Kinh nghiệm phát triển dịch vụ ...<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
KINH NGHIỆM PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ PHI TÍN DỤNG<br />
CỦA MỘT SỐ NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI TRÊN THẾ GIỚI<br />
VÀ BÀI HỌC CHO NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ<br />
PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN VIỆT NAM<br />
Vũ Văn Thực*, Đỗ Thị Hồng Hà**<br />
<br />
<br />
TÓM TẮT phải là một ngoại lệ. Bài viết này sẽ tìm hiểu<br />
Trong khi hoạt động tín dụng ngày càng kinh nghiệm phát triển dịch vụ phi tín dụng<br />
thu hẹp và có nhiều rủi ro thì phát triển mảng của một số ngân hàng trên thế giới qua đó rút<br />
dịch vụ phi tín dụng nhằm phân tán rủi ro, ra bài học có giá trị tham khảo đối với Ngân<br />
gia tăng lợi nhuận là bài toán đang được hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn<br />
nhiều ngân hàng thương mại hướng đến, (NHNN&PTNT) Việt Nam<br />
trong đó Ngân hàng Nông nghiệp và Phát Từ khoá: kinh nghiệm, dịch vụ phi tín<br />
triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) không dụng, Agribank<br />
<br />
A FEW EXPERIENCES IN DEVELOPING NON-CREDIT SERVICES OF SOME<br />
COMMERCIAL BANKS AND THUS PROMOTING SOME LESSONS TO<br />
VIETNAM BANK FOR AGRICULTURE AND RURAL DEVELOPMENT<br />
<br />
ABSTRACT<br />
Recently bank’s credit activities have article will explore some of the experiences<br />
been becoming narrower and more risky, in developing non-credit services of some<br />
many commercial banks tend to diversify banks around the world, thereby drawing<br />
their risks and increase proitability by valuable lessons for the Bank for Agriculture<br />
choosing non-credit services. Vietnam Bank and Rural Development of Vietnam.<br />
for Agriculture and Rural Development Keywords: experience, non-credit<br />
(Agribank) is not an exception of the case. This services, Agribank<br />
<br />
1. ĐẶT VẤN ĐỀ ngày càng phong phú, đa dạng của khách<br />
Khách quan mà nói, thời gian qua, hàng, vì thế đã ngày càng củng cố và nâng<br />
Agribank đã nghiên cứu và cho ra đời nhiều cao vị thế, uy tín của Agribank ở trong và<br />
dịch vụ phi tín dụng có nhiều tính năng, tiện ngoài nước. Tuy có bước phát triển đáng<br />
tích, qua đó từng bước đáp ứng được nhu cầu kể, song việc phát trển dịch vụ phi tín dụng<br />
<br />
*<br />
TS. Ngân hàng NN&PTNT Tp. HCM, chi nhánh Tân Bình<br />
**<br />
CN. Ngân hàng NN&PTNT Tp. HCM, chi nhánh Tân Bình<br />
<br />
77<br />
Tạp chí Kinh tế - Kỹ thuật<br />
<br />
tại Agribank cũng đang bộc lộ không ít hạn chính mạnh, luôn đổi mới trong hoạt động<br />
chế, yếu kém ảnh hưởng trực tiếp đến sự ổn nhưng cũng rất thận trọng, Ngân hàng Nông<br />
định và phát triển của Agribank. Do đó, cần nghiệp Trung Quốc luôn cam kết đem lại<br />
có những giải pháp hữu hiệu và bước đi phù những dịch vụ tài chính đa dạng, chất lượng<br />
