55 4.34 5.7 < < < 1 87.59 ± < 0.001 19.45 0.001 21.8 ± 0.001 15.49 ± < 0.001 30.85 ± 0.001 Nữ 11.93 ± 3.36 3.47 3.87 5.83 75.91 ± 15.3 ± 18.61 ± 13.57 ± 28.43 ± LGBT 12.62 3.81 4.08 3.72 5.03 Tình trạng hôn nhân 0.032 84.68 ± (giữa tình 18.67 21.47 ± 15.07 ± 29.49 ± Độc thân 12.51 trạng độc ± 3.57 3.68 4.06 5.99 2 0.019 Đang trong 83.46 ± thân và 18.48 21.81 ± 14.08 ± 29.1 ± 0.53 0.65 0.18 một MQH 12.48 đã kết ± 3.61 3.32 4.05 5.98 70.00 ± hôn) 14.2 ± 20.4 ± 24.6 ± Đã kết hôn 10.8 ± 6.83 23.26 5.26 6.5 9.37 Năm học 84.47 ± 18.4 ± 22.15 ± 14.75 ± 29.19 ± Năm 1 14.29 4.03 3.67 4.81 6.9 83.47 ± 18.59 22.05 ± 14.21 ± 28.63 ± Năm 2 5 13.19 ± 3.78 0.66 3.05 4.33 6.35 0.01 0.06 81.81 ± 18.24 21.29 ± 0.17 14.09 ± 0.11 28.2 ± Năm 3 13.58 ± 3.87 3.95 4.31 6.11 86.21 ± 18.82 21.20 ± 30.69 ± Năm cuối 15.5 ± 3.44 10.8 ± 3.15 3.65 5.17 8 Đã từng quan hệ 0.76 0.049 0.92 0.24 0.65 312
  4. TẠP CHÍ Y HỌC VIỆT NAM TẬP 539 - THÁNG 6 - SỐ 3 - 2024 tình dục 83.05 ± 18.05 21.54 ± 14.36 ± 29.1 ± Đã từng 11.19 ± 3.65 3.32 3.65 5.3 84.66 ± 18.82 21.58 ± 14.87 ± 29.4 ± Chưa từng 13.5 ± 3.59 3.75 4.37 6.41 Tuổi quan hệ tình dục lần đầu 76.85 ± 17.25 20.9 ± 12.25 ± 26.45 ± 9 < 18 tuổi 0.017 0.38 0.3 0.012 0.028 15.04 ± 4.72 4.24 4.55 5.9 83.63 ± 18.04 21.7 ± 14.54 ± 29.35 ± ≥ 18 tuổi 10.82 ± 3.55 3.00 3.53 5.3 Nhận xét: Sinh viên nữ, sinh viên độc thân, như đã biết tầm quan trọng của việc sử dụng sinh viên quan hệ tình dục lần đầu sau 18 tuổi có BCS khi QHTD. Tuy nhiên kiến thức về việc sử kiến thức về tình dục an toàn tốt hơn những đối dụng BCS hoặc màng chắn khi QHTD bằng tượng còn lại (p
  5. vietnam medical journal n03 - JUNE - 2024 chưa được phổ biến [5]. Điều này cho thấy sinh dạo đầu đủ lâu để đeo BCS; Sử dụng chất diệt viên thiếu kiến thức về biện pháp bảo vệ này, việc tinh trùng khi QHTD; Sử dụng găng tay cao su để bàn tay trầy xước tiếp xúc với vùng sinh dục cho màn dạo đầu khi bị đứt tay hoặc trầy xước; của bạn tình ẩn chứa rất nhiều nguy cơ lây bệnh. Tìm hiểu lịch sử QHTD của bạn tình. Về mặt kiến thức kỹ năng giao tiếp về tình Một số yếu tố liên quan đến kiến thức về dục với bạn tình, sinh viên có kiến thức ở mức hành vi tình dục an toàn của sinh viên đó là giới trung bình cao về việc bảo vệ quan điểm của tính, tình trạng hôn nhân, năm học, tình trạng và mình cũng như thảo luận về việc thực hiện các độ tuổi quan hệ tình dục. biện pháp tình dục an toàn. Điều này thể hiện sinh viên có những hiểu biết về lợi ích của việc VI. KHUYẾN NGHỊ QHTD an toàn cũng như mong muốn thực hiện Nhìn chung sinh viên đã có những kiến thức các biện pháp an toàn tốt cho sức khỏe bản thân nhất định về hành vi tình dục an toàn, tuy nhiên hơn [3]. Lý giải cho điều này là do tâm lý e ngại, kiến thức không đều ở các mảng và các lứa sinh ngượng ngùng khi nói về chuyện QHTD với đối viên. Hiện tại ở cả 4 trường chưa có nhiều phương, sợ đối phương nghĩ không tốt về mình, chương trình về vấn đề này. Do đó chúng tôi sợ đối phương không trả lời [1, 6, 7]. khuyến nghị nhà trường có thêm nhiều hơn nữa Một số yếu tố liên quan đến kiến thức những chương trình giáo dục giới tính, tìm hiểu hành vi tình dục an toàn của sinh viên. Kết kiến thức về tình dục an toàn với các kiến thức quả so sánh giữa các nhóm cho thấy sinh viên cụ thể và chuyên sâu, cho sinh viên ngay từ năm nữ có kiến thức về tình dục an toàn cao hơn sinh đầu tiên bước chân vào