hợp để phát triển dịch vụ phi tín dụng nhằm tốt nhất đến với khách hàng kể cả khu vực<br />
đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách thành thị và nông thôn.<br />
hàng, nâng cao sức cạnh tranh, đáp ứng yêu Thứ tư, tận dụng ưu thế về tài chính,<br />
cầu hội nhập kinh tế quốc tế, đây là vấn đề mạng lưới, con người…của mình để mở rộng<br />
có tính cấp thiết đối với Agribank trong giai thị trường ở cả khu vực thành thị và nông<br />
đoạn hiện nay. thôn. Năm 2008, Ngân hàng Nông nghiệp<br />
Trung Quốc đã thực hiện chiến dịch “Đại<br />
2. KINH NGHIỆM PHÁT TRIỂN DỊCH<br />
Dương Xanh” với việc xây dựng một hệ<br />
VỤ PHI TÍN DỤNG CỦA MỘT SỐ NGÂN<br />
thống Marketing trực tiếp tới từng bộ phận<br />
HÀNG THƯƠNG MẠI TRÊN THẾ GIỚI<br />
khách hàng, kết quả đạt được là đã thu hút<br />
2.1. Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc được hàng triệu khách hàng sử dụng dịch vụ.<br />
Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc, Với mục tiêu đưa ngân hàng phát triển trở<br />
một trong những ngân hàng thương mại được thành ngân hàng hiện đại toàn cầu, các hoạt<br />
thành lập rất sớm (thành lập năm 1951). động của ngân hàng luôn gắn liền với sự phát<br />
Cũng như Agribank, Ngân hàng Nông nghiệp triển thị trường và sự biến động của nền kinh<br />
Trung Quốc đóng một vai trò hết sức quan tế. Năm 2008, Ngân hàng Nông nghiệp Trung<br />
trọng trong phát triển nông nghiệp, nông thôn Quốc đã đạt danh hiệu nhà tạo lập thị trường<br />
và nông dân ở Trung Quốc. Dưới đây là kinh xuất sắc trong năm, nhà tạo lập thị trường lớn<br />
nghiệm phát triển dịch vụ phi tín dụng của nhất về khối lượng giao dịch và phần thưởng<br />
Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc: về các giao dịch phái sinh từ trung tâm ngoại<br />
Thứ nhất, với phương châm phát triển hối quốc gia Trung Quốc.<br />
bền vững, Ngân hàng Nông nghiệp Trung Thứ năm, một trong những bước tiến<br />
Quốc luôn đặt ra những yêu cầu nghiêm ngặt vững chắc trong hoạt động kinh doanh của<br />
an toàn về thanh khoản, cũng như cân bằng mình là luôn cải tiến các hoạt động kinh doanh<br />
giữa rủi ro và lợi nhuận. truyền thống, song song đó là đẩy mạnh hoạt<br />
Thứ hai, đầu tư hệ thống công nghệ thông động kinh doanh đầu tư, nâng cao giá trị gia<br />
tin hiện đại rộng khắp Trung Quốc nhằm cung tăng cho các hoạt động kinh doanh trung gian<br />
cấp các dịch vụ tài chính tiện ích, đa dạng, an với sự cạnh tranh lành mạnh, hiệu quả.<br />
toàn, thuận tiện và hiệu quả đến với khách Thứ sáu, mở rộng hợp tác với các đối<br />
hàng. Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc tác chiến lược là những ngân hàng, công ty<br />
đã chú trọng triển khai dịch vụ ngân hàng qua chứng khoán, công ty bảo hiểm và các công<br />
mạng Internet (E-Banking) tiện ích của dịch ty cho thuê tài chính, trong đó có 45 ngân<br />
vụ này là tránh lãng phí thời gian và tiền bạc hàng trong nước, 90 công ty chứng khoán với<br />
cho khách hàng, qua đó đã thu hút được rất 7,56 triệu khách hàng trực tuyến, chính sự<br />
nhiều khách hàng sử dụng dịch vụ. liên kết này đã giúp cho nguồn thu dịch vụ<br />
Thứ ba, là một ngân hàng có tiềm lực tài tăng trưởng ổn định qua các năm.<br />
<br />
78<br />
Kinh nghiệm phát triển dịch vụ ...<br />
<br />
<br />
Thứ bảy, việc đa dạng hóa và nâng cao Thứ nhất, cung cấp danh mục dịch vụ phi<br />
chất lượng dịch vụ luôn được ban lãnh đạo tín dụng đa dạng cho khách hàng. Đối với<br />
ngân hàng đặc biệt quan tâm, qua đó đã thu khách hàng là cá nhân, các dịch vụ ngân hàng<br />
hút được số lượng lớn khách hàng sử dụng cung cấp như: dịch vụ tài khoản chứng chỉ<br />
dịch vụ ngân hàng, Ngân hàng Nông nghiệp tiền gửi, tiết kiệm, tài khoản tiết kiệm điện<br />
Trung Quốc duy trì được vị trí dẫn đầu trong tử, tài khoản séc, tài khoản dành cho sinh<br />
số các ngân hàng trong nước về số lượng viên, dịch vụ qua mạng, dịch vụ không dây,<br />
khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng. tổng hợp tài khoản trên mạng, tư vấn, phân<br />
tích nhu cầu tài chính, dịch vụ ngân hàng kết<br />
2.2. Ngân hàng Bank of China<br />
hợp ngân hàng và đầu tư, dịch vụ thẻ…Đối<br />
Là một trong những ngân hàng hàng đầu<br />
với khách hàng là tổ chức, ngân hàng cung<br />
ở Trung Quốc với hơn 11.000 chi nhánh, văn<br />
cấp cho khách hàng một hệ thống các dịch<br />
phòng đại diện ở hơn 27 quốc gia trên thế<br />
vụ tài khoản tiền gửi và đầu tư, dịch vụ bảo<br />
giới, lĩnh vực hoạt động chủ yếu là nằm trong<br />
hiểm nhân thọ và quỹ quản lý; các dịch vụ<br />
lĩnh vực ngân hàng thương mại, đầu tư, bảo<br />
giao dịch ngân hàng, quản lý đầu tư, các dịch<br />
hiểm. Kinh nghiệm phát triển dịch vụ phi tín<br />
vụ này đáp ứng được nhu cầu tài chính toàn<br />
dụng của Bank of China là:<br />
diện của khách hàng doanh nghiệp, định chế<br />
Thứ nhất, cung cấp dịch vụ đa dạng, chất tài chính và các tổ chức của chính phủ.<br />
lượng cao, bao gồm cả dịch vụ truyền thống và<br />
Thứ hai, chú trọng vào hoạt động kinh<br />
dịch vụ hiện đại, vì vậy đã thu hút được nhiều<br />
doanh quốc tế và họ đã rất thành công trong<br />
khách hàng tin tưởng, tín nhiệm sử dụng.<br />
việc cung cấp các dịch vụ về ngoại hối và<br />
Thứ hai, đầu tư hệ thống công nghệ hiện giao dịch phái sinh, thông qua việc tận dụng<br />
đại là mối quan tâm hàng đầu của ngân hàng, hệ thống mạng lưới toàn cầu và những nhân<br />
coi đây là một trong những giải pháp quan viên có kiến thức sâu về lĩnh vực này để tạo<br />
trọng để phát triển dịch vụ ngân hàng mới, điều kiện thuận lợi cho khách hàng.<br />
mang nhiều tiện ích như các dịch vụ chuyển<br />
Thứ ba, các dịch vụ luôn có tính khác<br />
khoản, quản lý dòng tiền, thanh toán qua<br />
biệt so với đối thủ cạnh tranh, dịch vụ mới<br />
mạng Internet, điện thoại.<br />
được nghiên cứu dựa trên cơ sở hiểu biết và<br />