trường đại học trong các viên nam. Nữ giới thường cẩn thận, chú ý hơn hoạt động sinh hoạt đầu khóa, ngoại khóa và khi quan hệ tình dục với một ai đó so với nam chương trình đào tạo, tạo điều kiện thoải mái để giới nên nữ giới có mức độ quan tâm đến các sinh viên bày tỏ ý kiến, giải quyết tốt vấn đề nguồn tin về tình dục an toàn thường xuyên hơn mình mắc phải. nam. Kết quả này tương đồng với nghiên cứu TÀI LIỆU THAM KHẢO của ThS Bùi Văn Khánh, Phạm Hương Trà Linh 1. Hồng Khuất Thu và các cộng sự., Cơ thể và và Nguyễn Ngọc Hà [2, 3]. đời sống tình dục của phụ nữ, 2014, Nhà xuất bản Sinh viên đang trong tình trạng độc thân cũng thế giới, Hà Nội. 2. Khánh Bùi Văn, Hành vi tình dục nguy cơ của có kiến thức chung về TDAT và kiến thức bảo vệ sinh viên trên địa bàn Hà Nội, 2019 Trường Đại khi QHTD tốt hơn sinh viên đã kết hôn. Lý giải cho học Khoa học xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc việc này là các cặp đôi thường đều mong muốn có gia Hà Nội. con sau khi kết hôn, họ đã hiểu rõ về đối phương, 3. Linh Phạm Hương Trà, "Thực trạng và một số yếu tố liên quan đến hành vi quan hệ tình dục của lịch sử của vợ/chồng mình. Một phần các cặp vợ sinh viên trường Cao đẳng Y tế Phú Thọ năm 2014", chồng chọn tránh thai bằng cách sử dụng các biện 2016, Kỷ Yếu Hội Nghị KHCN Tuổi Trẻ Các Trường pháp như đặt vòng, cấy que tránh thai dưới da,…, DHCD Y Dược Việt Nam Lần Thứ XVIII, tr. 428 - 431. vì thế, biện pháp phòng tránh bằng cách bao cao 4. Phong Nguyễn Thanh, Nghiên cứu kiến thức, su được sử dụng ít hơn [1, 5]. thái độ, thực hành về các biện pháp tránh thai của sinh viên một số trường đại học/cao đẳng Sinh viên quan hệ tình dục lần đầu trước 18 Thành phố Hà Nội và hiệu quả giải pháp can tuổi có kiến thức chung về tình dục an toàn thấp thiệp, 2017, Trường Đại học Y Hà Nội. hơn sinh viên quan hệ tình dục lần đầu sau 18 tuổi. 5. Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình và Có thể lí giải kết quả này là do những sinh viên có Quỹ Dân số Liên hiệp quốc (2011), Dịch vụ Dân số- Kế hoạch hóa gia đình (Tài liệu dùng cho QHTD sau 18 tuổi hầu hết đã được học về giáo dục Chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ Dân số- Kế giới tính tại trường, sinh viên sau 18 tuổi đã hoàn hoạch hóa gia đình), Hà Nội. thiện nhân cách, thái độ sống, sinh viên có suy 6. Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình và nghĩ chín chắn và có trách nhiệm về hành vi của Tổng cục Thống kê (2010), Điều tra Quốc gia về vị thành niên và thanh niên Việt Nam (SAVY2), Hà Nội. mình, có nhiều mối quan hệ xã hội hơn [2, 7]. 7. Vân Nguyễn Thanh, Hành vi tình dục và kiến V. KẾT LUẬN thức tình dục an toàn của học sinh phổ thông trung học trên địa bàn Hà Nội, Nghiên cứu trường Sinh viên có điểm trung bình kiến thức về hợp trường phổ thông trung học Phan Đình Phùng hành vi tình dục an toàn là 84.1 ± 12.75 trên - Quận Ba Đình - Hà Nội, 2008, Đại học quốc gia thang điểm 108 đạt mức trung bình cao với điểm Hà Nội, Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn, Khoa xã hội học. trung bình của đa số hành vi lớn hơn 2 điểm 8. I. Baldwin Janice và D. Baldwin John, (trên thang điểm 4). Tuy nhiên điểm kiến thức ở "Heterosexual Anal Intercourse: An Understudied, một số hành vi còn thấp, bao gồm: Dừng màn Hig", 2000, Archives of Sexual Behavior. 29(4). 314
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2