Thứ ba, công tác quản trị điều hành cũng nắm bắt rõ nhu cầu của khách hàng, do đó<br />
được ngân hàng quan tâm nhằm đưa ngân các dịch vụ mà ngân hàng thiết kế sáng tạo,<br />
hàng phát triển lành mạnh, an toàn, hiệu quả. linh hoạt và phù hợp với nhu cầu của khách<br />
2.3. Kinh nghiệm từ Ngân hàng hàng; chú trọng mở rộng kênh phân phối tự<br />
Citigroup động, phát triển hệ thống giao dịch trực tuyến<br />
nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng<br />
Là một trong những ngân hàng lớn nhất<br />
giao dịch với ngân hàng như Phonebanking,<br />
ở Mỹ và Thế giới, Citigroup cung ứng một<br />
Internetbanking, Contract center…<br />
hệ thống dịch vụ đa dạng, phong phú, có chất<br />
lượng cao cho khách hàng của mình, bao Thứ tư, khai thác tối đa các phương tiện<br />
gồm cả khách hàng cá nhân và doanh nghiệp. công nghệ thông tin hiện đại để phát triển các<br />
Kinh nghiệm phát triển dịch vụ phi tín dụng loại hình dịch vụ, đồng thời luôn chú trọng<br />
của ngân hàng này như sau: đến việc đảm bảo an toàn, bí mật thông tin<br />
<br />
79<br />
Tạp chí Kinh tế - Kỹ thuật<br />
<br />
khách hàng trong quá trình thực hiện giao sự thành công của khách hàng chính là chìa<br />
dịch. Chính vì sự tiên phong trong ứng dụng khóa thành công của ngân hàng<br />
công nghệ ngân hàng hiện đại đã đáp ứng Thứ tư, ngân hàng cải tiến mạnh mẽ ở các<br />
tối đa nhu cầu khách hàng, khắc phục hạn lĩnh vực hệ thống thông tin và trung tâm xử<br />
chế về mạng lưới các chi nhánh, phòng giao lý khiếu nại, thắc mắc của khách hàng nhằm<br />
dịch; tăng tối đa thời gian giao dịch của nâng cao chất lượng phục vụ. Có thể thấy,<br />
khách hàng trong khi có thể giảm thiểu chi quá trình hiện đại hóa và triển khai những<br />
phí về nhân sự cũng như chi phí thuê trụ sở dịch vụ mới của ngân hàng là phức tạp và<br />
giao dịch. lâu dài, song đó là điều kiện tiên quyết quyết<br />
2.4. Kinh nghiệm từ National Bank, Mỹ định đến sự thành công của ngân hàng trong<br />
National Bank, Mỹ là một trong những môi trường cạnh tranh toàn cầu.<br />
ngân hàng thương mại lớn nhất nước Mỹ với Thứ năm, chú trọng đa dạng hóa và nâng<br />
hàng trăm chi nhánh ở nhiều bang khác nhau. cao chất lượng dịch vụ ngân hàng, đặc biệt<br />
Kinh nghiệm phát triển dịch vụ phi tín dụng các các công cụ tài chính phái sinh như<br />
của ngân hàng này như sau: quyền chọn(option), các nghiệp vụ hoán<br />
Thứ nhất, mở rộng mạng lưới giao dịch đổi lãi suất(swap), các hợp đồng kỳ hạn<br />
và hệ thống máy ATM nhằm khuyến khích (forward contract), các hợp đồng tương lai<br />
khách hàng sử dụng hệ thống máy ATM và (futures contract).<br />
làm các thủ tục thông qua hệ thống điện thoại.<br />
3. BÀI HỌC CHO NGÂN HÀNG NN &<br />
Khách hàng đến giao dịch tại các điểm giao<br />
PTNT VIỆT NAM<br />
dịch được chào đón bằng hệ thống ATM, điện<br />
Từ kinh nghiệm phát triển dịch vụ phi<br />
thoại và một nhân viên ngân hàng để hướng<br />
tín dụng của một số ngân hàng thương mại<br />
dẫn khách hàng sử dụng dịch vụ. Khách hàng<br />
trên thế giới, có thể rút ra một số bài học kinh<br />
sẽ được chuyển tới nhân viên thu ngân hoặc<br />
nghiệm cho Agribank như sau:<br />
nhân viên ngân hàng chỉ khi khách hàng nhất<br />
quyết muốn như vậy, hoặc trong trường hợp Một là, đầu tư hệ thống công nghệ thông<br />
giao dịch là cần thiết.Ví dụ như nộp tiền vào tin hiện đại nhằm đa dạng hóa, nâng cao chất<br />
tài khoản, truy cập vào hộp tiền gửi an toàn, lượng dịch vụ phi tín dụng, cải thiện tốc độ<br />
hoặc khi cần gặp nhân viên để mua sắm sản đường truyền, nâng cao tính bảo mật cho<br />
phẩm, dịch vụ cụ thể. khách hàng sử dụng dịch vụ của Agribank.<br />
<br />
Thứ hai, luôn có kế hoạch cải tiến về công Hai là, đa dạng hóa và nâng cao chất<br />
nghệ cùng với việc phục vụ khách hàng bằng lượng dịch vụ phi tín dụng nhằm đáp ứng<br />
các kênh khác nhau điều đó đã mang lại hiệu nhu cầu của khách hàng, nâng cao năng lực<br />
quả tích cực, giảm được 65% số lượng nhân cạnh tranh, phân tán rủi ro và gia tăng lợi<br />
viên thu ngân ở các chi nhánh, qua đó đã tiết nhuận cho Agribank, coi đây đây là nhiệm vụ<br />
giảm được rất nhiều chi phí cho ngân hàng. thường xuyên, liên tục.<br />
<br />
Thứ ba, cải tiến phong cách giao dịch, Ba là, mở rộng quan hệ với các ngân<br />
trong giao dịch luôn có sự gắn bó chặt chẽ hàng trong và ngoài nước: ngoài phát huy<br />
giữa khách hàng và nhân viên ngân hàng, coi hết nội lực của Agribank thì Agribank nên<br />
<br />
<br />
80<br />
Kinh nghiệm phát triển dịch vụ ...<br />
<br />
<br />
mở rộng quan hệ với các ngân hàng trong Chín là, luôn có sự cải tiến để hoàn thiện<br />
và ngoài nước, qua đây có thể khai thác hết các hoạt động kinh doanh truyền thống, bên<br />
tiềm năng, lợi thế của mỗi bên, từ đó sẽ giúp cạnh đó nghiên cứu cho ra đời những loại<br />
cho Agribank phát triển nhanh bà bền vững hình kinh doanh mới nhằm nâng tầm giá trị<br />
hơn. thương hiệu, đáp ứng nhu cầu khách hàng,<br />
Bốn là, cùng với sự phát triển của mỗi nâng cao giá trị gia tăng cho hoạt động kinh<br />
một loại hình dịch vụ, Agribank nên xây doanh.<br />
dựng một chương trình Marketing phù hợp, Mười là, nâng cao công tác quản trị<br />
như vậy mới đạt được hiệu quả cao và đây điều hành theo chuẩn mực quốc tế để đưa<br />
cũng chính là cách quảng bá hình ảnh của Agribank hoạt động ổn định, an toàn, lành<br />
Agribank đến với khách hàng. mạnh và hiệu quả.<br />
Năm là, tiếp tục mở rộng mạng lưới giao Mười một là, nghiên cứu cách tiếp cận<br />
dịch nhằm đưa ngân hàng đến gần sát dân với khách hàng và các dịch vụ phi tín dụng<br />
hơn, kết hợp việc mở rộng mạng lưới truyền mang tính đặc thù riêng, đặc biệt là dịch vụ<br />
thống và hiện đại mang nhiều tiện ích cho cho thị trường nông thôn để tạo sự khác biệt<br />
khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng của so với đối thủ cạnh tranh.<br />
Agribank. Phát triển hệ thống máy ATM, hệ<br />
Mười hai là, thực hiện tốt chính sách<br />
thống POS đến những địa điểm thuận lợi trên<br />
chăm sóc khách hàng: tuyên truyền, giáo<br />
phạm vi cả nước nhằm phục vụ khách hàng<br />
dục cho đội ngũ cán bộ Agribank thực hiện<br />
tốt hơn.<br />
đổi mới tư duy về khách hàng, coi khách<br />
Sáu là, đổi mới công tác quản lý nhằm tạo hàng là “Thượng đế”, bởi vì chính khách<br />
sự gắn bó chặt chẽ giữa khách hàng và ngân hàng mới là người đem lại nguồn thu nhập,<br />
hàng, luôn coi sự thành công của khách hàng nguồn lợi nhuận chính cho ngân hàng và đó<br />
chính là sự tồn tại và phát triển của Agribank. cũng chính là nguồn thu nhập cho cán bộ<br />
Bảy là, mở rộng quan hệ với các tổ chức, Agribank.<br />
đặc biệt là những tổ chức có tiềm năng, lợi thế Tóm lại: tiềm năng và lợi thế để phát<br />
để phát triển dịch vụ phi tín dụng: Agribank triển dịch vụ phi tín dụng của Agribank là rất<br />
cần chủ động tiếp cận với các cơ quan nhà lớn, nếu Agribank biết tận dụng và khai thác<br />
nước, các doanh nghiệp và các tổ chức khác hiệu quả các thế mạnh sẵn có của mình thì<br />
trong và ngoài nước ký hợp đồng hợp tác thời gian không xa Agribank sẽ vươn xa, trở<br />
chiến lược để bán chéo dịch vụ, qua đó sẽ thu thành ngân hàng hàng đầu trong khu vực và<br />
hút được khách hàng, tăng nguồn thu dịch vụ trên thế giới. Hy vọng rằng, với những bài<br />
phi tín dụng. học kinh nghiệm đã được rút ra từ các ngân<br />
Tám là, nên có chiến lược phát triển bền hàng trên thế giới, nếu được Agribank triển<br />
vững, không nên chạy theo số lượng mà bỏ khai và áp dụng một cách đồng bộ thì dịch vụ<br />
qua an toàn trong hoạt động ngân hàng, cần phi tín dụng tại Agribank sẽ có những bước<br />
đặt ra yêu cầu nghiêm ngặt an toàn về thanh phát triển nhanh hơn và bền vững hơn trong<br />
khoản, hoạt động, tác nghiệp, công nghệ… thời gian tới.<br />
cũng như cân bằng giữa rủi ro và lợi nhuận.<br />
<br />
<br />
81<br />
Tạp chí Kinh tế - Kỹ thuật<br />
<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO Nhà nước Việt Nam. Luận án Tiến sỹ kinh tế<br />
[1]. Nguyễn Thị Hồng Yến, Nguyễn Chí [4]. Phạm Anh Thủy(2013). Phát triển dịch<br />
Dũng(2017). Kinh nghiệm phát triển dịch vụ vụ phi tín dụng tại các Ngân hàng Thương<br />
ngân hàng. Tạp chí Tài chính mại Việt Nam. Luận án Tiến sỹ kinh tế<br />
[2]. Đào Lê Kiều Oanh, Phạm Anh Thủy [5].http://kketoan.duytan.edu.vn/Home/<br />
(2012). Vai trò phát triển dịch vụ phi tín dụng ArticleDetail/vn/132/1734/bai-viet-ncs.-ho-<br />
tại các ngân hàng thương mại Việt Nam. Tạp tuan-vu-kinh-ngiem-tang-nguon-thu-tu-dich-<br />
chí Phát triển & Hội nhập vu-phi-tin-dung-cua-cac-ngan-hang-trong-<br />
[3]. Phan Thị Linh(2015). Phát triển dịch vụ khu-vuc-va-bai-hoc-doi-voi-cac-ngan-hang-<br />
phi tín dụng của các Ngân hàng Thương mại thuong-mai-viet-nam<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
82<br />